Luận văn Một số giải pháp để hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 của công ty giầy Thượng Đình
MỤC LỤC CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN 7 I. Những vấn đề cơ bản về chất lượng và Quản trị chất lượng: 7 I.1. Chất lượng: 7 I.1.1. Một số sai lầm khi hiểu về chất lượng 7 I.1.2. Khái niệm về chất lượng 8 I.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng 10 I.2. Quản trị chất lượng(QCS- Quality Cost Schedule) 15 I.2.1. Khái niệm: 15 I.2.2. Các đặc điểm cơ bản của Quản trị chất lượng : 16 I.2.3. Các thuật ngữ cơ bản của Quản trị chất lượng: 17 I.2.4. Sự cần thiết có một hệ thống quản trị chất lượng trong doanh nghiệp : 20 II. Tổng quan về ISO và bộ ISO 9000: 21 II.1. Giới thiệu chung : 21 II.2. Sự hình thành và phát triển của ISO 9000: 22 II.3. ISO 9000 phiên bản 2000 : 23 II.4. Các nguyên tắc cơ bản của quản lý chất lượng theo ISO: 24 II.5. Tầm quan trọng của việc áp dụng ISO 9000: 26 II.5.1. Lý do nào doanh nghiệp áp dụng ISO 9000: 26 II.5.2. Các lợi ích : 28 II.6. ISO 9001: 2000 : 29 II.6.1. ISO 9001:2000 là gì: 29 II.6.2. Nội dung cơ bản của ISO 9001:2000 : 30 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VIỆC ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2000 TRONG CÔNG TY GIẦY THƯỢNG ĐÌNH 32 I. Giới thiệu chung về công ty: 32 I.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty: 32 I.2. Một số đặc điểm của công ty: 35 I.2.1. Đặc điểm tổ chức sản xuất và quy trình công nghệ : 35 I.2.2. Nguồn nhân lực: 37 I.2.3. Thị trường: 39 II. Hệ thống ISO của công ty: 41 II.1. Các tiêu chuẩn trong ISO 9001:2000 mà công ty Giầy Thượng Đình áp dụng: 42 II.1.1. Tiêu chuẩn 4.2.2 - Sổ tay chất lượng: 42 II.1.2. Tiêu chuẩn4.2.3 - Kiểm soát tài liệu: 42 II.1.3. Tiêu chuẩn 4.2.4 - Kiểm soát hồ sơ: 43 II.1.4. Tiêu chuẩn 5.6 – Xem xét của lãnh đạo: 43 II.1.5. Tiêu chuẩn 6.2.2 – Năng lực nhận thức và đào tạo: 44 II.1.6. Tiêu chuẩn 6.3- Cơ sở hạ tầng: 44 II.1.7. Tiêu chuẩn 6.4 – Môi trường làm việc: 45 II.1.8. Tiêu chuẩn 7.2 – Các quá trình liên quan đến khách hàng: 45 II.1.9. Tiêu chuẩn7.4.1 - Quá trình mua hàng: 46 II.1.10. Tiêu chuẩn7.5.1 - Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ: 46 II.1.11. Tiêu chuẩn 7.6 - Kiểm soát phương tiện theo dõi và đo lường: 46 II.1.12. Tiêu chuẩn 8.2.2 – Đánh giá nội bộ 47 II.1.13. Tiêu chuẩn 8.3 - Kiểm soát sản phẩm không phù hợp: 48 II.1.14. Tiêu chuẩn 8.5.2 - Hoạt động khắc phục: 48 II.1.15. Tiêu chuẩn8.5.3 – Hành động phòng ngừa: 49 II.2. Sổ tay chất lượng : 49 II.2.1. Chính sách chất lượng : 49 II.2.2. Sơ đồ tổ chức: 49 II.2.3. Trách nhiệm , quyền hạn: 51 II.3. Các thủ tục của hệ thống quản lý chất lượng của công ty: 55 II.3.1. Thủ tục kiểm soát tài liệu: - TT.01: 55 II.3.2. Thủ tục xem xét của lãnh đạo- TT.02: 57 II.3.3. Thủ tục quản lý nguồn nhân lực – TT.03: 59 II.3.4. Thủ tục các vấn đề liên quan đến khách hàng – TT.04: 60 II.3.5. Thủ tục mua hàng – TT.05: 61 II.3.6. Thu tục kiểm soát sản xuất – TT.06: 62 II.3.7. Thủ tục kiểm soát phương tiện theo dõi và đo lường – TT.07: 63 II.3.8. Thủ tục đánh giá nội bộ - TT.08: 64 II.3.9. Thủ tục kiểm soát sản phẩm không phù hợp – TT.09: 65 II.3.10. Thủ tục hành động khắc phục, hành động phòng ngừa – TT.10: 66 III. Kết quả việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 trong những năm gần đây: 67 III.1. Kết quả đánh giá nội bộ: 67 III.1.1. Đánh giá thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2007 của công ty: 67 III.1.2. Nhận xét chung về kết quả đánh giá nội bộ: 68 III.2. Việc thực hiện các quá trình trong công ty: 69 III.2.1. Kết quả sản xuất kinh doanh tính đến hết tháng 10/2007: 69 III.2.2. Đánh giá việc kiểm tra và xác nhận: 69 III.2.3. Phân tích xu hướng các quá trình công nghệ và sản phẩm: 70 III.2.4. Sự đáp ứng các yêu cầu của nhà cung ứng: 70 III.2.5. Kết quả thực hiện việc mua hàng: 70 III.2.6. Máy móc thiết bị: 71 III.3. Các vấn đề liên quan đến khách hàng: 71 III.3.1. Xem xét hợp đồng: 71 III.3.2. Quá trình giao mẫu: 71 III.3.3. Kết quả đo lường sự thoả mãn của khách hàng: 71 III.3.4. Nhận giải quyết các thông tin của khách hàng: 72 III.4. Nguồn lực: 72 III.4.1. Tổng hợp phân tích nguồn lực: 72 III.4.2. Công tác tuyển dụng: 73 III.4.3. Công tác đào tạo: 73 III.4.4. Về cơ sở hạ tầng: 74 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001:2000 CỦA CÔNG TY GIẦY THƯỢNG ĐÌNH: 75 I. Một số giải pháp: 75 I.1. Đào tạo về chất lượng : 75 I.2. ISO Oline: 79 I.3. Thành lập các nhóm chất lượng trong công ty: 82 I.4. Xây dựng một hệ thống sản xuất tức thới(Just-in-time JIT): 84 II. Một số kiến nghị vơi công ty: 85 II.1. Một số tồn tại: 85 II.2. Một số kiến nghị: 86 KẾT LUẬN 88 TÀI LIỆU THAM KHẢO 92 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Biểu đồ 1: Vòng tròn quản trị chất lượng theo ISO 9000 16 Biểu đồ 2: Sự hình thành QMS 19 Bảng 1: So sánh giữa Kiểm soát chất lượng (QC), đảm bảo chất lượng (QA), cải tiến chất lượng (QI) 20 Bảng 2: Bảng tổng hợp phân tích chất lượng nguồn nhân lực toàn công ty (Ngày lập 12/10/2007) 37 Bảng 3: Tổng hợp giầy bán năm 2005 - 2006 - 2007 tại thị trường nội địa 39 Bảng 4: Tổng hợp giầy xuất khẩu năm 2007 40 Sơ đồ 1: Quá trình cải tiến liên tục của Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 26 Sơ đồ 2: Sơ đồ công nghệ sản xuất giầy của công ty Giầy Thượng đình 36 Sơ đồ 3: Thủ tục kiểm soát tài liệu 56 Sơ đồ 4: Thủ tục xem xét của lãnh đạo 58 Sơ đồ 5: Thủ tục quản lý nguồn nhân lực 59 Sơ đồ 6: Thủ tục giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng 60 Sơ đồ 7: Thủ tục mua hàng 61 Sơ đồ 8: Thủ tục kiểm soát sản xuất 62 Sơ đồ 9: Thủ tục kiểm soát phương tiện theo dõi và đo lường 63 Sơ đồ 10: Thủ tục đánh giá nội bộ 64 Sơ đồ 11: Thủ tục kiểm soát sản phẩm không phù hợp 65 Sơ đồ 12: Thủ tục hành động khắc phục, hành động phòng ngừa 66 CHƯƠNG I:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- K3017.DOC