MỤC LỤC
ĐỀ MỤC TRANG
LỜI MỞ ĐẦU 2
1.Lý do chọn đề tài 2
2. Mục tiêu 2
3. Phạm vi nghiên cứu 3
4. Phương pháp nghiên cứu 3
5. Kết cấu của đề tài 3
Chương 1: Cơ Sở Lý Luận Chung 4
1.1 Các khái niệm về du lịch 4
1.1.1 Du lịch 4
1.1.2 Khách du lịch 4
1.1.3 Doanh nghiệp kinh doanh du lịch 5
1.1.4 Khái niệm về cơ sở lưu trú du lịch 5
1.1.5 Khái niệm về kinh doanh lưu trú du lịch 5
1.1.6 Các loại hình lưu trú du lịch 6
1.1.7 Khái niệm khách sạn 6
1.2 Những khái niệm về marketing 6
1.2.1 Định nghĩa marketing du lịch 6
1.2.2 Marketing – Mix 7
1.2.3 Những khác biệt của Maketing khách sạn 14
1.2.4 Môi trường kinh doanh ảnh hưởng đến hoạt động sale- marketing. 15
1.2.4.1 Các yếu tố của môi trường vĩ mô 16
1.2.4.2 Các yếu tố của môi trường vi mô 17
1.2.5 Xác định thị trường mục tiêu và định vị thị trường 17
1.2.5.1 Phân đoạn thị trường 17
1.2.5.2 Xác định thị trường mục tiêu 17
1.2.5.3 Định vị 18
1.3 Đặc điểm tiêu dùng của một số tập khách quốc tế 19
1.3.1 Đặc điểm tiêu dùng của tập khách du lịch Trung Quốc 19
1.3.2 Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Pháp 19
1.3.3 Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Nhật 20
1.3.4 Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Hàn Quốc 21
1.3.5 Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Mỹ 21
Chương 2: Thực Trạng Về Hoạt Động Marketing Của Khách Sạn ParkRoyal Saigon 22
2.1 Khái quát về hoạt động kinh doanh của khách sạn 22
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn 22
2.1.2 Mô hình quản lý và cơ cấu tổ chức của khách sạn 23
2.1.3 Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận 25
2.2 Tình hình hoạt động kinh doanh cuả khách sạn 28
2.2.1 Đặc điểm của thị trường khách 28
2.2.2 Thị trường mục tiêu 31
2.2.3 Định vị thị trường 33
2.3 Thực trạng các hoạt động marketing nhằm thu hút khách tại khách sạn ParkRoyal Saigon 35
2.3.1 Các giải pháp Marketing – Mix mà khách sạn đã thực hiện 35
2.3.2 Tóm tắt đánh giá về giải pháp marketing của khách sạn 50
2.3.2.1 Ưu điểm 50
2.3.2.2 Nhược điểm 51
2.3.2.3 Nguyên nhân của hạn chế 52
Chương 3: Giải Pháp Marketing Nhằm Thu Hút Khách Cho Khách Sạn ParkRoyal Saigon 55
3.1.1 Cơ sở của việc đưa ra giải pháp marketing nhằm thu hút khách đến
với khách sạn ParkRoyal Saigon 55
3.1.2 Định hướng phát triển du lịch của ngành du lịch Việt Nam 55
3.1.3 Phương hướng phát triển của khách sạn ParkRoyal Saigon 57
3.2 Hoàn thiện giải pháp marketing nhằm thu hút khách
cho khách sạn 59
3.2.1 Trong công tác nghiên cứu thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu 59
3.2.2 Các giải pháp marketing 62
3.2.2.1 Chính sách sản phẩm 62
3.2.2.2 Chính sách giá 65
3.2.2.3 Chính sách phân phối 66
3.2.2.4 Chính sách xúc tiến 67
3.2.2.5 Chính sách con người 69
3.2.2.6 Chính sách lập chương trình và tạo sản phẩm trọn gói 71
3.2.2.7 Quan hệ đối tác 72
3.2.3 Lựa chọn ngân sách Marketing 72
3.3 Một số kiến nghị đối với Nhà Nước và tổng cục du lịch 73
3.3.1 Đối với Nhà nước 73
3.3.2 Đối với tổng cục du lịch Việt Nam 74
3.4 KẾT LUẬN 75
Tài liệu tham khảo 77
76 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2575 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp Markting nhằm thu hút khách cho khách sạn ParkRoyal Saigon, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng năm 2008 đã đẩy kinh tế thế giới vào tình trạng suy thoái, làm thu hẹp đáng kể thị trường xuất khẩu, thị trường vốn, thị trường lao động và tác động tiêu cực tới nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội bao gồm cả nhà hàng khách sạn, trong năm 2009 ngành tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Ở trong nước, thiên tai dịch bệnh xảy ra liên tiếp trên địa bàn cả nước cũng đã gây ảnh hưởng lớn nên lượng khách vào Việt Nam giảm, mặt khác khách sạn lại phải cạnh tranh với những đơn vị kinh doanh khác trên khu vực. Tuy khó khăn xong khách sạn đã cố gắng rất nhiều và đạt được các chỉ tiêu chính đề ra.
Tổng doanh thu toàn khách sạn năm 2009 đạt khoảng 6,075,881.26 USD
Trong đó:
Dịch vụ ăn uống đạt 1,822,764.38 USD chiếm 30% tổng doanh thu của khách sạn.
Doanh thu phòng ngủ và văn phòng cho thuê đạt 3,645,528.75USD, chiếm 60% doanh thu của khách sạn.
Doanh thu khác đạt 607,588.13 USD chiếm 10 % doanh thu của khách sạn.
Kết quả kinh doanh của khách sạn chủ yếu dựa vào 2 lĩnh vực kinh doanh chính là phòng ngủ và dịch vụ ăn uống. Hai mảng này luôn bổ trợ cho nhau, đưa doanh thu bình quân hàng tháng đều đạt hơn 506,323.4USD, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Tuy chưa đạt được công suất như trước khủng hoảng kinh tế nhưng khách sạn cũng đã tăng trưởng được công suất phòng thêm 15 % so với năm 2008, làm tăng đáng kể tỷ trọng của doanh thu lưu trú trong tổng doanh thu của khách sạn. Bên cạnh đó, doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống tăng trưởng theo công suất phòng và cũng đạt mức tăng trưởng đáng kể trong năm 2009.
Việc tăng doanh thu, giảm được tỷ suất chi phí cho khách sạn làm cho lợi nhuận của khách sạn tăng lên 12,5% so với với năm 2008.
Mức thu nhập bình quân của nhân viên cũng tăng 0,25 triệu đồng hay tăng 20% so với năm 2008.
Để đạt được kết quả như trên, trong năm vừa qua khách sạn đã không ngừng đổi mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng phục vụ. Thường xuyên đưa quản lý trong khách sạn đi đào tạo chuyên ngành nhằm nâng cao chất lượng và học hỏi về chuyên môn và nghiệp vụ, đồng thời mời các chuyên gia về đào tạo tại chỗ nhân viên để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc.
Định vị thị trường
Khách sạn ParkRoyal Saigon là khách sạn sang trọng với tiêu chuẩn 4 sao cung cấp các dịch vụ chủ yếu là ăn uống và nghỉ ngơi cùng các dịch vụ bổ sung khác. Tọa lạc tại vị trí hết sức thuận lợi khách sạn vừa phù hợp cho thị trường khách thương nhân, vừa phù hợp cho thị trường khách du lịch và đặc biệt là thị trường khách của các hãng hàng không, các công ty, tập đoàn hoạt động gần khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đồng thời khách sạn cũng có một lượng khách nhất định từ các hội nghị, hội thao của Trung Tâm Hội Nghị Quốc Tế và nhà thi đấu Quân Khu 7.
Các sản phẩm của khách sạn chưa được đa dạng và phong phú, nhưng phù hợp về giá cả và chất lượng đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của thị trường mục tiêu mà khách sạn nhắm tới. Đó là phòng khách sang trọng, trang bị đầy đủ, sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng mát, nhà hàng đẹp với phong cách ẩm thực được thay đổi liên tục, các dịch vụ bổ sung như: giặt ủi, spa, trung tâm thể dục, hồ bơi,… luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
ParkRoyal luôn hướng đến mục tiêu ghi lại những ấn tượng, những kỷ niệm đẹp trong lòng khách hàng khi đến khách sạn với khẩu hiệu: “CREATING MEMORABLE HOTEL EXPERIENCES”. Và đúng như mục tiêu của mình đề ra, khách sạn đã đem lại cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ về mình với phong cách và vẻ đẹp ấn tượng của “Orchid Club”. Kết quả của những nỗ lực đó là một lượng khách hàng trung thành rất lớn luôn coi ParkRoyal là lựa chọn hàng đầu của họ khi đến thành phố Hồ Chí Minh.
2.3 Thực trạng các hoạt động marketing nhằm thu hút khách tại khách sạn ParkRoyal Saigon
2.3.1 Các giải pháp Marketing – Mix mà khách sạn đã thực hiện
Chính sách sản phẩm
Khách sạn ParkRoyal Saigon cung cấp sản phẩm chính của mình là lưu trú và ăn uống. Tuy nhiên, bên cạnh đấy khách sạn còn kinh doanh các dịch vụ bổ sung khác như: dịch vụ giặt là, bể bơi, tổ chức các loại tiệc, hội thảo hội nghị, spa, …Các dịch vụ này là để bổ sung làm phong phú thêm cho các dịch vụ của khách sạn. Để thực hiện được các dịch vụ này, khách sạn đã xây dựng một chính sách sản phẩm phong phú, đa dạng và luôn đi sát với thực tế, với những nhu cầu của khách để tạo điều kiện cho khách hàng rộng đường lựa chọn và có thể cung cấp nhiều mức dịch vụ cho các đối tượng khách khác nhau.
* Sản phẩm dịch vụ lưu trú: Khách sạn có 4 loại phòng:
Superior: Tầm nhìn thành phố với giường king- size hoặc giường đơn, rộng 33m2.
Deluxe: Phòng được trang trí theo tiêu chuẩn cao hơn với tầm nhìn thành phố, rộng 37m2
Deluxe Club: Phòng được trang trí theo tiêu chuẩn cao hơn với tầm nhìn thành phố. Khách thuê phòng Deluxe Club sẽ được hưởng những quyền lợi của phòng Club Floor.
Super Deluxe Club: Phòng rộng và hiện đại hơn, mang những đặc tính của phòng Club floor.
Orchid Club Suite: Phòng căn hộ bao gồm phòng bếp với một phòng ngủ và một phòng khách, rộng 58m2.
Cùng với đầy đủ các trang thiết bị theo tiêu chuẩn quốc tế và đặc biệt là cách bài trí hợp lý theo phong cách chung của Orchird Club. Các phòng với nhiều mức giá và chất lượng dịch vụ khác nhau. Việc đa dạng hoá sản phẩm này tạo cho khách rất nhiều lựa chọn phù hợp với khả năng thanh toán của mình, các trang thiết bị trong phòng đồng bộ và tương đối hiện đại như: trong tất cả các phòng đều có một ti vi, 2 máy điện thoại, tranh ảnh,…nhằm mục đích đồng nhất chất lượng dịch vụ một cách tối đa. Khách sử dụng dịch vụ lưu trú ở đây được hưởng một bữa sáng miễn phí, ngoài ra còn có thêm trà cà phê, hoa quả, các loại báo ( Saigon News, VietNam News, báo tiếng Pháp, báo tiếng Nhật, Báo tiếng Trung), thể dục thể hình miễn phí.
Các phòng luôn được dọn dẹp sạch sẽ để đón khách đến. Khi khách rời khách sạn thì phòng đó sẽ được dọn dẹp lại hoàn toàn như hút bụi phòng, thay ga gối, cọ bồn tắm, toa lét, lavabô, gương được đánh rửa sạch sẽ và lau khô, … Các phòng được dọn dẹp lau chùi, đánh rửa một ngày một lần và được thay hoa quả mới một ngày một lần.
Nhân viên buồng có đồng phục riêng gọn gàng, lịch sự và thuận tiện cho việc lau dọn phòng khách. Trên đồng phục đó có gắn phù hiệu đề tên nhân viên và logô của khách sạn.
Nhận xét: Sản phẩm buồng của khách sạn khá đa dạng và đáp ứng được nhu cầu của nhiều tập khách khách nhau nhưng do khách sạn đã đưa vào sử dụng khá lâu (13 năm) nên các cơ sở hạ tầng đã bị xuống cấp trầm trọng. Cửa sổ còn nghe tiếng ồn, trang thiết bị khá đầy đủ nhưng đều đã cũ, thậm chí bị hư hỏng như tivi, máy sấy tóc, đồng hồ báo thức, tủ lạnh, … gây không ít phiền phức cho khách hàng.
* Về sản phẩm ăn uống:
Khách sạn có các sản phẩm và dịch vụ ăn uống như sau:
Nhà hàng Garden Brasserie Restaurant
Vị trí : Tầng trệt của Khách Sạn, từ cửa chính của khách sạn đi vào.
Sức chứa : 96 chỗ ngồi.
Giờ mở cửa : 07 ngày trong tuần, 24/24 giờ.
Phục vụ : Buffet sáng, trưa, tối, À la cart các món ăn Âu Á.
Nhà hàng Garden Brasserie Restaurant với phong cách sang trọng, phục vụ theo kiểu tự chọn và gọi món. Thứ 7 và Chủ Nhật hàng tuần có chương trình ẩm thực đặc biệt và thường xuyên được thay đổi.
Nhà hàng Garden Brasserie Restaurant Extension :
Vị trí : Nằm cạnh nhà hàng Garden Restaurant.
Sức chứa : 80 chỗ ngồi.
Giờ mở cửa : 07 ngày trong tuần, 24/24 giờ.
Phục vụ : Buffet sáng, trưa, tối, Á la cart. Phục vụ hội họp, tiệc, hội nghị.
Lotus Bar
Vị trí : Tầng trệt phía bên phải từ cửa chính Khách Sạn đi vào.
Sức chứa : 32 chỗ ngồi.
Giờ mở cửa : 07 ngày trong tuần từ 8 :00 AM đến 24 :00 PM.
Lotus Bar phục vụ nước uống, cocktail các loại, phục vụ món ăn nhẹ, « Coffee Around The World », trà, cigar.
Lobby Lounge
Vị trí : Tại sảnh lớn của Khách Sạn.
Sức chứa : 36 chỗ ngồi
Giờ mở cửa : Từ 8 :00 AM đến 24 :00 PM
Lobby Lounge phục vụ nước uống và cocktail các loại và phục vụ Welcome drink cho các đoàn khách quan trọng. Có ban nhạc biểu diễn hàng dêm từ 18 :30PM đến 20 :45PM trừ Chủ Nhật hàng tuần.
Dịch vụ ăn uống tại phòng (Room Service)
- Giờ phục vụ : 24/24
- Phục vụ các món ăn Âu, Á, thức ăn nhẹ, thức uống các loại theo menu đặt sẵn trong phòng khách.
Poolside terrace
Vị trí : Cạnh hồ bơi, nằm phía sau nhà hàng Garden Restaurant có thể đi vào bằng 02 hướng: từ cửa chính Khách Sạn đi thẳng vào qua lobby lounge và Garden Restaurant hoặc từ cửa sau của Annex Buiding đi vào bên tay trái.
Sức chứa : 300 chỗ ngồi
Giờ mở cửa : Từ 6:00 đến 22:00 (tùy theo yêu cầu của tiệc)
Diện tích khuôn viên và hồ bơi : 650m2
Phục vụ các món ăn nhẹ và thức uống các loại. Thay vì ngồi trong nhà hàng, Khách có thể dùng điểm tâm, ăn trưa, ăn tối với không khí và phong cảnh thiên nhiên tại Poolside. Hồ bơi là nơi tổ chức các loại tiệc cưới, tiệc sinh nhật hoặc hội nghị.
Phòng họp và trang thiết bị
[ Orchid room 1 và Orchid room 2: có thể thông nhau thành phòng họp lớn – Orchid Ball Room.
Vị trí: Nằm tại lầu 2 Annex Building. Có thể đi vào bằng 02 hướng: từ cửa chính khách sạn đi thẳng qua Lobby Lounge, Garden Restaurant, Hồ Bơi đến tầng 1 của Annex Building dùng thang máy hoặc thang bộ lên lầu 2, hoặc từ cửa sau của của Annex Building đi lên lầu 2.
[ Mimosa room
Vị trí: nằm tại lầu 2 tòa nhà Khách Sạn, từ cửa chính khách sạn đi vào dùng thang máy lên lầu 2, Mimosa room nằm phía bên tay trái.
Phòng họp được tổ chức các loại tiệc: cocktail, buffet tự chọn, tiệc cưới, các loại hội nghị, hội họp cho cơ quan, cá nhân bên ngoài phạm vi Khách Sạn.
Khách có thể thuê phòng tiệc tính theo giờ hoặc chon giá tron gói. Các trang thiết bị cho phòng họp gồm: giấy bút, bảng trắng, micro, tivi, đầu máy, Overhead Projector, slide, trang trí hoa.
Sức chứa của các phòng họp như sau:
Venue
Area m2
Sitdown
Coktail
Theatre
Class room
Ushape
Orchid room 1
163
120
150
180
90
60
Orchid room 2
128
100
140
160
60
45
Orchid ball room
291
280
300
300
150
Mimosa room
51
30
40
30
24
15
Poolside
650
300
350
Executive lounge
132
30
40
Nguồn: khách sạn ParkRoyal Saigon 2010
Bảng2.4: sức chứa các phòng họp
Dịch vụ tiệc bên ngoài khách sạn.
Khách sạn nhận phục vụ bên ngoài khách sạn, outside catering cho tất cả các loại tiệc: động thổ, khai trương, đón nhận huy chương, đón nhận giấy chứng nhận chất lượng.
Bên cạnh những dịch vụ chính đó của khách sạn còn kinh doanh rất các dịch vụ bổ sung khác như:
Trung tâm thể dục thể thao với các dịch vụ như thể dục thể hình, chăm sóc sắc đẹp, tắm hơi, massage, … theo tiêu chuẩn quốc tế theo phong cách của Thái Lan. Ngoài khu dịch vụ hỗ trợ này thì khách sạn còn có một số dịch vụ khác như đổi tiền, điện thoại, fax, giặt là, internet.
Nhận xét về sản phẩm: Các sản phẩm của khách sạn phù hợp với khá nhiều thị trường khách khác nhau. Trong những năm gần đây, khách sạn đã tạo ra được nhiều dịch vụ bổ sung như: bể bơi, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, trung tâm thể dục, …phù hợp với sở thích của nhiều tập khách. Bên cạnh đó khách sạn còn có quan hệ với các cơ sở dịch vụ bên ngoài khách sạn để liên tục kịp thời cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho khách, thoả mãn nhu cầu của họ. Điều đó tạo cho khách những ấn tượng tốt đẹp khi khách đến cũng như khi lôi kéo khách quay lại khách sạn.
Tuy nhiên sản phẩm không khác biệt gì so với các sản phẩm dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh. Thậm chí các sản phẩm không còn thua kém về sự độc đáo, mà chỉ đơn thuần là cung cấp đúng dịch vụ khách yêu cầu, không có gì thật sự ấn tượng mà lưu trong tâm trí khách lâu. Đặc biệt là trong kinh doanh ăn uống: Các sản phẩm ăn uống còn nghèo và chưa thể hiện được nhiều những nét độc đáo của các nước Á Đông. Các sản phẩm của nhà hàng chỉ phục vụ được một số lượng khách nghỉ tại khách sạn mà chưa thu hút được khách bên ngoài vào khách sạn. Một số khách còn không sử dụng dịch vụ ăn uống của khách sạn trong quá trình lưu trú.
So với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực như: khách sạn Tân Sơn Nhất thì ParkRoyal hơn về sản phẩm phòng, chất lượng phục vụ, nhưng kém hơn Tân Sơn Nhất về sự đa dạng về phong cách ẩm thực, các dịch vụ khác của Tân Sơn Nhất cũng nhiều hơn về mặt số lượng. So với khách sạn Movenpik thì ParkRoyal thực sự thua kém về chất lượng dịch vụ lẫn tính đa dạng của sản phẩm nhưng giá cả của ParkRoyal thấp và mềm hơn so với Movenpik.
Chính sách giá
Ngày nay các khách sạn có xu hướng cạnh tranh nhau bằng chất lượng sản phẩm dịch vụ, sự biệt dị hoá sản phẩm nhưng chính sách giá vẫn còn đóng vai trò rất quan trọng đối với những thị trường rất nhạy cảm về giá. Cho nên ngoài việc thu hút khách bằng nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường hoạt động quảng cáo thì khách sạn còn sử dụng giá như một công cụ đắc lực để cạnh tranh và tăng cường thu hút khách.
Hiện nay khách sạn đang sử dụng chính sách giá đa dạng hoá cho từng loại thị trường mục tiêu, từng giai đoạn, từng chương trình khuyến mại với chiến lược tối đa hoá doanh thu, cân bằng được mục tiêu về mức giá bình quân khách sạn.
Các mục tiêu quan trọng tiếp theo của chính sách giá là nhằm tối đa hoá thị phần, tạo được ảnh hưởng rộng, duy trì sức cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Trên cơ sở như vậy, khách sạn có rất nhiều mức giá khác nhau cho các sản phẩm dịch vụ của mình và nhìn chung thì giá cả của khách sạn đối phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng chi trả của các tập khách.
Khách sạn có các loại phòng với nhiều mức giá khác nhau: Superior 80USD, Deluxe Club 115USD, Super Deluxe Club 127USD, Suite 143USD. Tuy nhiên đây chỉ là giá dành cho khách lẻ, khách vãng lai. Nếu như các công ty du lịch, các hãng hàng không, các tập đoàn đặt phòng dài hạn cho nhân viên, các đoàn khách lớn sẽ được giảm giá từ 5% đến 10%. Hoặc sẽ được miễn phí một số dịch vụ như giặt ủi, ăn sáng, massage, …
Các mức giá này bao gồm 10% thuế, 5% chi phí dịch vụ và kèm theo một số dịch vụ bổ sung khác. Khách sạn sử dụng chính sách giá rất linh hoạt, tuỳ đặc điểm của từng loại thị trường mà đưa ra các mức giá khác nhau đặc biệt là các tập khách lưu trú dài hạn rất nhạy cảm về giá cho nên khách sạn đã ưu đãi với những mức giá rẻ nhất nhằm thu hút lượng khách này, bởi lượng khách này tuy giá thấp nhưng thời gian lưu trú lâu dài và ổn định do các công ty mang đến.
Với những tập khách quen như khách công vụ, nhân viên của các hãng hàng không thì khách sạn luôn có một mức giá ưu đãi và những dịch vụ bổ sung miễn phí cho họ nhằm khuyến khích họ quay trở lại đồng thời giới thiệu thêm khách cho khách sạn.
Theo quan điểm của khách sạn là kết hợp chặt chẽ giữa chính sách sản phẩm và chính sách giá cả, giữ giá ở mức vừa phải, kết hợp nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ một cách tối đa có thể.
Nhận xét: giá thành của các sản phẩm dịch vụ trong khách sạn rất linh động phù hợp với từng đối tượng. Nhìn chung thì giá thành các sản phẩm dịch vụ của khách sạn là tương đối phù hợp so với các khách sạn cùng khu vực nên đây cũng là một yếu tố để khách đến với khách sạn ngày càng nhiều.
So về giá với các đối thủ trong khu vực thì giá của ParkRoyal thấp hơn Movenpik nhưng lại cao hơn Tân Sơn Nhất. Giá của Tân Sơn Nhất từ 33USD đến 95USD còn của Movenpik thì từ 120USD trở lên.
Chính sách phân phối
Kênh phân phối trong khách sạn thường là kênh ngắn. Khách sạn ParkRoyal Saigon cũng vậy, khách sạn sử dụng 2 kênh phân phối chủ yếu là:
+ Kênh phân phối trực tiếp qua các văn phòng đại diện, các hiệp hội nhà hàng – khách sạn, các khách sạn trong cùng hệ thống…Đây là kênh phân phối được khách sạn sử dụng khá hiệu quả (60%). Khách sạn trực tiếp liên hệ với các văn phòng đại diện tại các công ty nước ngoài, các công ty có văn phòng, chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phố lớn, để giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của mình và khi có cơ hội thì họ sẽ giới thiệu đến với khách sạn.
+ Kênh phân phối gián tiếp thông qua các đại lý du lịch, các hãng hàng không (chiếm 40%), kênh này thu hút một lượng khách du lịch rất lớn. Khi đến thành phố Hồ Chí Minh qua các công ty du lịch.
Ngoài ra khách sạn còn khai thác nguồn khách nội địa từ các công ty du lịch trong nước, các công ty du lịch trong và ngoài thành phố. Tuy nhiên trong chính sách này, bộ phận marketing của khách sạn chưa thực sự tạo ra nguồn khách mới cho khách sạn. Hầu như các nguồn khách ở đây là do các công ty giới thiệu khách có mối quan hệ lâu năm giới thiệu. Nhưng bù lại công tác nhận đặt buồng trước được bộ phận thực hiện rất tốt và ít để xảy ra sai sót gây khó chịu cho khách.
Nhận xét: Công tác bán trực tiếp cho các công ty, đại lý lữ hành trong và ngoài nước của khách sạn còn kém, chưa mang lại hiệu quả nhiều.
Chính sách xúc tiến
Trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay thì công tác xúc tiến là rất quan trọng, nhằm mục đích cho khách hàng biết đến sản phẩm của mình, gây ấn tượng với họ và thuyết phục họ mua sản phẩm của mình. Công tác xúc tiến khuyếch trương sản phẩm này phải gắn với chất lượng sản phẩm. Quảng cáo chỉ có sức mạnh khi sản phẩm dịch vụ có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nếu không việc quảng cáo chỉ là sự lừa dối khách hàng và chắc chắn khách hàng không dễ bị lừa dối lần thứ 2. Ngược lại, sản phẩm dịch vụ của khách sạn có chất lượng cao mà khách hàng không biết đến sản phẩm của khách sạn thì việc kinh doanh của khách sạn cũng không có hiệu quả. Do nhận thức được điều này nên khách sạn ParkRoyal Saigon rất coi trọng công tác xúc tiến của mình.
Các hoạt động xúc tiến, khuyếch trương của khách sạn rất phong phú và đa dạng như:
+ Khách sạn cố gắng tạo hình ảnh cho sản phẩm của mình thông qua nhiều cách thức: Hầu hết các sản phẩm của khách sạn đều có tên và biểu tượng (logo) của khách sạn từ bao diêm, khăn tắm, xà phòng cho đến đồng phục, ô tô của khách sạn; tất cả các giấy tờ giao dịch trong khách sạn đều có logo của khách sạn, địa chỉ, số điện thoại, số fax, E-mail và có trang Website của khách sạn rất thuận tiện cho việc liên hệ với khách sạn; ở dưới sảnh luôn có các tờ rơi in tên, biểu tượng khách sạn, giới thiệu một số dịch vụ cơ bản trong khách sạn và có chỉ dẫn đường tới khách sạn.
+ Khách sạn thường xuyên in tập gấp, tờ rơi (tiếng Việt, Anh, Trung, Nhật,…) trong đó cung cấp một số thông tin về các sản phẩm dịch vụ thông qua các hình ảnh về cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị của khách sạn. Ngoài ra, trong các tập gấp, tờ rơi đó còn cung cấp những thông tin về các hoạt động đang diễn ra tại khách sạn.
+ Khách sạn còn tiến hành các chương trình quảng cáo trên báo chí, tự giới thiệu về mình.
+ Khách sạn có các tập san, báo sổ, in lịch,…gửi tới khách hàng, các đối tác thông qua các hội nghị khách hàng, các cuộc triển lãm, hội thảo, hội chợ,…
+ Khách sạn thường xuyên tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ về du lịch trong nước, giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm của mình đồng thời học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác và ký kết các hợp đồng về du lịch.
+ Vào các dịp lễ, tết, nghỉ,…khách sạn cũng có khuyến mại nhưng chi phí cho khuyến mại cũng rất ít. Vì thế so với các đối thủ cạnh tranh thì vấn đề khuyến mại của khách sạn còn rất hạn chế.
Tuy khách sạn có tiến hành quảng cáo nhưng việc quảng các trên các phương tiện thông tin đại chúng còn rất ít, chỉ quảng cáo trên một số báo, tạp chí tiếng Anh như The Guide, VietnamNews nhưng cũng không thường xuyên và một số sách hướng dẫn du lịch của các công ty du lịch như: SaiGontourist hay công ty du lịch Việt Nam.
MỘT SỐ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI CỦA KHÁCH SẠN
Về buồng phòng
Khuyến mại cho khách tại Orchid Club
Khi khách đặt phòng 3 đêm sẽ được tặng đêm thứ 4 miễn phí. Giá một đêm gồm:
Buffet sáng hàng ngày
Miễn phí 4 món đồ giặt ủi hàng ngày/ 1 người
Đưa đón miễn phí ra sân bay
Miễn phí coktail mỗi tối tại Orchid Club Lounge
Miễn phí uống trà và cà phê mỗi ngày tại Orchid Club Lounge
Khuyến mại cho khách ở dài ngày:
Khi khách ở ít nhất từ 7 ngày trở lên sẽ được hưởng giá đặc biệt bao gồm thêm những ưu đãi sau:
Buffet sáng hàng ngày.
2 món đồ giặt ủi hàng ngày.
30 phút massage miễn phí cho 1 người 1 ngày.
Chương trình khuyến mại cuối tuần tại khách sạn:
Miễn phí buffet sáng được phục vụ đến tận 12:00
Check out trễ đến 15:00
Giảm giá 50% cho đêm thứ 2
Khuyến mãi cho khách đoàn
Đặt trước 14 ngày từ 14 phòng trở lên sẽ được giảm giá 15% với loại phòng có giá từ 85 USD trở lên. Chương trình áp dụng đến hết tháng 12 năm 2010.
Về F&B
Tuần lễ ẩm thực Thái Lan tại khách sạn Paryoral Saigon từ 24 đến 30 tháng 5 năm 2010
Giới thiệu đến quý khách những món ăn truyền thống nổi tiếng của đất nước Thái Lan dưới bàn tay khéo léo của những đầu bếp được mời từ Pan Pacific Bangkok Thái Lan.
Tại nhà hàng Garden Brasserie
Buffet trưa:
VND 342,000++ một người, từ 11:30am-2:30pm.
Buffet tối:
VND 551,000++ một người, từ 6:00pm-10:00pm.
Khuyến mãi:
_ Một ly cocktail cho mỗi suất đặt trước.
_ Trẻ em từ 5 tuổi đến 12 tuổi được giảm 50% giá vé.
_ Mua 6 vé được tặng 1 vé.
Các sản phẩm, dịch vụ khác
Massage
“ happy hour” từ 8:00 AM đến 02:PM, khách massage được miễn phí thức uống, sauna và steambath.
Thường xuyên có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác.
Tổ chức tiệc tại Parkyoral Saigon
Tiệc cưới trọn gói tại Paryoral
Tổ chức tiệc với giá VND 5,605,000 cho 01 bàn 10 người. với thực đơn 6 món phong phú cho khách tự chọn. Ngoài ra khi khách đặt từ 20 bàn trở lên sẽ được tặng thêm 1 đêm tại phòng Mimosa của khách sạn cùng với 2 vé buffet hải sản cho 2 người.
Orchid Ballroom: Tổ chức tiệc tại orchid Ballroom với sức chứa từ 100- 300 khách, quý khách được khuyến mãi thêm trang trí bằng hoa tươi và có một không gian vừa riêng tư vừa thân mật cho bữa tiệc của bạn.
Garden Poolside: với sức chứa tới 450 khách và không gian lãng mạn tự nhiên bên hồ bơi là một sự lựa chọn tuyệt vời cho dấu ấn trong cuộc đời của bạn. Khi đặt tiệc ở đây khách hàng sẽ được khuyến mãi thêm trang trí sân khấu, 2 vé xem hòa nhạc, và 2 vé buffet tối tại Parkyoral.
Nhận xét: Khách sạn đã giới thiệu, quảng bá được hình ảnh của khách sạn và các sản phẩm dịch vụ sẽ cung cấp tới các khách hàng mục tiêu. Mặt khác khách sạn đã xây dựng được cho mình một đội ngũ cộng tác viên để tạo thêm nguồn khách cho khách sạn.
Công tác quảng bá sản phẩm dịch vụ của khách sạn được tiến hành nhưng hình ảnh mà khách sạn xây dựng không có nhiều độc đáo, không gây được sự chú ý mạnh mẽ của khách hàng. Các công cụ xúc tiến để khách sạn sử dụng không linh hoạt, không phong phú, không chuyên sâu cho nên hiệu quả không cao. Ngoài ra nội dung và hình thức quảng cáo còn nhiều hạn chế. Hiện tại khách sạn mới chỉ sử dụng quảng cáo qua các vật dụng, quảng cáo in, quảng cáo qua thư trực tiếp, quảng cáo qua mạng Internet, quảng cáo hợp tác, còn các loại hình quảng cáo khác như quảng cáo ngoài trời, vật trưng bày, quảng cáo qua truyền hình, truyền thanh, ... vẫn chưa được khách sạn khai thác.
Còn một điểm nữa khách sạn ParkRoyal làm chưa tốt đó là quan hệ công chúng: khách sạn còn chưa có nhiều hoạt động, công tác xã hội nhằm xây dựng một hình ảnh khách sạn đẹp trong lòng công chúng. Công tác này ít đem lại hiệu quả tức thì mà nó có tác dụng về lâu dài. Ngoài ra khách sạn cũng ít tham gia vào các hội trợ triển lãm du lịch ngoài nước, đây cũng là một điểm yếu mà khách sạn đang cố gắng khắc phục.
Chính sách con người
Con người là nhân tố rất quan trọng trong việc hoàn thành nên sản phẩm dịch vụ trong khách sạn. chính vì thế cho nên khách sạn có sự phân bố chức năng và nhiệm vụ chính đến từng bộ phận một cách rõ ràng. Tuy nhiên mỗi người trong khách sạn đều phải hiểu biết về công việc của khách sạn để có thể trả lời khách hàng về bất cứ vấn đề gì mà khách hàng cần biết. Công tác điều hành được các nhân viên thực hiện tương đối chặt chẽ, chính xác và theo sát chương trình.
Khách sạn luôn tạo điều kiện cho nhân viên khách sạn nâng cao nghiệp vụ của mình như mời các giảng viên về giảng dạy ngoại ngữ cho nhân viên, gửi nhân viên của mình sang khách sạn bạn để học hỏi, các nhân viên có kinh nghiệm luôn kèm cặp đội ngũ nhân viên mới vào nghề.
Thái độ của nhân viên là một trong những yếu tố tạo nên văn minh phục vụ.
Muốn nâng cao văn minh phục vụ thì điều đầu tiên là phải nâng cao nghiệp vụ phục vụ, thái độ của nhân viên đối với khách hàng. Trước khi vào làm việc nhân viên của khách sạn cũng đã được đào tạo rất chu đáo cả về nghiệp vụ cũng như về thái độ phục vụ như: phải luôn tươi cười niềm nở khi phục vụ, không được nói to trong khách sạn, phải đi đứng nhẹ nhàng và không được chạy trong khách sạn, bất cứ cán bộ hay nhân viên nào khi gặp khách đều phải chào hỏi, nhân viên không được đi cầu thang của khách trừ trường hợp cấp bách,…Tuy nhiên có một hạn chế của khách sạn là hầu hết các nhân viên lao động trực tiếp của khách sạn chỉ được đào tạo ngắn hạn do đó trình độ cũng như thao tác còn kém và chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc phục vụ.
Ngoài ra đội ngũ lao động trực tiếp có tuổi tương đối cao như bộ phận buồng có 17 người trên 25 điều này ảnh hưởng đến quá trình phục vụ khách vì ngành dịch vụ luôn yêu cầu sự nhanh nhẹn, giao tiếp tốt và hiểu biết rộng.
Từ chỗ không được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ kéo theo thái độ phục vụ của nhân viên còn yếu như một số bộ phận: nhà hàng, buồng,… chưa chủ đ