Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty Xuất nhập khẩu và Tư vấn - Dịch vụ Đo đạc Bản đồ
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU 1 CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU 3 I. Xuất nhập khẩu và vai trò trong quá trình CNH - HĐH 3 1. Bản chất và tính tất yếu khách quan của kinh doanh xuất nhập khẩu 3 2. Các hình thức xuất nhập khẩu chủ yếu 6 3. Nội dung công tác xuất nhập khẩu hàng hoá ở các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu 7 4. Vai trò xuất nhập khẩu trong quá trình CNH - - HĐH ở nước ta 11 II. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu 12 1. Quan điểm về hiệu quả 12 2. Phương pháp đánh giá hiệu quả 15 3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh 17 III. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả xuất nhập khẩu 19 A. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 19 1. Nhân tố kinh tế xã hội trong nước 19 2. Nhân tố tài nguyên thiên nhiên và địa lý 23 3. ảnh hưởng của tình hình kinh tế xã hội thế giới 23 B. Nhóm nhân tố thuộc bản thân doanh nghiệp 24 1. Nhân tố bộ máy quản lý 24 2. Nhân tố con người 24 3. Mạng lưới kinh doanh của doanh nghiệp 24 4. Khả năng cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp 25 CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU Ở CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU VÀ TƯ VẤN - DỊCH VỤ ĐO ĐẠC BẢN ĐỒ 26 I. Khái quát về Công ty Xuất nhập khẩu và Tư vấn - Dịch vụ Đo đạc Bản đồ 26 1. Quá trình hình thành và phát triển 26 2. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu 28 II. Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty XNK và tư vấn dịch vụ - Đo đạc Bản đồ 35 1. Hiệu quả kinh doanh của Công ty những năm qua 35 2. Các chỉ tiêu phân tích đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty 45 2.1. Phân tích số liệu 45 2.2 Đánh giá hiệu quả kinh doanh trên các lĩnh vực của Công ty trong thời gian qua 56 III. Đánh giá tổng quát về tình hình hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty Xuất nhập khẩu và Tư vấn - Dịch vụ Đo đạc Bản đồ 58 1. Thành tựu 58 1.1. Quy mô hoạt động kinh doanh nhập khẩu ngày càng lớn mạnh 59 1.2. Ổn định và mở rộng thị trường 59 1.3. Đa dạng hình thức kinh doanh, mở rộng danh mục hàng hoá nhập khẩu 60 1.4. Đảm bảo được hiệu quả việc tổ chức, quản lý công tác xuất nhập khẩu 60 2. Những hạn chế và nguyên nhân 61 2.1. Còn nhiều yếu kém trong công tác tìm kiếm, khai thác và mở rộng thị trường 61 2.2. Chưa tận dụng triệt để lợi thế độc quyền trong cung cấp các loại hàng hóa cho các đơn vị trong ngành Địa chính 62 2.3. Hoạt động kinh doanh xuất khẩu còn chưa phát triển 63 2.4. Sử dụng chi phí cho kinh doanh chưa hiệu quả 64 2.5. Khó khăn trong quá trình sử dụng vốn 64 CHƯƠNG III MỘT SỐ BIỆN PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU VÀ TƯ VẤN - DỊCH VỤ ĐO ĐẠC BẢN ĐỒ 65 I. Đẩy mạnh bộ phận nghiên cứu và mở rộng thị trường 65 II. Tăng cường vị trí độc quyền của Công ty trong cung cấp các loại máy móc thiết bị, phụ tùng thay thế cho các đơn vị trực thuộc Tổng cục Địa chính Việt Nam 68 III.Phát triển hoạt động xuất khẩu ở Công ty Xuất nhập khẩu và Tư vấn - Dịch vụ Đo đạc Bản đồ. 71 IV.Sử dụng chi phí kinh doanh có hiệu quả. 74 V. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn sản xuất kinh doanh. 78 Kiến nghị với Nhà nước 81 KẾT LUẬN 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO 84
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty Xuất nhập khẩu và Tư vấn - Dịch vụ Đo đạc Bản đồ.doc