Luận văn Một số biện pháp quản lý rủi ro tín dụng tại các Ngân hàng thương mại trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Mục lục

Chương I: ngân hàng thương mại vàhoạt động tín

dụng của các ngân hàng thương mại

1.1. Vai trò Ngân hàng thương mại trong nền kinh tế. Trang 1

1.1.1. Định nghĩa . Trang 1

1.1.2. Chức năng . Trang 1

1.2. Tín dụng vàrủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của NHTM . Trang 3

1.2.1. Tín dụng Ngân hàng .Trang 3

1.2.2. Nguyên tắc trong hoạtđộng tín dụng. Trang 7

1.2.3. Rủi ro tín dụng. Trang 8

1.3. Quản lý rủi ro tín dụng. Trang 12

1.3.1. Khái niệm .Trang 12

1.3.2. ý nghĩa . Trang 12

1.3.3. Nguyên tắc . Trang 13

1.3.4. Phân tích tín dụng . Trang 13

1.3.5. Đánh giá, đo lường rủi ro tín dụng . Trang 14

Chương II: Tổng quan về hoạt động tín dụng của các ngân hàng

thương mại tại TP.HCM

2.1. Tình hình kinh tế ư xã hội vàHệ thống Ngân hàng thương mại trên địa bàn

TP.Hồ Chí Minh. Trang 18

2.1.1. Tình hình kinh tế ư xã hội . Trang 18

2.1.2. Hệ thống NHTM trên địa bàn TP.HCM . Trang 19

2.2. Thực trạng hoạt động tín dụng tại TP.Hồ Chí Minh . Trang 20

Chương III: thiết kế nghiên cứu ­ kết quả điều tra

3.1. Soạn thảo câu hỏi điều tra . Trang 28

3.2. Qui mô điềutra . Trang 29

3.3. Kết quả điềutra . Trang 29

3.3.1. Kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra rủi ro tín dụng . Trang 30

3.3.2. Kết quả điều tra về các biện pháp quản lý rủi ro tíndụng. . Trang 38

chương IV : thảo luận vàứng dụng chính sách trong quản lý rủi ro tín

dụng của các NHTM

4.1. Các nguyên nhân chủ yếu gây ra rủi ro tín dụng . Trang 47

4.1.1. Rủi ro tín dụng do xửlý TSĐB khó khăn . Trang 47

4.1.2. Rủi ro tín dụng do Ngân hàng thiếu căn cứ để thẩm định các thông tin

khách hàng cung cấp. Trang 48

4.1.3. Rủi ro tín dụng do Ngân hàng thương mại thiếu kiểm tra, kiểm soát sau

khi cho vay. Trang 48

4.1.4. Rủi ro tín dụng do trình độ CBTD còn yếu. Trang 49

4.1.5. Rủi ro tín dụng làdo Ngân hàng thiếu thông tin về khách hàng trong quá

trình thẩm định, cho vay .Trang 49

4.1.6. Rủi ro tín dụng do khách hàng cố ý lừa đảo . Trang 50

4.1.7. Rủi ro tín dụng do hành lang pháp lý trong hoạt động Ngân hàng không

đồng bộ, các cơ quan pháp luật còn hình sự hóa các quan hệ kinh tế . Trang 50

4.2. Các giải pháp vĩ mô để quản lý rủi ro tín dụng . Trang 52

4.2.1. Chính phủ cần phải xây dựng trung tâm thông tin doanh nghiệp vàthị

trường .Trang 52

4.2.2. Chính phủ cần xây dựng hành lang pháp lý đồng bộ, tránh hình sự hóa

các quan hệ kinh tế . Trang 55

4.2.3. Xác lập quyền sở hữu tài sản rõ ràng, minh bạch . Trang 56

4.2.4. Chính phủ cần xây dựng cơ chế vàthực thi xử lý tài sản đảm bảo nhanh

chóng . . Trang 56

4.2.5. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát từ xa . Trang 59

4.3. Nhóm biện pháp của chính các Ngân hàng thương mại . Trang 60

4.3.1. Các giải pháp liên quan tới chất lượng CBTD (đào tạo, tiền lương, thưởng,

cơ hội thăng tiến.) . Trang 60

4.3.2. NHTM phải có bộ phận cập nhật thông tin thị trường, các ngành nghề

SXKD, thông tin cảnh báo rủi ro, doanh nghiệp phá sản . Trang 61

4.3.3. Hiện đại hóa công nghệ Ngân hàng. Trang 63

4.3.4. Kiểm tra, kiểm soát sau các khoản vay thường xuyên . Trang 65

kết luận

Phụ lục

tài liệu tham khảo

 

pdf90 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1778 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp quản lý rủi ro tín dụng tại các Ngân hàng thương mại trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfMột số biện pháp quản lý rủi ro tín dụng tại các Ngân hàng thương mại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.pdf
Tài liệu liên quan