Luận văn Một số biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may tại công ty Dệt Kim Đông Xuân
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU.1 CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG .4 I. Khái niệm, các hình thức xuất khẩu và vai trò của xuất khẩu.4 1. Khái niệm.4 2. Các hình thức xuất khẩu.5 2.1. Xuất khẩu uỷ thác.5 2.2. Xuất khẩu trực tiếp.5 2.3. Gia công hàng xuất khẩu.6 3. Vai trò của xuất khẩu đối với doanh nghiệp và nền kinh tế quốc dân.7 3.1. Vai trò của xuất khẩu đối với doanh nghiệp.7 3.2. Vai trò của xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân.8 II. Nội dung hoạt động xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường.12 1. Nghiên cứu thị trường xuất khẩu.12 1.1. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh.13 1.2. Lựa chọn thị trường xuất khẩu.14 1.3. Lựa chọn đối tác kinh doanh.15 2. Tạo nguồn hàng cho xuất khẩu.15 2.1. Các hình thức thu mua tạo nguồn hàng cho xuất khẩu.16 2.1. Nội dung của công tác thu mua tạo nguồn hàng.17 3. Giao dịch đàm phán, kí kết hợp đồng.18 3.1. Các hình thức giao dịch.18 3.2. Đàm phán, nghệ thuật đàm phán.19 3.3 Kí kết hợp đồng xuất khẩu hàng hoá.19 4. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu.21 5. Thanh toán trong xuất khẩu.21 III. Các nhân tố ảnh hưởng và chỉ tiêu đánh giá hiệu quả xuất khẩu.23 1. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu.23 1.1. Môi trường dân cư.23 1.2. Môi trường kinh tế.23 1.3. Môi trường văn hoá xã hội.24 1.4. Môi trường luật pháp.25 1.5. Môi trường cạnh tranh.26 2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu.27 2.1. Cơ sở hình thành lợi nhuận của danh nghiệp từ hoạt động xuất khẩu.27 2.2. Tỷ suất lợi nhuận theo chi phí.29 2.3. Tỷ suất lợi nhuận theo doanh thu.29 2.4. Doanh lợi tính theo vốn kinh doanh.30 IV. Thị trường hàng dệt may của Việt Nam trên thế giới.31 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY Ở CÔNG TY DỆT KIM ĐÔNG XUÂN.36 A. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY DỆT KIM ĐÔNG XUÂN.36 1. Sự ra đời và phát triển của công ty Dệt Kim Đông Xuân.36 2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty Dệt Kim Đông Xuân.39 3. Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của công ty.40 4. Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban trong công ty.42 B. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY Ở CÔNG TY DỆT KIM ĐÔNG XUÂN.48 I. Một vài đặc điểm về công ty Dệt Kim Đông Xuân.48 1. Đặc điểm quy trình công nghệ sản xuất của công ty.48 2. Đặc điểm hệ thống tiêu thụ của công ty.49 3. Đặc điểm lao động của công ty Dệt Kim Đông Xuân.50 3.1. Đặc điểm tổ chức lao động theo chức năng.50 3.2. Đặc điểm tổ chức lao động theo trình độ.52 II. Hiện trạng tình hình hoạt động xuất khẩu hàng dệt may tại công ty Dệt Kim Đông Xuân.52 1. Hoạt động xuất khẩu hàng dệt may tại công ty DKĐX.52 1.1. Công tác nghiên cứu thị trường xuất khẩu tại công ty.52 1.2. Tạo nguồn hàng cho xuất khẩu.53 1.3. Giao dịch đàm phán, kí kết hợp đồng xuất khẩu.54 1.4. Tổ chức sản xuất thực hiện hợp đồng.55 1.5. Tổ chức hoạt động thanh toán hợp đồng xuất khẩu.56 2. Thị trường xuất khẩu hàng dệt may của công ty Dệt Kim Đông Xuân.56 3. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công ty Dệt Kim Đông Xuân.60 4. Các hình thức kinh doanh xuất khẩu tại công ty Dệt Kim Đông Xuân.61 5. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất và xuất khẩu của công ty.64 C. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA CÔNG TY DỆT KIM ĐÔNG XUÂN.67 I. Khả năng cạnh tranh của công ty Dệt Kim Đông Xuân trên thị trường quốc tế.67 1. Ưu thế cạnh tranh của công ty Dệt Kim Đông Xuân.67 2. Các chính sách Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế đang được áp dụng tại công ty DKĐX.68 II. Những mặt đạt được từ hoạt động xuất khẩu.74 III. Những mặt hạn chế của hoạt động xuất khẩu.75 CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY TẠI CÔNG TY DỆT KIM ĐÔNG XUÂN.77 I. Mục tiêu và phương hướng xuất khẩu hàng dệt may trong thời gian tới.77 1. Phương hướng xuất khẩu của ngành dệt may đến năm 2010.77 2. Mục tiêu và triển vọng xuất khẩu hàng dệt may.78 3. Mục tiêu và phương hướng xuất khẩu hàng dệt may của công ty DKĐX trong giai đoạn tới.82 3.1. Mục tiêu xuất khẩu.82 3.2 Phương hướng xuất khẩu của công ty trong giai đoạn tới.82 II. Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng dệt may tại công ty Dệt Kim Đông Xuân.83 1. Đa dạng hoá mặt hàng và thị trường.83 1.1. Mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá.83 1.2. Mở rộng năng lực sản xuất hàng xuất khẩu và giảm chi phí.86 2. Giải pháp đẩu tư hiện đại hoá công nghệ - mẫu mã hàng dệt may.86 3. Nâng cao trình độ nghiệp vụ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực.89 4. Một số biện pháp cụ thể khác.89 III. Một số đề xuất kiến nghị đối với Chính Phủ nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng dệt may trong thời gian tới.90 1. Chính sách về thị trường xuất khẩu.90 2. Chính sách về đầu tư phát triển.91 3. Chính sách quy hoạch và quản lý sản xuất.93 4. Chính sách về thể chế.94 5. Chính sách về hợp tác quốc tế.96 6. Một số kiến nghị khác.98 KẾT LUẬN.101 TÀI LIỆU THAM KHẢO.102
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 100679.doc