Luận văn Một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng thanh toán bằng L/C tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Nam Hà Nội - Việt Nam
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 1. Mục đích nghiên cứu của đề tài. 2 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài. 2 3. Phương pháp nghiên cứu của đề tài. 2 4. Bố cục luận văn. 2 Lời cảm ơn 3 CHƯƠNG 1 4 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TTQT VÀ TDCT 4 1.1. Hoạt động TTQT và vai trò của nó trong hoạt động XNK của một quốc gia. 4 1.1.1. TTQT và sự tồn tại khách quan trong xuất nhập khẩu và chu chuyển vốn giữa các nước. 4 1.1.2. TQTT là hoạt động quan trọng của NHTM trong điều kiện hội nhập kinh tế. 5 1.1.3. Vai trò của TTQT đối với hoạt động xuất nhập khẩu. 6 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động TTQT. 8 1.1.5. Luật và tập quán quốc tế trong TTQT. 10 1.2. Các điều kiện và phương tiện trong TTQT. 12 1.2.1. Các điều kiện trong TTQT. 12 1.2.2. Các phương tiện sử dụng trong TTQT. 15 1.3. Phương thức thanh toán TDCT. 16 1.3.1. Khái niệm. 16 1.3.2. Công cụ của phương thức TDCT. 17 1.3.3. Các loại thư tín dụng được áp dụng trong thanh toán. 17 1.3.4. Các bên tham gia thanh toán TDCT. 18 1.3.5. Quy trình nghiệp vụ thanh toán TDCT. 18 1.3.6. Nội dung của L/C. 21 1.3.7. Ưu nhựơc điểm của phương thức L/C. 24 CHƯƠNG 2 26 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NGHIỆP VỤ THANH TOÁN TDCT TẠI CHI NHÁNH NHN0 & PTNT - NAM HÀ NỘI 26 2.1. Giới thiệu chung về NHN0 & PTNT Việt Nam và chi nhánh Nam Hà Nội 26 2.1.1. Giới thiệu chung về NHN0 & PTNT Việt Nam 26 2.1.2. Chi nhánh Hà Nội quá trình xây dựng và trưởng thành. 27 2.2. Thực trạng chất lượng nghiệp vụ thanh toán TCTD tại NHN0 & PTNT chi nhánh Nam Hà Nội 33 2.2.1. Một số nét về nghiệp vụ TTQT tại chi nhánh 33 2.2.2. Tổng quan chung về hoạt động thanh toán kèm chứng từ tại chi nhánh NHN0 & PTNT Nam Hà Nội 34 2.2.3. Nghiệp vụ thanh toán TDCT tại chi nhánh Nam Hà Nội 37 2.2.4. Đánh giá chung về chất lượng nghiệp vụ thanh toán TDCT. 45 CHƯƠNG 3 52 MỘT SỐ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN VÀ 52 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGHIỆP VỤ TDCT TẠI 52 CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI. 52 3.1. Xây dựng chiến lược phát triển nghiệp vụ TTQT tại chi nhánh theo hướng hội nhập khu vực. 52 3.1.1. TTQT phải trở thành hoạt động dịch vụ chính của NHTM. 52 3.1.2. Định hướng hoạt động của chi nhánh Nam Hà Nội trong những năm tới. 53 3.2. Hệ thống giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng nghiệp vụ thanh toán TDCT. 55 3.2.1. Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác thanh toán bằng phương thức TDCT. 55 3.2.2. Chính sách đào tạo và sự đào tạo đội ngũ cán bộ TTQT của Ngân hàng. 56 3.2.3. Phòng ngừa rủi ro trong thanh toán TDCT. 57 3.2.4. Hiện đại hoá ngân hàng và công nghệ thanh toán. 58 3.2.5. Tăng cường công tác tiếp thị khách hàng theo hướng tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính sách ưu đãi khách hàng xuất khẩu và sử dụng sản phẩm NH. 59 3.2.6. Phát triển hoạt động Marketing trong ngân hàng. 61 3.2.7. Thành lập một Website riêng cho chi nhánh Ngân hàng. 62 3.2.8. Củng cố và phát triển quan hệ đại lý với các ngân hàng nước ngoài. 63 3.3. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả thanh toán L/C. 63 3.3.1. Đối với Nhà nước. 63 3.3.2. Kiến nghị đối với ngân hàng Nhà nước (NHNN). 66 3.3.3. Đối với NHN0 & PTNTVN. 67 3.3.4. Đối với khách hàng. 68 Kết luận 69 TÀI LIỆU THAM KHẢO 71
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng thanh toán bằng L-C tại NHN0 & PTNT chi nhánh Nam Hà Nội - Việt Nam.Doc