Luận văn Một số giải pháp nhằm hoàn thiện kế hoạch chiến lược của Công ty Cổ Phần Đại Thắng

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG VỀ KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI THẮNG TRONG NHỮNG NĂM VỪA QUA 3

I.GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI THẮNG 3

1.Quá trình hình thành và phát triển 3

2.Chức năng nhiệm vụ của Công ty Cổ Phần Đại Thắng 3

3.Cơ cấu tổ chức của Công ty 3

4.Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong ba năm gần đây 6

II.ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH 8

1. Đặc điểm về thị trường, sản phẩm của Công ty 8

1.1 Đặc điểm về sản phẩm của ngành xây dựng 8

1.2 Về thị trường và một số hạng mục công trình Công ty đã thi công trong thời gian qua 9

2. Đặc điểm về vốn, trang thiết bị 9

2.1 Đặc điểm về vốn 9

2.2.Tài sản cố định 10

2.3 Đặc điểm về máy móc thiết bị của công ty 11

3.Đặc điểm về nhân lực của Công ty 13

3.1 Đặc điểm về đội ngũ lao động của Công ty 13

3.2 Tình hình thu nhập của cán bộ công nhân trong công ty 14

III. CÔNG TÁC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC 15

1.Quy trình xây dựng kế hoạch ở Công ty Cổ Phần Đại Thắng 15

1.1.Căn cứ vào kết quả nghiên cứu nhu cầu thị trường 15

1.2. Căn cứ vào nguồn lực hiện có của Công ty 16

1.3. Căn cứ vào tình hình thực hiện kế hoạch các năm trước 16

2. Kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2005-2010 (kế hoạch dài hạn) 16

2.1. Mục tiêu chiến lược của công ty trong giai đoạn 2005-2010 16

2.2.Kế hoạch sản phẩm-thị trường 18

2.3. Kế hoạch nhân sự 20

2.4. Kế hoạch kinh doanh 22

CHƯƠNG 2: MỘT SỐ PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ĐẾN NĂM 2010 CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI THẮNG 24

I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI THẮNG TRONG THỜI GIAN QUA 24

1. Những kết quả đạt được 24

2. Những tồn tại 26

II.MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI THẮNG 27

1.Tích cực phân tích và dự báo các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của Công ty 27

1.1.Phương thức tiến hành 27

1.2.Điều kiện thực hiện biện pháp 28

1.3.Hiệu quả của biện pháp 29

2. Cần hình thành các kế hoạch kinh doanh của Công ty có thể theo đuổi. 29

2.1.Phương thức tiến hành 29

2.2.Điều kiện thực hiện biện pháp 33

2.3. Hiệu quả của biện pháp 33

3.Cải tiến quy trình và ban hành kế hoạch chiến lược đã được xây dựng tới các thành viên của Công ty 33

3.1.Phương thức tiến hành 33

3.2. Điều kiện cần của biện pháp 37

3.3. Hiệu quả của biện pháp 37

KẾT LUẬN 38

TÀI LIỆU THAM KHẢO 39

 

doc41 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm hoàn thiện kế hoạch chiến lược của Công ty Cổ Phần Đại Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thÇu. 3.2 T×nh h×nh thu nhËp cña c¸n bé c«ng nh©n trong c«ng ty Do tÝnh chÊt c¬ ®éng cña ngµnh x©y dùng, mçi c«ng tr×nh tróng thÇu C«ng ty sÏ tuyÓn dông thªm c«ng nh©n x©y dùng t¹i c¸c ®Þa ph­¬ng nªn chi phÝ tiÒn l­¬ng cho nh÷ng c«ng nh©n nµy ®­îc chi tr¶ víi møc l­¬ng bao nhiªu th«ng qua hîp ®ång gi÷a C«ng ty víi ng­êi lao ®éng theo tháa thuËn. §èi víi c«ng nh©n viªn biªn chÕ th­êng xuyªn, thu nhËp hµng th¸ng ®­îc h­ëng møc cè ®Þnh theo quy ®Þnh cña C«ng ty ngoµi ra cßn ®­îc h­ëng thªm nÕu C«ng ty kinh doanh tèt theo tû lÖ víi thu nhËp cô thÓ ®­îc thÓ hiÖn qua b¶ng sau ®©y: B¶ng 7: B¶ng møc l­¬ng c¬ b¶n cña c¸n bé c«ng nh©n viªn Chøc vô Thu nhËp (VN§) Kü s­ tr­ëng 3.000.000 Kü s­ gi¸m s¸t 2.000.000 Kü s­ kinh tÕ x©y dùng 1.500.000 Kü s­ thiÕt kÕ x©y dùng 1.700.000 Kü s­ x©y dùng 1.700.000 Kü s­ x©y l¾p 1.700.000 Kü s­ thuû lîi 1.700.000 Kü s­ cÇu ®­êng 1.700.000 C«ng nh©n x©y dùng 900.000 Tr­ëng bé phËn kinh doanh th­¬ng m¹i 2.000.000 §iÒu hµnh kinh doanh 1.800.000 Nh©n viªn kinh doanh th­¬ng m¹i 1.000.000 Tr­ëng bé phËn tµi vô, tæ chøc vµ hµnh chÝnh 1.500.000 Nh©n viªn bé phËn tµi vô, tæ chøc vµ hµnh chÝnh 1.000.000 Qua b¶ng l­¬ng c¬ b¶n trªn ta thÊy møc l­¬ng c¬ b¶n cña c¸n bé c«ng nh©n viªn trong C«ng ty lµ t­¬ng ®èi cao so víi mÆt b»ng l­¬ng chung cña c¸c ®¬n vÞ thuéc c¸c Tæng C«ng ty x©y dùng lín nh­ Tæng C«ng ty x©y dùng S«ng §µ, Vinaconex… Ngoµi møc l­¬ng c¬ b¶n ë trªn C«ng ty cßn ®Ò ra chÝnh s¸ch th­ëng ph¹t hîp lý nh»m ®éng viªn c¸n bé c«ng nh©n viªn lµm viÖc tèt h¬n do ®ã ®êi sèng ng­êi lao ®éng trong C«ng ty ngµy cµng ®­îc ®¶m b¶o. III. C«ng t¸c x©y dùng kÕ ho¹ch chiÕn l­îc 1.Quy tr×nh x©y dùng kÕ ho¹ch ë C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng Trªn thùc tÕ, ë C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng ch­a cã v¨n b¶n cô thÓ vÒ c«ng t¸c ho¹ch ®Þnh chiÕn l­îc cña C«ng ty. HiÖn nay ë C«ng ty cã hai lo¹i kÕ ho¹ch lµ kÕ ho¹ch dµi h¹n vµ kÕ ho¹ch ng¾n h¹n. KÕ ho¹ch dµi h¹n th­êng ®­îc x©y dùng trong kho¶ng thêi gian 5 n¨m, kÕ ho¹ch ng¾n h¹n ®­îc x©y dùng cho 1 n¨m. Trong ph¹m vi cña ®Ò tµi nghiªn cøu nµy chóng ta chØ ®i s©u t×m hiÓu kÕ ho¹ch dµi h¹n cña C«ng ty cßn kÕ ho¹ch ng¾n h¹n ®­îc xem nh­ lµ sù ®iÒu chØnh kÕ ho¹ch dµi h¹n trong tõng n¨m. Qua t×m hiÓu vµ ph©n tÝch quy tr×nh x©y dùng kÕ ho¹ch ë C«ng ty cã thÓ thÊy qu¸ tr×nh x©y dùng kÕ ho¹ch tiÕn hµnh theo s¬ ®å sau: S¬ ®å : Quy tr×nh x©y dùng kÕ ho¹ch cña C«ng ty Ph©n tÝch m«i tr­êng kinh doanh X¸c ®Þnh môc tiªu §Ò ra c¸c gi¶i ph¸p C«ng ty lËp kÕ ho¹ch chiÕn l­îc trong tõng giai ®o¹n dùa vµo c¸c c¨n cø sau ®©y: 1.1.C¨n cø vµo kÕt qu¶ nghiªn cøu nhu cÇu thÞ tr­êng Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng th× thÞ tr­êng lµ nh©n tè chñ yÕu quyÕt ®Þnh doanh nghiÖp s¶n xuÊt g×, s¶n xuÊt nh­ thÕ nµo vµ khèi l­îng bao nhiªu. V× thÕ c«ng t¸c ®iÒu tra nghiªn cøu thÞ tr­êng lµ kh©u ®Çu tiªn vµ lµ kh©u quan träng nhÊt lµm c¬ së cho viÖc lËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh. C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng còng kh«ng v­ît khái quy luËt nµy, tuy nhiªn C«ng ty ch­a cã phßng ban chuyªn m«n ®Ó chuyªn nghiªn cøu vµ ph©n tÝch nhu cÇu thÞ tr­êng cho nªn khi C«ng ty chØ dùa vµo chiÕn l­îc ph¸t triÓn kinh tÕ ®Çu t­ x©y dùng cña c¸c ngµnh, cña c¸c tØnh mµ C«ng ty cã kh¶ n¨ng tham gia ®Êu thÇu vµ kh¶ n¨ng (tû lÖ) th¾ng thÇu cña C«ng ty ®Ó lËp kÕ ho¹ch. 1.2. C¨n cø vµo nguån lùc hiÖn cã cña C«ng ty Nhu cÇu thÞ tr­êng lµ c¬ së, lµ ®iÒu kiÖn ®Ó C«ng ty x©y dùng kÕ ho¹ch song mét c¨n cø kh«ng thÓ thiÕu ®­îc ®ã lµ nguån lùc cña C«ng ty. Nhu cÇu thÞ tr­êng cã nhiÒu ®Õn ®©u th× m·i chØ lµ mét c¬ héi chø kh«ng thÓ lµ hiÖn thùc hay nãi c¸ch kh¸c ®Ó tiÕn hµnh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh th× ph¶i cã c¬ së vËt chÊt, kü thuËt, lao ®éng, kinh tÕ, tµi chÝnh,… C«ng ty l¹i kinh doanh trong lÜnh vùc x©y dùng s¶n phÈm cã gi¸ trÞ kinh tÕ cao, ¶nh h­ëng ®Õn nhiÒu mÆt ®êi sèng kinh tÕ, kü thuËt, x· héi v× vËy ®ßi hái nguån lùc còng ph¶i lín cô thÓ nguån lùc ë ®©y chÝnh lµ nguån vèn ,tµi s¶n cè ®Þnh vµ nguån lùc lao ®éng ®ã chÝnh lµ nh÷ng c¨n cø c¬ b¶n nhÊt gióp cho ban l·nh ®¹o C«ng ty ho¹ch ®Þnh ®­îc kÕ ho¹ch chiÕn l­îc ph¸t triÓn ®óng ®¾n cho C«ng ty m×nh. 1.3. C¨n cø vµo t×nh h×nh thùc hiÖn kÕ ho¹ch c¸c n¨m tr­íc Xem xÐt kh¶ n¨ng thùc hiÖn kÕ ho¹ch lµ bao nhiªu % ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ g×, cßn nh÷ng tån t¹i nµo vµ nguyªn nh©n kh«ng hoµn thµnh kÕ ho¹ch, kh¶ n¨ng kh¾c phôc ®­îc cña C«ng ty ®Õn ®©u. Tõ ®ã rót ra kinh nghiÖm cho viÖc lËp kÕ ho¹ch cho n¨m sau, tõng b­íc n©ng cao chÊt l­îng cña c«ng t¸c x©y dùng kÕ ho¹ch ®ã lµ ®¶m b¶o tÝnh tiªn tiÕn vµ hiÖn thùc. 2. KÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty trong giai ®o¹n 2005-2010 (kÕ ho¹ch dµi h¹n) 2.1. Môc tiªu chiÕn l­îc cña c«ng ty trong giai ®o¹n 2005-2010 NhiÖm vô s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng lµ th©m nhËp vµo thÞ tr­êng ngµnh x©y dùng b»ng s¶n phÈm chÝnh lµ x©y dùng c¸c c«ng tr×nh giao th«ng, x©y dùng d©n dông, thuû lîi vµ kinh doanh vËt liÖu m¸y mãc thiÕt bÞ th«ng qua sö dông nh÷ng kinh nghiÖm l©u n¨m, hÖ thèng m¸y mãc thiÕt bÞ vµ c«ng nh©n rÎ. Víi nhiÖm vô s¶n xuÊt ®ã, sÏ x¸c ®Þnh ®­îc môc tiªu cña C«ng ty. NhËn thøc râ ®­îc nh÷ng thuËn lîi còng nh­ khã kh¨n th¸ch thøc cña ®Êt n­íc, cña ngµnh vµ cña C«ng ty khi b­íc vµo thÕ kû XXI, c¨n cø vµo môc tiªu chiÕn l­îc 10 n¨m ( 2001 - 2010 ) cña §¶ng, C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng cÇn x¸c ®Þnh ®Þnh h­íng vµ môc tiªu ph¸t triÓn trong 5 n¨m tíi cho c«ng ty nh­ sau : §Þnh h­íng : X©y dùng vµ ph¸t triÓn C«ng ty trë thµnh mét doanh nghiÖp t­ nh©n v÷ng m¹nh lÊy hiÖu qu¶ kinh tÕ x· héi lµm th­íc ®o chñ yÕu cho sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng. Thùc hiÖn ®a d¹ng hãa lÜnh vùc kinh doanh trªn c¬ së duy tr× vµ ph¸t triÓn ngµnh nghÒ x©y dùng ®Ó ®¶m b¶o C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng lµ mét chñ thÓ tham gia dù thÇu m¹nh. Ph¸t huy cao ®é mäi nguån lùc ®Ó n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh gãp phÇn quan träng vµo sù nghiÖp c«ng nghiÖp hãa hiÖn ®¹i hãa ®Êt n­íc. * Môc tiªu chiÕn l­îc tíi n¨m 2010 cho C«ng ty Trªn c¬ së nguån lùc trong C«ng ty vµ ®Þnh h­íng ph¸t triÓn ngµnh, quy ho¹ch tæng thÓ ph¸t triÓn vïng Duyªn H¶i PhÝa B¾c cña ChÝnh Phñ, C«ng ty phÊn ®Êu tíi n¨m 2010 ®¹t ®­îc mét sè chØ tiªu sau : - PhÊn ®Êu ®¹t møc t¨ng tr­ëng b×nh qu©n hµng n¨m tõ 13% - 15%. - Tæng gi¸ trÞ s¶n xuÊt kinh doanh ®¹t 100 tû ®ång. - Doanh thu ®¹t 90 ®Õn 95 tû ®ång. - Vèn kinh doanh b×nh qu©n n¨m tõ 50 ®Õn 60 tû ®ång. - Lîi nhuËn b×nh qu©n n¨m ®¹t tõ 5 ®Õn 6 tû ®ång. - Lao ®éng b×nh qu©n hµng n¨m tõ 400 ®Õn 500 ng­êi. - Thu nhËp b×nh qu©n 1 ng­êi/ th¸ng tõ 1,5 ®Õn 2,0 triÖu ®ång. B¶ng 8: C¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch giai ®o¹n 2005 - 2010 §vt : TriÖu ®ång Stt C¸c chØ tiªu 2005 2006 2007 2008 2009 2010 1 Gi¸ trÞ s¶n l­îng 58.240 70.128 83.085 85.425 95.500 100.000 2 Tæng gi¸ trÞ ®Çu t­ 5.860 3.912 2.714 1.966 1.800 1.500 3 C¸c chØ tiªu tµi chÝnh 3.1 Tæng doanh thu 60.500 72.710 75.028 80.102 90.000 95.000 3.2 Lîi nhuËn thùc hiÖn 2.048 2.982 3.820 4.018 5.000 6.000 3.3 C¸c kho¶n nép Nhµ n­íc 1.000 1.620 2.392 2.600 3.000 3.500 3.4 Tµi s¶n vµ nguån vèn + Nguån vèn kinh doanh 30.500 32.602 35.741 40.012 50.000 60.000 + Vèn cè ®Þnh 32.420 32.113 30.310 27.870 30.000 32.000 + Quü ph¸t triÓn s¶n xuÊt 520 634 670 629 660 660 4 Lao ®éng vµ tiÒn l­¬ng 4.1 Tæng sè c¸n bé CNV 330 345 360 400 450 500 4.2 Thu nhËp bq/ ng­êi/ th¸ng 1,5 1,7 1,8 2,0 2,5 3,0 2.2.KÕ ho¹ch s¶n phÈm-thÞ tr­êng Trªn c¬ së hÖ thèng mùc tiªu ®· x¸c ®Þnh, ph©n tÝch m«i tr­êng kinh doanh cho thÊy doanh nghiÖp cÇn ph¶i cã ph­¬ng h­íng x©m nhËp thÞ tr­êng. KÕ ho¹ch thÞ tr­êng cã nhiÖm vô x¸c ®Þnh vµ cô thÓ hãa thªm lÜnh vùc s¶n phÈm kinh doanh mµ hÖ thèng mùc tiªu ®· ®Ò ra. KÕ ho¹ch s¶n phÈm- thÞ tr­êng bao gåm c¸c kÕ ho¹ch sau: - ThÞ tr­êng chuyªn m«n hãa hÑp: chØ tËp trung vµo mét thÞ tr­êng chñ yÕu chuyªn m«n hãa theo s¶n phÈm x©y dùng. - ThÞ tr­êng më réng: tøc lµ lùa chän kinh doanh theo nhiÒu thÞ tr­êng víi nh÷ng tû lÖ kh¸c nhau. Trong ®ã cã c¸c thÞ tr­êng chÝnh vµ thÞ tr­êng bæ trî. - ThÞ tr­êng tæng hîp: kh«ng chØ ho¹t ®éng trong ph¹m vi thÞ tr­êng x©y l¾p mµ cßn v­¬n ra chiÕm lÜnh nh÷ng thÞ tr­êng kh¸c nh­: vËn t¶i, s¶n xuÊt vËt liÖu x©y dùng, kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. Qua ®ã, kÕt hîp toµn bé nh÷ng ph©n tÝch trªn C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng cã thÓ x¸c ®Þnh kÕ ho¹ch thÞ tr­êng cña C«ng ty lµ kÕ ho¹ch thÞ tr­êng tæng hîp bao trïm c¸c lÜnh vùc: x©y l¾p, , kinh doanh vËt t­, thiÕt bÞ vËn t¶i. * VÒ x©y l¾p lÜnh vùc chÝnh cña c«ng ty: - Khu vùc thÞ tr­êng chÝnh lµ: VÉn tËp trung chñ yÕu ë c¸c tØnh thµnh phè chÝnh lµ H¶i Phßng, Qu¶ng Ninh, H¶i D­¬ng. §Èy m¹nh x©m nhËp vµo c¸c c«ng tr×nh thñy lîi, tr¹m biÕn ¸p, ®­êng d©y, b­u ®iÖn, c¬ së h¹ tÇng nhµ ë, khu chung c­... ë c¸c tØnh thµnh phè nµy. Cô thÓ trong n¨m 2005 ngoµi thùc hiÖn c¸c c«ng tr×nh chuyÓn tiÕp tõ n¨m 2004, C«ng ty cè g¾ng ®¶m b¶o t¹i mét sè c¸c c«ng t×nh sau: n¹o vÐt giai ®o¹n 2 ®­êng vµo c¶ng H¶i Phßng tõ nguån vèn ODA cña chÝnh phñ NhËt B¶n , dù ¸n l¾p ®Æt ®­êng d©y biÕn thÕ khu c«ng nghiÖp ®¶o §×nh Vò, khu d©n c­ dµnh cho ng­êi cã thu nhËp thÊp Ng· N¨m-S©n Bay C¸t Bi , vµ mét sè dù ¸n t¹i c¸c khu c«ng nghiÖp Qu¶ng Ninh, H¶i D­¬ng. §Çu t­ thªm trang thiÕt bÞ, ph­¬ng tiÖn m¸y mãc, ®Çu t­ con ng­êi gåm c¸n bé qu¶n lý, c¸ bé kü thuËt vµ c«ng nh©n lµnh nghÒ. T¨ng c­êng ho¹t ®éng tiÕp thÞ ®Çu thÇu. - Khu vùc thÞ tr­êng bæ trî: Cè g¾ng më réng thÞ tr­êng sang mét sè tØnh trong vïng ®ång b»ng B¾c Bé kh¸c nh­ Nam §Þnh ,Hµ Nam, Ninh B×nh víi ®Þnh h­íng ban ®Çu ban l·nh ®¹o C«ng ty ®Æt ra lµ cè g¾ng ®­a ra gi¸ thÇu thÊp h¬n c¸c ®èi thñ ®ång thêi hoµn thµnh víi chÊt l­äng tèt ®Ó t×m ®­îc uy tÝn ë c¸c thÞ tr­êng míi nµy. - Ban ®Çu ban l·nh ®¹o C«ng ty ®Ò ra chiÕn l­îc nµy h­íng vµo c¸c c«ng tr×nh, dù ¸n cã qui m« trung b×nh vµ nhá, yªu cÇu kü thuËt truyÒn thèng kü thuËt ®¬n gi¶n do n¨ng lùc, kü thuËt, thiÕt bÞ, kinh nghiÖm cña C«ng ty cßn ë quy m« nhá. Võa lµm võa tÝch lòy ®­îc kinh nghiÖm còng nh­ c¸c ®iÒu kiÖn kh¸c ®­îc n©ng cao C«ng ty b¾t ®Çu h­íng vµo mét sè c«ng tr×nh lín, kü thuËt phøc t¹p. §Ó ®¹t ®­îc ®iÒu nµy cÇn cã nh÷ng biÖn ph¸p sau: + §Çu t­ ®ång bé hãa c¸c thiÕt bÞ c«ng nghÖ truyÒn thèng, qu¶n lý sö dông tèt nh÷ng trang thiÕt bÞ cßn sö dông ®­îc. + Tæ chøc hÖ thèng tiÕp thÞ réng r·i theo khu vùc ®Þa lý ®Ó cã thÓ dù thÇu c¸c c«ng tr×nh võa vµ nhá th­êng ph©n t¸n theo diÖn réng. + Cã ph­¬ng ¸n tæ chøc s¶n xuÊt hîp lý + Tranh thñ th¾ng thÇu mét sè c«ng tr×nh lín cña nhµ n­íc. * VÒ kinh doanh vËt t­, thiÕt bÞ: Khu vùc thÞ tr­êng träng ®iÓm lµ c¸c c«ng ty thµnh viªn trùc thuéc Tæng C«ng ty ®ang thi c«ng c¸c c«ng tr×nh träng ®iÓm cña Nhµ n­íc, c¸c c«ng tr×nh x©y dùng lín ë miÒn B¾c. C«ng ty ®ang ®µm ph¸n víi C«ng ty s¬n K«VA ®Ó trë thµnh nhµ ph©n phèi ®éc quyÒn s¶n phÈm cña c«ng ty t¹i thÞ tr­êng 3 tØnh thµnh phè H¶i Phßng , Qu¶ng Ninh, H¶i D­¬ng. S¶n phÈm s¬n K¤VA cã tÝnh chèng thÊm rÊt tèt phï hîp víi khÝ hËu nhiÖt ®íi ®Æc biÖt lµ c¸c tØnh thµnh phè ven biÓn , chÝnh v× thÕ ban l·nh ®¹o C«ng ty hy väng qua s¶n phÈm nµy cã thÓ ký ®­îc c¸c hîp ®ång cung cÊp s¶n phÈm cña m×nh víi c¸c Tæng C«ng ty lín qua ®ã ®ång thêi còng t¹o lËp ®­îc nh÷ng mèi quan hÖ míi víi nhiÒu b¹n hµng ®Çy tiÒm n¨ng nµy. C«ng ty vÉn ®ang trong qua tr×nh ®µm ph¸n ký hîp ®ång trë thµnh nhµ ph©n phèi duy nhÊt s¶n phÈm thÐp ViÖt Hµn t¹i c¸c tØnh ®ång b»ng Duyªn H¶i. 2.3. KÕ ho¹ch nh©n sù Lao ®éng lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh trong qu¸ tr×nh lao ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, ®Æc biÖt lµ lao ®éng qu¶n lý. Lao ®éng qu¶n lý lµ lao ®éng chÊt x¸m mµ lîi Ých cña nã ®em l¹i cao gÊp nhiÒu lÇn lao ®éng b×nh th­êng. Ngµy nay khi nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ph¸t triÓn th× ®éi ngò lao ®éng nµy l¹i cµng ®ãng vai trß chñ chèt, nã quyÕt ®Þnh sù thµnh c«ng hay thÊt b¹i cña doanh nghiÖp. KÕ ho¹ch chiÕn l­îc ®­îc lËp ra vµ thùc hiÖn bëi ®éi ngò c¸n bé, nh©n viªn cña C«ng ty v× vËy cã thÓ nãi chiÕn l­îc vµ hiÖu qu¶ thùc hiÖn kÕ ho¹ch chiÕn l­îc phô thuéc vµo tËp thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn cña C«ng ty. Cho nªn trong ho¹ch ®Þnh kÕ ho¹ch chiÕn l­îc C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng coi kÕ ho¹ch nh©n sù lµ x­¬ng sèng xuyªn suèt qu¸ tr×nh thùc hiÖn do ®ã tr­íc m¾t còng nh­ l©u dµi ®éi ngò nµy ph¶i ®¸p øng c¸c yªu cÇu sau : + Cã quan ®iÓm vµ th¸i ®é râ rµng, trung thµnh víi c¸c lîi Ých cña C«ng ty, cã ý thøc chÊp hµnh kû luËt tèt. + Cã n¨ng lùc vµ tr×nh ®é chuyªn m«n ®¸p øng ®­îc ®ßi hái trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ®Ó hoµn thµnh tèt mäi nhiÖm vô vµ môc tiªu mµ C«ng ty ®Ò ra. + Cã ®¹o ®øc trong kinh doanh, trong qu¶n lý vµ mäi quan hÖ víi tËp thÓ lao ®éng trong C«ng ty. VËy C«ng ty cÇn thùc hiÖn chiÕn l­îc ph¸t triÓn con ng­êi víi c¸c néi dung sau : + Tæ chøc sö dông nguån nh©n lùc theo c¸c ph­¬ng ¸n chiÕn l­îc ®· x¸c ®Þnh nh»m khai th¸c tèt nhÊt n¨ng lùc trÝ tuÖ vµ søc lùc cña ®éi ngò c«ng nh©n viªn , bè trÝ s¾p xÕp, ph©n c«ng hîp lý nh»m sö dông cã hiÖu qu¶ yÕu tè lao ®éng. Quan ®iÓm sö dông lÊy tinh gän, hiÖu qu¶ c«ng viÖc lµm th­íc ®o cña mçi nhan viªn trong C«ng ty ®ång thêi tuyÓn chän thªm ®éi ngò lao ®éng trÎ cã tr×nh ®é kh¸ nhÊt lµ ®éi ngò lao ®éng tr­c tiÕp . V× vËy sè l­îng lao ®éng trong giai ®o¹n 2005 – 2010 t¨ng lªn 500 ng­êi so víi 330 ng­êi hiÖn nay. + §Çu t­ ®µo t¹o båi d­ìng tr×nh ®é mäi mÆt cña ®éi ngò lao ®éng ®Ó ®ñ søc lµm chñ qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh víi yªu cÇu kü thuËt ngµy cµng cao h¬n vÒ tr×nh ®é còng nh­ tiÕn ®é thi c«ng c«ng tr×nh. + C«ng ty cã chÝnh s¸ch ®·i ngé vËt chÊt tháa ®¸ng cho c¸c c¸n bé ®­îc cö ®i ®µo t¹o thÓ hiÖn b»ng viÖc t¨ng c¸c kho¶n phô cÊp, chi phÝ, ®i l¹i ¨n ë häc tËp ®Ó khuyÕn khÝch tinh thÇn häc tËp nghiªn cøu. §Ó c«ng t¸c ®µo t¹o ®­îc thùc hiÖn cã hiÖu qu¶, phßng kÕ ho¹ch cÇn cã kÕ ho¹ch s¾p xÕp, ph©n c«ng, bè trÝ c¸n bé mét c¸ch khoa häc sao cho vÉn ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña c«ng viÖc mµ vÉn ®¶m b¶o thêi gian còng nh­ c¸c ®iÒu kiÖn kh¸c cho c¸n bé ®i häc. KÕt thóc qu¸ tr×nh ®µo t¹o ph¶i cã h×nh thøc kiÓm tra chÊt l­îng c¸n bé ®Ó bè trÝ vµo nh÷ng vÞ trÝ thÝch hîp. Sau qu¸ tr×nh ®µo t¹o c¸n bé lµm c«ng t¸c chiÕn l­îc ®­îc bæ sung thªm kiÕn thøc chuyªn m«n mét c¸ch khoa häc, cã hÖ thèng t¹o ®iÒu kiÖn quan träng cho viÖc ho¹ch ®Þnh chiÕn l­îc cña C«ng ty mét c¸ch toµn diÖn, khoa häc, thÝch øng. §¶m b¶o qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh diÔn ra th«ng suèt, thÝch øng kÞp thêi víi nh÷ng thay ®æi cña m«i tr­êng, n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh. + N©ng cao møc sèng cña c¸n bé, c«ng nh©n viªn vµ ®¶m b¶o thu nhËp b×nh qu©n n¨m 2010 lµ 2.500.000 – 3.000.000®/th¸ng. Cã c¸c chÝnh s¸ch ®·i ngé hîp lý ®èi víi ng­êi lao ®éng nh­ tiÒn th­ëng, trî cÊp, b¶o hiÓm, c¸c ho¹t ®éng v¨n hãa gi¶i trÝ cho ng­êi lao ®éng nh»m gióp cho ng­êi lao ®«ng cã ®­îc tr¹ng th¸i tinh thÇn tèt khi lµm viÖc ®Ó ®ãng gãp søc lùc vµo sù ph¸t triÓn ngµy cµng lín m¹nh cña C«ng ty. 2.4. KÕ ho¹ch kinh doanh Trong giai ®o¹n 2005 –2010, ngoµi lÜnh vùc chÝnh lµ x©y l¾p, C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng sÏ t¨ng c­êng vµ më réng ho¹t ®éng kinh doanh víi c¸c lÜnh vùc: kinh doanh, mãc, thiÕt bÞ, vËt liÖu x©y dùng vµ kinh doanh kh¸c. Tæng doanh thu dù kiÕn t¨ng dÒu qua c¸c n¨m. LÜnh vùc chÝnh ®­îc ban l·nh ®¹o c«ng ty x¸c ®inh chÝnh lµ kinh doanh vËt liÖu x©y dùng víi 2 s¶n phÈm chÝnh lµ s¬n K«Va vµ thÐp ViÖt Hµn do C«ng ty ®· nhËn thÊy nh÷ng c¬ héi lín ®Ó ®­a lÜnh vùc kinh doanh nµy trë thµnh lÜnh vùc mòi nhän cña C«ng ty nh­: toµn cÇu ho¸ nÒn kinh tÕ thÕ giíi ,ViÖt Nam gia nhËp AFTA,WTO, viÖc thùc thi HiÖp §Þnh Th­¬ng M¹i ViÖt-Mü, ViÖt Nam ®ang ®­îc coi nh­ lµ mét ®iÓm ®Õn rÊt an toµn vµ hÊp dÉn víi nh÷ng nhµ ®Çu t­ n­íc ngoµi . MÆt kh¸c ë trong n­íc, ChÝnh phñ sÏ cã nhiÒu chÝnh s¸ch ­u ®·i cho s¶n xuÊt kinh doanh. Râ rµng viÔn c¶nh kinh tÕ trong n­íc vµ quèc tÕ cã nhiÒu thuËn lîi cho nªn C«ng ty ®· chän lÜnh vùc kinh doanh lµ lÜnh vùc mòi nhän. MÆc dï lÜnh vùc x©y l¾p lµ lÜnh vùc truyÒn thèng cña C«ng ty. C«ng ty cã nhiÒu kinh nghiÖm vµ c¸c mèi quan hÖ trong ngµnh x©y dùng, trang thiÕt bÞ vµ con ng­êi. Nh­ng lÜnh vùc x©y l¾p nµy l¹i ®­îc ®Æt ë hµng thø hai sau lÜnh vùc kinh doanh. Doanh thu tõ lÜnh vùc nµy n¨m 2010 chØ cßn chiÕm 1/3 ®Õn 1/5 so víi tæng doanh thu. Râ rµng ®©y lµ mét sù ®iÒu chØnh thÝch hîp cña C«ng ty trong t×nh h×nh c¸c cuéc c¹nh tranh trong ngµnh x©y dùng trë nªn quyÕt liÖt. MÆt kh¸c, lÜnh vùc x©y l¾p chiÕm l­îng vèn lín , chu kú kinh doanh dµi vµ hiÖu qu¶ kinh tÕ kh«ng cao. Trong khi ®ã, lÜnh vùc kinh doanh kh«ng ®ßi hái l­îng vèn qu¸ lín mµ vßng quay vèn cao, hiÓu qu¶ kinh tÕ lín. V× vËy lÜnh vùc x©y l¾p ®­îc ®Æt sau lÜnh vùc kinh doanh. * C¸c biÖn ph¸p ban l·nh ®¹o C«ng ty ®Ò ra ®Ó hoµn thµnh kÕ ho¹ch kinh doanh trong giai ®o¹n nµy lµ: T¨ng c­êng nguån vèn kinh doanh cña C«ng ty ®Ó cã thÓ chñ ®éng trong nhiÖm vô s¶n xuÊt kinh doanh. §æi míi c¬ cÊu nhiÖm vô x©y l¾p, s¶n xuÊt, kinh doanh, qu¶n lý nhµ nh»m ph¸t huy mäi kh¶ n¨ng vµ lîi thÕ so s¸nh cña C«ng ty, ®ång thêi tiÕp thu mäi nguån lùc tõ bªn ngoµi. TiÕp tôc triÓn khai nhiÖm vô dù ¸n, ®Çu t­, kinh doanh nhµ. Tæ chøc nghiªn cøu thÞ tr­êng ®Ó h×nh thµnh c¸c dù ¸n s¶n xuÊt víi quy m« nhá. TiÕp tôc cñng cè vµ hoµn thiÖn c¬ chÕ qu¶n lý néi bé trªn c¬ së C«ng ty lµ mét doanh nghiÖp ngoµi quèc doanh. C¶i t¹o vµ n©ng cÊp mét sè cöa hµng kinh doanh vµ c¸c chi nh¸nh kh¸c nh»m thu hót kh¸ch hµng, nh»m môc tiªu n©ng cao doanh sè më réng thÞ phÇn kinh doanh. T¨ng c­êng ®Çu t­ c¬ së vËt chÊt , c¸c thiÕt bÞ trî gióp lµm viÖc ®Ó t¨ng hiÖu qu¶ c«ng viÖc kinh doanh cña C«ng ty. Ch­¬ng 2 Mét sè ph­¬ng h­íng hoµn thiÖn kÕ ho¹ch chiÕn l­îc kinh doanh ®Õn n¨m 2010 cña C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng I. §¸nh gi¸ thùc tr¹ng viÖc x©y dùng kÕ ho¹ch chiÕn l­îc cña C«ng ty Cæ phÇn §¹i Th¾ng trong thêi gian qua Nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®­îc Qua ph©n tÝch thùc tr¹ng x©y dùng kÕ ho¹ch chiÕn l­îc ë C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng, chóng ta thÊy cã mét sè ­u ®iÓm næi bËt: - B¶n kÕ ho¹ch chiÕn l­îc cña c«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng lµ b¶n kÕ ho¹ch mang tÝnh kh¶ thi bëi nã ®­îc x©y dùng trªn mét quy tr×nh mang tÝnh thùc tiÔn cao chø kh«ng ph¶i lµ mét b¶n kÕ ho¹ch mang tÝnh lý thuyÕt s¸ch vë ®­a ra c¸c chØ tiªu kh«ng phï hîp víi quy m« còng nh­ n¨ng lùc cña C«ng ty, cô thÓ b¶n kÕ ho¹ch chiÕn l­îc cña C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng ®i tõ ph©n tÝch m«i tr­êng kinh doanh cô thÓ nã quan t©m tíi c¸c yÕu tè nh­ ChÝnh trÞ , luËt ph¸p, kh¸ch hµng vµ néi bé doanh nghiÖp sau ®ã x¸c ®Þnh ®­îc môc tiªu cña C«ng ty råi ®­a nh÷ng gi¶i ph¸p ®Ó thùc hiÖn môc tiªu ®Ò ra. - Trong qu¸ tr×nh x©y dùng kÕ ho¹ch chiÕn l­îc ban l·nh ®¹o C«ng ty ®· nhËn thøc ®­îc hai c¨n cø chñ ®¹o vµ quan träng nhÊt ®Ó ho¹ch ®Þnh kÕ ho¹ch chiÕn l­îc ®óng ®¾n lµ c¨n cø vµo kÕt qu¶ ®iÒu tra, nghiªn cøu nhu cÇu thÞ tr­êng vµ nguån lùc cã thÓ sö dông hoÆc huy ®éng ®­îc cña C«ng ty theo ph­¬ng thøc h¹ch to¸n kinh doanh lÊy thu bï chi kinh doanh cã l·i. - Qua viÖc x©y dùng kÕ ho¹ch chiÕn l­îc ban l·nh ®¹o c«ng ty ®· x¸c ®Þnh ®­îc môc tiªu còng nh­ ®Þnh h­íng l©u dµi cho sù ph¸t triÓn l©u dµi cña c«ng ty trong 5 n¨m tíi cô thÓ lµ x©y dùng vµ ph¸t triÓn C«ng ty trë thµnh mét doanh nghiÖp t­ nh©n v÷ng m¹nh lÊy hiÖu qu¶ kinh tÕ x· héi lµm th­íc ®o chñ yÕu cho sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng. Thùc hiÖn ®a d¹ng hãa lÜnh vùc kinh doanh trªn c¬ së duy tr× vµ ph¸t triÓn ngµnh nghÒ x©y dùng ®Ó ®¶m b¶o C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng lµ mét chñ thÓ tham gia dù thÇu m¹nh. Râ rµng chóng ta thÊy kÕ ho¹ch chiÕn l­îc cã mét ý nghÜa tæng thÓ ®èi víi sù ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp chø kh«ng nh­ b¶n kÕ ho¹ch n¨m tr­íc ®©y chØ cã ý nghÜa t¹m thêi kh«ng ®Ò cËp ®­îc tíi sù ph¸t triÓn l©u dµi cña doanh nghiÖp, kh«ng ®¸nh gi¸ ®­îc nh÷ng thuËn lîi còng nh­ khã kh¨n trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn l©u dµi cña c«ng ty, víi b¶n kÕ ho¹ch chiÕn l­îc nµy doanh nghiÖp lu«n tËn dông ®­îc mäi c¬ héi, thêi c¬ còng nh­ h¹n chÕ hoÆc xo¸ bá ®­îc c¸c ®e däa, c¹m bÉy trªn con ®­êng thùc hiÖn c¸c môc tiªu cña m×nh. - Qua b¶n kÕ ho¹ch chiÕn l­îc doanh nghiÖp ®· x¸c ®Þnh ®­îc c¸c chØ tiªu kinh tÕ cô thÓ vµ x©y dùng ®­îc c¸c kÕ ho¹ch bé phËn n»m trong kÕ ho¹ch chiÕn l­îc tæng thÓ. ViÖc x¸c ®Þnh ®­îc c¸c chØ tiªu kinh tÕ cô thÓ nh­ lµ mét ®éng lùc gióp cho mäi thµnh viªn trong C«ng ty thÊu hiÓu vµ cam kÕt thùc hiÖn, ph¸t huy ®­îc hÕt nh÷ng phÈm chÊt vµ n¨ng lùc c¸ nh©n cña m×nh ®Ó hoµn thµnh c¸c chØ tiªu nh»m môc ®Ých phôc vô cho l¬Þ Ých c¸ nh©n còng nh­ lîi Ých cña doanh nghiÖp. ViÖc x©y dùng ®­îc c¸c kÕ ho¹ch bé phËn sÏ gióp cho ban l·nh ®¹o c«ng ty biÕt nh÷ng vÊn ®Ò mµ hä cÇn ®Æc biÖt qua t©m ®Ó dÉn d¾t doanh nghiÖp hoµn thµnh ®­îc kÕ ho¹ch chiÕn l­îc ®Ò ra, nh÷ng vÊn ®Ò cÇn quan t©m chÝnh ë ®©y lµ : + Quan t©m ®Õn viÖc më réng thÞ tr­êng, t×m kiÕm viÖc lµm, x¸c ®Þnh c¸c c«ng tr×nh x©y dùng chñ yÕu sÏ tham gia x©y dùng vµ trong thùc tÕ ®· cã nh÷ng biÖn ph¸p ®Ó giµnh vµ gi÷ v÷ng thÞ tr­êng. + Quan t©m ®Õn t¨ng c­êng søc c¹nh tranh cña c«ng ty th«ng qua ®æi míi c¬ së vËt chÊt. + §Çu t­ vµo t¨ng n¨ng lùc vµ ®æi míi c«ng nghÖ. + §µo t¹o vµ båi d­ìng ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n kü thuËt. + Quan t©m tíi t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng nhê vµo c¶i thiÖn ®iÒu kiÖn lµm viÖc cho c«ng nh©n . + §­a ra mét sè gi¶i ph¸p nh­ ®Êu thÇu, tµi chÝnh tæ chøc cña c«ng ty. 2. Nh÷ng tån t¹i Bªn c¹nh nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®­îc nh­ trªn, hiÖn nay trong qu¸ tr×nh ho¹ch ®Þnh kÕ ho¹ch chiÕn l­îc c«ng ty cßn cã nh÷ng tån t¹i sau: - C¸c ph¶n øng cña C«ng ty vÒ c¬ b¶n ch­a ®­îc h×nh thµnh trªn c¬ së t­ duy chiÕn l­îc, chñ yÕu dùa vµo sù nh¹y c¶m trùc gi¸c cña ng­êi l·nh ®¹o. C¸c yÕu tè cña kÕ ho¹ch chiÕn l­îc ®­îc h×nh thµnh nh­ mét s¶n phÈm ph¶n x¹ cã ®iÒu kiÖn khi va ch¹m víi thùc tÕ m«i tr­êng kinh doanh. Cã thÓ nãi ®©y lµ h¹n chÕ lín nhÊt cña C«ng ty trong qu¸ tr×nh ho¹ch ®Þnh chiÕn l­îc. H¹n chÕ nµy ®­îc thÓ hiÖn rÊt râ trong c«ng t¸c thÞ tr­êng mµ cô thÓ lµ c«ng t¸c ®Êu thÇu. HiÖn nay c«ng t¸c ®Êu thÇu cña C«ng ty ch­a ®­îc x¸c ®Þnh ®óng ®¾n vÞ trÝ, tÇm quan träng cña nã ®èi víi mét doanh nghiÖp trong c¬ chÕ thÞ tr­êng do ®ã ch­a ph¸t huy ®­îc thÕ m¹nh vµ n¨ng lùc së tr­êng cña c«ng ty trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. Nguyªn nh©n mét phÇn lµ tr×nh ®é c¸n bé lµm c«ng t¸c ®Êu thÇu cßn h¹n chÕ, C«ng ty ch­a x¸c ®Þnh cho m×nh mét ph­¬ng ph¸p khoa häc trong ®Êu thÇu. Cô thÓ lµ sù chËm trÔ trong viÖc n¾m b¾t th«ng tin vÒ c¸c ®èi thñ tham gia ®Êu thÇu do ch­a tiÕn hµnh qu¸ tr×nh nghiªn cøu dù b¸o vµ ph©n tÝch vÒ m«i tr­êng kinh doanh bªn ngoµi, c¸c ®èi thñ c¹nh tranh chÝnh cña m×nh. KÕt qu¶ lµ C«ng ty nhiÒu khi ph¶i chÊp nhËn víi gi¸ qu¸ thÊp hoÆc n«n nãng t×m kiÕm viÖc lµm nªn h¹ gi¸ dÉn ®Õn thua lç. H¬n n÷a do kh«ng n¾m râ t×nh h×nh tµi chÝnh cña chñ ®Çu t­ dÉn ®Õn tiÕn ®é thi c«ng c«ng tr×nh bÞ chËm chÔ vµ t×nh tr¹ng nî ®äng trong thanh to¸n. - HÖ thèng c¸c môc tiªu cña doanh nghiÖp tuy ®· x¸c ®Þnh nh­ng ch­a ®­îc hoµn thiÖn ®Çy ®ñ, ch­a thÓ hiÖn ®­îc kh¸t väng cña c«ng ty. Môc tiªu t¨ng tr­ëng cã ®Ò cËp ®Õn nh­ng ch­a ®­îc chó träng thùc hiÖn; mÆt kh¸c môc tiªu ®¶m b¶o duy tr× mèi quan hÖ tèt víi d­ luËn vÉn ch­a ®­îc ®Æt ra. - ViÖc h×nh thµnh c¸c quyÕt ®Þnh cã tÝnh chiÕn l­îc cßn mê nh¹t ch­a thùc sù c¨n cø vµo kÕt qu¶ ph©n tÝch m«i tr­êng. M«i tr­êng vÜ m« ch­a ®­îc ®Ò cËp mét c¸ch ®Çy ®ñ, c¸c yÕu tè nh­ c«ng nghÖ, m«i tr­êng tù nhiªn, l¹m ph¸t, tû lÖ thÊt nghiÖp, l·i suÊt ch­a ®­îc ®Ò cËp ®Õn. M«i tr­êng néi bé trong doanh nghiÖp còng kh«ng ®­îc ph©n tÝch mét c¸ch ®Çy ®ñ, C«ng ty ch­a ®i s©u ph©n tÝch c¸c kh¶ n¨ng tµi chÝnh, tæ chøc, c¹nh tranh ®Ó thÊy ®­îc ®iÓm m¹nh vµ ®iÓm yÕu cña m×nh. - Ch­a quan t©m ®Õn sù ph©n bæ nguån lùc, vèn, nh©n lùc, c«ng nghÖ mét c¸ch tèi ­u ®Ó thùc hiÖn môc tiªu cô thÓ. - Ch­a ®Ò ra ®­îc c¸c chiÕn l­îc dù phßng trong c¸c t×nh huèng diÔn biÕn theo m«i tr­êng. - ViÖc tæ chøc thu thËp xö lý th«ng tin m«i tr­êng kinh doanh cßn h¹n chÕ, ®¸nh gi¸ c¸c ®iÒu kiÖn m«i tr­êng ë tr¹ng th¸i tÜnh, tÝnh dù b¸o cßn thÊp. - Tr×nh ®é ®éi ngò c¸n bé x©y dùng chiÕn l­îc cßn thÊp, nh÷ng kiÕn thøc vÒ chiÕn l­îc cßn ch­a ®­îc nhËn thøc mét c¸ch ®Çy ®ñ. ChÝnh ®iÒu nµy ®· dÉn ®Õn t×nh tr¹ng lµ trong c«ng ty hiÖn nay ch­a xuÊt hiÖn kh¸i niÖm kÕ ho¹ch chiÕn l­îc mµ vÉn sö dông kh¸i niÖm kÕ ho¹ch n¨m. II.Mét sè gi¶i ph¸p nh»m hoµn thiÖn kÕ ho¹ch chiÕn l­îc cña C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng Qua phÇn ®¸nh gi¸ ë trªn chóng ta nhËn thÊy nh×n chung sù h×nh thµnh c¸c yÕu tè kÕ ho¹ch chiÕn l­îc ë C«ng ty Cæ PhÇn §¹i Th¾ng nãi riªng vµ cña nhiÒu doanh nghiÖp n­íc ta nãi chung lµ h×nh thµnh mét c¸ch tù ph¸t víi t­ c¸ch lµ nh÷ng m¶ng bé phËn, nh÷ng néi dung mang tÝnh chiÕn l­îc Èn d­íi nh÷ng kÕ ho¹ch kinh doanh dµi h¹n mµ ch­a ®­îc ch¾p nèi, l¾p ghÐp thµnh mét kÕ ho¹ch chiÕn l­îc hoµn chØnh do vËy ®é tin cËy còng nh­ hiÖu qu¶ khi thùc hiÖn rÊt thÊp ch­a ®¸p øng ®­îc yªu cÇu thùc tiÔn kinh doanh trong c¬ chÕ thÞ tr­êng. Sau ®©y em xin ®­îc ®­a ra mét sè ph­¬ng h­íng nh»m gãp phÇn hoµn thiÖn kÕ ho¹ch chiÕn l­îc cña c«ng ty cho nh÷ng n¨m tíi. 1.TÝch cùc ph©n tÝch vµ dù b¸o c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn chiÕn l­îc kinh doanh cña C«ng ty 1.1.Ph­¬ng thøc tiÕn hµnh C«ng ty cÇn cö ra nh÷ng ng­íi cã tr¸ch nhiÖm ®Ó theo dâi thu thËp nh÷ng th«ng tin vÒ x· héi, d©n c­, quy ho¹ch ®Þa lý vïng kinh tÕ, vÒ chÝnh trÞ, luËt ph¸p vµ c¸c xu h­íng cña c«ng nghÖ Nh÷ng ng­êi cã tr¸ch nhiÖm ®­îc C«ng ty cö ra cÇn n¾m v÷ng th«ng tin thu ®­îc tõ c¸c nguån nh­ b¸o chÝ, t¹p chÝ chuyªn nghiªn cøu vÒ kinh tÕ, tõ ®ã rµ so¸t vµ lËp ra c¸c b¸o c¸o dù b¸o, ®¸nh gi¸. Th«ng tin sau khi thu thËp cÇn ph¶i ®­îc xö lý sau ®ã ban Gi¸m ®èc vµ nh÷ng nhµ qu¶n trÞ cã liªn quan bµn b

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số giải pháp nhằm hoàn thiện kế hoạch chiến lược của Công ty Cổ Phần Đại Thắng.doc
Tài liệu liên quan