Căn cứ vào các lưu đồ mà quá trình sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng , bảo
trì có thể kiểm soát được, nhờ đó mà giảm thiếu được các lỗi sai hỏng, làm tăng
tuổi thọ của sản phẩm. Công ty nói chung và Chi nhánh nói riêng luôn quán
triệt tư tưởng, phương châm “làm đúng ngay từ đầu” nên tỷ lệ sai hỏng các sản
phẩm và các dịch vụ của Chi nhánh cung cấp trong thời gian qua đã giảm thiếu
đáng kể, tạo ra ưu thế cạnh tranh cho Công ty nói chung và Chi nhánh nói
riêng. Mặt khác các bước tiến hành trong từng lưu đồ không chỉ có sự tham gia
của phòng dịch vụ khách hàng mà còn có s ự tham gia của tất cả các phòng ban
góp phần tạo ra một sực mạnh lớn trong quá trình nâng cao chất lượng dịch vụ
sau bán hàng, nâng cao sức cạnh tranh cho Công ty nói chung và Chi nhánh Hà
Nội nói riêng. Nhờ sự đồng tâm của tất cả nhân viên trong chi nhánh trong thực
hiện phương châm “làm đúng ngay từ đầu” mà trong các năm gần đây tỷ lệ
khiếu nại của khách hàng ngày càng giảm đáng kể
87 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3187 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng tại công ty cổ phần thang máy THIÊN NAM – Chi nhánh Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tại của mỗi doanh
nghiệp. Con người đề ra các kế hoạch và mục tiêu, tổ chức thực hiện các kế
hoạch và các mục tiêu của doanh nghiệp. Trong mỗi doanh nghiệp có lao
động quản lý, lao động thực hiện các quyết định của lao động quản lý. Lao
động quản lý đề ra các kế hoạch và các mục tiêu của doanh nghiệp để cho các
lao động thực hiện làm theo các kế hoạch và mục tiêu đó. Bên cạnh việc tạo
ra các kế hoạch và mục tiêu phù hợp với tình hình của Công ty thì vấn đề thực
hiện các kế hoạch và mục tiêu cũng rất quan trọng. Chất lượng thực hiện các
kế hoạch và các mục tiêu như thế nào là phụ thuộc vào chất lượng của đội ngũ
lao động thực hiện. Với xu thế ngày càng phát triển thì dịch vụ sau bán hàng
ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống của người dân. Do đó
công tác cung cấp dịch vụ sau bán hàng của đội ngũ nhân viên dịch vụ khách
hàng như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ sau bán hàng.
43
Như vậy, công tác quản trị nhân viên cung ứng dịch vụ sau bán hàng có ý
nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng.
Hàng năm Chi nhánh đều phải lên kế hoạch và các bước tuyển chọn nhân
viên.Hiện nay Chi nhánh xây dựng các bước tuyển chọn nhân viên bao gồm:
_ Thông báo tuyển dụng.
_ Tiếp nhận hồ sơ.
_ Phân loại hồ sơ để xác định các ứng viên phù hợp với các tiêu chuẩn
mà công ty đặt ra.
_ Phóng vấn các ứng viên phù hợp các tiêu chuẩn đã đặt ra để chọn
được số lao động cần thiết từ các ứng viên tham gia tuyển chọn.
_ Sau khi tuyển chọn được các nhân viên trong các ứng viên tham gia
thì chi nhánh ký hơp đồng lao động thử việc và sau khi thử việc thấy nhân
viên mới đáp ứng được các công việc được giao thì Chi nhánh sẽ ký hợp đồng
chính thức.
Để giúp cho các nhân viên mới có thể làm được công việc thì chi nhánh
đã đề ra các tiêu chuẩn đối vơi các ứng viên khi tham gia tuyển dụng là:
_ Có bằng cấp (hay trình độ chuyên mô, nghiệp vụ tương ứng ), có sức
khoẻ đảm bảo các yêu cầu của công việc đặt ra.
_ Tự nguyện cam kết thực hiện mọi nội quy của Chi nhánh, của Công ty .
Đối với các nhân viên cũ hay nhân viên mới thì Chi nhánh cũng
thường xuyên tổ chức các chương trình để nâng cao trình độ của đội ngũ nhân
viên.Chi nhánh cũng thường xuyên kiểm tra tay nghề của đội ngũ lao động để
kịp thời có các biện pháp nâng cao tay nghề đáp ứng được các yêu cầu của
khách hàng. Hàng năm Chi nhánh và công ty cử nhân viên học ở các lớp đào
tạo nghiệp vụ. Đặc biệt hiện nay công ty là nhà phân phối chính thức thang
máy KONE (Phần Lan). Do đó công ty và chi nhánh cần cử người sang Phần
Lan để học về kỹ thuật của thang KONE.Từ đó các nhân viên của Công ty
44
mới đủ kiến thức để sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng các loại thang máy của
hãng KONE. Để xem xét tình hình của đội ngũ nhân viên cung ứng dịch vụ
sau bán hàng thì hàng năm Công ty và Chi nhánh đã kết hợp đánh giá về
nghiệp vụ của các nhân viên. Qua đó để thấy được thực trạng của đội ngũ
nhân viên cung ứng dịch vụ, các mặt nào nhân viên đã làm tốt thì cần phải
phát huy và mặt nào còn chưa đươc thì có biện pháp để khặc phục để cải thiện
tốt hơn. Ngoài đánh giá của Chi nhánh và Công ty thì chất lượng của đội ngũ
nhân viên cung ứng dịch cũng được đánh giá bởi các khách hàng. Chi nhánh
dựa vào các chỉ tiêu sau để đánh giá về chất lượng của đội ngũ nhân viên
cung ứng dịch vụ của Chi nhánh :
_ Nhân viên chi nhánh có trình độ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
_ Nhân viên chi nhánh hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.
_ Nhân viên luôn lịch sự với khách hàng.
_ Khả năng thực hiện dịch vụ tốt.
_ Tính chuyên nghiệp của nhân viên trong hoạt động cung ứng dịch vụ.
D ựa vào các chỉ tiêu trên chi nhánh đã có bảng đánh giá về chất lượng
đôi ngũ nhân viên cung ứng dịch vụ của Chi nhánh như sau:
45
Bảng 8 : Kết quả đánh giá của chi nhánh về chất lượng của nhân viên
cung ứng dịch vụ sau bán hàng
Đơn vị :%
STT Chỉ tiêu 2002 2003 2004 2005 2006
1 Nhân viên chi nhánh có trình độ giải
đáp mọi thắc mắc của khách hàng
75.2 76.5 77.2 80.2 83.6
2 Nhân viên chi nhánh hiểu rõ nhu cầu
của khách hàng
72.3 75.5 76.7 78.6 79.6
3 Nhân viên luôn lịch sự với khách hàng 75.6 78.2 80.3 82.3 83.6
4 Khả năng thực hiện dịch vụ tốt 76.3 77.2 78.2 79.5 80.5
5 Tính chuyên nghiệp của nhân viên
trong hoạt động cung ứng dịch vụ
74.3 75.2 76.5 77.2 78.6
(Nguồn: Phòng dịch vụ khách hàng)
Nhìn vào bảng đánh giá kết quả của chi nhánh chúng ta thấy khả năng
giải đáp được mọi thắc mắc của khách hàng ngày càng tăng lên qua các
năm.Tuy nhỉên vẫn chưa cao, năm 2002 khả năng giải đáp mọi thắc mắc của
khách hàng của nhân viên là 75,2% thì đến năm 2003 tăng lên được 76,05 %
tức là tăng lên 1,3%.Do trình độ khoa học ngày càng phát triển, trình độ về
kiến thức của khách hàng ngày càng cao, trình độ của nhân viên chưa nâng
cao để bắt kịp với trình độ của khoa học kỹ thuật nên đến năm 2004 khả năng
giải đáp tắc mắc cho khách hàng của nhân viên chỉ tăng lên 77,2% tức là tăng
lên so với năm 2003 là 0,7%. Do thấy đượcthực tế là muốn nâng cao năng lực
cạnh tranh thì trình độ đội ngũ lao động nên Công ty đã chủ động có kế hoạch
đào tạo trình độ nghiệp vụ của đội ngũ lao động. Hơn nữa Công ty thực hiện
theo nguyên tắc của ISO 9001:2000 là “Định hướng theo khách hàng” nên
đến năm 2005 thì khả năng đáp ứng các thắc mắc của khách hàng của nhân
viên tăng lên rõ rệt. Năm 2005 là 80,2% tức là tăng lên so với năm 2004 là
46
3% và năm 2006 tăng lên so với năm 2005 là 3,2 %. Về tình hình thực hiện
dịch vụ thì hàng năm khả năng thực hiện dịch vụ sau bán hàng tốt đều tăng
lên, nhưng cũng chưa phải là cao. Năm 2002 khả năng thực hiện dịch vụ tốt
của nhân viên cung ứng dịch vụ là 73,3%,năm 2006 là 80,5 % tức là tăng lên
so với năm 2002 là 7,2 %. Con số này không phải là cao vì do nền kinh tế
ngày càng nghiêng về dịch vụ. Đời sống của người dân ngày càng cải thiện do
đó nhu cầu về dịch vụ ngày càng tăng. Để tồn tại thì chi nhánh nói riêng và
công ty nói chung cần phải ngày càng nâng cao khả năng nghiệp vụ để có thể
cung cấp các dịch vụ có chất lượng hơn nữa thoả mãn hơn nữa nhu cầu của
khách hàng trong xu thế kinh tế toàn cầu ngày nay. Về tính chuyên nghiệp của
nhân viên cung ứng dịch vụ khách hàng cũng tăng qua các năm nhưng tăng
rất chậm, chưa đáp ứng được các yêu cầu thực tế đặt ra trong xu thế kinh tế
hội nhập ngày nay. Năm 2002 là 74,3% thì đến năm 2006 con số mới chỉ là
78,6%.Đây là con số rất khiêm tốn, qua 4 năm mới tăng lên được 4,%. Khi
tiếp xúc với khách hàng , đặc biệt là khách hàng khó tính thì tính chuyên
nghiệp của nhân viên cung ứng dịch vụ sau bán hàng là rất quan trọng. Tính
chuyên nghiệp càng cao thì càng tạo ra sự tin tưởng của khách hàng khách
hàng càng yên tâm vào các dịch vụ cũng như chất lượng các dịch vụ mà Cng
ty cung cấp cho khách hàng. Đây là vấn đề rất quan trọng trong môi trường
ngày càng cạnh tranh gay gắt. Các chỉ tiêu nhân viên lịch sự với khách hàng
và hiểu rõ mọi nhu cầu của khách hàng cũng chưa cao. Do đó đội ngũ cần
phải nghiêm cứu kỹ hơn về khách hàng của mình để có thể cung cấp các dịch
vụ nhằm thoả mãn hơn nữa nhu cầu của khách hàng. Từ đó mới có thể thoả
mãn nhu cầu của khách hàng.
Hiện nay, trong công tác tuyển chọn nhân viên cũng có một số vấn đề
cần phải quan tâm đó là cần phải xây dựng bản mô tả công việc chi tiết. Vì
thông qua bản mô tả công việc thì các ứng viên có thể hiểu rõ được các công
47
việc mà mình phải làm nếu trúng tuyển. Do đó nhiều nhân viên mới gặp nhiều
khó khăn khi làm công việc, nên hiệu xuất công việc không cao. Hơn nữa để
khuyến khích nhân viên ngày càng nâng cao trình độ nghiệp vụ của bản thân
thì đối với nhân viên làm tốt công việc ngoài tiền lương thì cần có tiền
thưởng. Đây chính là một trong những động lực thúc đẩy nhân viên ngày càng
hoàn thành tốt công việc của mình. Ngoài tiền thưởng ra thì còn có các hình
thức phi vật chất khác như là tuyên dương toàn chi nhánh và công ty để làm
tấm gương cho mọi người loi theo.
4. Đánh giá chung về chất lượng dịch vụ sau bán hàng tại công ty
công ty cổ phần thang máy THIÊN NAM –Chi nhánh Hà Nội
4.1. Đánh giá của khách hàng
Trong xu thế hội nhập của nền kinh tế thì chất lượng dịch vụ sau bán
hàng rất quan trọng, nó quyết định sự tồn tại và phát triển của Công ty. Tuy
nhiên Công ty là người cung cấp các dịch vụ, nhưng các dịch vụ đó có chất
lượng thế nào là do khách hàng đánh giá. Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng
với dịch vụ mà Công ty cung cấp thì khách hàng đánh giá cao chất lượng
dịch vụ đó. Còn nếu dịch vụ mà Công ty cung cấp cho khách hàng mà không
đáp ứng được nhu cầu của khách thì khách hàng sẽ đánh giá rất thấp chất
lượng của dịch vụ đó. Sự hài lòng của khách hàng chính là một yếu tố quan
trọng giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Do thấy được tầm quan
trọng của sự đánh giá của khách hàng đối với dịch vụ của Công ty nên hàng
năm Công ty có tổ chức lấy ý kiến của khách hàng, với mục đích xem phán
ứng của khách hàng với các dịch vụ của Công ty. Từ kết quả phán ánh đó là
cơ sở để Công ty có phương án điều chỉnh và ngày càng nâng cao chất lượng
dịch vụ sau bán hàng, làm cho khách hàng ngày càng thoả mãn nhu hơn nữa
nhu cầu của mình.
48
Công ty đã sử dụng rất nhiều phương pháp để lấy ý kiến của khách
hàng như phát phiếu điều tra, thăm dò khách hàng, trực tiếp nói chuyện với
khách hàng, hoặc khách hàng gọi điện cho nhân viên phòng dịch vụ bán hàng
hoặ là khi nhân viên đến sửa chữa hoặc bảo hành, bảo dưỡng thì khách hàng
phán ánh với nhân viên của Công ty
+Phương pháp phát phiếu điều tra thăm dò ý kiến của khách hàng:
Phiếu điều tra do Văn phòng trong Công ty xây dựng và gửi ra cho từng Chi
nhánh và Văn phòng đại diện. Sau đó các Chi nhánh và Văn phòng đại diện
phát phiếu cho các khách hàng của mình. Trong phiếu điều tra có các câu hỏi
và mỗi câu hỏi có các phương án trả lời khác nhau. Khách hàng chỉ cần tích
vào câu trả lời theo cảm nhận của mình. Trong bản câu hỏi có một câu hỏi mở
để khách hàng viết cảm nhận của mình về dịch vụ sau bán hàng mà Công ty
cung cấp. Sau đó các phiếu điều tra sẽ được gửi về cho Văn phòng của Công
ty để Văn phòng công ty sẽ tập hợp các ý kiến của tất cả các khách hàng
trong cả nước của Công ty. Kết quả sẽ được gửi ra cho các Chi nhánh và Văn
phòng đại diện. Kết quả này rất quan trọng giúp cho Công ty biết được khách
hàng đánh giá dịch vụ của Công ty như thế nào và lấy đó làm cơ sở để điều
chỉnh nhằm thoả mãn hơn nữa nhu cầu của khách hàng
+Phương pháp nói chuyện trực tiếp với khách hàng: Công ty sẽ lên kế
hoạch để xây dựng bản câu hỏi để các nhân viên của Công ty trực tiếp hỏi
khách hàng. Khách hàng sẽ trả lời các câu hỏi mà nhân viên Công ty đưa ra.
Sau đó các nhân viên sẽ tập hợp các câu trả lời của các khách hàng và gửi vào
trong Công ty để Văn phòng công ty tập hợp các ý kiến của khách hàng và
gửi kết quả cho các Chi nhánh.
+Khách hàng trực tiếp gọi điện đến Công ty, Chi nhánh, Văn phòng đại
diện hoặc khách hàng phán ánh trưc tiếp với nhân viên khi nhân viên đến sửa
chữa, bảo dưỡng, bảo hành, bảo trì: Nếu khách hàng cảm thấy dịch vụ mà
Công ty cung cấp làm cho khách hàng cảm thấy không hài lòng thì khách
hàng sẽ phán ảnh với nhân viên của công ty ngay. Có thể là gọi điện trực tiếp
49
đến phòng dịch vụ khách hàng hoặc là khi nhân viên đến bảo hành bảo
dưỡng, bảo trì, sửa chữa cho khách hàng. Có thể lấy ý kiến khách hàng bằng
nhiều cách khách nhau, nhưng trong mỗi cách phải có các chỉ tiêu sau để khách
hàng trả lời :
_ THIÊN NAM có giữ đúng lời hứa
_ TN Nhân viên TN luôn lịch sự, tôn trọng khách hàng luôn cung cấp đúng
dịch vụ
_ TN luôn hiểu thấu khách hàng cần gì
_ Nhân viên TN luôn giải đáp mọi thắc mắc của bạn
_ Bạn cảm thấy tin tưởng, an toàn khi giao dịch với TN
_ Bạn cảm thấy hài lòng về dich vụ của TN
_ TN luôn thực hiện bảo hành,bảo trì,bảo dưỡng đúng định kỳ
_ TN luôn báo trước cho khách hàng khi nào công ty làn dịch vụ
_ TN bố trí làm việc thuận tiện cho bạn
_ Giá cả hợp lý
_ Nhân viên TN luôn trung thực
Dựa vào các cách trên và các tiêu thức trên, công ty đã thu thập và có các số
liệu ở bảng dưới đây:
50
Bảng 9: Kết quả đánh giá của khách hàng trong giai đoạn 2002-
2006
STT Chỉ tiêu 2002 2003 2004 2005 2006
1 TN luôn giữ đúng lời hứa 85,3 86,6 88,5 90,6 93
2 TN luôn cung cấp đúng dịch vụ 83,4 85,3 88,5 90,6 93
3 Nhân viên TN luôn lịch sự ,tôn trọng
khách hàng
82 84,6 87,2 89,3 92
4 TN luôn hiểu thấu khách hàng cần gì 79 80,3 82,3 82 83,4
5 Nhân viên TN luôn giải đáp mọi thắc
mắc của bạn
72,4 75,2 77,3 79,2 82,2
6 Bạn cảm thấy tin tưởng ,an toàn khi
giao dịch với TN
79 82,3 83,3 84,3 85,5
7 Bạn cảm thấy hài lòng về dich vụ của
TN
70 70,3 71,3 72,1 72,9
8 TN luôn thực hiện bảo hành,bảo
trì,bảo dưỡng đúng định kỳ
80 81,2 82,3 83,4 86
9 TN luôn báo trước cho khách hàng
khi nào công ty làn dịch vụ
100 100 100 100 100
10 TN bố trí làm việc thuận tiện cho bạn 90 92,3 95 96,5 97
11 Giá cả hợp lý 74,3 75,6 76,3 77,2 78
12 Nhân viên TN luôn trung thực 90,2 92,2 93,5 94,2 95,3
( Nguôn:Phòng dịch vụ khách hàng)
Nhìn vào bảng số tổng kết ý kiến của khách hàng cho thấy: Sự tin tưởng của
khách hàng đối với Công ty ngày càng tăng , năm 2002 là 79%, thì năm 2003 tăng
lên 3,3 % tức là 82,3%, năm 2004 là 83,3%. Năm 2005 là 84,03%, năm 2006 là
85,5%. Cùng với sự tin tưởng là mức độ hài lòng của khách hàng với các dịch vụ
mà Công ty cung cấp cho khách hàng cũng ngày càng tăng lên, năm 2002 chỉ có
70% khách hàng hài lòng về dịch vụ sau bán hàng của Công ty, thì đến năm 2003
tăng lên 70,3%, mức độ khách hàng hài lòng ngày càng tăng qua các năm và đến
năm 2006 thì mức độ hài lòng của khách hàng đói với dịch vụ của Công ty là
72,5%. Như vậy so với năm 2002 thì mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ
51
sau bán hàng của Công ty tăng lên2,5%. Mức độ này tuy không cao nhưng đó cũng
là dấu hiệu tốt cho công ty, điều đó chứng tỏ công ty đã ngày một nâng cao chất
lượng dịch vụ sau bán hàng và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Không
những thế khách hàng còn đánh giá cao về trình độ của đội ngũ cán bộ của công
ty, năm 2002 chỉ có 72,4% khách hàng dánh giá là đội ngũ nhân viên của Công ty
có thể đáp ứng được mọi thắc mắc của khách hàng, nhưng đến năm 2006 thì con số
này đã tăng lên là 82,2 %. Như vậy so với năm 2002 thì tăng lên 9,8%. Đây là dấu
hiệu vui đối với Công ty, chứng tỏ Công ty đang ngày càng chú ý đến trình độ của
đội ngũ lao động để ngày càng cung cấp được các dịch vụ hoàn hảo cho khách hàng
làm khách hàng thoả mãn hơn nữa nhu cầu của mình. Với xu thế của nền kinh tế
hiện nay thì chất lượng dịch vụ sau bán hàng là rất quan trọng, góp phần tạo nên sự
thắng lợi của Công ty. Hơn nữa thì thu nhập của khách hàng ngày càng tăng thì
khách hàng ngày càng khó tính và khắt khe đối với việc dánh giá chất lượng dịch
vụ sau bán hàng. Và trong xu thế hội nhậ kinh tế thì công ty đang phải đối mặt với
rất nhiều đối thủ cạnh tranh, đây là những khó khăn của Công ty. Vì vậy Công ty
cần phải cố gằng hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng để ngày
càng tạo ra uy tín của Công ty đối với khách hàng. Ngoài ra khách hàng cũng đánh
giá về giá cả dịch vụ sau bán hàng qua các năm cũng chưa được cao (trung bình ở
mức 76%) do đây là sản phẩm có giá trị lớn. Nhưng để cạnh tranh được với các đối
thủ cạnh tranh lớn, đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh có tiềm lực về tài chính thì
Công ty nói chung và Chi nhánh nói chung cần quán triệt thực hiện theo các nguyên
tắc của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2000 để làm việc có hiệu quả hơn, giảm thiếu được
các chi phí không cần thiêt. Từ đó giảm được giá cả dịch vụ sau bán hàng, nâng cao
được năng lực cạnh tranh.
4.2. Đánh giá chung về chất lượng dịch vụ sau bán hàng của công ty
4.2.1.Những ưu điểm
Thấy rõ được vai trò của dịch vụ sau bán hàng trong sự tồn tại và phát triển
của Công ty. Công ty đã không ngừng cố gắng tạo ra các dịch vụ sau bán hàng ngày
càng có chất lượng cao nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu của khách hàng. Với sự cố
52
gắng đó thì trong những năm gần đây khách hàng đã đến với Công ty ngày càng
tăng, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao. Những thành tựu của Công ty đạt
được trong những năm gần đây phải kể đến:
_ Công ty đã được tổ chức TUV Cert (Đức) cấp chứng nhận hệ thống” Quản
trị chất lượng theo ISO 9001:2000 vào tháng 3-2005. Để cho hệ thống chất lượng
được vận hành tốt Công ty nói chung và Chi nhánh nói riêng đã thường xuyên tổ
chức đánh giá công tác thực hiện của đội ngũ lao động. Qua đó kịp thời phát hiện
sai xót để có biện pháp kịp thời nhằm đảm bảo thực hiện tốt hệ thống quản lý chất
lượng. Công ty còn ban hành các quy định chất lượng là cơ sở để quản trị chất
lượng và đáp ứng hơn nữa nhu cầu của khách hàng.
_ Công ty tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc khách hàng. Nhân viên của
công ty được đào tạo chuyên nghiệp, có thái độ lịch sự, quan tâm , nhiệt tình phục
vụ khách hàng. Nhân viên của Công ty nói chung và Chi nhánh nói riêng luôn giải
đáp các thắc mắc của khách hàng và luôn có chế độ đối với khách hàng đặc biệt
của Công ty. Các nhân viên của Công ty luôn hăng say học hỏi, luôn bổ sung kiến
thức mới, nghiêm túc thực hiện các quy định của Công ty đề ra.
_ Các dịch vụ của công ty cung cấp luôn tuân thủ theo các tiêu chuẩn của bộ
tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và tuân thủ theo đúng các yêu cầu kỹ thuật nên các dịch
vụ luôn đảm bảo có chất lượng tốt , tuổi thọ của các thiết bị cao, ít có hiện tượng hư
hỏng, hiện thượng khiếu nại giảm đáng kể, khách hàng đánh giá cao hơn về chất
lượng dịch vụ sau bán hàng của Chi nhánh .Từ đó nâng cao hơn nữa uy tín của
Công ty, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Công ty nói chung và Chi nhánh nói riêng
_ Chi nhánh luôn luôn chủ trương thực hiện nghiêm túc, có chất lượng công
tác kiểm tra, đánh giá ý kiến của khách hàng vì đây là cơ sở để Công ty nói chung
và Chi nhánh nói riêng có các biện pháp cải tiến nâng cao hơn nữa chất lượng dịch
vụ sau bán hàng .
4.2.2.Những hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm thì Chi nhánh còn có một số nhược điểm mà cần
phải khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ của khách hàng, tạo uy
53
tín cho Công ty và nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của Công ty nói chung và
Chi nhánh nói riêng. Những khuyết điểm của Chi nhánh cần khắc phục là:
_ Trình độ của đội ngũ lao động chưa đồng đều. Mặc dù để sửa chữa được
thang máy chỉ cần có bằng trung học về điện tử. Nhưng với xu thế ngày càng phát
triển của khoa học công nghệ thì trình độ đó vẫn chưa đủ. Do đó công ty cần phải
ngày càng nâng cao hơn nữa trình độ của đội ngũ lao động nhằm đáp ứng tốt hơn
nhu cầu của khách hàng
_ Thời gian đáp ứng nhu cầu của khách hàng vẫn còn chậm, thông thường là
sau 1 tiếng Chi nhánh đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở gần và 24 h đối với khách
hàng ở xa, nhưng Chi nhánh vẫn có tình trạng đáp ứng đối với khách hàng ở gần
sau 3 đến 4 tiếng, đối với khách hàng ở xa có lúc phải 2 ngày sau mới có nhân viên
của Chi nhánh đến. Đây là một nhân tố cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng
dịch vụ sau bán hàng. Mặc dù các dịch vụ của Công ty luôn tuân theo các tiêu chuẩn
của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và các yêu cầu về kỹ thuật, nhưng nếu phải để
khách hàng chờ đợi thì khách hàng cảm thấy không hài lòng về cung cách làm việc
của Chi nhánh. Như thế thì khách hàng sẽ mất lòng tin ở Công ty.
_Thực hiện các quy trình, thủ tục cung cấp cho khách hàng: Các nhân viên
còn quá cứng nhắc trong việc thực hiện các quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ sau
bán hàng. Trong một số trường hợp nên sử dụng linh hoạt. Như trong khi thang
đang vận hàng thì thang hỏng, khách hàng gọi điện đến thì Chi nhánh phải cư người
đến sửa chữa luôn chứ không cần phải làm báo giá, khảo sát. Hơn nữa trong một
quy trình có rất nhiều bộ phận tham gia, không phải lúc nào các bộ phận cũng phối
hợp kịp thời nên có tình trạng đáp ứng nhu cầu của khách hàng chậm.
_Các nhân viên của Công ty nói chung và chi nhánh nói riêng vẫn chưa tự
đặt ra mục tiêu cho mình, mọi công việc đều nghe lệnh từ cấp trên, đây là một hạn
chế lớn. Trong xu thế toàn cầu hóa ngày nay thì mỗi cá nhân cần phải tạo ra mục
tiêu của bản thân mình và cố gắng theo đuổi mục tiêu của bản thân mình. Từ đó các
nhân viên sẽ chủ động làm việc hơn là chỉ thụ động ngồi chờ lệnh cuả cấp trên
54
_Tuy công ty cũng chủ động kiểm tra tình hình thực hiện của của nhân viên
trong việc thực hiện theo đúng quy trình của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2000 nhưng
công tác kiểm tra không được thường xuyên . Do công ty ở xa chi nhánh. Hơn nũa
do đội ngũ lao động quan theo tác phong làm việc cũ nên khi phải làm việc theo
phong cách làm việc mới thì nhiều nhân viên vẫn chưa đáp ứng với phương pháp
làm viêc mới. Mặt khác các nhân viên vẫn còn thấy làm việc theo đúng quy trình
của bộ tiêu chuẩn ISo 9001:2000 rờm rà hơn trước . Đội ngũ lao động vẫn chưa chủ
động trong phương pháp làm việc mới. Đây là một mặt hạn chế rất lớn.
_Đối tượng dịch vụ hiện tại của Chi nhánh còn rất hạn chế, hiện nay Chi
nhánh chủ yếu cung cấp các dịch vụ: Bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, lắp
đặt cho thang máy do chính hãnh sản xuất và các thang máy do Công ty phân phối
độc quyền. Đối với các thang bên ngoài thì phải được lệnh của giám đốc thì mới
được phép sửa. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thì nhu cầu về thang máy sẽ
ngày càng tăng. Nhưng không phải tất cả khách hàng đều mua sản phẩm của Công
ty, do đó sẽ có rất nhiều thang của hãng ngoài có nhu cầu sửa chữa, lắp đặt, thay
thế. Đồng thời qua quá trình sửa chữa đó khách hàng biết được khả năng của Công
ty nên có thể họ sẽ mua sản phẩm của Công ty khi họ có nhu cầu. Như vậy Công ty
có thể có thêm doanh thu và thêm khách hàng tiềm năng.
_ Chất lượng các dịch vụ: Hiện nay chất lượng các dịch vụ sau bán hàng của
Chi nhánh chưa được tốt. Chi nhánh vẫn có hiện tượng để khách hàng phải chờ lâu,
sau khi sửa chữa thang máy vẫn còn có hiện tượng hỏng nhiều lần / tháng ( 4 lần/
tháng), nhân viên vẫn chưa khéo léo trong việc sử lý các thắc mắc của khách hàng,
làm khách hàng không hài lòng.
Chi nhánh còn tồn tại những hạn chế đó là do:
_ Chất lượng của đội ngũ lao động chưa cao. Nhận thức về quản lý theo chất
lượng của cả cán bộ lãnh đạo và nhân viên chưa thật sự đúng đắn. Đội ngũ lao động
trẻ nên thiếu nhiều kinh nghiẹm thực tiễn.
55
_ Đội ngũ lao động chưa thật tự nguyện tham gia quản lý theo hệ thống chất
lượng, Công ty nói chung và Chi nhánh nói riêng chưa có các biện pháp sử phạt đối
với các nhân viên làm sai.
_ Công ty nói chung và Chi nhánh nói riêng chưa tổ chức thưồng xuyên lấy ý
kiến của khách hàng.
_ Do thói quen của khác hàng là khi các sản phẩm có hư hỏng thì mới gọi
điện đến Công ty yêu cầu người đến sửa. Khách hàng không chủ động trong việc
bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng.
_ Do môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, có nhiều đối thủ cạnh tranh lớn.
_ Công tác đào tạo chưa chủ trọng đến chất lượng của đội ngũ lao động
56
CHƯƠNG III
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHĂM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH
VỤ SAU BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THANG MÁY
THIÊN NAM - CHI NHÁNH HÀ NỘI
I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY VÀ CHI NHÁNH HÀ NỘI
1. Định hướng phát triển Công ty và Chi nhánh
1.1. Định hướng chung của công ty
Cùng với sự phát triển kinh tế là một loạt các ngôi nhà cao tầng mọc lên. Do
đó thang máy là một phương tiện không thể thiếu được của các nhà cao tầng. Đặc biệt
khi Việt Nam gia nhập WTO thì càng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam
nói chung và doanh nghiệp sản xuất thang máy nói riêng. Nhưng đó cũng là thách
thức vì các Công ty nước ngoài sẽ sang đầu tư nhiều hơn . Hơn nữa các sản phẩm do
các Công ty nước ngoài sản xuất sẽ có chất lượng hơn thang trong nước sản xuất.
Như vậy trong tương lai Công ty không những cạnh tranh với các sản phẩm trong
nước mà còn phải cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài. Mỗi Công ty khi tham gia
vào môi trường kinh doanh đều muốn Công ty mình thu được nhiều lợi nhuận nhất
và ngày càng phát triển. Cũng như các Công ty khác, Công ty cổ phần thang máy
THIÊN NAM cũng có mục tiêu kinh doanh có lợi nhuận và ngày càng phát triển.
Không những sản phẩm chiếm nhiều thị phần ở trong nước mà còn phát triển ở thị
trường thế giới. Để hướng tới mục tiêu của mình Công ty nói chung và Chi nhánh nói
riêng đề hướng tới việc kinh doanh phải có hiệu quả, phải nâng cao chất lượng sản
phẩm, dịch vụ sau bán hàng nhằm giảm giá thành sản phẩm cạnh trang được với hàng
trong nước và hàng nước ngoài. Trong những năm tới Công ty đưa ra những định
hướng chung làm cơ sở xây dựng chiến lược kinh doanh như sau:
_ Về thị trường: Dữ vững thị trường hiện tại, không những phát triển sản
phẩm ở các tỉnh thành phố lớn như Hà Nôi, thành phố Hồ Chí Minh mà còn muốn
57
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng tại công ty cổ phần thang máy THIÊN NAM – Chi nhánh Hà Nội.pdf