Ngược lại với vai trò của nhà cung ứng, khách hàng là mối quan tâm của công
ty đối với đầu ra của sản phẩm, dịch vụ. Hữu Lai luôn đặt khách hàng vào vị trí
trung tâm khi đề xuất, xúc tiến chiến lược mới vào qui trình kinh doanh. Khách
hàng là những người có quan điểm cách tân, sẵn sàng đón nhận cái mới miễn sao nó
phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Sự cải thiện trong việc sử dụng các sản phẩm
không rõ xuất sứ, chất lượng không được đảm bảo thì giờ đây chất lượng lại là mối
quan tâm đầu tiên khi khách hàng lựa chọn sản phẩm và giá cả là yếu tố quyết định
Trường Đại học Kinh tế Huế-46-
khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Xác định khách hàng có ảnh
hưởng mạnh đến sự tồn tại và phát triển nên Hữu Lai luôn thiết lập chuỗi hoạt động
từ khâu nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, hành vi tiêu dùng một
cách cẩn thận nhằm đưa ra phương hướng kinh doanh cũng như những sản phẩm
phù hợp làm khách hàng hài lòng. Từ nhũng ngày đầu mới thành lập công ty đã xác
định “khách hàng là bạn đồng hành thân thiết của Hữu Lai”, công ty cam kết sẽ
mang lại cho khách hàng “chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất”. Nhận thấy điều
kiện thực tế tại thị trường trong nước, khách hàng đa phần có thu nhập thấp cho nên
khi đưa ra một ý tưởng, kế hoạch kinh doanh mới công ty luôn đắn đo xem mình
phải lựa chọn sản phẩm như thế nào cho phù hơp với túi tiền của người Việt Nam
mà vẫn đảm bảo cho khách hàng mọi quyền lợi cao nhất, đáp ứng được sự thoả mãn
của khách hàng tối ưu nhất.
108 trang |
Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 555 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Điện tử Hữu Lai Tiền Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẳng định vị thế của
mình trên thương trường thông qua lượng hàng hoá tiêu thụ hàng năm khá lớn, phối
hợp với nhà cung ứng thực hiện tốt các chương trình khuyến mãi góp phần tăng uy
tín và hình ảnh của công ty và đối tác trong tâm trí khách hàng.
Tuy nhiên khi cung cầu ở mức cân bằng, nhà cung cấp tạo ra mức cạnh tranh
về giá, dịch vụ để thu hút doanh nghiệp nhưng khi chiều hướng cung cầu thay đổi
giá cả trở thành yếu tố quyết định lựa chọn nhà cung ứng. Công ty cũng có những
ưu thế nhất định trong mối quan hệ với các đại lý, một mặt công ty cần nhà cung
ứng trong vai trò là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ đầu vào, ngược lại nhà cung
ứng cũng muốn mở rộng hệ thống phân phối. Do đó, hầu hết các nhà cung cấp hàng
hoá đều muốn đưa hàng hoá vào Hữu Lai vì thông qua các công ty bán lẻ và uy tín
như Hữu Lai các nhà cung cấp không những sẽ đạt được hàng hoá tiêu thụ mạnh mà
còn được quảng cáo hình ảnh và sản phẩm của mình đến người tiêu dùng. Bên cạnh
đó với nguồn tài chính mạnh công ty luôn đảm bảo thanh toán tiền hàng rõ ràng với
các nhà cung cấp. Chính vì thế công ty luôn tạo ra cảm giác an toàn và yên tâm cho
các nhà cung ứng khi hợp tác với công ty.
b) Áp lực từ phía khách hàng
Ngược lại với vai trò của nhà cung ứng, khách hàng là mối quan tâm của công
ty đối với đầu ra của sản phẩm, dịch vụ. Hữu Lai luôn đặt khách hàng vào vị trí
trung tâm khi đề xuất, xúc tiến chiến lược mới vào qui trình kinh doanh. Khách
hàng là những người có quan điểm cách tân, sẵn sàng đón nhận cái mới miễn sao nó
phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Sự cải thiện trong việc sử dụng các sản phẩm
không rõ xuất sứ, chất lượng không được đảm bảo thì giờ đây chất lượng lại là mối
quan tâm đầu tiên khi khách hàng lựa chọn sản phẩm và giá cả là yếu tố quyết định
Trư
ờng
Đạ
i họ
c K
inh
tế H
uế
-46-
khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Xác định khách hàng có ảnh
hưởng mạnh đến sự tồn tại và phát triển nên Hữu Lai luôn thiết lập chuỗi hoạt động
từ khâu nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, hành vi tiêu dùng một
cách cẩn thận nhằm đưa ra phương hướng kinh doanh cũng như những sản phẩm
phù hợp làm khách hàng hài lòng. Từ nhũng ngày đầu mới thành lập công ty đã xác
định “khách hàng là bạn đồng hành thân thiết của Hữu Lai”, công ty cam kết sẽ
mang lại cho khách hàng “chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất”. Nhận thấy điều
kiện thực tế tại thị trường trong nước, khách hàng đa phần có thu nhập thấp cho nên
khi đưa ra một ý tưởng, kế hoạch kinh doanh mới công ty luôn đắn đo xem mình
phải lựa chọn sản phẩm như thế nào cho phù hơp với túi tiền của người Việt Nam
mà vẫn đảm bảo cho khách hàng mọi quyền lợi cao nhất, đáp ứng được sự thoả mãn
của khách hàng tối ưu nhất. Thay vì đánh bóng thương hiệu công ty thông qua các
hoạt động marketing như các công ty khác, công ty lại sử dụng kết hợp đồng bộ và
khéo léo giữa ba yếu tố: marketing, chiến lược và các dịch vụ khách hàng. Công ty
xem trọng những ý kiến, thông tin phản hồi của khách hàng, phân khúc các nhóm
đối tượng khách hàng để có những sản phẩm phù hợp, đưa ra hàng loạt các chương
trình khuyến mãi, hội nghị khách hàng, cập nhật và lưu trữ thông tin khách hàng kỹ
lưỡng nhằm thực hiện tốt các khâu hậu mãi Hữu Lai đã tạo cho khách hàng niềm
tin và mối quan hệ vững chắc, tốt đẹp. Kinh doanh mặt hàng kim khí điện máy tại
thị trường mới, công ty tiến hành xác định và phân nhóm khách hàng dựa trên hành
vi tiêu dùng, mục đích tiêu dùng, hay cách thức mua sắm.
Công ty phân khách hàng thành hai nhóm:
- Khách hàng tiêu dùng: Nhóm khách hàng này là người mua sản phẩm
nhằm mục đích sử dụng, cho nên công ty cần lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử
dụng mang lại cao hơn giá trị của sản phẩm. Nhằm tạo uy tín trong lòng khách
hàng, công ty luôn đảm bảo mọi quyền lợi, lợi ích cho khách hàng không chỉ về giá
cả mà còn chú ý đến công tác then chốt dẫn đến thành công là “dịch vụ chăm sóc
khách hàng xuyên suốt từ lúc mua hàng đến dịch vụ hậu mãi”.
Trư
ờng
Đạ
i họ
c K
nh t
ế H
uế
-47-
Các nhà lãnh đạo đầu ngành, trung tâm hội nghị, cơ quan Nhà nước, cơ quan
các cấp trực thuộc huyện, xã là những đối tượng khách hàng đầu tiên công ty tập
trung khai thác, do phạm vi ảnh hưởng của nhóm khách hàng đến hành vi tiêu dùng
của các thành phần khác trong xã hội. Công ty còn tập trung vào các công trình cần
sử dụng công nghệ hiện đại của thiết bị điện tử chuyên dùng như thiết kế hệ thống
mạng nội bộ, mạng âm thanh, truyền hình, camera quan sát, hệ thống chống trộm,...
Các địa điểm sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí, khách sạn, nhà công vụ,
biệt thự, hội trường, vũ trường, quán bar là những nơi có thể dễ dàng đưa hình
ảnh của công ty đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là nhóm khách
hàng trẻ, năng động. Mức độ ảnh hưởng của người tiêu dùng được đánh giá thông
qua hoạt động truyền miệng từ người tiêu dùng đầu tiên đến người tiêu dùng tiếp
theo, từ người có ảnh hưởng về quyền lực đến người bình dân.
- Khách hàng là các trung gian phân phối, đại lý bán buôn hoặc bán lẻ. Đây
là lực lượng khách hàng quan trọng của Hữu Lai, tuy số lượng ít nhưng số lượng
hàng hoá bán ra chiếm tỉ trọng lớn, họ mua hàng nhằm mục đích thu lợi từ khoản
chênh lệch giá và hoa hồng. Để thâm nhập thị trường sâu hơn, DN đang chủ động
tìm kiếm và xây dựng và mở rộng hệ thống phân phối, các đại lý ra các khu vực lân
cận. DN cam kết phân phối sản phẩm với chất lượng cao, giá cả hợp lý cho các nhà
phân phối, cùng với chính sách khuyến khích phần trăm hoa hồng, thi đua về doanh
số, nhà bán hàng giỏi tạo động lực cho các nhà phân phối kinh doanh tốt hơn.
c) Áp lực từ phía nội bộ ngành
Doanh nghiệp Hữu Lai không còn kinh doanh trong môi trường eo hẹp ở phạm
vi trong nước mà đang hướng ra thế giới rộng lớn hơn - môi trường toàn cầu. Đối
với môi trường mới đầy thử thách, sự tham gia của các doanh nghiệp điện tử lớn
trong và ngoài nước tạo ra môi trường cạnh tranh gay gắt đòi hỏi Hữu Lai phải chủ
động và năng động hơn. Các đối thủ cạnh tranh cùng ngành xuất hiện khắp nơi và
trên cùng một phân khúc sẽ chia nhỏ số lượng khách hàng từ đó làm giảm doanh
thu, mối lo ngại này chỉ mất đi hay giảm thiểu khi mà doanh nghiệp đánh giá đúng
Trư
ờn
Đạ
i họ
c K
nh t
ế H
uế
-48-
và hiểu rõ đối thủ của mình, cạnh tranh trên tất cảc các phương diện và đánh bại đối
thủ bằng chiến lược cạnh tranh công bằng.
So với các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn trong và ngoài huyện như siêu thị
Điện Máy Chợ Lớn, trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Thiên Hòa, siêu thị miễn
thuế Metro thì Hữu Lai cần phải nổ lực nhiều hơn nữa để đứng vững trên thị trường
điện tử đầy biến động. Sự cạnh tranh này không chỉ là thử thách mà còn là động lực
giúp Hữu Lai có những chuyển biến tích cực trong việc xác định nguồn hàng, giá
cả, chất lượng.
Các đối thủ cạnh tranh hiện tại của Hữu Lai tại Tiền Giang là: siêu thị điện
máy Chợ Lớn, cửa hàng điện máy Hữu Nhẫn không chỉ đơn thuần cạnh tranh về
doanh số mà Hữu Lai muốn tạo lập và xây dựng thương hiệu Hữu Lai trong lòng
khách hàng tại tỉnh nhà.
Siêu thị điện máy Chợ Lớn
Trung tâm điện máy Chợ Lớn hoạt động vào tháng 01 năm 1999, trực thuộc
Công ty dịch vụ du lịch Chợ Lớn. Trung tâm điện máy đặt tại thành phố Mỹ Tho-
Tiền Giang là một trong sáu trụ sở lớn nhất tại phân khúc thị trường miền Nam. Các
mặt hàng công ty kinh doanh rất đa dạng: điện, điện tử, điện tử gia dụng, điện lạnh,
các thiết bị âm thanh ánh sáng và các mặt hàng kim khí điện máy khác. Hiện nay,
trung tâm còn mở rộng kinh doanh sang các sản phẩm công nghệ thiết bị viễn thông
và trang trí nội thất. Để xác định vị thế cạnh tranh công ty đã nghiên cứu và phân
tích những điểm mạnh, yếu của đối thủ cạnh tranh nhằm có một chiến lược cạnh
tranh hiệu quả.
Điểm mạnh:
- Hàng hoá: trung tâm thu hút khách hàng bằng cách tạo xây dựng hệ thống
sản phẩm đa dạng, phong phú, tạo cho khách hàng nhãn quan và nhiều sự lựa chọn
khi mua sắm tại trung tâm.
- Giá cả: thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút
đông đảo khách hàng, các đợt giảm giá, thanh lý hàng hoá tổ chức định kỳ. Thực
hiện chính sách giá rẻ cho người tiêu dùng.
Trư
ờng
Đạ
i họ
c K
inh
tế H
uế
-49-
- Số lượng hàng hoá lớn bao gồm hàng hoá cùng loại, hàng hoá khác loại
trung tâm tạo nên lợi thế cho những người mua có nhu cầu lớn, tiện lợi cho việc bán
buôn và bán lẻ.
- Hình thức trưng bày: hàng hoá trưng bày theo từng thương hiệu, không gian
tương đối thoáng.
- Hình ảnh thương hiệu: trung tâm điện máy chợ lớn được người tiêu dùng biết
đến là một thương hiệu mạnh, có uy tín.
Điểm yếu
- Hàng hóa: bên cạnh những hàng hoá có thương hiệu mạnh thì trung tâm cũng
có một số sản phẩm xuất xứ không rõ ràng hoặc những hàng hoá chưa được người
tiêu dùng thẩm định giá trị chất lượng. Do đó có một số mặt hàng trung tâm không
thể xuất hóa đơn cho khách hàng.
- Giá cả: giá cả hàng hoá tại trung tâm điện máy Chợ Lớn tương đối cao do
người tiêu dùng phải chịu thuế giá trị gia tăng trên mỗi sản phẩm, cùng với chi phí
thuê mướn mặt bằng, chi phí nhân viên, chi phí quảng cáo những chi phí này
khấu trừ trên giá trị hàng hoá và người mua là người trực tiếp nhận lãnh.
- Thái độ phục vụ: nhân viên trung tâm điện máy Chợ Lớn thường không quan
tâm đến lượng khách hàng tham quan và đến trung tâm tìm hiểu về hàng hóa. Khi
khách hàng có nhu cầu mua hàng hoá thị không tìm thấy nhân viên bán hàng.
Cửa hàng điện máy Hữu Nhẫn.
Đây là cửa hàng điện tử với lịch sử hình thành khá lâu, thị trường mà Hữu
Nhẫn chiếm giữ xuất phát từ nhu cầu mua sắm truyền thống và vị trí thuận lợi đặt
tại trung tâm thị trấn Cai Lậy.
Tân Phước và Cai Lậy là hai huyện giáp ranh nhau nên phạm vi ảnh hưởng
giữa hoạt động kinh doanh của hai công ty khá lớn. Ngoài ra, Hữu Nhẫn cũng là
một trong số bốn đại lý độc quyền cho đài truyền hình Việt Nam trong việc cung
cấp dịch vụ truyền hình K+ tại Tiền Giang.
Cửa hàng điện máy Hữu Nhẫn có những điểm mạnh và điểm yếu sau:
Điểm mạnh.
Trư
ờn
Đạ
i họ
c K
inh
tế H
uế
-50-
- Hàng hoá: đây là một cửa hàng với quy mô khá lớn nên hàng hóa cũng đa
dạng và phong phú về mặt chủng loại.
- Giá cả: tương đối phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn.
- Hoạt động marketing: Hữu Nhẫn chú trọng đến việc bán hàng trực tiếp đồng
thời làm khách hàng thoả mãn từ chính sách hậu mãi. Áp dụng các chương trình
khuyến mãi cho khách hàng do nhà cung ứng đưa ra.
So với trung tâm điện máy chợ lớn, Hữu nhẫn thực hiện việc bảo trì, bảo hành,
sửa chữa hàng hoá cho khách hàng nhanh chóng và tiện lợi nhờ vào đội ngũ kỹ
thuật viên có tay nghề, trình độ và kinh nghiệm.
Điểm yếu
- Số lượng hàng hoá: số lượng hàng hoá bị giới hạn, do nguồn tài chính của
Hữu Nhẫn chỉ ở mức qui mô nhỏ. Nên khi có những đơn đặt hàng với số lượng lớn
gây khó khăn trong việc huy động hàng từ nơi khác đến, điều này ảnh hưởng đến
thời gian và làm tăng chi phí vận chuyển.
- Thay vì chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi để thu hút khách
hàng, đẩy mạnh nhu cầu thì Hữu Nhẫn vẫn còn chờ đợi nhiều từ phía nhà cung ứng.
Mặc hạn chế của hình thức này là khi khuyến mãi thì nhà cung ứng được lợi thế do
được đánh bóng thương hiệu, Hữu Nhẫn cũng gia tăng doanh số nhưng cái mà một
doanh nghiệp tìm kiếm là giá trị lâu dài mà thương hiệu mang lại trong tưong lai.
- Giá niêm yết, giá bán thường bị sai xót do không được cập nhật thường
xuyên dẫn đến tình trạng hàng hoá bị tồn động không chỉ ảnh hưởng đến doanh
nghiệp mà còn ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng.
d) Áp lực từ đối thủ tiềm ẩn
Ngành điện tử là ngành tỉ lệ cạnh tranh cao tuy nhiên vẫn nằm trong top những
ngành thu hút đầu tư khá lớn. Mối đe doạ cho doanh nghiệp không chỉ đến từ phía
đối thủ cạnh tranh hiện tại mà những còn từ những đối thủ tiềm ẩn có thể gây ảnh
hưởng trong tương lai. Thị trường Tiền Giang đang là một thị trường năng động khả
năng thu hút các nguồn lực rất lớn, chuỗi khu công nghiệp trãi dài khắp các huyện
tạo động lực về mọi mặt phát triển kinh tế.
Trư
ờng
Đạ
i họ
c K
inh
tế H
uế
-51-
Những doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành với Hữu Lai hiện nay tuy có
những ảnh hưởng không đáng kể nhưng trong tương lai sẽ trở thành đối thủ có nguy
cơ tác động đến công ty. Sự kết hợp đánh giá cả hai đối thủ hiện tại và tương lai
giúp công ty có cái nhìn bao quát và hoàn thiện hơn góp phần nâng cao tính cạnh
tranh dài hạn từ năm 2012- 2015.
Do dịch vụ truyền hình vệ tinh K+ là xu hướng kinh doanh mới, nên có nhiều
doanh nghiệp muốn tham gia vào lĩnh vực này. Thực tế tại Tiền Giang số lượng
doanh nghiệp tham gia vào K+ còn ít (toàn tỉnh có bốn đại lý độc quyền) nên trong
thời gian tới đài truyền hình có kế hoạch mở rộng hệ thống đại lý, sự tham gia của
các doanh nghiệp mới vào lĩnh vực này sẽ đánh bật HỮU LAI ra khỏi vị thế độc
quyền hiện có điều tất yếu là chia nhỏ thị trường, khách hàng. Doanh nghiệp sẽ có
những rào cản tự nhiên từ phía áp lực cạnh tranh.
f) Áp lực từ sản phẩm thay thế
Thế mạnh của Hữu Lai hiện nay là kinh doanh các thiết bị âm thanh chuyên
dùng và dịch vụ truyền hình K+ thu qua vệ tinh. Khi nhu cầu giải trí được con
người xem trọng hơn trước, các công ty bắt đầu chú ý đến mảng kinh doanh đầy lợi
nhuận này. Nếu tivi chỉ có thể phát sóng những kênh địa phương thông dụng thì
truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số hiện đại có thể thu nhiều kênh truyền hình
trong và ngoài nước. Những đài chuyên dụng giúp khách hàng thỏa mãn hơn nhu
cầu nghe nhìn. Với sự phát triển không ngừng của truyền hình kỹ thuật số thông qua
vệ tinh vinasat-1, đã tạo ra lĩnh vực kinh doanh mới giữa các tập đoàn viễn thông,
khách hàng ngoài việc lựa chọn dịch vụ K+ thì có thể đứng trước nhiều sự lựa chọn
khác từ: dịch vụ truyền hình VTC, dịch vụ truyền hình cáp SCTV, HTC, dịch vụ
My Tivi, VTVcab,... Hiện nay, giá cước các gói truyền hình đang có xu hướng giảm
tạo áp lực về giá cho K+ khi mà giá cước của K+ vẫn ở mức tương đối cao, ít các
kênh truyền hình địa phương.
2.2.1.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)
Khi mà sự tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài có tác động lớn đến
hoạt động kinh doanh của công ty được thể hiện khá rõ trong ma trận EFE. Sự tác
Trư
ờn
Đạ
i họ
c K
inh
tế H
uế
-52-
động này không những giúp Hữu Lai có cái nhìn quản trị trong việc đánh giá sự
thích ứng của công ty đối với môi trường bên ngoài, nắm bắt những cơ hội từ thị
trường mang lại mà còn tối thiểu hoá các nguy cơ có thể xảy ra.
Bảng 2.3: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài của Hữu Lai
(Nguồn: Khảo sát đánh giá của chuyên gia và xử lý số liệu với SPSS)
Qua ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Hữu Lai có tổng số điểm quan
trọng là 2,95 so với mức điểm trung bình 2,5 thì cao hơn 0,45 điểm. Điều này cho
thấy khả năng phản ứng của Hữu Lai đối với các yếu tố bên ngoài khá tốt, công ty
có những nổ lực tích cực trong việc theo đuổi các chiến lược nhằm tận dụng triệt để
các cơ hội từ bên ngoài như tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, môi trường kinh
doanh được nhà nước quan tâm, cải thiện không ngừng, cắt giảm thuế quan nhằm
thu hút đầu tư, thu nhập bình quân của người dân tăng lên, chi tiêu mua sắm, nhu
Các yếu tố bên ngoài
Mức độ
quan trọng
Phân
loại
Số điểm
quan trọng
1.Tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định.
2.Môi trường kinh doanh được cải thiện.
3.Cắt giảm thuế nhập khẩu cho các mặt
hàng điện tử.
4.Thu nhập bình quân đầu người tăng.
5.Người tiêu dùng thích mua sắm ở các
công ty điện máy.
6.Nhà cung cấp hàng hóa có uy tín.
7.Lạm phát có xu hướng tăng.
8.Sự phát triển nhanh của khoa học công
nghệ.
9.Áp lực cạnh tranh cùng ngành gay gắt.
10.Hệ thống pháp luật chưa phù hợp
trong xu thế toàn cầu.
0,08
0,12
0,07
0,09
0,11
0,15
0,06
0,09
0,14
0,09
3
4
3
4
4
4
2
2
1
2
0,24
0,48
0,21
0,36
0,44
0,60
0,12
0,18
0,14
0,18
Tổng cộng 1 2,95
Trư
ờng
Đạ
i họ
c K
inh
tế H
uế
-53-
cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử cũng gia tăng đáng kể. Bên cạnh đó công ty cũng
ra sức khắc phục các đe doạ mà môi trường bên ngoài mang lại, tạo thế phòng thủ
tốt trước những biến động không tốt từ môi trường.
2.2.2 Phân tích môi trường kinh doanh nội bộ
Doanh nghiệp muốn vươn xa trong ngành nghề kinh doanh phải biết kết hợp
nhịp nhàng giữa các yếu tố bên ngoài và nội bộ bên trong. Nội bộ bên trong cũng là
một trong những nhân tố tạo ra lợi thế cạnh tranh và cũng là đòn bẫy giúp doanh
nghiệp phát triển một cách toàn diện từ trong ra ngoài.
2.2.2.1 Tiềm lực tài chính
Tài chính đóng vai trò quan trọng và có phạm vi ảnh hưởng sâu rộng hiện hữu
trong mọi hoạt động của doanh nghiệp, hầu hết các quyết định quan trọng của nhà
lãnh đạo đều phải dựa trên thông tin phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp
như lựa chọn hình thức tổ chức doanh nghiệp, xây dựng chiến lược kinh doanh, điều
hành mọi hoạt động kinh doanh.
Hữu Lai là công ty TNHH một thành viên bao gồm một thành viên sáng lập và
hội đồng thành viên góp vốn, công ty có cơ cấu vốn như sau:
- Vốn kinh doanh là 3,5 tỷ
- Vốn điều lệ là 1,9 tỷ
- Vốn điều động bên trong là 1 tỷ (huy động từ các thành viên, nguồn vốn
khác).
- Vốn điều động bên ngoài là 0,6 tỷ (vay ngân hàng).
Cơ cấu vốn được đăng kí từ những ngày đầu thành lập, nên qua gần 30 năm
tồn tại và phát triển, tình hình tài chính của công ty không ngừng lớn mạnh. Để tiếp
tục mở rộng kinh doanh Hữu Lai vẫn đang huy động các nguồn đầu tư bên ngoài, và
từ các thành viên chủ yếu các khoản tài chính khác. Song song đó công ty có thể
huy động vốn từ các Ngân Hàng với các khoản vay ngắn hạn và trung hạn nhằm
đáp ứng cho việc kinh doanh khi cần vốn với mức lãi suất ưu đãi. Công ty thiết lập
các mối quan hệ với các chủ thể kinh doanh khác về mặt thanh toán trong việc vay
và cho vay vốn, mua bán hàng hoá thiết bị và dịch vụ, trong nội bộ Hữu Lai tạo
Trư
ờng
Đạ
i họ
c K
inh
tế H
uế
-54-
lòng tin cho nhân viên thông qua việc thực hiện các khoản tiền thưởng, tiền lương,
phân phối lợi nhuận sau thuế cho cổ đông và hình thành các quỹ doanh nghiệp sử
dụng cho các hoạt động kinh doanh sau này.
2.2.2.2 Quản trị nguồn nhân sự
Nguồn nhân lực là bộ phân có vai trò quan trọng trong bộ máy hoạt động của
công ty, bao gồm tất cả nhân viên trực thuộc các phòng ban, các bộ phận, người lao
động có đóng góp trí lực, thể lực vào mọi hoạt động của công ty. Nguồn nhân lực
chính là nguồn “nội lực”, nếu biết phát huy, nó có thể nhân đôi sức mạnh của các
nguồn lực khác. Hữu Lai luôn xem trọng công tác chăm lo cho nguồn nhân lực, khi
thành lập cơ sở mới tại Tân Phước dù vẫn chưa ổn định và gặp khó khăn về mọi mặt
nhưng công ty vẫn đảm bảo yếu tố nhân lực “mạnh từ bên trong mới đẩy mạnh
được hoạt động kinh doanh ra bên ngoài”. Công ty thực hiện tốt từ khâu tuyển mộ,
đào tạo đến việc bố trí nhân lực, sao cho tại vị trí đó nhân viên của có thể phát huy
tốt nhất khả năng của mình. Chính sách khen thưởng, và nhiều đợt thi đua giúp
nhân viên có động lực khơi lên tin thần làm việc. Ngoài ra, công ty cũng chủ trương
cho nhân viên nâng cao trình độ thông qua các đợt tập huấn, tổ chức các chương
trình đào tạo chuyên sâu, các chuyến tham quan vui chơi đồng thời học hỏi kinh
nghiệm với các công ty bạn. Những yếu tố này giúp nhân viên quan tâm hơn, năng
nổ hơn trong công việc, xây dựng nội bộ đoàn kết, nâng cao năng suất lao động.
Nhưng do đa phần lực lượng lao động nông thôn chưa có tay nghề và năng lực
đủ đáp ứng với thời điểm nền kinh tế hội nhập, các thiết bị máy móc có mức độ kỹ
thuật cao, trình độ quản lý theo thói quen trong nước nên khi bước ra môi trường
cạnh tranh phức tạp bộ máy nhân sự hầu như vẫn chưa đủ năng động và trí lực.
Hiện tại, Công ty đang có nhu cầu tuyển thêm lao động có trình độ nhất là các nhà
quản trị, lãnh đạo có khả năng điều hành tốt để đưa công ty vào quỹ đạo phát triển
trong thời kỳ kinh tế đất nước mở cửa.
2.2.2.3 Tiềm lực vô hình
Mỗi DN kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đều có những phương thức bán hàng
riêng, tạo ra khả năng bán hàng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp và đây chính là
Trư
ờng
Đạ
i họ
c K
inh
tế H
uế
-55-
tiềm lực vô hình mà DN có được. Sức mạnh của tiềm lực vô hình thể hiện ở chỗ là
nó có khả năng tác động, ảnh hưởng đến lựa chọn, quyết định, hành vi mua hàng
của người tiêu dùng. Tiềm lực này không xuất phát một cách khách quan theo qui
luật mà được hình thành một cách tự nhiên từ các yếu tố như hình ảnh và uy tín của
công ty trong tâm trí khách hàng, thương hiệu, hay nhãn hiệu hàng hoá trên thị
trường, dịch vụ hậu mãi và những mối quan hệ xã hội của công ty đến các thành
phần xã hội khác.
Năm 2009, công ty dời trụ sở về Tân Phước, đứng trước thị trường mới còn sơ
khai và bỡ ngỡ, công ty nắm bắt ngay những tiềm lực vô hình sẵn có mà công ty đã
tạo lập tại thị trường Mỹ Tho, phát triển bộ phận bán hàng và phân khúc bán hàng
thông qua việc bán hàng cho thành phần khách hàng có địa vị, có mức độ ảnh
hưởng đến hành vi tiêu dùng đến người dân Tân Phước, khẳng định hình ảnh và
thương hiệu công ty thông qua hàng hoá được đảm bảo chất lượng, giá cả và thực
hiện tốt khâu dịch vụ sau bán hàng, thiết lập mối quan hệ thân thiết giữa công ty với
khách hàng.
2.2.2.4 Danh tiếng thương hiệu
Sự kết hợp giữa các yếu tố hữu hình và vô hình nhằm tạo ra một tổng lực
mạnh mẽ từ trong ra ngoài. Để xây dựng thành công “thương hiệu vàng” trong lòng
khách hàng Hữu Lai thường xuyên tổ chức các sự kiện như chương trình tặng tivi
cho người nghèo, đóng góp vào quỹ công ích xã hội huyện Tân Phước, hội khuyến
học, tham gia tài trợ cho giải Hoàng Việt- tiếng hát truyền hình Tiền Giang, xây
dựng nhà tình nghĩa, tình thương Công ty ra sức xây dựng hình ảnh, thương hiệu
qua các ba nô, áp phích, lô gô, nơi công cộng, quán bar, vũ trường, biểu tượng
trên các sản phẩm, đồng phục, huy hiệu cho nhân viên. Thương hiệu của Hữu Lai
góp phần mang đến sự an tâm cho khách hàng khi mua sắm tại công ty và khi phát
sinh nhu cầu mua hàng Hữu Lai là một trong những lựa chọn đầu tiên trong tiềm
thức của khách hàng.
2.2.2.5 Khả năng kiểm soát, chi phối, độ tin cậy của nguồn cung cấp hàng hóa
và dự trữ hàng hóa hợp lý của doanh nghiệp
Trư
ờng
Đạ
i họ
c K
inh
tế H
uế
-56-
Khi nhập sản phẩm, hàng hoá hay cung cấp dịch vụ cho khách hàng công ty
đều kiểm tra, giám sát chặt chẽ yếu tố chất lượng, đảm bảo trước khi sản phẩm đến
tay người tiêu dùng được hoàn thiện ở mức tốt nhất. Quản lý chế độ và quá trình
hàng tồn không vì chạy theo lợi nhuận mà tồn hàng đẩy cầu lên cao để nâng giá
hàng hoá ta thấy nếu hàng tồn trong thời gian quá lâu và chế độ bảo quản không
hợp lý sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng hàng hoá.
Chú ý đến đối tượng nhà cung cấp, vì đây là nguồn cung cấp đầu vào, nó có
tác động và ảnh hưởng đến chất lượng hàng hoá ngay từ khâu đầu tiên.
2.2.2.6 Hoạt động quản trị
Doanh nghiệp muốn kinh doanh có hiệu quả thì công tác quản trị phải tốt, mỗi
công ty có một bộ máy quản trị xuyên suốt từ cấp cao nhất đến các cấp cơ sở, mỗi
cấp độ quản trị có một vai trò khác nhau trong việc điều tiết hoạt động của công ty
theo mục đích chung đã định. Công tác quản trị là trung tâm cho mọi sự hoạt động.
Hoạt động quản trị thể hiện qua bốn chức năng sau:
- Hoạch định: bộ máy quản trị của công ty Hữu Lai, trong đó giám đốc là
người đóng vai trò ra quyết định. Năng lực của giám đốc điều hành có ảnh hưởng
đến đường lối kinh doanh của công ty. Công tác hoạch định chiến lược có ý nghĩa
lâu dài cho tổ chức cho nên phải huy động được sức mạnh tập thể, tất cả nhân viên
trong các khâu từ sản xuất, nhân sự, kỹ thuật, tiếp thị và tài chính cùng nhau làm
việc và nghiên cứu các cơ hội kinh doanh một cách cẩn thận, nhằm đưa ra một
quyết định đúng đắn đưa các bộ phận vào vị trí tốt nhất để đạt được mục tiêu dài
hạn cho công ty.
Hữu Lai chú trọng việc xây dựng các kế hoạch trong ngắn hạn thường là một
năm. Tập trung đánh giá phân tích được kết quả sản xuất kinh doanh và các mặt
công tác của năm trước làm cơ sở xây dựng nhiệm vụ kế hoạch cho năm sau. Nhiệm
vụ kế hoạch được xây dựng chi tiết cho các phòng ban, các đơn vị thành viên nhằm
thống nhất được nhận thức và hành động. Tuy nhiên do thiếu một chiến lược dài
hạn, công ty dễ gặp khó khăn trong điều kiện các yếu tố môi trường thay đổi. Chẳng
hạn, do không có một chiến lược dài hạn về tài chính nên nhiều lúc Hữu Lai gặp
Trư
ờng
Đạ
i họ
Kin
h tế
Hu
ế
-57-
khó khăn trong vấn đề huy động vốn từ ngân hàng, vì theo từng móc thời điểm mà
lãi suất ngân hàng ở mức khác nhau, thay vì hoạch định chiến lược vay vốn trong
dài hạn để đảm bảo khả năng chi trả và lãi suất ưu đãi. Vì thiếu quan tâm đến công
tác hoạch định trong dài hạn nên từ trước đến nay công ty Hữu Lai chưa từng xây
dựng một chiến lược phát triển dài hạn và công tác dự báo vẫn chưa được quan tâm
đúng mức.
- Tổ chức: Tổ chức là một hoạt động cần thiết tất yếu trong việc xây dựng
nên cơ cấu các bộ phận trong công ty. Tổ chức đảm bảo cho công ty có tác phong
làm việc, tính kỉ luật, sự đoàn kết nhất trí giữa các bộ phận từ đó phát huy cao nhất
sở trường các nhân vào công việc mà công t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nang_cao_nang_luc_canh_tranh_cua_cong_ty_tnhh_thuong_mai_dich_vu_xuat_nhap_khau_dien_tu_huu_lai_tien.pdf