Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng Công thương Hai Bà Trưng
MỤC LỤC Lời mở đầu CHƯƠNG I Những vấn đề chung về Ngân hàng thương mại và hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại. 3 I. Sự ra đời và phát triển của Ngân hàng thương mại 3 II. Các hoạt động chủ yếu của NHTM 5 1. Hoạt động huy động vốn 5 2. Hoạt động sử dụng vốn 6 3. Hoạt động trung gian thanh toán 6 III. Hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại 7 1. Tín dụng Ngân hàng 7 2. Tín dụng Ngân hàng trong nền kinh tế thị trường là tất yếu khách quan 9 3.Vai trỏ tín dụng của Ngân hàng trong nền kinh tế thị trường 11 4.Các hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại 14 4.1 Hoạt động cho vay 14 4.2 Hoạt động cho thuê tài chính 16 4.3 Hoạt động bảo lãnh 16 4.4 Hoạt động chiết khấu 17 IV. Chất lượng tín dụng của NHTM 16 1. Khái niệm chất lượng tín dụng 16 2. Các chỉ tiêu cơ bản đánh giá hoạt động tín dụng NHTM 18 2.1 Chỉ tiêu tổng dư nợ 18 2.2 Tỷ lệ nợ quá hạn 19 2.3 Tốc độ luân chuyển vốn 19 2.4 Chỉ tiêu lợi nhuận thu được từ hoạt động tín dụng 20 3.Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng của Ngân hàng 20 3.1 Những nhân tố khách quan 21 3.2 Những nhân tố chủ quan 22 3.3 Các yếu tố từ khách hàng 24 4. Y nghĩa của việc nghiên cứu chất lượng tín dụng 24 CHƯƠNG II Thực trạng chât lượng tín dụng tại Chi nhánh NHCT – HBT 25 I. Khái quát chung về Chi nhánh 25 1. Quá trình hình thành và phát triển của Chi nhánh NHCT- HBT.25 2. Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh 26 3. Các sản phẩm dịch vụ và một số thành tựu đạt được trong thời gian qua. 29 3.1 Các hoạt động của Ngân hàng 29 3.2 Một số thành tựuc đã đạt được 30 II.Cơ cấu khách hàng trên Quận Hai Bà Trưng 30 III. Thực trạng hoạt động tín dụng tại Chi nhánh 32 1. Tình hình huy động vốn 32 2. Tình hình hoạt động tín dụng của Ngân hàng 34 2.1 Cơ cấu dư nợ tại Chi nhánh 34 2.2 Tình hình Cho vay – Thu nợ 37 2.3 Chỉ tiêu hiệu suất sử dụng vốn 39 2.4 Thực trạng nợ quá hạn tại Chi nhánh 40 2.5 Kết quả kinh doanh tín dụng 43 3. Đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHCT – Hai Bà TRưng 45 3.1 Những kết quả đạt được 45 3.2 Những mặt còn hạn chế 47 3.3 Nguyên nhân của những hạn chế 48 CHƯƠNG III Một số giải phấp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHCT – Hai Bà Trưng 51 I. Định hướng kinh doanh và mục tiêu trong thời gian tới 51 II. Một số giải pháp cụ thể 52 1. Các biện pháp để tạo vốn 52 2. Mở rộng khách hàng 53 2.1 Đối với doanh nghiệp Nhà nước 54 2.2 Tăng cường cho vay với doanh nghiệp ngoài quốc doanh 54 3. Về hình thức cho vay 55 4. Nâng cao hiệu quả khâu thẩm định 56 5. Tích cực xử lý nợ quá hạn 57 6. Tăng cường hoạt động Marketing ngân hàng và áp dụng chính sách khách hàng hợp lý 59 7. Nâng cao hiệu qủa hoạt động kiểm tra trước, trong, và sau khi cho vay 61 8.Thực hiện bảo hiểm tín dụng 62 9. Các biện pháp khác 62 9.1 Giải pháp về nhân tố con người 62 9.2 Giải pháp về thông tin 63 III. Một số kiến nghị 65 1. Kiến nghị với Nhà nước và NHNN Việt Nam 65 2. Kiến nghị với NHCT Việt Nam 68 Kết luận
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng Công thương Hai Bà Trưng.DOC