Luận văn Một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG I 3 NHỮNG LÍ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ. 3 I - VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP. 3 1- Khái niệm và đặc điểm của XK hàng hoá . 3 2. Tầm quan trọng của hoạt động xuất khẩu. 4 II. NỘI DUNG VÀ QUY TRÌNH CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 10 - Quy trình tiến hành hoạt động xuất khẩu. 11 . Lựa chọn mặt hàng xuất khẩu: 11 .Lựa chọn thị trường xuất khẩu: 11 . Phương pháp nghiên cứu tại bàn: 12 . Phương pháp nghiên cứu tại hiện trường: 12 . Lựa chọn đối tác giao dịch: 12 . Lựa chọn phương thức giao dịch. 13 . Đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu. 14 . Thực hiện hợp đồng xuất khẩu, giao hàng và thanh toán. 15 . Mở và kiểm tra thư tín dụng. 15 . Xin cấp giấy phép xuất khẩu. 16 . Chuẩn bị hàng hoá xuất khẩu. 16 . Kiểm tra hàng hoá. 16 . Thuê phương tiện vận chuyển. 16 . Mua bảo hiểm hàng hoá. 16 . Làm thủ tục hải quan. 17 .Giao hàng lên tàu. 17 . Thanh toán. 17 III. CÁC HÌNH THỨC XUẤT KHẨU CHỦ YẾU. 18 1. Xuất khẩu trực tiếp: 18 2. Xuất khẩu gia công uỷ thác: 18 3. Xuất khẩu uỷ thác: 18 4. Buôn bán đối lưu: 18 5. Xuất khẩu theo Nghị định thư (xuất khẩu trả nợ) 19 6. Xuất khẩu tại chỗ: 19 7. Gia công quốc tế 19 8. Tái xuất khẩu: 20 CHƯƠNG II 21 THỰC TRẠNG KINH DOANH XUẤT KHẨU THỊT LỢN 21 CỦA TỔNG CÔNG TY CHĂN NUÔI VIỆT NAM 21 GIAI ĐOẠN 1998 - 2001 21 I - GIỚI THIỆU VỀ TỔNG CÔNG TY CHĂN NUÔI VIỆT NAM 21 1- Lịch sử hình thành của Tổng công ty Chăn Nuôi Việt Nam 21 2- Chức năng và nhiệm vụ của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam 22 2.1. Chức năng của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam: 22 2.2. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam: 23 3.2. Lãnh đạo Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam: 24 3.3. Các phòng ban chức năng của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam 25 II. THỰC TRẠNG KINH DOANH XUẤT KHẨU THỊT LỢN CỦA TỔNG CÔNG TY CHĂN NUÔI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1998 - 2001. 27 1- Kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam trong giai đoạn 1998 - 2001. 27 2. Hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam (1999-2001) 31 3. Tình hình xuất khẩu thịt lợn của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam (1998-2001) 32 3.1.Giá trị và sản lượng thịt lợn xuất khẩu của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam: 32 3.2. Cơ cấu mặt hàng thịt lợn xuất khẩu của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam 33 3.3. Thị trường xuất khẩu thịt lợn của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam: 34 3.4.Hình thức xuất khẩu mặt hàng thịt lợn xuất khẩu của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam: 44 III - ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THỊT LỢN CỦA TỔNG CÔNG TY CHĂN NUÔI VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 1998 – 2001. 47 1. Những ưu điểm của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thịt lợn: 47 2. Những tồn tại của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam trong việc thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn. 48 3. Nguyên nhân của những tồn tại. 49 3.1 Nguyên nhân chủ quan. 49 3.2 Nguyên nhân khách quan. 50 CHƯƠNG III - TRIỂN VỌNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU THỊT LỢN CỦA TỔNG CÔNG TY CHĂN NUÔI VIỆT NAM 52 I - TRIỂN VỌNG XUẤT KHẨU THỊT LỢN CỦA TỔNG CÔNG TY CHĂN NUÔI VIỆT NAM 52 1- Đánh giá tiềm năng nhập khẩu của các thị trường. 52 1.1.Tình hình cung cầu về mặt hàng thịt lợn trên thị trường thế giới: 52 1.2. Thị trường Liên Bang Nga 53 1.3. Thị trường Hồng Kông : 54 2- Triển vọng xuất khẩu thịt lợn của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam 54 2.1. Đối với thị trường Liên bang Nga: 54 2.2. Đối với thị trường Hồng Kông : 55 II - MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THỊT LỢN CỦA TỔNG CÔNG TY CHĂN NUÔI VIỆT NAM 56 A. GIẢI PHÁP VỀ PHÍA TỔNG CÔNG TY CHĂN NUÔI VIỆT NAM 56 1. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường nước ngoài 56 1.1. Cơ sở khoa học của giải pháp: 56 1.2. Nội dung của giải pháp: 57 1.3. Hiệu quả kinh tế của giải pháp: 58 2. Đầu tư cho chăn nuôi, công tác giống, thức ăn chăn nuôi và công tác thú y nhằm nâng cao năng suất và chất lượng thịt. 58 2.1. Cơ sở khoa học của giải pháp 58 2.2. Nội dung của giải pháp. 58 2.3. Hiệu quả kinh tế của giải pháp: 59 3. Đầu tư đổi mới công nghệ giết mổ, chế biến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. 59 3.1. Cơ sở khoa học của giải pháp. 59 3.2. Nội dung của giải pháp. 60 3.3. Hiệu quả kinh tế của giải pháp. 60 4. Tổ chức quảng cáo giới thiệu các mặt hàng của công ty ra thị trường nước ngoài 60 4.1. Cơ sở khoa học của giải pháp: 60 4.2. Nội dung của giải pháp: 61 4.3. Hiệu quả kinh tế của giải pháp: 61 5. Các biện pháp huy động và sử dụng vốn 61 5.1. Cơ sở khoa học của giải pháp 61 5.2. Nội dung của giải pháp: 62 5.3. Hiệu quả kinh tế của giải pháp: 63 6. Nâng cao chất lượng đội ngũ lao động: 63 6.1. Cơ sở khoa học của giải pháp: 63 6.2. Nội dung của giải pháp: 63 6.3. Hiệu quả kinh tế của giải pháp: 64 B. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỀ PHÍA NHÀ NƯỚC: 64 1- Chính sách về thuế: 64 2- Chính sách khuyến khích hỗ trợ hình thành và phát triển vùng chăn nuôi tập chung, chuyên canh theo mô hình kinh tế trang trại nhằm tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm. 65 3- Chính sách về con giống: 66 4- Chính sách về công tác thú y nhằm bảo đảm chất lượng thịt lợn xuất khẩu đủ tiêu chuẩnvệ sinh, phòng chống được dịch bệnh. 67 KẾT LUẬN 69 Tài liệu tham khảo 70
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 11310.DOC