Luận văn Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở Công ty Thiết bị đo điện Hà Nội

MỤC LỤC

Trang

LỜI NÓI ĐẦU

Chương I: Cơ sở lý luận về hiệu quả sản xuất kinh doanh

I. Lý luận chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

1. Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh

2. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh

II. Các Nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

1. Các nhân tố bên ngoài

2. Các nhân tố bên trong

III. Hệ thống các chỉ tiêu về hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

1. Hiệu quả kinh doanh tổng hợp .

2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động

3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng Tài sản cố định (TSCĐ)

4. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng Tài sản lưu động (TSLĐ)

5. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả Kinh tế - Xã hội.

6. Các biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Chương II: Thực trạng hoạt động và hiệu quả sản suất kinh doanh của Công ty Thiết bị đo điện Hà Nội

Giới thiệu chung về Công ty Thiết bị đo điện

1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Công ty Thiết bị đo điện

2. Chức năng nhiệm vụ của Công ty

3. Đặc điểm về hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty

II. Phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Thiết bị đo điện Hà Nội

1.Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty

2. Phân tích hiệu qủa kinh doanh

Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Thiết bị đo điện Hà Nội

I. Những thuận lợi và khó khăn của Công ty Thiết bị đo điện Hà Nội

1. Những thuận lợi.

2. Những khó khăn.

II. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Thiết bị đo điện Hà Nội

1. Giảm chi phí

2. Tăng Doanh thu

3. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

4. Nâng cao năng suất lao động

5. Nâng cao chất lượng

III. Một số kiến nghị đối với các bên hữu quan

KẾT LUẬN

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

 

 

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở Công ty Thiết bị đo điện Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h doanh, ng­êi ta th­êng so s¸nh kÕt qu¶ ®Çu ra so víi chi phÝ ®Çu vµo trong mét qu¸ tr×nh. Do vËy, muèn n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh, c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i hiÓu râ vÒ chi phÝ ®Çu vµo cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ lµm sao ph¶i gi¶m chi phÝ ®Çu vµo xuèng møc thÊp nhÊt cã thÓ. Cã nh­ vËy th× qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh míi ®¹t hiÖu qu¶ cao. Chi phÝ ®Çu vµo cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh, th­êng bao gåm: Chi phÝ s¶n suÊt , chi phÝ l­u th«ng s¶n phÈm vµ c¸c chi phÝ B¸n hµng ,qu¶n lý doanh nghiÖp. Chi phÝ s¶n suÊt lµ c¸c chi phÝ mµ doanh nghiÖp ph¶i bá ra ®Ó ®¹t ®­îc môc tiªu kinh doanh. Do vËy, cã thÓ nãi chi phÝ s¶n xuÊt lµ c¸c chi phÝ cña mét doanh nghiÖp lµ biÓu hiÖn b»ng tiÒn toµn bé c¸c hao phÝ vÒ vËt chÊt vµ vÒ lao ®éng mµ doanh nghiÖp ph¶i bá ra ®Ó s¶n suÊt s¶n phÈm trong mét thêi kú nhÊt ®Þnh. §Ó qu¶n lý vµ kiÓm tra chÆt chÏ viÖc thùc hiÖn c¸c ®Þnh møc chi phÝ ,tÝnh to¸n ®­îc kÕt qu¶ tiÕt kiÖm chi phÝ ë tõng bé phËn s¶n xuÊt vµ toµn doanh nghiÖp. CÇn ph¶i tiÕn hµnh ph©n lo¹i chi phÝ s¶n xuÊt. ViÖc ph©n lo¹i chi phÝ s¶n xuÊt cã t¸c dông ®Ó kiÓm tra vµ ph©n tÝch qu¸ tr×nh ph¸t sinh chi phÝ vµ h×nh thµnh gi¸ thµnh s¶n phÈm. Tõ ®ã ta cã thÓ xem xÐt ®Ó gi¶m chi phÝ ë tõng lo¹i, gãp phÇn h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm s¶n xuÊt ra. Trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt hµng ho¸ theo c¬ chÕ thÞ tr­êng, viÖc tiªu thô s¶n phÈm ®èi víi mét doanh nghiÖp lµ hÕt søc quan träng. §Ó thùc hiÖn viÖc tiªu thô s¶n phÈm , doanh nghiÖp ph¶i bá ra nh÷ng chi phÝ nhÊt ®Þnh, ®ã lµ chi phÝ l­u th«ng s¶n phÈm bao gåm chi phÝ trùc tiÕp ®Õn viÖc tiªu thô s¶n phÈm (nh­ : chi phÝ ®ãng gãi, bao b×, vËn chuyÓn,….) vµ chi phÝ marketinh (nh­ chi phÝ ®iÒu tra nghiªn cøu thÞ tr­êng, chi phÝ giíi thiÖu s¶n phÈm, chi phÝ b¶o hµnh,…). Ngoµi ra chi phÝ b¸n hµng vµ chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp còng lµ bé phËn cÊu thµnh nªn chi phÝ ®Çu vµo cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp . ViÖc ph©n lo¹i chi phÝ mét c¸ch râ rµng kÕt hîp víi viÖc gi¶m c¸c lo¹i chi phÝ mét c¸ch hîp lý sÏ gãp phÇn h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm, n©ng cao tÝnh c¹nh tranh cña s¶n phÈm trªn thÞ tr­êng. Tõ ®ã gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp . Ch­¬ng II Thùc tr¹ng ho¹t ®éng vµ hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh Doanh cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn Hµ Néi Giíi thiÖu chung vÒ C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn S¬ l­îc vÒ qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn Tªn gäi: C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn Tªn giao dÞch quèc tÕ: EMIC ( Electric Measuring Intrument Company) §Þa chØ: Sè 10 TrÇn Nguyªn H·n, Ph­êng Lý Th¸i Tæ, QuËn Hoµn KiÕm, Hµ Néi C«ng ty ThiÕt bÞ §o ®iÖn ®­îc thµnh lËp ngµy 1/4 /1983 theo quyÕt ®Þnh sè 317 /CK - CB ngµy 24/12 /1982 cña Bé c¬ khÝ luyÖn kim t¸ch ra tõ mét ph©n x­ëng cña nhµ m¸y chÕ t¹o biÕn thÕ cò. C«ng ty lµ mét doanh nghiÖp nhµ n­íc trùc thuéc Tæng C«ng ty ThiÕt bÞ kü thuËt ®iÖn, Bé C«ng nghiÖp. Ngµy 1/6/1994, Thùc hiÖn quyÕt ®Þnh sè 173 Q§ / TCB§T cña Bé tr­ëng Bé C«ng nghiÖp nÆng, tªn míi cña nhµ m¸y lµ C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn, tªn giao dÞch quèc tÕ lµ EMIC. C«ng ty lµ mét doanh nghiÖp nhµ n­íc h¹ch to¸n kinh tÕ ®éc lËp, tù chñ vÒ Tµi chÝnh vµ cã t­ c¸ch ph¸p nh©n, trùc thuéc Tæng C«ng ty ThiÕt bÞ kü thuËt ®iÖn Bé C«ng NghiÖp. Ngµnh nghÒ kinh doanh chÝnh cña C«ng ty lµ s¶n xuÊt, b¸n bu«n, b¸n lÎ c¸c lo¹i ThiÕt bÞ ®o vµ ®Õm ®iÖn. Cho tíi nay, C«ng ty ®· ®¹t ®­îc nhiÒu thµnh c«ng rùc rì. Kh«ng nh÷ng ®øng v÷ng tr­íc khã kh¨n do c¬ chÕ thÞ tr­êng, mµ cßn tËn dông ®­îc nh÷ng lîi thÕ cña nã ®Ó ph¸t triÓn. C«ng ty ®· trë thµnh mét trong sè nh÷ng C«ng ty dÉn ®Çu trong ngµnh chÕ t¹o ThiÕt bÞ ®iÖn ë ViÖt Nam vµ lu«n hoµn thµnh v­ît møc kÕ ho¹ch ®­îc giao víi quy m« n¨m sau cao h¬n n¨m tr­íc. Chøc n¨ng nhiÖm vô cña C«ng ty Qua h¬n 20 n¨m x©y dùng vµ ph¸t triÓn, C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn Hµ Néi ®· lu«n phÊn ®Êu, ®Çu t­ më réng s¶n xuÊt, kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm. §Ó cã thÓ ®øng v÷ng trong nÒn kinh tÕ ®ang cã nhiÒu biÕn ®éng vµ c¹nh tranh gay g¾t hiÖn nay, Ban l·nh ®¹o C«ng ty ®· ®Ò ra nh÷ng chøc n¨ng vµ nhiÖm vô chÝnh sau: X©y dùng vµ thùc hiÖn kÕ ho¹ch nh»m ®¹t ®­îc môc tiªu vµ nhiÖm vô s¶n xuÊt kinh doanh. Thùc hiÖn chÕ ®é h¹ch to¸n ®éc lËp. ChÊp hµnh ®óng c¸c chÝnh s¸ch, chÕ ®é cña nhµ n­íc §µo t¹o, båi d­ìng c¸n bé, c«ng nh©n viªn trÎ cã n¨ng lùc Nghiªn cøu, ¸p dông khoa häc - kü thuËt vµ c«ng nghÖ míi, lËp quy ho¹ch vµ tiÕn hµnh n©ng cÊp c¬ së h¹ tÇng. 3. §Æc ®iÓm vÒ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty 3. 1. §Æc ®iÓm tæ chøc s¶n xuÊt cña C«ng ty C¬ cÊu s¶n phÈm cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn kh¸ ®a d¹ng vµ phøc t¹p (Bao gåm c«ng t¬ mét pha, c«ng t¬ ba pha, m¸y biÕn dßng h¹ thÕ vµ ®ång hå v«n. Ampe. . ). Tuy nhiªn c¸c s¶n phÈm nµy ®Òu cã quy tr×nh gia c«ng t­¬ng ®èi gièng nhau. Quy tr×nh c«ng nghÖ cña C«ng ty cã thÓ kh¸i qu¸t theo s¬ ®å sau : S¬ ®å 1: Quy tr×nh c«ng nghÖ cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn VËt t­ L¾p gi¸p côm chi tiÕt L¾p gi¸p bé phËn cuèi cïng HiÖu chuÈn kü thuËt S¶n xuÊt chi tiÕt Bao gãi nhËp kho C«ng ty cã 6 ph©n x­ëng trong ®ã cã 5 ph©n x­ëng s¶n xuÊt, 1 ph©n x­ëng phôc vô. Ph©n x­ëng 1: Lµ ph©n x­ëng ®ét dËp, chuyªn gia c«ng c¸c chi tiÕt ë d¹ng vËt t­, chøc n¨ng chñ yÕu lµ c¾t ®ét hµn uèn. Ph©n x­ëng 2: Lµ ph©n x­ëng c¬ khÝ chuyªn gia c«ng c¬ khÝ, phay, bµo, nguéi. Ph©n x­ëng 3: Lµ ph©n x­ëng Ðp nhùa chuyªn s¶n xuÊt c¸c chi tiÕt b»ng nhùa, c«ng nghÖ s¬n m¹, lµm s¹ch. Ph©n x­ëng 4: Lµ ph©n x­ëng l¾p r¸p1 chuyªn l¾p r¸p chi tiÕt, côm chi tiÕt, c¸c lo¹i s¶n phÈm c«ng t¬ 1 pha, c¸c lo¹i m¸y n¾n dßng nh­ biÕn ¸p trung, h¹ thÕ cÇu ch×. Ph©n x­ëng 5: Lµ ph©n x­ëng l¾p r¸p 2 chuyªn l¾p r¸p c¸c s¶n phÈm c«ng t¬ 3 pha, c¸c lo¹i ®ång hå v«n - ampe. Ph©n x­ëng 6: Lµ ph©n x­ëng s¶n xuÊt phô chuyªn s¶n xuÊt c¸c lo¹i dông cô phôc vô cho c¸c ph©n x­ëng s¶n xuÊt kh¸c, söa ch÷a c¸c hÖ thèng ThiÕt bÞ cho toµn C«ng ty. VÒ ®Æc ®iÓm d©y chuyÒn c«ng nghÖ: Toµn bé d©y chuyÒn s¶n xuÊt cña C«ng ty ®­îc chuyÓn giao c«ng nghÖ bëi landis (thôy sü) tõ A Tíi Z c¸c m¸y mãc ThiÕt bÞ s¶n xuÊt vµ c¸c ThiÕt bÞ kiÓm tra cã cÊp chÝnh x¸c cao víi hÖ thèng míi nhÊt cña thôy sü, §øc, NhËt. C¸c ThiÕt bÞ cÇn bæ xung, thay thÕ, söa ch÷a C«ng ty sÏ cã quyÒn mua vµ cã quyÒn lùa chän. S¶n l­îng cña EMIC khi míi ®­îc chuyÓn giao c«ng nghÖ víi møc s¶n xuÊt lµ 750. 000 s¶n phÈm n¨m. Sau khi nghiªn cøu t×m tßi, n©ng cÊp vµ bæ xung m¸y mãc trang ThiÕt bÞ cho ®Õn n¨m 2001 s¶n phÈm cña C«ng ty s¶n xuÊt ra ®¹t 1.600.000 s¶n phÈm n¨m. 2. §Æc ®iÓm tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn. 3.2.1 S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý Lµ doanh nghiÖp nhµ n­íc, c¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn ®­îc tæ chøc theo m« h×nh trùc tuyÕn: mèi quan hÖ gi÷a cÊp trªn vµ cÊp d­íi quy ®Þnh theo tuyÕn (quan hÖ däc) vµ qu¸n triÖt nguyªn t¾c mét thñ tr­ëng. S¬ ®å 2: S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn Gi¸m ®èc Phã Gi¸m ®èc Tr­ëng ban §¶m b¶o chÊt l­îng Phßng Tæ chøc Phßng kÕ ho¹ch p Phßng VËt t­ Ph©n x­ëng c¬ dông P. Qu¶n lý chÊt l­îng Ph©n x­ëng §ét Phßng Lao §éng Ph©n x­ëng C¬ khÝ Ph©n x­ëng Ðp P. x­ëng L¾p r¸p 1 P. x­ëng L¾p r¸p 2 Phßng Hµnh chÝnh Phßng B¶o vÖ 3.2.2 Chøc n¨ng nhiÖm vô cña c¸c phßng ban: Gi¸m ®èc: lµ ng­êi cã quyÒn hµnh cao nhÊt, cã tr¸ch nhiÖm tæ chøc ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña toµn C«ng ty theo ®iÒu lÖ doanh nghiÖp ®­îc Héi ®ång Tæng C«ng ty phª duyÖt. Trùc tiÕp ký nhËn vèn, tµi s¶n cña Tæng C«ng ty giao cho (kÓ c¶ ®Êt ®ai vµ c¸c nguån lùc kh¸c) ®Ó qu¶n lý, sö dông vµo môc ®Ých s¶n xuÊt kinh doanh. DuyÖt chiÕn l­îc ph¸t triÓn, kÕ ho¹ch dµi h¹n vµ hµng n¨m cña C«ng ty, ph­¬ng ¸n ®Çu t­, liªn doanh, ®Ò ¸n tæ chøc qu¶n lý cña C«ng ty tr×nh Tæng C«ng ty vµ c¬ quan nhµ n­íc cã thÈm quyÒn phª duyÖt. B¸o c¸o kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty víi Tæng C«ng ty vµ c¸c c¬ quan nhµ n­íc cã thÈm quyÒn. Phã gi¸m ®èc: X©y dùng kÕ ho¹ch dµi h¹n, ng¾n h¹n vµ ®iÒu hµnh s¶n xuÊt ®Ó thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®Ò ra. So¹n th¶o vµ kiÓm tra c¸c hîp ®ång kinh tÕ ®¶m b¶o quyÒn lîi cña C«ng ty vµ thùc hiÖn ®óng tiÕn ®é cña c¸c hîp ®ång ®· ký. Gi¶i quyÕt mäi c«ng viÖc khi ®­îc gi¸m ®èc ñy quyÒn. Phßng tæ chøc :S¾p xÕp bè trÝ lùc l­îng c¸n bé khoa häc kü thuËt trong C«ng ty, phèi hîp víi phßng lao ®éng bè trÝ lùc l­îng c«ng nh©n s¶n xuÊt. Phßng kÕ ho¹ch: X©y dùng chØ ®¹o vµ thùc hiÖn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty. ViÕt b¸o c¸o hoµn thµnh kÕ ho¹ch 6 th¸ng, c¶ n¨m theo yªu cÇu cña gi¸m ®èc ®ång thêi kiÓm tra viÖc l­u tr÷ hå s¬ chÊt l­îng, t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó ®¸nh gi¸ néi bé ®¬n vÞ m×nh. Phßng kü thuËt: Nghiªn cøu thiÕt kÕ s¶n phÈm(s¶n phÈm míi), c¶i tiÕn s¶n phÈm theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng, x©y dùng vµ thùc hiÖn c¸c b­íc c«ng nghÖ, thiÕt kÕ chÕ t¹o vµ g¸ l¾p, dông cô khu«n mÉu. CÊp cho phßng kÕ ho¹ch, kÕ to¸n thèng kª, vËt t­ nh÷ng ®Þnh møc tiªu hao Nguyªn vËt liÖu vÒ t×nh h×nh sö dông ThiÕt bÞ m¸y mãc. Phßng qu¶n lý chÊt l­îng s¶n phÈm: KiÓm tra chÊt l­îng c¸c b¸n thµnh phÈm, tõ kh©u ®Çu tiªn cho tíi kh©u cuèi cïng nhiªn Nguyªn vËt liÖu. Qu¶n lý hÖ thèng mÉu chuÈn, qu¶n lý c¸c dông cô ®o kiÓm, ®¶m b¶o thèng nhÊt c¸c ®¬n vÞ ®o l­êng trong toµn C«ng ty, t×m tßi c¸c ph­¬ng ph¸p vµ ph­¬ng tiÖn kiÓm tra míi. Tham gia gi¶i quyÕt nh÷ng khiÕu n¹i cña kh¸ch hµng vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm vµ tæ chøc thùc hiÖn kiÓm ®Þnh nhµ n­íc. Phßng vËt t­: TriÓn khai c¸c hîp ®ång vËt t­ lÊy vÒ C«ng ty, ®¶m b¶o sè l­îng, chÊt l­îng vµ tiÕn ®é. Phôc vô kÞp thêi c¸c lo¹i vËt t­ cho nhu cÇu s¶n xuÊt cña C«ng ty, kh«ng ®Ó vËt t­ ø ®äng. Phßng tµi vô: X©y dùng c¸c kÕ ho¹ch Tµi chÝnh, gi¸ c¶ cho c¸c yªu cÇu s¶n xuÊt, qu¶n lý tµi s¶n cè ®Þnh vµ l­u ®éng. Tæ chøc vµ sö dông c¸c nguån vèn cã hiÖu qu¶. Tæ chøc thùc hiÖn vµ h­íng dÉn viÖc ghi chÐp ban ®Çu, më sæ s¸ch h¹ch to¸n kÕ to¸n vµ thèng kª tæng hîp. Thanh to¸n vµ h¹ch to¸n kÞp thêi, ®Çy ®ñ, ®óng h¹n mçi kho¶n thu, chi Tµi chÝnh, xuÊt nhËp vËt t­, s¶n phÈm ®­îc biÓu hiÖn b»ng tiÒn. Phßng lao ®éng: X©y dùng kÕ ho¹ch qòy l­¬ng ®­îc cÊp trªn phª duyÖt. X©y dùng vµ hoµn thiÖn c¸c ®Þnh møc lao ®éng, ®¬n gi¸ tr¶ l­¬ng, c¸c ph­¬ng ph¸p tr¶ l­¬ng, qu¶n lý, tæ chøc thùc hiÖn vµ ph©n tÝch hiÖu qu¶ kinh tÕ cña c¸c ®Þnh møc ®ã. X©y dùng kÕ ho¹ch lao ®éng hµng n¨m. Duy tr× vµ kiÓm tra viÖc chÊp hµnh néi quy, quy chÕ vµ kû luËt lao ®éng. Phßng B¶o VÖ: Tæ chøc x©y dùng vµ b¶o vÖ c¸c kÕ ho¹ch vÒ b¶o vÖ trËt tù trÞ an vµ tµi s¶n x· héi chñ nghÜa, X©y dùng hoµn thiÖn néi quy vµ quy chÕ trong c«ng t¸c b¶o vÖ trong C«ng ty. Phßng hµnh chÝnh: Tæ chøc thùc hiÖn c«ng t¸c qu¶n trÞ c¸c c«ng tr×nh c«ng céng vµ tµi s¶n ngoµi s¶n xuÊt nh­: Nhµ cöa, ®Êt ®ai, m«i tr­êng vµ c¸c ph­¬ng tiÖn s¶n xuÊt kh¸c, bè trÝ nhµ ë cho c¸n bé c«ng nh©n viªn theo chñ tr­¬ng cña héi ®ång ph©n phèi nhµ ë C«ng ty vµ cã biÖn ph¸p cao nhÊt trong viÖc sö dông c¸c c«ng tr×nh vµ tæ chøc thùc hiÖn trong C«ng ty c¸c chÝnh s¸ch cña nhµ n­íc. 3. 3. §Æc ®iÓm vÒ Nguyªn vËt liÖu vµ S¶n phÈm cña C«ng ty 3.3.1 §Æc ®iÓm Nguyªn vËt liÖu Chñng lo¹i vËt t­ cña C«ng ty hiÖn lªn tíi 1600 lo¹i kh¸c nhau nh­: d©y ®iÖn tõ, t«n silic, ®ièt, ®iÖn trë, vßng bi.. . Mµ thÞ tr­êng trong n­íc th× ch­a ®¸p øng ®­îc yªu cÇu chÊt l­îng, bëi vËy C«ng ty ph¶i nhËp khÈu phÇn lín Nguyªn vËt liÖu(80%) th«ng qua c¸c C«ng ty ñy th¸c xuÊt nhËp khÈu. Nguyªn vËt liÖu nµy l¹i chiÕm mét tû träng lín trong kÕt cÊu s¶n phÈm. Mét sè lo¹i nguyªn vËt liªu mµ trong n­íc cã thÓ ®¸p øng ®­îc nh­: Kim lo¹i ®en( c¸c lo¹i thÐp silic Nga, NhËt. c¸c lo¹i thÐp hîp kim) vµ kim lo¹i mµu; Mét sè lo¹i c«ng cô, dông cô, phô tïng thay thÕ; Mét sè linh kiÖn nh­ nam ch©m, ch©n kÝnh; D©y ®iÖn tõ c¸c lo¹i nhËp tõ nhËt. 3.3.2 §Æc ®iÓm vÒ s¶n phÈm S¶n phÈm cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn cã ®Æc ®iÓm phøc t¹p, bao gåm nhiÒu lo¹i chi tiÕt( gÇn 200 lo¹i chi tiÕt cho c¸c s¶n phÈm) nh­: C«ng t¬ ®iÖn 1pha, 3 pha c¬ hoÆc ®iÖn tö, biÕn dßng vµ biÕn ¸p trung thÕ, biÕn dßng h¹ thÕ, ®ång hå v«n ampe; L­íi trung thÕ Tu, Ti c¸c cÊp dßng kh¸c nhau, cÇu ch× tù r¬i; C¸c s¶n phÈm h¹ thÕ 400kv trë xuèng, trung thÕ tõ 60kv trë xuèng, Cao thÕ 110kv-200kv. 3. 4. §Æc ®iÓm lao ®éng trong C«ng ty. §øng tr­íc t×nh h×nh toµn cÇu hãa kinh tÕ, doanh nghiÖp kh«ng ngõng tuyÓn thªm nhiÒu lao ®éng cã tr×nh ®é kü thuËt (mét phÇn ®Ó thay thÕ sè c¸n bé cò, c«ng nh©n viªn ®Õn tuæi vÒ h­u vµ chiÕn l­îc ph¸t triÓn kinh doanh cña doanh nghiÖp). Cßn ®èi víi ®éi ngò c«ng nh©n trÎ nßng cèt cña C«ng ty ®­îc C«ng ty t¹o ®iÒu kiÖn cho hä ®­îc ®µo t¹o trong vµ ngoµi n­íc. Sè cßn l¹i ®­îc ®µo t¹o ë trong n­íc ®Ó thÝch øng xu h­íng hiÖn ®¹i hãa hiÖn nay. BiÓu 1 : C¬ cÊu Lao ®éng trong C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn §¬n vÞ : ng­êi N¨m ChØ tiªu 2001 2002 2003 So s¸nh 2002/2001 So s¸nh 2003/2002 Sè ng­êi % Sè ng­êi % 1.Tæng sè L§ 810 825 850 15 1,85 25 3,03 2.C¬ cÊu L§ +L§ gi¸n tiÕp 120 125 135 5 4,17 10 8,00 +L§ trùc tiÕp 690 700 715 10 1,45 15 2,14 3.Tr×nh ®é +§¹i häc 98 100 110 2 2,04 10 10 +Trung häc 300 300 15 0 0 15 5,00 +C«ng nh©n 412 425 425 13 3,15 0 0 Lµ mét doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh , cho nªn lao ®éng trùc tiÕp trong C«ng ty th­êng chiÕm mét tû lÖ lín, tíi 84,8% trong tæng sè lao ®éng. Sè lao ®éng trong C«ng ty cã tr×nh ®é ®¹i häc hÇu hÕt gi÷ vÞ trÝ quan träng trong C«ng ty. Tuy sè l­îng lao ®éng cã tr×nh ®é ®¹i häc kh«ng nhiÒu, nh­ng còng ®ñ ®¸p øng nhu cÇu qu¶n lý qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty. §Æc ®iÓm vÒ thÞ tr­êng TÊt c¶ s¶n phÈm cña EMIC chñ yÕu ®­îc c¸c ngµnh ®iÖn sö dông (cã 7 ngµnh ®iÖn trong c¶ n­íc). Gi¸ cña s¶n phÈm cña C«ng ty rÎ h¬n so víi s¶n phÈm cïng lo¹i nhËp ngo¹i, mÆt kh¸c chÊt l­îng s¶n phÈm l¹i tèt vµ c¸c dÞch vô sau b¸n hµng chu ®¸o, do ®ã s¶n phÈm cña C«ng ty ®· ®­îc chÊp nhËn. 75% khèi l­îng s¶n phÈm cña C«ng ty ®­îc b¸n trùc tiÕp cho c¸c ngµnh ®iÖn, 20% b¸n trªn thÞ tr­êng tù do, cßn l¹i 5% dµnh cho c«ng t¸c xuÊt khÈu. Ngoµi ra EMIC cßn më réng thªm mét sè thÞ tr­êng míi nh­: Bangladet, Lµo (52. 000 c«ng t¬/1 n¨m), Campuchia, Myanma.. . 3. 6. §Æc ®iÓm vÒ Tµi chÝnh. Vèn lµ yÕu tè kh«ng thÓ thiÕu ®­îc trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh trong bÊt kú doanh nghiÖp nµo. Nã lµ mét trong nh÷ng yÕu tè c¬ b¶n t¹o nªn h×nh th¸i c¬ së vËt chÊt cña s¶n phÈm hµng hãa hay lµ yÕu tè t¹o nªn kÕt qu¶ cña c¸c hµng hãa dÞch vô. §Ó thÊy râ vÒ t×nh h×nh tµi chÝnh cña c«ng ty, ta xem xÐt b¶ng sè liÖu vÒ c¬ cÊu Vèn vµ Nguån vèn cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn sau: BiÓu 2: C¬ cÊu vèn vµ nguån vèn cña c«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn §¬n vÞ : ngh×n ®ång N¨m ChØ tiªu 2000 2001 2002 2003 Sè tiÒn % Sè tiÒn % Sè tiÒn % Sè tiÒn % I.C¬ cÊu vèn 1.Vèn cè ®Þnh 23.686.065 73 23.988.577 73,3 27.442.111 74 29.412.420 74,34 2.Vèn l­u ®éng 8.732.876 27 8.732.876 26,7 9.632.876 26 10.150.760 25,66 II.C¬ cÊu NV 1.Nî ph¶i tr¶ 16.750.895 51,67 16.430.153 50,21 16.870.984 45,5 17.153.280 43,36 2.NVCSH 15.668.046 48,33 16.291.300 49,79 20.204.003 54,5 22.409.900 56,64 III.Tæng NV 32.418.941 100 32.721.453 100 37.074.987 100 39.563.180 100 Th«ng qua biÓu 2 ta thÊy, vèn cè ®Þnh trong c«ng ty th­êng chiÕm mét tû lÖ rÊt cao 73%- 74%. Trong khi ®ã nguån vèn, lµ mét doanh nghiÖp s¶n xuÊt, nªn ph¶i ®Çu t­ m¸y mãc ThiÕt bÞ vµo s¶n xuÊt, tuy nhiªn nguån Vèn l­u ®éng l¹i chiÕm mét tû lÖ nh­ vËy lµ ch­a hîp. §iÒu nµy cho thÊy, nã cã thÓ ¶nh h­ëng tíi qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty. Do ®ã, c«ng ty cÇn ph¶i cã gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao tû träng Vèn l­u ®éng trong tæng nguån vèn. Th«ng qua 4 n¨m tõ 2000-2003, nh×n chung Nî ph¶i tr¶ cña c«ng ty vÉn lu«n chiÕm mét tû lÖ lín, th­êng lµ 45%- 50% trong tæng nguån vèn. §iÒu nµy nã sÏ ¶nh h­ëng tíi chi phÝ s¶n xuÊt cña c«ng ty, tõ ®ã lµm ¶nh h­ëng tíi lîi nhuËn cña c«ng ty. Trong 4 n¨m liªn tiÕp tõ 2000- 2003, th× d­ cã n¨m 2000 nh×n chung t×nh h×nh tµi chÝnh lµ tèt h¬n c¶. Nguån vèn tõ 32,7 tû n¨m 2001 t¨ng lªn tíi 37 tû trong n¨m 2002, t¨ng 13,3% tû träng. Nguån vèn chñ së h÷u còng t¨ng m¹nh tõ 49,79% n¨m 2001 lªn 54,5% n¨m 2002. §iÒu ®ã còng ®ång nghÜa víi viÖc tû träng nî ph¶i tr¶ gi¶m. II. Ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn Hµ Néi T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty HiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh lµ th­íc ®o ®Ó ®¸nh gi¸ ®óng n¨ng lùc tr×nh dé cña mét doanh nghiÖp. Mét doanh nghiÖp cã n¨ng ®éng nh¹y bÐn vµ ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ hay kh«ng ®­îc thÓ hiÖn qua nh÷ng chØ tiªu vÒ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp ®ã. BiÓu 3 : KÕt qu¶ tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn Hµ Néi Qua biÓu 3 ta thÊy t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty ®­îc t¨ng ®Òu qua c¸c n¨m. C«ng ty lu«n gi÷ v÷ng khèi l­îng tiªu thô s¶n phÈm cò vµ liªn tôc ®­a ra thÞ tr­êng c¸c lo¹i s¶n phÈm míi cã tÝnh n¨ng phï hîp h¬n ®Ó chiÕm lÜnh thÞ tr­êng míi. Nhê vËy mµ khèi l­îng tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty hµng n¨m vÉn t¨ng. MÆt hµng tiªu thô m¹nh cña C«ng ty lµ C«ng t¬ ®iÖn mét pha vµ C«ng t¬ ®iÖn ba pha. §Ó hiÓu râ h¬n vÒ kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn, ta tiÒm hiÓu qua biÓu sau: BiÓu 4: KÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn. ChØ tiªu §¬n vÞ tÝnh 2000 2001 1002 2003 1. KLSX S¶n phÈm 1.131.000 1.229.000 1.230.000 1.521.150 2.KL tiªu thô S¶n phÈm 987.000 1.125.000 1.189.000 1.305.180 3.Doanh thu Ngh×n ®ång 128.122.002 148.081.375 186.626.869 200.159.153 4. Lîi nhuËn Ngh×n ®ång 10.992.189 13.900.351 14.004.214 16.154.275 5.Nép ng©n s¸ch Ngh×n ®ång 14.019.723 14.019.723 15.892.961 16.150.671 6.TNBQ ®Çu ng­êi Ng.®/th¸ng 600 650 750 820 Th«ng qua biÓu 4 ta thÊy, c¸c chØ tiªu Khèi l­îng s¶n phÈm s¶n xuÊt, khèi l­îng s¶n phÈm tiªu thô, doanh thu, lîi nhuËn liªn tôc t¨ng qua c¸c n¨m. §Æc biÖt, trong n¨m 2003 c¸c chØ tiªu lµ t¨ng m¹nh nhÊt. Sù t¨ng lªn cña c¸c chØ tiªu nµy cho thÊy kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty cµng ngµy cµng tèt. S¶n phÈm cña c«ng ty ngµy cµng chiÕm lÜnh ®­îc thÞ tr­êng vµ quy m« ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty còng ngµy ®­îc më réng. §Ó cã ®­îc kÕt qu¶ nh­ vËy lµ nhê sù nç lùc cao cña tÊt c¶ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong C«ng ty. Sù èn ®Þnh cña thÞ tr­êng gãp phÇn lµm gi¶m chi phÝ do vËy mµ lîi nhuËn tiªu thô còng t¨ng ®¸ng kÓ. Ph©n tÝch hiÖu qña kinh doanh §Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn ta xem xÐt hiÖu qu¶ trong viÖc sö dông lao ®éng trong c«ng ty, sö dông c¸c nguån vèn kinh doanh nh­ thÕ nµo vµ sö dông mét sè c¸c chØ tiªu kh¸c ®Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ kinh tÕ tæng hîp. 2.1- HiÖu qu¶ kinh tÕ tæng hîp. HiÖu qu¶ Kinh tÕ tæng hîp lµ mét hÖ thèng chØ tiªu chung ph¶n ¸nh vÒ t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp, bao gåm “Doanh thu”, “chi phÝ”,“Lîi nhuËn” ,”vèn kinh doanh ”. BiÓu 5: C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ HiÖu qu¶ kinh tÕ tæng hîp . Qua biÓu 5, ta thÊy: Doanh thu cña C«ng ty n¨m 2001 cao h¬n n¨m 2000 lµ 19.959.372 ngh×n ®ång, t¨ng 15,6%.Sù t¨ng Doanh thu nµy cã ®­îc lµ do cã sù gia t¨ng vÒ khèi l­îng s¶n phÈm b¸n ra trªn thÞ tr­êng trong n¨m 2001. H¬n thÕ n÷a Doanh thu cña C«ng ty trong n¨m 2002 còng cao h¬n n¨m 2001 víi sè tuyÖt ®èi lµ 38.545.494 ngh×n ®ång t¨ng 26%. Sù gia t¨ng th­êng xuyªn nµy cã ®­îc lµ do C«ng ty ngµy cµng më réng thÞ tr­êng, s¶n thÈm tiªu thô ngµy mét nhiÒu vµ t¹o ®­îc chç ®øng v÷ng ch¾c trªn c¶ thÞ tr­êng míi vµ cò. Lîi nhuËn cña C«ng ty t¨ng nhanh, n¨m 2001 t¨ng 26,5% so víi n¨m 2000. ®Õn n¨m 2002 th× lîi nhuËn t¨ng rÊt chËm chØ t¨ng h¬n 0.7% so víi n¨m 2001 t­¬ng ®­¬ng 103.863 ngh×n ®ång. Lîi nhuËn cña C«ng ty t¨ng lªn nh­ vËy lµ do chi phÝ s¶n xuÊt gi¶m. Doanh thu trªn mét ®ång chi phÝ cña C«ng ty t¨ng lªn 2001 nh­ng l¹i gi¶m ®i trong n¨m 2002. Cô thÓ n¨m 2001 chØ t¨ng lªn 0,1% so víi n¨m 2000 vµ n¨m 2002 gi¶m ®i so víi n¨m 2001 lµ 1.3%. cã hiÖn t­îng gi¶m ®ã lµ do n¨m 2002 møc t¨ng cña chi phÝ lín h¬n møc t¨ng cña Doanh thu. Doanh thu trªn mét ®ång vèn kinh doanh cña C«ng ty t¨ng ®Òu qua c¸c n¨m nh­ng ë møc thÊp. Cô thÓ n¨m 2001 t¨ng lªn so víi n¨m 2000 lµ 14,5% tøc 1000 ®ång vèn kinh doanh bá ra th× ®em l¹i ®­îc 45.260 ®ång Doanh thu (t¨ng 574 ®ång so víi n¨m 2000). N¨m 2002 l¹i t¨ng 11,2% so víi n¨m 2001 tøc lµ bá 1000 ®ång vèn kinh doanh th× ®em l¹i 50.340 ®ång Doanh thu (t¨ng 5.080 ®ång so víi n¨m 2001). Cßn tÊt c¶ c¸c chØ tiªu doanh lîi cña C«ng ty ®Òu t¨ng lªn n¨m 2001 nh­ng l¹i gi¶m ®i 2002 cô thÓ nh­ sau: +Doanh lîi theo vèn kinh doanh n¨m 2001 t¨ng 25,3% so víi n¨m 2000 tøc lµ C«ng ty bá ra 1.000 ®ång vèn ®em l¹i lîi nhuËn lµ 4.250 ®ång(t¨ng 860 ®ång so víi n¨m 2000). N¨m 2002 doanh lîi theo vèn kinh doanh l¹i gi¶m 11,1% tøc lµ C«ng ty bá ra 1.000 ®ång vèn ®em l¹i lîi nhuËn lµ 3.780 ®ång(gi¶m 470 ®ång so víi n¨m 2001). + Doanh lîi theo Doanh thu cña C«ng ty n¨m 2001 t¨ng 9,4% so víi n¨m 2000. Cô thÓ lµ cø 1.000 ®ång Doanh thu th× lîi nhuËn thu ®­îc lµ 940 ®ång(t¨ng 80 ®ång so víi n¨m 2000). Doanh lîi theo Doanh thu cña C«ng ty n¨m 2002 gi¶m so víi n¨m 2001 lµ 20,1%. Tøc lµ cø 1.000 ®ång Doanh thu th× lîi nhuËn thu ®­îc lµ 750®ång (gi¶m 190 ®ång so víi n¨m 2001). NhËn xÐt: C¸c chØ tiªu doanh lîi vµ Doanh thu cña vèn ®Òu thÓ hiÖn søc sinh lîi cña vèn bá ra. Do ®ã, qua sè liÖu ph©n tÝch ë trªn ta thÊy hiÖu qu¶ vÒ sö dông vèn trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty t¨ng lªn nh­ng ë møc thÊp. C¸c chØ tiªu vÒ vèn cña C«ng ty t¨ng ®Òu mÆc dï chØ tiªu vÒ Doanh thu cã gi¶m nh­ng nã vÉn thÓ hiÖn ®­îc kh¶ n¨ng ph¸t triÓn vèn cña C«ng ty. 2.2- HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng §Ó tiÕn hµnh nghiªn cøu ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng cña C«ng ty, chóng ta cÊn xem xÐt trªn ba yÕu tè ®ã lµ “n¨ng suÊt lao ®éng ”, “søc s¶n xuÊt cña lao ®éng ”, “søc sinh lîi cña lao ®éng ”. C¸c chØ tiªu nµy cho phÐp chóng ta biÕt ®­îc kh¶ n¨ng s¶n xuÊt vµ kh¶ n¨ng sinh lîi cña lùc l­îng lao ®éng sèng cña doanh nghiÖp trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh th«ng qua mèi liªn hÖ gi¸ trÞ thu ®­îc trªn tõng lao ®éng. BiÓu 6: C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng Qua biÓu ph©n tÝch t×nh h×nh lao ®éng ta thÊy: Sè l­îng lao ®éng cña C«ng ty t¨ng dÇn qua 3 n¨m: n¨m 2001 sè l­îng lao ®éng gi÷ nguyªn lµ 810 ng­êi, sang n¨m 2002 sè l­îng lao ®éng t¨ng lªn 1,9%(tõ 810 ng­êi lªn 825 ng­êi). Vµ ®Õn n¨m 2003 ®· t¨ng lªn ®Õn 850 ng­êi. V× vËy n¨ng suÊt lao ®éng cña C«ng ty l¹i t¨ng lªn n¨m 2001 h¬n n¨m 2000 lµ 14,8% vµ n¨m 2002 n¨ng suÊt lao ®éng cña C«ng ty t¨ng gÇn gÊp ®«i (24,4%) so víi n¨m 2001. Vµ søc s¶n xuÊt cña lao ®éng còng t¨ng lªn. N¨m 2001 søc s¶n xuÊt lao ®éng cña C«ng ty t¨ng 15,6%, n¨m 2002 søc s¶n xuÊt lao ®éng cña C«ng ty t¨ng cao h¬n møc t¨ng cña n¨m 2001 vµ t¨ng thªm 23,7% so víi n¨m 2001. Tuy nhiªn søc sinh lîi cña lao ®éng trong n¨m 2002 l¹i gi¶m so víi n¨m 2001. Cô thÓ trong n¨m 2001 søc sinh lîi cña lao ®éng lµ 17.160.927 ®ång t¨ng h¬n so víi n¨m 2000 lµ 26,5% trong khi sang n¨m 2002 søc sinh lîi cña lao ®éng lµ 16.974.805 ®ång l¹i gi¶m h¬n so víi n¨m 2001 lµ 1.1%. NhËn xÐt: Qua thèng kª c¸c sè liÖu trªn ta thÊy trong hai n¨m 2001 vµ 2002 mÆc dï sè l­îng lao ®éng cña C«ng ty cã t¨ng lªn, Gi¸ trÞ Doanh thu cao h¬n nh­ng søc sinh lîi cña lao ®éng trong C«ng ty l¹i gi¶m xuèng. §iÒu ®ã thÓ hiÖn C«ng ty sö dông lao ®éng ch­a ®¹t hÕt hiÖu qu¶. TÝnh hiÖu qu¶ ë ®©y kh«ng chØ thÓ hiÖn ë mÆt gi¸ trÞ ®¹t ®­îc, vÊn ®Ò lµ cßn biÓu thÞ sù ®iÒu chØnh, ph©n bè l¹i c¬ cÊu lao ®éng cã tÝnh kinh tÕ hîp lý h¬n. Do sù t¨ng thªm vÒ nguån nh©n lùc cña C«ng ty n¨m 2001 vµ n¨m 2002 cïng víi mét sè t¸c ®éng tÝch cùc kh¸c tíi ho¹t ®éng kinh tÕ cña doanh nghiÖp nªn hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng t­¬ng øng t¨ng theo, søc s¶n xuÊt n¨m 2002 t¨ng so víi n¨m 2001 lµ 23,7%. 2.3 HiÖu qu¶ sö dông Vèn l­u ®éng §Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông Vèn l­u ®éng, ta xet c¸c chØ tiªu sau: Søc s¶n xuÊt cña Vèn l­u ®éng, TØ suÊt Lîi nhuËn Vèn l­u ®éng, HÖ sè ®¶m nhiÖm Vèn l­u ®éng. BiÓu7: C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ HiÖu qu¶ sö dông Vèn l­u ®éng(VL§) 2.3.1 Søc s¶n suÊt cña Vèn l­u ®éng Qua biÓu 7 ta thÊy: L­îng Vèn l­u ®éng (Tµi s¶n l­u ®éng) cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn + N¨m 2001 so víi n¨m 2000 lµ kh«ng t¨ng, ®Òu ®¹t 8.732.876.049 ®ång + N¨m 2002 t¨ng so víi n¨m 2001 lµ 900.000.000 ®ång (v­ît 10,3%). Søc s¶n xuÊt cña Vèn l­u ®éng cña C«ng ty cô thÓ lµ: + N¨m 2001 so víi n¨m 2000 t¨ng kho¶ng 55,6%, hay cø 1000 ®ång Vèn l­u ®éng t¹o ra 17.000 ®ång Doanh thu thuÇn trong n¨m 2001 v­ît so víi n¨m 2000 lµ 2.300 ®ång. + N¨m 2002 so víi n¨m 2001 t¨ng 13,5%, hay cø 1000 ®ång Vèn l­u ®éng t¹o ra 19.300 ®ång Doanh thu thuÇn trong n¨m 2002v­ît so víi n¨m 2001 lµ 2.300 ®ång. NhËn xÐt: Søc s¶n xuÊt cña Vèn l­u ®éng cña C«ng ty ThiÕt bÞ ®o ®iÖn t¨ng lªn trong 2 n¨m 2001 vµ n¨m 2002 c¶ vÒ mÆt gi¸ trÞ lÉn tèc ®é do møc t¨ng chØ tiªu Doanh thu thuÇn cña C«ng ty l¹i lín h¬n møc t¨ng cña Vèn l­u ®éng. Søc s¶n xuÊt cña Vèn l­u ®éng cña C«ng ty trong c¸c n¨m qua lµ æn ®Þnh vµ b­íc ®Çu cã hiÖu qu¶. 2.3.2 Tû suÊt lîi nhuËn Vèn l­u ®éng (Søc sinh lîi cña Vèn l­u ®éng). Søc sinh lîi cña C«ng ty t¨ng trong n¨m 2001 vµ gi¶m trong n¨m 2002: + N¨m 2001 ®¹t 1,59 t¨ng so víi n¨m 2000 lµ 0,33(T­¬ng ®­¬ng víi møc t¨ng 26,2%). + N¨m 2002 ®¹t 1,45% gi¶m so víi n¨m 2001 lµ 0,14(t­¬ng ®­¬ng víi møc gi¶m8,8%). + ë n¨m 2001 cø 1000 ®ång Vèn l­u ®éng ®­a vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh sinh lîi ®­îc 1.590 ®ång lîi nhuËn( t¨ng so víi n¨m 2000 lµ 330 ®ång). + ë n¨m 2002 cø 1000 ®ång Vèn l­u ®

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở Công ty Thiết bị đo điện Hà Nội.doc
Tài liệu liên quan