Luận văn Một số giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn tại Ngân Hàng Công Thương Hoàn Kiếm
MỤC LỤC Lời nói đầu CHƯƠNG I: HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1 1.1 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1 1.1.1. NHTM và vai trò của NHTM đối với sự phát triển của nền kinh tế 1 1.1.1.1.Khái niệm 1 1.1.1.2.Vai trò của NHTM đối với sự phát triển của nền kinh tế 5 1.1.2 Các nghiệp vụ cơ bản của Ngân hàng thương mại 7 1.1.2.1 Nghiệp vụ huy động vốn 7 1.1.2.2.Nghiệp vụ sử dụng vốn 8 1.1.2.3.Nghiệp vụ trung gian khác 10 1.2. VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 10 1.2.1. Khái niệm về vốn của Ngân hàng thương mại 10 1.2.2. Cơ cấu vốn của Ngân hàng thương mại 11 1.2.2.1. Vốn chủ sở hữu 11 1.2.2.2. Vốn huy động 12 1.2.2.3. Vốn đi vay 14 1.2.2.4. Vốn khác 15 1.2.3. Vai trò của hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại 15 1.2.3.1.Đối với toàn bộ nền kinh tế 15 1.2.3.2.Đối với hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại 16 1.3. CÁC HÌNH THỨC HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 17 1.3.1. Phân loại căn cứ theo thời gian 18 1.3.2. Phân loại căn cứ theo đối tượng huy động 19 1.3.3. Phân loại theo bản chất các nghiệp vụ huy động vốn 20 1.4. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTM 24 1.4.1. Yếu tố khách quan 24 1.4.1.1. Pháp luật, chính sách của nhà nước 24 1.4.1.2. Tình hình chính trị – kinh tế – xã hội trong và ngoài nước 25 1.4.1.3. Tâm lý thói quen tiêu dùng của người gửi tiền 26 1.4.2. Yếu tố chủ quan 27 1.4.2.1. Chiến lược kinh doanh của ngân hành 27 1.4.2.2. Năng lực và trình độ của cán bộ ngân hàng 27 1.4.2.3. Uy tín của ngân hành 28 1.4.2.4. Trình độ công nghệ ngân hành 28 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HOÀN KIẾM 30 2.1. KHÁI QUÁT SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NHCT HOÀN KIẾM 30 2.2.THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NHCT HOÀN KIẾM 32 2.2.1.Tình hình huy động vốn tại NHCT Hoàn Kiếm 33 2.2.1.1.Về nguồn huy động vốn 35 2.2.1.2.Về kỳ hạn huy động vốn 38 2.2.1.3.Về chi phí huy động vốn 39 2.2.2.Các hình thức huy động vốn tại NHCT Hoàn Kiếm 40 2.2.2.1.Huy động vốn từ các quỹ 40 2.2.2.2.Huy động vốn từ các khoản tiền gửi 41 2.2.2.3.Huy động vốn qua đi vay 53 2.2.2.4.Huy động vốn từ các nguồn khác 55 2.2.3.Đánh giá chung về tình hình huy động vốn của NHCT Hoàn Kiếm 56 2.2.3.1.Kết quả đạt được 56 2.2.3.2.Những mặt còn hạn chế và nguyên nhân 58 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HOÀN KIẾM 60 3.1. ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HOÀN KIẾM 60 3.1.1.Định hướng chung 60 3.1.2.Định hướng huy động vốn 61 3.1.3.Một số thuận lợi và khó khăn khi thực hiện huy động vốn 62 3.1.3.1.Thuận lợi 62 3.1.3.2.Khó khăn 64 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HOÀN KIẾM 65 3.2.1. Xây dựng các chính sách về khách hàng và giao tiếp khuếch trương 65 3.2.2. Xây dựng chiến lược huy động vốn rõ ràng cho từng giai đoạn 67 3.2.3. Phát triển và mở rộng mạng lưới giao dịch 68 3.2.4. Đa dạng hoá các hình thức huy động 68 3.2.4.1. Đối với huy động vốn từ dân cư 69 3.2.4.2. Đối với huy động vốn từ các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội 73 3.2.4.3. Đối với huy động vốn từ các ngân hàng và các tổ chức tín dụng 74 3.2.5. Đổi mới tổ chức, quản lý cho phù hợp, hiệu quả hơn 75 3.2.6. Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng 76 3.2.7. Nâng cao chất lượng sử dụng vốn huy động 77 3.2.8. Tiếp tục bồi dưỡng và nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên 79 3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 80 3.3.1.Kiến nghị đối với chính phủ và NHNN Việt Nam 80 3.3.2.Kiến nghị đối với NHCT Việt Nam 81 Kết luận Tài liệu tham khảo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn tại Ngân Hàng Công Thương Hoàn Kiếm.DOC