LỜI CẢM ƠN
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
LỜI MỞ ĐẦU. 1
1.Tính cấp thiết của đề tài luận văn . 1
2.Tình hình nghiên cứu đề tài . 4
3.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. 7
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 8
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu. 8
6. Ý nghĩa lý luận của luận văn. 8
7. Bố cục của luận văn . 9
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC
ĐỘ 3. 10
1.1.Cơ sở lý luận đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 . 10
1.1.1.Những khái niệm về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. 10
1.1.2. Đặc điểm và vai trò của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 . 19
1.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 . 21
1.2.1.Nguyên tắc chung khi xây dựng cổng thông tin điện tử và dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3 . 21
1.2.2. Yêu cầu đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. 22
1.2.3. Các tiêu chí đảm bảo chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 . 22
1.3. Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3. 25
Tiểu kết chương 1. 27
124 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khai, cập nhật các thủ tục
hành chính và sửa đổi, bổ sung hồ sơ, biểu mẫu thủ tục hành chính.
Thủ tục hành chính về việc cấp giấy khai sinh sẽ ứng với danh mục tra
cứu đó là “ đăng ký khai sinh thông thƣờng khối phƣờng” tại Cổng dịch vụ
công Hà Nội, phần mềm của Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội sẽ tự
động thực hiện chức năng quản lý biểu mẫu điện tử nằm trong hồ sơ do chính
ngƣời dân tự tạo lập sau khi khai báo thông tin thành công ban đầu tại Cổng
dịch vụ công Hà Nội.
- Mục (b) Tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Ngƣời có yêu cầu đăng ký khai sinh nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa các
phƣờng trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Ngƣời tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra ngay toàn bộ hồ sơ, đối chiếu
thông tin trong tờ khai điện tử và tính hợp lệ của giấy tờ trong hồ sơ do ngƣời
yêu cầu nộp, xuất trình.
Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, ngƣời tiếp nhận in giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn
trả kết quả ,trong đó thể hiện rõ ngày, giờ trả kết quả + phiếu kiểm soát + biên
bản bàn giao công việc. Nếu hồ sơ chƣa đầy đủ, hoàn thiện thì hƣớng dẫn
ngƣời nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện theo quy định; trƣờng hợp không thể bổ
sung, hoàn thiện ngay hồ sơ ngay thì phải lập thành văn bản hƣớng dẫn, trong
đó nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn thiện, ký, ghi rõ họ tên, chữ
đệm, tên của ngƣời tiếp nhận.
Nếu hồ sơ sau khi đã đƣợc hƣớng dẫn mà không đƣợc bổ sung đầy đủ,
hoàn thiện thì ngƣời tiếp nhận từ chối tiếp nhận hồ sơ và lập văn bản từ chối
43
tiếp nhận hồ sơ, trong đó ghi rõ lý do từ chối, ký và ghi rõ họ, chữ đệm, tên
của ngƣời tiếp nhận.
Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định, nếu thấy thông tin khai sinh
đầy đủ và phù hợp, công chức tƣ pháp – hộ tịch báo cáo chủ tịch ủy ban nhân
dân phƣờng. Trƣờng hợp chủ tịch uy ban nhân dân phƣờng đồng ý giải quyết
thì công chức tƣ pháp – hộ tịch cập nhật thông tin khai sinh theo hƣớng dẫn
để lấy số định danh cá nhân ( đối với các địa phƣơng đã triển khai cấp Số định
danh cá nhân khi đăng ký khai sinh cho trẻ em dƣới 6 tuổi), ghi nội dung khai
sinh vào sổ đăng ký khai sinh, cùng ngƣời đi đăng ký khai sinh ký tên vào sổ
đăng ký khai sinh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng ký giấy khai sinh cấp
cho ngƣời đƣợc đăng ký khai sinh.
Hơn nữa, trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ:
Trƣờng hợp ngƣời yêu cầu nộp giấy tờ là bản sao đƣợc cấp từ sổ gốc
hoặc bản sao đƣợc chứng thực từ bản chính thì ngƣời tiếp nhận hồ sơ không
đƣợc yêu cầu xuất trình bản chính; nếu ngƣời yêu cầu chỉ nộp bản chụp và
xuất trình bản chính thì ngƣời tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiêu bản chụp
với bản chính và ký vào bản chụp để xác nhận về việc đã đối chiếu bản chụp
với bản chính, không đƣợc yêu cầu ngƣời đi đăng ký nộp bản sao có chứng
thực giấy tờ đó.
Trƣờng hợp pháp luật quy định xuất trình giấy tờ khi đăng ký khai sinh,
ngƣời tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ xuất trình, đối chiếu với
thông tin trong tờ khai điện tử và trả lại cho ngƣời xuất trình, không đƣợc yêu
cầu ngƣời đăng ký khai sinh nộp thêm bản sao giấy tờ đó. Ngƣời tiếp nhận có
thể chụp một bản giấy tờ xuất trình hoặc ghi lại thông tin của giấy tờ xuất
trình để lƣu hồ sơ.
44
Ngƣời tiếp nhận có trách nhiệm tiếp nhận đúng, đủ hồ sơ đăng ký khai
sinh theo quy định của Luật Hộ tịch, không đƣợc yêu cầu ngƣời đăng ký khai
sinh nộp thêm giấy tờ mà Luật Hộ tịch không quy định phải nộp.
Thành phần hồ sơ
Giấy tờ phải xuất trình:
Hộ chiếu hoặc chứng minh về nhân thân của ngƣời có yêu cầu đăng ký
khai sinh;
Giấy tờ chứng minh nơi cƣ trú để chứng minh thẩm quyền đăng ký khai
sinh; trƣờng hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì phải xuất trình Giấy
chứng nhận kết hôn.
Trƣờng hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bƣu chính thì phải gửi kèm theo bản
sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.
Giấy tờ phải nộp :
Tờ khai đăng ký khai sinh điện tử theo mẫu.
Bản chính giấy chứng sinh; trƣờng hợp không có giấy chứng sinh thì phải
nộp văn bản của ngƣời làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có ngƣời
làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.
Trƣờng hợp trẻ bị bỏ rơi thì phải có biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi do cơ
quan có thẩm quyền lập.
Trƣờng hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản
xác nhận của cơ sở y tế đã thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho việc mang
thai hộ
Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trƣờng hợp ủy
quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh.
Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân, các phƣờng trên địa bàn
quận đã giải quyết đúng hạn cụ thể theo (bảng tổng hợp số liệu về việc cấp
giấy khai sinh – cấp thẻ bảo hiểm y tế - đăng ký thƣờng trú).
45
Số trƣờng hợp đăng ký khai sinh đúng hạn từ năm 2016 đến năm 2017
tăng lên là 96 trƣờng hợp; năm 2017 đến năm 2018 giảm xuống là 74 trƣờng
hợp; năm 2018 đến năm 2019 giảm xuống là 351 trƣờng hợp.
Trong quá trình khai báo thông tin làm giấy khai sinh, ngƣời dân không
tránh khỏi sai sót dẫn đến hồ sơ không hợp lệ. Hay, ngƣời dân đăng ký muộn .
Trƣờng hợp hồ sơ cần phải xác minh trƣớc khi tiếp nhận và xử lý, công chức
tƣ pháp – hộ tịch sẽ gửi lý do phản hồi cho ngƣời dân qua địa chỉ email, số
điện thoại ngƣời dân cung cấp, giúp cho ngƣời dân nắm đƣợc hồ sơ mình nộp
đã đầy đủ chƣa. Nếu thiếu sót phải đáp ứng kịp thời, bổ sung để hoàn thiện hồ
sơ. Dẫn đến trƣờng hợp đăng ký khai sinh bị quá hạn
Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân, thông qua bảng tổng hợp số
liệu về việc cấp giấy khai sinh – cấp thẻ bảo hiểm y tế - đăng ký thƣờng trú.
Số trƣờng hợp đăng ký khai sinh quá hạn từ năm 2016 đến năm 2017
giảm xuống là 152 trƣờng hợp; năm 2017 đến năm 2018 tăng lên là 43 trƣờng
hợp. Và năm 2018 đến năm 2019 giảm xuống là 59 trƣờng hợp.
Trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, công tác tuyên
truyền chƣa cao, dẫn đến hậu quả ngƣời dân chƣa chú trọng và quan tâm đến
việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Sau khi giấy khai sinh đƣợc cấp, theo phần mềm quản lý” hộ tịch” của
Bộ Tƣ pháp, nội dung trên giấy khai sinh bản chính của trẻ em sẽ đƣợc cấp
“số định danh cá nhân” (tạo dựng cơ sở dữ liệu quốc gia cho việc quản lý về
dân cƣ).
Phần mềm quản lý hồ sơ của Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội
sẽ tự động kích hoạt, chuyển đến hai cơ quan có chức năng, thẩm quyền còn
lại đó là Bộ Y tế là cấp thẻ bảo hiểm y tế. Cơ quan Công an có thẩm quyền về
đăng ký thƣờng trú .
46
Đối với mỗi trƣờng hợp trẻ em dƣới 6 tuổi sau khi đƣợc cấp giấy khai
sinh, trƣớc khi đăng ký thƣờng trú sẽ đƣợc công an quản lý khu vực cấp “ mã
số công dân” qua phần mềm riêng của Bộ Công an (thiết lập cơ sở dữ liệu
quốc gia cho việc quản lý về nhân khẩu)
Tiết kiệm thời gian đi lại cho ngƣời dân cũng nhƣ giúp chính quyền địa
phƣơng tiếp nhận và giải quyết nhanh yêu cầu ngƣời dân về mọi thủ tục hành
chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc Hệ thống thông tin một
cửa điện tử Hà Nội.
- Mục (c) Báo cáo thống kê
Báo cáo thống kê theo nhiều tiêu chí: lĩnh vực, thời gian, đơn vị xử lý,
trạng thái, quá trình xử lý, cán bộ xử lý. Thể hiện thông tin công khai tình
trạng xử lý các hồ sơ theo kỳ. Mặt khác, báo cáo thống kê đƣợc in trực tiếp từ
phần mềm. Cho phép tìm kiếm, kết xuất thông tin tổ chức, cá nhân sử dụng
dịch vụ công để phục vụ báo cáo hoặc khảo sát.
Biểu mẫu báo cáo thống kê cho phép định nghĩa biểu mẫu báo cáo theo
tất cả các thuộc tính gắn với hồ sơ thủ tục hành chính, báo cáo tình hình xử lý,
báo cáo định kỳ. Trên biểu mẫu báo cáo thống kê, thông qua trạng thái tiếp
nhận và giải quyết ( hoàn thành/chƣa hoàn thành). Quá trình xử lý bao gồm
(trả kết quả ( chờ trả/ hủy kết quả/ đã trả), hồ sơ đang giải quyết( trong hạn/
quá hạn/ tạm dừng/bổ sung).Hay,( hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết/ công
dân rút hồ sơ).
Báo cáo thống kê của Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội bao
gồm số liệu thống kê về kết quả đƣợc giải quyết việc cấp giấy khai sinh cho
ngƣời dân tại các phƣờng trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
(Theo số liệu của UBND quận Thanh Xuân qua các năm ( 2016 – 2019) kết
quả về việc cấp giấy khai sinh đúng hạn, quá hạn đƣợc nêu tại tiểu mục
2.1.1).
47
- Mục (d) Quản lý hồ sơ, tài liệu
Quản lý hồ sơ, tài liệu bao gồm tiếp nhận, xử lý, phê duyệt, lƣu trữ.
Tại Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội, phần mềm sẽ tự động
quản lý toàn bộ hồ sơ do chính ngƣời dân tự tạo lập khi khai báo đăng ký
thông tin thành công về việc cấp giấy khai sinh dành cho trẻ em dƣới 6 tuổi
tại Cổng dịch vụ công Hà Nội.
Phần mềm quản lý hồ sơ của Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội
tự động kích hoạt việc tiếp nhận khi phần mềm tại Cổng dịch vụ công tự động
kích hoạt kết chuyển.
Hơn nữa, quản lý hồ sơ, tài liệu tại phần mềm của Hệ thống thông tin một
cửa điện tử Hà Nội là quản lý về trạng thái, tiến độ hồ sơ ( đúng hạn/quá hạn)
khi giải quyết việc cấp giấy khai sinh cho ngƣời dân.
- Mục (đ) Quản lý danh mục điện tử dùng chung
Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội sử dụng phần mềm quản lý hộ
tịch, mức độ 3 về lĩnh vực tƣ pháp, thông qua danh mục điện tử dùng chung
(cấp tỉnh, thành phố; cấp quận, huyện ; cấp xã, phƣờng).
- Mục (e) Quản trị ngƣời sử dụng
Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội quản trị ngƣời sử dụng dễ
dàng thông qua quản lý tài khoản đăng ký trên phần mềm quản lý hồ sơ một
cửa điện tử cấp phƣờng tại Cổng dịch vụ công Hà Nội đối với ngƣời tiếp
nhận; công chức tƣ pháp – hộ tịch và đội ngũ lãnh đạo các phƣờng trên địa
bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Tại phần mềm của Cổng dịch vụ công Hà Nội, sau khi đăng nhập tài
khoản và mật khẩu đã đăng ký, Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội
quản trị ngƣời sử dụng thông qua :
-Công chức tiếp nhận, kiểm tra thông tin, tính hợp lệ của từng trƣờng
hợp hồ sơ và thành phần hồ sơ đính kèm;
48
-Công chức tƣ pháp – hộ tịch tiếp nhận, xử lý hồ sơ chuyên môn;
-Lãnh đạo các phƣờng trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
quản lý, kiểm tra, theo dõi, giám sát việc khai báo ban đầu của ngƣời dân, tiếp
nhận, xử lý và trả kết quả việc cấp giấy khai sinh.
Mục (g) Theo dõi quá trình xử lý hồ sơ thủ tục hành chính
Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội là một “ bộ não thông minh”
của nhà lãnh đạo giỏi. Mọi thông tin của ngƣời dân sau khi đƣợc cập nhật
thành công vào cơ sở dữ liệu thuộc phần mềm của Hệ thống thông tin một cửa
điện tử Hà Nội. Công chức tiếp nhận hồ sơ và công chức tƣ pháp- hộ tịch
cùng nhau phối hợp trong việc tiếp nhận và xử lý từng trƣờng hợp hồ sơ hợp
lệ cho ngƣời dân.
Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội tự động theo dõi quá trình xử
lý hồ sơ thủ tục hành chính qua tài khoản đăng ký của công chức tiếp nhận và
công chức tƣ pháp – hộ tịch tại Cổng dịch vụ công Hà Nội, thông qua bảng biểu
về Hồ sơ quá trình xử lý đƣợc thiết kế rất hiệu quả và mặc định trong hệ thống.
Giúp cho nhà lãnh đạo kiểm soát, nắm bắt đƣợc tiến độ giải quyết TTHC
diễn ra theo tiến độ đúng hạn/quá hạn/sớm hạn. Để từ đó, có phƣơng hƣớng
khắc phục.
- Mục (h) Điều hành, tác nghiệp
Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội điều hành, tác nghiệp dựa
trên chức năng xây dựng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa
điện tử cấp bộ, cấp tỉnh
- Mục (k) Liên thông, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng
dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh
Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội liên thông và tích hợp với
Cổng dịch vụ công Hà Nội về việc cấp giấy khai sinh- cấp thẻ bảo hiểm y tế
49
cùng nhau sử dụng phần mềm quản lý dùng chung ba cấp (cấp thành phố -
cấp quận - cấp phƣờng).
Tại Cổng dịch vụ công Hà Nội, sau khi tiếp nhận mọi thông tin khai báo
thành công ban đầu của ngƣời dân, phần mềm thuộc Cổng dịch vụ công Hà
Nội sẽ tự động kích hoạt, liên thông, kết chuyển, tích hợp toàn bộ thông tin đó
đến phần mềm quản lý hồ sơ một cửa điện tử cấp phƣờng thuộc Hệ thống
thông tin một cửa điện tử Hà Nội.
Tại đây, Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội sẽ thực hiện tự động
liên thông việc tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ của từng trƣờng hợp. Sau đó sẽ
tự động chuyển đến phần mềm quản lý hộ tịch, mức độ 3 của Bộ Tƣ pháp để
công chức tƣ pháp – hộ tịch xử lý hồ sơ.
Xử lý từng trƣờng hợp hồ sơ và thực hiện kịp thời, chính xác, thông báo
trả kết quả cho ngƣời dân qua địa chỉ thƣ điện tử. Khi đến nhận kết quả giấy
khai sinh cho trẻ em dƣới 6 tuổi, ngƣời dân cần phải xuất trình đầy đủ một số
giấy tờ bản chính hợp lệ đã đƣợc hƣớng dẫn trong khi khai báo tại phần mềm
thuộc Cổng dịch vụ công Hà Nội, sẽ đƣợc trả kết quả giấy khai sinh.
Với từng trƣờng hợp cấp giấy khai sinh mới cho trẻ em dƣới 6 tuổi, việc
cấp mã số định danh cá nhân trên bản chính giấy khai sinh là bƣớc tiến quan
trọng, vƣợt bậc trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cƣ trong
phần mềm quản lý hộ tịch, mức độ 3 của Bộ Tƣ pháp.
Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội đang
trong lộ trình đƣợc hoàn thiện liên thông, tích hợp đầy đủ toàn bộ thông tin về
về việc cấp giấy khai sinh – cấp thẻ bảo hiểm y tế, trên nền tảng xây dựng cơ
sở dữ liệu chuẩn quốc gia về quản lý dân cƣ.
Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội chƣa
thực hiện việc liên thông, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia về việc
cấp giấy khai sinh – cấp thẻ bảo hiểm y tế.
50
Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội cùng
với Cổng dịch vụ công quốc gia luôn có sự liên thông và tích hợp. Không hòa
đƣợc làm một, tuân thủ nhất quán tại Điều 5, Chƣơng 2, Thông tƣ số 22/2019
TT – BTTTT, ngày 31/12/2019 về tiêu chí, chức năng Cổng dịch vụ công và
Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.
Trên lộ trình tích hợp đầy đủ về cơ sở dữ liệu,phần mềm Cổng dịch vụ
công sẽ tự động liên thông với phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử
Hà Nội. Tạo cơ sở vững chắc để xây dựng, liên thông, tích hợp với phần mềm
Cổng dịch vụ công quốc gia về tất cả các danh mục, các quy trình giải quyết
TTHC.
* Cổng dịch vụ công Hà Nội
Căn cứ theo toàn bộ Khoản 1, Điều 6, Chƣơng II, Thông tƣ số
22/2019TT – BTTTT, ngày 31/12/2019 quy định về tiêu chí, chức năng, tính
năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử
cấp bộ, cấp tỉnh. Cổng dịch vụ công Hà Nội thực hiện các chức năng cơ bản :
- Mục (a) Hỗ trợ điền thông tin đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu vào biểu
mẫu điện tử
Phần mềm Cổng dịch vụ công Hà Nội đƣợc thiết kế rất khoa học, chi tiết
về hỗ trợ điền thông tin có sẵn trong cơ sở dữ liệu vào biểu mẫu điện tử. Một
số thông tin cơ bản cụ thể về khai sinh nhƣ: ngày, tháng, năm; ngày cấp. nơi
cấp. cấp thẻ bảo hiểm tế” có yêu cầu về “ nơi khám chữa bệnh ban đầu”.
Không cần nhiều thao tác, ngƣời dân chỉ cần nhấp trỏ chuột vào mũi tên
đƣợc định vị trong phần cuối ô vuông. Mọi thông tin đƣợc mặc định thực hiện
rất kịp thời, nhanh chóng vào biểu mẫu điện tử, tiết kiệm thời gian khai báo
thông tin. Tạo ra bƣớc giải quyết TTHC tích cực, sáng tạo, hiệu quả cao.
- Mục (b) Cung cấp dịch vụ công thông qua trang thông tin truy cập
trực tuyến
51
Để tiến hành làm thủ tục đăng ký khai sinh trong dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3 thuộc Cổng dịch vụ công Hà Nội, bƣớc đầu tiên ngƣời dân truy cập
vào trang thông tin truy cập trực tuyến Google Chrome, đó là dịch vụ
cong.hanoi.gov.vn hay egov.hanoi.gov. vn.
Sau đó trang thông tin truy cập trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Hà Nội
sẽ xuất hiện, ngƣời dân truy cập vào phần “ đăng ký trực tuyến” để thực hiện
kê khai thông tin làm giấy khai sinh theo biểu mẫu điện tử đã đƣợc mặc định
sẵn trong phần mềm Cổng dịch vụ công Hà Nội.
- Mục (c) Công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến
Phần mềm Cổng dịch vụ công Hà Nội công bố danh mục tra cứu về thủ
tục đăng ký khai sinh công khai, minh bạch. Việc công bố danh mục dịch vụ
công trực tuyến đƣợc tra cứu giúp cho lãnh đạo các phƣờng và đội ngũ công
chức tiếp nhận hồ sơ, công chức tƣ pháp – hộ tịch quản lý đƣợc các danh mục
TTHC.
- Mục (d) Tạo lập hồ sơ hành chính điện tử
Trƣớc khi đăng ký làm giấy khai sinh vào biểu mẫu điện tử, ngƣời dân
cần đăng ký tài khoản cá nhân và mật khẩu thành công tại phần mềm của
Cổng dịch vụ công Hà Nội, thao tác này giúp cho việc quản trị ngƣời sử dụng
đƣợc thuận tiện. Ngay sau đó, Cổng dịch vụ công Hà Nội sẽ tự động kích hoạt
và tạo lập hồ sơ hành chính điện tử để ngƣời dân khai báo đầy đủ mọi thông
tin về việc cấp giấy khai sinh.
Tuy nhiên , Cổng dịch vụ công Hà Nội chƣa thực hiện đúng quản lý quy
trình đăng ký tài khoản cá nhân và mật khẩu của ngƣời dân trƣớc khi khai báo
thông tin ban đầu.
- Mục (đ) Trao đổi thông tin với ngƣời sử dụng trong quá trình thực
hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
52
Dựa theo tiêu chí, chức năng của Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà
Nội về việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ, trao đổi thông tin với ngƣời sử dụng
trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 luôn có mối tƣơng
quan chặt chẽ.
Ngƣời tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra ngay toàn bộ hồ sơ, đối
chiếu thông tin trong tờ khai điện tử và tính hợp lệ của giấy tờ trong hồ sơ do
ngƣời yêu cầu nộp, xuất trình.
Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, ngƣời tiếp nhận in giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn
trả kết quả ,trong đó thể hiện rõ ngày, giờ trả kết quả. Nếu hồ sơ chƣa đầy đủ,
hoàn thiện thì hƣớng dẫn ngƣời nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện theo quy định;
trƣờng hợp không thể bổ sung, hoàn thiện ngay hồ sơ ngay thì phải lập thành
văn bản hƣớng dẫn, trong đó nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn
thiện, ký, ghi rõ họ tên, chữ đệm, tên của ngƣời tiếp nhận.
Nếu hồ sơ sau khi đã đƣợc hƣớng dẫn mà không đƣợc bổ sung đầy đủ,
hoàn thiện thì ngƣời tiếp nhận từ chối tiếp nhận hồ sơ và lập văn bản từ chối
tiếp nhận hồ sơ, trong đó ghi rõ lý do từ chối, ký và ghi rõ họ, chữ đệm, tên
của ngƣời tiếp nhận.
Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định, nếu thấy thông tin khai sinh
đầy đủ và phù hợp, công chức tƣ pháp – hộ tịch báo cáo chủ tịch ủy ban nhân
dân phƣờng. Trƣờng hợp chủ tịch ủy ban nhân dân phƣờng đồng ý giải quyết
thì công chức tƣ pháp – hộ tịch cập nhật thông tin khai sinh theo hƣớng dẫn
để lấy số định danh cá nhân ( đối với các địa phƣơng đã triển khai cấp Số định
danh cá nhân khi đăng ký khai sinh cho trẻ em dƣới 6 tuổi), ghi nội dung khai
sinh vào sổ đăng ký khai sinh, cùng ngƣời đi đăng ký khai sinh ký tên vào sổ
đăng ký khai sinh. Chủ tịch ủy ban nhân dân phƣờng ký giấy khai sinh cấp
cho ngƣời đƣợc đăng ký khai sinh.
53
Ngƣời dân sẽ đƣợc nhận bản chính giấy khai sinh, miễn phí đối với
trƣờng hợp khai sinh đúng hạn; ngƣời thuộc gia đình có công với cách mạng;
ngƣời thuộc hộ nghèo; ngƣời khuyết tật. Tại Cổng dịch vụ công Hà Nội, một
số bản sao đƣợc làm thêm theo yêu cầu ngƣời dân, nộp lệ phí ( 8000 đồng/
bản sao) giấy khai sinh, đăng ký khai sinh quá hạn (5000 đồng) đƣợc công
khai, minh bạch tại phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội.
- Mục (e) Xác thực ngƣời sử dụng trong dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, mức độ 4
Dựa trên cơ sở lý luận của Chƣơng 1, theo tiểu mục 1.1.1 những khái
niệm về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tại Khoản 9, Điều 3 của Thông tƣ
số 32/2017/TT-BTTTT, ngày 15/11/2017. Xác thực ngƣời sử dụng là quy
trình thiết lập sự tin tƣởng đối với danh tính ngƣời sử dụng khi truy cập và sử
dụng hệ thống thông tin.
Xác thực ngƣời sử dụng trong dịch vụ công trực tuyến mức độ 3thuộc
phần mềm Cổng dịch vụ công Hà Nội đƣợc thiết kế rất khoa học, hợp lý, công
khai, minh bạch.
Theo tiêu chí về tạo lập hồ sơ hành chính điện tử đƣợc trình bày phần
trên. Trƣớc khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, ngƣời dân phải
nhập tài khoản và mật khẩu đã đƣợc đăng ký.
- Mục (g) Hƣớng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Hƣớng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong phần mềm tại Cổng
dịch vụ công Hà Nội đƣợc thiết kế khoa học, rất hữu ích, thiết thực, thuận tiện
khi ngƣời dân gặp khó khăn, trở ngại trong việc khai báo thủ tục hành chính
đăng ký làm giấy khai sinh cho trẻ em dƣới 6 tuổi.
Đối với một số trƣờng hợp ít tiếp cận, mới tiếp cận, chƣa bao giờ tiếp
cận công nghệ thông tin, đây là “ sách học cơ bản “, phục vụ, từng bƣớc giúp
54
họ hiểu biết và dần dần truy cập và điền thông tin cho đến khi thông tin đó
đƣợc cập nhật thành công.
Bên cạnh ƣu điểm về “ hƣớng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến”,
còn tồn tại nhƣợc điểm đó là nhiều ngƣời dân vẫn có thói quen đến trực tiếp
giải quyết thủ tục hành chính. Bản thân ngƣời dân tự gây lãng phí thời gian đi
lại và làm giảm đi tính chất tích cực của hƣớng dẫn thực hiện dịch vụ công
trực tuyến, không bao giờ chịu cập nhật thông tin trực tuyến để nâng cao ý
thức và kiến thức của mình.
- Mục (h) Thống kê kết quả giải quyết hồ sơ
Thống kê kết quả giải quyết hồ sơ tại Cổng dịch vụ công Hà Nội đƣợc
thiết kế rất khoa học, hợp lý.
Theo nguồn số liệu qua các năm (2016-2019) của UBND quận Thanh
Xuân, các phƣờng trên địa bàn quận đã giải quyết việc cấp giấy khai sinh
đúng hạn cụ thể, theo ( bảng tổng hợp số liệu về việc cấp giấy khai sinh – cấp
thẻ bảo hiểm y tế - đăng ký thƣờng trú)
Số trƣờng hợp đăng ký khai sinh đúng hạn từ năm 2016 đến năm 2017
tăng lên là 96 trƣờng hợp; năm 2017 đến năm 2018 giảm xuống là 74 trƣờng
hợp; năm 2018 đến năm 2019 giảm xuống là 351 trƣờng hợp.
Theo nguồn số liệu qua các năm (2016-2019) của UBND quận Thanh
Xuân, số trƣờng hợp khai sinh quá hạn, theo bảng tổng hợp số liệu về việc
cấp giấy khai sinh – cấp thẻ bảo hiểm y tế - đăng ký thƣờng trú )
Số trƣờng hợp đăng ký khai sinh quá hạn từ năm 2016 đến năm 2017
giảm xuống là 152 trƣờng hợp; năm 2017 đến năm 2018 tăng lên là 43 trƣờng
hợp. Và năm 2018 đến năm 2019 giảm xuống là 59 trƣờng hợp.
- Mục (i) Đánh giá sự hài lòng của ngƣời sử dụng
Với mục tiêu lấy ngƣời dân là trung tâm của sự phục vụ, đánh giá sự
hài lòng của ngƣời sử dụng tại Cổng dịch vụ công Hà Nội đƣợc thiết kế rất
55
khoa học, hiệu quả thiết thực. Nội dung đánh giá sự hài lòng của ngƣời sử
dụng rất hợp lý, phù hợp với thực tiễn.
Thông qua việc đánh giá sự hài lòng của ngƣời sử dụng(ngƣời dân) để
nắm đƣợc tỷ lệ ngƣời sử dụng có thái độ hài lòng; chƣa hài lòng; không hài
lòng ; ít hài lòng ; rất hài lòng về sự đáp ứng của dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3 lĩnh vực tƣ pháp đối với việc đăng ký khai sinh – cấp thẻ bảo hiểm y tế -
đăng ký thƣờng trú cho trẻ em dƣới 6 tuổi.
Đa số ngƣời sử dụng lại không quan tâm, chú ý đến phần đánh giá sự
hài lòng của ngƣời sử dụng, lẽ ra đây là quyền và lợi ích của ngƣời sử dụng
đƣợc hƣởng, giá trị của việc đánh giá sự hài lòng của ngƣời sử dụng bị giảm
xuống.
- Mục (k) Tra cứu dịch vụ công theo tiêu chí
Phần mềm tra cứu dịch vụ công theo tiêu chí tại Cổng dịch vụ công Hà
Nội đƣợc thiết kế rất khoa học, hợp lý, hữu dụng. Thực hiện hai cách thức tra
cứu theo tiêu chí đó là qua mã số tra cứu và qua hệ thống tin nhắn SMS.
Do nhu cầu đáp ứng giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh,
việc tra cứu của ngƣời dân phụ thuộc rất nhiều vào công chức tiếp nhận hồ sơ
và công chức tƣ pháp – hộ tịch tại các phƣờng trên địa bàn quận Thanh Xuân,
thành phố Hà Nội. Phần lớn, ngƣời dân luôn có tâm lý e ngại, lo sợ, gặp khó
khăn lại không dám làm, nên càng tạo khoảng cách lớn, tâm trạng hoang
mang giữa ngƣời dân với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Vì vậy, tra cứu dịch vụ công theo tiêu chí tại Cổng dịch vụ công Hà Nội
đƣợc xây dựng để giúp cho ngƣời dân giải thoát đƣợc tâm trạng e ngại, thúc
đẩy sự tin tƣởng, mạnh dạn hơn của ngƣời dân đến với dịch với dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3.
Mặc dù, ngƣời dân chƣa thực sự quan tâm đến tra cứu dịch vụ công theo
tiêu chí, nhƣng đó là công cụ sắc bén để tra cứu thông tin.
56
- Mục (l) Tạo câu hỏi tham vấn, khảo sát
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc Cổng dịch vụ công Hà Nội luôn
chọn” ngƣời dân” là trung tâm phục vụ nên tất cả các câu hỏi tham vấn, khảo
sát rất gắn với thực tiễn, áp dụng chặt chẽ vào giải quyết các thủ tục hành
chính có liên quan đến yêu cầu của ngƣời dân.
Câu hỏi tham vấn, khảo sát trong Cổng dịch vụ công Hà Nội đƣợc thiết
kế khoa học, hợp lý có nhiều dạng câu hỏi đƣợc tìm thấy thỏa mãn điều kiện
tra cứu. Ngƣời dân sau khi đăng ký thủ tục khai sinh thành công, không bao
giờ quan tâm, sử dụng đến một số phần có liên quan đến quyền và lợi ích của
mình trên hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc Cổng
dịch vụ công.
- Mục (m) Quản lý hồ sơ
Sau khi làm thủ tục khai báo đăng ký làm giấy khai sinh vào biểu mẫu
điện tử thành công ban đầu, mọi thông tin của ngƣời dân sẽ đƣợc cập nhật,
phần mềm quản lý hồ sơ tại Cổng dịch vụ công Hà Nội sẽ tự động kích hoạt,
lƣu trữ rất khoa học và hiệu quả. Cổng d
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_nang_cao_chat_luong_dich_vu_cong_truc_tuyen_muc_do.pdf