MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
PHẦN THỨ NHẤT: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VÀ VAI TRÒ CỦA
CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC 3
I. TÍNH TẤT YẾU KHÁCH QUAN CỦA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI. 3
1. Giáo dục nền tảng văn hoá và nhân cách con người việt nam. 3
2. Giáo dục tri thức cần thiết tiến tới nền “kinh tế tri thức." 4
II. SỰ CẦN THIẾT VÀ VAI TRÒ CỦA CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
CHO HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC. 6
1. Chi ngân sách nhà nước cho hoạt động giaó dục. 6
1.1: Khái niệm ngân sách nhà nước và chi ngân sách nhà nước. 6
1.2: Chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục. 7
1.3: Ngân sách nhà nước với các lĩnh vực phải chi. 7
1.4: Các yếu tố ảnh hưởng đến chi ngân sách nhà nước cho
sự nghiệp giáo dục. 9
1.5: Nguyên tắc đảm bảo chi ngân sách tiết kiệm - hiệu quả. 10
2. Nội dung chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục. 13
3. Vai trò của chi ngân sách nhà nước cho hoạt động giáo dục. 17
4. Sự cần thiết của chi ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp giáo dục. 21
PHẦN THỨ HAI: THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÍ CHI
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 23
I. HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH GIÁO DỤC THỦ ĐÔ THỜI GIAN QUA. 23
1. Vài nét về tình hình kinh tế xã hội thủ đô thời gian qua. 23
2. Hoạt động giáo dục trên địa bàn thành phố Hà nội thời gian qua. 24
II. TÌNH HÌNH ĐẦU TƯ VÀ SỬ DỤNG KINH PHÍ NHÀ NƯỚC CHO
SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC HÀ NỘI THỜI GIAN QUA. 32
1. Khối lượng và mức độ chi từ ngân sách thành phố cho hoạt động giáo dục. 32
2. Đầu tư từ các nguồn vốn khác cho sự nghiệp giáo dục thành phố
Hà Nội những năm qua. 38
2.1 Nguồn kinh phí trung ương(KPTW). 38
2.2. Nguồn học phí. 39
2.3. Các nguồn khác. 40
PHẦN THỨ BA: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG
QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO SỰ NGHIỆP
GIÁO DỤC CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI (ĐẾN NĂM 2005) 41
I. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC Ở THỦ ĐÔ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI. 41
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI. 44
1. Một số giải pháp huy động nguồn vốn cho giáo dục Hà Nội. 44
1.1. Kinh phí từ ngân sách thành phố. 44
1.2. Các nguồn khác. 45
2. Một số giải pháp về quản lý và sử dụng có hiệu quả các khoản chi từ
ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp giáo dục thủ đô thời gian tới. 46
2.1. Hoàn thiện cơ chế quản lý cấp phát vốn ngân sách cho
sự nghiệp giáo dục. 46
2.2. Tăng cường hiệu quả quản lý, sử dụng chi ngân sách Nhà nước
cho sự nghiệp giáo dục phải được thực hiện đồng bộ ở tất cả các khâu. 48
2.3. Tổ chức bộ máy quản lý ngân sách giáo dục toàn thành phố. 51
2.4. Bố trí hợp lý cơ cấu chi tiêu và sử dụng có hiệu quả các nguồn
kinh phí đầu tư cho giáo dục. 53
3. Xây dựng định mức chi cho giáo dục. 54
III. MỘT SỐ ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ĐẢM BẢO THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ CÁC GIẢI PHÁP TRÊN. 57
1. Sự quan tâm của Thành uỷ, UBND thành phố, các ngành,
các cấp đối với sự nghiệp giáo dục thủ đô. 57
2. Các chế độ chính sách ưu đãi giáo dục nhất thiết phải được ban hành
kịp thời đảm bảo cho sự phát triển của thủ đô. 57
3. Thanh tra tài chính 58
4. Bộ tài chính và Bộ giáo dục phải có hướng dẫn nghiêm túc, khoa học
về việc thu - chi, hạch toán các khoản kinh phí ngoài ngân sách. 59
KẾT LUẬN 60
TÀI LIỆU THAM KHẢO 61
63 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp nhằm tăng cường quản lí chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn thủ đô Hà nội đến năm 2005, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n.( Nguồn:Niên giám thống kê 2000).
Với tiềm năng phát triển kinh tế lớn, cơ cấu kinh tế đa dạng, tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, do vậy phát triển toàn diện ngành giáo dục thủ đô thời gian tới là vô cùng cấp bách, bởi một lẽ đơn giản là Hà nội nổi tiếng là đất văn vật từ ngàn xưa vì vậy nhu cầu học tập ở thủ đô là rất lớn. Liên tiếp trong nhiều năm gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Hà nội đạt mức cao ( từ năm 1995 đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế thủ đô luôn đạt mức 14 - 15%) vì vậy đời sống nhân dân liên tục được cải thiện, nhu cầu ăn, mặc, ở cũng gia tăng. Song bên cạnh những mặt tích cực Hà nội cũng tồn tại những mặt tiêu cực, những mặt trái của một thành phố trên bước đường phát triển; mật độ dân số không đều giữa các vùng dẫn đến điều kiện sống chênh lệch, số học sinh theo học ở các quận nội thành lớn ( một phần do dân từ các tỉnh di cư về thành thị dẫn đến nhu cầu học lớn) và ngoại thành chẳng lấy gì làm khả quan, trang thiết bị cha đồng bộ và còn thiếu ở nhiều nơi khi so sánh giữa nội và ngoại thành... song với sự nỗ lực của Đảng bộ chính quyền cùng các cấp - các ngành trên địa bàn thủ đô, sự quan tâm của Đảng và Trung Ương, sự chỉ đạo chặt chẽ của Bộ giáo dục và đào tạo, sự nghiệp giáo dục thủ đô từng bước trong những năm gần đây đạt được những bước tiến đáng kể, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao dân trí đào tạo nhân tài cho thủ đô và cả nước.
2. Hoạt động giáo dục trên địa bàn thành phố Hà nội thời gian qua.
Tiếp tục đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo đó là tất cả những gì mà Đảng bộ các cấp chính quyền quan tâm và dành cho ngành giáo dục thủ đô. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, trong nhiều năm liên tiếp ngành giáo dục thủ đô luôn đi đầu trong cả nước về công tác giảng dạy. Hơn 95% giáo viên cấp Tiểu học đạt trình độ chuẩn hoá, giáo viên cấp trung học cơ sở đạt tiêu chuẩn 97% và giáo viên trung học phổ thông đạt 98%. Điều đó chứng tỏ ngành giáo dục thủ đô ngày càng quan tâm đến chất lượng giảng dạy. Tuy đội ngũ giáo viên mầm non mới đạt ở mức 45% trình độ trung học sư phạm mẫu giáo song trong nhiều năm liên tiếp giáo dục mầm non đã thu hút số lượng lớn các cháu theo học: Năm học 1999 - 2000 vừa qua giáo dục mầm non thu hút 78.679 cháu...Trong nhiều năm số lợng đội ngũ giáo viên tăng lên nhanh chóng đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân.
Biểu 1: Số liệu đội ngũ giáo viên ngành giáo dục Hà Nội.
Đơn vị: người
Nội dung/năm học
1998 - 1999
1999- 2000
I. Mần non
2985
3214
II. Phổ thông
1. Tiểu học
6878
6985
2. Trung học cơ sở
7963
8176
3. Trung học phổ thông
2989
32274
III. Toàn ngành giáo dục
20815
21649
Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Tương ứng với số lượng giáo viên ngành giáo dục thủ đô, trên toàn thành phố xuất hiện 799 trường học ( Số trường toàn ngành giáo dục bao gồm: mầm non, phổ thông), phục vụ giảng dạy 16811 lớp vào năm học 1999 - 2000. Trong số các trường - các lớp đó xuất hiện ngày càng nhiều các lớp hệ B và bán công dân lập nhằm phục vụ nhu câu học tập của các em học sinh không đợc theo học các lớp hệ A. theo số liệu thống kê của sở giáo dục và đào tạo thì ngành học giáo dục Hà nội phát triển qua hai năm 1998 - 1999 và 1999 - 2000 như sau:
Biểu 2: Số liệu phát triển các ngành học sự nghiệp giáo dục Hà nội
Ngành học.
Số trường
Số lớp
Số học sinh
98-99
99-00
98-99
99-00
98-99
99 -00
I. Mần non
246
256
1230
1922
43.050
78.679
II. Phổ thông
1. Tiểu học
2. Trung học cơ sở
3. Phổ thông trung học
- Hệ A
- Hệ B
- Bán công dân lập
253
210
33
27
260
214
32
38
6325
5250
1281
493
486
6535
5778
1359
533
684
253.000
210.000
61.500
22.185
18.468
254.865
219.564
67.956
23.983
19.328
Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà nội.
Do nhu cầu học tập ngày càng cao, trong điều kiện hệ thống trường công lập còn hạn chế, ngành giáo dục phổ thông hà nội đang từng bớc thực hiện đa dạng hoá các loại hình trường lớp bên cạnh số trường công lập được giữ vững, các loại hình hệ B, bán công dân lập ngày càng tăng. ở cấp tiểu học số lượng các em lang thang cơ nhỡ cũng được chăm sóc chu đáo hơn nhằm đa các em hoà nhập vào cộng đồng. (Hiện có 44 lớp học tình thương, 30 lớp ABE...) chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học được thực hiện trên 100% số xã phường.
Bên cạch việc phát triển các ngành học sự nghiệp giáo dục, thành phố còn phát triển các ngành giáo dục thường xuyên để đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân . Bằng việc tổ chức những chương trình và hình thức học tập liên kết nhiều tổ chức, cơ quan nhằm thu hút học viên đến lớp, đặc biệt là hình thức học tập từ xa trên truyền hình được nhiều người tham gia.
Biểu 3: Số liệu phát triển ngành học giáo dục thờng xuyên.
Đơn vị: người.
Nội dung học
Năm học:1998 - 1999
Năm học: 1999 - 2000
1. Xoá mù và sau xoá mù
2913
3175
2. Chuyên đề
40387
41587
3. Bổ túc văn hoá
6671
7162
4. Học nghề
8994
9784
5. Ngoại ngữ
12637
17537
6. Tổ chức và giáo dục từ xa
3805
4305
7. Bổ túc văn hoá trung học
19870
20119
Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Với vai trò và vị trí là thủ đô của đất nước, Hà nội ngoài việc tập trung phát triển kinh tế và thực hiện vai trò trung tâm đầu não của quốc gia còn không ngừng nâng cao trình độ dân trí, hàng năm Hà nội đào tạo ra hàng ngàn cử nhân, kĩ sư, bác sĩ phục vụ công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Thành phố cũng không quên đi những con người thiệt thòi về cái chữ, công tác xoá mù chữ cũng không ngừng được quan tâm, nhiều học viên chưa hoàn thành công tác xoá mù chữ theo tiêu chuẩn quốc gia đã được vận động đến lớp, năm học 1998 - 1999 là 2.913 học viên, đến năm 1999 - 2000 là 3.175 học viên. Các trung tâm giáo dục thường xuyên và bổ túc văn hoá liên tục mở các lớp học nghề, học ngoại ngữ, các lớp chuyên đề nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ cơ sở và nhân dân ( năm học 1998 - 1999 số học viên theo học bổ túc văn hoá 6.671 người, ngoại ngữ 12.637 người, lớp chuyên đề 40.387 người và đến năm 1999 –2000 những con số đó lần lượt là: 7.162 người; 17.537 người và 41.587 người.
Bên cạnh đó trong năm 2000 vừa qua, ngành giáo dục đào tạo Hà nội đã tiến hành xã hội hoá các trường phổ thông và dạy nghề trên toàn thành phố và bước đầu đã gặt hái được một số thành tích đáng khích lệ. Chủ trương của ngành giáo dục đào tạo Hà nội trong năm 2001 này, sẽ tiếp tục chương trình xã hội hoá lĩnh vực giáo dục nhằm hạn chế kinh phí của nhà nước đầu tư cho giáo dục.
Biểu 4: Tình hình xã hội hoá lĩnh vực giáo dục đào tạo
và dạy nghề năm 2000 trên địa bàn thủ đô Hà nội
Ngành học/ Mục
Số trường
Số học sinh. (người)
Kinh phí thu được. (triệu đồng)
1. Bán công
4
5279
4276
2. Dân lập
97
40721
42442
3. Tư nhân.
42
20546
15774
4. Hệ B trong công lập
25252
28500
Tổng kinh phí thu được
90992
Nguồn: Bài tham luận của đ/c Thụ trình UBND thành phố Hà nội năm 2000
Trong năm 2001 ngành Giáo dục - Đào tạo tiếp tục tiến hành tinh thần chuyển 5 trờng mầm non trực thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo sang bán công (Đó là: - mầm non Việt triều, - mầm non Việt bun, - mầm non A, - mầm non B và mầm non 20-10), và dự kiến sẽ giao chỉ tiêu cho mỗi quận huyện chuyển một trường công lập sang cơ sở ngoài công lập. Thành phố tiếp tục khuyến khích phát triển các loại hình tư thục đối với hệ mầm non tư thục Minh Hà - Khánh Linh - Cầu Vồng. Đối với hệ tiểu học và trung học cơ sở thành phố kiên quyết hạn chế các nhóm học sinh gửi cô giaó, kiểm tra rà soát các điểm lẻ trong các trường công lập chưa đủ tiêu chuẩn. Còn đối với hệ trung học rút bớt học sinh hệ B trong các trường công lập, thu gom các tưrờng phổ thông các trường phổ thông dân lập chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, số học sinh, thành trường phổ thông dân lập có qui mô đủ mạnh.
Vì là năm thứ hai thực hiện các chính sách về xã hội hoá giáo dục nên trong năm này thành phố cần tiếp tục phát huy nhũng thành tích đạt được trong năm qua, rút ra những bài học và những thiếu xót cần bổ xung. Tiếp tục khai thác các tiềm năng về nhân tài, vật lực trong xã hội phát huy và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo điều kiện cho hoạt động giáo dục có chất lượng cao hơn từng bước nâng cao mức h]ởng thụ về thể chất và tinh thần của nhân dân thành phố, thì thành phố cần tiếp tục thực hiện và ban hành những chính sách mới liên quan đến vấn đề xã hôị hoá giáo dục, những hướng dẫn và biện pháp cụ thể mà một số trong đó là:
Bảo lãnh đối với những người chuyển từ công lập sang bán công; hướng dẫn thực hiện ưu đãi về thuế đối với các cơ sở ngoài công lập theo qui định của nhà nước: tiền sử dụng đất, thuê đất, ưu đãi về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, lệ phí trước bạ, thuế xuất nhập khẩu; ban hành các quyết định, qui định về thủ tục thuê đất, giao đất trên địa bàn thành phố, tiếp nhận hồ sơ của các cơ sở ngoài công lập xin giao đất... có thể nêu ra một số mô hình tiêu biểu trong hoạt động giáo dục trong những năm qua thực hiện xã hội hoá tương đối hiệu quả:
+ Trường phổ thông dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm: đơn vị làm thí điểm đầu tiên ngay từ năm học 1993 - 1994 do cơ sở vật chất thuê mượn là chủ yếu, không có sự ổn định, địa điểm thường xuyên thay đổi vì vậy sĩ số của học sinh nhà trường giảm. từ đó nhà trường quyết tâm huy động vốn xây dựng trường. Từ năm 1996 đến 1999 trường đã huy động gần 3 tỉ đồng xây dựng trường cấp hai với 17 phòng học, 7 phòng làm việc nhà 4 tầng và xây dựng khu trường cấp 3 với 17 phòng học với diện tích gần 2000 m2. Cùng với việc xây dựng trường từ năm 1996 nhà trường đã tăng cường đầu tư phòng vi tính, mua sắm trang thiết bị dạy học, mua ô tô đưa đón học sinh. Chính nhờ có việc xây dựng trường lớp khang trang ổn định nên chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao, uy tín càng lớn, sĩ số học sinh năm 2000 - 2001 là 1.450 học sinh ( năm học 1993 - 1994là 75 học sinh), tỉ lệ học sinh khá, giỏi: cấp 2 là 80 % cấp 3 là 45%, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp xấp xỉ 100 % , việc quản lí tài chính trong trường đã thực hiện theo chế độ kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp.
Đi đôi với việc mở rộng qui mô, ngành giáo dục Hà nội còn có những biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục như đổi mới mục tiêu, đổi mới chương trình nội dung giảng dạy ở các bậc học cấp học, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học, năng lực biết đặt và giải quyết vấn đề để học sinh không thụ động trong việc tiếp thu bài giảng. Ngành giáo dục đã áp dụng những biện pháp cụ thể sau:
- Đổi mới việc giảng dạy và học tập các môn lí luận, chính trị, giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng, xây dựng nề nếp kỉ cương dạy và học, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên và học sinh nhiều hơn.
- Đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp học đi đôi với hành, lí luận đi đôi với thực tiễn, mời các giáo viên giỏi, giáo sư trực tiếp về giảng bài.
- Sắp sếp lại mạng lưới trường phổ thông trung học theo hướng tập trung thành một trung tâm đào tạo các trình độ giáo viên nhằm sử dụng có hiệu quả đội ngũ giáo viên. đẩy mạnh việc bồi dưỡng giáo viên thường xuyên và cán bộ quản lí giáo dục chưa đủ tiêu chuẩn.
- Tăng cường trang thiết bị đồ dùng phục vụ giảng dạy học tập.
Với sự nỗ lực của thầy - trò và cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục Hà nội, trong mấy năm vừa qua, chất lượng giảng dạy của các cơ sở giáo dục được nâng lên đáng kể cả về đạo đức và chuyên môn - số lượng học sinh bỏ học giảm đáng kể.
Biểu 5: Tỉ lệ học sinh bỏ học ở các cấp học trên địa bàn thủ đô.
Đơn vị:%
Cấp học.
Năm học1998 - 1999
Năm học 1999 - 2000
1. Tiểu học
1.76
1.85
2. Trung học cơ sở.
0.35
0.3
3. Trung học phổ thông
0.07
0.04
Nguồn: Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà nội.
Chất lượng học sinh phổ thông cũng khá tiến bộ.
Biểu 6: Chất lượng giáo dục phổ thông năm học 1999 - 2000
Đơn vị:%.
Ngành học
Văn hoá
Đạo đức
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Tốt
Khá
TB
Yếu
1. Tiểu học
16.6
46.4
34.8
2.2
72.2
27.3
0.5
0
2.Trung học cơ sở
15.5
41.7
37.2
5.6
58.5
36.7
4.2
0.6
3. Phổ thông trung học
5.4
51.7
51.7
7.1
62.3
31.2
5.3
1.2
Nguồn: Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà nội.
Chất lượng học sinh phổ thông cũng khá tiến bộ.
Chất lượng giáo dục quyết định đến chất lượng của các kì thi, trong hai năm liên tiếp, kết quả các đợt thi tốt nghiệp của học sinh phổ thông đều đạt được những kết quả cao:
Biểu 7: Chất lượng các kì thi tốt nghiệp hai năm
1998 - 1999 và 1999 - 2000
Ngành học.
Số học sinh đạt yêu cầu
Năm học 1998 - 1999
Năm học 1999 - 2000.
1. Tiểu học
99
99.4
2.Trung học cơ sở
97
98.7
3.Trung học phổ thông
95
95.0
Nguồn: Báo cáo cuối năm của Sở Giá dục và Đào tạo Hà nội.
Tuy đạt được những kết quả đáng mừng nhưng thực trạng giáo dục Hà nội vẫn còn một số vấn đề bất cập cần quan tâm giải quyết: qui mô giáo dục chưa đồng đều giữa các quận huyện nội và ngoại thành, chất lượng giáo dục ở mức trung bình vẫn còn ở mức cao ( hơn 34 %), tình trạng văn hoá yếu kém vẫn còn tồn tại trong các trường học.
Tuy là năm đầu tiên ( năm 2000 vừa qua) thực hiện các chính sách về xã hội hoá lĩnh vực giáo dục chúng ta đã gặt hái được những thành công đáng mừng song chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách để xã hội hoá được chặt chẽ và hiệu quả hơn. Vấn đề quản lí tài chính còn nhiều bất cập, chúng ta nhất thiết phải công khai hoá các khoản thu - chi để tạo lòng tin cho các bậc phụ huynh có con em đi học. Có chính sách ưu đãi trong thuê đất, giao đất, vay vốn và về vấn đề thuế cho các đơn vị ngoài công lập, ban hành khung thu, mức thu mang tính chất định hướng, hướng dẫn cho các cơ sở ngoài công lập thống nhất thực hiện trên toàn thành phố đồng thời ban hành hướng dẫn các thông tư liên tịch của các bộ ngành trung ương đối với các cơ sở ngoài công lập.
Trên đây là khái quát về tình hình hoạt động của ngành giáo dục thủ đô thời gian qua, những thành tựu đạt được,những tồn tại cần giải quyết. Để hiểu rõ hơn về tình hình giáo dục thủ đô, chúng ta nghiên cứu quá trình sử dụng các nguồn kinh phí của ngành giáo dục Hà Nội.
II. Tình hình đầu tư và sử dụng kinh phí nhà nước cho sự nghiệp giáo dục hà nội thời gian qua.
1. Khối lượng và mức độ chi từ ngân sách thành phố cho hoạt động giáo dục.
Trong những năm qua Đảng và nhà nước ta đã và đang rất quan tâm đến việc phát triển phát triển giáo dục và đào tạo. nhiều chính sách, chỉ thị về việc đổi mới và phát triển giáo dục ra đời. Tại đại hội trung ương khoá 8 đã khẳng định: “ Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, của nhà nước và của toàn dân”. Mọi người chăm lo cho giáo dục, học thường xuyên, học suốt đời và vì giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Đất nước ta đang trong giai đoạn đổi mới từng bước các chính sách, các giải pháp cụ thể cho từng ngành, từng lĩnh vực phát huy tác dụng và tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, nhu cầu đòi hỏi chi ngân sách cho giáo dục không ngừng tăng lên.
Để định hướng cho sự phát triển của toàn nền kinh tế, nhà nước thực hiện vai trò điều tiết vĩ mô nền kinh tế bằng các chính sách, giải pháp cụ thể, và nó càng đa dạng trong nền kinh tế thị trường, như: công cụ hành chính ( mệnh lệnh), công cụ pháp luật, công cụ kinh tế, công cụ giáo dục, công cụ chuyên chính ( vũ lực). Mỗi công cụ trên có những điểm mạnh, diểm yếu riêng và mức độ sử dụng chúng cũng khác nhau trong mỗi giai doạn lịch sử. Nếu như trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập chung, công cụ hành chính được sử dụng nhiều nhất và là công cụ quan trọng nhất của nhà nước để điều chỉnh nền kinh tế, thì trong nền kinh tế thị trường dịnh hướng xã hội chủ nghĩa thì công cụ pháp luật, kinh tế, tài chính là các công cụ giữ vai trò quyết định nhất và cộng cụ tài chính có vai trò hết sức quan trọng.
Là thành phố đi đầu trong thực hiện công cuộc đổi mới và đã có những chuyển biến tích cực đang thích ứng dần với nền kinh tế thị trường, sự phát triển da dạng của các loại hình kinh tế trong nhiều lĩnh vực, Hà Nội đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp các ngành trong việc thực hiện và phát triển ổn định nền kinh tế. Công tác quản lí tài chính Hà Nội đã đạt được những thành tích đáng khích lệ với kế hoạch thu - chi ngân sách nhiều năm được hoàn thành đó là điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế của tất cả các ngành, các lĩnh vực, thúc đẩy sự chuyển biến của cơ cấu kinh tế, cơ cấu đầu tư, đảm bảo sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, mức sống của nhân dân dần được nâng cao, tạo điều kiện hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.
Biểu 8: Tình hình thực hiện thu - chi ngân sách
thành phố Hà nội những năm qua
Đơn vị:Triệu đồng.
Chỉ tiêu.
Năm 1998
Năm 1999
Năm 2000
1. Tổng thu NS thành phố.
2.229.600
2.809.379
2.564.346
2. Tổng chi NS thành phố
2.189.250
2.271.531
2.506.660
Nguồn: Báo cáo quyết toán Thu- Chi NSTP hà nội năm 1998-1999và 2000
Qua ba năm con số thu - chi đã có chiều hướng gia tăng, thu ngân sách trên địa bàn đã đáp ứng được nhu cầu chỉ trên địa phương theo kế hoạch, đóng góp cao hơn cho ngân sách trung ương, tạo thêm điều kiện chi cho phát triển kinh tế, phát triển giáo dục, tăng giá trị kết dư ngân sách năm sau cao hơn năm trước( năm 1998 giá trị kết dư là 40.300 triệu đồng - năm 1999 giá trị kết dư là 40.350triệu đồng).
Cùng với các ngành khác, Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố đã quan tâm rất lớn đến sự nghiệp giáo dục, liên tiếp cụ thể hoá các nghị quyết, quyết định của Đảng và nhà nớc. Trên địa bàn thành phố đề ra những kế hoạch dài hạn, trung hạn, kế hoạch hàng năm và đề ra chiến lược cụ thể để đưa sự nghiệp giáo dục thủ đô tiến những bước tiên mới.
Biểu 9: Thực hiện chi ngân sách thành phố thời gian qua.
Nội dung chi
Năm 1998
Năm 1999
Năm 2000
Số chi
(tỉ đồng)
%TT
Số chi
(tỉ đồng)
%TT
Số chi
(tỉ đồng)
%TT
Tổng chi NSTP
2189,250
100
2.271,531
100
2.506,660
100
I. Chi thờng xuyên
58,36
66,9
57,13
1.Chi bù giá trợ giá
12,145
0,55
13,404
0,6
15,3
0,6
2. Chi SN ki
315,217
14,40
318,718
14,0
387,490
15,5
3.Chi SNGDĐT .
347,350
15,87
367,031
16,2
396,319
15,8
4.Chi y tế-DS KHH
101,902
4,65
99,637
4,4
113,856
4,5
5. Chi SN VH-TT.
29,514
1,35
32,773
1,4
33,604
1,3
6.Chi PT-TH
13,46
0,61
16,632
0,7
17,245
0,7
7.Chi SN TDTT
31,849
1,45
32,586
1,5
36,800
1,5
8.Chi SN KHCNvà môi trường.
-
-
22,212
1,0
25,889
1,03
9.Chi dảm bảo XH
51,023
2,33
50,098
2,2
65,592
2,6
10.Chi quản lý hành chính
210,354
9,61
323,814
14,3
186,162
7,4
11.Chi an ninh quốc phòng.
61,131
2,79
63,121
2,8
64,330
2,6
12.Trợ cấp cđ xã.
85,465
3,90
-
-
81,469
3,2
13.Chi khác NS
18,547
0,85
178,175
7,8
11,000
0,4
II.Chi xdcb tập chung.
674,694
30,82
237,359
-
228,000
9,1
III. Chi hỗ trợ vốn cho NN
-
-
10,945
0,5
12,00
0,5
IV. Chi dự phòng ns.
4,517
0,21
-
-
-
-
V. Chi lập quĩ dự trữ tài chính
-
-
-
-
116,000
4,6
VI. Chi thiết bị NN
-
-
227,630
10
423,040
16,9
VII. Nguồn vốn khác
-
-
22,635
1
-
-
VIII. Chi xdcb từ các n.thu.đ lại.
231,109
10,56
224,491
9,9
165
6,6
1.chi đầu t xdcb
-
-
-
-
145,000
-
2.thoái trả nhà+đất
-
-
-
-
20,000
-
IX. Chi b/xung phát triển nhà
-
-
30,000
1,3
55,000
2,2
X. Chi tăng lương
-
-
-
-
72,564
2,9
Nguồn: Báo cáo quyết toán Thu- Chi NSTP hà nội năm 1998-1999và 2000
Rõ ràng trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn, còn tồn tại những bất cập, mất cân đối trên các lĩnh vực nhưng tỉ trọng chi ngân sách cho giáo dục đào tạo nói chung và sự nghiệp giáo dục nói riêng không ngừng được tăng lên trong những năm qua (biểu 9) cả về số tương đối lẫn số tuyệt đối, điều đó chứng tỏ sự cố gắng lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân đân thành phố.
Giáo dục tạo tiền đề cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo vì vậy các khoản chi cho sự nghiệp giáo dục là vô cùng cần thiết và đóng góp lớn vào những thành công trong sự nghiệp trồng ngời. Phạm vi hoạt động của ngành giáo dục nói chung và giáo dục thủ đô nói riêng rất rộng, bao gồm: Khối mầm non phổ thông, các trường đặc biệt và giáo dục thường xuyên, chính vì vậy chúng ta rất khó xác định ranh giới và điều kiện cho sự hoạt động này. Nhận thức rõ tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục, thực hiện chủ trương “ Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển” , Hà nội đã giành phần kinh phí đáng kể trong ngân sách để mở rộng mạng lưới trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước hiện đại cơ sở vật chất tạo tiền đề cho sự phát triển những năm tiếp theo.
Biểu 10: Chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục những năm qua.
Chỉ tiêu.
Năm 1998
Năm 1999
Năm 2000
Chi NS cho SN GD.(tỉ đồng)
270,557
295,746
324,345
1.So sánh chi NS cho GD/tổng chi GDĐT (%)
77,89
80,58
81,84
2.Chi NS cho GD/Tổng chi TP.(%).
12,35
12,03
12,94
Chi cho SN - ĐT (Tỉ đồng)
76,793
71,285
71,974
Nguồn: Báo cáo cuối năm 1998-1999 và 2000 của Sở TC-VG Hà Nội
Qua bảng số liệu ta thấy NSNN đầu tư cho sự nghiệp giáo dục hàng năm tăng lên đáng kểcả về số tương đối và số tuyệt đối.
- Năm 1998chi ngân sách của thành phố cho sự nghiệp giáo dục là 270,557 tỉ đồng chiếm 77,89% tổng chi từ ngân sách thành phố cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, và 12,35% tổng chi của toàn thành phố.
- Năm 1999 chi ngân sách thành phố cho sự nghiệp giáo dục tăng 9,31% so với năm 1998(Tăng 25,189 tỉ đồng) và chiếm tỉ trọng 80,58% so với tổng chi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, 12,03% so với tổng chi ngân sách thành phố. Rõ ràng trong năm này số chi từ ngân sách thành phố cho sự nghiệp giáo dục thủ đô tăng lên cả về số tương đối và số tuyệt đối khi so sánh với tổng chi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo và tổng chi ngân sách thành phố.
- Năm 2000, số chi từ ngân sách thành phố cho sự nghiệp giáo dục là 324,345 tỉ đồng (Tăng 28,559 tỉ đồng so với năm 1999), chiếm tỉ trọng 81,84% so với tổng chi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo và 12,94% so với tổng chi ngân sách thành phố. Sự tăng lên đột biến trong chi cho giáo dục trong tổng chi cho giáo dục và đào tạo, điều đó đã thể hiện sự quan tâm của đảng uỷ,UBND, cùng các cấp chính quyền thành phố cho sự nghiệp trồng người của toàn xã hội Có vẻ như khó hiểu khi thấy chi cho giáo dục chỉ chiếm 12,94% ( so với 13,02%) trong tổng chi ngân sách thành phố là vì nhu cầu chi trên địa bàn thành phố cũng tăng lên tương ứng. Trong năm 2000 này, chi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo tăng lên một phần cũng do tăng mức lương cơ bản của cán bộ công nhân viên chức từ 144000đồng / người / tháng lên 180000 đồng / người / tháng ( Tăng 25% mức lương cơ bản).
Như vậy, trong mấy năm vừa qua Hà NộI đã rất trú trọng tới công tác phát triển giáo dục. Chi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo liên tục tăng lên năm sau cao hơn năm trước và lớn thứ hai trong các khoản chi từ ngân sách thành phố, sau chi đầu tư Xây dựng cơ bản. Điều đó chứng tỏ Đảng uỷ, HĐND, UBND quyết tâm thực hiện phương châm “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. đặc biệt sau nghị quyết TW 2 của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII về vấn đề đổi mới giáo dục, phản ánh khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của giáo dục. Khoản đầu tư này là nguồn tài chính và phương tiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng để giúp ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ mang tính chiến lược của mình. Nguồn kinh phí dành cho giáo dục tuy đã được quan tâm hơn, tốc độ chi giáo dục cũng nhanh hơn so với các lĩnh vực khác nhưng vẫn chua đáp ứng đủ theo yêu cầu đòi hỏihiện nay ( hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 65% yêu cầu). để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước Hà Nội đã khai thác các nguồn vốn khác ngoài ngân sách để hỗ trợ phát triển giáo dục.
2. Đầu tư từ các nguồn vốn khác cho sự nghiệp giáo dục thành phố Hà Nội những năm qua.
Việc tăng cường thu hút và huy động các nguồn vốn khác ngoài nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục là vô cùng cần thiết, thực hiện phương châm nhà mước và nhân dân cùng làm. trong số các nguồn vốn khác đó bao gồm:
2.1 Nguồn kinh phí trung ương(KPTW).
Theo quyết định số 186 TC/NSNN về việc hướng dẫn thi hành quyết định 186/HĐBT về việc phân cấp ngân sách địa phương và thông tư số 15a/TC-NSNN ngày 28/5/1992 của bộ tài chính đã quy định việc chuyển về ngân sách trung ương chi cho các trương trình mục tiêu trong đó chi ngân sách cho sự nghiệp giáo dục bao gồm: Phổ cập giáo dục, xáo mù chữ, tăng cường cơ sở vật chất thiết bị và trường học, bồi dưỡng giáo viên và phân ban phổ thông trung học. Bắt đầu từ năm 1994 theo quyết định số 60/TTG của thủ tướng chính phủ kinh phí TƯ vãn do ngân sách trung ương chi nhưng Bộ tài chính cấp uỷ quyền qua Sở Tài chính-Vật giá để chuyển cho Sở Giáo- dục và Đào tạo.
Biểu 11: Cơ cấu chi ngân sách nhà nước theo chương trình mục tiêu trên
địa bàn thành phố cho sự nghiệp giáo dục những năm qua
Đơn vị: triệu đồng.
Mục chi.
Năm 1998
Năm 1999
Năm 2000
k.h
t.tế
k.h
T,tế
99-98
k.h
t.tế
00-99
Tổng chi.
3600
3700
3140
3165
-515
1910
2447
-738
1.Phổ cập + xoá mù
600
650
710
708,30
58,3
770
773,82
65,51
2.Tăng cường CSVC
1000
2030
630
625,33
-404,67
180
179,37
-445,96
3.Bồi dưỡng giáo viên.
2000
2020
1800
1851,37
-168,64
960
953,19
-898,13
Nguồn: Báo cáo quyết toán kinh phí uỷ quyền của Sở Tài c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 2289.doc