Luận văn Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng Eximbank chi nhánh Cần Thơ
MỤC LỤC Trang CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG . . 1 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU . . 1 1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu . . . 1 1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn . . 2 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . . . 2 1.2.1. Mục tiêu chung . . . 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể. . . 3 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU. . . 3 1.3.1. Không gian. . . 3 1.3.2. Thời gian. . . 3 1.3.3. Đối tượng nghiên cứu. . . 3 CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . . . . 4 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN . . . 4 2.1.1. Khái quát về thanh toán quốc tế . . 4 2.1.1.1. Khái niệm . . . 4 2.1.1.2. Tầm quan trọng của thanh toán quốc tế . . 4 2.1.2. Các phương thức thanh toán quốc tế quan trọng . . 6 2.1.2.1. Phương thức chuyển tiền (Remittance) . . 6 2.1.2.2. Phương thức thanh toán nhờ thu (Collection of Payment) . 8 2.1.2.3. Phương thức thanh toán tín dụng chứng từ (Letter of Credit) . 12 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình thanh toán quốc tế nói chung và đối với các ngân hàng thương mại nói riêng . . 18 2.1.3.1. Từ phía Ngân hàng . . . 19 2.1.3.2. Từ phía khách hàng. . . 21 2.1.3.3. Hoạt động quản lý của Nhà nước . . 21 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . . 22 2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu . . 22 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu. . 23 CHƯƠNG 3. KHÁI QUÁT VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THÀNH PHỐ CẦN THƠ . 24 3.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÂN HÀNG EXIMBANK VIỆTNAM24 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển . . 24 3.1.2. Các thành tựu đạt được. . . 25 3.2. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ EXIMBANK CẦN THƠ . 28 3.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển . . 28 3.2.2. Cơ cấu tổ chức – chức năng, nhiệm vụ các phòng ban . 28 3.2.2.1. Cơ cấu tổ chức . . . 28 3.2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban . . 28 3.2.3. Các hoạt động kinh doanh . . 30 3.3. QUY ĐỊNH VỀ QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI EXIMBANK CẦN THƠ . . . 31 3.3.1. Quy trình thanh toán L/C xuất khẩu . . 31 3.3.1.1. Tiếp nhận L/C, thông báo L/C, tu chỉnh L/C . 31 3.3.1.2. Thương lượng BCT xuất trình theo L/C . . 31 3.3.1.3. Thanh toán BCT theo L/C . . 32 3.3.2. Quy trình thanh toán L/C nhập khẩu. . 32 3.3.2.1. Phát hành L/C . . . 32 3.3.2.2. Nhận và xử lý BCT . . . 33 3.3.2.3. Thanh toán BCT theo L/C . . 33 3.3.3. Quy trình thanh toán chuyển tiền . . 33 3.3.4. Quy trình thanh toán nhờ thu . . 34 3.3.4.1. Nhờ thu xuất khẩu. . . 34 3.3.4.2. Nhờ thu nhập khẩu . . . 34 3.4. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA EXIMBANK CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2007 – 06/2010 . . . 34 3.4.1. Về tổng nguồn vốn . . . 34 3.4.2. Về dư nợ tín dụng cho nền kinh tế . . 38 3.4.3. Về lợi nhuận của Ngân hàng . . 41 3.5. THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN. . 44 3.5.1. Thuận lợi . . . 44 3.5.2. Khó khăn. . . 45 CHƯƠNG 4. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI EXIMBANK CẦN THƠ. . 46 4.1. TÌNH HÌNH THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI EXIMBANK CẦN THƠ . . . . 46 4.2.1. Thanh toán hàng xuất khẩu. . 46 4.2.2. Thanh toán hàng nhập khẩu . . 51 4.2.3. Kinh doanh ngoại tệ . . . 56 4.2. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG EXIMBANK CHI NHÁNH CẦN THƠ. 59 4.3.1. Kết quả hoạt động thanh toán quốc tế tại EIBCT . 59 4.3.1.1. Về doanh số . . . 59 4.3.1.2. Về khách hàng . . . 63 4.3.1.3. Về thị phần thanh toán xuất nhập khẩu trên địa bàn . 64 4.3.2. Những hạn chế trong hoạt động thanh toán quốc tế tại Eximbank Cần Thơ . . . . 67 4.3.3. Một số nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong hoạt động thanh toán quốc tế. . . . 67 4.3. MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI EIBCT . . . 68 4.3.1. Môi trường kinh tế . . . 68 4.3.2. Các ngân hàng cạnh tranh. . . 69 4.3.3. Các yếu tố chủ quan của Ngân hàng . . 72 4.3.4. Tỷ giá hối đoái . . . 74 CHƯƠNG 5. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI EXIMBANK CẦN THƠ . . . . 75 5.1. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ CỦA EXIMBANK CẦN THƠ . . 75 5.1.1. Phương hướng hoạt động của cả Ngân hàng . . 75 5.1.2. Phương hướng của phòng thanh toán quốc tế . . 75 5.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI EXIMBANK CẦN THƠ . . . . 76 5.2.1. Giải pháp về ngoại tệ. . . 76 5.2.2. Nâng cao nguồn lực của Ngân hàng . . 77 5.2.2.1. Hiện đại hóa công nghệ thanh toán của Ngân hàng . 77 5.2.2.2. Nâng cao năng lực thực hiện thanh toán của đội ngũ cán bộ nhân viên thanh toán quốc tế . . . . 78 5.2.3. Về chiến lược kinh doanh. . . 80 5.2.3.1. Đẩy mạnh marketing cho Ngân hàng . . 80 5.2.3.2. Chính sách khách hàng . . 81 5.2.4. Về dịch vụ thanh toán quốc tế . . 82 5.2.4.1. Nâng cao chất lượng dịch vụ TTQT . . 82 5.2.4.2. Đa dạng hoá các dịch vụ thanh toán quốc tế . 82 5.2.5. Mở rộng quan hệ đại lý của Ngân hàng . . 83 5.2.6. Thực hiện chiến lược hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ của khách hàng . 84 5.2.7. Đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán quốc tế. . 85 5.2.8. Giải pháp khác . . . 86 CHƯƠNG 6. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ. . 87 6.1. KẾT LUẬN . . . 87 6.2. KIẾN NGHỊ . . . 87 6.2.1. Kiến nghị với Nhà nước . . . 87 6.2.2. Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước . . 88 6.2.3. Kiến nghị với Ngân hàng Eximbank. . 89 6.2.4. Kiến nghị với khách hàng. . . 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO. . . 92
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng Eximbank chi nhánh cần thơ.pdf