Luận văn Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh cáp antena ô tô và linh kiện điện tử tại công ty TNHH một thành viên SCM

MỤC LỤC

Tên đề tài:

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC

KINH DOANH CÁP ANTENA VÀ LINH KIỆN ĐIỆN TỬ TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN SCM.

 

Trang

CHƯƠNG DẪN NHẬP

 

1. Lý do chọn đề tài 1

2. Mục đích của đề tài 1

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2

4. Phương pháp nghiên cứu 2

5. Kết cấu đề tài 2

 

CHƯƠNG 1:

LÝ LUẬN CHUNG VỀ XÂY DỰNG CHIẾN

LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP

 

1.1 Khái niệm, vai trò của chiến lược 4

1.1.1 Các khái niệm về chiến lược 4

1.1.2 Vai trò của chiến lược 4

1.1.3 Phân loại chiến lược kinh doanh 5

1.2 Quy trình xây dựng kinh doanh của doanh nghiệp 6

1.2.1 Xác định sứ mệnh và mục tiêu 6

1.2.1.1 Tầm quan trọng của việc xác định sứ mệnh 6

1.2.1.2 Các nguyên tắc xây dựng mục tiêu 7

1.2.2 Phân tích môi trường bên ngoài 8

1.2.2.1 Môi trường vĩ mô 8

1.2.2.2 Môi trường vi mô 10

1.2.3 Phân tích nội bộ doanh nghiệp 12

1.2.4 Xác định phương án chiến lược 14

1.2.4.1 Chiến lược sản phẩm 15

1.2.4.2 Chiến lược cạnh tranh 15

1.2.4.3 Chiến lược đầu tư 16

1.2.5 Phân tích và lựa chọn chiến lược 17

1.2.6 Thực hiện chiến lược 17

1.2.7 Kiểm tra đánh giá việc thực hiện chiến lược 18

1.2.8 Lặp lại quá trình hoạch định 18

1.3 Ma trận SWOT 18

 

CHƯƠNG 2:

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KINH DOANH

TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN SCM

 

2.1. Tổng quan về công ty 22

2.1.1. Giới thiệu chung về công ty 22

2.1.2. Cơ cấu và bộ máy quản lý 22

2.1.2.1 Nhiệm vụ và chức năng của phòng ban 22

2.2. Đặc điểm nguồn lực 24

2.2.1 Nguồn nhân lực 24

2.2.2. Cơ sở vật chất 26

2.3 Hoạt động kinh doanh 27

2.3.1 Nhận xét hiệu quả sử dụng lao động 28

2.4 Quy trình kinh doanh 28

2.4.1 Quy trình sản xuất 28

2.4.2 Quy trình hoạt động kinh doanh 30

2.5 Thị trường 31

2.5.1 Thị trường chính 31

2.5.2. Đối thủ cạnh tranh 31

2.6 Phân tích thực trạng chiến lược kinh doanh tại công ty 32

2.6.1 Xác định mục tiêu 32

2.6.2 Xác định nhiệm vụ của chiến lược kinh doanh 32

2.6.2.1 Nghiên cứu sản phẩm mới 32

2.6.2.2 Đổi mới công nghệ 33

2.6.3 Phân tích môi trường vĩ mô và vi mô 34

2.6.3.1 Môi trường vĩ mô 34

2.6.3.2 Môi trường vi mô 36

2.7 Ma trận SWOT 41

2.8 Ra quyết định chiến lược 43

 

CHƯƠNG 3:

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÁP ANTENA VÀ LINH KIỆN ĐIỆN TỬ TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN SCM.

 

3.1. Quan điểm phát triển 45

3.2 Mục tiêu của công ty 45

3.2.1. Mục tiêu chung 45

3.2.2. Mục tiêu cụ thể 46

3.3 Xây dựng các chiến lược bộ phận 46

3.3.1 Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm 46

3.3.2 Chiến lược chiếm lĩnh thị trường 47

3.3.3 Chiến lược cạnh tranh 48

3.4 Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cáp antena 49

3.4.1 Mở rộng hoạt động 48

3.4.2 Phát triển thị trường 48

3.4.3 Nâng cao chất lượng sản phẩm giảm chi phí 49

3.4.4 Chính sách sản phẩm 50

3.4.5 Giải pháp nguồn nhân lực 50

3.5 Một số kiến nghị 51

Kết luận 52

Sản phẩm chủ đạo của công ty 53

Tài liệu tham khảo 56

 

 

 

 

doc56 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1544 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh cáp antena ô tô và linh kiện điện tử tại công ty TNHH một thành viên SCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
s½n sµng ®Ó ®æi míi hay ®iÒu chØnh c¸c chiÕn l­îc b»ng sù lÆp l¹i qu¸ tr×nh ho¹ch ®Þnh. Do ®ã, cÇn ph¶i xem ho¹ch ®Þnh lµ mét qu¸ tr×nh liªn tôc vµ lu«n lµ ph­¬ng tiÖn chø kh«ng ph¶i lµ môc ®Ých. 1.3 Ma trËn SWOT (mÆt m¹nh, mÆt yÕu, c¬ héi vµ nguy c¬) O: Những cơ hội 1. 2. 3. Liệt kê những cơ hội T: Những nguy cơ 1. 2. 3. Liệt kê những nguy cơ S: Những điểm mạnh 1. 2. 3. Liệt kê những điểm mạnh Các chiến lược SO 1. 2. 3. Sử dụng các điểm mạnh để tận dụng cơ hội Các chiến lược ST 1. 2. 3. Vượt qua bất trắc bằng cách tận dụng điểm mạnh W: Những điểm yếu 1. 2. 3. Liệt kê những điểm yếu Các chiến lược WO 1. 2. 3. Hạn chế mặt yếu tận dụng các cơ hội Các chiến lược WT 1. 2. 3. Tối thiểu hóa điểm yếu để tận dụng cơ hội B¶ng 1.3 Ph©n tÝch ma trËn SWOT S (strengths) : C¸c mÆt m¹nh O (Opportunities) : C¸c c¬ héi T (Threats) : C¸c nguy c¬ W (Weaknesses) : C¸c mÆt yÕu Ph©n tÝch SWOT lµ mét trong n¨m b­íc h×nh thµnh chiÕn l­îc kinh doanh cña mét doanh nghiÖp bao gåm: X¸c lËp t«n chØ cña doanh nghiÖp, ph©n tÝch SWOT, x¸c ®Þnh môc tiªu chiÕn l­îc, h×nh thµnh c¸c môc tiªu vµ kÕ ho¹ch chiÕn l­îc, x¸c ®Þnh môc tiªu chiÕn l­îc, h×nh thµnh c¸c môc tiªu vµ kÕ ho¹ch chiÕn l­îc, x¸c ®Þnh c¬ chÕ kiÓm so¸t chiÕn l­îc. Nã kh«ng chØ cã ý nghÜa ®èi víi doanh nghiÖp trong viÖc h×nh thµnh chiÕn l­îc kinh doanh quèc tÕ nh»m ®¸p øng nhu cÇu cña doanh nghiÖp. Mét khi doanh nghiÖp muèn ph¸t triÓn, tõng b­íc t¹o lËp uy tÝn, th­¬ng hiÖu cho m×nh mét c¸ch ch¾c ch¾n vµ bÒn v÷ng th× ph©n tÝch SWOT lµ mét kh©u kh«ng thÓ thiÕu trong qu¸ tr×nh ho¹ch ®Þnh chiÕn l­îc kinh doanh cho doanh nghiÖp. §Ó x©y dùng ma trËn SWOT, tr­íc tiªn cÇn kÓ ra c¸c mÆt m¹nh, mÆt yÕu, c¬ héi vµ nguy c¬ ®­îc x¸c lËp b»ng ma trËn ph©n lo¹i theo thø tù ­u tiªn. TiÕp ®ã tiÕn hµnh so s¸nh mét c¸ch cã hÖ thèng tõng cÊp t­¬ng øng gi÷a c¸c yÕu tè ®Ó t¹o ra cÊp phèi hîp. - Phèi hîp S/O thu ®­îc tõ sù kÕt hîp gi÷a c¸c mÆt m¹nh chñ yÕu víi c¸c c¬ héi cña doanh nghiÖp. Doanh nghiÖp cÇn sö dông nh÷ng mÆt m¹nh, c¬ héi cña m×nh ®Ó c¹nh tranh víi c¸c doanh nghiÖp kh¸c, kh«ng ngõng më réng thÞ tr­êng. - Phèi hîp W/O lµ sù kÕt hîp c¸c mÆt yÕu cña doanh nghiÖp víi c¸c c¬ héi. Sù kÕt hîp nµy më ra cho doanh nghiÖp kh¶ n¨ng v­ît qua mÆt yÕu b»ng viÖc tranh thñ c¸c c¬ héi. - Phèi hîp S/T lµ sù kÕt hîp c¸c mÆt m¹nh víi c¸c nguy c¬, cÇn chó ý ®Õn viÖc sö dông c¸c mÆt m¹nh ®Ó v­ît qua c¸c nguy c¬. - Phèi hîp W/T lµ sù kÕt hîp gi÷a mÆt yÕu vµ nguy c¬ cña doanh nghiÖp. Sù kÕt hîp nµy ®Æt ra yªu cÇu doanh nghiÖp cÇn cã biÖn ph¸p ®Ó gi¶m bít mÆt yÕu tr¸nh nguy c¬ b»ng c¸ch ®Æt ra c¸c chiÕn l­îc phßng thñ. Ch­¬ng 2 Thùc tr¹ng c«ng t¸c kinh doanh t¹i c«ng ty tnhh mét thµnh viªn scm Tæng quan vÒ c«ng ty 2.1.1 Giíi thiÖu chung vÒ c«ng ty Tªn c«ng ty b»ng tiÕng viÖt: c«ng ty TNHH mét thµnh viªn SCM Tªn c«ng ty b»ng tiÕng n­¬c ngoµi: SCM company limited Tªn giao dÞch: Mét thµnh viªn Co.LTD Vèn ®iÒu lÖ: 900.000.000 Tæng sè nh©n viªn: 500 ng­êi §iÖn tho¹i: 0616.251817 Fax: 0616.251817 Email: www.scm.com.vn §Þa chØ: Trô së chÝnh: F6 Tæ 16, KP6, P.Tam HiÖp, TP. Biªn Hoµ, TØnh §ång Nai LÜnh vùc ho¹t ®éng: Gia c«ng s¶n xuÊt d©y c¸p antena, d©y c¸p më réng s¶n xuÊt linh kiÖn cho xe « t« S¶n xuÊt chi tiÕt b»ng nhùa, èng nhùa, miÕng ®Öm (mót) bäc d©y ®iÖn vµ d©y antena, bao b× nhùa vµ giÊy. 2.1.2 C¬ cÊu tæ chøc vµ bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty 2.1.2.1 NhiÖm vô chøc n¨ng cña c¸c phßng ban GIAÙM ÑOÁC P. KEÁ HOAÏCH P.KINH DOANH P. KYÕ THUAÄT P. SAÛN XUAÁT P.NHAÂN SÖÏ P. KEÁ TOAÙN P. GIAÙM ÑOÁC S¬ ®å 2.1 S¬ ®å tæ chøc + Tõ s¬ ®å trªn ta thÊy T¹i c«ng ty TNHH SCM, mçi phßng chøc n¨ng ®­îc coi nh­ mét ®¬n vÞ kinh doanh ®éc lËp víi chÕ ®é h¹ch to¸n riªng. Mçi phßng bæ nhiÖm mét qu¶n lý ®Ó ®iÒu hµnh c«ng viÖc kinh doanh cña phßng. ChÝnh nhê c¬ cÊu ho¹t ®éng ®éc lËp nh­ng cã sù qu¶n lý chung cña ban gi¸m ®èc víi quy chÕ x¸c ®Þnh do bé phËn qu¶n lý ®Ò ra mµ ho¹t ®éng cña c¸c phßng kinh doanh còng nh­ c¸c bé phËn kh¸c rÊt cã hiÖu qu¶. Víi m« h×nh tæ chøc trùc tuyÕn chøc n¨ng, c«ng ty TNHH SCM cã sù n¨ng ®éng trong qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh. C¸c mÖnh lÖnh, chØ thÞ cña cÊp trªn xuèng c¸c cÊp d­íi ®­îc truyÒn ®¹t nhanh chãng vµ t¨ng ®é chÝnh x¸c. §ång thêi ban gi¸m ®èc cã thÓ n¾m b¾t ®­îc mét c¸ch cô thÓ, chÝnh x¸c vµ kÞp thêi nh÷ng th«ng tin ë c¸c bé phËn cÊp d­íi tõ ®ã cã nh÷ng chÝnh s¸ch, chiÕn l­îc ®iÒu chØnh phï hîp cho tõng bé phËn trong tõng giai ®o¹n, thêi kú. §ång thêi còng cã thÓ t¹o ra sù ho¹t ®éng ¨n khíp gi÷a c¸c phßng ban cã liªn quan víi nhau, gi¶m ®­îc chi phÝ qu¶n lý, n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doah cña c«ng ty vµ tr¸nh ®­îc viÖc qu¶n lý chång chÐo chøc n¨ng. Theo c¬ cÊu tæ chøc nµy, th«ng tin ®­îc ph¶n håi nhanh chãng gióp ban l·nh ®¹o c«ng ty cã thÓ kÞp thêi gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò bÊt tr¾c x¶y ra. - Ban gi¸m ®èc gåm hai ng­êi: mét gi¸m ®èc vµ mét phã gi¸m ®èc. + Gi¸m ®èc c«ng ty: lµ ng­êi ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh hµng ngµy cña C«ng ty. Gi¸m ®èc cã c¸c quyÒn sau ®©y: - QuyÕt ®Þnh tÊt c¶ c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ho¹t ®éng hµng ngµy cña c«ng ty, tæ chøc thùc hiÖn kÕ ho¹ch kinh doanh vµ kÕ ho¹ch ®Çu t­ cña c«ng ty, ban hµnh quy chÕ qu¶n lý néi bé. Bæ nhiÖm, miÔn nhiÖm c¸ch chøc c¸c chøc danh qu¶n lý trong c«ng ty, ký kÕt hîp ®ång nh©n danh c«ng ty, bè trÝ c¬ cÊu tæ chøc cña c«ng ty, kiÕn nghÞ ph­¬ng ¸n sö dông lîi nhuËn hoÆc sö lý c¸c kho¶n lç trong kinh doanh, tuyÓn dông lao ®éng. - Gi¸m ®èc lµ ng­êi chØ ®¹o c«ng t¸c chuÈn bÞ ho¹ch ®Þnh chiÕn l­îc vµ kÕ ho¹ch kinh doanh. Gi¸m ®èc trùc tiÕp thiÕt kÕ bé m¸y qu¶n trÞ, chØ ®¹o c«ng t¸c tuyÓn dông nh©n sù, bè trÝ nh©n sù vµ thiÕt lËp mèi quan hÖ lµm viÖc trong bé m¸y, chØ huy ®iÒu hµnh toµn bé c«ng t¸c tæ chøc qu¸ tr×nh kinh doanh. Gi¸m ®èc trùc tiÕp tæ chøc chØ ®¹o c«ng t¸c kiÓm tra mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. + Phã gi¸m ®èc: lµ ng­êi gióp viÖc cho gi¸m ®èc vµ thay quyÒn gi¸m ®èc lóc gi¸m ®èc v¾ng mÆt. Cã tr¸ch nhiÖm gióp Gi¸m ®èc chØ ®¹o vµ gi¶i quyÕt c¸c c«ng viÖc cña c«ng ty. Phã gi¸m ®èc c«ng ty cã quyÒn ®iÒu hµnh c¸c ho¹t ®éng kinh doanh thuéc tr¸ch nhiÖm cña m×nh hoÆc nh÷ng ho¹t ®éng ®­îc Gi¸m ®èc uû quyÒn. + Phßng kÕ ho¹ch: chÞu tr¸ch nhiÖm lËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt vµ ký kÕt c¸c hîp ®ång vÒ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty. + Phßng kinh doanh tæng hîp: gióp gi¸m ®èc c«ng ty chuÈn bÞ triÓn khai c¸c hîp ®ång kinh tÕ. Khai th¸c nguån hµng g¾n víi ®Þa ®iÓm tiªu thô hµng ho¸. Ph¸t triÓn m¹ng l­íi b¸n hµng cña c«ng ty, triÓn khai c«ng t¸c kinh doanh, më réng m¹ng l­íi kinh doanh cña c«ng ty. ChÞu tr¸ch nhiÖm xuÊt nhËp khÈu, lµm thñ tôc h¶i quan. + Phßng kÕ to¸n: thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng vÒ nghiÖp vô kÕ to¸n tµi chÝnh cña c«ng ty. Cã chøc n¨ng gióp Gi¸m ®èc c«ng ty qu¶n lý, sö dông vèn, x¸c ®Þnh kÕ ho¹ch kinh doanh, kÕ ho¹ch tµi chÝnh hµng n¨m, thùc hiÖn h¹ch to¸n kÕ to¸n theo ph¸p lÖnh kÕ to¸n thèng kª vµ v¨n b¶n ph¸p quy cña Nhµ n­íc, qu¶n lý quü tiÒn mÆt vµ ng©n phiÕu. + Phßng kü thuËt: cã chøc n¨ng kiÓm tra gi¸m s¸t quy tr×nh c«ng nghÖ, b¶o tr× m¸y mãc, x¸c ®Þnh møc tiªu dïng nguyªn vËt liÖu, ®¶m b¶o chÊt l­îng. + Phßng nh©n sù: chÞu tr¸ch nhiÖm theo dâi, qu¶n lý hå s¬ cña c¸n bé c«ng nh©n viªn, tuyÓn dông nguån nh©n lùc vµ lµm c¸c hîp ®ång lao ®éng, quyÕt ®Þnh th«i viÖc, nghØ viÖc. + Ph©n x­ëng s¶n xuÊt nhùa: thùc hiÖn s¶n xuÊt ra s¶n phÈm theo c¸c kÕ ho¹ch ®Æt ra cña c«ng ty. 2.2 §Æc ®iÓm nguån lùc 2.2.1 Nguån nh©n lùc HiÖn t¹i, ®éi ngò lao ®éng qu¶n lý cña c«ng ty cßn tån t¹i mét l­îng lao ®éng qu¶n lý tr×nh ®é cßn h¹n chÕ, kh¶ n¨ng ®¸p øng yªu cÇu c«ng viÖc ch­a cao, mét sè ng­êi lµm kh«ng ®óng ngµnh nghÒ ®­îc ®µo t¹o nh­ c¸n bé chÞu tr¸ch nhiÖm nh©n sù toµn c«ng ty, c¸c tr­ëng phßng kinh doanh, tr­ëng phßng kü thuËt, tr­ëng phßng vËt t­ ®Òu tèt nghiÖp tõ c¸c tr­êng kü thuËt, v× thÕ mµ kiÕn thøc vÒ qu¶n lý cßn nhiÒu h¹n chÕ. Do ®ã c«ng ty cÇn båi d­ìng kiÕn thøc cho c¸n bé qu¶n lý kh«ng chØ vÒ chuyªn m«n nghiÖp vô cña hä mµ cßn c¶ lÜnh vùc qu¶n lý Nhµ n­íc vÒ kinh tÕ, qu¶n trÞ kinh doanh. nh»m gióp c¸n bé cã nh÷ng hiÓu biÕt s©u réng vÒ m«i tr­êng kinh tÕ. STT Trình độ Số lượng Tỷ lệ 1 Đại học 8 2% 2 Cao đẳng 22 4% 3 Trung cấp 30 6% 4 Học vấn 12/12 440 88% Tổng 500 100% B¶ng 2.2: C¬ cÊu lao ®éng cña c«ng ty n¨m 2010 (nguån phßng nh©n sù) Nãi chung t×nh h×nh vÒ tr×nh ®é con ng­êi cña c«ng ty ngoµi b»ng cÊp hä ®Òu lµ nh÷ng ng­êi cã n¨ng lùc vµ kinh nghiÖm. NÕu nh×n vµo biÓu ®å ta thÊy c«ng ty ®· ch­a chó träng ®Õn viÖc ph¸t triÓn ®éi ngò nh©n viªn cña m×nh c¶ vÒ chÊt l­îng vµ sè l­îng. Tr×nh ®é tõ trung cÊp trë lªn chiÕm 12%, 2% tr×nh ®é ®¹i häc thuéc cÊp qu¶n lý. Ngoµi viÖc tuyÓn dung thªm c¸c vÞ trÝ, c«ng ty cßn tù ®µo t¹o nh©n viªn cña m×nh b»ng c¸ch cho hä ®i häc ®Ó n©ng tr×nh ®é cao h¬n. Vµ cho hä tham gia vµo c¸c líp ng¾n h¹n vÒ chuyªn m«n ®Ó cËp nhËt th­êng xuyªn c¸c kü n¨ng, c¸c v¨n b¶n ph¸p qui míi. - VÒ mÆt sè l­îng: Tæng c¸n bé c«ng nh©n viªn cïng víi sù ph¸t triÓn cña quy m« s¶n xuÊt th× ®Õn hiÖn t¹i c«ng ty ®· cã tæng sè lao ®éng lµ 500 ng­êi víi møc thu nhËp b×nh qu©n lµ 1.700.000®/ng­êi/th¸ng. - VÒ mÆt chÊt l­îng: toµn c«ng ty cã m­êi ng­êi cã tr×nh ®é ®¹i häc vµ hai m­¬i ng­êi cã tr×nh ®é cao ®¼ng hoÆc trung cÊp. Trong ®ã c¸n bé qu¶n lý vµ c¸n bé kü thuËt cã tr×nh ®é hÇu hÕt lµ ®¹i häc vµ ®é tuæi trung b×nh lµ ba hai. - VÒ mÆt c¬ cÊu: c¸n bé c«ng nh©n viªn cña c«ng ty chñ yÕu lµ n÷ chiÕm trung b×nh kho¶ng 86%, ®­îc tËp trung chñ yÕu trong kh©u gia c«ng c¸p, ®ãng gãi v× c«ng viÖc nµy ®ßi hái sù khÐo lÐo. Trong xÝ nghiÖp phô trî, do ®Æc ®iÓm c«ng viÖc nªn hÇu hÕt c«ng nh©n ë ®©y lµ n÷ giíi. Nh÷ng thêi ®iÓm c«ng ty cã nhiÒu hîp ®ång ho¹c ®¬n ®Æt hµng nhiÒu, c«ng ty trùc tiÕp tuyÓn c«ng nh©n thêi vô. §©y lµ h­íng ®i ®óng ®¾n cña c«ng ty trong viÖc gi¶m chi phÝ vÒ nh©n c«ng mµ vÉn ®¸p øng ®ñ nhu cÇu lao ®éng cho tõng thêi kú. 2.2.2 C¬ së vËt chÊt - DiÖn tÝch Tæng diÖn tÝch c«ng ty cã n¨m hecta, Chi nh¸nh t¹i khu c«ng nghiÖp I víi diÖn tÝch ba hecta ®i vµo s¶n xuÊt tõ n¨m ®Çu ho¹t ®éng cña c«ng ty n¨m 2005, vµ chi nh¸nh cßn l¹i t¹i khu c«ng nghiÖp Long B×nh T©n víi diÖn tÝch hai hecta ®i vµo s¶n xuÊt c¸p antena « t« n¨m 2007. - D©y chuyÒn, m¸y mãc thiÕt bÞ C«ng ty cã n¨m d©y chuyÒn phôc vô cho s¶n xuÊt, ba d©y chuyÒn s¶n xuÊt c¸p antena, hai d©y chuyÒn s¶n xuÊt linh kiÖn ®iÖn tö. Trong ®ã hai d©y chuyÒn s¶n xuÊt c¸p antena t¹i khu c«ng nghiÖp I cña nhËt míi ®­a vµo s¶n xuÊt kh¸ hiÖn ®¹i vµ cã thÓ khai th¸c s¶n xuÊt kh¸ hiÖu qu¶ trong thêi ®iÓm nhiÒu ®¬n ®Æt hµng nh­ hiÖn nay. Tuy nhiªn, d©y chuyÒn cßn l¹i kh¸ l¹c hËu vµ hÖ thèng b¶o tr× ch­a kiÓm so¸t tèt ®Ó söa ch÷a vµ n©ng cÊp hÖ th«ng d©y chuyÒn nµy mét c¸ch kÞp thêi nªn d·n ®Õn n¨ng suÊt ch­a cao. M¸y mãc hiÖn t¹i ®ang sö dông t¹i c«ng ty kh¸ tèt cã thÓ sö dông ®­îc trong mét vµi n¨m tíi, mét sè m¸y mua t¹i thêi ®iÓm thµnh lËp c«ng ty n¨ng suÊt lµm viÖc h¹n chÕ nªn cÇn ®­îc n©ng cÊp ®Ó phôc vô cho s¶n xuÊt khi c«ng ty cã chiÕn l­îc më thªm thÞ tr­êng míi. STT Tªn thiÕt bÞ N­íc s¶n xuÊt N¨m s¶n xuÊt 1 M¸y h¬i Trung Quèc 2006 2 M¸y c¾t d©y b¸n tù ®éng NhËt b¶n 2005 3 M¸y quÊn d©y b¸n tù ®éng NhËt b¶n 2005 4 M¸y Ðp nhùa ViÖt nam 2008 5 M¸y ®o LCR NhËt b¶n 2005 6 M¸y ®o R§C ViÖt nam 2008 7 M¸y kiÓm Ratio NhËt b¶n 2009 8 M¸y kiÓm Hipot, insulation NhËt b¶n 2009 9 D©y chuyÒn s¶n xuÊt c¸p antena Trung Quèc 2009 B¶ng 2.3: Thèng kª n¨ng lùc s¶n xuÊt cña m¸y mãc thiÕt bÞ. (nguån P.s¶n xuÊt) 2.3 Ho¹t ®éng kinh doanh KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh n¨m 2008-2010 Ho¹t ®«ng c«ng ty TNHH mét thµnh viªn ®· ®¹t ®­îc nhiÒu thµnh c«ng ®¸ng khÝch lÖ. C«ng ty ®· kh«ng ngõng ®æi míi mét c¸ch toµn diÖn c¶ vÒ chiÒu réng lÉn chiÒu s©u, c¶ vÒ sè l­îng lÉn chÊt l­îng, c¶ vÒ quy m« tæ chøc ®Õn c«ng nghÖ khoa häc kü thuËt. KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty trong nh÷ng n¨m qua ®­îc thÓ hiÖn th«ng qua biÓu d­íi ®©y: §¬n vÞ: Ngh×n ®ång ChØ tiªu N¨m 2008 N¨m 2009 N¨m 2010 So s¸nh(%) 09/08 10/09 Tæng doanh thu 1.934.369 2.095.363 2.628.064 0,84 25 Tæng chi phÝ 1.724.045 1.963.542 2.436.374 14 24 Lîi nhuËn 210.324 132.031 191.690 0,7 45 ThuÕ thu nhËp DN 58.891 39.049 53.671 Lîi nhuËn sau thuÕ 151.433 82.982 138.017 B¶ng 2.4 : KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh (nguån: phßng kÕ to¸n). NhËn xÐt: MÆc dï ho¹t ®éng kinh doanh trong ®iÒu kiÖn hÕt søc khã kh¨n, eo hÑp vÒ tµi chÝnh, thÞ tr­êng biÕn ®éng, c¹nh tranh gay g¾t nh­ng c«ng ty ®· n¨ng ®éng trong viÖc thùc hiÖn ®­êng lèi, chÝnh s¸ch ®óng ®¾n nªn ®· ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh qu¶ nhÊt ®Þnh. Qua biÓu trªn ta thÊy trong tõ n¨m 2008-2010 c«ng ty ®· phÊn ®Êu thùc hiÖn ®­îc c¸c chØ tiªu s¶n xuÊt kinh doanh nh­ sau: - VÒ doanh thu: qua sè liÖu trªn ta thÊy kh«ng chØ cã sè l­îng s¶n phÈm s¶n xuÊt t¨ng mµ doanh thu b¸n hµng còng t¨ng ®¸ng kÓ qua c¸c n¨m. N¨m 2009 t¨ng so víi n¨m 2008 lµ 0,84%, n¨m 2010 t¨ng so víi n¨m 2009 lµ 25%. Nh÷ng chØ tiªu trªn cho thÊy s¶n phÈm mµ C«ng ty s¶n xuÊt ra kh«ng chØ t¨ng vÒ l­îng mµ cßn t¨ng c¶ vÒ møc tiªu thô. §iÒu ®ã chøng tá s¶n phÈm cña c«ng ty ®· ®­îc thÞ tr­êng kh¸ch hµng chÊp nhËn. - VÒ chi phÝ vµ lîi nhuËn: trong n¨m 2010, c«ng ty ®· nç lùc trong viÖc tiÕt kiÖm chi phÝ, chi phÝ kinh doanh n¨m 2010 t¨ng so víi n¨m 2009 lµ 24%, trong khi n¨m 2009 so víi n¨m 2008 lµ 14%. Nhê viÖc gi¶m chi phÝ, kÕt hîp víi nhiÒu chÝnh s¸ch kinh doanh hîp lý, lîi nhuËn cña c«ng ty n¨m 2009 t¨ng 45% trong khi n¨m 2008 lîi nhuËn chØ ®¹t 0,7%. MÆc dï c¸c chØ tiªu c¸c n¨m ®Òu t¨ng nh­ng xÐt vÒ mÆt ®Þnh tÝnh th× tèc ®é t¨ng doanh thu n¨m 2010 nhanh h¬n tèc ®é t¨ng doanh thu n¨m 2009, tèc ®é t¨ng lîi nhuËn n¨m 2010 cao h¬n tèc ®é t¨ng lîi nhuËn n¨m 2009. 2.3.1 XÐt hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng §Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng ta dùa vµo hai chØ tiªu lµ n¨ng suÊt lao ®éng vµ lîi nhuËn b×nh qu©n mét lao ®éng, trong ®ã: §¬n vÞ: ®ång ChØ tiªu N¨m 2008 N¨m 2009 N¨m 2010 Tæng doanh thu 1.934.369 2.095.363 2.628.064 Sè lao ®éng 250 350 500 N¨ng suÊt lao ®éng 7.737 5.986 5.261 B¶ng 2.5: HiÖu qu¶ sö dông nguån lao ®éng (nguån: Phßng kÕ to¸n) Nh­ vËy trong ba n¨m 2008-2010 víi sè lao ®éng thay ®æi nhiÒu tuy nhiªn n¨ng suÊt lao ®éng b×nh qu©n mét lao ®éng ngµy kh«ng t¨ng chøng tá c«ng ty ho¹t ®éng ch­a cã hiÖu qu¶ vÒ sö dông lao ®éng, chÊt l­îng lao ®éng ngµy cµng thÊp h¬n. Sù gi¶m sót nµy lµ do c«ng ty ®· ch­a träng h¬n trong viÖc n©ng cao tr×nh ®é lao ®éng, s¾p xÕp lao ®éng ch­a c¸ch hîp lý t×nh tr¹ng lao ®éng nhµn rçi kh«ng cã viÖc lµm vÉn cßn nhiÒu trong c«ng ty. 2.4 Quy tr×nh kinh doanh. 2.4.1 Quy tr×nh s¶n xuÊt C«ng t¸c tæ chøc s¶n xuÊt ®­îc bè trÝ theo d©y chuyÒn c«ng nghÖ, mçi ph©n x­ëng s¶n xuÊt chuyªn m«n ho¸ mét lo¹i s¶n phÈm nhÊt ®Þnh cho nªn kh«ng cã sù qu¸ phô thuéc vµo nhau gi÷a c¸c d©y chuyÒn s¶n xuÊt. Do tÝnh ®Æc thï linh kiÖn ®iÖn tö vµ c¸p antena lµ nh÷ng mÆt hµng yªu cµu cao vÒ kü thuËt nªn s¶n phÈm cña c«ng ty ®­îc kiÓm tra vµ gi¸m s¸t chÆt chÏ vµ nghiªm ngÆt ngay tõ kh©u nhËp nguyªn liÖu ®Çu vµo còng nh­ trong quy tr×nh s¶n xuÊt. S¬ ®å 2.6 Quy tr×nh s¶n xuÊt (nguån Phßng s¶n xuÊt) 2.4.2 Quy tr×nh ho¹t ®éng kinh doanh Tõ khi ®­îc thµnh lËp vµ tr¶i qua nhiÒu khã kh¨n, c«ng ty TNHH mét thµnh viªn SCM ®· ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh c«ng nhÊt ®Þnh, gãp phÇn vµo sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ non trÎ n­íc ta nãi chung vµ n©ng cao ®êi sèng c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty nãi riªng. Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, c«ng ty lu«n lu«n ®Æt ra cho chÝnh m×nh mét môc tiªu ph¸t triÓn vµ lu«n nç lùc trong viÖc thùc hiÖn c¸c môc tiªu ®Æt ra. Trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay, mäi nç lùc cña c«ng ty ®Òu nh»m më réng quy m« ho¹t ®éng cña m×nh trªn c¬ së më réng thÞ tr­êng, ®ång thêi c«ng ty còng ®Æt ra vÊn ®Ò hiÖu qu¶ kinh doanh vµ n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh c«ng ty lu«n ®Æt lªn hµng ®Çu. 1. KHÁCH HÀNG 4. P. KẾ HOẠCH 3. NHÀ CUNG ỨNG VẬT LIỆU 5. P. XƯỞNG SẢN XUẤT 2. P.KINH DOANH S¬ ®å 2.7 Quy tr×nh ho¹t ®éng kinh doanh (Nguån: Phßng s¶n xuÊt) Quan hÖ mang tÝnh s¶n xuÊt Quan hÖ s¶n xuÊt phô trî DiÔn gi¶i vÒ quy tr×nh kinh doanh + Quan hÖ mang tÝnh s¶n xuÊt C«ng ty TNHH mét thµnh viªn SCM s¶n xuÊt kinh doanh theo quy m« nhá, chñ yÕu lµ s¶n xuÊt phô trî cho hai kh¸ch chÝnh lµ c«ng ty TNHH Harada vµ Nec Tokin. Ngoµi ra, mét sè s¶n phÈm nh­ linh kiÖn ®iÖn tö vµ d©y ®iÖn lµ mÆt hµng c«ng ty míi ®i vµo s¶n xuÊt. - B­íc 1: Kh¸ch hµng yªu cÇu c«ng ty gia c«ng c¸p antena vµ s¶n xuÊt linh kiÖn ®iÖn tö. - B­íc 2: Phßng kinh doanh kh¶o s¸t, nghiªn cøu s¶n phÈm kh¸ch hµng yªu cÇu, ký hîp ®ång vµ tiÕn hµnh s¶n xuÊt. - B­íc 3. Nhµ cung øng nguyªn vËt liÖu thùc hiÖn hîp ®ång víi phßng kinh doanh ®Ó cung øng d©y ®iÖn, nhùa vµ sîi ®ång. - B­íc 4. Phßng kÕ ho¹ch tiÕp nhËn th«ng tin vÒ mÉu m·, nguyªn vËt liÖu, lªn lÞch s¶n xuÊt. - B­íc 5. Ph©n x­ëng s¶n xuÊt tiÕp nhËn s¶n phÈm mÉu, tiÕn ®é s¶n xuÊt vµ b¾t ®Çu tiÕn hµnh quy tr×nh s¶n xuÊt theo phßng kÕ ho¹ch ®Ò ra. Sau khi hoµn thµnh s¶n xuÊt theo sù chØ ®¹o cña phßng kÕ ho¹ch, ph©n x­ëng s¶n xuÊt kiÓm tra chÊt l­îng, sè l­îng …®Ó xuÊt x­ëng. + Quan hÖ mang tÝnh phô trî Trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, phßng kinh doanh, phßng kÕ ho¹ch, x­ëng s¶n xuÊt lu«n hç trî vµ cã sù liªn ®íi ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng sù cè vÒ quy c¸ch s¶n phÈm, nguyªn vËt liÖu, tiÕn ®é s¶n xuÊt… 2.5 ThÞ tr­êng 2.5.1 ThÞ tr­êng chÝnh Tõ tr­íc ®Õn nay thÞ tr­êng truyÒn thèng cña c«ng ty vÉn lµ thÞ tr­êng trong n­íc, cô thÓ lµ hai khu c«ng nghiÖp: Long B×nh vµ Khu c«ng nghiÖp Biªn Hoµ II, trong khi thÞ tr­êng t¹i c¸c tØnh l©n cËn ®Çy tiÒm n¨ng mÆc dï ®· cã sù më réng nh­ng vÉn ch­a ®­îc khai th¸c ®óng møc. Nguyªn nh©n lµ do s¶n phÈm c«ng ty kh«ng c¹nh tranh ®­îc víi s¶n phÈm cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh t¹i c¸c thÞ tr­êng nµy. Mét sè c¬ së th­êng l«i kÐo sù chó ý cña kh¸ch hµng b»ng nhiÒu h×nh thøc, ®èi thñ c¹nh tranh cña c«ng ty th­êng cã lîi thÕ vÒ gi¸ s¶n phÈm do hä cã thÓ gi¶m bít c¸c chi phÝ s¶n xuÊt, nh­ b¶o hiÓm x· héi, c¸c trang thiÕt bÞ an toµn lao ®éng, thêi gian lao ®éng, chi phÝ kiÓm tra chÊt l­îng. V× vËy ®Ó cã thÓ c¹nh tranh th¾ng lîi ®ßi hái c«ng ty ph¶i kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm, n©ng cÊp m¸y mãc, trang thiÕt bÞ hiÖn ®¹i, tiÕt kiÖm chi phÝ s¶n xuÊt nh»m h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm, thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p nh»m còng cè ®­îc thÞ tr­êng truyÒn thèng vµ khai th¸c thÞ tr­êng míi. 2.5.2 §èi thñ c¹nh tranh - C«ng ty TNHH KHKT Zoeng Chang ViÖt Nam lµ c«ng ty 100% vèn §µi Loan, to¹ l¹c ë khu c«ng nghiÖp Hè Nai chuyªn s¶n xuÊt linh kiÖn c¸p « t«, linh kiÖn ®iÖn tö. - C«ng ty TNHH §iÖn vµ ®iÖn tö Yow Goan lµ c«ng ty 100% vèn Trung Quèc, to¹ l¹c ë khu c«ng nghiÖp Hè nai chuyªn s¶n xuÊt l¾p r¸p c¸c linh kiÖn ®iÖn tö, phô tïng cho « t« vµ xe g¾n m¸y. - C«ng ty HHCN Geo Gear lµ c«ng ty 100% vèn Hµn Quèc, to¹ l¹c ë khu c«ng nghiÖp Hè Nai, chuyªn s¶n xuÊt linh kiÖn ®iÖn tö, gia c«ng c¸p antena cho « t«. - MÆc dï ba c«ng ty trªn vµ cßn mét sè c«ng ty kh¸c trªn ®Þa bµn §ång Nai lµ nh÷ng ®èi thñ canh tranh gay g¾t vµ khèc liÖt trªn thÞ tr­êng. Nh÷ng c«ng ty nµy còng võa míi ra ®êi vµo nh÷ng n¨m 2008-2010 song chÊt l­îng kh¸ tèt vµ gi¸ c¶ cña nh÷ng c«ng ty nµy ®­îc ®­îc Ên ®Þnh víi møc thÊp h¬n cho nªn sè l­îng vÒ kh¸ch hµng cña c«ng ty TNHH mét thµnh viªn SCM phÇn nµo gi¶m sót. 2.6 Ph©n tÝch thùc tr¹ng chiÕn l­îc kinh doanh t¹i c«ng ty 2.6.1 X¸c ®Þnh môc tiªu Môc tiªu phÊn ®Êu cña c«ng ty lµ gi÷ v÷ng quy m«, tèc ®é ph¸t triÓn ®Ó trë thµnh mét trong nh÷ng c«ng ty s¶n xuÊt c¸p antena vµ linh kiÖn ®iÖn tö lín nhÊt h¬n n÷a. V× vËy c«ng ty v¹ch ra nh÷ng môc tiªu nh­ : - T¨ng lîi nhuËn - N©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh - Më réng thÞ tr­êng 2.6.2 X¸c ®Þnh c¸c nhiÖm vô cña chiÕn l­îc kinh doanh 2.6.2.1 Nghiªn cøu s¶n phÈm míi ` HiÖn nay c¸c lo¹i s¶n phÈm cña c«ng ty vÉn ch­a ®¸p øng ®­îc yªu cÇu tiªu dïng s¶n phÈm cña kh¸ch hµng nhÊt lµ s¶n phÈm thÞ tr­êng néi ®Þa cho nªn viÖc tiªu thô s¶n phÈm cßn gÆp khã kh¨n, nhiÒu ®èi thñ c¹nh tranh s¶n xuÊt vµ gia c«ng linh kiÖn ®iÖn tö. C«ng ty míi chØ quan t©m thiÕt kÕ mÉu theo ®¬n cña kh¸ch hµng chø ch­a chó träng ®Õn s¶n xuÊt gia c«ng nh÷ng s¶n phÈm kh¸c ®Ó ®¸p øng theo nhu cÇu cña nhiÒu kh¸ch hµng ngoµi kh¸ch hµng chÝnh lµ Harada. ThÞ tr­êng néi ®Þa lµ mét thÞ tr­êng ®Çy tiÒm n¨ng mµ c«ng ty nªn khai th¸c. §Ó chñ ®éng s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm phï hîp víi nhu cÇu cña kh¸ch hµng: + X©y dùng bé phËn chuyªn tr¸ch, t×m hiÓu d©y chuyÒn s¶n xuÊt linh kiÖn ®iÖn tö hiÖn ®¹i kh¸c míi ®¸p øng theo mÉu m· s¶n phÈm kh¸ch hµng. + CÇn tuyÓn thªm c¸c c¸n bé thùc hiÖn nhiÖm vô nµy cã thÓ lµ sinh viªn tèt nghiÖp c¸c kho¸ kü s­ ®iÖn cña c¸c tr­êng ®¹i häc, cao ®¼ng cã chuyªn m«n vÒ ngµnh ®iÖn cã nhiÒu kinh nghiÖm cuén c¶m, linh kiÖn ®iÖn tö. + C«ng ty cã thÓ cã c¸c chÝnh s¸ch ®·i ngé ®Ó ®éng viªn khuyÕn khÝch ®éi ngò thiÕt kÕ nhiÖt t×nh s¸ng t¹o cã nh÷ng s¸ng kiÕn míi gióp cho viÖc hîp víi nhu cÇu cña kh¸ch hµng. + KiÓm tra ®¸nh gi¸ viÖc thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch mÉu m· s¶n phÈm. ViÖc kiÓm tra ph¶i ®­îc thùc hiÖn th­êng xuyªn nh»m c¶i tiÕn mÉu m· s¶n phÈm c¸p antena tr¸nh sù nhµm ch¸n cña kh¸ch hµng vÒ mÉu m·, gia c«ng nh÷ng s¶n phÈm tinh vi, c«ng viÖc nµy cÇn ph¶i ®­îc phèi hîp thùc hiÖn cïng víi phßng Marketing. §©y lµ viÖc cÇn thiÕt v× kh¸ch hµng cã t©m lý kh«ng thÝch nh÷ng s¶n phÈm gièng hÖt nhau. + Ngoµi ra viÖc kiÓm tra th­êng xuyªn gióp bé phËn kü thuËt c¶i tiÕn c¸c chi tiÕt mÉu m· theo c¸c ®ît s¶n xuÊt ®Ó s¶n phÈm lu«n cã ®iÓm míi l¹ thu hót sù chó ý cña kh¸ch hµng tõ ®ã thóc ®Èy tiªu thô. KÕ ho¹ch mÉu m· cã thÓ thiÕt kÕ nhiÒu kiÓu d¸ng mµu s¾c nh­ng kh¸ch hµng chØ ­a thÝch mét sè mÉu nhÊt ®Þnh. V× vËy c¸c nhµ thiÕt kÕ cÇn cho s¶n xuÊt thö theo kÕ ho¹ch mÉu m· ®· thiÕt kÕ, tr­ng bµy ë c¸c cuéc triÓn l·m xe h¬i ®Ó giíi thiÖu víi kh¸ch hµng sau ®ã sö dông b¶ng c©u hái ®Ó th¨m dß thÞ hiÕu kh¸ch hµng tiªu biÓu vµ quyÕt ®Þnh lùa chän mÉu thÝch hîp s¶n suÊt hµng lo¹t. §èi víi s¶n phÈm c¸p antena viÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch mÉu m· cÇn ®­îc kiÓm tra liªn tôc ®Ó biÕt ph¶n øng cña kh¸ch hµng tõ ®ã ®iÒu chØnh kÞp thêi h¹n chÕ viÖc b¾t ch­íc mÉu m· cña c«ng ty kh¸c. 2.6.2.2 §æi míi c«ng nghÖ Ngµnh s¶n xuÊt c¸p antena, v¨n phßng phÈm còng nh­ c¸c ngµnh kinh tÕ kh¸c muèn ph¸t triÓn ®Òu ph¶i dùa trªn c¬ së khoa häc c«ng nghÖ vµ tr×nh ®é cña ®éi ngò lao ®éng. Do ®ã khi ®· ®¹t ®Õn mét tr×nh ®é ph¸t triÓn vÒ nguån nh©n lùc vµ kü thuËt c«ng nghÖ c¸c doanh nghiÖp nãi chung vµ c«ng ty TNHH mét thµnh viªn nãi riªng sÏ thu ®­îc mét sè thµnh qu¶ ®¸ng kÓ: - §æi míi c«ng nghÖ tÊt yÕu sÏ lµm cho chÊt l­îng s¶n phÈm vµ n¨ng suÊt lao ®éng ®­îc n©ng cao. + Cho phÐp c«ng ty cã thÓ s¶n xuÊt ®­îc nh÷ng mÆt hµng cao cÊp ®ßi hái cao vÒ mÆt kü thuËt, mÉu m· tõ ®ã thu hót ®­îc nhiÒu ®¬n ®Æt hµng. + Gãp phÇn tiÕt kiÖm chi phÝ vµ thêi gian s¶n xuÊt tõ ®ã t¹o ®iÒu kiÖn h¹ gi¸ thµnh n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh vÒ chi phÝ vµ thêi h¹n giao hµng vµ gãp phÇn thóc ®Èy tiªu thô s¶n phÈm. - N©ng cao tr×nh ®é tay nghÒ Còng nh­ nhiÒu doanh nghiÖp s¶n xuÊt linh kiÖn ®iÖn tö kh¸c c«ng ty TNHH mét thµnh viªn SCM, c«ng nh©n còng ë trong t×nh tr¹ng tr×nh ®é bËc thî cña c«ng nh©n ch­a cao, thao t¸c ch­a ®óng nªn mÊt nhiÒu thêi gian. Do vËy ®Ó n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh th× biÖn ph¸p ®Çu t­ ®æi míi c«ng nghÖ ®i ®«i víi n©ng cao tr×nh ®é tay nghÒ lµ biÖn ph¸p tèi ­u nhÊt. NÕu ®Çu t­ ®æi míi c«ng nghÖ cã ®­îc m¸y mãc hiÖn ®¹i nh­ng kh«ng cã con ng­êi vËn hµnh th× m¸y mãc hiÖn ®¹i ®Õn ®©u còng trë nªn v« dông. Tr­íc t×nh h×nh nh­ vËy c«ng ty th­êng xuyªn tæ chøc c¸c kho¸ häc, ¸p dông mét sè m« h×nh “s½n sµng, sµng läc, s¾p xÕp, s¨n sãc, s¹ch sÏ”. M« h×nh nµy ¸p dông rÊt hiÓu qu¶ cho viÖc s¶n xuÊt b»ng m¸y mãc vµ thñ c«ng, trang bÞ cho c¸n bé qu¶n lý nh÷ng hiÓu biÕt c¬ b¶n vÒ m« h×nh qu¶n lý s¶n xuÊt tinh, gän m« h×nh nµy ®ang ®­îc ¸p dông cho viªc s¶n xuÊt nhiÒu n­íc tiªn tiÕn nh­ NhËt, Mü ®· ®i vµo s¶n xuÊt theo m« h×nh nµy. C«ng ty TNHH SCM ®ang tõng b­íc ¸p dông cho c¸c khoa c¾t, chuyÒn d¸n keo, c«ng ty sÏ ¸p dông cho tÊt c¶ c¸c khoa vµ chuyÒn cßn l¹i 2.6.3 Ph©n tÝch m«i tr­êng vÜ m« vµ vi m« 2.6.3.1 M«i tr­êng vÜ m« - Tû lÖ l·i suÊt HiÖn nay tû lÖ l·i suÊt ngµy cµng biÕn ®éng m¹nh l·i suÊt huy ®éng t¨ng ®Õn 17%, c¸c doanh nghiÖp ngµy cµng gÆp khã kh¨n trong viÖc huy ®éng vèn, kh¶ n¨ng thanh to¸n c¸c kho¶n nî ngµy cµng khã. Do vËy, nguån vèn ®Ó hç trî phôc vô cho s¶n xuÊt kh«ng kÞp theo tiÕn ®é. - Tèc ®é t¨ng tr­ëng kinh tÕ Trong 10 n¨m qua tèc ®é t¨ng tr­ëng kinh tÕ n­íc ta ®¹t tõ 6,5%, GDP n¨m 2010 nh÷ng n¨m tíi còng sÏ ®¹t møc 6,5-7%. §©y lµ ®iÒu kiÖn hÕt søc thuËn lîi cho c¸c doanh nghiÖp v× GDP t¨ng sÏ dÉn ®Õn thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ng­êi t¨ng, kh¶ n¨ng tiªu dïng t¨ng… kÝch thÝch qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ tiªu thô s¶n phÈm. Trªn ph¹m vi thÕ giíi, nãi chung c¸c n­íc ®Òu t¨ng tr­ëng tèt. C¸c n­íc Ch©u ¸ ®· hßan toµn håi phôc sau khñng ho¶ng tµi chÝnh, ®ang v­¬n lªn ph¸t triÓn m¹nh. NÒn kinh tÕ thÕ giíi, theo dù ®o¸n vÉn sÏ t¨ng tr­ëng trong nh÷ng n¨m tíi. Kinh tÕ ViÖt nam ®· dÇn dÇn æn ®Þnh. - YÕu tè khoa häc c«ng nghÖ Sù bïng næ vÒ khoa häc c«ng nghÖ ®· t¹o ®iÒu kiÖn hÕt søc thuËn lîi cho c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ nãi chung vµ c«ng ty TNHH mét thµnh viªn SCM nãi riªng. - Sù ph¸t triÓn cña ngµnh ®iÖn tö, tin häc ®­îc khai th¸c mét c¸ch triÖt ®Ó vµo ho¹t ®éng qu¶n lý, tæ chøc c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh (chÝp ®iÖn tö øng dông cho tù ®éng hãa, hÖ thèng ®iÒu khiÓn tõ xa...)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLuận văn.doc
  • doclời cam đoan, bảnng biểu.doc
  • docMục lục.doc
  • docTrang bìa luận văn.doc
Tài liệu liên quan