Kết quả hoạt động kinh doanh ứng dụng Thương mại điện tử đã dần có những thành công nhất định ( trung bình 200 đơn hàng giao dịch hàng tháng và doanh thu trung bình mỗi tháng 30 triệu VNĐ ). Với kết quả hoạt động kinh doanh qua mạng đã đạt được của teevn.com thì việc đầu tư không chỉ cho Marketing website teevn.com mà còn đầu tư cả về cơ sở vật chất kĩ thuật cho Công ty, phát triển hoàn thiện website hơn.
Việc đầu tư chi phí này là cần thiết bởi teevn.com là công ty về truyền thông và kinh doanh qua mạng. Việc để nhiều người biết đến teevn là quan trọng, mang lại kết quả doanh thu cao cho teevn, cần có sự đầu tư đồng đều giữa cơ sở vật chất kĩ thuật và chí phí cho Marketing website.
Ngoài ra, teevn.com đã chi phí ( trả tiền ) cho việc mua vị trí từ khóa trên Google với từ khóa “quà tặng, áo t-shirt” nhưng sự đầu tư này không nhiều, trong một thời gian ngắn.
Mặc dù Marketing Online mang lại hiệu quả cho teevn.com mỗi tháng trung bình khoảng 200 giao dịch đơn hàng trực tuyến thì teevn.com cần chú ý chi một khoản đầu tư cho Marketing Online một cách lâu dài, và vấn đề xây dựng website mới: tên miền, đặt quảng cáo, thuê viết bài đồng thời tạo được niềm tin cho khách hàng khi mua hàng Online trên teevn.com.
59 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4313 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao hiệu quả Marketing Online của teevn.com thông qua công cụ SEO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến đúng với người có nhu cầu khi họ tìm trên Google, Yahoo,...
- Quá nhiều liên kết lặp với cùng ký tự liên kết cố định.
- Lạm dụng quá nhiều từ khóa, lặp đi lặp lại trên tiêu đề và trong trang.
- Các từ khóa lặp, rời rạc, không ăn nhập với các từ cận kề hay trong cả câu.
- Các cấu trúc từ rời rạc, không liên quan, ăn nhập với nhau.
Đây là những dấu hiệu khi trình bày nội dung cho website, cần chú ý trong cách viết nội dung cho web để sao cho dễ hiểu nhất và thân thiện với các công cụ tìm kiếm nhất.
Nói chung các website lâu năm, có nhiều người truy cập và tốc độ cập nhật thông tin thường xuyên thì việc làm SEO rất nhanh và dễ dàng. Những trang ít người truy cập, thông tin thiếu cập nhật thì có khi phải mất tới một hai năm mới tăng thứ hạng. Việc tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm cũng phụ thuộc vào tên miền. Nếu mục tiêu là quảng bá quốc tế thì chọn tên miền .com, còn nếu nhắm vào khách hàng trong nước thì ưu tiên tên miền .com.vn hay .vn. Bởi vì các trang web tìm kiếm như Google ưu tiên trang web có tên miền .vn hơn trang web.com trong các tìm kiếm tiếng Việt hoặc tìm trong phạm vi những trang web Việt Nam.
2.4.2. Thực trạng Marketing Online của website Teevn.com
a ) Những thành tựu đạt được
Từ khi thành lập Công ty iCat đã ứng dụng Thương mại điện tử trong lĩnh vực kinh doanh của mình, nhưng chỉ những năm gần đây hoạt động kinh doanh của Công ty đã đạt được những thành công đáng kể trong những chiến lược kinh doanh của mình :
- Tạo sự khác biệt của web teevn.com so với các web cùng ngành: khách hàng có thể tạo áo cho mình; và tạo một cộng đồng thiết kế họa tiết, ai cũng có thể tham gia, ai cũng có thể kiếm tiền qua những họa tiết của chính họ mang lên teevn.com và được khách hàng sử dụng đặt mua hàng, đang giúp công ty có những thành quả nhất định trong lĩnh vực kinh doanh của công ty.
- Ngày càng trở thành một trang web bán hàng online chuyên nghiệp, hiểu khách hàng, tạo niềm tin mua hàng online tại Teevn.com; như khách hàng vẫn gọi điện và viết mail cảm ơn công ty, khích lệ về chất lượng sản phẩm, về vận chuyển…
- Teevn cho phép khách hàng có thể tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm và có thể mua hàng online và thanh toán trực tuyến (tích hợp với Mobivi, các ngân hàng).
- Tham gia các Hội chợ Thời trang trong nước: Hội chợ Thời trang 2008, Hội chợ xuân 2009... để quảng bá teevn tới khách hàng.
b ) Những mặt hạn chế
Bên cạnh những mặt thành công mà Teevn đã đạt được, Teevn vẫn còn những mặt hạn chế cần phải chú ý và khắc phục để có thể đạt mức hiệu quả cao nhất trong kinh doanh như:
- Chưa quan tâm nhiều đến việc đặt banner quảng cáo tại các website và diễn đàn khác; teevn chưa thực sự quan tâm đến quảng cáo trực tuyến.
- Teevn đã có sử dụng thư điện tử để giới thiệu các sản phẩm mới của mình, nhưng chưa sử dụng được nhiều, vẫn hạn chế, khiến việc khách hàng quên mất Teevn.
- Chưa có một diễn đàn trực tuyến nào của Teevn.com.
- Chưa chủ động trong việc sử dụng các báo điện tử như một kênh tuyên truyền thông tin hiệu quả.
- Chưa khai thác hết các sự kiện offline như nên tham gia vào Hội chợ Thời trang Quốc tế Việt Nam, Hội chợ Việt nam hội nhập kinh tế Quốc tế … ; không chỉ Hội chợ thời trang trong nước, dần dần mở rộng ra hội chợ giao lưu quốc tế để mọi người biết đến thương hiệu Teevn.com hơn.
Nguyên nhân của mặt hạn chế
Những mặt hạn chế là do đâu ? Qua thực tế tại Công tyiCat, tác giả có thể đưa ra một vài những nguyên nhân vẫn còn tồn tại khiến gây ra những mặt hạn chế trên :
- Do cấp lãnh đạo chưa đánh giá hết được vai trò quan trọng của marketing điện tử trong môi trường thương mại điện tử ngày càng khắc nghiệt như hiện nay.
- Do các nhân viên chuyên ngành Marketing Online cũng còn ít chuyên môn và kinh nghiệm trong việc sử dụng các công cụ marketing điện tử để thực hiện các công việc một cách có hiệu quả nhất.
- Do trong thời kỳ khó khăn không chỉ các doanh nghiệp khác mà teevn cũng có thể cắt giảm chi phí, đặt biệt là chi phí cho quảng cáo trực tuyến.
- Do nguồn nhân lực về Công nghệ thông tin của Công ty quá ít nên việc hoàn thiện cho website cũng rất lâu và khó, cho bộ phận IT của công ty còn gặp nhiều khó khăn.
2.4.3. Đưa ra giải pháp để nâng cao hiệu quả Marketing Online của Teevn bằng công cụ SEO
Để website Teevn ngày càng được nhiều người biết đến và việc đặt hàng online tạo được doanh thu lớn; qua tiếp xúc làm việc và tiếp cận thực tế tại công ty, có một số giải pháp để nâng cao hiệu quả Marketing online của Teevn bằng công cụ SEO: Công ty nên có một bộ phận chuyên về Marketing Online cũng như Offline, tìm hiều về việc đưa thông tin sản phẩm dịch vụ của công ty đến với Khách hàng nhanh và hiệu quả như qua công cụ SEO, làm thế nào để xếp thứ hạng cao trên Google, phải hiểu được tiêu chí của Google, liên kết trong cũng như liên kết ngoài với các web khác…để dần dần tạo niềm tin cho khách hàng khi mua hàng Online và yên tâm khi đến với Teevn.com .
Qua những vấn đề thực tế của Teevn.com ( các thành tựu đạt được cũng như những mặt hạn chế khó khăn ), có thể đề xuất một vài giải pháp cho Teevn phát triển hơn trong tương lai, hướng ra thị trường ngoại :
Giải pháp 1: Tân trang website, hoàn thiện website phiên bản (version ) mới. Do đó mà Công ty cần chú ý tới bộ phận IT về công nghệ ( máy tính, các phần mềm hỗ trợ…) cũng như củng cố thêm nguồn nhân lực cho bộ phận IT.
Giải pháp 2: Hướng tới việc đầu tư cho Marketing Online: thuê viết bài về Teevn.com; gửi e-mail thường xuyên cho khách hàng về sự kiện, sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại;…
CHƯƠNG III
CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA TEEVN.COM THÔNG QUA CÔNG CỤ SEO
3.1. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1.1. Phương pháp thu thập các dữ liệu thứ cấp
- Dữ liệu từ phía công ty về Marketing, các kết quả báo cáo doanh thu hoạt động của công ty.
- Dữ liệu tìm hiểu thông qua sách, các website trên Internet, về lí thuyết cung cấp cho bài luận văn cụ thể và sâu hơn.
Phương pháp này cho phép phát hiện ra những ưu điểm, nhược điểm còn thiếu sót ở teevn.com để từ đó đưa ra các giải pháp phát triển cho website, và đạt được những kết quả cao trong doanh thu, hoạt động kinh doanh của Công ty.
3.1.2. Phương pháp nghiên cứu điều tra
* Nội dung: Là phương pháp dùng một hệ thống câu hỏi được chuẩn bị trước bằng văn bản theo nội dung xác định, người được hỏi sẽ trả lời bằng cách viết trong một thời gian nhất định.
* Đối tượng: các thành viên tại các bộ phận của Công ty, khách hàng đã từng mua hàng của teevn.com .
* Cách thức tiến hành : Lập bảng câu hỏi điều tra gồm các câu hỏi liên quan tới nội dung nghiên cứu, phát phiếu điều tra gồm các câu hỏi đó tới các nhân viên và cộng tác viên trong Công ty. Thu lại các phiếu điều tra và tìm hiểu viết rõ hơn các vấn đề trong nghiên cứu.
3.1.3. Phương pháp phỏng vấn
* Nội dung: Là phương pháp dùng một hệ thống câu hỏi miệng để phỏng vấn trực tiếp và việc trả lời bằng miệng từ phía người được phỏng vấn; thu được những thông tin nói lên nhận thức hoặc thái độ của cá nhân họ đối với từng vấn đề câu hỏi được hỏi.
* Cách thức tiến hành: Chuẩn bị một vài câu hỏi phỏng vấn có liên quan đến vấn đề nghiên cứu chưa rõ trong quá trình làm báo cáo. Sau đó, gặp Giám đốc công ty trao đổi và hỏi trực tiếp.
3.1.4. Phương pháp nghiên cứu quan sát
Quan sát quá trình thực tế khi thực tập và làm việc tại Teevn.com. Qua tiếp xúc trả lời, tư vấn, giới thiệu, bán sản phẩm của teevn.com cho khách hàng, nhận được những ý kiến đóng góp, ủng hộ từ phía khách hàng về trang web; để từ đó thấy được những ưu điểm cũng như những thực tế còn hạn chế của trang website teevn.com, những bất cập của Công ty.
3.2. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN TÌNH HÌNH VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC NHÂN TỐ ĐẾN MARKETING CỦA TEEVN.COM THÔNG QUA CÔNG CỤ SEO
3.2.1. Tổng quan Công ty cổ phần truyền thông iCat
3.2.1.1. Công ty cổ phần truyền thông iCat
Doanh nghiệp được thành lập từ ngày 14 tháng 09 năm 2005.
Trụ sở chính: phòng 206 - A4 Tập thể Đại học Luật, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.
Với nhiệt huyết, đam mê công nghệ, cùng với mục tiêu sẽ góp công sức xây dựng ngành Thương mại điện tử của Việt Nam tiến tới tầm vóc quốc tế. Ngay từ ngày đầu thành lập (năm 2005) doanh nghiệp đã lựa chọn cho mình lĩnh vực kinh doanh là lĩnh vực Thương mại điện, một mô hình khá mới ở Việt Nam thời điểm đó. Thời gian đầu hoạt động website được đăng kí với tên miền: www.choviet.vn với mục tiêu đưa cả hệ thống Fashion của Việt Nam lên mạng. Từ việc đam mê với những sản phẩm thời trang, mong ước việc khách hàng sẽ không mất hàng buổi mới chọn cho mình được bộ sản phẩm yêu thích đúng modern.
Không thành công với mô hình của www.choviet.com.vn doanh nghiệp tiếp tục theo ngành hàng Thời trang và website www.ishopping.vn ra đời, cải thiện mô hình của www.choviet.com.vn. Hiện nay, website www.ishopping.vn vẫn tự hoạt động theo sự phát triển của thị trường, các Shop tự quản lý gian hàng của mình ở đó và hoạt động như web riêng của cửa hàng. Giao diện công nghệ liên tục được cải tiến, hướng tới mục đích làm sao cho các user tiện nhất và thấy đơn giản nhất.
Hiện nay doanh nghiệp tách ra và tập trung vào website teevn.com
3.2.1.2. Website htttp://teevn.com của Công ty cổ phần truyền thông iCat
Hiện nay, nền kinh tế đi vào thời kì khó khăn lạm phát chung, các ngành hàng kinh doanh dịch vụ giảm sút đi nhiều so với cùng kì năm trước. Cùng với đó là sự phát triển của công nghệ, Thương mại điện tử cũng ngày càng phát triền mà Teevn muốn có sự khác biệt trong kinh doanh, thu hút nhiều hơn lượng khách hàng đến với mình.
Hình 3.1: Giao diện chính của website www.teevn.com
Teevn.com - chuyên sản xuất áo t-shirt, polo-shirt, thun phông thời trang, đồng phục, ly, cốc và đồ qùa tặng, truyền thống phục vụ cá nhân, nhóm, tổ chức, cộng đồng, công nghệ in tiên tiến, mẫu mã trẻ trung, đa dạng, cá tính… Đặc biệt cá nhân hóa tới từng sản phẩm. Các bạn designer có thể tự vẽ hình và gửi mẫu lên teevn để cùng chia sẻ, kiếm tiền. Điều này sẽ tạo cho Teevn rất nhiều lợi thế và sự cạnh tranh trong ngành thời trang như hiện nay.
Với nhiều tính năng chuyên biệt cho cả người vào mua hàng cũng như cộng đồng Designer. www.teevn.com không chỉ dừng lại ở những sản phẩm đó mà còn muốn truyền tải nhiều hơn thế. Nơi đây là một kho tư liệu thoả mãn ý tưởng của khách hàng, dù họ là ai, là cá nhân, hay là tổ chức… thì những công cụ ( tool ) của www.teevn.com mục đích cuối cùng là khách hàng thể hiện và hiện thực hóa ý tưởng của mình. Website có công cụ giúp cho khách hàng thực hiện ý tưởng của mình một cách dễ dàng nhất qua công cụ tạo áo.
Hình3.2: Công cụ tạo áo - tính năng chuyên biệt ở website teevn.com
Đối tượng khách hàng này đặc biệt ở chỗ là cá nhân hoá sản phẩm của khách hàng: khách hàng tự Design cho mình những gì có ý nghĩa với họ… sau đó in lên những sản phẩm mà Teevn cung cấp. Không giới hạn đối tượng khách hàng, ai cũng có ý tưởng, có kỉ niệm và họ muốn lưu lại những kỉ niệm của họ. Những sản phẩm tiêu dùng thông dụng như áo, cốc,… là công cụ để họ thể hiện ý tưởng và ghi lại khoảnh khắc, hình ảnh kỉ niệm của họ.
3.2.1.3. Mặt hàng kinh doanh
Mặt hàng kinh doanh chính của teevn là những sản phẩm nằm trong nhóm Quà tặng. Đó là áo thun phông, cốc, Poster, Poscard( thiệp )…
Nhóm mặt hàng có sẵn: Đó là những sáng tạo, những sản phẩm có in hình độc đáo; có thể là do Designer của Công ty thiết kế hay do một thành viên nào đó( cộng tác viên, cộng đồng khách hàng…) thiết kế, được lựa chọn và sản xuất, có sẵn bán tại shop.
Nhóm mặt hàng là những sản phẩm cá nhân hoá: Mặt hàng này dựa trên những công cụ hỗ trợ của www.teevn.com (áo T- Shirt trơn không có hoạ tiết, cốc trơn ko có hoạ tiết…) sau đó in ý tưởng, ảnh, design của mình lên sản phẩm ( áo hoặc cốc).
3.2.2. Ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến Marketing của Teevn.com thông qua công cụ SEO
3.2.2.1.Môi trường chủ quan
a) Cơ sở vật chất kĩ thuật
Cơ sở vật chất kĩ thuật của Teevn.com còn ít, hạn chế:
- Số máy tính trong Công ty còn ít (12 máy vi tính) trong khi teevn.com là công ty truyền thông và kinh doanh bán hàng qua mạng, mọi giao dịch đều được thực hiện, phục vụ khách hàng qua máy vi tính và mạng Internet.
- Việc kết nối mạng còn chậm, nhiều khó khăn khiến việc kinh doanh của công ty có thể ngừng hoạt động bất kỳ lúc nào do đường truyền mạng( hiện tại teevn đang dùng đường truyền mạng đắt tiền của Viettel nhưng có nhiều lúc có sự trục trặc, đường truyền mạng chậm, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của teevn.com)
Do ảnh hưởng của lĩnh vực hoạt động kinh doanh, Thương mại điện tử, teevn luôn chú ý cần có cơ sở kĩ thuật tốt, đường truyền băng thông rộng, nhanh sẽ giúp cho quá trình kinh doanh Online, marketing online… của Công ty được xuyên suốt và liên tục mà không bị gián đoạn.
b) Tài chính
Kết quả hoạt động kinh doanh ứng dụng Thương mại điện tử đã dần có những thành công nhất định ( trung bình 200 đơn hàng giao dịch hàng tháng và doanh thu trung bình mỗi tháng 30 triệu VNĐ ). Với kết quả hoạt động kinh doanh qua mạng đã đạt được của teevn.com thì việc đầu tư không chỉ cho Marketing website teevn.com mà còn đầu tư cả về cơ sở vật chất kĩ thuật cho Công ty, phát triển hoàn thiện website hơn.
Việc đầu tư chi phí này là cần thiết bởi teevn.com là công ty về truyền thông và kinh doanh qua mạng. Việc để nhiều người biết đến teevn là quan trọng, mang lại kết quả doanh thu cao cho teevn, cần có sự đầu tư đồng đều giữa cơ sở vật chất kĩ thuật và chí phí cho Marketing website.
Ngoài ra, teevn.com đã chi phí ( trả tiền ) cho việc mua vị trí từ khóa trên Google với từ khóa “quà tặng, áo t-shirt” nhưng sự đầu tư này không nhiều, trong một thời gian ngắn.
Mặc dù Marketing Online mang lại hiệu quả cho teevn.com mỗi tháng trung bình khoảng 200 giao dịch đơn hàng trực tuyến thì teevn.com cần chú ý chi một khoản đầu tư cho Marketing Online một cách lâu dài, và vấn đề xây dựng website mới: tên miền, đặt quảng cáo, thuê viết bài… đồng thời tạo được niềm tin cho khách hàng khi mua hàng Online trên teevn.com.
c) Nguồn nhân lực Công nghệ thông tin
Trong thời buổi Công nghệ thông tin, kinh doanh ứng dụng Thương mại điện tử càng ngày càng phát triển, nhiều website ra đời và sự cạnh tranh ngày càng cao trong kinh doanh mạng thì vai trò của nguồn nhân lực Thương mại điện tử ngày càng được đánh giá cao ( về trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc về Thương mại điện tử); không chỉ có nguồn lực về Thương mại điện tử mà còn có sự đầu tư cho nguồn nhân lực Công nghệ thông tin cho công ty. Kinh doanh trên mạng ngày càng phát triển, mức độ cạnh tranh cao về công nghệ, mức hoàn thiện website phù hợp với tiêu chí của các công cụ tìm kiếm ngày càng cao, đòi hỏi bộ phận IT cần phải đầu tư thêm nguồn nhân lực và cơ sở kỹ thuật, phục vụ cho việc xây dựng website, bảo trì website, cập nhập làm mới thông tin website…
Đối với teevn.com, còn hạn chế về số lượng nhân viên trong bộ phận IT, chỉ có một người chủ chốt trong vấn đề Công nghệ, hoàn chỉnh website, giải quyết lỗi cho website… cùng các cộng tác viên khác. Còn vấn đề Marketing online tại teevn chỉ mới được chú trọng đầu tư phát triển nên nguồn nhân lực còn hạn chế về kinh nghiệm, đội ngũ ít( 2 người được đào tạo về Thương mại điện tử) nên quá trình Marketing online tại teevn.com vẫn còn kém như trong việc nâng thứ hạng từ khóa trên Google.
3.2.2.2. Môi trường khách quan
a) Khách hàng
Khách hàng của teevn.com được phân ra thành hai đối tượng khách hàng chính:
- Doanh nghiệp ( B2B )
Đối tượng khách hàng ở thị trường doanh nghiệp là những đại lí mua buôn của doanh nghiệp về kinh doanh lẻ tại các khu vực, các công ty cơ quan đặt áo đồng phục… Với đối tượng khách hàng này cần sự phục vụ chuyên nghiệp hơn tạo uy tín cho teevn.com. Số lượng giao dịch ít, với số lượng đặt hàng nhiều khoảng 20 à 40 chiếc, luôn đảm bảo các thông tin về chất lượng vải và chất lượng in áo đòi hỏi cao, phục vụ tốt ( tư vấn, vận chuyển …)
- Khách hàng tiêu dùng ( bán lẻ)
Đối tượng khách hàng ở thị trường bán lẻ, teevn.com chủ yếu hướng tới các đối tượng tuổi teen, đôi lứa, gia đình,cá nhân, nhóm học sinh…, họ muốn tạo sự khác biệt và phong cách riêng ( thể hiện qua các họa tiết của mỗi khách hàng ). Đối tượng khách hàng này thường là những người truy cập website teevn.com đặt hàng Online hoặc giao dịch trực tiếp Shop. Số lượng đặt mua thường giao dịch ít 1à10… nhưng có rất nhiều đơn hàng được thực hiện hơn nhiều so với Doanh nghiệp, luôn đảm bảo về chất lượng vải và chất lượng in cho mỗi sản phẩm.
b) Môi trường kinh doanh
Hiện nay, thị trường chủ yếu của Teevn là thị trường nội địa với những sản phẩm hết sức độc đáo, độc đáo với cá nhân người tiêu dùng, độc đáo với các doanh nghiệp. Thị trường là không giới hạn lứa tuổi, không giới hạn nghề nghiệp, không giới hạn giới tính và không có khoảng cách về địa lý.
Trong nhiều ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh khác đều có sự cạnh tranh để tồn tại giữa các Công ty, giữa các website. Thời kì công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay, sự cạnh tranh lại càng cao, khó khăn hơn, nhất là trong lĩnh vực Thời trang, làm đẹp. Đồng thời, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao như họ không cần biết nguồn gốc, xuất xứ chỉ cần những sản phẩm đẹp, hợp với sở thích nhu cầu của họ hoặc có thể thích tạo phong cách riêng. Với việc kinh doanh qua mạng, ai cũng có thể đưa sản phẩm của mình lên mạng bán, giao dịch. Teevn ứng dụng Thương mại điện tử vào kinh doanh và cũng không tránh khỏi nằm trong số đó: đưa sản phẩm của mình lên giao dịch, thậm chí đăng tin rao bán…Thị trường ngày càng khắt khe, cạnh tranh ngày càng cao, đòi hỏi teevn phải luôn làm mới mình, ngày càng cung cấp nhiều sản phẩm hướng tới thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hơn, phục vụ phải tốt hơn, tạo sự khác biệt trong kinh doanh so với các đối thủ cạnh tranh khác. Teevn.com đã tạo được môi trường cộng đồng (design ) thiết kế họa tiết - các thành viên đều có thể kiếm tiền trên teevn, đã tạo sự khác biệt của Teevn đối với các đối thủ cùng lĩnh vực kinh doanh. Do đó, teevn.com luôn hướng tới :
- Đẩy mạnh xây dựng phát triển website mới hơn ( tính năng web thân thiện dễ sử dụng, đẹp…)
- Tạo niềm tin cho khách hàng khi giao dịch mua hàng tại Teevn.com
- Đảm bảo về chất lượng vải áo, chất lượng in áo; tạo uy tín và thương hiệu dần dần trong khách hàng.
- Sự phục vụ khách hàng tốt, chu đáo, chuyên nghiệp ( thực hiện giao đúng hàng, đúng hẹn, đúng địa điểm …)
- Hướng tới marketing, quảng bá teevn.com tới khách hàng một cách liên tục và thường xuyên.
3.3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA TEEVN.COM THÔNG QUA CÔNG CỤ SEO
3.3.1. Tổng quan tình hình Marketing của teevn.com
3.3.1.1. Hoạt động Marketing Online Teevn.com
- Teevn chủ yếu nâng thứ hạng các từ khóa của mình qua các bài viết, post bài, tạo shop trên các trang rao vặt và các diễn đàn, chú trọng việc nâng cao thứ hạng cho các từ khóa chung và riêng trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
- Luôn hướng tới các từ khóa chung và từ khóa riêng, việc marketing online tại Teevn luôn là việc post bài đăng tin trên các trang rao vặt và tham gia các diễn đàn.
- Luôn đi trước, tìm hiểu những sự kiện sắp tới trong và ngoài nước để có thời gian post những bài viết nói về sự kiện đó, dần dần các từ khóa liên quan tới sự kiện được đẩy lên trong xếp thứ hạng trên Google.
- Luôn luôn tìm hiểu tiêu chí thứ hạng của Google đối với các từ khóa và website; liên kết ngoài( đặt các đường link của teevn trên các bài post trên shop rao vặt ở các trang web khác: enbac,vatgia…) và liên kết trong ( tạo mối quan hệ với các web mà mình đặt link, hiểu được các web đó để tham gia và mang lại những đơn đặt hàng nhiều hơn )đối với các web rao vặt nổi tiếng được nhiều người biết đến như vatgia.com, enbac.com, 123mua.com….Do đó, khi tìm các từ khóa trên Google, chỉ có những bài viết,shop đăng tin trên enbac, vatgia, 123mua…. thông qua đó mà khách hàng biết tới được Teevn .
* Mục tiêu của kế hoạch Marketing Online của Teevn.com
- Luôn duy trì các từ khóa ở vị trí 1- 3 ở trang 1 trên Google khi search các từ khóa sau :
Từ khóa chung : áo thun, áo phông, áo đôi, áo thun đôi, áo t-shirt, áo tự tạo, áo in tự tạo, đồng phục, áo đồng phục, đồng phục nhóm, đồng phục câu lạc bộ…
Từ khóa sự kiện : áo thun Valentine, áo thun Valentin, áo dôi valentine, áo đôi Valentin, áo thun đôi ngày Lễ tình nhan, quà tặng ngày 1.4, quà tặng ¼, quà tặng ngày nói dối…..
- Nổi bật, tham gia tích cực trên 4 trang quan trọng: vatgia.com, enbac.com, 123mua.com, chodientu.vn (5s, truongton……)
3.3.1.2. Chiến lược kinh doanh trong Marketing Online của Teevn.com
- Đi theo dòng sự kiện trong nước và quốc tế, không chỉ phục vụ cho những đối tượng hướng tới áo đôi, về tình yêu, gia đình mà Công ty đang hướng tới cho ra những họa tiết phù hợp với những sự kiện trong từng tháng và có khuyến mại trong ngày Lễ đó. Từ đó, khách hàng không chỉ biết đến Teevn qua các bài rao vặt về chuyên bán áo thun phông… mà còn qua các bài viết sự kiện cũng được rất nhiều người chú ý tới.
- Bộ phận IT đang hoàn thiện một website version mới để phục vụ cho việc tìm kiếm với công cụ tìm kiếm nhanh hơn.
- Luôn hướng tới một đội ngũ Marketing chuyên nghiệp và liên kết ngoài và liên kết trong với các website nổi bật như: vatgia.com, enbac.com… Tiếp đó là tham gia các diễn đàn phù hợp với thời trang, sự kiện hướng tới của Teevn.
- Sử dụng hệ thống Newsletter hướng tới việc chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất : gửi tới mail mỗi khách hàng - thành viên của Teevn, những bản tin ngắn về chương trình khuyến mại cũng như các mẫu áo mới…của teevn, đó cũng thuộc một phần Marketing giúp họ nhớ tới Teevn và truyền miệng đi xa hơn.
3.3.2. Kết quả hoạt động của Teevn.com
3.3.2.1. Báo cáo kết quả tình trạng hoạt động Kinh doanh bán hàng các tháng của Teevn.com
Báo cáo bán hàng/ Tình trạng tháng
Báo cáo bán hàng/ Tình trạng tháng
Hình 3.3: Báo cáo bán hàng – Tình hình bán hàng trong tháng của Teevn.com ( so sánh tháng 7/2008 và tháng 3/2009 )
Chú ý đơn vị tính : K: nghìn đồng ( VNĐ)
M: triệu đồng ( VNĐ)
Mỗi tháng hệ thống tự động của Teevn.com luôn đưa ra các báo cáo kết quả hoạt động từng tháng. Mỗi tháng đều có bản báo cáo kết quả tự động này thấy được tình trạng kinh doanh bán hàng của Teevn trong từng tháng. Đây là hai kết quả hoạt động của tháng 7/2008 và tháng 3/2009. Nhìn vào biểu đồ ta thấy :
Sự thay đổi hình thức đặt hàng Online/Offline: Do teevn.com chuyên cung cấp hàng thời trang, quà tặng nên việc ứng dụng Thương mại điện tử đã thể hiện rất rõ trong kết quả kinh doanh bán hàng của teevn. Việc đặt hàng online qua website dần chiếm một vị trí quan trọng, dần thay thế cho đặt mua hàng offline, mua trực tiếp tại shop như truyền thống như trước kia.Cụ thể là đặt mua hàng Online tăng đáng kể từ 243.000 ( tháng 7/2008) tăng lên 34 triệu VNĐ ( tháng 3/2009); còn mua hàng trực tiếp Offline đã giảm xuống đáng kể chiếm 5% so với bán hàng Online.
Sự đáp ứng nhu cầu khách hàng tại các tình/ thành phố: Là website ứng dụng Thương mại điện tử, khách hàng có nhu cầu đặt mua hàng tại Teevn.com, dù ở bất cứ đâu vẫn có thể đặt mua hàng. Ban đầu việc kinh doanh chưa được mở rộng chỉ ở vài tỉnh thành như tháng 7/2008 chỉ có Hà Nội có nhu cầu chủ yếu, bên cạnh đó là Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Đến tháng 3/2009 do việc Marketing được chú trọng hơn, khách hàng biết đến Teevn nhiều hơn, tin tưởng đối với Teevn…kết quả Teevn mở rộng kinh doanh của mình, đáp ứng nhu cầu khách hàng tại các tỉnh thành trong nước ( Thừa Thiên Huế, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Định , Đồng Nai, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình,Quảng Ninh, Hồ Chí Minh và Hà Nội ); và mức doanh thu thu được của mỗi tỉnh thành cũng khá ấn tượng như ở Hà Nội ( tháng 7/2008 thu được 561.000 VNĐ, đến tháng 3/2009 đã đạt 23 triệu VNĐ )
Qua đó thấy được phần nào Teevn sử dụng Marketing Online đã đem lại cho Teevn những thành tích về kết quả doanh số bán hàng trong đặt mua hàng Online/Offline cũng như mở rộng đáp ứng nhu cầu khách hàng dù khách hàng ở xa.
3.3.2.2. Bảng thu nhập, doanh thu bán hàng hàng tháng của Teevn.com
Báo cáo bán hàng/ Thu nhập hàng tháng
Hình3.4 : Báo cáo bán hàng – kết quả doanh thu hàng tháng của Teevn ( từ tháng 7/2008 đến tháng 3/2009 )
Đơn vị tính: VNĐ
Hệ thống tự động báo cáo kết quả tình hình hoạt động của Teevn chỉ rõ mức doanh thu hàng tháng của Teevn.com. Qua đó thấy được tình hình hoạt động của Công ty, doanh thu trung bình mỗi tháng khoảng 20 triệu đến 30 triệu VNĐ. Nhìn vào biểu đồ có sự chênh lệch doanh thu của 2 tháng 1/2009 và tháng 7/2008, với doanh thu chỉ dưới 8 triệu VNĐ; nguyên nhân có thể là tháng có ngày Lễ Tết, việc Marketing cho website không được thường xuyên, không được mọi người biết tới.
3.3.3. Thực trạng Marketing Online thông qua công cụ SEO trên Teevn.com
3.3.3.1. Một số kết quả khi tìm kiếm teevn.com trên Google
Khi có nhu cầu muốn tìm một cửa hàng, shop bán áo đôi, áo thun, áo phông đẹp; muốn mua áo…và mọi người luôn sử dụng công cụ tìm kiếm Google và tìm kiếm thông tin phù hợp với những nhu cầu của mình. Và thường khách hàng sẽ vào các trang 1,2,3,4 xem những thông tin, nội dung ngắn giới thiệu; và được chú ý nhất là những t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nâng cao hiệu quả Marketing online của Teevncom thông qua công cụ SEO.doc