Luận văn Một số biện pháp mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại của Công ty TNHH Thiết bị phụ tùng và Dịch vụ Hải Đăng

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 4

CHƯƠNG I 6

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI 6

1.1.Khái niệm và vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp 7

1.1.1.Khái niệm xúc tiến thương mại 7

1.1.2.Vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp 8

1.2.Nội dung của hoạt động xúc tiến thương mại 12

1.2.1. Quảng cáo thương mại 12

1.2.2. Khuyến mại 18

1.2.3. Hôi chợ triển lãm 24

1.2.4. Marketing trực tiếp 25

1.2.5. Quan hệ công chúng và hoạt động khuyếch trương khác 28

1.2.5.1.Quan hệ công chúng 28

1.2.5.2. Một số hoạt động khác 35

CHƯƠNG II 37

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA CÔNG TY TNHH HẢI ĐĂNG THỜI GIAN QUA 37

2.1.Gới thiệu công ty TNHH thiết bị phụ tùng và dịch vụ Hải Đăng 37

2.1.1.Giới thiệu công ty 37

2.1.2.Mô hình 40

2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Hải Đăng trong những năm gần đây 42

2.2.1. Về nguồn nhân lực 43

2.2.2. Về tiềm lực tài chính 43

2.2.3. Về cơ cấu và danh mục hàng hoá 44

2.2.4 Về thị trường 46

2.2.5. Bảng báo cáo kết quả kinh doanh 48

2.2.6. Phân tích và đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh từ 2005 đến nay 49

2.3. Thực trạng hoạt động xúc tiến thương mại của công ty TNHH Hải Đăng trong những năm gần đây 49

2.3.1. Thực trạng bộ máy Marketing của Công Ty TNHH Hải Đăng 49

2.3.2. Thực trạng hoạt động xúc tiến thương mại của Công Ty Hải Đăng trong những năm gần đây 51

2.4. Hiệu quả đạt được của công ty Hải Đăng qua các hoạt động xúc tiến thương mại 57

CHƯƠNG III 59

MỘT SỐ BIỆN PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA CÔNG TY TNHH HẢI ĐĂNG 59

3.1. Phương hướng hoạt động của Công ty TNHH Hải Đăng trong thời gian tới. 59

3.2. Một số biện pháp mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại của Công ty TNHH Hải Đăng 60

3.2.1 Về hoạt động quảng cáo 60

3.2.2. Về hoạt dộng quan hệ công chúng (PR) 67

3.2.3. Về khuyến mại 72

3.2.4. Về bán hàng trực tiếp 75

3.2.5. Hoạt động xúc tiến khác 81

KẾT LUẬN 84

TÀI LIỆU THAM KHẢO 85

 

 

doc84 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3103 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại của Công ty TNHH Thiết bị phụ tùng và Dịch vụ Hải Đăng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thúc đẩy các công ty thắng giải dùng để quảng bá sản phẩm của họ. Hoạt động quảng cáo đại trà yếu đi do chi phí truyền thông tăng lên, khán giả ngày càng phân đoạn và xáo trộn vai trò của quảng cáo trở nên đại trà hơn, các giám đốc tiếp thị đang chuyển sang vận dụng quan hệ quần chúng nhiều hơn. Quan hệ quần chúng thường tạo nên tác động tới trí nhớ của công chúng không mang tính chất trực tiếp tuy nhiên giá cả ít hơn rất nhiều so với quảng cáo. Thay vì khoảng thời gian cách trống trên phương tiện truyền thông phải bỏ chi phí. Chi phí bỏ ra cho chuyên gia, nhà khoa học để phổ biến và sẽ được nhiều tờ báo quan tâm, nó được đánh giá cao và đáng tin cậy hơn so với quảng cáo. Theo một số nhận định việc chọn lọc đăng tin một số câu chuyện như thế có ảnh hưởng với khán giả, rất nhiều lí do khiến người ta quan tâm tới PR, hoặc là một sản phẩm mới ra đời hoặc nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp, hay một vấn đề liên quan cả bên ngoài lĩnh vực hoạt động của bạn, cũng có thể là trong quá trình xây dựng chiến lược … tuy nhiên đòi hỏi xác định mục tiêu PR cũng như xem xét lợi thế mình có được khi tham gia PR với các tổ chức, nói chung hoạt động PR có thể bao gồm nhiều lĩnh vực, hoạt động khác nhau như: Viết và phân bổ các câu chuyện PR tại địa phương, Các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tài trợ…đồng hành cùng nhiều chương trình truyền thông khác sẽ là những công cụ lý tưởng để truyền tải câu chuyện PR của bạn ra công chúng. Tăng cao giá trị bài viết về công ty, trong mọi lĩnh vực kinh doanh của bạn, dù là lĩnh vực nào nhà PR sẽ có câu chuyện phù hợp. Lựa chọn hình thức viết và phân bổ các câu chuyện PR rộng khắp nước, khi truyền thông nhắc đến công ty bạn nhiều hơn, cõ nghĩa danh tiếng sẽ được tăng lên, những mối quan hệ hợp tác với bạn hàng được tăng lên. Bên cạnh đó thì việc sử dụng những ấn phẩm hiên tại như công cụ tiếp thị hiệu quả để đẩy mạnh những hoạt động kinh doanh mới. Tuy nhiên để hoạt động PR đạt được kết quả như mong muốn nên chú ý tới một số yếu tố của công ty làm PR: Tình hình tài chính: So sánh chi phí thuê dịch dụ PR so với chuyên viên, nhân viên chuyên trách Có thể nói yếu tố kinh nghiệm được đánh giá là quan trọng hơn: chuyên môn. Bạn có cần một hãng dịch vụ PR có chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh của bạn và đã từng làm việc với các công ty giống như công ty bạn? Kinh nghiệm. Hãng dịch vụ PR đã có bao nhiêu năm kinh nghiệm? Các khách hàng của họ nhìn nhận và đánh giá như thế nào về chất lượng từ việc đơn giản nhất là thông qua net, sách báo nhằm tím ra một danh sách các hang PR Sự quen biết sẽ đem lại lợi thế rất lớn, xem xét, tận dung mối quan hệ với các nhà báo, tòa soạn báo là một lợi thế mạnh, thông qua họ để kiểm tra hoạt động của nhà PR, thông qua đó xem xét tình hình nhân viên, ý tưởng, khả năng sáng tạo trong công việc, long trung thành và nhiệt huyết đối với công việc , thành tích nào đó nổi bật trong quá khứ, có những khách hàng trung thành trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau? Từ những thông tin từ bản câu hỏi yêu cầu xem xét kỹ lưỡng về công việc của họ, việc gọi điện cho một số khách hàng của hãng dịch vụ PR để kiểm tra. Nếu hoạt động PR của hãng đã từng có một vài vấn đề thì nên xem xét nguyên nhân và cách mà hãng đã gải quyết, cuối cùng là việc tổng hợp điểm yếu, điểm mạnh, áp dụng đối với hoạt động cụ thể của công chúng. Khoảng cách địa lý: Khoảng cách tới nhà PR, liệu một nhà PR bên cạnh có đem lại lợi thế hơn không, tần suất số lầm gặp gỡ . Một số nhà xuất bản tập trung vào cách đưa những câu chuyện lịch sử, nhận xét của chuyên gia lên trang bìa để gây ấn tượng người xem. Nhà xuất bản khác chú trọng đến nhận xét của các chuyên gia, nhà xuất bản khác nữa lại chọn các bài báo tường thuật sự kiện. (Dịch từ Allbusiness - bwportal) 1.2.5.2. Một số hoạt động khác * Điện thoại Thông qua việc chào hỏi khách hàng bằng điện thoại, đây là một công cụ bán hàng đang phát triển nhanh chóng. Những ưu điểm hình thức này mang lại có thể được đánh giá, như bao gồm thư trực tiếp cộng với khả năng bổ sung những chi tiết cá nhân, việc dùng điện thoại để thu gom, tập hợp người mong muốn đi tiên phong trong tiêu dùng, thông qua đó xác định phẩm chất của họ, bán hàng cho họ và thu xếp những cuộc gặp gỡ cá nhân, tuy nhiên vấn chủ yếu nhiều địa phương, cộng đồng và khu vực là điều phối sự tăng trưởng nhanh chóng của dịch vụ điện thoại. Sự phát triển của công nghệ mới hiện đang mở ra cho các địa phương để cung ứng dịch vụ tổng đài 24 giờ cho du khách. Ở khu vực Châu Âu thì Hồng Kông và Singapore và phần lớn Hoa Kỳ trong lĩnh vực này. Dịch vụ điện thoại du lịch qua triển khai các số gọi miễn phí 24 giờ và cung ứng cho du khách tiềm năng, những thông tin chuyên môn và dịch vụ đặt chỗ bằng nhiều ngôn ngữ thích hợp nhằm hạn chế những trở ngại có thể gặp phải, hoạt động này còn khá mới mẻ, không xa trong tương lai các du khách sẽ có thể đặt chỗ và được đáp ứng mọi nhu cầu du lịch chỉ bằng một cú điện thoại dịch vụ. CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA CÔNG TY TNHH HẢI ĐĂNG THỜI GIAN QUA 2.1.Gới thiệu công ty TNHH thiết bị phụ tùng và dịch vụ Hải Đăng 2.1.1.Giới thiệu công ty Được tách ra từ Công Ty TNHH Thiết Bị Phụ Tùng & Dịch Vụ Kỹ Thuật MAST ( MAST Co., Ltd) thành lập theo số đăng kí kinh doanh số 0102002248 cấp phép ngày 02/04/2001 với số vốn điều lệ 1.890.000.000.đồng. Trong những năm nền kinh tế nước ta chuyển sang kinh tế thị trường chưa lâu thì Công ty cung cấp thiết bị và phụ tùng với thị trường lớn ở miền Bắc đặc biệt là Hà Nội với các công ty vận tải Trong bối cảnh kinh tế nước ta phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về thiết bị phụ tùng tăng cao, việc gai tăng các doanh nghiệp thiết bị phụ tùng là một tất yếu do đó  Công ty TNHH thiết bị phụ tùng và & dịch vụ Hải Đăng (Hai Dang EAT Co.,LTD) được thành lập theo giấy phép đăng kí kinh doanh số: 0102020039 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư - Thành Phố Hà Nội cấp ngày 22 tháng 04 năm 2004 với số vốn điều lệ là 900.000.000 VNĐ. Tên tiếng anh: Hai Dang Equipment Accessriest And Trading Services Company Limited. Đây là công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên là Nguyển Hải Đăng ( số vốn góp 630.000.000), Nguyễn Thanh Hải (số vốn góp 270.000.000) Địa chỉ trụ sở chính: Số 29 Nguyễn Huy tự, Phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội Điện thoại: 9715387 Fax:9715375 Ngành nghề kinh doanh: *Mua bán tư liệu sản xuất, tư liệu tiêu dùng bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy, phụ tùng và các bộ phận của chúng *Sản xuất, mua bán, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị máy công nghiệp (SPCK001, SPCK002, SPCK004, TBCN005, TBCN006, TBCN007…) phụ tùng chi tiết máy, hệ thống băng tải (Con lăn, PVC, PU, xích nhựa, cao su), bàn nâng, xe đẩy, giá đỡ, kệ để hàng v..v…, khai khoáng, lâm nghiệp và xây dựng *Mua bán máy văn phòng, thiết bị viễn thông, thiết bị tin học *Mua bán vật liệu xây dựng *Mua bán, sản xuất, gia công đồ gia dụng, hàng may mặc *Trang trí nội ngoại thất *Vận tải hang hoá, vận chuyển hành khách *Dịch vụ cho thuê xe ô tô, dịch vụ tư vấn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ *Đại lý mua bán, ký gửi hang hoá *Xuất nhập khẩu các mặt hang Công ty kinh doanh * Kinh doanh phân phối:  Là đại lý phân phối của nhiều hãng sản xuất lớn trên thế giới về thiết bị ô tô máy tính máy văn phòng, điện tử viễn thông. Có quan hệ làm ăn với hầu hết các đơn vị kinh doanh trong ngành vận tải, trang thiết bị Kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. * Kinh doanh bán lẻ: Tư vấn và cung cấp cho khách hàng các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ đa dạng mà công ty đang cung cấp tại thị trường Việt Nam. Phát triển chuỗi các cửa hàng trên toàn quốc. * Kinh doanh dự án: Tìm hiểu nghiên cứu thị trường, tìm kiếm và xây dựng các dự án trong và ngoài nước, thiết kế triển khai các dự án. Nghiên cứu công nghệ mới và các giải pháp tích hợp công nghệ đưa vào kinh doanh. Tạo dựng các mối quan hệ với các bộ, ngành, các tổ chức trong và ngoài nước. * Kinh doanh dịch vụ Nâng cao trình độ, hiểu biết. Chuẩn hoá qui trình quản lý nhằm khắc phục các sự cố khách hàng gặp phải và tư vấn cho khách hàng giải pháp tối ưu nhất. Cung cấp phần mềm nhiều tính năng, dễ sử dụng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 2.1.2.Mô hình Giám Đốc P.Kế Toán Phó Giám Đốc P.Xuất Nhập Khẩu -Phân phối -Bán lẻ -Lễ tân P.Kinh doanh -Tổng hợp -Công nợ -Thủ quỹ -Kho -Bảo hành - Bảo trì -Lắp ráp P.Kĩ thuật *Giám đốc: Là người điều hành, người quyết định mọi vấn đề trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các quyết định của mình, quy định nội quy lao động, lề lối làm việc của công ty phù hợp với pháp luật, quyết định các vấn đề về tổ chức cán bộ và đào tạo; được kí kết các hoạt động liên quan hoạt động kinh doanh của cty như mua bán tài sản, thế chấp, vay ngân hàng Thực hiện hoạt động liên quan vấn đề hàng ngày của công ty Xây dựng chiến lược và chọn lựa mặt hàng, thực hiện hoạt động đầu tư, mở rộng Tuyển chọn, bãi nhiệm đối với cán bộ công nhân viên không hoàn thành công việc, quy đinh mức lương thưởng Đảm bảo doanh nghiệp hoạt động theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng lạm dụng chức vụ quyền hạn *Phó giám đốc: Trợ giúp hỗ trợ giám đốc nhằm hoàn thành tốt công việc Có quyền thay mặt giám khi giám đốc đi vắng và báo cáo lại công việc khi giám đốc có mặt tại công ty Giúp giám đốc điều hành một số nghiệp vụ do giám đốc phân công và chịu trách nhiệm trước giám đốc trước các quyết định của mình Giúp giám đốc phân chia trách nhiệm và quyền hạn các phòng ban. đảm bảo phòng ban thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình *Phòng kinh doanh: Thực hiện hoạt động phân phối, bán lẻ… hình thành bộ phận nghiên cứu thị trường, thực hiện hoạt động marketing, nhằm tìm kiếm thị trường tăng doanh thu bán, ngoài ra phòng này còn luôn có tiếp nhận những thông tin phản hồi từ phía khách hàng. Thực hiện chức năng kinh doanh bao gồm phòng ban trực tiếp tổ chức và thực hiện hoạt động kinh doanh, đóng vai trò giúp công ty tiêu thụ nhanh hàng hoá, tăng doanh thu tăng lợi nhuận Thực hiện công việc phân phối hàng hoá đến các nhà bán buôn bán lẻ Trực tiếp tiêu thụ hàng hoá tại công ty Tham gia vào các dự án Phòng lễ tân phục vụ khách hàng và tạo điều kiện hoạt động mua bán *Trưởng phòng kinh doanh: Quản lí, giám sát hoạt động nhân viên và báo cáo lên cấp trên Bộ phận bán hàng: Thực hiện bán hàng cho khách hàng tại chỗ hoặc theo yêu cầu. Làm việc với các công ty thiết bị, máy móc, công ty vận tải nhằm tiếp thị và bán sản phẩm Giới thiệu các mặt hàng hiện có của công ty, mặt hàng công ty có khả năng đáp ứng đối với khách hàng trực tiếp *Phòng kĩ thuật: Kĩ sư máy và nhân viên chuyên phụ trách kiểm tra xác định thiết bị, sửa chữa trang thiết bị theo nhu cầu khách hàng gồm các kĩ thuật viên giám sát định kì thiết bị, kiểm tra thiết bị trước khi nhập cũng như sửa chữa đối với thiết bị hư hỏng *Phòng xuất nhập khẩu: Thực hiện việc cung ứng hàng hoá kịp thời và tiêu thụ hàng hoá ra ngoài nước Chuyên phụ trách về vấn đề giấy phép kinh doanh các thủ tục thông quan cũng như vấn đề về chuyển khoản thanh toán, kiểm tra lựa chọn hàng nhập khẩu Đánh giá bạn hàng lựa chọn đối tác, giải quyết tranh chấp liên quan đến giấy tờ thủ tục xuất nhập khẩu * Phòng kế toán: Trực tiếp hạch toán kế toántheo quy định của nhà nước, xây dựng chỉ tiêu kế hoạch tài chính, quyết toán kế hoạch thu chi tài chính, chi trả tính lương cho cán bộ công nhân viên, quản lí và sử dụng các quỹ chuyên dùng, tổng hợp lưu trữ hồ sơ tài liệu về kế hoạch kế toán, hạch tóan theo báo cáo quy định, thực hiện nghiệp vụ thanh toán trong và ngoài nước, chấp hành chế độ báo cáo kiểm tra chuyên đề, thực hiện các nghiệp vụ khác do giám đốc giao . 2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Hải Đăng trong những năm gần đây Qua 4 năm đi vào hoạt động, Công Ty Hải Đăng luôn khẳng định được vị thế của mình, không ngừng tiếp tục tăng trưởng qua các năm, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước, số lượng khách hàng được mở rộng 2.2.1. Về nguồn nhân lực Số lượng nhân viên 15 người, chủ yếu là trình độ đại học và cao đẳng, để thoả mãn nhu cầu khách hàng thì thái độ phục vụ là một yêu cầu hết sức quan trọng do đó công ty luôn chú trọng vào tuyển dụng và lựa chọn người có khă năng nhiệt tình với công việc. Chủ yếu nhân lực còn trẻ tuổi từ 24-35, nên rất sáng tạo và nhanh nhẹn trong công việc, biết ứng phó giải quyết khó khăn khi công ty gặp biến động Ngoài ra các kỹ sư, cơ khí chính xác, cơ điện tử và đội ngũ công nhân lành nghề đựơc đào tạo chính qui từ các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp Kỹ thuật và dạy nghề. Công ty luôn chú trọng đến việc bồi dưỡng, đào tạo tay nghề cho nhân viên để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Với đội ngũ kỹ sư trẻ, được đào tạo chuyên môn sâu trực tiếp của các nhà sản xuất về thiết bị xây dựng, thủy lực và công nghiệp, nhiệt tình năng động cùng với dịch vụ kỹ thuật lưu động, công ty đã và đang cung cấp dịch vụ kỹ thuật nhanh chóng và hiệu quả cao cho khách hàng. Bảng 2: Nguồn nhân lực của công ty ( Phòng nhân lực Công ty Hải Đăng) 2.2.2. Về tiềm lực tài chính Ban đầu số vốn điều lệ chỉ 900.000.000 VNĐ thì nay số vốn kinh doanh của công ty tăng lên gần 3 tỉ VND, trong quá trình hoạt động số vốn không ngừng tăng lên và được bổ sung bởi các tuy nhiên do tính chất là một doanh nghiệp thương mại hoạt động kinh doanh đòi hỏi số vốn lưu động lớn và trong thời gian qua công ty huy động được chủ yếu là vốn lưu động, tính chất phức tạp của kinh doanh nhằm tránh tình trạng bị chiếm dụng vốn.Sự tăng trưởng trong thời gian qua chứng tỏ công ty đã có những bươc đi đúng đắn. Bên cạnh đó thì vấn đề về cơ sở hạ tầng đóng vai trò không nhỏ, công ty luôn cố gắng mở rộng cở sở của mình, hệ thống tin học hóa được áp dụng từ bộ phận bán hàng cho tới văn phòng nhằm giải quyết nhanh chóng những thắc mắc, cân đối nhanh chóng trong trường hợp cần thiết, ngoài ra công ty còn trang bị thêm máy chuyển hàng tự động thay vì việc vận chuyển, bốc dỡ hàng bằng lao động thủ công, máy đã làm tăng năng suất, với một người điều khiển có thể vận chuyển được ½ tấn, giải phóng nhanh phương tiện vận tải. Công ty vừa mới nhập lô hàng trị giá gần 1 tỉVND bao gồm hệ thống làm mát (cooling parts), hệ thống dây curoa truyền động (belt drive system), hệ thống van động lực (vaive train system), phần vòng bi( bearing parts), phần phụ kiện khung ngầm( chassis parts) 2.2.3. Về cơ cấu và danh mục hàng hoá Công ty Hải Đăng chuyên kinh doanh các mặt hàng về trang thiết bị của một số công ty có uy tín trong và ngoài nước như Trí Cường industry, mua các thiết bị về Thiết bị đồng bộ để đo, tính toán và đánh giá rung động máy và kết cấu công trình của hãng B&K (Đan Mạch) và Dewetron (EU), Fujitsu của Nhật Bản.. Chủng loại mặt hàng tăng nhanh từ chỗ ban đầu cung cấp chủ yếu máy móc phụ tùng cho ô tô thì nay đã đa dạng hơn về mặt hàng, thêm các thiết bị máy cho nông nghiệp, công nghiệp, với gần 200 các chủng loại mặt hàng của nhiều nước trên thế giới. Bảng 3: Cơ cấu và danh mục hàng hóa Năm Số lượng khách hàng tăng lên( Khách Hàng) 2005 100 2006 138 2007 200 Sơ đồ 1( Phòng kinh doanh công ty Hải Đăng) Có thể nói khi nền kinh tế Việt Nam phát triển đời sống tăng cao nhu cầu về ô tô ngày càng lớn do đó công ty đầu tư khá nhiều về thiết bị ô tô, sản phẩm công ty cung ứng luôn thoả mãn nhu cầu khách hàng, do những nhà cung ứng có thương hiệu cung cấp, điều đó thông qua sự nỗ lực của công ty và thái độ của người phục vụ. Bên cạnh đó có thể một yếu tố nhằm tăng nhanh doanh thu của công ty và tạo nên sự tín nhiệm của khách hàng đó là hoạt động dịch vụ mà công ty cung ứng bao gồm bảo hành, sửa chữa. lắp đặt thiết bị máy, đối với những khách hàng có yêu cầu công ty có thể cử nhân viên của mình đến tận nơi để phục vụ khách hàng, ngoài ra công ty còn có dịch vụ vận chuyển cho thuê xe, vận chuyển hàng theo yêu cầu, hay vận chuyển miễn phí với một số khách mua hàng với số lượng lớn. 2.2.4 Về thị trường *Thị trường đầu vào Trong thời gian hoạt động công ty luôn cung cấp những mặt hàng có uy tín, các hãng có danh tiếng trong và ngoàì nước như Nhật Bản ( GMB Japan Corporation), Hàn Quốc (GMB Korea Corporation) , Trung Quốc... GALANT Mã số: GMW-80A FORD Mã số: GW7-107A* TRANSIT FORD Mã số: GW7-107AH TRANSIT FORD Mã số: GWF 61A RANGER FORD Mã số: GWF -84A RANGER 2.3 AND 2,5 FORD Mã số: GWF-85A (F59Z-8501A; ZZM7-15-010) Ranger 4cyl 2.3L(140), 2 Mazda B2300 pick up 4cyl (2295cc) FORD Mã số: GWF-87A (5012773; 5024545; E PW20; EPW38) Transit diesel HONDA Mã số: GWHO-28A (19200-PT0-003; 1920-pt0-013  19200-pda-ao1 Accord BB5; Ascot CB1; Insp ire CB2; Anvancier CB3/4; Odessey CB7 ( Nguồn http:// vongbigmb.com) *Thị trường đầu ra: Công ty cung cấp chủ yếu cho khu vực Hà Nội, ngoài ra còn một số tỉnh khác như Nghệ An, Quảng Bình... Đối với người tiêu dùng cuối cùng:Thường mua với số lượng ít, nhỏ lẻ, đóng góp không đáng kể trong doanh thu của doanh nghiệp. Đối với đại lí, doanh nghiệp:thường là các hãng taxi như Xuân Trường, Vĩnh Phúc, Hùng Vương, ....một số công ty TNHH, Deawon, các GARA ôtô, công ty cổ phần Đông Đô. Đối với nhóm người mua này thường mua với số lượng lớn, tuy nhiên tần xuất xuất hiện ít *Đối thủ cạnh tranh: Việt Nam là một thị trường tương đối rộng lớn và giàu tiềm năng khai tháccho những sản phẩm thiết bị,do đó có nhiều đối thủ cạnh tranh là điều không có gì khó hiểu. Hiện nay thị trường có rất nhiều nà cung cấp thiết bị phụ tùng, tuy nhiên để đảm bảo được chất lượng của mặt hàng cung cấp cũng như các dịch vụ đi kèm thì không phải là nhiều. 2.2.5. Bảng báo cáo kết quả kinh doanh Bảng 4: Báo cáo kết quả kinh doanh Đơn vị: Đồng STT Chỉ tiêu 2005 2006 2007 1 Tổng doanh thu 478.909.400 1.669.427.929 2.100.100.870 2 Doanh thu thuần 394.311.200 1.669.427.929 2.100.100.870 3 Giá vốn hàngbán 190.133.096 1.339.583.803 1.700.827.123 4 Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ 204.178.004 329.844.126 499.273.738 5 Chi phí tài chính 19.822.700 46.399.200 50.368.002 6 Chi phí bán hàng 36.890.748 200.000.000 350.000.050 7 Chi phí quản lý doanh nghiệp 10.020.000 57.137.362 50.246.302 8 Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh 17.864.752 26.307.564 48.659.434 9 Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế 17.864.752 26.307.564 48.659.434 10 Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 12.505.326,4 18.415.294,8 34.061.603,8 ( Phòng kế toán Công ty Hải Đăng) 2.2.6. Phân tích và đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh từ 2005 đến nay Phân tích kết quả kinh doanh từ bảng kết quả kinh doanh Thông qua báo cáo các kết quả kinh doanh của 3 năm gần đây (từ 2005 đến 2007) cho thấy công ty có sự phát triển vượt bậc. Lợi nhuận sau thuế năm 2006 tăng đến 47,25% so với năm 2005, năm 2007 tăng 84,96% có được điều này là do những năm gần đây nền kinh tế nước ta tăng trưởng nhanh tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 8%, bên cạnh đó là việc chuyên đổi nhanh chóng ,kịp thời đúng đắn của doanh nghiệp Hải Đăng. Có được kết quả đó là do: Có sự chọn lựa về nhà cung ứng có tên tuổi như một số thiết bị của hãng Ford, công ty thiết bị máy Hàn Quốc Thực hiên tốt chính sách Marketing, tham số về giá như giảm giá đối với khách hàng mua với số lượng lớn, mua quen, giao hàng tận nơi…đặc biệt là sự quan tâm tới người lao động, khuyến khích kịp thời. Hoàn thiện về vấn đề giá cả, chất lượng, phù hợp với thị hiếu thị trường. 2.3. Thực trạng hoạt động xúc tiến thương mại của công ty TNHH Hải Đăng trong những năm gần đây 2.3.1. Thực trạng bộ máy Marketing của Công Ty TNHH Hải Đăng Bộ phận Marketing (6 người): Trưởng phòng marketing: Hoạch định chiến lược marketing chung cho toàn Công ty trong thời gian 1 năm, như vấn đề chi phí (Thường quyết định 20% doanh thu cho hoạt động marketing), việc xây dựng mục tiêu thông thường căn cứ vào số liệu của năm trước và nhân viên cấp. Đánh giá và xét duyệt hoạt động marketing Phó phòng marketing: Cập nhật thông tin từ phía khách hàng, phản hồi về giá cả, nội dung hoạt động xúc tiến thương mại đã tiến hành. Kí hợp đồng quảng cáo với cơ quan truyền thông như đài truyền hình Hà Nội, đài truyền hình Việt Nam vào các quý. Thuê lập trình viên xây dựng website cho Công ty, Thực hiện các chương trình hội chợ triển lãm khi có dịp diễn ra, tìm kiếm về kênh phân phối kênh dài hay ngắn, qua nhiều hay ít trung gian (có sự trợ giúp của đội ngũ cộng tác viên). Thông thường phó phòng marketing có bản báo cáo cuối năm về những danh mục đã thực hiện. Nhân viên marketing: 4 người, công việc chủ chốt là thực hiên bán hàng trực tiếp, gặp gỡ và làm công tác công chúng với phường xã trong các hoạt động mang tính chất Đoàn thể, sinh hoạt.. Lập và triển khai chiến lược xây dựng hệ thống giá cho sản phẩm (thường những chiên lược giá này sẽ phải thông qua ban lãnh đạo). Sau khi có kế hoạch cụ thể nhân viên marketing lựa chon kênh và phương tiện truyền thông, tránh tình trạng thất thu mặc dù kinh phí cho hoạt động marketing quá nhiều. Phối hợp với bộ phận bán hàng trong việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đóng góp trực tiếp, phàn nàn của khách hàng, xu hướng thị trường trong tương lai và mời gọi quảng cáo. Bộ phận bán hàng (5 người): Chức năng và nhiệm vụ: Có thể nói đây là bộ phận quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp TNHH, việc gặp gỡ trực tiếp với khách hàng có tốt hay không, thái độ phục vụ như thế nào sẽ tạo nên hình ảnh cho công ty. Lập kế hoạch bán hàng, kế hoạch tuyển mộ, tuyển chọn những người nhanh nhạy và đào tạo nhân sự cho lực lượng bán . Nhiệm vụ chính là thúc đẩy hoạt động bán, cung cấp sản phẩm kịp thời cho khách hàng, chăm sóc khách hàng, tìm kiếm thị trường tiềm năng. Do được thời gian thành lập chưa lâu, hoạt động xúc tiến thương mại ban đầu có nhưng đầu tư chưa đúng đắn, dẫn tới kết quả không như mong muốn, tuy nhiên trong thời gian gần đây khi môi trường cạnh tranh ngày càng sôi động, ban lãnh đạo công ty có sự quan tâm đúng mực, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu của công ty đã đạt hiệu quả cao hơn trước, sản phẩm tiêu thụ ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước, các hoạt động xúc tiến diễn ra nhiều hơn và thu hút được nhiều khách hàng, đối tác làm ăn với doanh nghiệp. Như vậy công ty đã nhận thấy vai trò của hoạt động xúc tiến đối với hoạt động kinh doanh của mình và từng bước có chiến lược, hoạch định cụ thể. 2.3.2. Thực trạng hoạt động xúc tiến thương mại của Công Ty Hải Đăng trong những năm gần đây a.Quảng cáo Do quy mô nhỏ, vốn đầu tư cho quảng cáo hàng năm gần 3% doanh thu chủ yếu công ty thực hiện quảng cáo qua internet, radio và một số tạp chí chuyên ngành. Hình thức này mang lại hiệu quả trong ngắn hạn và trong tương lai cho công ty, tuy nhiên ngoài việc thành lập Website chưa được cập nhật, thông tin ít mang tính thị trường ( Việc thiết lập website chưa chú trọng vào mục đích của Công ty, là một Công ty TNHH việc đưa ra thông tin mới, cập nhật về sản phẩm là một yếu tố hết sức quan trong, tuy nhiên trang web chỉ có tính liệt kê danh mục sản phẩm theo giấy phép đăng kí kinh doanh. Trong số đó, quảng cáo trên trang www.vietnamnet.vn và trên trang …ngoại trừ trên trang vietnamnet.vn thời gian quảng cáo tương đối ngắn, còn lại các trang khác đều ở dạng liên kết quảng cáo. Việc Quảng cáo trên tạp chí, báo in: Bắt đầu từ 01/2006 Công ty tiến hành quảng cáo trên các báo Khoa Học Và Công Nghệ, Tạp chí Tri Thức Trẻ, Tạp chí oto xe máy danh mục quảng cáo nhỏ ( 50 chữ/1 số báo). Hình thức này mang lại hiệu quả không cao do người đọc rất ít chú tâm, dễ bị bỏ qua do nó nằm trong danh mục nhỏ, màu sắc hình ảnh không ấn tượng. Quảng cáo trên radio giữa các chương trình ca nhạc theo yêu cầu và bản tin. Thông thường nó không được chú ý quá nhiều. Radio chiếm > 1/3 ngân sách quảng cáo trong khi đó nó không phù hợp với giai đoạn kinh tế hiện nay, hình thức này chỉ tập trung thu hút được những "nông dân" trong khi đó mặt hàng mà công ty muốn hướng tới là doanh nghiệp, người tiêu dùng với sản phẩm có tính chất công nghiệp, do đó hiệu quả mà nó mang lại thực sự chưa có ý nghĩa. Bảng 5: Chi phí cho một số hình thức quảng cáo của Công ty TNHH Hải Đăng trong một số năm gần đây Đơn vị: 1000Đồng Năm Hình thức quảng cáo 2005 2006 2007 04/2008 Qua Internet 5.200 10.054 20.000 20.000 Radio 15.106 18.100 20.500 15.000 Tạp chí chuyên nghành 14.354 15.256 40.000 10.000 Tổng 34.860 43.410 80.500 45.000 (Nguồn: Phòng tài chính ) b.Khuyến mãi (Xúc tiến bán) Khuyến mãi là một trong những hình thức xúc tiến được sử dụng nhiều và có hiệu quả thông qua việc kích thích khách hàng nhiều hơn. Tuy nhiên đây là một công cụ có hiệu quả trong thời gian ngắn, thông thường khi hết hàng khuyến mãi khách hàng lại trở về sản phẩm ưa dùng của họ. Khuyến mãi, hay xúc tiến bán, được công ty triển khai thực hiện. Để duy trì mối quan hệ lâu dài đặc biệt với một số công ty vận tải, như Mai Linh..các đại lí về thiết bị máy, thực hiện hoạt động khuyến mãi với những khách hàng mua với khối lượng nhiều và bạn hàng lâu năm, như tặng quà kèm theo đối với khách mua sản phẩm có giá trị lớn hơn 5.000.000 VND, chiết khấu %5 giá bán trong suốt năm, chiết khấu cao là một động lực giúp các trung gian này nỗ lực bán

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số biện pháp mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại của Công ty TNHH Thiết bị phụ tùng và Dịch vụ Hải Đăng.DOC
Tài liệu liên quan