Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tạo động lực lao động tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư Việt Nam
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 PHẦN A: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG 2 I. BẢN CHẤT CỦA TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG 2 1. Động lực lao động 2 2. Mối quan hệ giữa nhu cầu, lợi ích và động lực lao động 2 3. Tạo động lực lao động 5 4. Mục đích của tạo động lực. 6 II. CÁC HỌC THUYẾT TẠO ĐỘNG LỰC 6 1. Các học thuyết nhu cầu 7 1.1. Học thuyết nhu cầu của Maslow 7 1.2. Học thuyết ERG( Existance, Relatedness, Growth) của Alderfer 8 1.3. Ý nghĩa rút ra từ các học thuyết nhu cầu 9 2. Học thuyết 2 yếu tố của Herzberg. 10 3. Học thuyết về sự kỳ vọng của V.Vroom 11 4. Học thuyết về sự cân bằng của J. Stacy Adam 12 5. Học thuyết về sự tăng cường tích cực B.F. Skinner. 12 III. CÁC PHƯƠNG HƯỚNG TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG 13 1. Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và các tiêu chuẩn thực hiện công việc. 14 2. Tạo điều kiện và môi trường làm việc thuận lợi 15 3. Kích thích lao động 16 3.1. Kích thích vật chất 16 3.1.1. Tiền lương : 16 3.1.2. Tiền thưởng 17 3.1.3. Các phúc lợi và dịch vụ khác 18 3.2. Kích thích tinh thần 19 IV. SỰ CẦN THIẾT PHẢI TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CAVICO VIỆT NAM 22 PHẦN B : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC TẠI CÔNG TY CAVICOVIỆT NAM 24 I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 24 1. Đặc điểm công nghệ và thiết bị thi công 25 2. Đặc điểm về ngành nghề sản xuất kinh doanh. 26 3. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty. 28 II. ĐẶC ĐIỂM CƠ CẤU TỔ CHỨC 31 1. Cơ cấu tổ chức của công ty 31 2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 32 2.1. Hội đồng quản trị: 32 2.2. Ban giám đốc bao gồm : 32 2.3. Phòng lao động tiền lương. 33 2.4. Chức năng, nhiệm vụ Phòng chính trị xã hội. 34 2.5. Chức năng nhiệm vụ của phòng thiết bị vật tư 34 2.6. Chức năng, nhiệm vụ Phòng kế hoạch: 35 2.7. Chức năng, nhiệm vụ của Phòng tài chính đầu tư: 35 2.8. Phòng Dự án- Kỹ thuật : 36 2.9. Chức năng, nhiệm vụ Phòng hành chính: 36 2.10. Chức năng, nhiệm vụ phòng Kế toán tài chính: 37 2.11. Chức năng, nhiệm vụ phòng Công nghệ thông tin 37 2.12. Các công ty thành viên: 37 III. ĐẶC ĐIỂM VỀ ĐỘI NGŨ LAO ĐỘNG 38 IV. THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CAVICO VIỆT NAM 43 1. Kích thích vật chất 43 1.1. Tiền lương 44 1.1.1. Cách thức trả lương. 45 1.1.2. Mức độ tạo động lực từ trả công, trả lương. 52 1.1.2.1. Tình hình sử dụng quỹ lương. 52 1.1.1.2. Mức chênh lệch giữa tiền lương bình quân, thu nhập bình quân của công ty so với tiền lương và thu nhập bình quân của người lao động bên ngoài công ty. 54 1.1.1.3. Khả năng chi tiêu cho nhu cầu cuộc sống của tiền lương 56 1.2. Tiền thưởng 60 1.2.1. Quy chế thưởng: 61 1.2.2. Mức thưởng 62 1.3. Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các phúc lợi và dịch vụ khác 64 2. Tạo động lực cho người lao động thông qua kích thích về tinh thần 66 2.1. Tạo việc làm ổn định cho người lao động 66 2.2. Đánh giá thực hiện công việc 69 2.3. Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi 71 2.3.1. Khối văn phòng công ty 71 2.3.2. Khối công trường 71 2.3.3 Thời gian nghỉ 71 2.4 Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho người lao động 71 2.5. Điều kiện lao động, bảo hộ lao động, an toàn và vệ sinh lao động. 73 2.6 Thuyên chuyển, đề bạt. 76 2.7. Các hoạt động đoàn thể 77 V. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC 77 1. Những mặt đã đạt được. 77 2. Những mặt còn hạn chế 79 PHẦN C : MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG 82 1. Tiến hành phân tích công việc 82 2. Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thực hiện công việc 89 3. Cải tiến công tác trả công, lương cho người lao động 95 4. Quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo và phát triển 100 5. Cải tiến môi trường và điều kiện làm việc 101 6. Thực hiện tốt công tác an toàn và vệ sinh lao động 102 7. Thuyên chuyển, đề bạt 102 8. Kỷ luật nghiêm minh 104 9. Nâng cao hơn nữa các hoạt động đoàn thể 105 10. Về tiền thưởng : 106 12. Các biện pháp khác. 109 KẾT LUẬN 111 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 112
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tạo động lực lao động tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư Việt Nam.doc