Luận văn Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm thời trang công sở UNI của Công Ty TNHH Thời Trang – Mỹ Phẩm Vĩnh Thịnh

MỤC LỤC

Lời mở đầu 4

PHẦN I : TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THỜI TRANG -MỸ PHẨM VĨNH THỊNH 6

I.QÚA TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY 6

Quá trình hình thành và ph át triển của công ty 6

1.1.Tên, địa chỉ và quy mô hiện tại của công ty: 6

1.2. lịch sử hình thành và phát triển 6

2. Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô chñ yÕu cña c«ng ty 7

2.1.NhiÖm vô: 7

2.2 Chøc n¨ng: 7

2.3 QuyÒn h¹n: 8

2.4 Ph¹m vi ho¹t ®éng: 8

3. Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của công ty 9

3.1. Theo giấy phép kinh doanh 9

3.2. Các hàng hoá và dịch vụ hiện tại 9

II. H×nh thøc tæ chøc s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty 9

III.CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA CÔNG TY CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH 12

1.Đặc điểm cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý 12

2.Cơ cấu lao động của doanh nghiệp 14

3: Ðánh giá hiệu quả sử dụng vốn 16

4: Ðánh giá tình hình tài chính 17

PHẦN 2 : THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY TNHH THỜI TRANG – MỸ PHẨM VĨNH THỊNH 18

I.PHÂN TÍCH KẾT QUẢ TIÊU THỤ SẢN PHẨM THỜI TRANG CÔNG SỞ UNI CỦA CÔNG TY TNHH VĨNH THỊNH. 18

1.1. Kết quả tiêu thụ sản phẩm theo thời gian: 18_Toc292431983

1.2. Kết quả tiêu thụ sản phẩm theo khu vực: 19

II.THỰC TRẠNG CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ TIÊU THỤ SẢN PHẨM THỜI TRANG CÔNG SỞ UNI CỦA CÔNG TY TNHH THỜI TRANG – MỸ PHẨM VĨNH THỊNH. 22

2.1Thực trạng công tác nghiên cứu thị trường: 22

2.2 Thực trạng chính sách giá tiêu thụ sản phẩm. 23

24

2.3: Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của công ty. 25

2.4: Công tác lập kế hoạch tiêu thụ : 29

2.5:Thực trạng hoạt động quảng cáo, khuyến mại. 31

2.6: Ðặc điểm về nguyên vật liệu và thị trường của công ty TNHH Vĩnh Thịnh 33

3. Đánh giá chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm thời trang UNI tại công ty TNHH Vĩnh Thịnh. 34

3.1. Thành tựu: 34

3.1. Thành tựu: 34

3.2. Những hạn chế và nguyên nhân cần giải quyết: 35

PHẦN 3: MéT Sè GI¶I PH¸P THóC §ÈY TI£U THô S¶N PHÈM UNI CñA C¤NG TY TNHH THỜI TRANG MỸ PHẨM VĨNH THỊNH 38

I. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA CÔNG TY 38

1. Những thuận lợi và khó khăn của công ty. 38

1.1 Thuận lợi 38

II.MỤC TIÊU SẢN XUẤT KINH DOANH TRONG NHỮNG NĂM TỚI 41

III. PH¦¥NG H¦íNG PH¸T TRIÓN CñA C¤NG TY. 44

3.1. Nh÷ng nhiÖm vô ®Æt ra ®èi víi c«ng ty. 44

3.2. Ph­¬ng h­íng vµ môc tiªu phÊn ®Êu cña c«ng ty. 44

IV. MéT Sè GI¶I PH¸P THóC §ÈY TI£U THô S¶N PHÈM CñA C¤NG TY 45

4.1. Xóc tiÕn vµ ®Èy m¹nh ho¹t déng nghiªn cøu thÞ tr­êng. 45

4.2. Hoµn thiÖn chÊt l­îng s¶n phÈm. 47

4.3. T¨ng c­êng ®Çu t­ ®æi míi c«ng nghÖ. 49

4.4. N©ng cao tay nghÒ cho ng­êi lao ®éng. 51

4.5. §Çu t­ cho x©y dùng vµ triÓn khai th­¬ng hiÖu s¶n phÈm hµng ho¸. 52

4.6. §Çu t­ cho c«ng t¸c thiÕt kÕ mÉu. 54

Kết Luận 56

Tài Liệu Tham Khảo 58

 

 

doc77 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1731 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm thời trang công sở UNI của Công Ty TNHH Thời Trang – Mỹ Phẩm Vĩnh Thịnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
metic - f asion company limited Tên viết tắt: Vĩnh Thịnh co., LTD Số đăng ký kinh doanh :0102011193 Số tài khoản :1303201031550 Ngân hàng NNPTNT chi nhánh Hà Thành - HN Địa chỉ: CN3, khu công nghiệp Vĩnh Tuy, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai- Hà Nội Điện thoại: 0436340688- 0432156656 Fax: 0436340688 Email: Vinhthinhcf@gmail.com Công ty TNHH Thời Trang - Mỹ Phẩm Vĩnh Thịnh là công ty TNHH hai thành viên được góp vốn bởi : Ông Phạm Văn Vĩnh và bà Nguyễn Tuyết Mai với số vốn điều lệ là 1.500.000.000(một tỷ năm trăm triệu đồng). 1.2) lịch sử hình thành và phát triển Công ty được thành lập vào ngày 30- 01- 2004 với tên ban đầu là công ty TNHH thương mại và sản xuất mỹ phẩm Vĩnh Thịnh với thế mạnh là sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm và một số sản phẩm khác và có trụ sở tại số 43 lô 7 khu công nghiệp Đền Lừ.Phường Hoàng Văn Thụ,quận Hoàng Mai,thành phố HN. Trong quá trình 7 năm, hoạt động của công ty không ngừng phát triển, đổi mới công nghệ cũng như tìm ra hướng đi tốt nhất cho công ty mình. Từ việc lấy mỹ phẩm là hướng đi chính cho công ty nhưng hiện nay công ty TNHH Vĩnh Thịnh cũng được khách hàng biêt đến với nhãn hiệu quần áo “UNI” và sản phẩm quần áo do công ty thiết kế và sản xuất đã mang lại doanh thu ch ủ yếu cho công ty. Công ty đã chuyển trụ sở đén CN3,khu công nghiệp Vĩnh Tuy với diện tích rộng hơn để phù hợp với quy mô sản xuất của công ty. Năm 2010 công ty tuyển thêm công nhân và mua trang thiết bị máy móc rộng quy mô sản xuất đi vào hoạt động một xưởng giầy dép và một xưởng gỗ làm đồ nội thất. 2. Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô chñ yÕu cña c«ng ty 2.1.NhiÖm vô: C«ng ty cã nhiÖm vô chÝnh sau: -X©y dùng vµ thùc hiÖn chÝnh s¸ch vÒ tµi chÝnh, tÝn dông,gi¸ c¶ vµ ®Çu t­ ph¸t triÓn nh»m n©ng cao s¶n l­îng vµ chÊt l­îng sản phẩm. -Nghiªn cøu c¸c th«ng lÖ kinh doanh cÇn n¾m v÷ng nhu cÇu thÞ hiÕu, gi¸ c¶ c¸c lo¹i s¶n phÈm may mÆc, t­ liÖu s¶n xuÊt, t­ liÖu tiªu dïng, phôc vô s¶n xuÊt kinh doanh may mÆc thêi trang. -Nghiªn cøu c¸c ®èi t­îng c¹nh tranh ®Ó ®­a ra c¸c ph­¬ng ¸n tiêu thụ sản phẩm để gi÷ v÷ng c¸c thÞ tr­êng cã lîi nhÊt cho công ty. -Thùc hiÖn tèt c¸c chÝnh s¸ch c¸n bé, chÕ ®é qu¶n lÝ tµi s¶n, tµi chÝnh,lao ®éng, tiÒn l­¬ng,qu¶n lÝ vµ thùc hiÖn ph©n phèi theo lao ®éng, kh«ng ngõng ®µo t¹o båi d­ìng n©ng cao nghiÖp vô, tr×nh ®é v¨n hãa tay nghÒ cho c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn cña c«ng ty. 2.2 Chøc n¨ng: C«ng ty cã nh÷ng chøc n¨ng c¬ b¶n sau: - TiÕn hµnh viÖc s¶n xuÊt vµ kinh doanh c¸c s¶n phÈm may mÆc phôc vô tiªu dïng trong n­íc -TiÕn hµnh kinh doanh xuÊt khÈu trùc tiÕp, gia c«ng s¶n phÈm may mÆc cã chÊt l­îng cao. - §¶m b¶o c«ng ¨n viÖc lµm æn ®Þnh, c¶i thiÖn ®êi sèng cho c¸n bé c«ng nh©n viªn. - B¶o vÖ doanh nghiÖp, m«i tr­êng, gi÷ g×n an toµn x· héi. Tu©n thñ c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt, chÝnh s¸ch Nhµ n­íc. 2.3 QuyÒn h¹n: C«ng ty TNHH Vĩnh Thịnh lµ mét tæ chøc kinh tÕ cã t­ c¸ch ph¸p nh©n nªn cã nh÷ng quyÒn h¹n sau: Qu¶n lÝ vµ sö dông cã hiÖu qu¶ tµi s¶n, vèn, lao ®éng hiÖn cã, kh«ng ngõng t¨ng thªm gi¸ trÞ tµi s¶n vµ lµm ®Çy ®ñ nghÜa vô nép ng©n s¸ch nhµ n­íc. TiÕn hµnh ho¹t ®éng liªn doanh liªn kÕt kh¸c nhau phï hîp víi luËt c«ng ty, chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ thùc hiÖn c¸c chÝnh s¸ch kinh tÕ. C«ng ty cã quyÒn ®­îc phÐp lùa chän ng©n hµng thuËn lîi cho viÖc giao dÞch cu¶ m×nh, ®­îc quyÒn më c¸c chi nh¸nh,hÖ thèng cöa hµng ph©n phèi s¶n phÈm, c¸c ®¹i lÝ trong ph¹m vi toµn quèc. Tham gia c¸c héi chî, triÓn l·m, qu¶ng c¸o c¸c mÆt hµng s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh. X©y dùng, söa ®æi, bæ sung, hoµn thiÖn c¸c quy chÕ, chÝnh s¸ch trong lÜnh vùc s¶n xuÊt hµng may mÆc thêi trang. 3.4 Ph¹m vi ho¹t ®éng: MÆt hµng s¶n xuÊt chñ yÕu cña c«ng ty TNHH Thời Trang – Mỹ Phẩm Vĩnh Thịnh.®ã lµ c¸c s¶n phÈm may nh­:quÇn ¸o bß quần kaki, ¸o jacket, áo măng tô,¸o dÖt kim c¸c loại, ¸o s¬mi…C«ng ty ®· x¸c ®Þnh ®­îc mÆt hµng chñ lùc ë tõng thÞ tr­êng kh¸c nhau. C«ng ty ®· x©y dùng ®­îc cho m×nh hÖ thèng s¶n xuÊt nhµ x­ëng n»m ë Hµ Néi . Ngoµi ra c«ng ty còng ®· x©y dùng cho m×nh mét hÖ thèng c¸c cöa hµng ph©n phèi vµ giíi thiÖu s¶n phÈm trªn c¶ ba miÒn B¾c, Trung, Nam ®Ó ngµy mét ph¸t triÓn c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty. C«ng ty còng tiÔn hµnh häat ®éng nhËp khÈu c¸c lo¹i m¸y mãc, trang thiÕt bÞ , nguyªn v©t liÖu phôc vô cho s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh. Trong qu¸ tr×nh tiÕn hµnh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh, c«ng ty lu«n cè g¾ng phÊn ®Êu ®Ó cã thÓ liªn tôc më réng ph¹m vi ho¹t ®éng cña m×nh kh«ng chØ víi thÞ trõ¬ng néi ®Þa mµ cßn c¶ trªn c¸c thÞ trõ¬ng quèc tÕ. S¶n phÈm cña c«ng ty s¶n xuÊt ra b©y giê kh«ng chØ phôc vô cho mét lo¹i ®èi t­îng nµo ®ã mµ phôc vô chung cho mäi tÇng líp x· héi, phï hîp víi tõng thu nhËp kh¸c nhau cña nh÷ng thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c nhau. 3. Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của công ty 3.1. Theo giấy phép kinh doanh - Mua bán máy móc, thiết bị ngành công nghiệp, nông nghiệp. - Mua bán nguyên vật liệu xây dựng - Mua bán đồ uống và thực phẩm - Mua bán quần áo, vải các loại và phụ liệu các loại phục vụ cho ngành may mặc 3.2. Các hàng hoá và dịch vụ hiện tại - Sản xuất và gia công hàng may mặc - Sản xuất các loại giầy dép thời trang - Sản xuất và mua bán các loại mỹ phẩm - Hệ thống các cửa hàng bán áo và giầy dép. 4.Hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty Trong c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt, tæ chøc s¶n xuÊt kinh doanh lµ nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn viÖc qu¶n lý ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. V× vËy tr­íc khi nghiªn cøu t×nh h×nh tæ chøc vµ qu¶n lý s¶n xuÊt cña C«ng ty chóng ta ®Ò cËp ®Õn quy tr×nh c«ng nghÖ s¶n xuÊt cña C«ng ty. S¶n phÈm cña C«ng ty chñ yÕu lµ hµng may mÆc do vËy ®èi t­îng chñ yÕu lµ v¶i, tõ nguyªn liÖu v¶i th« ban ®Çu ®Ó trë thµnh s¶n phÈm hoµn thiÖn ph¶i tr¶i qua c¸c c«ng ®o¹n nh­ c¾t,may lµ, ®ãng gãi. a. C«ng ®o¹n c¾t. -Tr¶i v¶i -C¾t pha -C¾t gät chi tiÕt chÝnh x¸c -§¸nh sè,làm mã -KCS b¸n thµnh phÈm råi chuyÓn sang tæ may b.C«ng ®o¹n may. -May l¾p r¸p hoµn chØnh theo ®óng yªu cÇu chÊt l­îng, kü thuËt (may cæ, may tay) -KCS s¶n phÈm chuyÓn sang tæ lµ. c.C«ng ®o¹n lµ -Lµ thµnh phÈm theo ®óng quy tr×nh -GÊp cµi nh·n c¸c lo¹i thÎ bµi, hoµn thiÖn s¶n phÈm d. Cuèi cïng lµ c«ng ®o¹n ®ãng gãi thµnh phÈm, sau ®ã nhËp kho thµnh phÈm. Riªng ®èi víi mÆt hµng tÈy hoÆc mµi hoÆc thªu th× tr­íc khi lµ, ®ãng gãi ph¶i tr¶i qua giai ®o¹n tÈy mµi hoÆc thªu. - Quy tr×nh c«ng nghÖ lµ mét nh©n tè quan träng t¸c dông trùc tiÕp ®Õn bé m¸y s¶n xuÊt cña C«ng ty. Do ®ã c¸c ph©n x­ëng s¶n xuÊt ®­îc tæ chøc theo d©y chuyÒn khÐp kÝn. * Ph©n x­ëng 1: -Tổ 1, tổ 3 may các loại áo sơ mi,váy áo khoác - Tæ c¾t thùc hiÖn viÖc c¾t v¶i theo ®óng yªu cÇu kü thuËt mµ phßng kü thuËt ®Ò ra. - Tæ thªu lµ ®ãng gãi: thùc hiÖn chøc n¨ng hoµn thiÖn s¶n phÈm. *Ph©n x­ëng 2: - Tæ may 2, tæ may 4 may quần và áo măng tô - Tæ c¾t - Tæ lµ, ®ãng gãi Khi cã ®¬n ®Æt hµng cña kh¸ch hµng hai ph©n x­ëng cã thÓ kÕt hîp ®Ó s¶n xuÊt c¸c lo¹i s¶n phÈm mµ kh¸ch hµng yªu cÇu. 5.Đặc điểm cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý Sơ đồ 3: Cơ cấu tổ chức của công ty Phßng kÕ to¸n tµi vô Gi¸m §èc C«ng Ty Phã Gi¸m §èc c«ng ty Phßng kÕ ho¹ch Phßng thÞ tr­êng KD Phßng kÜ thuËt KCS Phßng tæ chøc hµnh chÝnh Phßng b¶o vÖ Nguồn:Phòng tổ chức Gi¸m ®èc C«ng ty: Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh C«ng ty theo chÕ ®é mét thñ tr­ëng, cã quyÒn quyÕt ®Þnh c¬ cÊu tæ chøc, bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty theo nguyªn t¾c tinh gi¶m, gän nhÑ ®¶m b¶o cho ho¹t ®éng kinh doanh cã hiÖu qu¶. - Phã gi¸m ®èc: §iÒu hµnh mét sè lÜnh vùc theo phËn sù ph©n c«ng cña gi¸m ®èc vµ ph¸p luËt vÒ nh÷ng viÖc ®­îc giao. - Phßng kÕ to¸n tµi vô : cã nhiÖm vô lËp kÕ ho¹ch tµi chÝnh vµ kiÓm so¸t ng©n quü, kiÓm tra c¸c chi phÝ ®· ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, thu thËp ph©n lo¹i xö lý tæng hîp sè liÖu th«ng tin vÒ sè liÖu s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. Gi¸m s¸t viÖc lËp ho¸ ®¬n thanh to¸n vµ phiÕu ghi nhËn, qu¶n lý l­u tr÷ c¸c tµi liÖu, sè liÖu thèng kª cña C«ng ty. Gi¸m ®èc t×nh h×nh c¸c chÝnh s¸ch chÕ ®é thÓ lÖ do nhµ n­íc vµ do ngµnh ban hµnh, ®ång thêi cung cÊp th«ng tin trong c«ng t¸c ph©n tÝch ho¹t ®éng tµi chÝnh. Qu¸ tr×nh h¹ch to¸n kÕ to¸n ph¶i tÝnh ®óng, tÝnh ®ñ ®Ó phôc vô cho viÖc h¹ch to¸n kÕ to¸n ®­îc ®¶m b¶o tÝnh chÝnh x¸c, ®«n ®èc nh¾c nhë viÖc ghi chÐp c¸c nghiÖp vô ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, qu¶n lý s¶n xuÊt ë c¸c ph©n x­ëng vµ toµn C«ng ty x¸c ®Þnh kÕt qu¶ kinh doanh. - Phßng kÕ ho¹ch: Cã nhiÖm vô t×m hiÓu nhu cÇu thÞ tr­êng, x©y dùng c¸c kÕ ho¹ch ng¾n, trung vµ dµi h¹n, ®iÒu hµnh s¶n xuÊt, ký kÕt c¸c hîp ®ång s¶n xuÊt ®¶m b¶o vÒ sè l­îng, chÊt l­îng còng nh­ chñng lo¹i. Cã nhiÖm vô tham m­u vµ theo dâi viÖc thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch cña C«ng ty. Thèng kª t×m hiÓu c¸c c«ng t¸c thÞ tr­êng, t×m hiÓu kh¸ch hµng, tiÕp xóc c¸c mèi quan hÖ ®èi ngo¹i nh»m cung cÊp cËp nhËt ®Çy ®ñ c¸c th«ng tin vÒ thÞ tr­êng, ph©n bæ kÕ ho¹ch cho tõng phßng vµ theo dâi thùc hiÖn ®iÒu chØnh cho phï hîp víi thùc tÕ. - Phßng thÞ tr­êng kinh doanh : T×m kh¸ch hµng ®Ó ký kÕt c¸c hîp ®ång gia c«ng may mÆc vµ mua ®øt b¸n ®o¹n, chÞu tr¸ch nhiÖm hoµn thiÖn chøng tõ giao cho kh¸ch hµng vµ ®«n ®èc viÖc thanh to¸n víi kh¸ch n­íc ngoµi, cïng víi c¸c phßng ban chøc n¨ng thùc hiÖn c¸c hîp ®ång ®· ký kÕt. - Phßng kü thuËt + KCS: Cã nhiÖm vô x©y dùng , qu¶n lý vµ theo dâi c¸c quy tr×nh vÒ ph¹m vi kü thuËt trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt ®¶m b¶o chÊt lîng s¶n phÈn. Khi cã kÕ ho¹ch th× kiÓm tra c¸c mÉu thö th«ng qua kh¸ch hµng duyÖt sau ®ã míi ®em s¶n xuÊt hµng lo¹t, x¸c ®Þnh møc hao phÝ nguyªn vËt liÖu, h­íng dÉn c¸ch ®ãng gãi cho c¸c ph©n x­ëng ®ång thêi kiÓm tra chÊt l­îng s¶n phÈm vµ chÊt l­îng cña nguyªn phô liÖu xuÊt tõ kho cho c¸c ph©n x­ëng. - Phßng tæ chøc hµnh chÝnh: Cã nhiÖm vô tæ chøc vµ chØ ®¹o ®iÒu ®é tiÕn ®é s¶n xuÊt, s¾p xÕp ho¹t ®éng trong C«ng ty, ®iÒu hoµ bè trÝ tuyÓn dông lao ®éng vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò tiÒn l­¬ng, quan t©m ®Õn ®êi sèng cña c¸n bé c«ng nh©n viªn nh­ l­¬ng th­ëng vµ c¸c kú nghØ m¸t, nghØ phÐp. TruyÒn ®¹t c¸c th«ng tin trong néi bé cña C«ng ty tíi mäi c¸ nh©n mét c¸ch ®Çy ®ñ, kÞp thêi, cö c¸c c¸n bé ®i häc ®Ó n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n vµ ngo¹i ng÷ còng nh­ tuyÓn chän thªm ng­êi cho c¸c phßng ban. - Phßng b¶o vÖ: Cã tr¸ch nhiÖm b¶o vÖ tµi s¶n, gi÷ g×n an ninh trËt tù trong néi bé C«ng ty. 6.Cơ cấu lao động của doanh nghiệp B¶ng 1: Cơ cấu lao động của doanh nghiệp 08 09 10 SO S ÁNH 2009/2008 2010/2009 T. Đ ỐI TG. Đ ỐI T. Đ ỐI TG. Đ ỐI Tổng số CBCNV 237 279 320 42 17,7% 41 14,7% GIỚI TÍNH + Nữ + Nam 183 54 238 71 253 77 55 17 30,05% 31,48 15 6 6,3% 8,45% TÍNH CHẤT +LĐTrực tiếp +LĐ gián tiếp 196 41 227 52 258 62 31 11 15,82% 26,83% 31 10 13,66% 19,2% ĐỘ TUỔI +Trên 45 +45-35 +35-25 +Dưới 25 18 39 107 73 21 47 116 95 19 48 143 110 3 8 9 22 16,67% 20,51% 8,41% 30,17 2 1 27 15 -9,52% 2,12% 23,28% 15,79% TRÌNH ĐỘ +Trên ĐH +ĐH & CD +Trung cấp +LĐ phổ thông 1 17 35 184 2 21 39 217 4 25 42 249 1 3 4 33 100% 23,53% 11,43% 17,93% 2 4 3 32 100% 19,05% 7,69% 14,75 Nguồn:Phòng tổ chức Qua ®ã ta thÊy sè l­îng lao ®éng n¨m 2010 t¨ng h¬n so víi n¨m 2009. ViÖc t¨ng lao ®éng lµ do c«ng ty nhËn ®­îc nhiÒu ®¬n ®Æt hµng lín do ®ã cÇn thªm c«ng nh©n ®Ó hoµn thµnh c¸c ®¬n hµng ®óng thêi gian. ViÖc tuyÓn thªm lao ®éng võa ®Ó ®¸p øng yªu cÇu c«ng viÖc võa bï ®¾p l­îng lao ®éng thiÕu hôt do viÖc thuyªn chuyÓn c«ng t¸c, xin th«i viÖc, nghØ viÖc v× hÕt tuæi lao ®éng cña ng­êi lao ®éng. Do ®Æc thï riªng cña ngµnh dÖt may nªn ®ßi hái lao ®éng n÷ vµ lao ®éng trùc tiÕp lín h¬n so víi lao ®éng nam vµ lao ®éng gi¸n tiÕp. Tõ b¶ng ta còng thÊy ®­îc ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý cña c«ng ty phÇn lín ®Òu cã tr×nh ®é ®¹i häc vµ ®éi ngò c«ng nh©n th× cã bËc thî cao. §©y lµ ®iÒu kiÖn ®Ó c«ng ty ®¸p øng ®­îc yªu cÇu míi trong nhiÖm vô s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh. Tuy nhiªn c«ng ty cÇn t¹o ®iÒu kiÖn cho c«ng nh©n viªn cña m×nh cã thªm c¬ héi . 7. Đánh giá kết quả về Năng suất lao động. Bảng 2: Tổng hợp Năng suất Lao động bình quân. Đơn vị:triệu đồng Chỉ tiêu Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 - Doanh thu 208.547,015 230.470.013 247.239,008 - Lợi nhuận 62.564,105 69.141,003 74.171,702 - Số lao động 361 378 392 - NSLD bình quân + Theo Doanh thu + Theo Lợi nhuận 0,18277 0,028153 0,19279 0,01983 0,20308 0,015765 ( Nguồn: Trích báo cáo tổng kết hoạt động SXKD 2008-2010 ) Nhìn chung năng suất lao động bình quân 1 người của công ty tăng đều qua các năm điều này chứng tỏ công ty đã sử dụng và khuyến khích tốt lực lượng lao động vào quá trình sản xuất kinh doanh. 8. Ðánh giá hiệu quả sử dụng vốn Bảng 4: Bảng đánh giá hiệu quả sử dụng vốn (Đơn vị tính:triệu đồng) Chỉ tiêu Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 2009 so với 2008 2010/2005 Chênh lệch Tốc độ (%) Chênh lệch Tốc độ (%) 1. D. thu 208.547,015 230.470.013 247.239,008 21.922,9980 108 16.768,995 107 2. LN 62.564,105 69.141,003 74.171,702 72 79 3.Tổng vốn 115,327 129,202 128,850 13,875 112 -0,352 99,7 4. Hiệu suất (1:3) 0,413 0,4 0,428 0,013 0,97 0,028 107 5. T.suất LN/DT (=2:1) 0,154 0,103 0,076 0,051 67 0,027 74 6. TSLN/TV (2:3) 0,064 0,041 0,033 0,023 63 00,008 80 ( Nguồn : Phòng Tài chính - Kế toán ) Ðánh giá: Hiệu suất sử dụng vốn cho biết 1 đồng vốn tham gia vào quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu , bao nhiêu đồng lợi nhuận. Năm 2008: Cứ 1 đồng vốn tham gia vào sản xuất kinh doanh tạo ra được 0,413 đồng doanh thu và 0,064 đồng lợi nhuận Năm 2009: Cứ 1 đồng vốn tham gia vào sản xuất kinh doanh tạo ra được 0,4 đồng doanh thu (tăng 3% so với năm 2008) và 0,041 đồng lợi nhuận (giảm 35,94% so với năm 2008) Năm 2010: Cứ 1đồng vốn tham gia vào sản xuất kinh doanh tạo ra được 0,428 đồng doanh thu ( tăng 7% so với năm 2009) và tạo ra được 0,033 đồng lợi nhuận ( giảm 19,52% so với năm 2009) . Từ kết quả này cho thấy hiệu suất sử dụng vốn của công ty có tăng nhưng hiệu quả tăng không cao . Tuy rằng doanh thu hàng năm vẫn tăng trưởng tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận/doanh thu có xu hướng giảm nguyên nhân là do chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp có tốc độ tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng của doanh thu. Doanh nghiệp cần tìm biện pháp tốt để hạn chế tốc độ tăng của các khoản chi phí này. Tức là cần nâng cao công tác quản trị chi phí kinh doanh 9. Ðánh giá tình hình tài chính Bảng 3: Tổng hợp THTC của công ty từ 2003 - 2005 Chỉ tiêu Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 1. K/năng thanh toán hiện hành (TSLÐ/nợ NH) 1,73 2,06 2,8 2. K/năng thanh toán nhanh (TS quay vòng nhanh/nợ NH) 1,44 1,48 2,35 3. Hệ số nợ (nợ/Tổng TS) 0,1 0,085 0,062 (Nguồn: Phòng tài chính kế toán) Nhìn vào bảng tổng hợp ta thấy: - Hệ số nợ của công ty giảm dần điều này bảo đảm hơn cho quá trình hoạt động kinh doanh của công ty vì công ty không rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán. Khả năng thanh toán hiện hành và khả năng thanh toán nhanh đều tăng trong các năm điều này cho thấy khả năng thanh thanh toán các khoản nợ ngắn hạn của công ty là rất khả năng. Tóm lại tình hình tài chính của công ty là tương đối ổn định. II.PHÂN TÍCH KẾT QUẢ TIÊU THỤ SẢN PHẨM THỜI TRANG CÔNG SỞ UNI CỦA CÔNG TY TNHH VĨNH THỊNH. 1. Kết quả tiêu thụ sản phẩm theo thời gian: Thời trang công sở là một sản phẩm đáp ứng nhu cầu cho rất nhiều chị em phụ nữ làm việc trong các cơ quan,công ty,trường học,khu công nghiệp và tât cả chị em phụ nữ có nhu cầu làm đẹp. Thời trang công sở có thị trường hết sức rộng lớn vì sản phẩm không chỉ mang tính trang trọng lịch sự mà vẫn có sự thoải mái và hết sức quyến rũ tôn lên vóc dáng vốn có của người phụ nữ.Quần áo là sản phẩm nhạy cảm bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố : xu hướng thời trang,thời tiết,tình hình kinh tế sẽ tác động rất lớn đến hoạt động tiêu thụ của công ty. Trong những năm gần đây mỗi năm đòi hỏi sự thích ứng về sản phẩm ngày càng tăng. Để hoà nhập với cơ chế thị trường sôi động và sự cạnh tranh giữa các đối thủ ngày càng gay gắt thì Công ty đã hình thành mạng lưới tiêu thụ rộng khắp (trong đó 1 cửa hàng giới thiệu sản phẩm) được giải đều khắp miền Bắc và miền Trung. Tuy nhiên, do tình hình thị trường miền Bắc và Hà Nội rất phức tạp, còn là thị trường mới ( miền Trung ) đối với Công ty do vị trí địa lý quá xa phương tiện vận chuyển và còn nhiều hạn chế vì vậy có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tiêu thụ. Bảng 4:Tình hình tiêu thụ theo quí (2008 - 2010) Đơn vị tính: Triệu đồng STT Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 So sánh 09/08 So sánh 10/09 Tuyệt đối % Tuyệt đối % 1.Quý I 54.992,431 61.770,224 69.114,443 6.777,793 7,31 8.537,22 6,26 2. Quý II 47.701,31 49.843,30 56.074,54 2.141,999 9,36 6.090,245 7,27 3. Quý III 55.604,286 67.051,431 78.339,352 2.447,155 12,16 11.287,923 7,55 4. Quý IV 64.275,982 65.057,056 71.710,67 1.781,076 7,60 11.653,62 5,91 Tổng cộng 208.547,015 230.470,013 247.239,008 0 8,6 16.768,995 6,9 ( Nguồn : Phòng Marketing và bán hàng ) Từ bảng tổng hợp tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty theo quý cho thấy: - Doanh thu tiêu thụ sản phẩm vẫn tăng đều sau các quý từ năm 2008 đến 2010. - Doanh thu thực tế đạt được phản ánh đúng tính mùa vụ của sản phẩm tuy nhiên tốc độ tiêu thụ của năm 2010 theo từng quý thấp hơn so với từng quý năm 2009 chứng tỏ hoạt đông tiêu thụ sản phẩm của công ty chưa hiệu quả. 2. Kết quả tiêu thụ sản phẩm theo khu vực: Thị trường của công ty được chia thành các khu vực như sau : Thị trường Hà Nội. Thị trường miền Bắc : Bao gồm các tỉnh từ Ninh bình trở ra như: Ninh bình , Hà nam , Nam định , Thái bình , Hà tây , Vĩnh phúc , Phú thọ , Lào cai , Yên bái , Hoà bình , Lai châu , Sơn la , Hải phòng ,Hải dương, Quảng ninh ... Thị trường miền Trung : Bao gồm các tỉnh như : Đà nẵng , Huế , Quảng bình , Quảng trị , Nghệ an , Hà tĩnh , Thanh hoá. Bảng sau đây cho ta thấy rõ hơn tình hình tiêu thụ ở từng khu vực thị trường. Bảng5:Tình hình tiêu thụ tính theo doanh thu của các khu vực thị trường Đơn vị tính: Triệu đồng STT DT tiêu thụ năm 2008 DT tiêu thụ năm 2009 DT tiêu thụ năm 2010 So sánh 09/08 So sánh 10/09 Tuyệt đối % Tuyệt đối % 1. Hà Nội 80.836,495 87.291,724 98.249,231 6.428,229 3,83 10.957,507 5,91 2. KV miền Bắc 70.896,366 75.216,812 79.041,243 4.320,446 2,96 3.824,431 2,64 3. KV miền Trung 56.841,154 67.961,477 69.948,534 11.120,323 8,91 1.987,057 1,44 Tổng cộng 208.547,015 230.470.013 247.239,008 ( Nguån :Phßng Marketing _B¸n hµng) Nhìn vào bảng số liệu ta thấy, doanh thu tiêu thụ ở các vùng có sự chênh lệch tương đối lớn. Thị trường Hà nội vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất sau đó là đến thị trường các tỉnh miền Bắc. Mặc dù với diện tích rất là hẹp so với các khu vực khác nhưng khu vực Hà Nội có mức tiêu thụ tương đối lớn chứng tỏ rằng Hà Nội là một thị trường hiện tại và tiềm năng lớn của Công ty, doanh thu tiêu thụ năm 2009 tăng đáng kể so với năm 2008 ( tăng 3,83%).doanh thu tiêu thụ của thị trường này năm 2010 tăng so với năm 2009 là 5,91%. Năm 2009 doanh thu tiêu thụ là 87.291,724 triệu đồng tăng 6.428,229 triệu đồng so với năm 2008.Năm 2010 đạt 98.249,231triệu đồng . Trên địa bàn Hà Nội công ty có khoảng 30 đại lý và các đại lý ở Chùa Bộc, Phố Huế, Hàng Đào là phố mua sắm của Thủ Đô Hà Nội và các đại lý như Kim Ngưu, Cầu Giấy luôn có doanh thu lớn nhất công ty. Khu vực miền Bắc là thị trường hấp dẫn của Công ty. Với sự năng động của đội ngũ Marketing của Công ty, thị trường miền Bắc được khai thác triệt để, Công ty mở rộng thị trường đến hầu hết các tỉnh cả những tình miền núi xa xôi như Sơn La, Lai Châu… Từ đó lượng tiêu thụ khu vực miền Bắc luôn tăng qua các năm. Năm 2009 doanh thu tiêu thụ khu vực miền Bắc đạt 75.216,812 triệu đồng và tăng 2,96% so với năm 2008 Năm 2010 doanh thu tiêu thụ khu vực miền Bắc đạt 79.041,243 triệu đồng và tăng % so với năm 2009 Dự kiến sang năm 2011 lượng tiêu thụ còn tăng 18 % với năm 2010 có thể đạt 20.000 triệu đồng. Các tỉnh : Hà tây, Vĩnh phúc, Hải phòng, Hải dương, Quảng ninh có mức tiêu thụ cao hơn các tỉnh khác trong khu vực miền Bắc, các tỉnh này có thị trường tiềm năng rất lớn cần được khai thác triệt để và có hiệu quả. Đối với thị trường khu vực miền Trung còn là thị trường mới đối với công ty nhưng công ty đã có được những thành công nhất định.Như doanh thu tiêu thụ năm 2009 tăng 11.120,323 triệu đồng so với năm 2008 (tăng 8,91 %).Năm 2010 tăng 1.987,057 triệu đồng tăng 1,44% so với năm 2009. III.THỰC TRẠNG CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ TIÊU THỤ SẢN PHẨM THỜI TRANG CÔNG SỞ UNI CỦA CÔNG TY TNHH THỜI TRANG – MỸ PHẨM VĨNH THỊNH. 1.Thực trạng công tác nghiên cứu thị trường: Công tác nghiên cứu thị trường của công ty do phòng Marketing và bán hàng đảm nhiệm. Phòng này có 7 nhân viên, để thực hiện công việc này phòng đã giao cho một số nhân viên thị trường, mỗi nhân viên này đảm nhiệm một khu vực thị trường như: Khu vực Hà nội . Khu vực thuộc các tỉnh: Hà Tây; Hà Nam; Nam Định; Thái Bình; Ninh Bình. Khu vực thuộc các tỉnh Thanh Hoá và các tỉnh miền trung. Khu vực các tỉnh Tây Bắc. Khu vực đông bắc gồm: Hải Dương; Hải Phòng; Quảng Ninh... Các nhân viên này thu thập các thông tin về đối thủ cạnh tranh tại khu vực mình quản lý. Theo dõi tình hình biến động về sản lượng tiêu thụ thực tế cũng như khả năng tiêu thụ tại khu vực thị trường đó. Ngoài ra nhân viên thị trường còn thu thập các thông tin về đặc điểm của khách hàng như: thói quen tiêu dùng, khả năng thu nhập, thu thập các thông tin phản ánh của khách hàng về chất lượng của sản phẩm.Các thông tin này thu thập bằng cách quan sát trực tiếp tại các cửa đại lý UNI thông qua các chủ cửa hàng và nhân viên của hàng đó. Tất cả các thông tin này được tập hợp về phòng Marketing và báo cáo lãnh đạo công ty để ra quyết định. Tuy vậy qua tìm hiểu hoạt động Maketing tại công ty TNHH Vĩnh Thịnh cho thấy việc thu thập và xử lý thông tin từ thị trường còn một số thiếu sót chưa khoa học, thông tin thu thập được có độ chính sác không cao vì phụ thuộc vào trình độ của các nhân viên bán hàng tại các đại lý bán hàng cho công ty nhưng các nhân viên này không được đào tạo về chuyên môn. 2. Thực trạng chính sách giá tiêu thụ sản phẩm. Mục tiêu thứ nhất của công ty là không ngừng tăng lợi nhuận, đảm bảo được lợi nhuận cũng có nghĩa là đảm bảo được một tương lai phát triển cho Công ty trên thương trường. Đây là mục tiêu có ý nghĩa lâu dài. Tuy nhiên, việc thoả mãn hai mục tiêu lại có những mâu thuẫn cần được giải quyết khéo léo. Điều mâu thuẫn chính là ở chỗ để tăng lợi nhuận để đẩy giá bán cao, để mở rộng thị trường cần tăng chi phí marketing, giảm giá bán. Để giải quyết mâu thuẫn này công ty cần tìm một phương án tối ưu. Mục tiêu thứ hai là tăng thị phần được ưu tiên trong giai đoạn này, vì nó tuy là loại thời trang công sở có vị thế ở Việt Nam nhưng quần áo UNI vẫn bị cạnh tranh về chất lượng và kiểu dáng cũng như gia cả với các hãng thời trang như: Dệt May Hà Nội, May Nhà Bè, Canifa, Land, hàng Trung Quốc, Hàn Quốc. Đặt song song với mục tiêu tăng thị phần là mục tiêu về chất lượng. Công ty xác định chiếm tình cảm của khách hàng bằng chỉ tiêu chất lượng kiểu dáng phong phú và giá cả hợp lý. Mức giá xác định phải đảm bảo bù đắp được chi phí sản xuất, phân phối và tiêu thụ trong đó bao gồm cả lợi nhuận. Trong thực tế sản xuất kinh doanh tại Công ty, các chi phí bao gồm các khoản chủ yếu sau: - Chi phí nguyên liệu vải may,phụ kiện ngành may nhập khẩu toàn bộ từ Hàn Quốc. - Tiền lương công nhân - Chi phí quản lý. - Khấu hao tài sản cố định. + Gộp chung thành giá thành: 28% doanh thu. - Chi phí Marketing 12% doanh thu. - Lợi nhuận dự tính: 13% doanh thu. Xây dựng mức giá của Công ty dựa trên sự xác định và phân tích giá cả chất lượng hàng hoá của đối thủ cạnh tranh. Các đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của Công ty là Canifa,Land,May Nhà Bè,May Thăng Long nhưng giá cả của các dòng sản phẩm nay khá cao. Bảng 6: Giá bán một số sản phẩm UNI của công ty TNHH Vĩnh Thịnh năm 2008-2010 Đơn vị tính: chiếc/VNĐ Sản phẩm Năm2008 Năm2009 Năm2010 áo Măng tô 975.000 985.000 998.000 Áo Khoác 975.000 985.000 998.000 Quần 285.000 345.000 385.000 Áo Sơmi 265.000 285.000 315.000 Váy liền 465.000 485.000 525.000 Chân váy 245.000 465.000 285.000 ( Nguồn: Phòng Marketing và bán hàng) Quyết định giá bán sản phẩm là công việc quan trọng mà ban lãnh đạo công ty phải thông qua kỳ họp cuối năm tài chính. Mức giá thông qua sẽ áp dụng suốt năm tiếp theo. Trong một số trường hợp đặc biệt Giám đốc của công ty có thể quyết định điều chỉnh giá. Việc áp dụng chính sách giá mềm dẻo và linh hoạt nhằm kích thích tiêu thụ sản phẩm được Công ty rất chú ý. Chiết khấu là một công cụ được Công ty dùng để giảm bớt hàng tồn kho ở những thời điểm tiêu thụ khó khăn trong điều kiện không giảm giá chính thức. Chiết khấu này có thể chuyển trực tiếp cho người tiêu dùng hay các thành viên trong kênh. 3.Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của công ty. §Ó ®Èy m¹nh tèc ®é tiªu thô s¶n phÈm c«ng ty ®· tËp trung më réng m¹ng l­íi phôc vô. HiÖn t¹i c«ng ty d· thµnh lËp mét sè cöa hµng dÞch vô ®Ó thùc hiÖn ®iÒu nµy. B»ng c¸c kªnh ph©n phèi trùc tiÕp vµ gi¸n tiÕp c«ng ty ®

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm thời trang công sở UNI của Công Ty TNHH Thời Trang – Mỹ Phẩm Vĩnh Thịnh.doc
Tài liệu liên quan