Luận văn Một số biện pháp nhằm tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn thủ đô Hà Nội đến năm 2005

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1

PHẦN THỨ NHẤT: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VÀ VAI TRÒ CỦA

CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC 3

I. TÍNH TẤT YẾU KHÁCH QUAN CỦA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI. 3

1. GIÁO DỤC NỀN TẢNG VĂN HOÁ VÀ NHÂN CÁCH CON NGƯỜI VIỆT NAM. 3

2. GIÁO DỤC TRI THỨC CẦN THIẾT TIẾN TỚI NỀN “KINH TẾ TRI THỨC." 4

II. SỰ CẦN THIẾT VÀ VAI TRÒ CỦA CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

CHO HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC. 6

1. CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO HOẠT ĐỘNG GIAÓ DỤC. 6

1.1: KHÁI NIỆM NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC. 6

1.2: CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC. 7

1.3: NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VỚI CÁC LĨNH VỰC PHẢI CHI. 7

1.4: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO

SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC. 9

1.5: NGUYÊN TẮC ĐẢM BẢO CHI NGÂN SÁCH TIẾT KIỆM - HIỆU QUẢ. 10

2. NỘI DUNG CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC. 13

3. VAI TRÒ CỦA CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC. 17

4. SỰ CẦN THIẾT CỦA CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC. 21

PHẦN THỨ HAI: THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÍ CHI

NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 23

I. HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH GIÁO DỤC THỦ ĐÔ THỜI GIAN QUA. 23

1. VÀI NÉT VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI THỦ ĐÔ THỜI GIAN QUA. 23

2. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI THỜI GIAN QUA. 24

II. TÌNH HÌNH ĐẦU TƯ VÀ SỬ DỤNG KINH PHÍ NHÀ NƯỚC CHO

SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC HÀ NỘI THỜI GIAN QUA. 32

1. KHỐI LƯỢNG VÀ MỨC ĐỘ CHI TỪ NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ CHO HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC. 32

2. ĐẦU TƯ TỪ CÁC NGUỒN VỐN KHÁC CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC THÀNH PHỐ

HÀ NỘI NHỮNG NĂM QUA. 38

2.1 NGUỒN KINH PHÍ TRUNG ƯƠNG(KPTW). 38

2.2. NGUỒN HỌC PHÍ. 39

2.3. CÁC NGUỒN KHÁC. 40

PHẦN THỨ BA: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG

QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO SỰ NGHIỆP

GIÁO DỤC CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI (ĐẾN NĂM 2005) 41

I. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC Ở THỦ ĐÔ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI. 41

II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI. 44

1. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG NGUỒN VỐN CHO GIÁO DỤC HÀ NỘI. 44

1.1. KINH PHÍ TỪ NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ. 44

1.2. CÁC NGUỒN KHÁC. 45

2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VỀ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ CÁC KHOẢN CHI TỪ

NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC THỦ ĐÔ THỜI GIAN TỚI. 46

2.1. HOÀN THIỆN CƠ CHẾ QUẢN LÝ CẤP PHÁT VỐN NGÂN SÁCH CHO

SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC. 46

2.2. TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC PHẢI ĐƯỢC THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ Ở TẤT CẢ CÁC KHÂU. 48

2.3. TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ NGÂN SÁCH GIÁO DỤC TOÀN THÀNH PHỐ. 51

2.4. BỐ TRÍ HỢP LÝ CƠ CẤU CHI TIÊU VÀ SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ CÁC NGUỒN

KINH PHÍ ĐẦU TƯ CHO GIÁO DỤC. 53

3. XÂY DỰNG ĐỊNH MỨC CHI CHO GIÁO DỤC. 54

III. MỘT SỐ ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ĐẢM BẢO THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ CÁC GIẢI PHÁP TRÊN. 57

1. SỰ QUAN TÂM CỦA THÀNH UỶ, UBND THÀNH PHỐ, CÁC NGÀNH,

CÁC CẤP ĐỐI VỚI SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC THỦ ĐÔ. 57

2. CÁC CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI GIÁO DỤC NHẤT THIẾT PHẢI ĐƯỢC BAN HÀNH

KỊP THỜI ĐẢM BẢO CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THỦ ĐÔ. 57

3. THANH TRA TÀI CHÍNH 58

4. BỘ TÀI CHÍNH VÀ BỘ GIÁO DỤC PHẢI CÓ HƯỚNG DẪN NGHIÊM TÚC, KHOA HỌC

VỀ VIỆC THU - CHI, HẠCH TOÁN CÁC KHOẢN KINH PHÍ NGOÀI NGÂN SÁCH. 59

KẾT LUẬN 60

TÀI LIỆU THAM KHẢO 61

 

 

doc69 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1599 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp nhằm tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn thủ đô Hà Nội đến năm 2005, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
địa bàn.( Nguồn:Niên giám thống kê 2000). Với tiềm năng phát triển kinh tế lớn, cơ cấu kinh tế đa dạng, tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, do vậy phát triển toàn diện ngành giáo dục thủ đô thời gian tới là vô cùng cấp bách, bởi một lẽ đơn giản là Hà nội nổi tiếng là đất văn vật từ ngàn xưa vì vậy nhu cầu học tập ở thủ đô là rất lớn. Liên tiếp trong nhiều năm gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Hà nội đạt mức cao ( từ năm 1995 đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế thủ đô luôn đạt mức 14 - 15%) vì vậy đời sống nhân dân liên tục được cải thiện, nhu cầu ăn, mặc, ở cũng gia tăng. Song bên cạnh những mặt tích cực Hà nội cũng tồn tại những mặt tiêu cực, những mặt trái của một thành phố trên bước đường phát triển; mật độ dân số không đều giữa các vùng dẫn đến điều kiện sống chênh lệch, số học sinh theo học ở các quận nội thành lớn ( một phần do dân từ các tỉnh di cư về thành thị dẫn đến nhu cầu học lớn) và ngoại thành chẳng lấy gì làm khả quan, trang thiết bị cha đồng bộ và còn thiếu ở nhiều nơi khi so sánh giữa nội và ngoại thành... song với sự nỗ lực của Đảng bộ chính quyền cùng các cấp - các ngành trên địa bàn thủ đô, sự quan tâm của Đảng và Trung Ương, sự chỉ đạo chặt chẽ của Bộ giáo dục và đào tạo, sự nghiệp giáo dục thủ đô từng bước trong những năm gần đây đạt được những bước tiến đáng kể, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao dân trí đào tạo nhân tài cho thủ đô và cả nước. 2. Hoạt động giáo dục trên địa bàn thành phố Hà nội thời gian qua. Tiếp tục đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo đó là tất cả những gì mà Đảng bộ các cấp chính quyền quan tâm và dành cho ngành giáo dục thủ đô. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, trong nhiều năm liên tiếp ngành giáo dục thủ đô luôn đi đầu trong cả nước về công tác giảng dạy. Hơn 95% giáo viên cấp Tiểu học đạt trình độ chuẩn hoá, giáo viên cấp trung học cơ sở đạt tiêu chuẩn 97% và giáo viên trung học phổ thông đạt 98%. Điều đó chứng tỏ ngành giáo dục thủ đô ngày càng quan tâm đến chất lượng giảng dạy. Tuy đội ngũ giáo viên mầm non mới đạt ở mức 45% trình độ trung học sư phạm mẫu giáo song trong nhiều năm liên tiếp giáo dục mầm non đã thu hút số lượng lớn các cháu theo học: Năm học 1999 - 2000 vừa qua giáo dục mầm non thu hút 78.679 cháu...Trong nhiều năm số lợng đội ngũ giáo viên tăng lên nhanh chóng đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân. Biểu 1: Số liệu đội ngũ giáo viên ngành giáo dục Hà Nội. Đơn vị: người Nội dung/năm học 1998 - 1999 1999- 2000 I. Mần non 2985 3214 II. Phổ thông 1. Tiểu học 6878 6985 2. Trung học cơ sở 7963 8176 3. Trung học phổ thông 2989 32274 III. Toàn ngành giáo dục 20815 21649 Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Tương ứng với số lượng giáo viên ngành giáo dục thủ đô, trên toàn thành phố xuất hiện 799 trường học ( Số trường toàn ngành giáo dục bao gồm: mầm non, phổ thông), phục vụ giảng dạy 16811 lớp vào năm học 1999 - 2000. Trong số các trường - các lớp đó xuất hiện ngày càng nhiều các lớp hệ B và bán công dân lập nhằm phục vụ nhu câu học tập của các em học sinh không đợc theo học các lớp hệ A. theo số liệu thống kê của sở giáo dục và đào tạo thì ngành học giáo dục Hà nội phát triển qua hai năm 1998 - 1999 và 1999 - 2000 như sau: Biểu 2: Số liệu phát triển các ngành học sự nghiệp giáo dục Hà nội Ngành học. Số trường Số lớp Số học sinh 98-99 99-00 98-99 99-00 98-99 99 -00 I. Mần non 246 256 1230 1922 43.050 78.679 II. Phổ thông 1. Tiểu học 2. Trung học cơ sở 3. Phổ thông trung học - Hệ A - Hệ B - Bán công dân lập 253 210 33 27 260 214 32 38 6325 5250 1281 493 486 6535 5778 1359 533 684 253.000 210.000 61.500 22.185 18.468 254.865 219.564 67.956 23.983 19.328 Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà nội. Do nhu cầu học tập ngày càng cao, trong điều kiện hệ thống trường công lập còn hạn chế, ngành giáo dục phổ thông hà nội đang từng bớc thực hiện đa dạng hoá các loại hình trường lớp bên cạnh số trường công lập được giữ vững, các loại hình hệ B, bán công dân lập ngày càng tăng. Ở cấp tiểu học số lượng các em lang thang cơ nhỡ cũng được chăm sóc chu đáo hơn nhằm đa các em hoà nhập vào cộng đồng. (Hiện có 44 lớp học tình thương, 30 lớp ABE...) chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học được thực hiện trên 100% số xã phường. Bên cạch việc phát triển các ngành học sự nghiệp giáo dục, thành phố còn phát triển các ngành giáo dục thường xuyên để đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân . Bằng việc tổ chức những chương trình và hình thức học tập liên kết nhiều tổ chức, cơ quan nhằm thu hút học viên đến lớp, đặc biệt là hình thức học tập từ xa trên truyền hình được nhiều người tham gia. Biểu 3: Số liệu phát triển ngành học giáo dục thờng xuyên. Đơn vị: người. Nội dung học Năm học:1998 - 1999 Năm học: 1999 - 2000 1. Xoá mù và sau xoá mù 2913 3175 2. Chuyên đề 40387 41587 3. Bổ túc văn hoá 6671 7162 4. Học nghề 8994 9784 5. Ngoại ngữ 12637 17537 6. Tổ chức và giáo dục từ xa 3805 4305 7. Bổ túc văn hoá trung học 19870 20119 Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Với vai trò và vị trí là thủ đô của đất nước, Hà nội ngoài việc tập trung phát triển kinh tế và thực hiện vai trò trung tâm đầu não của quốc gia còn không ngừng nâng cao trình độ dân trí, hàng năm Hà nội đào tạo ra hàng ngàn cử nhân, kĩ sư, bác sĩ phục vụ công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Thành phố cũng không quên đi những con người thiệt thòi về cái chữ, công tác xoá mù chữ cũng không ngừng được quan tâm, nhiều học viên chưa hoàn thành công tác xoá mù chữ theo tiêu chuẩn quốc gia đã được vận động đến lớp, năm học 1998 - 1999 là 2.913 học viên, đến năm 1999 - 2000 là 3.175 học viên. Các trung tâm giáo dục thường xuyên và bổ túc văn hoá liên tục mở các lớp học nghề, học ngoại ngữ, các lớp chuyên đề nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ cơ sở và nhân dân ( năm học 1998 - 1999 số học viên theo học bổ túc văn hoá 6.671 người, ngoại ngữ 12.637 người, lớp chuyên đề 40.387 người và đến năm 1999 –2000 những con số đó lần lượt là: 7.162 người; 17.537 người và 41.587 người. Bên cạnh đó trong năm 2000 vừa qua, ngành giáo dục đào tạo Hà nội đã tiến hành xã hội hoá các trường phổ thông và dạy nghề trên toàn thành phố và bước đầu đã gặt hái được một số thành tích đáng khích lệ. Chủ trương của ngành giáo dục đào tạo Hà nội trong năm 2001 này, sẽ tiếp tục chương trình xã hội hoá lĩnh vực giáo dục nhằm hạn chế kinh phí của nhà nước đầu tư cho giáo dục. Biểu 4: Tình hình xã hội hoá lĩnh vực giáo dục đào tạo và dạy nghề năm 2000 trên địa bàn thủ đô Hà nội Ngành học/ Mục Số trường Số học sinh. (người) Kinh phí thu được. (triệu đồng) 1. Bán công 4 5279 4276 2. Dân lập 97 40721 42442 3. Tư nhân. 42 20546 15774 4. Hệ B trong công lập 25252 28500 Tổng kinh phí thu được 90992 Nguồn: Bài tham luận của đ/c Thụ trình UBND thành phố Hà nội năm 2000 Trong năm 2001 ngành Giáo dục - Đào tạo tiếp tục tiến hành tinh thần chuyển 5 trờng mầm non trực thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo sang bán công (Đó là: - mầm non Việt triều, - mầm non Việt bun, - mầm non A, - mầm non B và mầm non 20-10), và dự kiến sẽ giao chỉ tiêu cho mỗi quận huyện chuyển một trường công lập sang cơ sở ngoài công lập. Thành phố tiếp tục khuyến khích phát triển các loại hình tư thục đối với hệ mầm non tư thục Minh Hà - Khánh Linh - Cầu Vồng. Đối với hệ tiểu học và trung học cơ sở thành phố kiên quyết hạn chế các nhóm học sinh gửi cô giaó, kiểm tra rà soát các điểm lẻ trong các trường công lập chưa đủ tiêu chuẩn. Còn đối với hệ trung học rút bớt học sinh hệ B trong các trường công lập, thu gom các tưrờng phổ thông các trường phổ thông dân lập chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, số học sinh, thành trường phổ thông dân lập có qui mô đủ mạnh. Vì là năm thứ hai thực hiện các chính sách về xã hội hoá giáo dục nên trong năm này thành phố cần tiếp tục phát huy nhũng thành tích đạt được trong năm qua, rút ra những bài học và những thiếu xót cần bổ xung. Tiếp tục khai thác các tiềm năng về nhân tài, vật lực trong xã hội phát huy và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo điều kiện cho hoạt động giáo dục có chất lượng cao hơn từng bước nâng cao mức h]ởng thụ về thể chất và tinh thần của nhân dân thành phố, thì thành phố cần tiếp tục thực hiện và ban hành những chính sách mới liên quan đến vấn đề xã hôị hoá giáo dục, những hướng dẫn và biện pháp cụ thể mà một số trong đó là: Bảo lãnh đối với những người chuyển từ công lập sang bán công; hướng dẫn thực hiện ưu đãi về thuế đối với các cơ sở ngoài công lập theo qui định của nhà nước: tiền sử dụng đất, thuê đất, ưu đãi về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, lệ phí trước bạ, thuế xuất nhập khẩu; ban hành các quyết định, qui định về thủ tục thuê đất, giao đất trên địa bàn thành phố, tiếp nhận hồ sơ của các cơ sở ngoài công lập xin giao đất... có thể nêu ra một số mô hình tiêu biểu trong hoạt động giáo dục trong những năm qua thực hiện xã hội hoá tương đối hiệu quả: + Trường phổ thông dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm: đơn vị làm thí điểm đầu tiên ngay từ năm học 1993 - 1994 do cơ sở vật chất thuê mượn là chủ yếu, không có sự ổn định, địa điểm thường xuyên thay đổi vì vậy sĩ số của học sinh nhà trường giảm. từ đó nhà trường quyết tâm huy động vốn xây dựng trường. Từ năm 1996 đến 1999 trường đã huy động gần 3 tỉ đồng xây dựng trường cấp hai với 17 phòng học, 7 phòng làm việc nhà 4 tầng và xây dựng khu trường cấp 3 với 17 phòng học với diện tích gần 2000 m2. Cùng với việc xây dựng trường từ năm 1996 nhà trường đã tăng cường đầu tư phòng vi tính, mua sắm trang thiết bị dạy học, mua ô tô đưa đón học sinh. Chính nhờ có việc xây dựng trường lớp khang trang ổn định nên chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao, uy tín càng lớn, sĩ số học sinh năm 2000 - 2001 là 1.450 học sinh ( năm học 1993 - 1994là 75 học sinh), tỉ lệ học sinh khá, giỏi: cấp 2 là 80 % cấp 3 là 45%, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp xấp xỉ 100 % , việc quản lí tài chính trong trường đã thực hiện theo chế độ kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp. Đi đôi với việc mở rộng qui mô, ngành giáo dục Hà nội còn có những biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục như đổi mới mục tiêu, đổi mới chương trình nội dung giảng dạy ở các bậc học cấp học, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học, năng lực biết đặt và giải quyết vấn đề để học sinh không thụ động trong việc tiếp thu bài giảng. Ngành giáo dục đã áp dụng những biện pháp cụ thể sau: - Đổi mới việc giảng dạy và học tập các môn lí luận, chính trị, giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng, xây dựng nề nếp kỉ cương dạy và học, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên và học sinh nhiều hơn. - Đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp học đi đôi với hành, lí luận đi đôi với thực tiễn, mời các giáo viên giỏi, giáo sư trực tiếp về giảng bài. - Sắp sếp lại mạng lưới trường phổ thông trung học theo hướng tập trung thành một trung tâm đào tạo các trình độ giáo viên nhằm sử dụng có hiệu quả đội ngũ giáo viên. đẩy mạnh việc bồi dưỡng giáo viên thường xuyên và cán bộ quản lí giáo dục chưa đủ tiêu chuẩn. - Tăng cường trang thiết bị đồ dùng phục vụ giảng dạy học tập. Với sự nỗ lực của thầy - trò và cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục Hà nội, trong mấy năm vừa qua, chất lượng giảng dạy của các cơ sở giáo dục được nâng lên đáng kể cả về đạo đức và chuyên môn - số lượng học sinh bỏ học giảm đáng kể. Biểu 5: Tỉ lệ học sinh bỏ học ở các cấp học trên địa bàn thủ đô. Đơn vị:% Cấp học. Năm học1998 - 1999 Năm học 1999 - 2000 1. Tiểu học 1.76 1.85 2. Trung học cơ sở. 0.35 0.3 3. Trung học phổ thông 0.07 0.04 Nguồn: Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà nội. Chất lượng học sinh phổ thông cũng khá tiến bộ. Biểu 6: Chất lượng giáo dục phổ thông năm học 1999 - 2000 Đơn vị:%. Ngành học Văn hoá Đạo đức Giỏi Khá TB Yếu Tốt Khá TB Yếu 1. Tiểu học 16.6 46.4 34.8 2.2 72.2 27.3 0.5 0 2.Trung học cơ sở 15.5 41.7 37.2 5.6 58.5 36.7 4.2 0.6 3. Phổ thông trung học 5.4 51.7 51.7 7.1 62.3 31.2 5.3 1.2 Nguồn: Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà nội. Chất lượng học sinh phổ thông cũng khá tiến bộ. Chất lượng giáo dục quyết định đến chất lượng của các kì thi, trong hai năm liên tiếp, kết quả các đợt thi tốt nghiệp của học sinh phổ thông đều đạt được những kết quả cao: Biểu 7: Chất lượng các kì thi tốt nghiệp hai năm 1998 - 1999 và 1999 - 2000 Ngành học. Số học sinh đạt yêu cầu Năm học 1998 - 1999 Năm học 1999 - 2000. 1. Tiểu học 99 99.4 2.Trung học cơ sở 97 98.7 3.Trung học phổ thông 95 95.0 Nguồn: Báo cáo cuối năm của Sở Giá dục và Đào tạo Hà nội. Tuy đạt được những kết quả đáng mừng nhưng thực trạng giáo dục Hà nội vẫn còn một số vấn đề bất cập cần quan tâm giải quyết: qui mô giáo dục chưa đồng đều giữa các quận huyện nội và ngoại thành, chất lượng giáo dục ở mức trung bình vẫn còn ở mức cao ( hơn 34 %), tình trạng văn hoá yếu kém vẫn còn tồn tại trong các trường học. Tuy là năm đầu tiên ( năm 2000 vừa qua) thực hiện các chính sách về xã hội hoá lĩnh vực giáo dục chúng ta đã gặt hái được những thành công đáng mừng song chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách để xã hội hoá được chặt chẽ và hiệu quả hơn. Vấn đề quản lí tài chính còn nhiều bất cập, chúng ta nhất thiết phải công khai hoá các khoản thu - chi để tạo lòng tin cho các bậc phụ huynh có con em đi học. Có chính sách ưu đãi trong thuê đất, giao đất, vay vốn và về vấn đề thuế cho các đơn vị ngoài công lập, ban hành khung thu, mức thu mang tính chất định hướng, hướng dẫn cho các cơ sở ngoài công lập thống nhất thực hiện trên toàn thành phố… đồng thời ban hành hướng dẫn các thông tư liên tịch của các bộ ngành trung ương đối với các cơ sở ngoài công lập. Trên đây là khái quát về tình hình hoạt động của ngành giáo dục thủ đô thời gian qua, những thành tựu đạt được,những tồn tại cần giải quyết. Để hiểu rõ hơn về tình hình giáo dục thủ đô, chúng ta nghiên cứu quá trình sử dụng các nguồn kinh phí của ngành giáo dục Hà Nội. II. TÌNH HÌNH ĐẦU TƯ VÀ SỬ DỤNG KINH PHÍ NHÀ NƯỚC CHO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC HÀ NỘI THỜI GIAN QUA. 1. Khối lượng và mức độ chi từ ngân sách thành phố cho hoạt động giáo dục. Trong những năm qua Đảng và nhà nước ta đã và đang rất quan tâm đến việc phát triển phát triển giáo dục và đào tạo. nhiều chính sách, chỉ thị về việc đổi mới và phát triển giáo dục ra đời. Tại đại hội trung ương khoá 8 đã khẳng định: “ Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, của nhà nước và của toàn dân”. Mọi người chăm lo cho giáo dục, học thường xuyên, học suốt đời và vì giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Đất nước ta đang trong giai đoạn đổi mới từng bước các chính sách, các giải pháp cụ thể cho từng ngành, từng lĩnh vực phát huy tác dụng và tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, nhu cầu đòi hỏi chi ngân sách cho giáo dục không ngừng tăng lên. Để định hướng cho sự phát triển của toàn nền kinh tế, nhà nước thực hiện vai trò điều tiết vĩ mô nền kinh tế bằng các chính sách, giải pháp cụ thể, và nó càng đa dạng trong nền kinh tế thị trường, như: công cụ hành chính ( mệnh lệnh), công cụ pháp luật, công cụ kinh tế, công cụ giáo dục, công cụ chuyên chính ( vũ lực). Mỗi công cụ trên có những điểm mạnh, diểm yếu riêng và mức độ sử dụng chúng cũng khác nhau trong mỗi giai doạn lịch sử. Nếu như trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập chung, công cụ hành chính được sử dụng nhiều nhất và là công cụ quan trọng nhất của nhà nước để điều chỉnh nền kinh tế, thì trong nền kinh tế thị trường dịnh hướng xã hội chủ nghĩa thì công cụ pháp luật, kinh tế, tài chính là các công cụ giữ vai trò quyết định nhất và cộng cụ tài chính có vai trò hết sức quan trọng. Là thành phố đi đầu trong thực hiện công cuộc đổi mới và đã có những chuyển biến tích cực đang thích ứng dần với nền kinh tế thị trường, sự phát triển da dạng của các loại hình kinh tế trong nhiều lĩnh vực, Hà Nội đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp các ngành trong việc thực hiện và phát triển ổn định nền kinh tế. Công tác quản lí tài chính Hà Nội đã đạt được những thành tích đáng khích lệ với kế hoạch thu - chi ngân sách nhiều năm được hoàn thành đó là điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế của tất cả các ngành, các lĩnh vực, thúc đẩy sự chuyển biến của cơ cấu kinh tế, cơ cấu đầu tư, đảm bảo sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, mức sống của nhân dân dần được nâng cao, tạo điều kiện hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Biểu 8: Tình hình thực hiện thu - chi ngân sách thành phố Hà nội những năm qua Đơn vị:Triệu đồng. Chỉ tiêu. Năm 1998 Năm 1999 Năm 2000 1. Tổng thu NS thành phố. 2.229.600 2.809.379 2.564.346 2. Tổng chi NS thành phố 2.189.250 2.271.531 2.506.660 Nguồn: Báo cáo quyết toán Thu- Chi NSTP hà nội năm 1998-1999và 2000 Qua ba năm con số thu - chi đã có chiều hướng gia tăng, thu ngân sách trên địa bàn đã đáp ứng được nhu cầu chỉ trên địa phương theo kế hoạch, đóng góp cao hơn cho ngân sách trung ương, tạo thêm điều kiện chi cho phát triển kinh tế, phát triển giáo dục, tăng giá trị kết dư ngân sách năm sau cao hơn năm trước( năm 1998 giá trị kết dư là 40.300 triệu đồng - năm 1999 giá trị kết dư là 40.350triệu đồng). Cùng với các ngành khác, Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố đã quan tâm rất lớn đến sự nghiệp giáo dục, liên tiếp cụ thể hoá các nghị quyết, quyết định của Đảng và nhà nớc. Trên địa bàn thành phố đề ra những kế hoạch dài hạn, trung hạn, kế hoạch hàng năm và đề ra chiến lược cụ thể để đưa sự nghiệp giáo dục thủ đô tiến những bước tiên mới. Biểu 9: Thực hiện chi ngân sách thành phố thời gian qua. Nội dung chi Năm 1998 Năm 1999 Năm 2000 Số chi (tỉ đồng) %TT Số chi (tỉ đồng) %TT Số chi (tỉ đồng) %TT Tổng chi NSTP 2189,250 100 2.271,531 100 2.506,660 100 I. Chi thờng xuyên 58,36 66,9 57,13 1.Chi bù giá trợ giá 12,145 0,55 13,404 0,6 15,3 0,6 2. Chi SN ki 315,217 14,40 318,718 14,0 387,490 15,5 3.Chi SNGDĐT . 347,350 15,87 367,031 16,2 396,319 15,8 4.Chi y tế-DS KHH 101,902 4,65 99,637 4,4 113,856 4,5 5. Chi SN VH-TT. 29,514 1,35 32,773 1,4 33,604 1,3 6.Chi PT-TH 13,46 0,61 16,632 0,7 17,245 0,7 7.Chi SN TDTT 31,849 1,45 32,586 1,5 36,800 1,5 8.Chi SN KHCNvà môi trường. - - 22,212 1,0 25,889 1,03 9.Chi dảm bảo XH 51,023 2,33 50,098 2,2 65,592 2,6 10.Chi quản lý hành chính 210,354 9,61 323,814 14,3 186,162 7,4 11.Chi an ninh quốc phòng. 61,131 2,79 63,121 2,8 64,330 2,6 12.Trợ cấp cđ xã. 85,465 3,90 - - 81,469 3,2 13.Chi khác NS 18,547 0,85 178,175 7,8 11,000 0,4 II.Chi xdcb tập chung. 674,694 30,82 237,359 - 228,000 9,1 III. Chi hỗ trợ vốn cho NN - - 10,945 0,5 12,00 0,5 IV. Chi dự phòng ns. 4,517 0,21 - - - - V. Chi lập quĩ dự trữ tài chính - - - - 116,000 4,6 VI. Chi thiết bị NN - - 227,630 10 423,040 16,9 VII. Nguồn vốn khác - - 22,635 1 - - VIII. Chi xdcb từ các n.thu.đ lại. 231,109 10,56 224,491 9,9 165 6,6 1.chi đầu t xdcb - - - - 145,000 - 2.thoái trả nhà+đất - - - - 20,000 - IX. Chi b/xung phát triển nhà - - 30,000 1,3 55,000 2,2 X. Chi tăng lương - - - - 72,564 2,9 Nguån: B¸o c¸o quyÕt to¸n Thu- Chi NSTP hµ néi n¨m 1998-1999vµ 2000 Râ rµng trong ®iÒu kiÖn nÒn kinh tÕ cßn nhiÒu khã kh¨n, cßn tån t¹i nh÷ng bÊt cËp, mÊt c©n ®èi trªn c¸c lÜnh vùc nh­ng tØ träng chi ng©n s¸ch cho gi¸o dôc ®µo t¹o nãi chung vµ sù nghiÖp gi¸o dôc nãi riªng kh«ng ngõng ®­îc t¨ng lªn trong nh÷ng n¨m qua (biÓu 9) c¶ vÒ sè t­¬ng ®èi lÉn sè tuyÖt ®èi, ®iÒu ®ã chøng tá sù cè g¾ng lín cña §¶ng bé, chÝnh quyÒn vµ nh©n ®©n thµnh phè. Gi¸o dôc t¹o tiÒn ®Ò cho sù nghiÖp gi¸o dôc vµ ®µo t¹o v× vËy c¸c kho¶n chi cho sù nghiÖp gi¸o dôc lµ v« cïng cÇn thiÕt vµ ®ãng gãp lín vµo nh÷ng thµnh c«ng trong sù nghiÖp trång ngêi. Ph¹m vi ho¹t ®éng cña ngµnh gi¸o dôc nãi chung vµ gi¸o dôc thñ ®« nãi riªng rÊt réng, bao gåm: Khèi mÇm non phæ th«ng, c¸c tr­êng ®Æc biÖt vµ gi¸o dôc th­êng xuyªn, chÝnh v× vËy chóng ta rÊt khã x¸c ®Þnh ranh giíi vµ ®iÒu kiÖn cho sù ho¹t ®éng nµy. NhËn thøc râ tÇm quan träng cña sù nghiÖp gi¸o dôc, thùc hiÖn chñ tr­¬ng “ §Çu t­ cho gi¸o dôc lµ ®Çu t­ ph¸t triÓn” , Hµ néi ®· giµnh phÇn kinh phÝ ®¸ng kÓ trong ng©n s¸ch ®Ó më réng m¹ng l­íi tr­êng líp, n©ng cao chÊt l­îng d¹y vµ häc, tõng b­íc hiÖn ®¹i c¬ së vËt chÊt t¹o tiÒn ®Ò cho sù ph¸t triÓn nh÷ng n¨m tiÕp theo. BiÓu 10: Chi ng©n s¸ch nhµ n­íc cho sù nghiÖp gi¸o dôc nh÷ng n¨m qua. ChØ tiªu. N¨m 1998 N¨m 1999 N¨m 2000 Chi NS cho SN GD.(tØ ®ång) 270,557 295,746 324,345 1.So s¸nh chi NS cho GD/tæng chi GD§T (%) 77,89 80,58 81,84 2.Chi NS cho GD/Tæng chi TP.(%). 12,35 12,03 12,94 Chi cho SN - §T (TØ ®ång) 76,793 71,285 71,974 Nguån: B¸o c¸o cuèi n¨m 1998-1999 vµ 2000 cña Së TC-VG Hµ Néi Qua b¶ng sè liÖu ta thÊy NSNN ®Çu t­ cho sù nghiÖp gi¸o dôc hµng n¨m t¨ng lªn ®¸ng kÓc¶ vÒ sè t­¬ng ®èi vµ sè tuyÖt ®èi. - N¨m 1998chi ng©n s¸ch cña thµnh phè cho sù nghiÖp gi¸o dôc lµ 270,557 tØ ®ång chiÕm 77,89% tæng chi tõ ng©n s¸ch thµnh phè cho sù nghiÖp gi¸o dôc vµ ®µo t¹o, vµ 12,35% tæng chi cña toµn thµnh phè. - N¨m 1999 chi ng©n s¸ch thµnh phè cho sù nghiÖp gi¸o dôc t¨ng 9,31% so víi n¨m 1998(T¨ng 25,189 tØ ®ång) vµ chiÕm tØ träng 80,58% so víi tæng chi cho sù nghiÖp gi¸o dôc vµ ®µo t¹o, 12,03% so víi tæng chi ng©n s¸ch thµnh phè. Râ rµng trong n¨m nµy sè chi tõ ng©n s¸ch thµnh phè cho sù nghiÖp gi¸o dôc thñ ®« t¨ng lªn c¶ vÒ sè t­¬ng ®èi vµ sè tuyÖt ®èi khi so s¸nh víi tæng chi cho sù nghiÖp gi¸o dôc vµ ®µo t¹o vµ tæng chi ng©n s¸ch thµnh phè. - N¨m 2000, sè chi tõ ng©n s¸ch thµnh phè cho sù nghiÖp gi¸o dôc lµ 324,345 tØ ®ång (T¨ng 28,559 tØ ®ång so víi n¨m 1999), chiÕm tØ träng 81,84% so víi tæng chi cho sù nghiÖp gi¸o dôc vµ ®µo t¹o vµ 12,94% so víi tæng chi ng©n s¸ch thµnh phè. Sù t¨ng lªn ®ét biÕn trong chi cho gi¸o dôc trong tæng chi cho gi¸o dôc vµ ®µo t¹o, ®iÒu ®ã ®· thÓ hiÖn sù quan t©m cña ®¶ng uû,UBND, cïng c¸c cÊp chÝnh quyÒn thµnh phè cho sù nghiÖp trång ng­êi cña toµn x· héi… Cã vÎ nh­ khã hiÓu khi thÊy chi cho gi¸o dôc chØ chiÕm 12,94% ( so víi 13,02%) trong tæng chi ng©n s¸ch thµnh phè lµ v× nhu cÇu chi trªn ®Þa bµn thµnh phè còng t¨ng lªn t­¬ng øng. Trong n¨m 2000 nµy, chi cho sù nghiÖp gi¸o dôc vµ ®µo t¹o t¨ng lªn mét phÇn còng do t¨ng møc l­¬ng c¬ b¶n cña c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc tõ 144000®ång / ng­êi / th¸ng lªn 180000 ®ång / ng­êi / th¸ng ( T¨ng 25% møc l­¬ng c¬ b¶n). Nh­ vËy, trong mÊy n¨m võa qua Hµ NéI ®· rÊt tró träng tíi c«ng t¸c ph¸t triÓn gi¸o dôc. Chi cho sù nghiÖp gi¸o dôc vµ ®µo t¹o liªn tôc t¨ng lªn n¨m sau cao h¬n n¨m tr­íc vµ lín thø hai trong c¸c kho¶n chi tõ ng©n s¸ch thµnh phè, sau chi ®Çu t­ X©y dùng c¬ b¶n. §iÒu ®ã chøng tá §¶ng uû, H§ND, UBND quyÕt t©m thùc hiÖn ph­¬ng ch©m “ Gi¸o dôc lµ quèc s¸ch hµng ®Çu”. ®Æc biÖt sau nghÞ quyÕt TW 2 cña §¹i héi §¶ng toµn quèc lÇn thø VIII vÒ vÊn ®Ò ®æi míi gi¸o dôc, ph¶n ¸nh kh¶ n¨ng ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng t¨ng cña gi¸o dôc. Kho¶n ®Çu t­ nµy lµ nguån tµi chÝnh vµ ph­¬ng tiÖn cã ý nghÜa v« cïng quan träng ®Ó gióp ngµnh gi¸o dôc thùc hiÖn nhiÖm vô mang tÝnh chiÕn l­îc cña m×nh. Nguån kinh phÝ dµnh cho gi¸o dôc tuy ®· ®­îc quan t©m h¬n, tèc ®é chi gi¸o dôc còng nhanh h¬n so víi c¸c lÜnh vùc kh¸c nh­ng vÉn chua ®¸p øng ®ñ theo yªu cÇu ®ßi háihiÖn nay ( hiÖn nay míi chØ ®¸p øng ®­îc kho¶ng 65% yªu cÇu). ®Ó gi¶m bít g¸nh nÆng cho ng©n s¸ch nhµ n­íc Hµ Néi ®· khai th¸c c¸c nguån vèn kh¸c ngoµi ng©n s¸ch ®Ó hç trî ph¸t triÓn gi¸o dôc. 2. §Çu t­ tõ c¸c nguån vèn kh¸c cho sù nghiÖp gi¸o dôc thµnh phè Hµ Néi nh÷ng n¨m qua. ViÖc t¨ng c­êng thu hót vµ huy ®éng c¸c nguån vèn kh¸c ngoµi nguån vèn tõ ng©n s¸ch nhµ n­íc cho sù nghiÖp gi¸o dôc lµ v« cïng cÇn thiÕt, thùc hiÖn ph­¬ng ch©m nhµ m­íc vµ nh©n d©n cïng lµm. trong sè c¸c nguån vèn kh¸c ®ã bao gåm: 2.1 Nguån kinh phÝ trung ­¬ng(KPTW). Theo quyÕt ®Þnh sè 186 TC/NSNN vÒ viÖc h­íng dÉn thi hµnh quyÕt ®Þnh 186/H§BT vÒ viÖc ph©n cÊp ng©n s¸ch ®Þa ph­¬ng vµ th«ng t­ sè 15a/TC-NSNN ngµy 28/5/1992 cña bé tµi chÝnh ®· quy ®Þnh viÖc chuyÓn vÒ ng©n s¸ch trung ­¬ng chi cho c¸c tr­¬ng tr×nh môc tiªu trong ®ã chi ng©n s¸ch cho sù nghiÖp gi¸o dôc bao gåm: Phæ cËp gi¸o dôc, x¸o mï ch÷, t¨ng c­êng c¬ së vËt chÊt thiÕt bÞ vµ tr­êng häc, båi d­ìng gi¸o viªn vµ ph©n ban phæ th«ng trung häc. B¾t ®Çu tõ n¨m 1994 theo quyÕt ®Þnh sè 60/TTG cña thñ t­íng chÝnh phñ kinh phÝ T¦ v·n do ng©n s¸ch trung ­¬ng chi nh­ng Bé tµi chÝnh cÊp uû quyÒn qua Së Tµi chÝnh-VËt gi¸ ®Ó chuyÓn cho Së Gi¸o- dôc vµ §µo t¹o. BiÓu 11: C¬ cÊu chi ng©n s¸ch nhµ n­íc theo ch­¬ng tr×nh môc tiªu trªn ®Þa bµn thµnh phè cho sù nghiÖp gi¸o dôc nh÷ng n¨m qua §¬n vÞ: triÖu ®ång. Mục chi. Năm 1998 Năm 1999 Năm 2000 k.h t.tế k.h T,tế 99-98 k.h t.tế 00-99 Tổng chi. 3600 3700 3140 3165 -515 1910 2447 -738 1.Phổ cập + xoá mù 600 650 710 708,30 58,3 770 773,82 65,51 2.Tăng cường CSVC 1000 2030 630 625,33 -404,67 180 179,37 -445,96 3.Bồi dưỡng giáo viên. 2000 2020 1800 1851,37 -168,64 960 953,19 -898,13 Nguån: B¸o c¸o quyÕt to¸n kinh phÝ uû quyÒn cña Së Tµi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBiện pháp nhằm tăng cường quản lý NSNN cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn Hà Nội đến năm 2005.doc
Tài liệu liên quan