DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC HÌNH VẼ SƠ ĐỒ
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
LỜI MỞ ĐẦU .1
1. Tính cấp thiết của đề tài .1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.3
3.1. Mục đích nghiên cứu:.3
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu.3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.3
5. Phương pháp nghiên cứu.4
6. Kết cấu luận văn.5
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG TẠI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.7
1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng dịch vụ khách hàng của ngân hàng thương mại .7
1.1.1. Những vấn đề cơ bản về dịch vụ khách hàng của ngân hàng thương mại .7
1.1.2. Chất lượng dịch vụ khách hàng của ngân hàng thương mại.14
1.2. Nội dung nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của ngân hàng thương mại.20
1.2.1. Nâng cao chất lượng nhân sự .20
1.2.2. Tạo sự thuận tiện và an toàn trong giao dịch .22
1.2.3. Đa dạng hoá của sản phẩm, dịch vụ để có nhiều lựa chọn cho khách hàng.24
1.2.4. Trang bị cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ tiên tiến, hiện đại.25
102 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghiệp trên địa bàn góp
phần xây dựng kinh tế thành phố Hạ Long.
Thành phố Hạ Long với đặc thù là đặc khu hành chính của tỉnh, điểm đến du
lịch hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế, kèm theo sự đầu tư vào bất
37
động sản và cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch của các tập đoàn lớn như Sungroup,
Vingroup... Đời sống của người dân ngày một cao và sự phát triển ngày một lớn
mạnh của các doanh nghiệp địa phương. Tận dụng những đặc điểm kinh tế đó, đến
nay chi nhánh Quảng Ninh đã thực hiện các hoạt động huy động vốn, cho vay, bảo
lãnh, thanh toán, cầm cố, chiết khấu và các dịch vụ ngân hàng đa dạng khác.
- Hoạt động huy động vốn: đến hết năm 2018, lượng vốn huy động từ dân cư
và các tổ chức kinh tế tại chi nhánh lên đến gần 800 tỷ. Với sự nhiệt tình, chu đáo
của từng cán bộ dịch vụ khách hàng và chuyên viên quan hệ khách hàng, chi nhánh
đã dần khai thác và giữ vững được mối quan hệ với các khách hàng tiền gửi truyền
thống trên địa bàn.Mỗi cá nhân trong chi nhánh đều cố gắng mở rộng mạng lưới
quan hệ đến từng doanh nghiệp, từng hộ gia đình, nhờ vậy, khách hàng đã tìm đến
chi nhánh gửi tiền, góp phần mang lại nguồn vốn cho chi nhánh.
- Hoạt động cho vay: đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp trên
địa bàn thành phố Hạ Long, chi nhánh đã đẩy dư nợ đến 865 tỷ tính đến cuối năm
2018. Với sự tăng trưởng chung nền kinh tế của tỉnh, mạnh về 2 lĩnh vực khai thác
khoáng sản và du lịch, chi nhánh tăng cường cho vay trung và dài hạn trong sản
xuất kinh doanh, bất động sản. Với các khách hàng cá nhân tăng cường cho vay tiêu
dùng, cho vay mua bất động sản, ôtô
- Các hoạt động khác bao gồm thanh toán quốc tế, bảo lãnh, kinh doanh ngoại
tệ, phát hành thẻ, mở quản lý tài khoản online cũng đã mang lại cho chi nhánh
nguồn thu nhập đáng kể đặc biệt thu - chi từ hoạt động kinh doanh ngoại hối chiếm
tỉ trọng khá cao trong cơ cấu thu - chi của chi nhánh. Cùng với chiến lược phát triển
ngân hàng số của VIB, chi nhánh đã tích cực khuyến khích khách hàng sử dụng
thanh toán điện tử qua thẻ và tài khoản thanh toán tích hợp ngân hàng số mà nổi bật
là ứng dụng MyVIB phục vụ khách hàng chuyển khoản, thanh toán hóa đơn... trực
tuyến và tức thì 24/7, bao gồm chuyển khoản liên ngân hàng trong ngày lễ, ngày
nghỉ. Tận dụng lượng khách hàng đang có, chi nhánh phát triển mảng sản phẩm bảo
hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.
38
Chi nhánh cũng đã tích cực tham gia một số hoạt động xã hội trên địa bàn như
xây nhà tình nghĩa, từ thiện... tạo môi trường hoạt động ngoại khoá cho nhân viên,
mang ý nghĩa thiết thực cho địa phương.
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ và mô hình tổ chức của VIB Quảng Ninh
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam hoạt động mới mô hình tập trung các
phòng ban hỗ trợ tại hội sở chính, các chi nhánh chỉ thực hiện chức năng kinh
doanh. Mỗi chi nhánh phân tách 2 mảng nghiệp vụ ngân hàng bán lẻ - khách hàng
cá nhân và ngân hàng bán buôn - khách hàng doanh nghiệp.
Nguồn: Báo cáo nội bộ chi nhánh
Sơ đồ 2.1. Cơ cấu nhân sự chi nhánh VIB Quảng Ninh
Hiện nay, chi nhánh Quảng Ninh có 30 nhân sự, với phân cấp nhân sự theo các
vị trí từ quản lý đến nhân viên bao gồm: 2 giám đốc kinh doanh, 2 trưởng phòng và
nhân viên các mảng quan hệ khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp, giao
dịch viên, chuyên viên phụ trách bảo hiểm.
- Hai giám đốc kinh doanh: Hai giám đốc kinh doanh phụ trách hai mảng
nghiệp vụ khách hàng bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp, báo cáo trực tiếp lên
giám đốc vùng và giám đốc ngân hàng bán lẻ - giám đốc khách hàng doanh nghiệp
vừa và nhỏ của ngân hàng.
39
- Các trưởng phòng: quản lý mảng nghiệp vụ và các nhân viên trong phòng,
chịu trách nhiệm về doanh số và báo cáo trước giám đốc quản lý nghiệp vụ.
- Chuyên viên quản lý quan hệ khách hàng và dịch vụ khách hàng: chịu trách
nhiệm về số phân bổ các hoạt động huy động vốn, tín dụng, phát hành thẻ, bảo hiểm
tuỳ theo chuyên mônCác chuyên viên có thể giới thiệu khách hàng, hỗ trợ bán
chéo sản phẩm (KH cá nhân - KH doanh nghiệp)
Xét về trình độ, toàn bộ nhân viên chi nhánh đều có trình độ tối thiểu tốt
nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế, trong đó 2 giám đốc và 1 trưởng phòng đã có
trình độ thạc sĩ.
Xét về giới tính, trưởng phòng dịch vụ khách hàng và toàn bộ nhân viên phòng
dịch vụ khách hàng, phòng quan hệ khách hàng cá nhân đều là nữ, tổng số 21/30 nhân
viên tương đương tỉ lệ 70%. Các cấp lãnh đạo và chuyên viên phòng quan hệ khách
hàng doanh nghiệp đều là nam, chiếm tỉ lệ 30%.Trong số các nhân viên làm việc tại chi
nhánh, có hơn một nửa đã gắn bó với chi nhánh trên 3 năm. Số còn lại là nhân viên trẻ
mới được tuyển dụng hoặc nhân viên từ chi nhánh ngân hàng khác sang.
Với kết cấu độ tuổi, trình độ lao động và kinh nghiệm của nhân viên như trên,
tuy lực lượng lao động tại chi nhánh còn non trẻ, chưa dồi dào kinh nghiệm trong
quản lý, chăm sóc khách hàng và giỏi trong các nghiệp vụ bán chéo sản phẩm,
nhưng sự nhiệt tình và chăm chỉ trong công việc sẽ giúp đội ngũ cán bộ chi nhánh
khắc phục nhược điểm rất nhanh.
2.1.3. Những kết quả hoạt động chủ yếu của VIB Quảng Ninh trong thời gian
gần đây
Trải qua hơn 13 năm hình thành và phát triển, đến nay chi nhánh VIB Quảng
Ninh đã đạt được chỗ đứng nhất định, có thị phần ổn định giữa sự cạnh tranh mạnh
mẽ của rất nhiều ngân hàng trên địa bàn thành phố Hạ Long, góp phần tăng trưởng
cho nền kinh tế tỉnh Quảng Ninh. Nhiều người dân địa phương đã biết đến ngân
hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, có nhu cầu tìm đến giao dịch tại chi nhánh. Một số
doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tỉnh đã mở tài khoản thanh
toán và có phát sinh giao dịch. Lượng giao dịch hàng ngày đông, các nhân viên chi
40
nhánh làm việc gần như 100% thời gian phục vụ khách hàng từ 8 giờ sáng đến 17
giờ 30 phút chiều. Số lượng thẻ phát hành cũng tăng trưởng, bao gồm cả thẻ tín
dụng và thẻ ATM. Trong năm 2018, các chỉ tiêu kinh doanh của chi nhánh đã có
thành tích vượt trội so với những năm trước, đặc biệt là các chỉ tiêu thu nhập, lợi
nhuận trước thuế, khả năng sinh lời của chi nhánh.
Bảng 2.1. Các chỉ tiêu kinh doanh của VIB Quảng Ninh giai đoạn 2016-2018
Đơn vị tính: triệu đồng
Các chỉ tiêu 2016 2017 2018
So sánh 2017/2016 So sánh 2018/2017
Tuyệt
đối
Tương
đối
Tuyệt
đối
Tương
đối
Tổng thu 282.042 240.795 598.118 -41.247 -14,62% 357.323 148,39%
Thu lãi 41.957 43.954 124.836 1.997 4,76% 80.882 184,02%
Thu ngoài lãi 240.085 196.841 473.282 -43.244 -18,01% 276.441 140,44%
Tổng chi 278.112 230.687 544.939 -47.425 -17,05% 314.252 136,22%
Chi lãi 20.781 21.660 63.095 879 4,23% 41.435 191,30%
Chi ngoài lãi 251.932 207.744 479.747 -44.188 -17,54% 272.003 130,93%
Chi khác 5.386 1.282 2.097 -4.104 -76,20% 815 63,57%
LNTT 3.052 390 42.120 -2.662 -87,22% 41.730 10700
Tổng tài sản 798.214 851.414 886.588 53.200 6,66% 35.174 4,13%
Dư nợ 780.277 836.838 864.968 56.561 7,25% 28.130 3,36%
Nguồn: Báo cáo nội bộ chi nhánh năm 2016-2018
Theo bảng kết quả, có thể thấy lợi nhuận trước thuế của chi nhánh năm 2018
đã có dấu hiện tăng trưởng tốt, gấp hơn 10.000 lần so với năm 2017 và gấp hơn 13
lần so với năm 2016. Nguyên nhân thứ nhất là do mặc dù cả thu và chi đều tăng, tuy
nhiên tốc độ tăng trưởng của thu cao hơn tốc độ tăng trưởng của chi. Nguyên nhân
thứ hai là do năm 2017, chi nhánh bị giảm hiệu quả hoạt động trầm trọng do ảnh
hưởng từ vụ án Thủ quỹ chi nhánh VIB Quảng Ninh lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị
giá hơn 200 tỷ của các khách hàng tại VIB. Vụ lừa đảo diễn ra từ năm 2013 - 2016,
nhiều khách hàng bị mất tiền ngay sau khi gửi. Sau khi sự việc bị phát hiện, các
khách hàng tại chi nhánh đã bị mất niềm tin, gần như hạn chế giao dịch chi nhánh.
41
Các chuyên viên quan hệ khách hàng và dịch vụ khách hàng đã rất khó khăn vất vả
khi làm việc với khách hàng cũ và mới. Chính vì vậy các chỉ tiêu kinh doanh năm
2017 tại chi nhánh sụt giảm nghiêm trọng. Chi nhánh còn phải thực hiện đền bù cho
khách hàng theo quyết định của toà án. Do vậy, năm 2017, lợi nhuận trước thuế của
chi nhánh chỉ đạt 390 triệu - một số liệu vô cùng thấp trong lịch sử hoạt động của
chi nhánh.
Mặt khác, trong các hoạt động kinh doanh tại chi nhánh, hoạt động cho vay có
mức tăng trưởng về tỉ trọng trong thu nhập của chi nhánh, từ 15% năm 2016 lên
25% năm 2018, trong khi đó chi lãi chỉ chiếm 7% năm 2016 lên 11% năm 2018
trong tỉ trọng chi phí của chi nhánh. Chiếm tỉ trọng cao nhất chính là hoạt động kinh
doanh ngoại tệ, thu kinh doanh ngoại tệ chiếm trên dưới 80% thu nhập và chi kinh
doanh ngoại tệ đến chiếm 83% trong tổng chi của chi nhánh.
Tổng tài sản của chi nhánh mới đạt mức 886 tỷ (cuối năm 2018), còn khá
khiêm tốn so với chi nhánh các ngân hàng khác trên cùng địa bàn. Dư nợ cho vay
cũng chỉ chiếm thị phần nhỏ - hơn 800 tỷ, so với hơn 10.000 tỷ dư nợ của ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh năm 2018 và hơn 3000
tỷ dư nợ của ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Quảng Ninh năm 2018.
Các chỉ tiêu phát hành thẻ cũng có dấu hiệu tăng trưởng tốt. Năm 2017 chi
nhánh phát hành được 70 thẻ tín dụng, đến năm 2018 chi nhánh phát hành 120 thẻ
tín dụng, tăng trưởng 71% so với năm 2017. Kể từ tháng 11/2018, VIB cho ra mắt 5
dòng thẻ mới, lượng thẻ phát hành của chi nhánh có cũng tăng cao hơn so với giai
đoạn trước đó. Tháng 11 chi nhánh phát hành được 20 thẻ, tháng 12 phát hành được
25 thẻ, chiếm đến 37,5% số thẻ phát hành trong năm 2018. Mặc dù phí thường niên
của thẻ VIB không phải là rẻ nhất trên thị trường, nhưng cán bộ nhân viên tại chi
nhánh đã giúp khách hàng cũng đã nhận ra hiện nay phí dịch vụ rẻ không phải là tất
cả. Sức hấp dẫn ở những chiếc thẻ tín dụng còn nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như tỷ
lệ hoàn tiền ở các điểm mua sắm, tặng tiền mặt khi chi tiêu nhiều, tặng vali, túi xách
khi mở thẻ, miễn thêm phí thường niên cho năm tiếp theo nếu chi tiêu đạt mức ngân
hàng đưa ra...
42
Có thể nói, kết quả kinh doanh của chi nhánh có nhiều tiến bộ khả quan, tăng
trưởng vào năm 2018 với tình hình thu - chi - lợi nhuận trước thuế được cải thiện.
Tuy nhiên, số liệu tăng trưởng 1 năm dù có tốt nhưng chưa khẳng định được xu
hướng phát triển bền vững của chi nhánh. Mặt khác, quy mô vốn còn nhỏ bé và ảnh
hưởng của việc vi phạm pháp luật một vài cá nhân, sự phát triển của VIB Quảng
Ninh tại địa phương vẫn còn khá chậm so với ngân hàng khác, thị phần nhỏ và sức
cạnh tranh chưa cao. Lãnh đạo chi nhánh cần tiếp tục thúc đẩy kinh doanh, tăng
trưởng cả về huy động và cho vay, cũng như phát triển tất cả các dịch vụ ngân hàng
khác. Mỗi cá nhân trong chi nhánh cần phải cố gắng nỗ lực hết mình để VIB chi
nhánh Quảng Ninh thực sự tạo được niềm tin của khách hàng, mang lại giá trị cho
khách hàng và chính chi nhánh, thực sự có chỗ đứng tại địa phương.
2.2. Thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng của VIB Quảng Ninh
2.2.1. Thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng tại chi nhánh VIB Quảng Ninh
2.2.1.1. Các loại hình dịch vụ tại quầy giao dịch, số lượng khách hàng
Theo quy định của Ngân hàng nhà nước và số lượng sản phẩm dịch vụ VIB
cho phép, VIB Quảng Ninh đang triển khai các loại hình dịch vụ tại quầy bao gồm:
- Huy động: bao gồm tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi rút gốc linh hoạt, tiền
gửi lĩnh lãi linh hoạt, tiền gửi có kỳ hạn với các mức lãi suất khác nhau tuỳ thuộc
khoản tiền và kỳ hạn khách hàng gửi. Loại tiền gửi đa dạng (VNĐ, USD, AUD,
EURO) được ngân hàng chấp nhận. Ngoài ra dịch vụ khách hàng còn hướng dẫn
khách hàng đăng ký tiết kiệm trực tuyến, tiết kiệm mục tiêu với lãi suất ưu đãi như
cộng thêm 0,1% so với lãi suất tại quầy, dễ dàng theo dõi toàn bộ các giao dịch trên
ngân hàng số MyVIB.
- Cho vay: ngân hàng VIB triển khai nhiều loại hình cho vay cá nhân bao gồm:
Cho vay mua nhà với thời hạn lên đến 30 năm, cho vay sửa nhà thời hạn 15 năm,
giá trị lên đến 80% nhu cầu vốn. Thậm chí ngân hàng còn kết nối với các sàn bất
động sản nhằm giúp người tiêu dùng lựa chọn được nhà phù hợp với nhu cầu và khả
năng tài chính. Cho vay mua xe ô tô áp dụng với khách hàng cá nhân hoặc doanh
nghiệp siêu nhỏ, cho vay tiêu dùng, thời hạn từ 6 - 8 năm tuỳ thuộc tình trạng xe
43
cũ/mới. Cho vay tiêu dùng dựa trên tài khoản nhận lương, thời gian giải ngân nhanh
chóng - 2 ngày, với thời hạn vay tối đa lên đến 5 năm và giá trị tối đa từ 400 - 600
triệu đồng (10 - 12 lần lương). Cho vay tiêu dùng của chi nhánh cũng rất linh hoạt,
dựa trên lương được chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng khác.
- Bảo hiểm: VIB phát hành loại hình bảo hiểm sức khoẻ và bảo hiểm nhân thọ
kết hợp với Prudential. Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đáp ứng các nhu cầu: bảo
hiểm trước rủi ro tử vong, bảo hiểm trước bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm kèm đầu tư,
bảo hiểm kèm tiết kiệm Các loại hình bảo hiểm với nhiều loại quyền lợi bảo vệ,
các khoản thưởng tiền mặt, linh hoạt đóng rút tiền Bảo hiểm thực sự trở thành 1
kênh kinh doanh ngày càng có hiệu quả, mang lại lợi nhuận cho chi nhánh với ít rủi
ro hơn kênh tín dụng.
- Phát hành thẻ và giải quyết các vấn đề phát sinh: Tại VIB hiện nay có hai
loại hình thẻ là thẻ tín dụng và thẻ thanh toán. Với thẻ tín dụng, chi nhánh sẽ hỗ trợ
khách hàng giao dịch mở thẻ thích hợp với nhu cầu và khả năng tài chính trong 6
loại thẻ: VIB Zero Interest Rate - lãi suất 0% trọn đời, VIB Happy Drive - tặng 500
lít xăng/năm và giảm giá 30% phí dịch vụ bảo dưỡng, VIB Travel Elite - phí giao
dịch ngoại tệ 1,75%, VIB cash back - hoàn tiền lên đến 6%, VIB Rewards
Unlimited - tặng điểm không giới hạn 5 lần giao dịch, VIB Finance Free - rút tiền
không giới hạn đến 100% hạn mức. Với thẻ rút tiền bao gồm VIB Platium, VIB
Classic, VIB Values với tính năng thanh toán trực tuyến, hoàn tiền
- Đối với khách hàng doanh nghiệp, chi nhánh cung cấp các dịch vụ tại quầy
bao gồm:
+ Cho vay: Sản phẩm cho vay bao gồm cho vay vốn lưu động, thấu chi, cho
vay đảm bảo giấy tờ có giá, cho vay trung dài hạn, mua trái phiếu không chuyển đổi
của doanh nghiệp. Các hình thức cho vay với khách hàng doanh nghiệp tại chi
nhánh VIB Quảng Ninh khá đa dạng, trong đó tập trung chủ yếu vay vốn lưu động,
thấu chi và cho vay trung dài hạn
+ Bảo lãnh: bao gồm bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh hoàn tiền ứng trước, bảo lãnh
thực hiện hợp đồng, bảo lãnh bảo hành, bảo lãnh thanh toán thuế, bảo lãnh bán và
44
cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai. Các hình thức bảo lãnh đa dạng, đáp ứng
nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn bao gồm các doanh nghiệp than, bất
động sản
+ Tài trợ thương mại: gồm Tín dụng chứng từ nhập khẩu LC, LC trả chậm có
điều kiện thanh toán ngay UPAS, tài trợ trước giao hàng, nhờ thu xuất khẩu, bao
thanh toán nội địa.
+ Cấp tín dụng theo ngành hàng: cấp tín dụng đại lý ô tô, đại lý vé máy bay,
đại lý tiêu dùng nhanh, đại lý kinh doanh xăng dầu, DN dược và thiết bị y tế, nhà
thầu ngành điện. Ngoài ra, chi nhánh cung cấp các dịch vụ quản lý tài khoản, dịch
vụ thu hộ, thanh toán thuếLoại hình dịch vụ mới như ngân hàng số, các công cụ
tính toán online cũng được khách hàng ưa chuộng bởi tính tiện dụng bên cạnh
dịch vụ tại quầy khách hàng.
Với các loại hình dịch vụ tại quầy khá đa dạng, số lượng khách hàng của chi
nhánh VIB Quảng Ninh ngày càng tăng. Hiện nay chi nhánh đang phục vụ khoảng
4100 khách hàng cá nhân và gần 400 khách hàng doanh nghiệp, là các đơn vị kinh
doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ có trụ sở công ty, phòng giao dịch tại địa bàn
thành phố Hạ Long, các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống hoạt động tại địa bàn
thành phố.
2.2.1.2. Doanh số hoạt động, giá cả dịch vụ và các chương trình khuyến mại
* Doanh số hoạt động
Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh qua các năm, có thể
thấy nguồn thu chủ yếu của chi nhánh VIB Quảng Ninh chủ yếu đến từ:
- Hoạt động kinh doanh ngoại tệ, chiếm trên dưới 80% và đang có xu hướng
giảm dần trong tỷ trọng nguồn thu của chi nhánh. Khi tính toán lỗ lãi từ hoạt động
kinh doanh ngoại tệ của chi nhánh, thì xét chung chi nhánh vẫn bị lỗ. Ví dụ năm
2018, thu từ kinh doanh ngoại tệ là 455.260 triệu đồng , chi kinh doanh ngoại tệ là
455.330 triệu đồng, lỗ 70 triệu đồng. So sánh chung với tình hình của toàn ngân
hàng năm 2018 lỗ 25.871 triệu đồng, thì mức lỗ kinh doanh ngoại tệ này chiếm tỉ
45
trọng khá thấp. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ của chi nhánh vẫn chưa thực sự hiệu
quả, không phải là nguồn thu ổn định và là nguồn mang lại lợi nhuận cho chi nhánh.
- Hoạt động thu lãi - chủ yếu là thu lãi cho vay chiếm khoảng 20%, đang có xu
hướng tăng cả về giá trị và tỷ trọng trong kết cấu nguồn thu của chi nhánh. Đặc biệt
năm 2018, thu lãi đạt giá trị 124.836 triệu đồng, tăng trưởng gấp 3 lần so với năm
2016 và 2017 trong đó tăng mạnh chỉ tiêu thu lãi cho vay lên 142.959 triệu đồng
(gấp hơn 2 lần so với năm 2017) cho thấy chi nhánh đã đặc biệt tăng cường hoạt
động cho vay tại chi nhánh.
- Các hoạt động dịch vụ khác tại chi nhánh vẫn còn chiếm tỷ trọng khá thấp,
trong đó có thu bất thường của chi nhánh chiếm tỉ trọng cao nhất trong các hoạt
động còn lại. Thu nhập bất thường có được chính là từ các khoản cho vay đã xử lý
bằng quỹ dự phòng, góp phần cứu cánh cho số liệu kinh doanh của chi nhánh. Tuy
nhiên, đây không phải là mục đích kinh doanh lâu dài mà chi nhánh cần nhắm đến.
- Các hoạt động khác như dịch vụ uỷ thác và đại lý, kinh doanh chứng khoán
đến nay chưa có thu nhập. Rõ ràng ban lãnh đạo chi nhánh và đội ngũ tư vấn khách
hàng chưa triển khai được và không mang lại nguồn thu cho chi nhánh.
46
Bảng 2.2. Kết cấu nguồn thu của chi nhánh VIB Quảng Ninh từ 2016 - 2018
Đơn vị tính: Triệu đồng
Các chỉ tiêu
2016 2017 2018
Giá trị
Tỷ
trọng Giá trị
Tỷ
trọng Giá trị
Tỷ
trọng
Thu lãi 41.957 14,88% 43.954 18,25% 124.836 20,87%
Thu lãi tiền gửi 129
116
242
Thu lãi cho vay 55.766 19,77% 63.106 26,21% 142.959 23,90%
Chênh lệch lãi điều
chuyển vốn
(13.938)
(19.268)
(18.365)
Thu ngoài lãi 240.085 85,12% 196.841 81,75% 473.282 79,13%
Thu dịch vụ thanh toán 832 0,29% 1165 0,48% 3686 0,62%
Thu dịch vụ ngân quỹ 63 0,02% 26 0,01% 46 0,01%
Thu dịch vụ tín dụng 701 0,25% 753 0,31% 3341 0,56%
Thu dịch vụ khác 640 0,23% 836 0,35% 3005 0,50%
Thu KDNT 233.570 82,81% 189.885 78,86% 455.260 76,12%
Thu bất thường 4.279 1,52% 4.176 1,73% 7.944 1,33%
Tổng thu 282.042
240.795
598.118
Nguồn: Báo cáo nội bộ chi nhánh VIB Quảng Ninh
Qua bảng 2.3 trên có thể thấy, nguồn thu của chi nhánh dựa vào các hoạt động
dịch vụ chưa cao. Chi nhánh chưa thực sự đi theo định hướng ngân hàng bán lẻ mà
VIB đã đề ra, đi sâu vào khai thác các mảng dịch vụ mà mới chỉ dựa vào nguồn thu
từ tín dụng.
Xét tỷ trong nguồn thu từ dịch vụ thanh toán qua số liệu 3 năm, có thể thấy thu
từ dịch vụ thanh toán trong nước và thu từ dịch vụ thẻ chiếm tỷ trọng cao trong tổng
thu từ dịch vụ thanh toán. Hai loại hình dịch vụ này chiếm từ 60-70% thu từ dịch vụ
thanh toán, tăng trưởng mang lại cho chi nhánh năm 2016 chỉ ở mức 300 triệu thì
đến năm 2018 đã lên 1,3 tỷ. Điều này cho thấy hướng phát triển của chi nhánh mới
chỉ tập trung vào hoạt động thanh toán trong nước của khách hàng và phát triển
47
mảng thẻ. Các loại hình dịch vụ khác như thu từ dịch vụ tài trợ thương mại hầu như
không phát triển, doanh số và tỷ trọng chiếm rất thấp. Rõ ràng, chi nhánh chưa phát
triển quan hệ với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố Hạ Long.
Nguồn:Báo cáo thu nhập - chi phí nội bộ chi nhánh
Biểu đồ 2.1. Tỷ trọng nguồn thu dịch vụ thanh toán của chi nhánh VIB
Quảng Ninh từ 2016 - 2018
* Biểu phí dịch vụ
Phí dịch vụ của VIB nói chung được đánh giá chung là khá cạnh tranh khi so
sánh với các ngân hàng khác. Phòng dịch vụ bán lẻ đã nghiên cứu sản phẩm dịch vụ
của các ngân hàng khác, đưa ra mức giá dịch vụ cạnh tranh, hỗ trợ rất nhiều cho hoạt
động kinh doanh của chi nhánh trên địa bàn, là một công cụ hữu ích cho quan hệ khách
hàng tiếp xúc và làm việc với khách hàng. Ví dụ như sản phẩm thẻ, phí thường niên
của thẻ tín dụng VIB tuy ở mức cao so với thẻ của các ngân hàng khác, nhưng có rất
nhiều chương trình tích điểm, đổi điểm, nhân điểm tích luỹ vừa khuyến khích khách
hàng sử dụng thẻ, vừa tăng quyền lợi cho khách hàng trung thành.
48
Bảng 2.3. So sánh một số dịch vụ của VIB - Vietcombank - Techcombank
Loại dịch vụ VIB Vietcombank Techcombank
Lãi suất huy động
cao nhất tại thời
điểm tháng
12/2018
8,4%/năm kỳ hạn 12
tháng - 13 tháng
6,8%/năm kỳ hạn
từ 12 tháng trở lên
6,9%/năm kỳ hạn
từ 18 tháng trở lên
Rút tiền mặt tại
ATM
miễn phí 1000đ 2000đ
Rút tiền mặt tại
ATM ngân hàng
khác
3000đ
Miễn phí nếu số dư
thẻ trong tháng trước
từ 5.000.000 trở lên
3000đ 3000đ
Chuyển tiền
0,01% giá trị chuyển
khoản
ATM VIB tối thiểu
1.000
ATM ngân hàng
khác tối thiểu 1500
2.000 nếu giao dịch
dưới 20 triệu đồng
5.000 nếu giao dịch
trên 20 triệu đồng
Chuyển tiền liên
ngân hàng: 10.000
Miễn phí chuyển
tiền trong cùng hệ
thống
Phí sử dụng tin
nhắn hàng tháng
10.000đ 10.000đ 9.000đ
*Phí trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng
Nguồn: Biểu phí hiện tại của ngân hàng VIB,Vietcombank, Techcombank
Qua so sánh biểu phí, có thể thấy một số dịch vụ ngân hàng cho miễn phí hoặc
khuyến khích khách hàng để lại tiền trong tài khoản thanh toán cao để được sử dụng
miễn phí dịch vụ. Đây là một chiến lược thông minh và hấp dẫn khách hàng có nhu
cầu tiêu dùng thẻ, nhất là tạo cho khách hàng thói quen sử dụng thẻ của VIB, trở
thành khách hàng truyền thống của VIB. Lãi suất huy động của ngân hàng cũng ở
mức cao trên thị trường, tạo điều kiện cho chi nhánh ngân hàng dễ dàng thu hút tiền
gửi. Cách tính phí một số dịch vụ linh hoạt dựa trên số dư tiền gửi trên tài khoản
cũng là một điểm cộng, khiến cho khách hàng cảm thấy sản phẩm thiết kế phù hợp
với nhu cầu của cá nhân.
49
* Chương trình khuyến mại so với các ngân hàng khác
Theo báo cáo chi phí, chi phí tiếp thị khuyến mại của chi nhánh qua các năm
bằng 0, cho thấy hoạt động Marketing của chi nhánh yếu hơn so với các chi nhánh
ngân hàng khác trên địa bàn. Chi nhánh không thực hiện các chương trình khuyến
mãi riêng để chạy đua cạnh tranh quảng bá trên địa phương, chỉ thực hiện tiếp thị
theo chủ trương chung của ngân hàng.
Các chương trình khuyến mại chung của ngân hàng đưa ra như: tặng quà khi
gửi tiết kiệm, miễn phí mở và phí thường niên của thẻ tín dụng, các chương trình
mua sản phẩm trả góp 3-6-9 tháng, bốc thăm trúng thưởng
Các chương trình ưu đãi của ngân hàng liên tục thay đổi theo hướng đáp ứng
ngày càng đúng tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Với những khách hàng tiết
kiệm, các ngân hàng đã bắt đầu tặng quà có thương hiệu thay vì là các loại quà tặng
sản xuất đại trà. Bằng cách liên kết với các hãng cung cấp sản phẩm dịch vụ khác,
VIB thực hiện chương trình tặng quà từ các thương hiệu nổi tiếng và đa dạng cách
thức tham gia. Chẳng hạn như với chương trình gửi tiết kiệm càng nhiều nhận quà
càng giá trị của VIB, các thương hiệu uy tín như Nón Sơn, Lego, American
Tourister đã có mặt trong danh sách quà tặng dành cho khách hàng gửi tiết kiệm.
Các chương trình khuyến mại do hội sở VIB khởi xướng giúp chi nhánh cạnh
tranh trên thị trường với các ngân hàng khác, tuy nhiên so với các phòng giao dịch
và chi nhánh khác của VIB trên địa bàn lại không có điểm nổi trội.
2.2.1.3. Hệ thống phân phối
- Do đặc điểm hoạt động tại địa bàn và quy định của ngân hàng về cơ cấu kinh
doanh, chi nhánh và các phòng giao dịch hoạt động độc lập, hạch toán độc lập. Như
vậy, kênh giao dịch truyền thống của chi nhánh chỉ bao gồm điểm giao dịch của chi
nhánh. Với việc phân định như vậy, kênh phân phối truyền thống của chi nhánh rất
hạn chế cho các khách hàng muốn giao dịch thuận tiện.
Địa điểm: Chi nhánh nằm tại phố Lê Thánh Tông, thuộc phường Hồng Gai,
thành phố Hạ Long. Khu phố gần với các hộ gia đình và doanh nghiệp, với diện tích
khoảng 200m2, được sửa chữa lần cuối vào cuối năm 2014.
50
Nhận diện thương hiệu: Chi nhánh được bài trí với hai màu xanh dương sáng
và vàng đặc trưng của logo VIB.
Không gian giao dịch: Phòng giao dịch với cửa mở tự động, máy bấm phát số xếp
hàng chờ tự động, các khu ghế ngồi chờ dành cho khách hàng, 6 quầy giao dịch đánh
mã số từ 1 đến 6. Chi nhánh bố trí 1 kiểm soát giao dịch và 1 trưởng phòng dịch vụ
khách hàng quản lý trực tiếp các giao dịch tại quầy. Ngoài ra, còn 2 bàn giao dịch dành
cho cán bộ bán bảo hiểm. Bàn giao dịch được thiết kế thấp, có kính chắn giữa khách
hàng và giao dịch viên nhằm đảm bảo an toàn cho phía ngân hàng, nhưng vẫn đáp ứng
nhu cầu giao tiếp với khách hàng. Khách hàng có yêu cầu riêng cần được tư vấn sẽ có
quầy phục vụ cho Quản lý khách hàng tiếp khách hàng tại chỗ.
Phụ trợ: Hệ thống cây xanh trong nhà đan xen đảm bảo mát mắt cho khách
hàng. Ngoài ra còn các dịch vụ cho khách hàng bao gồm quầ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_nang_cao_chat_luong_dich_vu_khach_hang_tai_ngan_han.pdf