Năm 1999 tổng kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường của Công ty đạt 1.211.733 USD, cùng với sự biến động của xuất khẩu thì nhập khẩu cũng giảm mạnh, năm 2000 chỉ còn 491.570 USD đạt 40,57% so với năm 1999. Năm 2000 là năm có thể thấy rằng lượng kim ngạch nhập khẩu chỉ còn tập trung ở hai thị trường Trung Quèc, Korea và đạt 6,2% so với năm 1999. Điều này do lượng một số mặt hàng tiêu dùng đã giảm xuống do trong nước tự cung cấp thay thế hàng nhập khẩu này. Đến năm 2002 kim ngạch lại tăng lên đó là do Công ty đã mở rộng được thị trường nhập khẩu và nhập khẩu các trang thiết bị phục vụ khai khoáng.
So với thị trường xuất khẩu thì thị trường nhập khẩu của công ty chủ yếu được giới hạn trong phạm vi một số nước Châu Á, Trung Quốc vẫn là thị trường chủ yếu cho công ty vừa xuất khẩu vừa nhập khẩu.
96 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1695 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp và kiến nghị chủ yếu nhằm mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của công ty Mimexco, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
631 đồng, năm 2001 là 4.649.396.246 và năm 2002 là 3.732.672.612 đồng tương ứng với mức giảm là 36,56%, 68,9%, 75%. Đây không phải là do Công ty thua lỗ mà là vốn vay của Công ty đã giảm đi rất nhiều so với vốn tự có tăng lên chậm hơn. Nhưng nhờ vào nguồn vốn này hiệu quả kinh doanh của Công ty đã được cải thiện rất nhiều cụ thể như sau:
Mặc dù nguồn vốn có giảm đi qua các năm gần đây nhưng Công ty vẫn lỗ lực tạo ra mức doanh thu không nhỏ làm ổn định tình hình tài chính trang trải các chí phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh và tạo cho cán bộ công nhân viên có được thu nhập ổn định.
Tuy cũng có sự hỗ trợ của Tổng Công ty, của Ngân sách Nhà nước cho Công ty trong kinh doanh nhưng mức vẫn còn ở mức thấp. Sự hỗ trợ trên mới chỉ ở dưới dạng các văn bản.
3.2 Về vấn đề nhân lực
Trải qua hơn 10 năm hình thành, hoạt động và phát triển nguồn nhân lực của Công ty ngày càng dược củng cố và phát triển, cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là về chất lượng. Mặc dù là một công ty hoạt động thương mại về vấn đề xuất nhập khẩu nhưng ngay từ đầu thành lập Công ty, không có ai học về chuyên ngành kinh doanh xuất nhập khẩu, nên trong quá trình mới làm việc gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với sự nỗ lực của bản thân để đáp ứng yêu cầu của công việc mỗi thành viên đã tự đi học thêm các líp ngắn hạn để củng cố nghiệp vụ của mình.Đây được coi là sự năng động của toàn thể cán bộ công nhân viên.
Ngày đầu mới thành lập Công ty chỉ vẻn vẹn 10 người, trong đó có 6 cử nhân, kỹ sư và 4 người đã qua đào tạo trung cấp. Có thể nói đây là giai đoạn vấn đề nhân lực của công ty gặp nhiều khó khăn, do thiếu kinh nghiệm vầ chuyên môn, trừ hai bác giám đốc và kế toán trưởng.
Đến nay số lượng nhân sự của Công ty tăng không nhiều, nhưng trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiêm quản lý, kinh doanh của cán bộ công nhân viên đã tăng một cách đáng kể. Số người trong biên chế và cũng là những người tham gia hoạt động ở văn phòng Công ty là 20 người trong đó có 14 nam và 6 nữ họ đều là những người năng động nhiệt tình, có kinh nghiệm có khả năng phản ứng nhạy bén với nền kinh tế mở cửa. Trong đó có 15 cán bộ có trình độ đại học (có 9 cán bộ là cử nhân kinh tế, 6 cán bộ được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật). Đây là một lợi thế rất lớn cho Công ty trong hoạt động kinh doanh. Dưới đây là bảng chi tiết về tình hình lao động tại văn phòng Công ty.
Bảng 2: TÌNH HÌNH LAO ĐỘNG CỦA CÔNG TY 1999 - 2002.
Năm
Chỉ tiêu
1999
2000
2001
2002
Sè
lượng
(Người)
Tỷ
trọng
(%)
Sè
lượng
(Người)
Tỷ
trọng
(%)
Số lượng
(Người)
Tỷ
trọng
(%)
Sè
lượng
(Người)
Tỷ
trọng
(%)
Laođộng nam
10
71,43
10
66.67
12
66,67
14
70
Lao động nữ
4
28,57
5
33,33
6
33,33
6
30
Đại học
10
71,43
11
73,33
14
77,78
17
85
Trung cấp
4
28,57
4
26,67
4
22,22
3
15
Tổng sè
14
100
15
100
18
100
20
100
Nguồn: Báo cáo của Công ty
Tổng sè lao động trong Công ty qua các năm tăng không đáng kể, cụ thể năm 1999 có 14 người thì đến năm 2002 tăng nên 20 người.Tuy số lượng Ýt nhưng Công ty làm ăn rất hiệu quả do trình độ các bộ công nhân viên được nâng cao hơn qua các năm. Trình độ đại học là 10 người chiếm 71,43% năm 1999 tăng nên 16 người chiếm 85% năm 2002. Nh vậy công ty đã đẩy mạnh phát triển trình độ lao động, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh của cách mạng khoa hoạc kỹ thuật và tăng khả năng thích ứng trong hoạt động kinh doanh của Công ty. Mặt khác cán bộ công nhân viên của Công ty đều vào độ tuổi trung liên, trung bình từ 33 đến 42 họ đều là những người gắn bó với Công ty từ ngày mới thành lập. Đây là lứa tuổi đã có sự chín muồi về kinh nghiệm làm việc, hơn nữa họ còn rất trẻ, không thiếu sự năng động trong công việc. Trong quá trình xây dựng Công ty ngày một chú trọng đào tạo cán bộ công nhân viên. Công ty đã tổ chức cho cán bộ công nhân viên đi học các líp ngắn hạn để nâng cao nghiệp vụ ngoại thương, thương mại nghiệp vụ thanh toán… ký hợp đồng với một số trường đại học như : Kinh tế quốc dân, Tài chính kế toán, Ngoại thương.
II. THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY
1. Đặc điểm mặt hàng kinh doanh
Công ty xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam – MIMEXCO trải qua hơn 10 năm hoạt động đã trưởng thành và phát triển, gặt hái được nhiều thành công đáng kể. Là Công ty kinh doanh thương mại thuộc khối doanh nghiệp nhà nước, và chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu các loại khoáng sản, các loại máy móc, dây chuyền thiết bị phục vô cho ngành khoáng sản và kinh doanh một số mặt hàng khác ngoài ngành.
Trong giai đoạn 1999 - 2002 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Công ty được thể hiện qua bảng sau:
Bảng 3 : TỔNG KIM NGẠCH XUẤT NHẬP KHẨU NĂM 1999 - 2002
Đơn vị: USD
Năm
Chỉ Tiêu
1999
2000
2001
2002
Xuất khẩu
9.458.405
6.772.504
7.933.504
4.784.000
Nhập khẩu
1.211.733
491.570
75.019
644.840
Tổng
10.670.138
7.264.074
8.008.523
5.428.840
Nguồn : Báo cáo hoạt động kinh doanh XNK của Công ty (1999 - 2002)
Bảng trên cho thấy kim ngạch xuất nhập khẩu của Công ty thời kỳ này có sự giảm sút rõ rệt. Kim ngạch xuất khẩu năm 1999 rất cao đạt 9.458.405 USD nhưng sang năm 2000, 2001, 2002 đã có sự giảm sút đáng kể đặc biệt là năm 2002 (4.784.000 USD), chỉ bằng xấp xỉ 1/2 kim ngạch của năm 1999. Không chỉ đổi mới xuất khẩu mà ngay cả kim ngạch nhập khẩu cũng giảm, đặc biệt là vào năm 2001. Điều này cho thấy trong những năm qua (2000 - 2002) Công ty đã có sự khó khăn trong xuất nhập khẩu mà nguyên nhân chủ yếu là do có sự thay đổi về điều kiện kinh doanh. Cơ chế quản lý Nhà nước đã xoá sự thay đổi lớn với Thông tư 02/2000TT - BCN: chỉ cho phép các đơn vị có mỏ mới được phép xuất khẩu khoáng sản, điều này trực tiếp gây bất lợi cho Công ty vì không có đủ hàng xuất khẩu đồng thời đối thủ cạnh tranh lại tăng lên càng đưa Công ty vào thế bí, đòi hỏi phải có chiến lược sao cho phù hợp với tình hình mới. Một nguyên nhân nữa làm cho doanh số nhập khẩu giảm là Nhà nước đã chấm dứt cho phép đổi hàng xuất khẩu để nhập xe máy từ thị trường Lào về…
Có thể nói, trong 3 năm gần đây, Công ty luôn gặp khó khăn cản trở trong hoạt động kinh doanh đặc biệt là trong việc tìm nguồn hàng xuất khẩu.
Tuy nhiên nếu nói về chủng loại mặt hàng xuất khẩu của Công ty lại rất đa dạng, điều này được phản ánh qua một số chỉ tiêu sau.
1.1 Mặt hàng xuất khẩu
Là những mặt hàng khoáng sản của Việt Nam, phục vụ cho sản suất công nghiệp, đặc biệt là cho ngành khoáng sản trên cở sở phục vụ cho công cuộc công nhgiệp hoá hiện đại hoá đất nước, chứ không phải là hàng tiêu dùng cuối cùng. Công ty không trực tiếp sản xuất ra những mặt hàng này mà thông qua xuất khẩu trực tiếp hay gián tiếp, Công ty tù ký hợp đồng nội địa sau đó xuất khẩu ra nước ngoài với những bạn hàng truyền thống.
Một số mặt hàng chủ yếu của Công ty nh sau:
Thiếc thái : có hàm lượng 99,75% Sn và 99,95% Sn mỗi năm xuất khẩu hàng ngàn tấn chủ yếu sang thị trường Malayxia ngoài ra còn sang cả liên hiệp vương quốc Anh. Đây được coi là mặt hàng chủ lực của Công ty mỗi năm doanh thu khoảng trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Việc thu gom mặt hàng thiếc thỏi xuât khẩu từ rất nhiều mỏ khác nhau thuộc nhiều vùng khác nhau như: Ngệ An, Tây Nguyên, Lâm Đồng, Tĩnh Túc (Cao Bằng)…ngoài ra còn ở Thanh Hoá, Quảng Nam, Đà Nẵng, Vĩnh Phóc, Đại Từ (Thái Nguyên) cũng đã được khai thác từ năm 1964 đến nay, mỗi năm khai thác từ 400 - 700 tấn.
Angtimoon thái 99,6% Sb trước đây xuất khẩu mỗi năm đạt 200 tấn, đến nay do trữ lượng giảm còn lại Ýt và một phần còn phải để phục vụ trong nước nên mỗi năm chỉ xuất khẩu được 100 tấn.
Chì thái 99,9% và 99,96%: Loại khoáng sản sử dụng trong nước là chính phục vụ cho việc sản xuất các sản phẩm nh: ắc quy, chế tạo máy...và sản suất kim loại dạng thô vì số lượng không đủ. Do đó đối với mặt hàng chì thỏi Công ty không còn tham gia xuất khẩu nh trước nữa.
Quặng kẽm: Tập trung chủ yếu ở Thái Nguyên, được tồn tại dưới hai dạng: Oxit (ZnO) 60% mỗi năm xuất khẩu từ 40 – 50 ngàn tấn nhưng ngày càng giảm đi.Loại hai là ZnS 52% chủ yếu được qua chế biến rồi xuất khẩu mỗi năm được 1000 tấn.
Quặng Vonamit : có quy mô nhỏ hơn vào năm 2001, 2002 Công ty mới tham gia xuất khẩu mỗi năm đạt từ 40 - 60 tấn một năm. Vùng mỏ này nằm ở trên Tuyên Quang.
Quặng sắt: đây là một trong hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Công ty kể từ năm 2001 trở lại đây, mỗi năm đạt từ 180 – 200 ngàn tấn.Mặt hàng này chủ yếu được xuất sang Trung Quốc.
Quặng Cromit 42 - 46 % Cr2O3 tồn tại dưới dạng cát, mỗi năm xuất khẩu được 100 tấn, chiếm một tỷ trọng tổng kim ngạch xuất khẩu, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc để sử dụng trong công nghiệp hoá.
Ngoài ra, Công ty còn tham ra xuất khẩu một số mặt hàng khác nh: quặng Mangan, quặng fluospar… nhưng chiếm một tỷ trọng nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu. Các mặt hàng này đem lại doanh thu và lợi nhuận chính cho Công ty, đồng thời tạo ra công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên một số mặt hàng mới chỉ dừng lại ở dạng xuất khẩu thô chưa qua chế biến nên hiệu quả chưa cao
Các mặt hàng xuất khẩu của Công ty chủ yếu là thiếc thỏi 99,75%, các loại quặng như quặng kẽm, quặng sắt, quặng chì, quặng Cromite, quặng wonframit, quặng Zireon… Đây là những mặt hàng mà Công ty rất có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước và đó cũng là những mặt hàng truyền thống của Công ty. Những mặt hàng này đã đem lại doanh thu rất lớn cho Công ty và cũng đóng góp một khoản lớn cho ngân sách Nhà nước. Chỉ cần nhìn qua bảng dưới đây ta có thể thấy được tình hình xuất khẩu các loại khoáng sản của Công ty:
Bảng 4: CƠ CẤU MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY
GIAI ĐOẠN 1999 – 2002
Năm
Mặt hàng
1999
2000
2001
2002
Kim ngạch
(Triệu
USD)
Tỷ trọng
(%)
Kim ngạch
(Triệu
USD)
Tỷ trọng
(%)
Kim ngạch
(Triệu
USD)
Tỷ trọng
(%)
Kim ngạch
(Triệu
USD)
Tỷ trọng
(%)
Thiếc thái
5.431.531
57,4
3.168.976
46,8
3.931.380
49,55
2.191.460
45,8
Cromite
250.230
2,6
107215
1,6
105.045
1,32
Sắt
3.089.680
32,7
3.275.756
48,3
3.911.150
49,3
2.548.740
53,27
Fluospar
118.776
1,3
129.293
1,9
Wolframite
117.795
1,48
43.800
0,93
Loại khác
568.188
6,0
91.261
1,4
Tổng
9.458.405
100
677.2504
100
7.933.504
100
4.784.000
100
Nguồn: Thống kê hoạt động kinh doanh của Công ty (1999 - 2002)
Qua một vài con số thống kê trên, ta có thể thấy rằng trong số các mặt hàng xuất khẩu thì mặt hàng thiếc thỏi 99,75% luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu, chứng tỏ đây là mặt hàng có ưu thế và có vị trí rất quan trọng đối với Công ty.Tuy nhiên qua các năm mặt hàng này lại không tăng đôi khi còn giảm (điển hình là năm 2002 vừa qua) nhưng không vì thế mà có tỷ trọng thấp hơn các mặt hàng khác. Ngoài ra Công ty còn xuất thiếc thỏi 99,95% nhưng với số lượng Ýt.VÒ loại khoáng sản thiếc thỏi này đã được khai thác từ nhiều mỏ thiếc ở nhiều vùng khác nhau như Nghệ An, Tây Nguyên, Lâm Đồng, Thanh Hoá, Tam Đảo ( Vĩnh Phóc), Đại Từ (Thái Nguyên)... Mặt hàng này ngày càng Ýt đi do khai thác ở các mỏ giảm dần, hoặc chủ sở hữu ở các mỏ có quyền tự xuất khẩu đây là nguyên nhân chính mà Công ty xuất khẩu giảm dần.
Bên cạnh mặt hàng thiếc thì quặng sắt cũng được coi là mặt hàng chủ lực. Khi thiếc có xu hướng giảm thì quặng sắt lại tăng lên qua các năm và chiếm một tỷ trọng rất cao (cao hơn cả thiếc). Năm 2002 tăng gần gấp đôi so với năm 1999 và có thể khẳng định mặt hàng này tiếp tục có xu hướng phát triển hơn.
Một sự giảm sút rõ rệt là quặng Cromit từ 250.230 (1,6%) năm 1999 xuống còn 105.045 (1,32%) năm 2001 và sang năm 2002 thì không còn xuất khẩu nữa do lượng khai thác loại quặng này ngày càng Ýt đi và Công ty không thể tìm được nguồn hàng đó nữa.
Hai mặt hàng thiếc thỏi và quặng sắt đã đem lại hơi 80% lợi nhuận cho Công ty và là mặt hàng chủ lực giúp cho Công ty xác định được ưu thế của mình trên thị trường xuất khẩu khai thác được lợi thế cạnh tranh từ đó trở thành bạn hàng chuyền thống đối với các đối tác nước ngoài đồng thời ngày một mở rộng thị trường hơn nữa.
Tóm lại, các mặt hàng mà Công ty tham gia xuất khẩu chủ yếu dưới dạng thô chưa qua chế biến, là những mặt hàng được xếp vào loại quý hiếm của Việt Nam.
Tình hình lượng khoáng sản xuất khẩu của Công ty giảm đi có thể quy vào một số nguyên nhân sau :
+ Sau khi có QĐ57/CP của Chính phủ mở rộng diện tích xuất khẩu hàng hoá cho các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, do vậy các đơn vị chế biến đều trực tiếp xuất khẩu hàng hoá của mình mà không cần uỷ thác qua các Công ty thương mại xuất nhập khẩu.
+ Tài nguyên khoáng sản tại các vùng mỏ trong nước ngày một cạn kiệt.Các vùng mỏ khác chưa được đánh giá lượng chính xác cho nên dẫn đến ngây rủi ro trong đầu tư xây dựng mỏ vì thế lượng khoáng sản cửa các mỏ sản xuất ra ngày càng Ýt đi.
+ Về giá quốc tế mặt hàng thiếc bắt đầu từ cuối năm 2000 giảm liên tục.Có thể tham khảo thị trường thiếc LME Luân Don, là nơi quy định giá quốc tế về kim loại.
Từ các nguyên nhân trên đẫn đến tỷ trọng mặt hàng chính thiếc thỏi trong cơ cấu xuất khẩu của Công ty giảm đi cả về số lượng và giá cho nên làm giảm kim ngạch cũng như kết quả kinh doanh của Công ty trong các năm qua. Trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều Công ty còng tham gia xuất khẩu khoáng sản nên sự cạch tranh diễn ra gay gắt, điều đó có nghĩa là mỗi bên phải chia sẻ một phần thị trường của mình. Chính vì vậy lượng khoáng sản xuất khẩu đi nước ngoài của Việt Nam vẫn tăng nhưng qua Công ty thì có giảm.
1.2 Mặt hàng nhập khẩu
Là Công ty thương mại, MIMEXCO tham gia nhập khẩu tất cả các mặt hàng theo đơn đặt hàng tất nhiên là các mặt hàng đó được Nhà nước cho phép, thực hiện quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.
Về mặt hàng tiêu dùng: Công ty nhập khẩu chủ yếu là xe máy từ thị trường Lào, một số phụ tùng xe (xăm lốp, vành…), máy bơm nước… phục vụ tiêu dùng nội địa. Những năm gần đây nước ta đã tự thay thế hàng nhập khẩu cho nên đối với một số hàng này đã hạn chế được nhiều.
Về số công cụ trang thiết bị phục vụ khai thác hàng xuất khẩu ngày càng tăng như: thiết bị tuyển quặng máy thi công, máy súc… đó là những mặt hàng chủ lực mà Công ty thường xuyên nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản, Trung Quốc…
Ngoài ra Công ty còn nhập khẩu một số đồ dùng bảo hộ lao động, dụng cụ đo lường nhiệt độ, vải địa kỹ thuật… đóng góp một phần không nhỏ cho doanh thu Công ty.
Nhìn chung mặt hàng nhập khẩu của Công ty rất đa dạng, nhiều chủng loại nhưng lại không ổn định vì tình hình tài chính của Công ty rất eo hẹp không thể nhập khẩu tại chỗ mà chỉ khi nào thị trường có nhu cầu thì Công ty mới nhập khẩu vì thế mà dễ để lỡ cơ hội kinh doanh. Công ty nên có những biện pháp thiết thực để việc nhập khẩu được ổn định, có chiến lược hơn.
Kể từ khi được thành lập, Công ty có quyền nhập khẩu tất cả các trang thiết bị máy móc đạt yêu cầu về kỹ thuật phục vụ cho khoáng sản và cả ngoài ngành khi thị trường trong nước cần đến. Về nhập khẩu trong ngành và ngoài ngành của Công ty được trình bầy trong bảng thống kê sau:
Bảng 5: GIÁ TRỊ NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY GIAI ĐOẠN 1999 – 2002
Đơn vị: USD
Năm
Chỉ tiêu
1999
2000
2001
2002
Trong ngành
1.121.730
434.768
61.000
343.830
Ngoài ngành
121.830
56.802
14.019
301.010
Tổng
1.243.560
491.570
75.019
644.840
Nguồn: Thống kê hoạt động kinh doanh của Công ty (1999 - 2002)
Một điều hiển nhiên thấy rõ là năm 1999 có giá trị nhập khẩu khá cao đạt 1.243560 USD mét con số vược bậc cả trong ngành và ngoài ngành. Đến năm 2001 thì giá trị nhập khẩu lại giảm xuống rất nhiều chỉ được ở mức 75019 USD. Điều này một phần cũng do có sự biến động giá cả trên thị trường quốc tế và thị trường nội địa có thể Ýt sử dụng hơn. Nhưng trên thực tế mặc dù đã đạt được mức độ cao hay thấp Công ty vẫn cố gắng đạt được một mức ổn định và mang lại doanh thu cao cho Công ty.
Xét theo khía cạnh từng mặt hàng thì qua các năm sẽ thể hiện rõ hơn những mặt hàng nào được ưa chuộng và những mặt hàng nào đang hạn chế nhập khẩu.
Bảng 6: CÁC MẶT HÀNG NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY
GIAI ĐOẠN 1999 - 2002
Năm
Mặt hàng NK
1999
2000
2001
2002
Kim
ngạch
(USD)
Tỷ trọng
(%)
Kim ngạch
(USD)
Tỷ trọng
(%)
Kim ngạch
(USD)
Tỷ trọng
(%)
Kim ngạch
(USD)
Tỷ trọng
(%)
Kẽm
170.700
12,8
Xemáy Honda
1.120.850
84,3
Suzuki 120CC
111.600
22,7
Suzuki 125CC
200.400
40,77
301.255
46,7
Máy thi công
43.830
53,3
Máyxúcbánh lốp
61.000
81,3
Tuyển ôtô
14.019
18,7
Thiết bị thuỷ điện
122.768
24,97
Thiết bị tuyển quặng
56.802
11,56
Vải địa kỹ thuật
10.483
0.8
Quặng nhôm
26.400
2.1
Tổng
1.328.430
100
481.570
100
75.019
100
645.085
100
Nguồn: Tài liệu thống kê hoạt động kinh của Công ty (1999 - 2002).
Có thể đánh giá một số nhận định về các mặt hàng nhập khẩu của Công ty nh sau :
Năm 1999
Do nhu cầu của người tiêu dùng cao nên Công ty nhập khẩu chủ yếu là xe máy Honda chiếm 84.3% đáp ứng được một phần không nhỏ cho thị trường nội địa. Về các phụ tùng máy móc thiết bị phục vụ cho việc khai thác các mặt hàng xuất khẩu đã không được nhập trong năm 1999 có thể do nhu cầu chưa cần thiết và giá thành cao chi phí quá lớn mà vốn Công ty có hạn nên đã không nhập khẩu.
Năm 2000
Sang năm nay hàng tiêu dùng vẫn được Công ty chú trọng nhập khẩu nhiều nhất nhưng đã giảm tỷ trọng so với năm trước và đạt 63,47%. Tuy nhiên một số mặt hàng phục vụ cho khai thác khoáng sản cũng được nhập khẩu nh thiết bị thuỷ điện đạt 24,97%, thiết bị tuyển quặng 11,56%. Đây là một bước tiến của Công ty đã nhập được rất nhiều mặt hàng.
Năm 2001.
Việc nhập khẩu thiết bị máy móc tăng lên rất nhiều đạt 81,3% so với năm 2000, và phục vụ cho hàng tiêu dùng lại giảm xuống còn 18,7%. Trong năm nay Công ty chú trọng tới nhập khẩu các máy móc thiết bị phục vụ cho ngành khoáng sản, mặc dù tổng giá trị nhập khẩu lại giảm xuống ( đạt 75019 USD) chỉ bằng 5,56 lần so với năm 1999.
Năm 2002
Vẫn ưu tiên nhập khẩu máy móc nhưng lại giảm chỉ chiếm ở mức 53,3%.
Qua các năm 1999 - 2002 Công ty nhập khẩu khá nhiều mặt hàng nhưng lại không đồng đều qua các năm: như năm 1999, 2000 chủ yếu nhập khẩu mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhưng đến năm 2001, 2002 thì lại nhập nhiều hàng phục vụ khai thác các sản phẩm xuất khẩu. Nguyên nhân do hai năm gần đây trong nước tự sản xuất được nên thay thế mặt hàng nhập khẩu (với hàng tiêu dùng). Đất nước càng đẩy mạnh công nghiệp hoá thì nhu cầu về thiết bị hiện đại để phục vụ công nghiệp hoá ngày càng tăng, lắm bắt được tình hình đó Công ty đã quyết định chú trọng vào loại sản phẩm này, dùa trên nguyên tắc nhập đúng chất lượng sản phẩm yêu cầu, tránh tình trạng nhập những trang thiết bị quá cũ gây lãng phí cho Nhà nước. Nếu xét tổng gía trị sản phẩm nhập khẩu thì lại không tăng qua các năm đặc biệt năm 2001 lại giảm mạnh cũng có thể do thị trường nhập khẩu biến động trong các năm qua (1999 - 2002) tình hình xuất nhập khẩu của Công ty giảm sút đi rất nhiều đặc biệt là vào năm 2001. Điều này cũng không thể tránh khỏi do có những thay đổi trong nước. Việt Nam ngày càng thúc đẩy quan hệ hợp tác, mở cửa nền kinh tế thông thoáng hơn đây được coi vừa là cơ hội vừa là khó khăn cho Công ty.
Trước những khó khăn trên mà điển hình là QĐ 57/CP của chính phủ ban hành với nội dung cho không cho phép các doanh nghiệp không có mỏ được phép xuất khẩu trực tiếp. Trước tình hình đó doanh nghiệp đã chuyển hướng kinh doanh chú trọng sang lĩnh vực đấu thầu cung cấp các trang thiết bị cho các dự án xây dựng và cải tạo nhà máy. Đặc biệt đã mở rộng các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, cho ngành công nghiệp khai thác mở rộng trên lĩnh vực kinh doanh mới, không ngừng nâng cao uy tín với khách hàng. Một điều đặc biệt nữa là Công ty đã tham gia đấu thầu một số công trình kỹ thuật cao như một số dự án sau:
Dự án nghiền siêu mịn: với quy mô thuộc nhóm C, Tổng giá trị dự án 20 tỷ VNĐ. Lĩnh vực chế biến khoáng sản tạo ra các sản phẩm dùng trong công nghệ gạch men không nung.
Công nghệ chế biến giấy: Giá trọn thầu là 15,7 tỷ VNĐ (cung cấp thiết bị và công nghệ).
Dự án xây dựng lò cao luyện gang (23m3) còng thuộc dự án nhóm C, tổng trị giá dự án là 21 tỷ VNĐ với lĩnh vực nh sau: luyện kim (trong đó luyên quạng sắt tạo ra sản phẩm gang đúc. Trị giá 12 tỷ VNĐ, Công ty nhận cung cấp thiết bị và công nghệ, thi công xây lắp).
Dự án lò luyện thép: quy mô thuộc dự án nhóm C, tổng trị giá dự án 1,5 tỷ VNĐ (cung cấp thiết bị và công nghệ).Chuyên sản xuất ra các loại thép (phi to, vừa, nhỏ).
Dự án cung cấp thiêt bị vận tải và thiết bị thi công: tổng trị giá là 3,2 tỷ VNĐ.Lĩnh vực vận tải và thi công mỏ với trị giá 2,5 tỷ VNĐ (cung cấp thiết bị). Ngoài ra Công ty còn làm dịch vụ cho nước ngoài (nhận làm đại lý). Công ty nhận thay mặt bên nước ngoài kiểm tra chất lượng, giám sát quá trình thanh toán, giao nhận.
Tuy nhiên, bước đầu tham gia vào đấu thầu gặp rất nhiều khó khăn nên lượng dự án còn thấp, giá trị gói thầu không cao, sự hạn chế này không thể tránh khỏi do MIMEXCO là một Công ty kinh doanh thương mại không có sản xuất nên việc tiếp cận tìm hiểu công nghệ sản xuất cung cấp cho các dự án khá khó khăn. Bên cạnh đó một số dự án đã không thể thực hiện được, hoặc triển khai chậm do chủ yếu là chủ đầu tư không có năng lực tài chính, điều này đã gây tổn thất cho Công ty.
2. Thị trường xuất nhập khẩu
Đối với bất kỳ công ty kinh doanh xuất nhập khẩu nào thì thị trường là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty. Nhận biết được tầm quan trọng của thị trường và cùng với sự chuyển biến tích cực của hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam, Công ty MIMEXCO đã đa dạng hoá, đa phương hoá các mối quan hệ làm ăn lâu dài với nhiều khách hàng trên nhiều nước khác nhau. Ngoài các thị trường truyền thống, Công ty đã chú trọng tìm hiểu và mởi rộng thị trường mới ở hầu hết các nước trong khu vực và trên thế giới. Có thể kể đến thị trường truyển thống của Công ty là Malaixia, Trung Quốc, Nhật Bản… Trong tương lai Công ty sẽ hướng ra và thâm nhập vào thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương và khu vực ASEAN. Việc đa dạng hoá thị trường giúp công ty tránh được rủi ro do yếu tố kinh tế chính trị văn hoá biến động đồng thời tận dụng được các thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, tăng khách hàng cho sản phẩm của mình.
3.1 Về thị trường xuất khẩu
Thị trường đầu ra là vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành bại của Công ty, vì thế trong những năm qua Công ty MIMEXCO đã có những cố gắng trong việc mở rộng thị trường chứng khoán Việt Nam trường xuất khẩu của mình, cụ thể ta có thể thấy rõ qua bảng số liệu sau:
Bảng 7: GIÁ TRỊ XUẤT KHẨU TRÊN CÁC THỊ TRƯỜNG
GIAI ĐOẠN 1999 - 2002
Năm
Thị trường
1999
2000
2001
2002
Kim
ngạch
(USD)
Tỷ
trọng
(%)
Kim
ngạch
(USD)
Tỷ trọng
(%)
Kim
ngạch
(USD)
Tỷ trọng
(%)
Kim
ngạch
(USD)
Tỷ trọng
(%)
Malaysia
3.045.589
32,2
3.057.697
45,15
3.931.380
48,68
2.235.260
46,72
Trung Quốc
3.917.300
41,4
3.382.971
49,95
4.027.215
49,86
2.548.740
53,28
Nhật Bản
118.776
1,26
129.293
1,91
UK
111.281
1,64
58.781
0,728
Germany
59.014
0,732
Lào
1.429.366
15,1
Hà Lan
91.261
1,35
HồngKông
103.439
1,09
Anh
320.110
3,38
Nga
317.472
3,38
Ý
206.344
2,2
Tổng
9.458.405
100
6.772.504
100
8.076.390
100
4.784.000
100
Nguồn: Báo cáo hoạt động XNK các năm 1999 – 2002
Nếu xét theo tổng thể qua bốn năm (1999 – 2002) ta có thể thấy rằng năm 1999 đạt mức kim ngạch xuất khẩu cao: 9.458.405 USD, đồng thời mặt hàng của Công ty đã thâm nhập hầu hết vào các thị trường truyền thống . Tuy nhiên sang năm 2000 thì mức kim ngạch này đã giảm xuống còn hơn 6 ngàn USD, đặc biệt năm 2002 chỉ đạt 4.784.000 USD bằng 50,58% so với năm 1999. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nguồn hàng mà Công ty thu thập càng Ýt đi do sự xuất hiẹen của nhiều công ty kinh doanh cùng ngành nghề cạnh tranh như Công ty VILEXIM, Công ty Thương mại Hà Nội…. Mét số đối tác đã đủ lớn mạnh để tự mình xuất khẩu mà không cần qua trung gian. Song một điều đặc biệt là Chính phủ đã ra chỉ thị chỉ cho phép các công ty có mỏ mới được tham gia xuất khẩu các mặt hàng này, vì thế mà kim ngạch xuất khẩu của Công ty đã giảm dần và giảm đột biến. Cùng với lượng khoáng sản giảm là thị trường cũng bị thu hẹp.
Bảng trên cho thấy, thị trường xuất khẩu của công ty tập trung chủ yếu ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đặc biệt tập trung ở hai thị trường Trung Quốc và Malaixia. Từ năm 1999 đến 2002 hai thị trường này luôn chiếm tỷ trọng cao và tăng dần qua các năm. Tại Malaixia năm 1999 chiếm 32,2% nhưng đến năm 2001 đạt 49,55%. Tuy nhiên việc xuất khẩu sang thị trường này biến động không đều đó là năm 2002 chỉ chiếm 46,72% thấp hơn so với năm 2001 các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là Thiếc thỏi 99,75% chiếm trên 50% tổng kim ngạch. Tại Trung Quốc việc xuất khẩu sang thị trường này tăng đều qua các năm từ 41,4% ( năm 1999) lên 53,28% năm 2002.Thị trường này tiêu thụ chủ yếu hàng của Công ty là quặng Cromite, quặng sắt, quặng Mangan.Có thể thấy rằng hai thị trường này tương đối ổn định qua các năm và là thị trường truyền thống của Công ty chiếm trên 80% kim ngạch xuất nhập khẩu và các mặt hàng truyền thống.
Bên cạnh hai thị trường lớn, Công ty còn xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, UK, Anh, Nga... T
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 0 34.doc