MỤC LỤC
Lời nói đầu 1
CHƯƠNG I: NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN MARKETING TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT 3
I - KHÁI NIỆM VỀ MARKETING VÀ QUÁ TRÌNH QUẢN TRỊ MARKETING 3
1. Khái niệm marketing 3
1.1. Khái niệm marketing – mix 5
1.2 Chiến lược sản phẩm (produet) 6
1.3 Chiến lược giá cả (price) 7
1.4 Chiến lược phân phối 7
1.5 Chiến lược xúc tiến hỗn hợp (Promotion) 8
2. Quá trình về quản trị marketing 8
3. Trình tự phân tích và các chỉ tiêu đánh giá công tác
marketing-mix 11 11
3.1- Mục tiêu kinh doanh của các doanh nghiệp 11
3.2- Định hướng chiến lược kinh doanh 11
3.3 - Những vấn đề cơ bản trong việc áp dụng chiến lược Marketing - mix nhằm mở rộng thị trường của doanh nghiệp 12
3.3.1- Khái niệm về chiến lược marketing 12
3.3.2- Khái niệm về Marketing - mix 12
3.3.3- Các bước xây dựng chương trình Marketing – mix 12
3.3.4- Chính sách Marketing- mix nhằm mở rộng thị trường của doanh nghiệp 14
4. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 22
4.1- Sự cần thiết và vai trò của kinh doanh 22
4.2- Đặc điểm của hoạt động kinh doanh 23
5- Đặc điểm marketing trong các doanh nghiệp 23
5.1- Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu. 24
5.2- Môi trường marketing trong doanh nghiệp 25
5.2.1. Môi trường kinh tế 25
5.2.2. Môi trường văn hóa 25
5.2.3. Môi trường pháp luật 25
II- ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH SÁCH, BÁO, VĂN HÓA PHẨM 26
1- Tình hình thị trường sách báo 26
2- Cung - cầu thị trường sách, báo 27
2.1. Cung về thị trường sách, báo 27
2.2. Cầu về sản phẩm sách báo trên thị trường 27
3. Các yếu tố ảnh hưởng tới cung - cầu về sản phẩm sách báo trên thị trường. 28
PHẦN II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MARKETING CỦA CÔNG TY PHÁT HÀNH SÁCH PHÚ THỌ 29
I - SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY PHÁT HÀNH SÁCH PHÚ THỌ 29
1- Lịch sử hình thành 29
2- Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Phát hành sách Phú Thọ 28
3- Điều kiện kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ 31
3.1 - Khả năng về nhân lực 31
3.2. Khả năng quản lý 32
3.3. Khả năng tài chính và cơ sở vật chất kinh doanh 33
4- Cơ cấu tổ chức bộ máy 33
5. Đặc điểm về thị trường và khách hàng của Công ty 36
II. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY PHÁT HÀNH SÁCH PHÚ THỌ 37
1. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ 37
2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ 38
3. Đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong mấy năm qua, lấy năm 2004 làm tiêu chuẩn đánh giá. 40
4. Nhiệm vụ và các chỉ tiêu năm 2005 42
III/ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY PHÁT HÀNH SÁCH PHÚ THỌ. 43
Chương III: một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác marketing nhằm nâng cao Của Công tyPhát hành sách Phú Thọ 45
I. ĐÁNH GIÁ HOÀN CẢNH, ĐIỀU KIỆN CỦA CÔNG TY PHÁT HÀNH SÁCH PHÚ THỌ 45
1. Về thị trường 45
2. Môi trường kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ 46
2.1 Môi trường Marketing vi mô 47
2.2. Môi trường vĩ mô 48
3- Dự báo thị trường sách, văn hóa phẩm trong những năm tới 49
V- MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CĂN BẢN 49
1- Mục tiêu của Công ty 49
2- Chiến lược marketing căn bản nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh sách và văn hóa phẩm 50
2.1. Chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường 50
2.2. Chiến lược mở rộng và phát triển thị trường 51
2.3. Chiến lược cạnh tranh 51
VI. MỘT SỐ GIẢI PHÁP MAKETING HỖN HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY PHÁT HÀNH SÁCH PHÚ THỌ. 52
1. Chiến lược sản phẩm 52
1.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hoá sản phẩm. 52
1.2. Đối với thị trường 53
2. Chiến lược giá cả 54
3. Chiến lược phân phối 55
4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp 57
VII. MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHÁC 58
1. Với Công ty Phát hành sách Phú Thọ 58
2.Một số kiến nghị 59
KẾT LUẬN 61
TÀI LIỆU THAM KHẢO 62
77 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3551 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp hoàn thiện công tác marketing nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ đó nó cho phép doanh nghiệp tiết kiệm thời gian kinh phí để thâm nhập và phát triển thị trường bên ngoài. Việc lựa chọn thị trường mục tiêu là một quá trình đánh giá các cơ hội thị trường và xác định các định hướng thị trường đồng thời cũng phải dựa trên 2 cơ sở là mục tiêu và chính sách của Công ty, cơ sở này lại phụ thuộc vào tổng doanh số và lợi nhuận của Công ty.
Như vậy dựa trên các cơ sở đã thu thập được, doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình thị trường mục tiêu, và nỗ lực cao trong hoạt động marketing ở thị trường này.
5.2- Môi trường marketing trong doanh nghiệp
Môi trường marketing có ảnh hưởng rất mạnh mẽ tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần phải có những thông tin chính xác về môi trường marketing để rồi từ đó có những quyết định quan trọng đến hoạt động kinh doanh của mình.
5.2.1. Môi trường kinh tế
Môi trường kinh tế có ảnh hưởng quyết định đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó quyết định sức hấp dẫn của thị trường mục tiêu thông qua việc phản ánh tiềm năng thị trường và cơ sở hạ tầng. Việc đánh giá mức độ hấp dẫn có thể căn cứ vào 3 yếu tố: dân số, cơ cấu kinh tế, mức sống của dân cư. Những đặc trưng này của môi trường kinh tế được sử dụng làm tiêu thức để phân đoạn trong thị trường mục tiêu.
5.2.2. Môi trường văn hóa
Môi trường văn hóa có ảnh hưởng đặc biệt đến hoạt động marketing trên thị trường vì mỗi dân tộc, khu vực ... có một nếp sống và phong tục khác nhau, đây là cơ sở để cho các nhà nghiên cứu nhũng hành vi, ứng xử, thái độ... để đưa ra quyết định marketing cuối cùng để đáp ứng những nhu cầu theo từng khu vực.
5.2.3. Môi trường pháp luật
Môi trường pháp luật cũng ảnh hưởng đến qá trình kinh doanh cho phép các doanh nghiệp hoạt động độc lập, có tư cách pháp nhân: Các yếu tố của môi trường pháp luật: như các thủ tục hành chính, thủ tục hải quan đều ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp hoạt động đều phải tuân thủ theo quyền lợi và nghĩa vụ do Nhà nước và pháp luật quy định.
II. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh sách, báo, văn hóa phẩm
1- Tình hình thị trường sách báo
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng phát hành sách và Công ty Phát hành sách Phú Thọ cho nên số lượng chủng loại hàng hóa sách báo... rất đa dạng và phong phú, có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng về nghiên cứu tìm hiểu các loại sách khoa học kỹ thuật ... do đời sống nhân dân ổn định và trình độ học vấn ngày càng được nâng cao.
Tình hình cạnh tranh trên thị trường hiện nay có xu hướng ngày càng gay gắt, cho nên mỗi hãng kinh doanh, đơn vị sản xuất cần phải có sự hiểu biết về thị trường, để nắm bắt những biến đổi của thị trường, do vậy có rất nhiều sản phẩm có chất lượng và nội dung cao được tung vào thị trường, các loại sách được phân phối cho các đại lý, chi nhánh, các thư viện, trường học trung học, đại học ... tính cạnh tranh được thể hiện ở chỗ là ngày càng có nhiều hãng dùng nhiều thủ đoạn trong kinh doanh, tìm hiểu và đánh giá điểm yếu của đối thủ và tìm biện pháp để đánh vào điểm yếu đó để giành lấy ưu thế của mình trên thị trường. Các chính sách sản phẩm, chính sách giá cả, chính sách phân phối và chính sách khuyếch trương là các chính sách quan trọng để lập kế hoạch, chương trình hoạt động marketing của mình.
Nói chung, tính cạnh tranh trên thị trường sách báo cũng gay gắt không kém đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm khác. Thị trường sách báo có nhiều biến động do có nhiều hãng hay Công ty được thành lập đặc biệt là Công ty xuất nhập khẩu báo chí Xuhasaba và một số Công ty khác ở thành phố Hồ Chí Minh.
2- Cung - cầu thị trường sách, báo
2.1. Cung về thị trường sách, báo
Cung về sản phẩm sách báo trên thị trường rất lớn, các sản phẩm sách, báo đều phải cần tới nguyên vật liệu chính đó là giấy để sản xuất và xuất bản các loại sách, báo, tạp chí. Các nhà máy giấy trên cả nước là nơi cung cấp toàn bộ nguyên vật liệu cho công tác xuất bản - hàng năm sản lượng mà các nhà máy giấy được tiêu thụ rất lớn chứng tỏ cung về sản phẩm sách báo là rất lớn, đồng thời luôn có các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà khoa học, kỹ thuật và công nghệ cung cấp nhiều đề tài hấp dẫn và phong phú về nội dung cũng như chất lượng để cho các Công ty Phát hành sách Phú Thọ và các Công ty phát hành sách, báo có thể cho ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường về sản phẩm sách báo.
2.2. Cầu về sản phẩm sách báo trên thị trường
Ngày nay do nền kinh tế nước ta đang đi vào ổn định và phát triển, cho nên đời sống nhân dân ổn định và trình độ học vấn được nâng cao vì vậy nhu cầu về sản phẩm sách báo ngày càng tăng và rất đa dạng, hiện nay số lượng học sinh, sinh viên tới các trường trung học, đại học ... để học hành và nghiên cứu thì bắt buộc họ phải có sách, vở để phục vụ cho công việc học hành và nghiên cứu khoa học và các Bộ, ngành chức năng khác cũng cần có sách, vở để phục vụ cho công việc học hành và nghiên cứu khoa học và các Bộ, ngành chức năng khác cũng cần có sách để nghiên cứu để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Cho nên nhu cầu về sử dụng sách báo là rất lớn, không chỉ tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên mà còn vào tất cả các đối tượng trong xã hội.
Tóm lại, cung - cầu về sản phẩm sách báo trên thị trường là rất lớn, các nhà quản trị cần phải biết cách làm cho cung - cầu luôn luôn cân bằng. Nếu cung lớn hơn cầu thì phải điều chỉnh để cung bằng cầu, còn nếu cầu lớn hơn cung, họ tìm cách đáp ứng đầy đủ mức cầu cho tới khi cân bằng.
3. Các yếu tố ảnh hưởng tới cung - cầu về sản phẩm sách báo trên thị trường.
Các yếu tố ảnh hưởng đến cung - cầu bao gồm: văn hóa, chính trị, luật pháp, kinh tế
+ Về yếu tố văn hóa: Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến cung cầu trên thị trường, nó thể hiện ở chỗ là trình độ văn hóa, bản sắc văn hóa dân tộc. Khi trình độ văn hóa cao, thì cầu về sản phẩm sách báo được nâng cao đồng thời cung cũng được nâng cao bởi nguyên vật liệu cùng các chuyên gia nghiên cứu cho ra những đề tài phù hợp với cầu về sản phẩm sách báo.
+ Yếu tố chính trị: Yếu tố này cũng ảnh hưởng tới cung - cầu thị trường về sản phẩm sách báo, các đường lối chính trị, chủ trương của Đảng và Nhà nước là các yếu tố trong chính trị sẽ ảnh hưởng tới cung - cầu; Nhà nước có chủ trương và quy định về tiêu chuẩn sản xuất và xuất bản cho nên tùy vào quy định và tiêu chuẩn Nhà nước quy định; cung - cầu về thị trường sách báo sẽ thay đổi.
+ Yếu tố luật pháp: Yếu tố này cũng ảnh hưởng quan trọng tới cung - cầu. Nó cho phép các nhà sản xuất với tư cách pháp nhân cung cấp những sản phẩm cho nhu cầu về sách báo và họ phải chịu trách nhiệm mọi hoạt động của mình với pháp luật, với Nhà nước. Cung cũng như cầu luôn phải tuân thủ theo pháp luật.
Phần II
Phân tích Thực trạng marketing
của công ty phát hành sách phú thọ
I - Sự hình thành và phát triển của Công ty Phát hành sách Phú Thọ
1- Lịch sử hình thành
Phát hành sách là ngành hoạt động trên lĩnh vực văn hoá - tư tưởng, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân thông qua những xuất bản phẩm, xác định vị trí quan trọng ngày 10/10/1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 122/SL Thành lập "Nhà in quốc gia" với nhiệm vụ xây dựng hệ thống, tổ chức quản lý thống nhất 3 khâu: xuất bản - in phát hành sách trong cả nước. Đó là mốc lịch sử của ngành - Trải qua các thời kỳ oanh liệt chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và góp phần đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa đã khẳng định được vị trí, vai trò của sách Việt Nam nói chung và phát hành sách Phú Thọ nói riêng đã, đang phát triển và trưởng thành.
Giai đoạn từ 1952 đến 1959 thành lập chi bộ sổ phát hành sách. Thời kỳ này cơ sở vật chất còn rất nghèo nàn, phương tiện vận chuyển các xuất bản phẩm quá thô sơ. Cán bộ CNV chỉ 23 đến 28 người trong toàn tỉnh. Từ năm 1960 đến 1985 được tổ chức lại thành quốc doanh phát hành sách Vĩnh Phú và mạng lưới các huyện cũng được thành lập có con dấu riêng, có chủ nhiệm hiệu sách các huyện, cơ sở vật chất dần từng bước được xây dựng, phương tiện vận chuyển hàng hoá đã hiện đại và tổng số CBCNV lên tới 70 người trong toàn Tỉnh.
Từ năm 1986 đến năm 1993 đây là thời kỳ Nhà nước ta chuyển đổi cơ chế quản lý, từ tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty phát hành sách Vĩnh Phú gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh. Thứ nhất là vì là ngành mang tính chất đặc thù, chủ yếu là phục vụ nhiệm vụ chính trị của Nhà nước - Thứ hai là thị trường tiêu thụ mới mẻ, khách hàng chưa quen, còn bỡ ngỡ trong kinh doanh. Thời kỳ này quốc doanh phát hành sách Vĩnh Phú được đổi tên thành Công ty phát hành sách Vĩnh Phú theo quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà nước số 178 QĐ - UB ngày 16/3/1993 do Chủ tịch UBND tỉnh ký.
Từ năm 1993 đến năm 1996 trong 3 năm chuyển sang cơ chế thị trường, Công ty từng bước đã đi vào ổn định trong kinh doanh, mở rộng thị trường, khai thác ngành hàng năm trước. CBCNV tăng từ 70 người lên 102 người. Đời sống CBCNV ngày càng cao, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, hoàn thành nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước ở địa phương.
Năm 1997 do việc chia tách địa giới hành chính tỉnh Vĩnh Phú tách ra thành tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc. Công ty phát hành sách Vĩnh Phú đổi tên thành Công ty phát hành sách Phú Thọ theo quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà nước có số 69/QĐ-UB ngày 16/1/1997 (V/v đổi tên gọi) và giấy phép đăng ký kinh doanh số 111.690 đăng ký kinh doanh ngày 21/2/1997 do Sở Kế hoạch và đầu tư cấp.
Công ty Phát hành sách Phú Thọ được thành lập trong hoàn cảnh vẫn còn cơ chế kinh tế tập trung, quan liêu, bao cấp nên bước đầu hoạt động gặp nhiều khó khăn về vốn, cơ sở vật chất: vốn ít, cơ sở vật chất kém, kỹ thuật yếu nên hoạt động đạt hiệu quả thấp.
Đến nay, Công ty Phát hành sách Phú Thọ đã hoạt động và phát triển qua 15 năm, từng bước khắc phục những khó khăn vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật được nâng cao, quá trình sản xuất kinh doanh đang đi dần vào ổn định và phát triển và quy mô ngày càng lớn.
2- Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Phát hành sách Phú Thọ
a- Chức năng
Tuyên truyền và trao đổi những thông tin khoa học - kỹ thuật văn hóa -xã hội đúng theo đường lối của Đảng và Nhà nước đặt ra và đặc biệt là những thông tin về chuyên ngành giao thông vận tải nhằm góp phần nâng cao sự hiểu biết của nhân dân về mọi mặt trong xã hội.
b - Nhiệm vụ:
Thực hiện chức năng hoạt động xuất bản cũng như hoạt động kinh doanh mà Bộ Giao thông Vận tải giao cho. Công ty Phát hành sách Phú Thọ có nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với các phòng ban chức năng của ngành chủ quản và đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải để nhận được những thông tin và nhiệm vụ cấp trên giao cho, để xuất bản ra các loại sách và in ấn các loại đúng tiêu chuẩn chất lượng mà cấp trên đề ra và đồng thời cũng nắm bắt những thông tin về văn hóa xã hội, kinh tế - chính trị để xuất bản và phát hành các loại sách rộng khắp mọi nơi để đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và dân trí cho mọi người trong xã hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động xuất bản, tự thiết lập mối quan hệ với các bạn hàng, tìm thị trường tiêu thụ và ký kết hợp đồng xuất bản với các bạn hàng có đơn đặt hàng tại Công ty Phát hành sách Phú Thọ.
Lập các kế hoạch, dự án dài hạn, trung và ngắn hạn và các kế hoạch tác nghiệp theo sự hướng dẫn và yêu cầu của cơ chế quản lý mới.
Quản lý cán bộ công nhân viên và tài sản của Công ty theo đúng chế độ chính sách của Nhà nước.
Có nghĩa vụ sử dụng các nguồn vốn kinh doanh có hiệu quả, bảo toàn vốn và có lãi.
Chấp hành đúng nghĩa vụ nộp thuế, ngân sách cho Nhà nước, chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng trong ngành cũng như cơ quan quản lý nhà nước. Có trách nhiệm thực hiện và chấp hành nghiêm chỉnh các chế độ quy định của pháp luật.
3- Điều kiện kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ
3.1 - Khả năng về nhân lực
Khi đặt tới vấn đề vai trò nhân lực, tức là nói đến số lượng và chất lượng cán bộ công nhân viên trong cơ quan. Các nhân viên không nhất thiết phải đông, mà yêu cầu đặt ra là họ phải có đạo đức, trình độ và nghiệp vụ cao, khả năng tổ chức và quản lý tốt - và được phân bổ chức năng và nhiệm vụ phù hợp với từng người.
Hiện nay tổng số cán bộ công nhân viên là 120 người trong đó:
Viên chức quản lý 40 người
Trực tiếp kinh doanh: 80 người
Cụ thể có 11 phòng ban với số lượng công nhân viên như sau:
- Chi nhánh Công ty Phát hành sách tại TP HCM: 15 người
- Ban biên tập sách khoa học kỹ thuật: 4 người
- Ban biên tập sách văn nghệ truyền thông: 4 người
- Phòng tổ chức hành chính tổng hợp: 5 người
- Phòng kế toán tài vụ: 5 người
- Phòng sản xuất văn hóa phẩm: 8 người
- Phòng vi tính: 80 người
- Trung tâm tư vấn xuất bản Phú Thọ: 16 người
- Trung tâm tư vấn xuất bản miền Trung (Đà Nẵng): 12 người
- Xưởng in Công ty Phát hành sách Phú Thọ : 12 người
- Xưởng in Giao thông vận tải: 18 người
* Ban Giám đốc: 3 người: 1 Giám đốc, 2 Phó Giám đốc bao gồm: Phó Giám đốc tổ chức và điều hành và Phó Giám đốc kinh doanh.
3.2. Khả năng quản lý
Mỗi phòng ban trong Công ty đều có những cán bộ lãnh đạo chủ chốt chịu trách nhiệm lãnh đạo phòng ban kinh doanh trong phạm vi quản lý của mình. Qua một thời gian làm quen và hoạt động kinh doanh với cơ chế kinh tế mới, đội ngũ cương vị lãnh đạo này rất cố gắng và hoàn thành tốt cương vị được giao, đã nắm bắt kịp thời những thông tin về thị trường để đưa ra ý kiến đề đạt với lãnh đạo đưa ra phương hươngs. Sự chủ động này của cán bộ các phòng ban đã tạo ra một khí thế ganh đua giữa các phòng kinh doanh khác nhau nhằm tạo hiệu quả kinh doanh có lợi rất nhiều cho Công ty. Các phòng ban đều cố gắng hoàn thành chỉ tiêu giao cho và đạt hiệu quả hơn thế nữa.
3.3. Khả năng tài chính và cơ sở vật chất kinh doanh
Hiện tại là một doanh nghiệp hạch toán kinh tế độc lập vốn được cấp trên cấp cho để hoạt động sản xuất kinh doanh và có tài khoản tại Ngân hàng Công thương Phú Thọ.
Về khả năng tài chính: Vốn hoạt động sản xuất kinh doanh bao gồm vốn cố định và vốn lưu động.
- Vốn cố định: 534.167.000 đồng
- Vốn lưu động: 1.204.557.049 đồng
Về cơ sở vật chất kỹ thuật gồm có:
2 Xưởng in Công ty Phát hành sách Phú Thọ với những thiết bị hiện đại bao gồm: 2 máy ofset 8 trang của Nhật và 4 máy 4 trang của Tiệp khắc, máy vi tính, máy fax.
Có hai nhà 4 tầng với tổng diện tích: 1.200 m2, các nhà kho, các khu bãi để các loại xe.
4- Cơ cấu tổ chức bộ máy
Như phần trên đã nêu, Công ty Phát hành sách Phú Thọ bao gồm 11 phòng ban chức năng và các chi nhánh trên toàn quốc, trong đó có Ban Giám đốc.
Và sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty Phát hành sách Phú Thọ như sau:
sơ đồ cơ cấu tổ chức Công ty Phát hành sách Phú Thọ
Ban Giám đốc
Công ty Phát hành sách Phú Thọ
Chi nhánh tại TP
Hồ Chí Minh
Phòng Tổ chức
hành chính
Trung tâm tư vấn
xuất bản Phú Thọ
Phòng Kế toán
Tài vụ
Trung tâm tư vấn
xuất bản Đà Nẵng
Phòng Kỹ thuật và văn hóa truyền thống
Xưởng in Nhà
xuất bản Phú Thọ
Phòng Sưu tầm
văn hóa phẩm
Xưởng in GTVT
Phòng vi tính
Hai Ban biệt lập sách KHKT GTVT
Đứng đầu là Giám đốc Công ty, là người điều hành mọi hoạt động của Công ty. Giám đốc là người trực tiếp chịu trách nhiệm với các cơ quan quản lý nhà nước. Trong Ban Giám đốc, ngoài Giám đốc ra còn có 2 Phó Giám đốc đó là: 1 Phó Giám đốc điều hành và tổ chức hoạt động cho Công ty, còn 1 Phó giám đốc phụ trách kinh doanh, 2 người này có nhiệm vụ thực thi quyết định của Giám đốc và báo cáo lên cho Giám đốc xét duyệt coong việc mình làm.
Phòng tổ chức hành chính có nhiệm vụ và chức năng quản lý về mặt nhân sự, lao động, phòng có hoạt động là chỉ đạo, đôn đốc người lao động - cán bộ công nhân viên chấp hành điều lệ nội quy làm việc trong Công y cũng như các quy định khác về pháp luật của Nhà nước đối với người lao động. Phòng cũng phải báo cáo thường xuyên lên Giám đốc Công ty về tình hình lao động, tiền lương, tiền thưởng và có nhiệm vụ quản trị nhân lực theo sự chỉ đạo của Giám đốc Công ty, chú ý đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho người lao động và cán bộ công nhân viên của Công ty và cón có hoạt động tuyển lao động mới cho Công ty. Ngoài ra, phòng còn có một chức năng nữa là bảo vệ, bộ phận này có trách nhiệm giữ gìn trật tự an ninh, chống mất mát tài sản và kiểm tra những người ra vào Công ty.
Phòng kế toán - tài vụ là phòng quản trị Công ty về mặt tài chính - kế toán, phòng có nhiệm vụ quản lý về mặt tài chính cho Công ty, cụ thể là các công việc theo dõi tình hình biến động tài chính cũng như kết quả sản xuất kinh doanh của công ty để báo cáo thường xuyên lên Giám đốc: Phòng có nhiệm vụ phải lập các bản báo cáo hàng tháng, quý, năm để theo dõi tình hình biến động về tài chính, kết quả sản xuất kinh doanh để báo cáo thường xuyên lên cho Giám đốc và cho các cơ quan quản lý Công ty như Ngân hàng mà Công ty đặt tài khoản.
Phòng cũng có nhiệm vụ hạch toán kinh tế cho Công ty - ngoài ra còn có các nghiệp vụ kế toán, thống kê theo đúng quy định của Nhà nước ban hành.
Phòng kỹ thuật và văn hóa truyền thống
Phòng có nhiệm vụ chuyên về kỹ thuật, có nhiệm vụ xem xét các trang thiết bị để sửa sang nâng cấp chất lượng máy móc thiết bị, phòng này cũng có nhiệm vụ là sản xuất những loại sách văn nghệ truyền thống.
Phòng sản xuất văn hóa phẩm có nhiệm vụ in ấn và phát hành các loại văn hóa phẩm, nhận hợp đồng đặt hàng cho những ai có nhu cầu, các loại văn hóa phẩm như lịch in, lịch blox ...
Trung tâm tư vấn xuất bản miền Trung có nhiệm vụ tư vấn xuất bản cho khu vực miền Trung, tư vấn các nghiệp vụ xuất bản, kinh doanh cho Công ty Phát hành sách Phú Thọ ...
* Đặc điểm kinh doanh của Công ty
Công ty Phát hành sách Phú Thọ là Công ty chuyên sản xuất xuất bản và kinh doanh các loại sách khoa học kỹ thuật, sách giao thông vận tải và các loại văn hóa phẩm là một đơn vị hạch toán kinh tế độc lập nên phaỉ chịu trách nhiệm về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Ngoài mục đích kinh doanh, Công ty còn phải có nhiệm vụ tuyên truyền, tư tưởng, đường lối của Đảng và nhà nước, thực hiện các nghị định, nghị quyết về các doanh nghiệp hiện nay.
5. Đặc điểm về thị trường và khách hàng của Công ty
Các loại sách và văn hóa phẩm của Công ty Phát hành sách Phú Thọ được tập trung chủ yếu ở Phú Thọ, còn rải rác một số nơi như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, nói chung thị phần của Công ty trên thị trường rất thấp, tình trạng này là do Công ty chưa có một kế hoạch cụ thể nào về chiến lược phân phối sản phẩm.
Còn về khách hàng của Công ty, đa số là những người có nhu cầu nghiên cứu khoa học kỹ thuật và sách giao thông vận tải. Số lượng khách hàng biết đến sản phẩm của Công ty còn ít, chưa có tiếng tăm gì trên thị trường, điều này là do Công ty chưa có một chương trình khuyến mãi, xúc tiến hay quảng cáo nào cho sản phẩm của Công ty.
Còn về thị trường cung ứng nguyên vật liệu cho quá trình sản xuất kinh doanh bao gồm: các nhà máy giấy nhưng chủ yếu là Nhà máy giấy Bãi Bằng, các nguyên vật liệu đều được lấy ở Bãi bằng bởi vì chất lượng giấy tốt, đảm bảo cho công việc xuất bản đúng tiến độ, không trục trặc.
Nói tóm lại, hiện nay thị trường và khách hàng của Công ty còn rất thấp, thị phần thấp, khách hàng ít, chưa có thị trường mục tiêu. Để có thể nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công ty phải nghiên cứu và tìm cho mình một thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu để tung sản phẩm của Công ty vào thị trường. Muốn thực hiện được điều này thì Công ty cần phải nỗ lực tối đa vào khả năng, nhạy cảm và thích ứng với thị trường để đưa ra những kế hoạch chiến lược cụ thể cho việc thực hiện mục tiêu này.
II. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ
1. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ
Công ty Phát hành sách Phú Thọ Giao thông vận tải là một doanh nghiệp Nhà nước nên chịu ảnh hưởng nhiều của cơ cấu kinh tế tập trung quan liêu bao cấp, mọi hoạt động kinh doanh đều do Nhà nước trực tiếp điều hành.
Từ đại hội VI (1986), thực hiện chủ trương đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, xóa bỏ cơ chế cũ, thay vào đó là nền kinh tế thị trường hay cơ cấu kinh tế hàng hóa có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước không can thiệp sâu vào các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp mà các doanh nghiệp được quyền hạch toán tự chủ và chịu trách nhiệm về quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Công ty Phát hành sách Phú Thọ sản xuất và phát hành có nội dung và chất lượng đúng với tiêu chuẩn của cấp trên giao cho, phát hành các loại sách về chuyên ngành giao thông vận tải và khoa học kỹ thuật với mục đích cung ứng sách cho nhu cầu nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giao tiếp vận tải và làm tăng mức danh thu cho doanh nghiệp để có thể tồn tại và phát triển lâu dài.
2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ
Dưới đây là báo cáo tổng hợp kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ từ 2002 đến 2004
Bảng 1: Báo cáo tổng hợp kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ
từ 2002 đến 2004
Năm
Chỉ tiêu
Đơn vị
Kế hoạch
Thực hiện
% KH/TH
Đầu sách
Số lượng
90
120
133%
Bản in
Số bản
130.000
140.000
107%
2002
Tổng doanh thu
Triệu đồng
4.200
5.600
133%
Lãi ròng
-
1.600
135%
Nộp NSNN
-
986.763
1.230
Đầu sách
Số lượng
100
140
140%
Bản in
Số bản
142
148
104%
2003
Tổng doanh thu
Triệu đồng
4.700
6.500
138%
Lãi ròng
-
1.800
137%
Nộp NSNN
-
1.050
1.340
127%
Đầu sách
Số lượng
110
187
170%
Bản in
Số bản
165
260
157%
2004
Tổng doanh thu
Triệu đồng
6.800
12.024
180%
Lãi ròng
-
2.500
140%
Nộp NSNN
-
1.500
1.950
130%
Số liệu do Phòng kế toán Tài vụ Công ty Phát hành sách Phú Thọ.
Bảng 2: Tốc độ tăng trưởng trong kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ
Chỉ tiêu
Đơn vị
2002
2003
%02/03
2004
%03/04
Tổng doanh thu
Tr.đồng
5.600
6.500
115%
12.024
187,6%
Lãi ròng
1.600
1.800
2.800
Qua thống kê 3 năm gần đây, ta thấy rằng hoạt động kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ tăng rất nhanh. Từ giai đoạn 2002- 2003, tốc độ tăng trưởng là 115,1, đến năm 2003-2004, tốc độ tăng trưởng là 187,6%, tăng 72,5%, kết quả này cho thấy hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ rất cao, điều đó có nghĩa là họ đã đầu tư vốn sản xuất kinh doanh có hiệu quả, có lãi cao và nộp đầy đủ các khoản cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do chỉ hoạt động trong ngành kinh doanh vận tải cho nên còn hạn chế về một số mặt, ngày nay kinh tế thị trường phát triển, các công ty Phát hành sách... lần lượt được thành lập, đó là các đổi thủ cạnh tranh gay gắt nhất đề giành lấy thị trường mục tiêu và khách hàng để đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận. Cho nên trong những năm tới, Công ty Phát hành sách Phú Thọ cần phải xây dựng phương hướng kế hoạch để mở rộng và thâm nhập vào thị trường sách và văn hoá phẩm trong cả nước. Qua hai bảng trên ta thấy Đảng mới chỉ là bước đầu phát triển sau thời kỳ khắc phục những hạn chế và khó khăn những năm trước đây.
Một trong những nguyên nhân quan trọng của thành quả trên là công ty có chiến lược đúng đắn trong việc vạch ra và thực hiện các biện pháp tiếp cận khách hàng và xúc tiến khuyến khích việc bán hàng.
Trên thực tế khi áp dụng việc thực hiện các biện pháp tiếp cận khách hàng và xúc tiến khuyến khích việc bán hàng, công ty Phát hành sách Phú Thọ đã đề ra nhiệm vụ phải ít nhất phải đạt được các mục tiêu chính như sau:
- Phải xác định bằng được đâu là nhóm khách hàng mục tiêu và đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu này là gì. Đề ra được các biện pháp để từng bước xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường của nhóm khách hàng mục tiêu này.
- Bảo vệ thị trường truyền thống, thắt chặt thêm mối quan hệ và niềm tin tưởng của khách hàng truyền thống của công ty , ngăn chặn sự đe doạ của đối thủ cạnh tranh đối với thị phần thị trường của công ty đã chiếm giữ .
Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Bằng mọi cách làm cho sản phẩm của công ty có được uy tín và ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng.
Qua đánh giá tình hình cho thấy công tác hoạt động marketing còn mờ nhạt, chưa có một kế hoạch hay chương trình nào về marketing cho Công ty Phát hành sách Phú Thọ đề ra... và muốn thâm nhập vào thị trường thì vấn đề quan trọng nhất là hoạt động marketing.
3. Đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong mấy năm qua, lấy năm 2004 làm tiêu chuẩn đánh giá.
Mục dù gặp không ít khó khăn, nhưng với sự giúp đỡ của Tổng công ty phát hành sách, các Cơ quan ngành từ Trung ương đến địa phương, bằng sự cố gắng phấn đấu của tập thể cán bộ công nhân viên, công ty đã hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch, cải thiện đời sống cán bộ công nhân viên. Cụ thể.:
Trong năm 2004, toàn Cơ quan đã thực hiện được 187/110 đầu sách, đạt 170% kế hoạch, so với 1997 vượt trên 30%. Trong đó, Ban biên tập sách khoa học kỹ thuật: 55 cuốn chi nhánh tại TPHCM: 80 cuốn.
Số bản in: 260.000/165.000, đạt 157% kế hoạch vượt 53% so với năm 2003
Số trang in: 65.000.000 tráng/45.000.000 đạt 144,4% kế hoạch vượt 60% so với năm 2003.
Về văn hoá phẩm các loại: Xuất bản gồm 40 đầu lịch thuộc 23 đề tài cho phép. Trong đó, Cơ quan trực tiếp thực hiện 20 điều lệnh trên 10 vạn tờ, gồm 2 vạn lịch số....
Cơ quan còn tham gia xuất bản lịch Btot với số lượng 15 vạn cuốn.
Doanh thu xuất bản và kinh doanh n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 835.doc