MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1 – TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG THIẾT KẾ, TRUYỀN TẢI THÔNG ĐIỆPVÀ TƯ VẤN QUẢNG CÁO 5
1.1 Tổng quan về Quảng Cáo 5
1.1.1 Quảng cáo – công cụ truyền thông được cả thế giới ưa chuộng 5
1.1.2 Quảng cáo tại Việt Nam 10
1.2 Thiết kế thông điệp quảng cáo 12
1.2.1 Quy trình thiết kế thông điệp quảng cáo 13
1.2.2 Các bước tiến hành dịch vụ thiết kế thông điệp quảng cáo 17
1.3 Truyền tải thông điệp quảng cáo 22
1.3.1 Nguyên lý truyền thông trong Quảng cáo 22
1.3.2 Lựa chọn và phối hợp phương tiện quảng cáo 23
1.3.3 Truyền tải thông điệp quảng cáo 28
1.4.1 Khái quát về dịch vụ tư vấn quảng cáo 32
1.4.2 Quy trình của dịch vụ tư vấn quảng cáo 33
CHƯƠNG 2 – ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO CỦA HADIFA 38
2.1 HADIFA và thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp 38
2.1.1 Tổng quan về HADIFA 38
2.1.1.1 Lĩnh vực kinh doanh của công ty 38
2.1.1.2 Đánh giá các nguồn lực của HADIFA 41
2.1.2 Thực trạng kinh doanh của HADIFA 45
2.2 Thực trạng kinh doanh dịch vụ quảng cáo của HADIFA 48
2.2.1 Dịch vụ thiết kế quảng cáo của HADIFA 49
2.2.2 Dịch vụ truyền tải thông điệp quảng cáo 56
2.2.3 Dịch vụ tư vấn quảng cáo 59
CHƯƠNG 3 – MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DỊCH VỤ QUẢNG CÁO CỦA HADIFA 64
3.1 Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dịch vụ quảng cáo của HADIFA 64
3.1.1 Giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ khâu thiết kế quảng cáo 65
3.1.1.1 Tổ chức lại bộ máy nhân sự và bổ sung cơ cấu cho dịch vụ 65
3.1.1.2 Đẩy mạnh Marketing cho bộ phận quảng cáo 67
3.1.2 Nâng cao hiệu quả dịch vụ truyền tải thông điệp quảng cáo 69
3.1.2.1 Phát triển hệ thống phương tiện truyền thông hiện tại 69
3.1.2.2 Mở rộng hệ thống phương tiện truyền thông mới 70
3.1.3 Giải pháp nâng cao dịch vụ tư vấn quảng cáo 73
3.1.3.1 Tổ chức lại cơ cấu và hình thành phòng chiến lược 73
3.1.3.2 Đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn viên 74
3.2 Các giải pháp hỗ trợ 76
3.2.1 Giải pháp hỗ trợ về con người 76
3.2.2 Giải pháp hỗ trợ khác 78
3.3 Một số kiến nghị 80
3.3.1 Kiến nghị về ban hành luật 80
3.3.2 Kiến nghị về quản lý 82
KẾT LUẬN 84
101 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1518 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dịch vụ quảng cáo của Công ty quảng cáo và hội chợ quốc tế Hà Nội (HADIFA), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m trong lĩnh vực triển lãm hội chợ nên đây có thể nói là thế mạnh đã được công ty tận dụng tối đa. Công ty luôn có được hợp đồng thiết kế gian hàng cho các doanh nghiệp tham dự triển lãm tại Hà Nội và các vùng lân cận. Không chỉ dừng lại ở phạm vi trong nước, HADIFA còn giành được nhiều hợp đồng dàn dựng cho những triển lãm tại nước ngoài, ví dụ như hợp đồng gian hàng của tổng cục du lịch Việt Nam tại Thái Lan vừa qua.
Lĩnh vực hoạt động kinh doanh nổi bật thứ 3 của công ty là quảng cáo. Dự định của HADIFA là tham gia vào lĩnh vực quảng cáo chuyên nghiệp từ khâu xây dựng chiến lược quảng cáo, quảng cáo truyền hình, quảng cáo radio, quảng cáo báo chí, quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trực tiếp. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế nên tới thời điểm hiện tại, công ty chưa thực hiện được dự định đó và bản thân mảng dịch vụ quảng cáo đang gặp nhiều vấn đề bất cập. Đó là lý do đề tài của luận văn nhằm giải quyết những bất cập khó khăn trên, giúp HADIFA vươn tới tầm nhìn chiến lược là một trong các công ty quảng cáo lớn mạnh tại thị trường Việt Nam.
Trên đây là ba lĩnh vực kinh doanh chính mà công ty quảng cáo và hội chợ quốc tế Hà Nội đang tham gia. Tuy nhiên trong sứ mệnh của mình, công ty luôn vươn tới mục tiêu cung cấp một cách toàn diện những dịch vụ ngày càng hoàn hảo như tổ chức sự kiện, khuêch trương, quan hệ công chúng, hay xây dựng và phát triển thương hiệu, sáng tạo ý tưởng, các dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp dành cho quảng cáo và truyền thông như thiết kế logo, thiết kế bao bì, giao diện web, tạo dáng công nghiệp v.v..Tại lúc này, HADIFA đang nỗ lực cố gắng tiến bước trên con đường thế mạnh của mình để trong tương lai, chúng ta có sẽ thấy một HADIFA hoạt động trong nhiều lĩnh vực hơn với một quy mô và sức mạnh vượt trội hơn. Chắc chắn rằng quảng cáo sẽ trở thành một trong ba mũi nhọn giúp HADIFA thực hiện được tham vọng của mình. Sau đây là những phân tích về nguồn lực hiện có của doanh nghiệp. Chúng sẽ trở thành tiền đề cho sự đánh giá một cách toàn diện hơn thực trạng, nguyên nhân nhằm đề ra giải pháp cho mảng dịch vụ quảng cáo của HADIFA sẽ được đưa ra tại chương 3.
2.1.1.2 Đánh giá các nguồn lực của HADIFA
Phân tích các nguồn lực của một doanh nghiệp được thực hiện theo các khía cạnh như nguồn lực tài chính, nguồn lực về nhân sự, nguồn lực về Marketing, nguồn lực về khoa học công nghệ hay bất cứ thế mạnh nào có thể tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho công ty đó. Do đó, các nguồn lực của HADIFA được nhận định như sau
Nguồn lực tài chính của công được coi là không lớn nhưng đang có những cải thiện rõ rệt. Tổng số vốn pháp định là 01 tỷ đồng năm 2003, tài sản cố định hữu hình của công ty chỉ là thiết bị văn phòng. Sự tăng giảm tài sản cố định trong các năm 2004-2005-2006 được thể hiện qua bảng sau:
Hình 2.1 Bảng theo dõi Tài Sản Cố Định qua các năm của HADIFA
Đơn vị : VN Đồng
Nguồn cung cấp : Bộ phận tài chính kế toán
Năm 2004
Năm 2005
Năm 2006
51.980.469
65.680.269
1.198.050.000
Tài sản cố định thấp nên khả năng thế chấp vay tín dụng không cao, giữa năm 2005 và năm 2006 có sự tăng đột biến về tài sản cố định vì công ty có sự đầu tư vào mua biển quảng cáo để mở rộng kinh doanh mảng quảng cáo tấm lớn. Do tính chất là một doanh nghiệp chuyên kinh doanh về dịch vụ và quy mô nhỏ nên HADIFA không có sự đầu tư nào vào các tài sản khác như nhà cửa, hay máy móc thiết bị, phương tiện vận tải…Nguồn vốn hạn chế chính là một trong những nguyên nhân chính cho tốc độ phát triển của HADIFA. Công ty vẫn chưa thể tự mình thực hiện trọn gói một sự kiện hay quảng cáo nào . Phần lớn doanh nghiệp thực thi hợp đồng bằng cách cắt nhỏ công việc và hợp tác với nhiều công ty khác - tức là thuê lại một hoặc nhiều bên thứ 3 gia công từng công đoạn của quá trình thực hiện. Điều này làm giảm một lượng lợi nhuận đáng kể. Tuy vậy, với sức lực của công ty còn nhỏ cộng thêm hạn chế về nhân lực, nên HADIFA không thể tự mình giành lại được khoản lợi nhuận ấy mặc dù nắm trong tay những hợp đồng của những đối tác lớn.
Mặt khác nguồn nhân lực cũng được cho là một điểm yếu của HADIFA. Cơ cấu nhân sự đơn giản vì quy mô công ty không lớn. Chất lượng người lao động được đánh giá là có kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức hội trợ triển lãm và có văn hóa công ty tốt. Tuy nhiên thiếu về số lượng và đặc biệt thiếu nhân sự có chuyên môn ở bộ phận quảng cáo là điều nan giải nhất mà HADIFA phải đối mặt. Công ty chắc hẳn có thể đã nhận ra điểm này và cũng muốn cải tổ nguồn nhân lực của mình. Tuy nhiên nhân sự là một chiến lược có tác dụng trong dài hạn. Để thực hiện được cần phải có một lộ trình, không thể thành công trong ngày một ngày hai. Mặt khác công ty cũng đang gặp vấn đề về vốn, vô hình chung lại càng cảm thấy bế tắc khi muốn thay đổi. Do đó, cải thiện được nguồn nhân lực là điều không hề dễ dàng đối với HADIFA trong thời điểm trước 2008. Đội ngũ nhân viên của công ty có thể được theo dõi qua bảng sau :
Hình 2.2 Bảng cơ cấu nhân sự của công ty HADIFA
Đơn vị : Người
Nguồn cung cấp : Bộ phận nhân sự
Năm
2004
2005
2006
2007
Tổng số
22
28
29
32
Đại học
19
25
26
28
CĐ/Tại chức
3
3
3
4
Tổng biên chế trong công ty là 32 người tính tới hết năm 2007, từ đầu năm 2008 tới thời điểm hiện tại chưa có sự thay đổi nào. Trình độ cao nhất của nhân viên là đại học, hiện tại công ty cũng đang tạo điều kiện cho một số người học cao học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng làm việc. HADIFA cũng tham gia trương trình hợp tác với các trường đại học tại Cộng Hòa Liên Bang Đức để đào tạo và bồi dưỡng nhân lực, đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển nhân sự dài hạn của doanh nghiệp. Tuy nhiên dường như tới lúc này những cải cách đó vẫn chưa phát huy tác dụng. Có lẽ phải sau khi có sự tăng cường vốn đầu tư, HADIFA mới có thể thực sự bắt tay vào việc đưa chiến lược nhân sự đó đi vào hiện thực bằng việc đầu tư tăng số lượng nhân viên có trình độ và nâng cao chất lượng của nhân viên hiện tại. Nếu đi đúng lộ trình đó, nguồn nhân lực của HADIFA sẽ xứng đáng là một trong những thế mạnh giúp công ty khẳng định được vị thế của mình. Mặc dù hiện tại điều đó chưa trở thành hiện thực, nhưng HADIFA có quyền hi vọng và họ đang hành động theo niềm hi vọng đó.
Nguồn lực về khoa học công nghệ không được nhận biết một cách rõ rệt. Do tính chất của một công ty kinh doanh dịch vụ như HADIFA thì Công nghệ không giữ vai trò chủ chốt như những các ngành thuộc về IT, khoa học kỹ thuật hay sản xuất sản phẩm hàng hóa hiện hữu…Công nghệ ở đây chỉ giới hạn trong những kỹ năng giao dịch, hay kỹ năng văn phòng, kỹ năng thông tin, kỹ năng liên lạc …mà có sự trợ giúp của công nghệ, máy móc hay khoa học kỹ thuật. Nói chung thì những máy móc phục vụ cho quá trình làm việc của nhân viên đều được trang bị đầy đủ, và các kỹ năng làm việc cũng được họ nắm vững. Công nghệ chưa thể được coi là nguồn lực của HADIFA vì nó có vai trò khá mờ nhạt, do đó khó có thể đánh giá và nhận xét gì về yếu tố này.
Mặc dù thị trường tiềm năng còn rất lớn, nhưng với một tuổi đời còn trẻ, cộng thêm hạn chế về vốn và nhân lực, HADIFA vẫn được coi là đang ở bước đầu chinh phục thị trường. Số lượng hợp đồng định kỳ không nhiều, phần lớn mang tính thời vụ nên dẫn tới việc doanh thu không ổn định. Thị trường có sức hấp dẫn lớn thu hút nhiều đối thủ cạnh tranh, xuất hiện ngày càng nhiều những đối thủ có lợi thế lớn về tài chính và có sức mạnh ở những điểm những điều mà HADIFA còn thiếu và yếu. Yêu cầu đặt ra cho công ty là phải đầu tư nâng cấp những điểm yếu của mình. Việc công ty An Hoa đầu tư vào HADIFA là một dấu hiệu đáng mừng, điều đó hứa hẹn một sự đổi mới trong thời gian không xa, khi đó HADIFA sẽ có một vị trí đáng kể trên thị trường và đạt được những điều đã đề ra trong sứ mệnh và tầm nhìn của mình.
2.1.2 Thực trạng kinh doanh của HADIFA
Công ty quảng cáo và hội chợ quốc tế Hà Nội (HADIFA) là một công ty còn non trẻ. Thành lập từ năm 2001, trải qua hơn 5 năm tồn tại và phát triển, HADIFA của ngày hôm nay có nhiều trưởng thành và đã tìm được chỗ đứng của riêng mình trên thị trường. Với chiến lược tăng trưởng tập trung, HADIFA đã tập trung nguồn lực của mình vào ba mảng dịch vụ chính và trong đó có dịch vụ quảng cáo. Hai mảng dịch vụ còn lại là tổ chức hội trợ triển lãm, thiết kế dàn dựng gian hàng triển lãm cũng có mối quan hệ khá gần gũi với quảng cáo. Do đó sự hỗ trợ giữa các bên khi cần thiết là khả thi. Sau đây là kê khai doanh thu của công ty trong vài năm gần đây:
Hình 2.3 Bảng kê khai doanh thu qua các năm
Đơn vị : VND
Nguồn cung cấp : Bộ phận tài chính kế toán
Năm 2004
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
5.632.839.543
9.062.911.056
5.141.000.000
7.433.500.000
Nhìn vào kết quả kinh doanh của HADIFA, doanh thu của các năm vẫn còn ở mức trung bình và tăng trưởng không đều giữa các năm từ 2004 đến 2007. Năm 2004 với doanh số hơn 5 tỷ đã tăng lên hơn 9 tỷ vào năm 2005, sau đó lại tụt xuống 5,1 tỷ. Năm 2007 có vẻ là năm “hồi sức” của doanh nghiệp khi mức doanh thu đã tăng lên hơn 7 tỷ nhưng vẫn không bằng mức kỷ lục năm 2005.
Có thể thấy từ năm 2004 đến hết năm 2007, HADIFA trải qua hai giai đoạn tăng trưởng và một giai đoạn suy thoái. Giai đoạn tăng trưởng là 2004-2005 và 2006-2007, và giai đoạn suy thoái là 2005-2006. Thực tế thì năm 2006-2007 là giai đoạn phục hồi sau suy thoái. Sự thay đổi của doanh số phần nào cũng thể hiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong thời kỳ đó đi theo chiều hướng tốt hay xấu. Để giải thích cho sự thay đổi này và việc xuất hiện các giai đoạn tăng trưởng cũng như suy thoái, chúng ta cần xem xét tới tình hình và hoàn cảnh cụ thể của công ty trong thời điểm đó để đưa ra những nguyên nhân xác đáng nhất.
Năm 2004 là cái mốc 1 năm sau khi công ty được thành lập, nguồn còn lực hạn chế, đây là giai đoạn khởi đầu khó khăn của mỗi một doanh nghiệp. Doanh thu chủ yếu từ hoạt động triển lãm Autopetro. Mảng dịch vụ thiết kế chưa hoạt động và mảng quảng cáo cũng mới chỉ ở giai đoạn tìm kiếm khách hàng. Doanh thu 5 tỷ cũng không phải là con số lớn. Nhưng xét đối với một doanh nghiệp 2 năm tuổi và quy mô không lớn thì kết quả đạt được cũng không phải là quá ít. Sự tăng trưởng doanh số lên gần gấp đôi cuối năm 2005 được giải thích bởi sự kiện HADIFA có được hợp đồng tổ chức hội chợ Sao Vàng Đất Việt và đồng thời cũng thực hiện nhiều sự kiện trong năm đó như triển lãm du học Thái Lan, Trung Quốc…Đây là giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất của HADIFA trong lịch sử 5 năm của mình.
Giai đoạn năm 2005-2006 là năm HADIFA giảm sút về doanh thu khá lớn. Nguyên nhân cho hiện tượng trên là số những hợp đồng có được trong năm trước thì không còn thuộc về doanh nghiệp trong năm 2006. Vẫn chỉ có triển lãm Autopetro và quảng cáo đóng góp đáng kể vào doanh thu. Mặt khác, theo tài liệu báo cáo tài chính năm 2006, công ty có đầu tư một lượng vốn khá lớn vào tài sản cố định, điều này góp phần làm giảm doanh số năm 2006 xuống thấp hơn cả năm 2004.
2007 là năm HADIFA hồi phục sau đợt giảm sút doanh thu trầm trọng của giai đoạn trước đó. Hai mảng hoạt động quảng cáo và dịch vụ thiết kế dần đi vào ổn định. Công ty ký thêm được hợp đồng tổ chức triển lãm về truyền thông và công nghệ thông tin cùng một số sự kiện khác đã giúp tăng doanh số lên hơn 7 tỷ .
Nhìn vào cơ cấu các ngành dịch vụ ở công ty có thể thấy, dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm là mảng đóng góp lớn nhất vào việc tạo ra lợi nhuận cho công ty. Doanh thu hàng năm tăng giảm đáng kể đều bắt nguồn từ nguyên nhân các hợp đồng triển lãm có được ký kết hay không. Các mảng dịch vụ còn lại chiếm giữ vai trò nhỏ hơn trong cơ cấu. Tuy nhiên với sự lớn mạnh về tài chính và sự đổi mới trong đầu tư, HADIFA
Đang chú ý nâng cao quy mô và chất lượng của tất cả các mảng dịch vụ và quảng cáo là một trong những đối tượng đang được quan tâm nâng cấp. Điều đó thể hiện ở sự thay đổi về nhân sự trong gần đây, hay đơn cư như là sự ra đời của phòng truyền thông sắp tới. Nhiệm vụ của phòng này là tư vấn và thực hiện các chương trình quảng cáo hay truyền thông cho các doanh nghiệp. Không dừng lại ở việc thiết kế và cho thuê bảng biển quảng cáo tấm lớn, giờ đây HADIFA đang nhắm tới trở thành một doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo chuyên nghiệp. Họ sẽ là những người có thể giúp khách hàng vạch ra chiến lược hay kế hoạch truyền thông và tham gia sản xuất chương trình. Dần dần, dịch vụ quảng cáo sẽ có vị thế của nó là một mảng ngành dịch vụ mũi nhọn hàng đầu của HADIFA. Nhưng đó là tương lai của vài năm nữa, bởi để phát triển trở thành một công ty quảng cáo chuyên nghiệp, HADIFA cần có cả một lộ trình phát triển chi tiết và rõ ràng. Đó còn là những quyết định đầu tư về nhân sự và vốn một cách hợp lý. Để có thể đánh giá được liệu với sức vóc hiện tại của HADIFA thì dự định kia trong tương lai sẽ được đạt tới mức nào và trong thời gian bao lâu, ta hãy cùng đi phân tích thực trạng hoạt động của mảng dịch vụ quảng cáo của doanh nghiệp này một cách cụ thể hơn, để từ đó đưa ra giải pháp giúp công ty hướng tới mục tiêu lâu dài.
2.2 Thực trạng kinh doanh dịch vụ quảng cáo của HADIFA
Như những gì đã được nghiên cứu từ trước, quảng cáo không phải là thế mạnh nhất của công ty này. Tuy nhiên đó vẫn là một trong ba ngành dịch vụ chính và có đóng góp vào doanh thu. Thực tế này bắt nguồn từ sự hạn chế về nguồn lực đặc biệt là vốn và nhân sự. Điều đó không cho phép HADIFA cùng một lúc đầu tư vào tất cả các lĩnh vực dịch vụ mà buộc doanh nghiệp phải đi theo con đường vòng xa hơn và an toàn hơn, chiến lược tăng trưởng theo kiểu “vết dầu loang”. Trong trường hợp đó, dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm được ưu tiên hơn do doanh nghiệp có thế mạnh sẵn từ trước. Qua quá trình phát triển và lớn mạnh, HADIFA đang nghĩ tới bước tiến tiếp theo, nâng cao hiệu quả các mảng dịch vụ khác trong công ty nhằm mục tiêu cung cấp những dịch vụ hoàn hảo cho thị trường. Quảng cáo là mục tiêu phát triển trọng điểm của HADIFA trong giai đoạn tới. Do đó, có thể nói nằng, mặc dù quảng cáo trước kia không giữ vị trí trung tâm và đóng góp chủ yếu vào doanh thu, nhưng vị trí của nó đang dần được cải thiện, dần dần tiến tới một vị trí ngang bằng với mảng dịch vụ tổ chức triển lãm vốn là niềm tự hào của doanh nghiệp.
Hoạt động kinh doanh quảng cáo tại HADIFA có thể được phân chia làm ba tiểu ngành dịch vụ cơ bản, đó là Dịch vụ thiết kế quảng cáo, dịch vụ truyền tải thông điệp và dịch vụ tư vấn quảng cáo. Để hiểu được thực trạng kinh doanh quảng cáo của công ty như thế nào. Ta sẽ phân tích cụ thể hoạt động kinh doanh của từng tiểu ngành dịch vụ để từ đó hiểu được bức tranh toàn cảnh về mảng quảng cáo của HADIFA nói lên những gì
2.2.1 Dịch vụ thiết kế quảng cáo của HADIFA
Một dịch vụ thiết kế thông điệp quảng cáo hoàn chỉnh phải bao gồm đầy đủ những công đoạn như hình thành các phương án thông điệp, giúp khách hàng đưa ra lựa chọn giữa các phương án thông điệp và cuối cùng là hiện thực hóa thông điệp được chọn. Như những gì đã phân tích từ trước, đây là lúc luôn cần sự sáng tạo của người thực hiện, từ việc nảy sinh ý tưởng tới việc hình tượng hóa bằng các yếu tố mình họa và ngôn ngữ. Giai đoạn thứ nhất của quy trình là tạo ra nhiều hơn một thông điệp quảng cáo. Tại giai đoạn thứ hai, việc lựa chọn phương án thông điệp phần nhiều phụ thuộc vào những đánh giá chủ quan của khách hàng. Để khiến khách hàng đưa ra lựa chọn theo ý của mình thì công ty quảng cáo cần người đàm phán có khả năng thuyết phục.Toàn bộ thiết kế quảng cáo là một tập hợp các bước có liên quan tới nhau, mỗi một bước lại là một quy trình nhỏ chứa đựng trong nó những khâu nhỏ hơn. Ví dụ trong việc tạo thông điệp. Để bắt đầu, người làm sáng tạo cần phải tìm hiểu đầy đủ mọi thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp, thị trường của cái mà thông điệp đó sẽ đại diện, ví dụ như công chúng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh v.v…Khi các thông tin sau khi được làm rõ, công việc sáng tạo bắt đầu. Người sáng tạo thông điệp phải đưa ra câu trả lời cho câu hỏi “ mục đích của doanh nghiệp muốn đạt được thông qua thông điệp là gì” và “Nên nói với đối tượng dùng sản phẩm đó những gì” cái mục đích đã đề ra trong câu hỏi trước đó được thực hiện . Kết quả của câu trả lời thứ hai phải đảm bảo câu trả lời của câu hỏi thứ nhất được thỏa mãn. Những câu trả lời ấy sẽ gợi lên trong tâm trí người sáng tác những ý tưởng khác nhau. Những ý tưởng ấy là hiện thân của những câu trả lời ở những hình thái khác nhau. Chúng sẽ được hình tượng hóa để người khác có thể hiểu và cảm nhận được. Việc hình tượng hóa ý tưởng lại trải qua nhiều giai đoạn của quá trình tư duy và sáng tạo. Cuối cùng chúng sẽ được trình bày dưới các dạng makette giúp người xem dễ theo dõi và đưa ra lựa chọn cần thiết. Các phương án thông điệp quảng cáo phải có tác dụng thúc đẩy hành vi theo hướng mong muốn. Như vậy người tạo ra thông điệp cũng phải là người nắm bắt tâm lý, tình cảm của đối tượng khách hàng mục tiêu dùng sản phẩm. Họ có thể dự đoán công chúng sẽ hành động như thế nào trong hoàn cảnh khác nhau, đoán trước được phản ứng ra sao nếu thông điệp này hay thông điệp kia được đưa ra.Tóm lại, họ cần trở thành một nhà khoa học về hành vi.
Sáng tạo thông điệp đòi hỏi người làm quảng cáo phải có kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực. Như đã nói ở trên, họ phải có hiểu biết về tâm lý và hành vi của của con người nói chung và công chúng mục tiêu nói riêng. Đối với mỗi đối tượng có đặc điểm khác nhau về giới tính, tuổi tác thì họ cũng có những hành vi khác nhau. Do đó kiến thức về nhân khẩu học cũng là yếu tố cần phải biết đối với người làm công việc này. Những đối tượng sống trong các môi trường tự nhiên địa lý khác nhau, điều kiện kinh tế khác nhau, có văn hóa khác nhau thì cũng phản ứng khác nhau trước một thông điệp được đưa ra. Người làm quảng cáo cần phải nghiên cứu về văn hóa, tập quán của họ - anh ta do đó cũng có một phần của nhà văn hóa học. Và tất nhiên, kiến thức về marketing, nghiên cứu thị trường cũng sẽ giúp ích cho việc đánh giá vị trí của doanh nghiệp khách hàng trên thị trường trong tương quan với các lực lượng khác. Cuối cùng, để hình thành được các thông điệp quảng cáo hiệu quả, người làm thông điệp ấy cần có tư duy phân tích, tổng hợp và sáng tạo trong việc đưa sẽ nói những điều mà công chúng mục tiêu của sản phẩm muốn nghe chứ không phải chỉ đơn thuần là những điều doanh nghiệp muốn nói.
Tư vấn cho khách hàng lựa chọn thông điệp là một nghiệp vụ được thực hiện bởi chính những người hình thành nên các phương án thông điệp. Dựa trên cở sở những nghiên cứu chính xác và khả năng sáng tạo của mình, cộng với lập trường của một người làm quảng cáo, anh ta sẽ đưa ra gợi ý thông điệp đúng và cố gắng thuyết phục khách hàng lựa chọn phương án hợp lý nhất. Đây là vấn đề khá tế nhị, bởi nhiều khi công ty quảng cáo chịu nhượng bộ khách hàng của mình, không bảo vệ được ý kiến mà đơn thuần chỉ làm theo những gì khách hàng của mình yêu cầu. Thuyết phục là một công việc khó khăn, nhiều người đã nâng tầm nó lên thành một nghệ thuật. Hơn nữa không phải bất cứ chủ thể quảng cáo nào cũng có con mắt nhìn và đánh giá một thông điệp quảng cáo thế nào là tốt nhất cho họ. Họ đôi khi còn mơ hồ về “điều mà đối tượng mục tiêu muốn nghe” là gì mà thường chỉ quan tâm tới “điều mà mình muốn nói”. Do vậy, người làm nhiệm vụ đàm phán cần phải đặt lợi ích của khách hàng lên trên chứ không đơn thuần là làm thỏa mãn ý kiến cá nhân của họ. Công việc trên luôn cần một người có nhiều kinh nghiệm, có tố chất và chuyên nghiệp.
Thực hiện thông điệp quảng cáo có thể không nhất thiết là người đã hình thành thông điệp. Sau khi khách hàng chấp nhận một phương án, thông điệp sẽ được thực hiện chính thức v.v… Trong giai đoạn này, yếu tố sáng tạo và con mắt nghệ thuật được đề cao hơn tư duy phân tích tổng hợp. Sự sáng tạo ở đây cũng dựa trên những nguyên liệu giống nhau đó là những thông tin về sản phẩm, thị trường, khách hàng, đối thủ v.v…những nguyên liệu sáng tạo đó đều là những kết quả nghiên cứu từ thực tế duy nhất. Yêu cầu đòi hỏi với người thực hiện công việc này là phải đảm bảo truyền tải đúng những gì thông điệp muốn thể hiện, thỏa mãn các tiêu chí về phong cách thể hiện, phù hợp với văn hóa, thu hút gây chú ý được đối tượng mục tiêu.
Trong các công việc trên, việc sáng tạo thông điệp và thuyết phục khách hàng lựa chọn thông điệp luôn được đánh giá cao, và đây cũng là dịch vụ chiếm nhiều chi phí nhất trong ngân sách dành cho dịch vụ Thiết kế thông điệp quảng cáo. Các công ty quảng cáo lớn thường đảm nhiệm quá trình này, sau khi họ thuyết phục được khách hàng của mình lựa chọn được phương án thông điệp thích hợp, tiếp đó khâu thực hiện thông điệp sẽ được giao cho các bộ phận chuyên trách hoặc thuê một công ty khác thực hiện dựa trên nhưng yêu cầu sẵn có. Những công ty thực hiện gia công như thế này thường là những công ty nhỏ hay chưa có đủ điều kiện phát triển bộ phận sáng tạo chiến lược như các công ty lớn. Sau đây là sơ đồ quy trình của dịch vụ thiết kế thông điệp quảng cáo hoàn chỉnh:
Hình 2.3 Sơ đồ dịch vụ thiết kế thông điệp quảng cáo hoàn chỉnh
Khách hàng có yêu cầu về thông điệp
Công ty quảng cáo hình thành các phương án thông điệp
Công ty quảng cáo tư vấn khách hàng lựa chọn thông điệp
Công ty quảng cáo hiện thực hóa thông điệp
Khách hàng đánh giá sản phẩm
Khách hàng nghiệm thu và trả phí dịch vụ
Công ty tự thực hiện hoặc thuê gia công
HADIFA ở vị trí nào trong sơ đồ dịch vụ trên? Câu trả lời là công ty đóng vai trò là người gia công các thông điệp quảng cáo, tức là hiện thực hóa các ý tưởng mà đã được khách hàng phê chuẩn. HADIFA chỉ tham gia vào một vài bước của quá trình dịch vụ tổng thể. Thậm chí, doanh nghiệp này chỉ có thể đáp ứng ở một mức độ hạn chế nào đó của việc hiện thực hóa ý tưởng đã được đình hình hết sức rõ ràng từ trước. Có thể đơn thuần là thiết kế quảng cáo in ấn và chế bản, công ty hoàn toàn chưa có đủ khả năng để thực hiện những sản phẩm mang tính đa phương tiện như phim quảng cáo hay các sản phẩm quảng cáo trên internet. Công việc quảng cáo in ấn này được thực hiện bởi hai người trong bộ phận thiết kế dàn dựng. Quy trình dịch của dịch vụ được mô hình hóa bằng sơ đồ sau :
Hình 2.4 Sơ đồ dịch vụ thiết kế thông điệp quảng cáo của HADIFA
Khách hành truyền đạt ý tưởng
HADIFA hiện thực hóa ý tưởng bằng maket
Khách hàng đánh giá và phê duyệt maket
HADIFA thực hiện ý tưởng
chính thức
Khách hàng của HADIFA có thể là các công ty quảng cáo lớn khác muốn một công ty nhỏ gia công quảng cáo cho mình. Hoặc cũng có thể là chính doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo đã có ý tưởng và thông điệp cụ thể và họ tới chỉ để thuê hiện thực hóa ý tưởng. Lý do họ chọn HADIFA bởi ưu điểm của những công ty nhỏ dạng này là chi phí thấp. Thông thường bộ phận thiết kế dựa trên cơ sở những yêu cầu và ý tưởng của khách hàng để hiện thực hóa ý tưởng bằng các makette thiết kế. Những makette này sau khi hoàn thành sẽ chờ đánh giá của khách hàng. Khách hàng sẽ tự đánh giá và lựa chọn thiết kế mình thấy ưng ý hoặc có yêu cầu sửa chữa. HADIFA sẽ chỉnh sửa lại mẫu thiết kế theo ý kiến của khách hàng cho tới khi họ chấp nhận, cuối cùng là việc thi công thực hiện và giao hàng. Quy trình này khá đơn giản so với quy trình dịch vụ thiết kế thông điệp hoàn chỉnh. HADIFA chỉ tham gia vào một phần của quy trình đó với mức độ tham gia nhỏ nên doanh thu từ việc kinh doanh dịch vụ này cũng không nhiều. Mặt khác, quá trình thực hiện ý tưởng hoàn toàn thụ động và phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng một cách máy móc. Công ty chỉ làm công việc thiết kế thông thường theo đơn đặt hàng và chủ yếu là các sản phẩm quảng cáo trên báo, giấy in, bảng biển ngoài trời và các quảng cáo trên phương tiện truyền thống. Hoàn toàn vắng bóng các quảng cáo trên truyền hình hay internet và các phương tiện quảng cáo hiện đại khác. Thêm vào đó, sự sáng tạo mang tính đột phá và gợi mở cho khách hàng những ý tưởng mới hầu như không thực sự nổi bật. Thực tế đã chứng minh HADIFA chỉ là một công ty gia công quảng cáo chứ chưa phải là một Agency trong lĩnh vực này.
Nguyên nhân giải thích cho thực tế trên là sự thiếu hụt các nguồn nhân lực cần thiết. Đảm nhiệm mảng dịch vụ thiết kế quảng cáo này là hai thiết kế viên không được đào tạo về chuyên ngành quảng cáo hay marketing. Họ không được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể nâng cao được ảnh hưởng và vai trò của mình đối với khách hàng. Một phần cũng do đây là bộ phận có liên quan tới nhiều lĩnh vực khác trong công ty, đặc biệt là ảnh hưởng từ việc thiết kế và thi công các gian hàng triển lãm. Điều này tạo nên thói quen thực hiện công việc phải tuân thủ theo số liệu kỹ thuật và yêu cầu của khách hàng nên vô hình chung nó đã làm hạn chế đi tính sáng tạo bay bổng trong thiết kế thông điệp quảng cáo. Những hạn chế trên đây cũng đã được những người trong ban lãnh đạo công ty ý thức từ lâu, tuy nhiên sự yếu kém về tài chính đã khiến HADIFA khó có thể khắc phục được những thiếu xót đó . Hi vọng với sự đầu tư mới gần đây, HADIFA sẽ có những thay đổi đáng kể nhằm thiết lập một dịch vụ thiết kế quảng cáo chuyên nghiệp hơn, vững mạnh hơn. Để làm được điều này cần phải có một lộ trình và có những giải pháp mang tính chiến lược. Chương 3 của luận văn xin đưa ra một số giải pháp gợi ý nhằm nâng cao hiệu quả dịch vụ thiết kế thông điệp quảng cáo tại công ty. Phần thực trạng tiếp theo sẽ phân tích về m
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10705.doc