Luận văn Một số giải pháp tài chính nhằm gia tăng giá trị kinh tế của doanh nghiệp
MỤC LỤC CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP VÀ GIÁ TRỊ KINH TẾ GIA TĂNG CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Lý luận về giá trị doanh nghiệp:.7 1.1.1 Giá trị sổ sách (Book value):.7 1.1.2 Giá trị thị trường (Market value):.7 1.1.3 Một số phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp: .8 1.2 Lý luận về giá trị thị trường gia tăng và giá trị kinh tế gia tăng:.11 1.2.1 Giá trị thị trường gia tăng (Market value added):.11 1.2.2 Giá trị kinh tế gia tăng (Economic value added).12 1.2.3 Giá trị thị trường:.14 1.2.4 Ngưỡng tạo giá trị và suy giảm giá trị công ty: .15 1.2.5 So sánh EVA và các chỉ tiêu lợi nhuận kế toán khác (ROI, ROE ):.16 1.3 Tác động của chính sách cổ tức đối với giá trị doanh nghiệp:.18 1.3.1 Khái niệm cổ tức:.18 1.3.2 Mục tiêu của chính sách cổ tức:.19 1.3.3 Các quan điểm về chính sách cổ tức của công ty:.19 Khi xem xét tác động của chính sách cổ tức đến giá trị công ty, hiện nay, vẫn tồn tại hai quan điểm khác nhau:.19 1.3.4 Những yếu tố tác động đến chính sách cổ tức của công ty:.20 1.4 Hiệu chỉnh dữ liệu kế toán phục vụ các phân tích tài chính:.23 1.5 Sự tác động của một số lý thuyết kinh tế hiện đại đối với giá trị doanh nghiệp:.24 1.5.1 Lý thuyết “Người đại diện” (Principal – agent theory):.24 1.5.2 Lý thuyết: “Thông tin bất đối xứng” (Asymmetric information) và Lý thuyết: “Thị trường hiệu quả”:.26 1.5.3 Vấn đề minh bạch hóa thông tin:.28 Minh bạch thông tin nhằm khắc phục những bất lợido “thông tin bất đối xứng” tạo ra như:.28 1.6 Kinh nghiệm ứng dụng công cụ tàichính EVA tại một số tập đoàn kinh tế trên thế giới:.28 CHƯƠNG II: ỨNG DỤNG EVA XÁCĐỊNH GIÁ TRỊ KINH TẾ GIA TĂNG CỦA MỘT SỐ CÔNG TY CỔ PHẦN NIÊM YẾT 2.1 Vài nét về sự hình thành và ứng dụng các chỉ tiêu phân tích tài chính doanh nghiệp:.31 2.1.1 Trên thế giới:.31 2.1.2 Tại Việt Nam:.32 2.2 Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam:.34 2.3 Ứng dụng EVA xác định giá trị kinh tế gia tăng của một số công ty niêm yết:.37 2.3.1 Giới thiệu sơ lược về công ty cổ phần Cáp và vật liệu viễn thông (Sacom):.38 2.3.2 Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản của công ty SACOM từ năm 2003--->2005:.39 2.3.3 Xác định EVA qua các năm 2003, 2004 và 2005:.41 2.3.4 Nhận xét sự tương quan giữa EVA, MVA và giá cổ phiếu trên thị trường:.45 2.4 Vận dụng một số lý thuyết kinh tế hiện đại nhằm làm gia tăng giá trị kinh tế của các công ty cổ phần niêm yết:.47 2.4.1 Chính sách cổ tức và lý thuyết: “Người đại diện”:.47 2.4.2 Chính sách cổ tức và lý thuyết: “Thông tin bất đối xứng”: .47 2.4.3 Lý thuyết “Người đại diện”và “Thông tin bất đối xứng”: .49 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN GIA TĂNG GIÁ TRỊ KINH TẾ CỦA DOANH NGHIỆP 3.1 Định hướng mục tiêu giải pháp: 3.1.1 Tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợiđể doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn:.51 3.1.2 Xây dựng chính sách kinh tế hướng doanh nghiệp đến hội nhập toàn cầu:.52 3.1.3 Xây dựng một thị trường chứng khoán ngày càng lớn về qui mô và hoạt động hiệu quả:.52 3.1.4 Các công ty phải tiếp cận cácphương pháp quản lý doanh nghiệp hiện đại:.53 3.2 Một số giải pháp gia tăng giá trị kinh tế của công ty:.53 3.2.1 Về phía nhà nước:.53 3.2.2 Về phía công ty:.62 Kết luận . 74
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp góp phần gia tăng giá trị kinh tế của doanh nghiệp.pdf