MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN CỦA DOANH NGHIỆP 3
1.1. TỔNG QUAN VỀ TÀI SẢN CỦA DOANH NGHIỆP 3
1.1.1. Khái niệm, phân loại doanh nghiệp 3
1.1.2. Tài sản của doanh nghiệp 5
1.2. HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN CỦA DOANH NGHIỆP 11
1.2.1. Khái niệm hiệu quả sử dụng tài sản của doanh nghiệp 11
1.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng tài sản 12
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN CỦA DOANH NGHIỆP 14
1.3.1. Các nhân tố chủ quan 14
1.3.2. Các nhân tố khách quan 24
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI 28
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI 28
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 28
2.1.2. Cơ cấu tổ chức công ty 32
2.1.3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty 35
2.2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN 37
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI 37
2.2.1. Thực trạng tài sản của công ty 37
2.2.2. Thực trạng hiệu quả sử dụng tài sản tại Công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội 45
2.3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI 49
2.3.1. Kết quả đạt được 49
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 53
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI 60
3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI 60
3.1.1. Định hướng phát triển của ngành Hàng Hải Việt Nam 60
3.1.2. Định hướng phát triển của Công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội 61
3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI 61
3.2.1. Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản ngắn hạn của Công ty 61
3.2.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản dài hạn của Công ty 68
3.2.3. Một số giải pháp chung khác 72
3.3. KIẾN NGHỊ 77
3.3.1. Kiến nghị với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam 77
3.3.2. Kiến nghị với Nhà nước 78
KẾT LUẬN 81
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 83
89 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 9972 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản của công ty cổ phần Hàng Hải Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h vụ hậu mãi (dịch vụ bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo sử dụng,…). Hiện nay, Giải pháp dịch vụ trọn gói đang áp dụng phổ biến trên thế giới và được đánh giá rất cao vì thời gian vận chuyển ngắn, giá cước rẻ, lịch tàu liên tục và có khả năng tham gia vào quá trình sản xuất, tiêu thụ hàng hoá một cách đầy đủ và tối ưu nhất.
Hàng hoá trong vận tải đa phương thức tuyến nội địa chủ yếu là hàng thương mại trong nước, bao gồm: Vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, vật tư công nghiệp và các loại hàng giá trị thấp. Do đây là các loại sản phẩm được tiêu dùng thường xuyên nên nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải đa phương thức đối với các sản phẩm này là tương đối ổn định và lâu dài.
Các tuyến vận tải đa phương thức do công ty cung cấp hiện nay bao gồm các tuyến trong nước và nước ngoài.
Các dịch vụ đại lý, khai thác cảng, uỷ thác nhập khẩu, bán hàng hoá sản phẩm:
Ngoài hai lĩnh vực kinh doanh chính của Marina Hanoi là vận tải đa phương thức và quản lý cao ốc văn phòng cho thuê, công ty còn thực hiện đa dạng kinh doanh sang các lĩnh vực khác như dịch vụ đại lý, khai thác cảng, uỷ thác nhập khẩu, bán hàng hoá sản phẩm. Tuy nhiên, doanh thu từ các hoạt động này không chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của cả công ty.
Các dự án đã và đang triển khai:
Đê chắn sóng Dung Quất; Trung tâm phân phối hàng và bãi container Phù Đổng; Bãi con tainer Hải An- Hải Phòng; Đường hầm Thủ Thiêm – Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, công ty còn có 4 bãi container, với tổng diện tích 40.000 m2 và các giàn cẩu container hiện đại. Hệ thống kho hàng tại các bãi container được bố trí hết sức khoa học nhằm hỗ trợ việc vận chuyển hàng hoá xuất - nhập thuận lợi, dễ dàng.
2.2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI
2.2.1. Thực trạng tài sản của công ty
Để đánh giá được thực trạng hiệu quả sử dụng tài sản tại công ty, trước hết ta tìm hiểu thực trạng tài sản của công ty trong những năm qua. Trong quá trình kinh doanh, công ty đã có những thay đổi về quy mô và tỷ trọng của tài sản và được thể hiện bằng số liệu sau:
Bảng 2.1 – Cơ cấu tài sản của Công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Chỉ tiêu
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Giá trị
(Tr. đồng)
tỷ trọng
(%)
Giá trị
(Tr. Đồng)
tỷ trọng
(%)
Giá trị
(tr. đồng)
tỷ trọng
(%)
Tài sản ngắn hạn
77.508
37,34
97.252
50,06
90.445
33,37
Tài sản dài hạn
130.062
62,66
97.028
49,94
180.608
66,63
Tổng tài sản
207.570
100,00
194.280
100,00
271.053
100,00
( Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2005-2007 của Công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội)
Qua bảng 2.1, cho thấy tổng tài sản có sự thay đổi qua ba năm. Năm 2005, tổng tài sản ở mức 207 tỷ đồng. Sang năm 2006, tổng tài sản giảm đi 6,4% tương ứng 13 tỷ. Tuy nhiên, năm 2007, tổng tài sản đã tăng lên đáng kể, gần 77 tỷ đồng tương ứng 39,52% so với năm 2006 thể hiện quy mô hoạt động kinh doanh được mở rộng.
Cùng với sự thay đổi về quy mô tài sản, cơ cấu tài sản cũng có sự thay đổi theo. Năm 2005, tỷ trọng tài sản dài hạn gần gấp đôi tỷ trọng tài sản ngắn hạn nhưng sang năm 2006, cùng với sự sụt giảm quy mô tài sản, tài sản ngắn hạn tăng lên trong khi tài sản dài hạn giảm đi làm cho tỷ trọng hai loại tài sản này ngang bằng nhau. Bước sang năm 2007, khi quy mô tài sản được mở rộng, tài sản dài hạn lại chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản (66,63%). Điều này cho thấy, sự mở rộng quy mô tài sản chủ yếu tập trung vào mở rộng quy mô tài sản dài hạn.
Để có thể đánh giá một cách đầy đủ và chính xác hiệu quả sử dụng tài sản, chúng ta cần đi sâu phân tích cơ cấu của tài sản ngắn hạn cũng như tài sản dài hạn. Qua việc phân tích này sẽ giúp ta hiểu rõ hơn tác động của từng yếu tố đến hiệu quả chung, đồng thời sẽ là cơ sở để đưa ra những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản thông qua việc điều chỉnh cơ cấu đầu tư.
2.2.1.1. Thực trạng tài sản ngắn hạn của Công ty
Để tiến hành hoạt động kinh doanh, việc đầu tư vào tài sản ngắn hạn là hết sức cần thiết. Tài sản ngắn hạn là một bộ phận quan trọng và có sự biến đổi nhanh chóng trong tổng tài sản của doanh nghiệp. Quy mô và cơ cấu trong tài sản ngắn hạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nó sẽ có tác động lớn đến kết quả kinh doanh nói chung và hiệu quả sử dụng tài sản nói riêng của doanh nghiệp.
Đối với công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội, trong những năm qua, quy mô và cơ cấu của tài sản ngắn hạn đã có sự thay đổi, nó phụ thuộc vào chiến lược phát triển của công ty và sự tác động của môi trường kinh doanh.
Bảng 2.2 – Cơ cấu tài sản ngắn hạn của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Chỉ tiêu
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Giá trị
(tr. đồng)
Tỷ trọng
(%)
Giá trị
(tr. đồng)
Tỷ trọng
(%)
Giá trị
(tr. đồng)
Tỷ trọng
(%)
I.Tiền và các khoản tương đương tiền
31.377
40,48
25.205
25,92
30.157
33,34
1.Tiền
31.377
40,48
16.355
16,82
25.270
27,94
2.Các khoản tương đương tiền
8.850
9,1
4.887
5,40
II. Các khoản phải thu ngắn hạn
38.773
50,03
52.838
54,33
45.601
50,42
1. Phải thu khách hàng
28.504
36,78
45.013
46,28
41.025
45,36
2. Trả trước cho người bán
411
0,53
1.347
1,39
1.496
1,65
3. Các khoản phải thu khác
10.001
12,9
8.245
8,48
5.748
6,36
4. Dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi
(143)
(0,18)
(1.767)
(1,82)
(2.668)
(2,95)
III. Hàng tồn kho
7.358
9,49
16.517
16,98
12.359
13,67
1. Nguyên liệu, vật liệu
609
0,78
1.113
1,14
2.171
2,40
2. Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang
6.749
8,71
15.404
15,84
10.188
11,27
IV. Tài sản ngắn hạn khác
2.692
2,77
2.328
2,57
1. Thuế GTGT được khấu trừ
1.271
1,31
2. Thuế và các khoản khác phải thu Nhà nước
2
0,002
472
0,52
4. Tài sản ngắn hạn khác
1.419
1,46
1.856
2,05
Tổng tài sản ngắn hạn
77.508
100,00
97.252
100,00
90.445
100,00
( Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2005-2007 của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội)
Trong cơ cấu tài sản ngắn hạn của Công ty trong ba năm, các khoản phải thu ngắn hạn luôn chiếm tỷ trọng cao nhất (trên 50%), tiếp đó là tiền và các khoản tương đương tiền. Hàng tồn kho và tài sản ngắn hạn khác chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng tài sản ngắn hạn. Tuy nhiên, tỷ trọng của từng loại có sự thay đổi qua các năm.
Trước hết, tiền và các khoản tương đương tiền có xu hướng giảm nhẹ qua ba năm. Năm 2005, tổng lượng tiền và các khoản tương đương tiền là hơn 31 tỷ đồng nhưng sang năm 2006 đã giảm xuống còn 25 tỷ và 30 tỷ vào năm 2007. Nguyên nhân là do vào năm 2006, có sự giảm đi đáng kể của lượng tiền gửi ngân hàng từ hơn 30 tỷ đồng xuống gần 15 tỷ. Mặc dù tiền mặt tuy có tăng thêm khoảng 0,5 tỷ đồng so với năm trước, các khoản tương đương tiền tăng gần 9 tỷ nhưng sự giảm đi nhiều của tiền gửi ngân hàng đã làm tổng khối lượng tiền và các khoản tương đương tiền năm 2006 giảm đi 19,67% còn 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, sang năm 2007, con số này đã tăng đến 30 tỷ do lượng tiền gửi ngân hàng tăng lên khá nhiều trong khi lượng tiền mặt vẫn duy trì như trước, các khoản tương đương tiền giảm gần 4 tỷ đồng.
Thứ hai, các khoản phải thu ngắn hạn có xu hướng tăng. Năm 2005, các khoản phải thu ở mức hơn 38 tỷ đồng nhưng sang năm 2006 đã tăng lên gần 53 tỷ và hơn 45 tỷ vào năm 2007. Nguyên nhân là do khách hàng nợ công ty nhiều hơn và công ty trả trước cho người bán cũng tăng lên. Qua tìm hiểu cho thấy, lý do của việc tăng các khoản phải thu khách hàng xuất phát từ sự biến động của môi trường kinh doanh trong những năm gần đây, trước sự canh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp cùng ngành, Công ty đã tăng khả năng tín dụng cho khách hàng nhằm thu hút khách hàng, tăng cường doanh thu. Tuy nhiên, tốc độ tăng khoản dự phòng phải thu khó đòi lớn hơn rất nhiều so với tốc độ tăng khoản phải thu khách hàng. Năm 2006, tốc độ tăng khoản phải thu khách hàng là 57,92% trong khi tốc độ tăng khoản dự phòng phải thu khó đòi là 1135,66%. Năm 2007, mặc dù khoản phải thu khách hàng giảm 8,86% nhưng dự phòng phải thu khó đòi lại tăng 50,99%. Do đó doanh nghiệp cần có biện pháp thúc đẩy quá trình thu hồi các khoản nợ phải thu. Bên cạnh đó, thị trường đầu vào biến động, giá cả xăng dầu, nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, việc tăng khoản trả trước cho người bán nhằm mua được với giá rẻ hơn làm giảm chi phí đầu vào cho các hoạt động vận tải và xây dựng công trình của Công ty.
Thứ ba, hàng tồn kho tăng lên qua các năm, đặc biệt là năm 2006. Tốc độ tăng hàng tồn kho năm 2006 là 124,48%. Điều này được giải thích là do chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tăng lên đáng kể. Năm 2005 chi phí sản xuất kinh doanh dở dang là gần 7 tỷ đồng và ở năm 2006 đã lên tới hơn 15 tỷ. Ngoài ra, tốc độ tăng dự trữ nguyên vật liệu cũng khá cao, 82,8% năm 2006 và 95,06 % năm 2007.
Thứ tư, tài sản ngắn hạn khác năm 2005 bằng 0, đã tăng lên gần 3 tỷ đồng ở năm 2006 và hơn 2 tỷ vào năm 2007.
2.2.1.2. Thực trạng tài sản dài hạn của Công ty
Đối với mỗi doanh nghiệp, ngoài việc đầu tư vào tài sản ngắn hạn, doanh nghiệp còn tập trung đầu tư TSDH bởi TSDH luôn chiếm vị trí hết sức quan trọng trong hoạt động sản xuất – kinh doanh. Nó thể hiện quy mô năng lực sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.
Tỷ trọng của TSDH trong tổng số tài sản của doanh nghiệp phụ thuộc vào tỷ trọng của các khoản phải thu dài hạn, tài sản cố định, bất động sản đầu tư, các khoản đầu tư tài chính dài hạn và tài sản dài hạn khác.
Dưới đây là cơ cấu tài sản dài hạn của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội:
Bảng 2.3 – Cơ cấu tài sản dài hạn của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Chỉ tiêu
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Giá trị
(tr. Đồng)
Tỷ trọng
(%)
Giá trị
(tr. đồng)
Tỷ trọng
(%)
Giá trị
(tr. Đồng)
Tỷ trọng
(%)
I.Các khoản phải thu dài hạn
5.020
3,86
1.Phải thu dài hạn
khách hàng
5.020
3,86
II.Tài sản cố định
80.683
62,03
56.630
58,36
133.571
73,96
1.Tài sản cố định hữu hình
-Nguyên giá
-Giá trị hao mòn luỹ kế
56.198
137.906
(81.708)
43,21
106,03
(62,82)
36.257
125.904
(89.647)
37,37
129,76
(92,39)
110.273
203.792
(93.519)
61,06
112,84
(51,78)
2.Tài sản cố định thuê tài chính
-Nguyên giá
-Giá trị hao mòn luỹ kế
17.024
28.774
(11.750)
13,09
22,12
(9,03)
11.269
28.774
(17.505)
11,61
29,65
(18,04)
13.355
38.333
(24.978)
7,39
21,22
(13,83)
3.Chi phí xây dựng cơ bản dở dang
7.462
5,73
9.104
9,38
9.943
5,51
III.Các khoản đầu tư tài chính dài hạn
39.339
30,25
38.473
39,65
46.673
25,84
1. Đầu tư vào công ty liên kết, liên doanh
32.147
24,72
32.147
33,13
2. Đầu tư dài hạn khác
7.192
5,53
6.326
6,52
46.673
25,84
IV.Tài sản dài hạn khác
5.020
3,86
1.925
1,99
363
0,20
1.Chi phí trả trước dài hạn
5.020
3,86
1.813
1,87
363
0,20
2.Tài sản dài hạn khác
112
0,12
Tổng tài sản dài hạn
130.062
100,00
97.028
100,00
180.607
100,00
( Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2005-2007 của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội)
Qua bảng trên ta thấy, tỷ trọng các loại tài sản dài hạn thay đổi qua các năm. Tuy nhiên, tài sản cố định luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất, tiếp theo đó là tỷ trọng các khoản đầu tư tài chính dài hạn. Các khoản phải thu dài hạn và đầu tư dài hạn khác chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng tài sản dài hạn của công ty.
Thứ nhất, về các khoản phải thu dài hạn:
Năm 2005, khoản này ở mức 5 tỷ đồng do sự xuất hiện khoản phải thu dài hạn của khách hàng. Tuy nhiên, với sự cố gắng trong việc thực hiện chính sách thu hồi nợ, đến năm 2006 công ty đã thu hồi được hoàn toàn khoản phải thu này.
Thứ hai, về tài sản cố định:
Tài sản cố định có sự thay đổi cả về giá trị lẫn tỷ trọng. Năm 2005, giá trị tài sản cố định ở mức hơn 80 tỷ đồng, tương ứng 62,03% tổng giá trị tài sản dài hạn. Sang năm 2006, giá trị tài sản cố định giảm hơn 24 tỷ đồng, tỷ trọng giảm từ 62,03% xuống 58,36%. Tuy nhiên, vào năm 2007, sự đầu tư vào tài sản cố định tăng lên rõ rệt: Giá trị TSCĐ tăng gần 77 tỷ tương đương tốc độ tăng 135,87% và kéo theo sự tăng lên về tỷ trọng, 73,96% trong tổng giá trị tài sản dài hạn. Có thể thấy ở đây sự mở rộng quy mô năng lực sản xuất, đổi mới trang thiết bị của Công ty. Trong đó, TSCĐ hữu hình luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Do đó, cơ cấu TSCĐ hữu hình là một yếu tố hết sức quan trọng cần được xem xét.
Bảng 2.4 – Cơ cấu tài sản cố định hữu hình của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Chỉ tiêu
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Giá trị
(tr. đồng)
Tỷ trọng
(%)
Giá trị
(tr. đồng)
Tỷ trọng
(%)
Giá trị
(tr. đồng)
Tỷ trọng
(%)
Nhà cửa, vật
kiến trúc
45
0,08
15
0,04
6.408
5,81
Máy móc, trang
thiết bị
2.032
3,62
408
1,13
2.566
2,33
Phương tiện
vận tải
53.675
95,51
35.513
97,95
100.949
91,54
Thiết bị
văn phòng
446
0,79
321
0,88
349
0,32
Tổng TSCĐ
hữu hình
56.198
100,00
36.257
100,00
110.273
100,00
Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2005-2007 của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Là một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải đa phương thức, giá trị của phương tiện vận tải luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng tài sản cố định hữu hình của công ty (trên 90%). Sự đầu tư vào phương tiện vận tải được thể hiện rất rõ vào năm 2007. Giá trị phương tiện vận tải tăng hơn 65 tỷ đồng tương đương với tốc độ tăng tương đối 184,26%.
Như vậy, quy mô tài sản cố định hữu hình tăng lên đáng kể. Để có thể nhận biết được tình trạng TSCĐ hữu hình, ta cần đánh giá chính xác hệ số hao mòn của chúng.
Số tiền khấu hao luỹ kế đã trích
Nguyên giá TSCĐHH tại thời điểm đánh giá
Hệ số hao mòn TSCĐHH =
Hệ số hao mòn này càng lớn (càng tiến về 1) thì chứng tỏ TSCĐHH càng cũ, lạc hậu và cần được đổi mới, thay thế.
Bảng 2.5 - Hệ số hao mòn TSCĐHH của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Nguyên giá TSCĐHH
Tr.đồng
137.906
125.904
203.792
Số tiền khấu hao luỹ kế
Tr.đồng
81.708
89.647
93.519
Hệ số hao mòn TSCĐHH
0,59
0,71
0,46
( Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2005 -2007 của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội)
Qua các năm, hệ số hao mòn TSCĐHH đã có sự thay đổi: tăng từ 0,59 năm 2005 đến 0,71 năm 2006 và giảm đi còn 0,46 năm 2007. Điều này chứng tỏ gần đây, Công ty đã quan tâm đến việc đầu tư, đổi mới TSCĐHH, đặc biệt TSCĐHH dùng trong lĩnh vực vận tải, một hoạt động chủ chốt của Công ty.
Ngoài ra, tài sản cố định của công ty còn thể hiện ở tài sản cố định thuê tài chính và chi phí xây dựng dở dang. Tuy nhiên, các loại tài sản này thay đổi không đáng kể trong các năm qua.
Thứ ba, về các khoản đầu tư tài chính dài hạn:
Chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong tổng giá trị tài sản dài hạn của công ty, sau tài sản cố định, các khoản đầu tư tài chính dài hạn giảm nhẹ vào năm 2006, và tăng lên nhiều vào năm 2007 (21,31%). Các khoản đầu tư tài chính dài hạn của công ty bao gồm: Đầu tư vào công ty liên kết, liên doanh; Đầu tư dài hạn khác. Điều này chứng tỏ khả năng tạo ra nguồn lợi tức lâu dài cho doanh nghiệp có xu hướng tăng.
Cuối cùng, về tài sản dài hạn khác:
Tài sản dài hạn khác có xu hướng giảm, mà chủ là do sự giảm đi của chi phí trả trước dài hạn. Năm 2005, chi phí trả trước dài hạn vào khoảng 5 tỷ đồng. Khoản chi phí này bao gồm: Chi phí bảo hiểm tàu, ô tô, chi phí sửa chữa lớn tàu, chi phí nội thất. Tuy nhiên, sang năm 2006, chi phí trả trước dài hạn đã giảm đi 63,88%, chỉ còn gần 2 tỷ và tiếp tục giảm còn xấp xỉ 0,4 tỷ đồng vào năm 2007.
2.2.2. Thực trạng hiệu quả sử dụng tài sản tại Công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Trong những năm qua, nhằm đạt được mục đích kinh doạnh, Công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội luôn quan tâm đến vấn đề sử dụng tài sản và cố gắng tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản.
Việc phân tích và đánh giá thực trạng hiệu quả sử dụng tài sản của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội sẽ cho thấy tình hình sử dụng tài sản tại công ty, những thành tựu đã đạt được cũng như những hạn chế cần khắc phục và nguyên nhân của những hạn chế này. Trên cơ sở đó, những giải pháp thích hợp sẽ được đưa ra để nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản tại công ty.
2.2.2.1. Thực trạng hiệu quả sử dụng tổng tài sản
Bảng 2.6 – Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng tổng tài sản
tại Công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Doanh thu thuần
Tr. đồng
162.115
223.880
242.353
Lợi nhuận trước thuế và lãi vay
Tr. đồng
22.875
21.349
41.709
Tổng tài sản bình quân
Tr. đồng
212.488,5
200.925,5
232.667
Hiệu suất sử dụng tổng tài sản
0,76
1,11
1,04
Hệ số sinh lợi tổng tài sản (ROA)
0,11
0,11
0,18
( Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2005-2007 của Công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội)
Qua bảng trên ta thấy, chỉ tiêu hiệu suất sử dụng tổng tài sản tuy có tăng vào năm 2006 từ 0,76 năm 2005 lên 1,11 nhưng lại giảm đi vào năm 2007 (1,04). Chỉ tiêu này cho biết một đồng tài sản sử dụng trong kỳ tạo ra bao nhiêu đồng doanh thu. Nguyên nhân của sự thay đổi này là do năm 2006, tổng tài sản bình quân giảm đi trong khi doanh thu lại tăng lên còn năm 2007, tổng tài sản bình quân tăng lên 15,8% trong khi đó tốc độ tăng doanh thu chỉ là 8,25%.
Mặc dù vậy, chỉ tiêu hệ số sinh lợi tổng tài sản lại có xu hướng tăng qua ba năm, đặc biệt là năm 2007, chỉ tiêu này tăng từ 0,11 năm 2006 lên tới 0,18. Chỉ tiêu này cho biết một đồng tài sản sử dụng trong kỳ tạo ra bao nhiêu đồng lợi nhuận trước thuế và lãi vay. Nguyên nhân của sự tăng lên này là do tổng tài sản bình quân năm 2007 tăng 15,8% trong khi lợi nhuận trước thuế và lãi vay tăng với tốc độ khá mạnh 95,37%. Điều này chứng tỏ việc sử dụng tài sản đã được quan tâm và một đồng tài sản đã tạo ra nhiều đồng lợi nhuận trước thuế và lãi vay hơn trước.
Qua việc phân tích một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng tổng tài sản tại công ty Cổ phần Hàng hải cho thấy hiệu quả sử dụng tài sản của Công ty có xu hướng tăng. Điều này chứng tỏ vấn đề sử dụng tài sản một cách hợp lý và hiệu quả ngày càng được Công ty quan tâm nhiều hơn.
2.2.2.2. Thực trạng hiệu quả sử dụng tài sản ngắn hạn
Tài sản ngắn hạn là một bộ phận quan trọng trong tổng tài sản, có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sử dụng tài sản.
Bảng 2.7 – Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả dụng TSNH
tại công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Doanh thu thuần
Tr. đồng
162.115
223.880
242.353
Lợi nhuận sau thuế
Tr. đồng
16.212
15.704
33.494
TSNH bình quân trong kỳ
Tr. đồng
76.170,5
89.889,5
93.848,5
Hiệu suất sử dụng TSNH
2,13
2,49
2,58
Hệ số sinh lợi TSNH
0,21
0,17
0,36
( Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2005-2007 của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội )
* Hiệu suất sử dụng TSNH
Chỉ tiêu này phản ánh cứ một đồng TSNH được sử dụng trong kỳ sẽ đem lại bao nhiêu đồng doanh thu thuần. Trong ba năm qua, chỉ tiêu này có xu hướng tăng dần. Năm 2005, nếu sử dụng một đồng TSNH đem lại 2,13 đồng doanh thu thuần thì sang năm 2006 đem lại 2,49 đồng và năm 2007 là 2,58 đồng. Nguyên nhân là do TSNH có xu hướng tăng qua ba năm với tốc độ tăng nhỏ hơn tốc độ tăng doanh thu.
* Hệ số sinh lợi TSNH
Nhìn vào bảng trên cho thấy, hệ số sinh lợi tài sản ngắn hạn tuy có giảm nhẹ vào năm 2006 nhưng sang năm 2007 đã tăng lên hơn gấp đôi từ 0,17 đến 0,36. Điều này chứng tỏ một đồng tài sản ngắn hạn bình quân trong kỳ tạo ra nhiều lợi nhuận sau thuế hơn trước.
Qua việc phân tích một số chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng TSNH tại công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội trong ba năm cho thấy cả hai chỉ tiêu hiệu suất sử dụng TSNH và hệ số sinh lợi TSNH đều có xu hướng tăng. Mặc dù vậy, Công ty vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra. Điều này chứng tỏ hiệu quả sử dụng tổng tài sản ngắn hạn chưa cao. Nguyên nhân là do quy mô tài sản ngắn hạn ngày càng tăng nhưng việc tăng TSNH chủ yếu là do các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho tăng.
2.2.2.3. Thực trạng hiệu quả sử dụng tài sản dài hạn
Bảng 2.8 – Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng TSDH
tại công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Doanh thu thuần
Tr. Đồng
162.115
223.880
242.353
Lợi nhuận sau thuế
Tr. Đồng
16.212
15.704
33.494
TSDH bình quân trong kỳ
Tr. Đồng
136.318
111.035
138.817,5
Hiệu suất sử dụng TSDH
1,19
2,02
1,75
Hệ số sinh lợi TSDH
0,12
0,14
0,24
( Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2005-2007của công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội)
* Hiệu suất sử dụng TSDH
Chỉ tiêu này cho biết cứ một đồng TSDH được sử dụng thì tạo ra bao nhiêu đồng doanh thu thuần trong kỳ. Trong ba năm qua, chỉ tiêu này có xu hướng tăng. Năm 2006, TSDH bình quân giảm 18,55% cùng với sự gia tăng doanh thu 38,10% đã làm cho hiệu suất sử dụng tài sản tăng lên từ 1,19 đến 2,02. Năm 2007, mặc dù TSDH bình quân tăng 25% nhưng doanh thu chỉ tăng 8,25% làm hiệu suất sử dụng tài sản giảm từ 2,02 xuống 1,75.
* Hệ số sinh lợi tài sản dài hạn
Chỉ tiêu này cho biết cứ một đồng TSDH sử dụng bình quân trong kỳ thì tạo ra bao nhiêu đồng lợi nhuận sau thuế. Chỉ tiêu này có xu hướng tăng, đặc biệt là năm 2007, mặc dù hiệu suất sử dụng TSDH giảm nhưng hệ số sinh lợi TSDH lại tăng đáng kể. Một đồng TSDH được sử dụng trong năm 2007 tạo ra 0,24 đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 0,1 đồng so với năm 2006.
Qua phân tích một số chỉ tiêu như hiệu suất sử dụng TSDH và hệ số sinh lợi TSDH cho thấy các chỉ tiêu này đều có xu hướng tăng qua ba năm chứng tỏ hiệu quả sử dụng tổng tài sản dài hạn tăng. Tuy nhiên, các chỉ tiêu này vẫn còn ở mức thấp so với mục tiêu và các doanh nghiệp khác cùng ngành.
2.3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI
2.3.1. Kết quả đạt được
Công ty cổ phần Hàng hải Hà Nội (Marina Hanoi) là một công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển và bất động sản, với hai mảng hoạt động chính là Kinh doanh cao ốc cho thuê và Kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức. Trong những năm đầu mới thành lập, công ty đã gặp nhiều khó khăn về tài chính cũng như kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cùng sự nỗ lực của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty đã ngày càng phát triển, nâng cao vị thế trên thị trường. So với các doanh nghiệp khác cùng ngành, Công ty là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về thị phần vận tải. Thêm vào đó, vị thế của Công ty luôn được đánh giá cao nhờ vào các yếu tố sau:
- Công ty có một đội ngũ nhân viên có trình độ và được đào tạo một cách tương đối có bài bản; Đội ngũ công nhân có kinh nghiệm và tay nghề cao. Đây chính là thế mạnh của Công ty trong chiến lược phát triển lâu dài dựa vào nguồn nhân lực.
- Công ty được các đối tác đánh giá cao về kinh nghiệm và công nghệ quản lý dịch vụ vận tải đa phương thức. Đây là lợi thế xuất phát từ việc Công ty sớm tham gia vào thị trường dịch vụ vận tải đa phương thức từ năm 1999, khi mà thị trường mới bắt đầu phát triển.
Trong quản lý và khai thác tòa nhà Ocean Park Building, Công ty đang áp dụng các quy trình theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000. Công ty thuê nhà quản lý nước ngoài có kinh nghiệm và xây dựng các quy trình quản lý Tòa nhà theo mô hình tiên tiến.
Đối với mảng dịch vụ vận tải, các máy móc thiết bị được Công ty khai thác và sử dụng đều đạt tiêu chuẩn, phù hợp với đặc thù hoạt động kinh doanh.
Trong những năm gần đây, trước những diễn biến phức tạp về tình hình chính trị, kinh tế trên thế giới mà hệ quả là giá xăng dầu, giá vàng, giá nguyên vật liệu đều tăng và diễn biến bất thường, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải trong nước nói chung và Marina Hanoi nói riêng đều ít nhiều chịu ảnh hưởng và phải đối mặt với khó khăn chung đó. Tuy nhiên, với quy mô tăng giá vốn hàng bán, chi phí nguyên vật liệu rất lớn như vậy, Marina Hanoi đã hết sức nỗ lực trong việc mở rộng quy mô dịch vụ, tìm ra các hướng đi mới để tăng doanh thu và lợi nhuận, từ đó tăng khả năng cạnh tranh và chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực vận tải đa phương thức.
Qua ba năm, tổng tài sản có xu hướng tăng trong đó tài sản dài hạn và đặc biệt là tài sản cố định tăng lên nhiều nhất thể hiện sự đầu tư hợp lý của Công ty. Mặt khác, trong cơ cấu hình thành tài sản, tỷ trọng nguồn vốn chủ sở hữu ngày càng tăng, tỷ trọng các khoản nợ dài hạn có xu hướng giảm thể hiện tình hình tài chính lành mạnh của Công ty.
Bảng 2.9: Cơ cấu vốn của Công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Đvt: tr.đồng
Chỉ tiêu
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Nợ ngắn hạn
54.935
57.167
88.608
Nợ dài hạn
50.432
39.207
44.355
Vốn chủ sở hữu
102.202
97.907
138.090
Tổng nguồn vốn
207.569
194.281
271.053
(Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2005-2007 của Công ty Cổ phần Hàng Hải Hà Nội)
Biểu đồ 2.1. Cơ cấu nguồn vốn của Công ty Cổ phần Hàng Hải Hà Nội
Bên cạnh đó, trong những năm qua, tài sản ngắn hạn của Công ty luôn đảm bảo tài trợ cho các khoản nợ ngắn hạn thể hiện ở vốn lưu động ròng luôn lớn hơn 0. Điều này chứng tỏ khả năng thanh toán của Công ty khá tốt.
Bảng 2.10: Vốn ngắn hạn ròng tại Công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội
Đvt: Triệu đồng
Chỉ tiêu
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Tài sản ngắn hạn
77.508
97.252
90.445
Nợ ngắn hạn
54.935
57.167
88.608
Vốn ngắn hạn ròng
22.573
40.085
1837
(Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2005-2007 của Công ty Cổ phần Hàng Hải Hà Nội)
Đối với TSCĐ, Công ty đã không ngừng tăng cường khai thác năng lực của máy móc thiết bị. Đồng thời tiến hành trích khấu hao TSCĐ theo quy định của Bộ Tài chính nhằm chuyển dịch từng phần giá trị của tài sản cố định vào chi phí
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản của công ty cổ phần Hàng Hải Hà Nội.docx