Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam đến năm 2015

MỤC LỤC

Trang

Trang phụ bìa

Lời cam đoan

Mục lục

Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt

LỜI MỞ ĐẦU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA

DOANH NGHIỆP NGÂN HÀNG

1.1 KHÁI NIỆM VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP.01

1.1.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh. 01

1.1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .01

1.2 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN

HÀNG THƯƠNG MẠI(NHTM) . 02

1.2.1 Các yếu tố nội tại .03

1.2.1.1 Nguồn nhân lực .03

1.2.1.2 Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức .03

1.2.1.3 Tiềm lực tài chính . 04

1.2.1.4 Hệ thống kênh phân phối và mức độ đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng . 04

1.2.1.5 Công nghệ .05

1.2.2 Các yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài . 05

1.2.2.1 Môi trường vĩ mô . 05

1.2.2.2 Môi trường vi mô . 06

1.3 SỰ CẦN THIẾT NÂNG CAO NĂNGLỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC NHTM

VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH HỘINHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ . 08

1.3.1 Lộ trình mở cửa của hệ thống ngân hàng Việt Nam để gia nhập WTO . 08

1.31.1 Các cam kết về mở cửa thị trường dịchvụ ngân hàng trong Biểu cam kết dịch

vụ .08

1.3.1.2 Các cam kết đa phương trong Báo cáo của Ban công tác .10

Trang3/85

1.3.1.3 So sánh cam kết gia nhập WTO của Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng với

các cam kết trong BTA .11

1.3.1.4 Đánh giá tác động tới môi trường cạnh tranh trong hoạt động ngân hàng .11

1.3.2 Cơ hội.13

1.3.2.1 Về phía khách hàng .13

1.3.2.2 Về phía ngân hàng .14

1.3.3 Thách thức .16

1.3.3.1 Đối với NHNN là cơ quan quản lý tiền tệ và hệ thống ngân hàng.16

1.3.3.2 Đối vớicác NHTM trong nước.16

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ

PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (BIDV) TRONG THỜI GIAN QUA.

2.1 GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM 17

2.1.1 Lược sử hình thành và phát triển 17

2.1.2 Giới thiệu về Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam 18

2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV trong giai đoạn hiện nay 20

2.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BIDV VIỆT NAM .24

2.2.1 . Thực trạng các yếu tố nội tại 24

2.2.1.1 Nguồn nhân lực . 24

2.2.1.2 Năng lực quản lý . 26

2.2.1.3 Khả năng tài chính . 28

2.2.1.4 Thương hiệu . 36

2.2.1.5 Các sản phẩm, dịch vụ . 37

2.2.1.6 Công nghệ ngân hàng . 40

2.2.2 Các yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài 41

2.2.2.1 Môi trường vĩ mô . 41

2.2.2.2 Các yếu tố vi mô . 46

2.3 . ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BIDV 51

2.3.1 Bảng số liệu so sánh với các đối thủ cạnh tranh 51

2.3.2 Các ưu thế cạnh tranh của BIDV 52

2.3.3 . Các điểm yếu của BIDV 54

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA

BIDV ĐẾN NĂM 2015

Trang4/85

3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH DOANHCỦA BIDV VIỆT NAM ĐẾN NĂM

2015 .56

3.1.1 Mục tiêu . 56

3.1.2 Lộ trình thực hiện . 56

3.2 QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG GIẢI PHÁP. 57

3.2.1 Quan điểm 1: Không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng. 58

3.2.2 Quan điểm 2: Đổi mới hoạt động ngân hàng theo chuẩn mực quốc tế . 58

3.2.3 Quan điểm 3: Đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế của ngân hàng . 58

3.3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BIDV

ĐẾN NĂM 2015 .58

? Nhóm giải pháp nhằm phát huy điểm mạnh . 58

3.3.1 Giải pháp 1: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực . 58

3.3.2 Giải pháp 2: Hoàn thiện công tác quản trị điều hành . 60

3.3.3 Giải pháp 3: Bổ sung nguồn vốn . 61

3.3.4 Giải pháp 4: Quản lý tàisản Nợ – tài sản Có . 62

3.3.5 Giải pháp 5: Hòan thiện hoạt động tín dụng . 63

? Nhóm giải pháp khắc phục điểm yếu. 63

3.3.6 Giải pháp 6: Nâng cao chất lượng dịch vụ . 63

3.3.7 Giải pháp 7: Phát triển thương hiệu của hệ thống ngân hàng BIDV . 64

3.3.8 Giải pháp 8: Mở rộng mạng lưới kênh phân phối . 66

3.3.9 Giải pháp 9: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin . 67

3.3.10 Giải pháp 10: Quản lý rủiro và kiểm toán nội bộ . 68

3.4 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ .69

3.4.1 Đối với Nhà nước . 69

3.4.2 Đối với cơ quan chức năng . 71

KẾT LUẬN .73

PHỤ LỤC

Phụ lục 1: Báo cáo thường niên của BIDV năm 2005

Phụ lục 2: Báo cáo thường niên của BIDV năm 2006

Phụ lục 3: Giới thiệu một số sản phẩm của BIDV

TÀI LIỆU THAM KHẢO

pdf85 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4625 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfNgân cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam đến năm 2015.pdf
Tài liệu liên quan