Luận văn Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường tại công ty in và Quảng Cáo thương mại Hà Nội

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG 3

1.1. Phát triển thị trường 4

1.1.1. Phát triển thị trường và sự cần thiết của phát triển thị trường trong nền kinh tế hiện nay 4

1.1.2. Nội dung của phát triển thị trường 6

1.1.2. Phương hướng phát triển của DNTM 13

1.2. Những tham số marketing- mix trong chiến lược phát triển thị trường 16

1.2.1. Sản phẩm 17

1.2.2. Giá cả 20

1.2.3. Phân phối 22

1.2.4. Xúc tiến 24

CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG LĨNH VỰC IN VÀ QUẢNG CÁO IN CÔNG NGHỆ CỦA CÔNG TY CP IN VÀ QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI HÀ NỘI 28

2.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 28

2.1.1. Giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần In và Quảng Cáo Thương Mại Hà Nội 28

2.1.2. Sản phẩm và các mặt hàng kinh doanh chủ yếu của công ty 28

2.1.3. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 29

2.1.4. Cơ sở vật chất và nguồn lực của công ty 30

2.1.5. Bộ máy tổ chức của công ty và chức năng của các phòng ban trong công ty 32

2.1.6. Mục tiêu và phương hướng phát triển của công ty 35

2.1.7. Đặc điểm về ngành in ấn và quảng cáo 36

2.1.7.1. Đặc điểm về ngành in 36

2.1.7.2. Đặc điểm ngành quảng cáo 37

2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh về in và quảng cáo tại công ty in và quảng cáo thương mại Hà Nội 42

2.2.1. Thị trường của công ty trong những năm gần đây 44

2.2.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực in và quảng cáo của công ty 61

2.2.3. Một số chiến lược công ty đã sử dụng trong những năm gần đây: 52

2.2.4. Các kết quả kinh doanh của công ty trong một số năm từ 2004- 2008 Error! Bookmark not defined.

CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG IN VÀ QUẢNG CÁO IN CÔNG NGHỆ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN IN VÀ QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI HÀ NỘI 57

3.1. Một số nhận xét về quá trình hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực in và quảng cáo tại công ty cổ phần in và quảng cáo thương mại Hà Nội trong những năm gần đây Error! Bookmark not defined.

3.2. Xu hướng về thị trường in và quảng cáo trong những năm tới 57

3.2.1. Dự báo về thị trường quảng cáo tại Việt Nam trong những năm sắp tới 57

3.2.2. Dự báo về thị trường sản phẩm in ấn nói chung và quảng cáo in công nghệ nói riêng ở Việt Nam trong những năm sắp tới 60

3.3. Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường sản phẩm in và quảng cáo tại công ty CP In ấn và Quảng Cáo Thương Mại Hà Nội 65

3.3.1. Giải pháp về kĩ thuật công nghệ và phương thức, phương tiện quảng cáo 65

3.3.1.1. Giải pháp về kĩ thuật công nghệ 65

3.3.1.2. Phương tiện và phương thức quảng cáo 66

3.3.2. Giải pháp về vốn và việc phân phối vốn đối với những lĩnh vực kinh doanh trong công ty 67

3.3.3. Giải pháp về nguồn nhân lực 68

3.3.4. Giải pháp về chính sách marketing- mix 69

3.3.4.1. Sản phẩm 69

3.3.4.2. Giá cả của sản phẩm 70

3.3.4.3. Chính sách phân phối 71

3.3.4.4. Xúc tiến 72

3.3. Một số kiến nghị 74

3.3.1. Kiến nghị với Nhà Nước 74

3.3.2. Kiến nghị với hiệp hội quảng cáo 75

KẾT LUẬN 77

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 79

 

 

doc85 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3694 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường tại công ty in và Quảng Cáo thương mại Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chỉnh sửa, cuối cùng gửi những sản phẩm đã hoàn thành cho khách hàng. PHÒNG SẢN XUẤT: Số lượng nhân viên trong phòng là 15 người, trong đó có 1 trưởng phòng, 1 thủ kho, còn lại là các công nhân in, công nhân lắp đặt bảng biển quảng cáo… Phòng sản xuất chịu trách nhiệm nhập những tư liệu sản xuất để phục vụ cho việc sản xuất những mặt hàng như: cardviste, hóa đơn, giấy gói quà, các bảng biển quảng cáo các kích cỡ và các chất liệu khác nhau… Sản phẩm mà công ty sản xuất ra là hàng hóa nhìn thấy được, sờ thấy được chính vì vậy cần đảm bảo những sản phẩm tạo ra phù hợp với thiết kế và đúng chất lượng. Đưa ra kế hoạch sản xuất phù hợp đảm bảo đúng tiến độ, đúng về số lượng và chất lượng theo hợp đồng. Để tăng chất lượng những sản phẩm in trong năm 2007 công ty đã đầu tư đổi mới hàng loạt máy móc hiện đại có công nghệ cao, cùng với đó là việc doanh nghiệp mở những lớp đào tạo những công nhân để họ có những kĩ thuật cần thiết cho việc sử dụng những máy công nghệ cao. Mục tiêu và phương hướng phát triển của công ty Mục tiêu Doanh thu của ngành in và quảng cáo chiếm từ 80%- 90% trong tổng doanh thu các ngành mà doanh nghiệp kinh doanh, ngoài việc đa dạng hóa các loại hình kinh doanh dịch vụ song công ty vẫn lấy lĩnh vực in ấn và quảng cáo in ấn là lĩnh vực kinh doanh chính ( trong đó ngành in chiếm 50%- 60%). Có được chỗ đứng trên thị trường trong ngành kinh doanh in và quảng cáo Mở rộng thị trường của doanh nghiệp trên khắp địa bàn Hà Nội và mở rộng trên toàn quốc bằng việc mở rộng mạng lưới phân phối như: có các trụ sở đại diện tại các tỉnh và các quận trên địa bàn Hà Nội. Tăng cường mở rộng đầu tư kinh doanh có hiệu quả các ngành dịch vụ khác mà doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh . Phương hướng phát triển của doanh nghiệp Do trên thị trường có nhiều công ty kinh doanh cùng lĩnh vực chính điều đó khiến khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, họ càng khắt khe hơn vi vậy công ty in và quảng cáo hà nội đang ngày một hoàn thiện hệ thống sản phẩm và dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Tăng doanh thu hàng năm, hoàn thành kế hoạch đạt được doanh thu 5 tỷ đồng trong năm 2010. Đến năm 2020 công ty trở thành một công ty có uy tín trên toàn quốc và trong khu vực cũng như trên thế giới. Trở thành một công ty có thương hiệu trên thị trường in ấn và quảng cáo, được nhiều khách hàng biết đến trong những năm sắp tới. Đặc điểm về ngành in ấn và quảng cáo Đặc điểm về ngành in Đặc điểm chung về ngành in Đối với mỗi lĩnh vực in ấn khác nhau thì có những quan niệm khác nhau về in ân, ta có thể đưa ra một khái niệm chung về in ấn như sau: “In ấn là quá trình tạo ra chữ và tranh ảnh trên các chất liệu như giấy, bìa cactong, nilong, bằng một chất liệu khác gọi là mực in.” In ấn thường được thực hiện với số lượng lớn ở quy mô công nghiệp và một phần quan trọng trong xuất bản. Cùng với sự phát triển khoa học công nghệ thì kĩ thuật in ần ngày càng được cải thiện, với loại hình in khối sơ khai, ngày nay con người đã sáng tạo ra các kĩ thuật in và máy in hiện đại như: in offset, in lụa, in quay, in phun, in laze. In kĩ thuật số phần lớn sử dụng hiện tượng tĩnh điện để chuyển đặt mực lên chất liệu nền. Công nghệ này phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây với các sản phẩm ngày càng đa dạng, từ máy sao chép (copier) màu hoặc đen trắng cho tới các máy in màu hiện đại như xerox, Igen 3, Nexpress sử dụng trống mực còn lại indigo sử dụng mực lỏng. Trong nền công nghiệp in ần quảng cáo ngày nay không thể không nhắc tới một kĩ thuật in công nghệ đó là in offset, đây là kỹ thuật in được sử dụng rộng rãi. Vậy thế nào là in offset? Tại sao trong nền kỹ thuật công nghệ phát triển hiện nay in offset được sử dụng nhiều như vậy? “In offset là một kỹ thuật in trong đó các hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su (tấm offset) trước rồi mới ép từ miếng cao su lên giấy”. Những ưu điểm của kĩ thuật in offset đó là: khi sử dụng in thạch bản kĩ thuật này tránh được việc làm nước bị dính lên giấy theo mực in, ngoài ra chất lượng hình ảnh cao- nét- sách hơn in trực tiếp từ bản in lên giấy vì miếng cao su áp đều lên mặt cần in, khả năng ứng dụng in ấn nhiều kể cả in trên những chất liệu không phẳng như kim loại, gỗ, giấy thô, chế tạo bản in dễ hơn, các bản in có tuổi thọ lâu hơn. Chính vì những điều đó mà in offset đã trở thành kĩ thuật in phổ biến ngày nay. Ngành công nghiệp in ngày càng phát triển hơn vì nhu cầu in ấn của con người là rất lớn, ngoài việc in sách vở học tập, truyện báo, tạp chí để thỏa mãn nhu cầu học tập, giải trí của con người ra, in ấn còn được sử dụng như một công cụ quảng cáo hữu hiệu đối với mỗi doanh nghiệp ngày nay, để quảng bá sản phẩm, tên tuổi của doanh nghiệp thì cardvisite, cartaloge, hệ thống bảng biển là không thể thiếu, để làm tốt được những điều đó cần có được một ngành công nghiệp in có kỹ thuật công nghệ cao, với hệ thống các máy in để phục vụ mỗi mục đích in ấn khác nhau. Hoạt động dịch vụ in ấn của công ty Để sản xuất ra được các sản phẩm in ấn chất lượng cao đó là một quá trình, ban đầu phòng kinh doanh phải nghiên cứu tìm hiểu thị trường, tìm đến những khách hàng có nhu cầu về in ấn, in quảng cáo để “chào hàng”, sau khi đã đạt được các thỏa thuận thì đi đến ký kết hợp đồng và công ty sẽ bắt đầu thực hiện hợp đồng đó. Để có một sản phẩm in tốt, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì việc đầu tiên phải làm tốt đó là có một bản thiết kế có chất lượng. Bộ phận sáng tạo thiết kế sẽ dựa vào nhu cầu, mong muốn của khách hàng để liệt kê ra các chuẩn cứ thiết kế đó là những yêu cầu cần đáp ứng được những mẫu của maket sao cho đạt được hiệu quả cao nhất, thông qua các chuẩn cứ thiết kế các nhân viên sáng tạo sẽ phác thảo ra các ý tưởng thỏa mãn cao nhất các chuẩn cứ thiết kế đã nêu ra, lựa chọn một số mẫu xuất sắc nhất rồi hoàn thiện thiết kế. Tiếp theo phòng thiết kế cùng với khách hàng lựa chọn ra một số mẫu tốt nhất để đưa ra thử nghiệm bằng cách in thử ra để kiểm tra chất lượng về màu sắc, độ nét…rồi phát hành thử để thăm dò, đo lường, đánh giá hiệu quả của các bản thiết kế đó. Mẫu nào được đánh giá cao nhất, đạt được hiệu quả nhất sẽ được lựa chọn làm mẫu thiết kế chính để hoàn thành. Để có được một sản phẩm in hoàn hảo không chỉ cần một bản thiết kế đẹp mà bản thiết kế đó phải được in trên một chất liệu phù hợp với loại mực in tốt bằng một máy in có khả năng xử lý tốt. Một sản phẩm in ấn được coi là thành công khi sản phẩm in đó đáp ứng được những yêu cầu về nghệ thuật, nổi bật được điều mà người tạo ra muốn nói, gây được ấn tượng tạo sự ghi nhớ cho người đọc. Công ty có thể thực hiện in trên các chất liệu không phải là giấy như: gỗ, kim loại, lụa… Đặc điểm ngành quảng cáo Đặc điểm chung về quảng cáo Quảng cáo là một công cụ trong hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hóa dịch vụ của mình. Quảng cáo được sử dụng để giới thiệu doanh nghiệp, hiện nay các doanh nghiệp thương mại thường sử dụng những phương tiện quảng cáo bên trong mạng lưới kinh doanh thương mại và những phương tiện quảng cáo bên ngoài mạng lưới kinh doanh thương mại. Hiện nay công ty cổ phần In và quảng cáo thương mại Hà Nội chủ yếu hoạt động sản xuất kinh doanh những phương tiện quảng cáo là sản xuất các bảng biển quảng cáo cho các doanh nghiệp, sản xuất các băng rôn, áp phích, in trên ô dù, mái hiên di động. Biển đề tên cơ sở kinh doanh: Mỗi đơn vị kinh doanh thương mại phải có biển đề tên đơn vị kinh doanh, địa chỉ, số điện thoại liên hệ. Biển đề tên đơn vị kinh doanh phải được đặt trang trọng trước cổng đơn vị kinh doanh có thể nói là bộ mặt của đơn vị đó, chính vì vậy đây là phương tiện quảng cáo quan trọng đối với mỗi với mỗi đơn vị kinh doanh. Quảng cáo trên áp phích , biển hiệu là những phương tiện phổ biến ngày nay mà các doanh nghiệp thương mại sử dụng, đặc biết là đối với hệ thống bán lẻ. Hiện nay, gần như tất cả các doanh nghiệp kinh doanh thương mại ở Việt Nam đều có biển hiệu để quảng cáo tên, biểu tượng của doanh nghiệp. Các biển hiệu này được thuê hay tự làm và gắn ở trước trụ sở làm việc. Hình thức bên ngoài về kích cỡ, vật liệu sử dụng và nội dung cơ bản trên biển hiệu là khách nhau. Có doanh nghiệp thương mại sử dụng biển hiệu đèn, có DNTM sử dụng biển điện tử…Những biển hiệu to, đa dạng, dễ thu hút sự chú ý nhất thuộc về biển hiệu quảng cáo của các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh bán lẻ. Tên đơn vị kinh doanh cần phải viết to, đẹp, rõ nét để đảm bảo cho người đi xe cơ giới có thể nhìn thấy và đọc được, kích thước của biển đề phải phù hợp cân đối với quy mô của đơn vị kinh doanh. Để đạt được những yêu cầu này về biển tên thì doanh nghiệp phải lựa chọn một đơn vị kinh doanh chuyên về biển bảng quảng cáo có đủ chuyên môn, kĩ thuật để đảm bảo được tính nghệ thuật và của bảng quảng cáo, ngoài ra một yếu tố quyết định đến chất lượng của biển đề tên của cơ sở kinh doanh là chất liệu sử dụng để tạo ra biển đó. -Băng rôn là một phương tiện in quảng cáo được nhiều DNTM sử dụng. Thông thường phương tiện quảng cáo này chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn, ví dụ quảng cáo cho chiến dịch khuyến mại, quảng cáo cho khai trương, quảng cáo cho sản phẩm mới…Quảng cáo qua phương tiện này rẻ song lượng khách hàng mục tiêu nhận được thông tin là không nhiều, hình thức quảng cáo này thường được sử dụng ở các siêu thị, các cửa hàng thương mại nhỏ, lẻ. Hiện nay, các DNTM thường treo băng rôn ở các gốc cây hai bên đường hoặc treo trên tường, trên cột điện nơi có nhiều người qua lại. Quảng cáo bằng ap phích thường được sử dụng tại các quầy hàng, cửa hàng. Lĩnh vực quảng cáo in ấn không chỉ có những phương tiện quảng cáo nằm trong mạng lưới kinh doanh của doanh nghiệp mà còn có cả những phương tiện quảng cáo nằm ngoài mạng lưới kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó phải kể đến quảng cáo bằng pano tấm lớn. -Quảng cáo bằng pano tấm lớn là phương tiện quảng cáo rất phổ biến ngày nay, các biển quảng cáo cỡ lớn thường được dựng ở các khu trung tâm nơi đông dân cư, trên đườn cao tốc. Biển quảng cáo này đa dạng và giá cả từng loại biển này là không cố định. Nó phụ thuộc vào loại biển, độ lớn của biển , vị trí treo biển, thời hạn treo biển…Trước kia thường các DNTM kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, làm đại lý cho các hãng ở nước ngoài mở sử dụng pano tấm lớn để quảng cáo nhưng ngày nay việc sử dụng những pano để quảng cáo trở nên thông dụng hơn, ở các khu dân cư đông đúc hay đi khắp trên các đoạn đường cao tốc ta sẽ bắt gặp những pano, tấm lớn quảng cáo của các doanh nghiệp trong nước, công ty liên doanh và cả những doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra còn rất nhiều các phương tiện quảng cáo khác mà doanh nghiệp có thể áp dụng như: bán hàng trực tiếp, quảng cáo qua radio, quảng cáo qua tivi, báo chí, quảng cáo hàng hóa thông qua hội chợ, triển lãm… Trong phạm vi của đề tài nghiên cứu và đặc điểm kinh doanh của đơn vị thực tập nên em muốn đề cập đến mối liên hệ giữa ngành in và quảng cáo thương mại. Qua việc phân tích một số phương tiện của quảng cáo thương mại ta thấy rằng quảng cáo và in, kĩ thuật in có mối quan hệ thuận chiều, hầu hết các phương tiện quảng cáo đều sử dụng đến các kĩ thuật in ấn, thiết kế trong in ấn, in có thể được coi là một công cụ để quảng cáo rất hữu hiệu. Hoạt động quảng cáo tại công ty: Hoạt động quảng cáo chủ yếu dựa trên cơ sở in ấn, công ty chuyên nhận làm và nhận thương mại các biển quảng cáo, pano, quảng cáo trên tivi, báo, đài…để tạo ra được một sản phẩm in quảng cáo có chất lượng công ty đã sử dụng đội ngũ thiết kế có chuyên môn. Đối với những quảng cáo in công nghệ thì sau khi in phun ra các biển quảng cáo ở mọi kích cỡ to nhỏ khác nhau đội ngũ công nhân thi công, lắp đặt các biển đó theo đúng yêu cầu của khách hàng. Do tiềm lực của công ty còn hạn chế, có những hợp đồng nằm ngoài khả năng thực hiện của công ty, công ty sẽ liên kết với một công ty khác kinh doanh cùng lĩnh vực để đáp ứng tốt nhất được nhu cầu của khách hàng. Hoạt động quảng cáo của công ty hiện nay vẫn chưa thực sự phát triển, chủ yếu chỉ thực hiện quảng cáo trên các bảng biển quảng cáo, in- quảng cáo vẫn là chính, công ty vẫn chưa đủ tiềm lực để thực hiện quảng cáo trên các phương tiện như tivi, báo đài…, khi nhận được những hợp đồng quảng cáo trên truyền hình công ty thường liên kết với những doanh nghiệp có tiếng trong hoạt động quảng cáo để thực hiện những công đoạn mà công ty chưa có đủ chuyên môn, cơ sở vật chất để làm. Quảng cáo in công nghệ là lĩnh vực kinh doanh chính của công ty hàng năm đem lại doanh thu lớn nhất, để có được sự tin tưởng của khách hàng, công ty lấy chất lượng sản phẩm là điều quyết định thành công. Để có được một sản phẩm quảng cáo in công nghệ có chất lượng thì công ty đã thực hiện việc sản xuất sản phẩm này theo quá trình sau: Sơ đồ 4:Qui trình sản xuất sản phẩm quảng cáo in công nghệ Xác định vị trí hoặc loại phương tiện đặt biển quảng cáo Thỏa thuận với khách hàng về những yêu cầu của pano, biển quảng cáo Đo đạc khảo sát địa hình hoặc hình dáng phương tiện lắp đặt pano, biển quảng cáo Sản xuất pano, biển quảng cáo theo maket đã hoàn chỉnh và được khách hàng chấp nhận Chuyển giao lắp đặt biển tại vị trí xác định (nghiệm thu ) Bảo dưỡng bảo trì pano, biển quảng cáo (nguồn: công ty CP In và Quảng Cáo Thương Mại Hà Nội) Để sản xuất, lắp đặt mỗi một biển quảng cáo cho khách hàng công ty đều áp dụng quy trình khép kin như trên, chính vì thế chất lượng của sản phẩm được đánh giá rất cao. Tỷ lệ khách hàng trở lại với doanh nghiệp trong thời gian qua là rất lớn Bước 1: xác định vị trí hoặc loại phương tiện đặt biển quảng cáo Ở bước này, công ty phải làm việc với khách hàng về sản phẩm mà công ty phải sản xuất cho khách hàng là loại sản phẩm quảng cáo gì, được làm trên các chất liệu nào như in trên giấy, trên bạt hay trên khung nhôm, sắt, trên thân xe bus, xe ca…để công ty lựa chọn những loại chất liệu in, lựa chọn những phương tiện để lắp đặt hoặc nếu yêu cầu về kĩ thuật sản phẩm của khách hàng cao hơn khả năng công nghệ của công ty thì công ty sẽ đi tìm những đối tác có trình độ kĩ thuật công nghệ cao hơn để đặt hàng. Bước 2: Thỏa thuận với khách hàng về những yêu cầu của pano, biển quảng cáo Nhu cầu của khách hàng về sản phẩm khác nhau là rất khác nhau, vì vậy để đáp ứng tốt nhất được nhu cầu của khách hàng việc công ty cần làm là phải tìm hiểu rõ mong muốn của khách hàng về sản phẩm mà công ty chuẩn bị sản xuất ra, thỏa thuận với khách hàng về cách lắp đặt, về chất liệu, màu sắc của biển quảng cáo, pano…để đưa ra những sản phẩm, cách lắp đặt phù hợp nhất. Bước 3: Đo đạc khảo sát địa hình hoặc hình dáng phương tiện lắp đặt pano, biển quảng cáo Hiện nay, có rất nhiều cách lắp đặt các loại biển quảng cáo khác nhau, có thể là biển treo, biển thả, biển hộp, hay là biển tấm lớn có giá đỡ…, việc đo đạc và khảo sát địa hình là công việc rất quan trọng, quyết định sự thành công của biển quảng cáo tâm lớn. Việc đo đạc khảo sát để công ty biết được vị trí lắp đặt biển quảng cáo đó ở đâu, lắp đặt như thế nào là đúng luật, đảm bảo được tính nghệ thuật của biển quảng cáo, ngoài ra đo đạc khảo sát địa hình và hình dáng các phương tiện lắp đặt sẽ giúp cho công ty sản xuất ra các loại biển quảng cáo có kích cỡ phù hợp không quá to hay quá nhỏ. Hay khảo sát địa hình để thấy được các biển quảng cáo của những nơi khác họ lắp đặt như thế nào để mình có một cách lắp đặt mới được chú ý hơn, gây ấn tượng hơn. Bước 4: Sản xuất biển quảng cáo theo maket đã hoàn chỉnh và được khách hàng chấp nhận Mỗi ý tưởng của nhân viên thiết kế dựa trên những yệu cầu của khách hàng đã được phác họa ra thành các maket hoàn chỉnh, khách hàng sẽ dựa vào mong muốn, nhu cầu của mình để lựa chọn những maket họ cho là tốt nhất, phù hợp nhất. Dựa vào những maket được chấp nhận đó công ty tiến hành sản xuất hoặc đi đặt hàng. Việc sản xuất dựa trên những chất liệu, kiểu cách, mẫu mã…đã thỏa thuận với khách hàng, trong quá trình sản xuất khi gặp những vấn đề về màu sắc mẫu mã hay kiểu dáng công ty sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng để đáp ứng tốt nhất được nhu cầu của họ. Bước 5: Chuyển giao lắp đặt biển tại vị trí xác định Sau khi đã khảo sát địa hình, in ấn xong biển công ty sẽ tiến hành lắp đặt biển quảng cáo cho khách hàng, lắp đặt đúng với những thỏa thuận với khách hàng, trong khi lắp đặt có sự giám sát chặt chẽ giữa nhân viên kĩ thuật trong công ty và có cả khách hàng để đảm bảo việc công ty thực hiện đúng theo thỏa thuận hay hợp đồng đã kí kết. Bước này công ty đã chuyển giao hoàn toàn sản phẩm cho khách hàng, khách hàng kiểm tra về chất lượng sản phẩm biển quảng cáo, cách lắp đặt để hoàn tất việc nghiệm thu. Bước 6: Bảo dưỡng, bảo trì biển quảng cáo, pano Không phải sau khi bàn giao xong sản phẩm cho khách hàng là công ty đã làm xong nhiệm vụ, công ty luôn lấy chữ tín lên hàng đầu, để tạo mối quan hệ làm ăn lâu dài với khách hàng để khách hàng tin tưởng, công ty đã có những chính sách bảo trì, bảo dưỡng với những sản phẩm mà công ty đã sản xuất ra. Việc bảo trì bảo dưỡng theo từng đợt, khi có ý kiến thắc mắc của khách hàng về sản phẩm công ty sẽ cho người đi kiểm tra lại và tiến hành bảo dưỡng bảo trì cho sản phẩm quảng cáo. Tình hình hoạt động kinh doanh về in và quảng cáo tại công ty in và quảng cáo thương mại Hà Nội Tổng doanh thu của công ty trong một số năm từ 2004- 2008 Khi bắt đầu hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực in và quảng cáo công ty đã vấp phải rất nhiều những khó khăn khi trên thị trường đã có nhiều doanh nghiệp kinh doanh đã có chỗ đứng và rất uy tín. Với sự cố gắng của ban giám đốc và nỗ lực, nhiệt tình của công nhân viên trong công ty cùng với những sản phẩm dịch vụ có chất lượng được nhiều khách hàng biết đến, hiện nay công ty cũng đang dần tạo cho mình một chỗ đứng trên thị trường Hà Nội và đang được biết đến trên thị trường một số tỉnh lân cận như: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hòa Bình. Trong giai đoạn 2004- 2007 nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển vói nền kinh tế “mở cửa”, theo cơ chế thị trường, việc hoạt động kinh doanh của công ty trong giai đoạn này đã có được những kết quả đáng khích lệ: đảm báo được vốn kinh doanh ban đầu, đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.., Khi mới thành lập do nguồn lực còn nhỏ, trên thị trường đã có những công ty kinh doanh cùng ngành rất thành công, do đó việc phát triển thị trường của doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Đến năm 2007 khi những mục tiêu về bao toàn vốn, có một chút chỗ đứng trên thị trường Hà Nội thì lúc này mục tiêu của công ty đặt ra được nâng lên ban lãnh đạo công ty mới mạnh dạn đầu tư thêm về máy móc, thiết bị in ấn và chú trọng đến phát triển thị trường. Việc nâng mức mục tiêu, đầu tư thêm về máy móc thiết bị và mở rộng thị trường đang phát huy hiệu quả, minh chứng điều đó là tổng doanh thu của công ty trong 2 năm 2007, 2008 . Điều này được thể hiện rất rõ qua bảng phân tích kinh doanh của công ty năm 2004- 2008: Bảng 2: tổng doanh thu của công ty qua các năm 2004- 2008 ( đơn vị: triệu đồng) Năm 2004 2005 2006 2007 2008 DT( trđ) 1020 1352 1764 2538 2485 Chênh lệch DT năm n/n-1 - 332 412 774 -53 % tăng trưởng DT năm n/n-1 - 32,55 30,47 43,87 -2.08 (Nguồn: Báo cáo hàng năm của phòng kế toán công ty cổ phần in và quảng cáo Hà Nội) Từ bảng số liệu trên có biểu đồ thể hiện doanh thu của công ty như sau: Biểu đồ 1: Tổng doanh thu của công ty qua các năm 2004- 2008 Đơn vị tính ( triệu đồng) Từ bảng 2 và biểu đồ 1 thể hiện tổng doanh thu của công ty ta thấy tình hình hoạt động kinh doanh của công ty có những thay đổi rõ rệt tổng doanh thu tăng dần theo hàng năm: khi mới đi vào hoạt động tổng doanh thu của công ty năm 2004 đã đạt được 1020 triệu đồng, đến năm 2005 tổng doanh thu đạt được là 1352 triệu đồng tăng 32,55% so với năm 2004 tương ứng với số tiền là 332 triệu đồng, đến năm 2006 tổng doanh thu đạt được là 1764 triệu đồng tăng 30,47% so với năm 2005, tương ứng với số tiền là 412 triệu đồng, năm 2007 tổng doanh thu của công ty là 2538 tăng 43,87% so với năm 2006 tương ứng với số tiền 774 triệu đồng ta thấy rằng năm 2007 công ty có tổng doanh thu tăng mạnh hơn so với những năm trước đó lý do giải thích điều này đó là: năm 2007 công ty hoạt động ở dạng công ty Cổ Phần, đa dạng hóa các ngành nghề kinh doanh, mở rộng kinh doanh trên nhiều lĩnh vực mặt khác lĩnh vực quảng cáo và in ần quảng cáo được công ty chú trọng phát triển hơn do đầu tư đổi mới thêm máy móc có công nghệ hiện đại hơn điều đó dần đem lại hiệu quả nên tổng doanh thu đạt được cao hơn đáng kể so với những năm trước đó. Đến năm 2008, doanh thu của công ty đạt là 2485 triệu đồng giảm 2.08% so với năm 2007 tương ứng với số tiền 53 triệu đồng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giảm doanh thu của công ty trong năm 2008 so với năm 2007 trong đó có cả những nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Nguyên nhân khách quan là: Ngày càng nhiều các công ty quảng cáo trong và ngoài nước xuất hiện trên thị trường Việt Nam, cạnh tranh trên thị trường này càng trở nên gay gắt hơn, bên cạnh đó thị trường trong thời gian qua có rất nhiều biến động đặc biệt là do sự quản lý của nhà nướ, nền kinh tế thế giới rơi vào tình trạng xấu ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước. Nguyên nhân chủ quan: năm 2007 công ty có sự thay đổi về cơ cấu của công ty, chuyển từ công ty TNHH sang công ty CP, vì một số các lý do khách quan một số nhân viên có năng lực trong công ty đã ra đi kéo theo đó là một số lượng khách hàng không nhỏ cũng bị mất đi. Thị trường của công ty trong những năm gần đây Thị trường của công ty là nơi công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ nơi có mặt sản phẩm, dịch vụ, nơi có khách hàng tiêu dùng sản phẩm dịch vụ của công ty. Khi mới thành lập công ty hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực in ấn và sắp đặt các cuộc hội chợ, triển lãm, hội nghị và một số các hoạt động dịch vụ khác, khi công ty mới bắt đầu đi vào kinh doanh thì nhu cầu về in ấn của khách hàng là rất lớn song đối thủ cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp cũng rất nhiều, vì vậy khách hàng của công ty mới chỉ bó hẹp trên địa bàn Hà Nội. Sau khi chuyển đổi hình thức hoạt động từ công ty TNHH sang công ty Cổ Phần thì hoạt động kinh doanh chính chủ yếu trên lĩnh vực In ấn và Quảng cáo thương mại với khẩu hiệu: Quảng cáo toàn diện, sự đầu tư nhỏ cho một hiệu quả không nhỏ, quảng cáo- cầu nối an toàn giữa doanh nghiệp và khách hàng, quảng cáo một chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp, chắp cánh cùng thương hiệu, quảng cáo trên mọi lĩnh vực, chất lượng trên từng sản phẩm, phong cách quảng cáo toàn diện- hoàn hảo, quảng cáo đưa ta đến thành công, khuếch trương thương hiệu- hợp tác thành công, ý tưởng độc đáo tạo sự khác biệt, kết nối niềm tin. Là một doanh nghiệp còn non trẻ hoạt động trên lĩnh vực có áp lực cạnh tranh rất lớn do đó thị trường của công ty vẫn chưa được rộng lớn, có thể chia thị trường của công ty theo phạm vi địa lý và thị trường theo sản phẩm: Thị trường theo phạm vi địa lý: Thị trường của công ty theo phạm vi địa lý vẫn chưa thực sự rộng lớn chủ yếu chỉ tập trung trên địa bàn Hà Nội và một tỉnh lân cận Hà Nội như: Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Tây (cũ). Trong đó thị trường Hà Nội là chủ yếu. Doanh thu của công ty trên địa bàn Hà Nội chiếm 87% trong tổng doanh thu trong năm đầu thành lập, nhưng đến năm 2008 thì doanh thu trên địa bàn Hà Nội chiếm 50% tổng doanh thu của công ty, chứng tỏ trong những năm qua thị trường theo phạm vi địa lý của công ty có sự chuyển biến rõ rệt, ta có bảng số liệu về doanh thu được phân chia theo phạm vi địa lý như sau: Bảng 3: doanh thu của các thị trường theo khu vực địa lý của công ty những năm 2004- 2008 Thị trường/năm 2004 2005 2006 2007 2008 % trđ % trđ % trđ % trđ % trđ Hà Nội 87 887.4 80 1081.6 72 1270 58 1472.04 50 1242.5 Thanh xuân 222 292 317.5 353.3 248.5 HBT 150.9 216.3 215.9 235.5 236 Hoàng Mai 133.5 130 177.8 191.4 183.12 Từ liêm 106.5 140.6 228.6 294.4 267.3 Khác 274.5 302.7 330.2 397.44 289.58 Vĩnh Phúc 4 40.8 5 67.6 7 123.5 10 253.8 17 422.45 Hà Tây (cũ) 9 91.8 10 135.2 12 211.68 18 456.84 12 298.2 Hòa Bình - - - - 6 152.28 8 203.04 11 273.35 Bắc Ninh - - 5 67.6 3 52.9 6 152.28 10 248.5 Tổng 100 1020 100 1352 100 1764 100 2538 100 2485 Nguồn: phòng kế toán công ty cổ phần in và quảng cáo thương mại Hà Nội Dựa vào bảng 3 ta thấy rằng thị trường Hà Nội là thị trường chính, chủ yếu của công ty qua các năm 2004- 2008, doanh thu của công ty tại thị trường Hà Nội chiếm chủ yếu trong tổng doanh thu của công ty trong những năm qua tuy nhiên doanh thu trên thị trường này đang giảm tương đối thay thế vào đó là sự tăng lên về doanh thu của các thị trường Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Bắc Ninh.Ttrong năm 2004 thị trường Hà Nội chiếm 87% tổng doanh thu theo thị trường tức 887.4 triệu đồng dựa vào bảng 3 ta cũng thấy thị phần của công ty trên thị trường Hà Nội có xu hướng giảm tương đối, năm 2005 doanh thu tại thị trường Hà Nội chiếm 80% tổng doanh thu của công ty tức là 1081.6 triệu đồng còn các thị trường khác chiếm 20% tổng doanh thu của công ty. Trong những năm từ 2006- 2008, thị phần doanh thu tại Hà Nội của công ty lại tiếp giảm đi một cách tương đối các thị trường tại c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số giải pháp nhằm phát triển thị trường tại công ty in và Quảng Cáo thương mại Hà Nội.DOC