Luận văn Nâng cao chất lượng thẩm định và quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam
MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT 1 LỜI MỞ ĐẦU 2 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VÊ CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG 5 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 5 1.1.1. Giới thiệu hoạt động của ngân hàng thương mại 5 1.1.2. Một số hoạt động kinh doanh chính của Ngân hàng thương mại 6 1.1.2.1. Hoạt động huy động vốn 6 1.1.2.2. Hoạt động cho vay 6 1.1.2.3. Hoạt động thanh toán quốc tế 6 1.1.2.4. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ, kinh doanh nguồn vốn 6 1.1.2.5. Hoạt động bảo lãnh 7 1.1.2.6. Hoạt động chiết khấu thương phiếu và giấy tờ có giá 7 1.1.2.7. Hoạt động cung cấp dịch vụ 7 1.1.2.8. Hoạt động thuê mua tài chính 8 1.1.2.9. Hoạt động đầu tư 8 1.2. THẨM ĐỊNH VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 9 1.2.1. Hoạt động tín dụng 9 1.2.1.1. Khái niệm về tín dụng ngân hàng 9 1.2.1.2 Bản chất của tín dụng 10 1.2.1.3 Phân loại tín dụng 10 1.2.2.1. Khái niệm hoạt động thẩm định tín dụng 12 1.2.2.2. Mục đích 13 1.2.2.3. Những nội dung chính của thẩm định tín dụng 13 1.2.3. Rủi ro tín dụng và quy trình quản lý rủi ro tín dụng 17 1.2.3.1. Khái niệm rủi ro tín dụng 17 1.2.3.2. Bản chất rủi ro tín dụng 18 1.2.3.4. Nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng 20 1.2.3.5. Thiệt hại do rủi ro tín dụng 22 1.2.3.6. Đo lường rủi ro tín dụng 23 1.2.3.7. Xác định mức độ rủi ro tín dụng 29 1.2.4. Quy trình quản trị rủi ro tín dụng theo Ủy ban Basel 31 1.2.4.1. Nhận diện và phân loại rủi ro 31 1.2.4.2. Tính toán, cân nhắc các mức độ rủi ro và mức độ chịu đựng tổn thất khi xảy ra rủi ro: 32 1.2.4.3. Áp dụng các chính sách, công cụ phòng chống thích hợp với từng loại rủi ro và tài trợ rủi ro 36 1.2.4.4. Theo dõi, đánh giá và điều chỉnh phương pháp phòng chống 37 1.3. KINH NGHIỆM QUẢN TRỊ RỦI RO TẠI MỘT SỐ NƯỚC 42 1.3.1. Kinh nghiệm của Trung Quốc 42 1.3.2. Kinh nghiệm của Nhật Bản: 44 1.3.3. Kinh nghiệm của Mỹ và Châu Âu – xử lý nợ xấu 44 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TIỄN CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM 45 2.1. GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM VÀ HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM 45 2.1.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank 45 2.1.1.1. Lịch sử hình thành Techcombank 45 2.1.2. Hoạt động quản trị rủi ro tín dụng ở Việt Nam 52 2.2. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM 54 2.2.1. Giới thiệu về quy trình tín dụng bán lẻ và mô hình phê duyệt tín dụng bán lẻ tập trung tại Techcombank (Centralize Approval) 55 2.2.2. Kết quả hoạt động thẩm định và quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Techombank 60 2.2.2.1. Các kết quả đạt được của công tác thẩm định và phê duyệt 61 2.2.2.2. Các kết quả đạt được của công tác quản trị rủi ro. 64 2.3. NHỮNG TỒN TẠI VÀ HẠN CHẾ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG THẨM ĐỊNH VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM 67 2.3.1. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động thẩm định tín dụng 67 2.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động quản trị rủi ro tín dụng 69 2.3.2.1. Nguyên nhân khách quan từ môi trường kinh doanh 69 2.3.2.2. Nguyên nhân chủ quan từ phía khách hàng 73 2.3.2.3. Nguyên nhân chủ quan từ phía Techcombank 77 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THẨM ĐỊNH VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM 81 3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI TECHCOMBANK. 81 3.2. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI TECHCOMBANK 84 3.2.1. Giải pháp đối với hoạt động thẩm định. 84 3.2.2. Giải pháp đối với hoạt động quản trị rủi ro tín dụng 87 3.2.2.1. Nhóm giải pháp về xây dựng và hoàn thiện môi trường quản trị rủi ro tín dụng. 87 3.2.2.2. Nhóm giải pháp về điều hành quy trinh cấp tín dụng đúng và chuẩn xác 93 3.2.2.3. Nhóm giải pháp để duy trì quy trình đo lường và giám sát tín dụng hiệu quả 94 3.2.2.4. Nhóm giải pháp về đẩy mạnh công tác kiểm soát rủi ro tín dụng 96 3.2.2.5. Nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng và hiệu quả của bộ phận giám sát tín dụng 97 3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VÀ CHÍNH PHỦ 100 3.3.1. Kiến nghị đối với Chính Phủ 100 3.3.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà Nước 101 3.3.2.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật ngân hàng 101 3.3.2.2. Điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả 101 3.3.2.3. Công tác thanh tra 101 3.3.2.4. Hoàn thiện lại hệ thống thông tin tín dụng của ngành NH (CIC) 102 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 106
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nâng cao chất lượng thẩm định và quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam.doc