Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Điện tử Hữu Lai Tiền Giang

Ngược lại với vai trò của nhà cung ứng, khách hàng là mối quan tâm của công

ty đối với đầu ra của sản phẩm, dịch vụ. Hữu Lai luôn đặt khách hàng vào vị trí

trung tâm khi đề xuất, xúc tiến chiến lược mới vào qui trình kinh doanh. Khách

hàng là những người có quan điểm cách tân, sẵn sàng đón nhận cái mới miễn sao nó

phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Sự cải thiện trong việc sử dụng các sản phẩm

không rõ xuất sứ, chất lượng không được đảm bảo thì giờ đây chất lượng lại là mối

quan tâm đầu tiên khi khách hàng lựa chọn sản phẩm và giá cả là yếu tố quyết định

Trường Đại học Kinh tế Huế-46-

khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Xác định khách hàng có ảnh

hưởng mạnh đến sự tồn tại và phát triển nên Hữu Lai luôn thiết lập chuỗi hoạt động

từ khâu nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, hành vi tiêu dùng một

cách cẩn thận nhằm đưa ra phương hướng kinh doanh cũng như những sản phẩm

phù hợp làm khách hàng hài lòng. Từ nhũng ngày đầu mới thành lập công ty đã xác

định “khách hàng là bạn đồng hành thân thiết của Hữu Lai”, công ty cam kết sẽ

mang lại cho khách hàng “chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất”. Nhận thấy điều

kiện thực tế tại thị trường trong nước, khách hàng đa phần có thu nhập thấp cho nên

khi đưa ra một ý tưởng, kế hoạch kinh doanh mới công ty luôn đắn đo xem mình

phải lựa chọn sản phẩm như thế nào cho phù hơp với túi tiền của người Việt Nam

mà vẫn đảm bảo cho khách hàng mọi quyền lợi cao nhất, đáp ứng được sự thoả mãn

của khách hàng tối ưu nhất.

pdf108 trang | Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 555 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Điện tử Hữu Lai Tiền Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẳng định vị thế của mình trên thương trường thông qua lượng hàng hoá tiêu thụ hàng năm khá lớn, phối hợp với nhà cung ứng thực hiện tốt các chương trình khuyến mãi góp phần tăng uy tín và hình ảnh của công ty và đối tác trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên khi cung cầu ở mức cân bằng, nhà cung cấp tạo ra mức cạnh tranh về giá, dịch vụ để thu hút doanh nghiệp nhưng khi chiều hướng cung cầu thay đổi giá cả trở thành yếu tố quyết định lựa chọn nhà cung ứng. Công ty cũng có những ưu thế nhất định trong mối quan hệ với các đại lý, một mặt công ty cần nhà cung ứng trong vai trò là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ đầu vào, ngược lại nhà cung ứng cũng muốn mở rộng hệ thống phân phối. Do đó, hầu hết các nhà cung cấp hàng hoá đều muốn đưa hàng hoá vào Hữu Lai vì thông qua các công ty bán lẻ và uy tín như Hữu Lai các nhà cung cấp không những sẽ đạt được hàng hoá tiêu thụ mạnh mà còn được quảng cáo hình ảnh và sản phẩm của mình đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó với nguồn tài chính mạnh công ty luôn đảm bảo thanh toán tiền hàng rõ ràng với các nhà cung cấp. Chính vì thế công ty luôn tạo ra cảm giác an toàn và yên tâm cho các nhà cung ứng khi hợp tác với công ty. b) Áp lực từ phía khách hàng Ngược lại với vai trò của nhà cung ứng, khách hàng là mối quan tâm của công ty đối với đầu ra của sản phẩm, dịch vụ. Hữu Lai luôn đặt khách hàng vào vị trí trung tâm khi đề xuất, xúc tiến chiến lược mới vào qui trình kinh doanh. Khách hàng là những người có quan điểm cách tân, sẵn sàng đón nhận cái mới miễn sao nó phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Sự cải thiện trong việc sử dụng các sản phẩm không rõ xuất sứ, chất lượng không được đảm bảo thì giờ đây chất lượng lại là mối quan tâm đầu tiên khi khách hàng lựa chọn sản phẩm và giá cả là yếu tố quyết định Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế -46- khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Xác định khách hàng có ảnh hưởng mạnh đến sự tồn tại và phát triển nên Hữu Lai luôn thiết lập chuỗi hoạt động từ khâu nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, hành vi tiêu dùng một cách cẩn thận nhằm đưa ra phương hướng kinh doanh cũng như những sản phẩm phù hợp làm khách hàng hài lòng. Từ nhũng ngày đầu mới thành lập công ty đã xác định “khách hàng là bạn đồng hành thân thiết của Hữu Lai”, công ty cam kết sẽ mang lại cho khách hàng “chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất”. Nhận thấy điều kiện thực tế tại thị trường trong nước, khách hàng đa phần có thu nhập thấp cho nên khi đưa ra một ý tưởng, kế hoạch kinh doanh mới công ty luôn đắn đo xem mình phải lựa chọn sản phẩm như thế nào cho phù hơp với túi tiền của người Việt Nam mà vẫn đảm bảo cho khách hàng mọi quyền lợi cao nhất, đáp ứng được sự thoả mãn của khách hàng tối ưu nhất. Thay vì đánh bóng thương hiệu công ty thông qua các hoạt động marketing như các công ty khác, công ty lại sử dụng kết hợp đồng bộ và khéo léo giữa ba yếu tố: marketing, chiến lược và các dịch vụ khách hàng. Công ty xem trọng những ý kiến, thông tin phản hồi của khách hàng, phân khúc các nhóm đối tượng khách hàng để có những sản phẩm phù hợp, đưa ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi, hội nghị khách hàng, cập nhật và lưu trữ thông tin khách hàng kỹ lưỡng nhằm thực hiện tốt các khâu hậu mãi Hữu Lai đã tạo cho khách hàng niềm tin và mối quan hệ vững chắc, tốt đẹp. Kinh doanh mặt hàng kim khí điện máy tại thị trường mới, công ty tiến hành xác định và phân nhóm khách hàng dựa trên hành vi tiêu dùng, mục đích tiêu dùng, hay cách thức mua sắm. Công ty phân khách hàng thành hai nhóm: - Khách hàng tiêu dùng: Nhóm khách hàng này là người mua sản phẩm nhằm mục đích sử dụng, cho nên công ty cần lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử dụng mang lại cao hơn giá trị của sản phẩm. Nhằm tạo uy tín trong lòng khách hàng, công ty luôn đảm bảo mọi quyền lợi, lợi ích cho khách hàng không chỉ về giá cả mà còn chú ý đến công tác then chốt dẫn đến thành công là “dịch vụ chăm sóc khách hàng xuyên suốt từ lúc mua hàng đến dịch vụ hậu mãi”. Trư ờng Đạ i họ c K nh t ế H uế -47- Các nhà lãnh đạo đầu ngành, trung tâm hội nghị, cơ quan Nhà nước, cơ quan các cấp trực thuộc huyện, xã là những đối tượng khách hàng đầu tiên công ty tập trung khai thác, do phạm vi ảnh hưởng của nhóm khách hàng đến hành vi tiêu dùng của các thành phần khác trong xã hội. Công ty còn tập trung vào các công trình cần sử dụng công nghệ hiện đại của thiết bị điện tử chuyên dùng như thiết kế hệ thống mạng nội bộ, mạng âm thanh, truyền hình, camera quan sát, hệ thống chống trộm,... Các địa điểm sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí, khách sạn, nhà công vụ, biệt thự, hội trường, vũ trường, quán bar là những nơi có thể dễ dàng đưa hình ảnh của công ty đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ, năng động. Mức độ ảnh hưởng của người tiêu dùng được đánh giá thông qua hoạt động truyền miệng từ người tiêu dùng đầu tiên đến người tiêu dùng tiếp theo, từ người có ảnh hưởng về quyền lực đến người bình dân. - Khách hàng là các trung gian phân phối, đại lý bán buôn hoặc bán lẻ. Đây là lực lượng khách hàng quan trọng của Hữu Lai, tuy số lượng ít nhưng số lượng hàng hoá bán ra chiếm tỉ trọng lớn, họ mua hàng nhằm mục đích thu lợi từ khoản chênh lệch giá và hoa hồng. Để thâm nhập thị trường sâu hơn, DN đang chủ động tìm kiếm và xây dựng và mở rộng hệ thống phân phối, các đại lý ra các khu vực lân cận. DN cam kết phân phối sản phẩm với chất lượng cao, giá cả hợp lý cho các nhà phân phối, cùng với chính sách khuyến khích phần trăm hoa hồng, thi đua về doanh số, nhà bán hàng giỏi tạo động lực cho các nhà phân phối kinh doanh tốt hơn. c) Áp lực từ phía nội bộ ngành Doanh nghiệp Hữu Lai không còn kinh doanh trong môi trường eo hẹp ở phạm vi trong nước mà đang hướng ra thế giới rộng lớn hơn - môi trường toàn cầu. Đối với môi trường mới đầy thử thách, sự tham gia của các doanh nghiệp điện tử lớn trong và ngoài nước tạo ra môi trường cạnh tranh gay gắt đòi hỏi Hữu Lai phải chủ động và năng động hơn. Các đối thủ cạnh tranh cùng ngành xuất hiện khắp nơi và trên cùng một phân khúc sẽ chia nhỏ số lượng khách hàng từ đó làm giảm doanh thu, mối lo ngại này chỉ mất đi hay giảm thiểu khi mà doanh nghiệp đánh giá đúng Trư ờn Đạ i họ c K nh t ế H uế -48- và hiểu rõ đối thủ của mình, cạnh tranh trên tất cảc các phương diện và đánh bại đối thủ bằng chiến lược cạnh tranh công bằng. So với các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn trong và ngoài huyện như siêu thị Điện Máy Chợ Lớn, trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Thiên Hòa, siêu thị miễn thuế Metro thì Hữu Lai cần phải nổ lực nhiều hơn nữa để đứng vững trên thị trường điện tử đầy biến động. Sự cạnh tranh này không chỉ là thử thách mà còn là động lực giúp Hữu Lai có những chuyển biến tích cực trong việc xác định nguồn hàng, giá cả, chất lượng. Các đối thủ cạnh tranh hiện tại của Hữu Lai tại Tiền Giang là: siêu thị điện máy Chợ Lớn, cửa hàng điện máy Hữu Nhẫn không chỉ đơn thuần cạnh tranh về doanh số mà Hữu Lai muốn tạo lập và xây dựng thương hiệu Hữu Lai trong lòng khách hàng tại tỉnh nhà.  Siêu thị điện máy Chợ Lớn Trung tâm điện máy Chợ Lớn hoạt động vào tháng 01 năm 1999, trực thuộc Công ty dịch vụ du lịch Chợ Lớn. Trung tâm điện máy đặt tại thành phố Mỹ Tho- Tiền Giang là một trong sáu trụ sở lớn nhất tại phân khúc thị trường miền Nam. Các mặt hàng công ty kinh doanh rất đa dạng: điện, điện tử, điện tử gia dụng, điện lạnh, các thiết bị âm thanh ánh sáng và các mặt hàng kim khí điện máy khác. Hiện nay, trung tâm còn mở rộng kinh doanh sang các sản phẩm công nghệ thiết bị viễn thông và trang trí nội thất. Để xác định vị thế cạnh tranh công ty đã nghiên cứu và phân tích những điểm mạnh, yếu của đối thủ cạnh tranh nhằm có một chiến lược cạnh tranh hiệu quả. Điểm mạnh: - Hàng hoá: trung tâm thu hút khách hàng bằng cách tạo xây dựng hệ thống sản phẩm đa dạng, phong phú, tạo cho khách hàng nhãn quan và nhiều sự lựa chọn khi mua sắm tại trung tâm. - Giá cả: thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút đông đảo khách hàng, các đợt giảm giá, thanh lý hàng hoá tổ chức định kỳ. Thực hiện chính sách giá rẻ cho người tiêu dùng. Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế -49- - Số lượng hàng hoá lớn bao gồm hàng hoá cùng loại, hàng hoá khác loại trung tâm tạo nên lợi thế cho những người mua có nhu cầu lớn, tiện lợi cho việc bán buôn và bán lẻ. - Hình thức trưng bày: hàng hoá trưng bày theo từng thương hiệu, không gian tương đối thoáng. - Hình ảnh thương hiệu: trung tâm điện máy chợ lớn được người tiêu dùng biết đến là một thương hiệu mạnh, có uy tín. Điểm yếu - Hàng hóa: bên cạnh những hàng hoá có thương hiệu mạnh thì trung tâm cũng có một số sản phẩm xuất xứ không rõ ràng hoặc những hàng hoá chưa được người tiêu dùng thẩm định giá trị chất lượng. Do đó có một số mặt hàng trung tâm không thể xuất hóa đơn cho khách hàng. - Giá cả: giá cả hàng hoá tại trung tâm điện máy Chợ Lớn tương đối cao do người tiêu dùng phải chịu thuế giá trị gia tăng trên mỗi sản phẩm, cùng với chi phí thuê mướn mặt bằng, chi phí nhân viên, chi phí quảng cáo những chi phí này khấu trừ trên giá trị hàng hoá và người mua là người trực tiếp nhận lãnh. - Thái độ phục vụ: nhân viên trung tâm điện máy Chợ Lớn thường không quan tâm đến lượng khách hàng tham quan và đến trung tâm tìm hiểu về hàng hóa. Khi khách hàng có nhu cầu mua hàng hoá thị không tìm thấy nhân viên bán hàng.  Cửa hàng điện máy Hữu Nhẫn. Đây là cửa hàng điện tử với lịch sử hình thành khá lâu, thị trường mà Hữu Nhẫn chiếm giữ xuất phát từ nhu cầu mua sắm truyền thống và vị trí thuận lợi đặt tại trung tâm thị trấn Cai Lậy. Tân Phước và Cai Lậy là hai huyện giáp ranh nhau nên phạm vi ảnh hưởng giữa hoạt động kinh doanh của hai công ty khá lớn. Ngoài ra, Hữu Nhẫn cũng là một trong số bốn đại lý độc quyền cho đài truyền hình Việt Nam trong việc cung cấp dịch vụ truyền hình K+ tại Tiền Giang. Cửa hàng điện máy Hữu Nhẫn có những điểm mạnh và điểm yếu sau: Điểm mạnh. Trư ờn Đạ i họ c K inh tế H uế -50- - Hàng hoá: đây là một cửa hàng với quy mô khá lớn nên hàng hóa cũng đa dạng và phong phú về mặt chủng loại. - Giá cả: tương đối phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn. - Hoạt động marketing: Hữu Nhẫn chú trọng đến việc bán hàng trực tiếp đồng thời làm khách hàng thoả mãn từ chính sách hậu mãi. Áp dụng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng do nhà cung ứng đưa ra. So với trung tâm điện máy chợ lớn, Hữu nhẫn thực hiện việc bảo trì, bảo hành, sửa chữa hàng hoá cho khách hàng nhanh chóng và tiện lợi nhờ vào đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề, trình độ và kinh nghiệm. Điểm yếu - Số lượng hàng hoá: số lượng hàng hoá bị giới hạn, do nguồn tài chính của Hữu Nhẫn chỉ ở mức qui mô nhỏ. Nên khi có những đơn đặt hàng với số lượng lớn gây khó khăn trong việc huy động hàng từ nơi khác đến, điều này ảnh hưởng đến thời gian và làm tăng chi phí vận chuyển. - Thay vì chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, đẩy mạnh nhu cầu thì Hữu Nhẫn vẫn còn chờ đợi nhiều từ phía nhà cung ứng. Mặc hạn chế của hình thức này là khi khuyến mãi thì nhà cung ứng được lợi thế do được đánh bóng thương hiệu, Hữu Nhẫn cũng gia tăng doanh số nhưng cái mà một doanh nghiệp tìm kiếm là giá trị lâu dài mà thương hiệu mang lại trong tưong lai. - Giá niêm yết, giá bán thường bị sai xót do không được cập nhật thường xuyên dẫn đến tình trạng hàng hoá bị tồn động không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng. d) Áp lực từ đối thủ tiềm ẩn Ngành điện tử là ngành tỉ lệ cạnh tranh cao tuy nhiên vẫn nằm trong top những ngành thu hút đầu tư khá lớn. Mối đe doạ cho doanh nghiệp không chỉ đến từ phía đối thủ cạnh tranh hiện tại mà những còn từ những đối thủ tiềm ẩn có thể gây ảnh hưởng trong tương lai. Thị trường Tiền Giang đang là một thị trường năng động khả năng thu hút các nguồn lực rất lớn, chuỗi khu công nghiệp trãi dài khắp các huyện tạo động lực về mọi mặt phát triển kinh tế. Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế -51- Những doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành với Hữu Lai hiện nay tuy có những ảnh hưởng không đáng kể nhưng trong tương lai sẽ trở thành đối thủ có nguy cơ tác động đến công ty. Sự kết hợp đánh giá cả hai đối thủ hiện tại và tương lai giúp công ty có cái nhìn bao quát và hoàn thiện hơn góp phần nâng cao tính cạnh tranh dài hạn từ năm 2012- 2015. Do dịch vụ truyền hình vệ tinh K+ là xu hướng kinh doanh mới, nên có nhiều doanh nghiệp muốn tham gia vào lĩnh vực này. Thực tế tại Tiền Giang số lượng doanh nghiệp tham gia vào K+ còn ít (toàn tỉnh có bốn đại lý độc quyền) nên trong thời gian tới đài truyền hình có kế hoạch mở rộng hệ thống đại lý, sự tham gia của các doanh nghiệp mới vào lĩnh vực này sẽ đánh bật HỮU LAI ra khỏi vị thế độc quyền hiện có điều tất yếu là chia nhỏ thị trường, khách hàng. Doanh nghiệp sẽ có những rào cản tự nhiên từ phía áp lực cạnh tranh. f) Áp lực từ sản phẩm thay thế Thế mạnh của Hữu Lai hiện nay là kinh doanh các thiết bị âm thanh chuyên dùng và dịch vụ truyền hình K+ thu qua vệ tinh. Khi nhu cầu giải trí được con người xem trọng hơn trước, các công ty bắt đầu chú ý đến mảng kinh doanh đầy lợi nhuận này. Nếu tivi chỉ có thể phát sóng những kênh địa phương thông dụng thì truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số hiện đại có thể thu nhiều kênh truyền hình trong và ngoài nước. Những đài chuyên dụng giúp khách hàng thỏa mãn hơn nhu cầu nghe nhìn. Với sự phát triển không ngừng của truyền hình kỹ thuật số thông qua vệ tinh vinasat-1, đã tạo ra lĩnh vực kinh doanh mới giữa các tập đoàn viễn thông, khách hàng ngoài việc lựa chọn dịch vụ K+ thì có thể đứng trước nhiều sự lựa chọn khác từ: dịch vụ truyền hình VTC, dịch vụ truyền hình cáp SCTV, HTC, dịch vụ My Tivi, VTVcab,... Hiện nay, giá cước các gói truyền hình đang có xu hướng giảm tạo áp lực về giá cho K+ khi mà giá cước của K+ vẫn ở mức tương đối cao, ít các kênh truyền hình địa phương. 2.2.1.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) Khi mà sự tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty được thể hiện khá rõ trong ma trận EFE. Sự tác Trư ờn Đạ i họ c K inh tế H uế -52- động này không những giúp Hữu Lai có cái nhìn quản trị trong việc đánh giá sự thích ứng của công ty đối với môi trường bên ngoài, nắm bắt những cơ hội từ thị trường mang lại mà còn tối thiểu hoá các nguy cơ có thể xảy ra. Bảng 2.3: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài của Hữu Lai (Nguồn: Khảo sát đánh giá của chuyên gia và xử lý số liệu với SPSS) Qua ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Hữu Lai có tổng số điểm quan trọng là 2,95 so với mức điểm trung bình 2,5 thì cao hơn 0,45 điểm. Điều này cho thấy khả năng phản ứng của Hữu Lai đối với các yếu tố bên ngoài khá tốt, công ty có những nổ lực tích cực trong việc theo đuổi các chiến lược nhằm tận dụng triệt để các cơ hội từ bên ngoài như tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, môi trường kinh doanh được nhà nước quan tâm, cải thiện không ngừng, cắt giảm thuế quan nhằm thu hút đầu tư, thu nhập bình quân của người dân tăng lên, chi tiêu mua sắm, nhu Các yếu tố bên ngoài Mức độ quan trọng Phân loại Số điểm quan trọng 1.Tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định. 2.Môi trường kinh doanh được cải thiện. 3.Cắt giảm thuế nhập khẩu cho các mặt hàng điện tử. 4.Thu nhập bình quân đầu người tăng. 5.Người tiêu dùng thích mua sắm ở các công ty điện máy. 6.Nhà cung cấp hàng hóa có uy tín. 7.Lạm phát có xu hướng tăng. 8.Sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ. 9.Áp lực cạnh tranh cùng ngành gay gắt. 10.Hệ thống pháp luật chưa phù hợp trong xu thế toàn cầu. 0,08 0,12 0,07 0,09 0,11 0,15 0,06 0,09 0,14 0,09 3 4 3 4 4 4 2 2 1 2 0,24 0,48 0,21 0,36 0,44 0,60 0,12 0,18 0,14 0,18 Tổng cộng 1 2,95 Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế -53- cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử cũng gia tăng đáng kể. Bên cạnh đó công ty cũng ra sức khắc phục các đe doạ mà môi trường bên ngoài mang lại, tạo thế phòng thủ tốt trước những biến động không tốt từ môi trường. 2.2.2 Phân tích môi trường kinh doanh nội bộ Doanh nghiệp muốn vươn xa trong ngành nghề kinh doanh phải biết kết hợp nhịp nhàng giữa các yếu tố bên ngoài và nội bộ bên trong. Nội bộ bên trong cũng là một trong những nhân tố tạo ra lợi thế cạnh tranh và cũng là đòn bẫy giúp doanh nghiệp phát triển một cách toàn diện từ trong ra ngoài. 2.2.2.1 Tiềm lực tài chính Tài chính đóng vai trò quan trọng và có phạm vi ảnh hưởng sâu rộng hiện hữu trong mọi hoạt động của doanh nghiệp, hầu hết các quyết định quan trọng của nhà lãnh đạo đều phải dựa trên thông tin phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp như lựa chọn hình thức tổ chức doanh nghiệp, xây dựng chiến lược kinh doanh, điều hành mọi hoạt động kinh doanh. Hữu Lai là công ty TNHH một thành viên bao gồm một thành viên sáng lập và hội đồng thành viên góp vốn, công ty có cơ cấu vốn như sau: - Vốn kinh doanh là 3,5 tỷ - Vốn điều lệ là 1,9 tỷ - Vốn điều động bên trong là 1 tỷ (huy động từ các thành viên, nguồn vốn khác). - Vốn điều động bên ngoài là 0,6 tỷ (vay ngân hàng). Cơ cấu vốn được đăng kí từ những ngày đầu thành lập, nên qua gần 30 năm tồn tại và phát triển, tình hình tài chính của công ty không ngừng lớn mạnh. Để tiếp tục mở rộng kinh doanh Hữu Lai vẫn đang huy động các nguồn đầu tư bên ngoài, và từ các thành viên chủ yếu các khoản tài chính khác. Song song đó công ty có thể huy động vốn từ các Ngân Hàng với các khoản vay ngắn hạn và trung hạn nhằm đáp ứng cho việc kinh doanh khi cần vốn với mức lãi suất ưu đãi. Công ty thiết lập các mối quan hệ với các chủ thể kinh doanh khác về mặt thanh toán trong việc vay và cho vay vốn, mua bán hàng hoá thiết bị và dịch vụ, trong nội bộ Hữu Lai tạo Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế -54- lòng tin cho nhân viên thông qua việc thực hiện các khoản tiền thưởng, tiền lương, phân phối lợi nhuận sau thuế cho cổ đông và hình thành các quỹ doanh nghiệp sử dụng cho các hoạt động kinh doanh sau này. 2.2.2.2 Quản trị nguồn nhân sự Nguồn nhân lực là bộ phân có vai trò quan trọng trong bộ máy hoạt động của công ty, bao gồm tất cả nhân viên trực thuộc các phòng ban, các bộ phận, người lao động có đóng góp trí lực, thể lực vào mọi hoạt động của công ty. Nguồn nhân lực chính là nguồn “nội lực”, nếu biết phát huy, nó có thể nhân đôi sức mạnh của các nguồn lực khác. Hữu Lai luôn xem trọng công tác chăm lo cho nguồn nhân lực, khi thành lập cơ sở mới tại Tân Phước dù vẫn chưa ổn định và gặp khó khăn về mọi mặt nhưng công ty vẫn đảm bảo yếu tố nhân lực “mạnh từ bên trong mới đẩy mạnh được hoạt động kinh doanh ra bên ngoài”. Công ty thực hiện tốt từ khâu tuyển mộ, đào tạo đến việc bố trí nhân lực, sao cho tại vị trí đó nhân viên của có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình. Chính sách khen thưởng, và nhiều đợt thi đua giúp nhân viên có động lực khơi lên tin thần làm việc. Ngoài ra, công ty cũng chủ trương cho nhân viên nâng cao trình độ thông qua các đợt tập huấn, tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu, các chuyến tham quan vui chơi đồng thời học hỏi kinh nghiệm với các công ty bạn. Những yếu tố này giúp nhân viên quan tâm hơn, năng nổ hơn trong công việc, xây dựng nội bộ đoàn kết, nâng cao năng suất lao động. Nhưng do đa phần lực lượng lao động nông thôn chưa có tay nghề và năng lực đủ đáp ứng với thời điểm nền kinh tế hội nhập, các thiết bị máy móc có mức độ kỹ thuật cao, trình độ quản lý theo thói quen trong nước nên khi bước ra môi trường cạnh tranh phức tạp bộ máy nhân sự hầu như vẫn chưa đủ năng động và trí lực. Hiện tại, Công ty đang có nhu cầu tuyển thêm lao động có trình độ nhất là các nhà quản trị, lãnh đạo có khả năng điều hành tốt để đưa công ty vào quỹ đạo phát triển trong thời kỳ kinh tế đất nước mở cửa. 2.2.2.3 Tiềm lực vô hình Mỗi DN kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đều có những phương thức bán hàng riêng, tạo ra khả năng bán hàng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp và đây chính là Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế -55- tiềm lực vô hình mà DN có được. Sức mạnh của tiềm lực vô hình thể hiện ở chỗ là nó có khả năng tác động, ảnh hưởng đến lựa chọn, quyết định, hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Tiềm lực này không xuất phát một cách khách quan theo qui luật mà được hình thành một cách tự nhiên từ các yếu tố như hình ảnh và uy tín của công ty trong tâm trí khách hàng, thương hiệu, hay nhãn hiệu hàng hoá trên thị trường, dịch vụ hậu mãi và những mối quan hệ xã hội của công ty đến các thành phần xã hội khác. Năm 2009, công ty dời trụ sở về Tân Phước, đứng trước thị trường mới còn sơ khai và bỡ ngỡ, công ty nắm bắt ngay những tiềm lực vô hình sẵn có mà công ty đã tạo lập tại thị trường Mỹ Tho, phát triển bộ phận bán hàng và phân khúc bán hàng thông qua việc bán hàng cho thành phần khách hàng có địa vị, có mức độ ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng đến người dân Tân Phước, khẳng định hình ảnh và thương hiệu công ty thông qua hàng hoá được đảm bảo chất lượng, giá cả và thực hiện tốt khâu dịch vụ sau bán hàng, thiết lập mối quan hệ thân thiết giữa công ty với khách hàng. 2.2.2.4 Danh tiếng thương hiệu Sự kết hợp giữa các yếu tố hữu hình và vô hình nhằm tạo ra một tổng lực mạnh mẽ từ trong ra ngoài. Để xây dựng thành công “thương hiệu vàng” trong lòng khách hàng Hữu Lai thường xuyên tổ chức các sự kiện như chương trình tặng tivi cho người nghèo, đóng góp vào quỹ công ích xã hội huyện Tân Phước, hội khuyến học, tham gia tài trợ cho giải Hoàng Việt- tiếng hát truyền hình Tiền Giang, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương Công ty ra sức xây dựng hình ảnh, thương hiệu qua các ba nô, áp phích, lô gô, nơi công cộng, quán bar, vũ trường, biểu tượng trên các sản phẩm, đồng phục, huy hiệu cho nhân viên. Thương hiệu của Hữu Lai góp phần mang đến sự an tâm cho khách hàng khi mua sắm tại công ty và khi phát sinh nhu cầu mua hàng Hữu Lai là một trong những lựa chọn đầu tiên trong tiềm thức của khách hàng. 2.2.2.5 Khả năng kiểm soát, chi phối, độ tin cậy của nguồn cung cấp hàng hóa và dự trữ hàng hóa hợp lý của doanh nghiệp Trư ờng Đạ i họ c K inh tế H uế -56- Khi nhập sản phẩm, hàng hoá hay cung cấp dịch vụ cho khách hàng công ty đều kiểm tra, giám sát chặt chẽ yếu tố chất lượng, đảm bảo trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng được hoàn thiện ở mức tốt nhất. Quản lý chế độ và quá trình hàng tồn không vì chạy theo lợi nhuận mà tồn hàng đẩy cầu lên cao để nâng giá hàng hoá ta thấy nếu hàng tồn trong thời gian quá lâu và chế độ bảo quản không hợp lý sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng hàng hoá. Chú ý đến đối tượng nhà cung cấp, vì đây là nguồn cung cấp đầu vào, nó có tác động và ảnh hưởng đến chất lượng hàng hoá ngay từ khâu đầu tiên. 2.2.2.6 Hoạt động quản trị Doanh nghiệp muốn kinh doanh có hiệu quả thì công tác quản trị phải tốt, mỗi công ty có một bộ máy quản trị xuyên suốt từ cấp cao nhất đến các cấp cơ sở, mỗi cấp độ quản trị có một vai trò khác nhau trong việc điều tiết hoạt động của công ty theo mục đích chung đã định. Công tác quản trị là trung tâm cho mọi sự hoạt động. Hoạt động quản trị thể hiện qua bốn chức năng sau: - Hoạch định: bộ máy quản trị của công ty Hữu Lai, trong đó giám đốc là người đóng vai trò ra quyết định. Năng lực của giám đốc điều hành có ảnh hưởng đến đường lối kinh doanh của công ty. Công tác hoạch định chiến lược có ý nghĩa lâu dài cho tổ chức cho nên phải huy động được sức mạnh tập thể, tất cả nhân viên trong các khâu từ sản xuất, nhân sự, kỹ thuật, tiếp thị và tài chính cùng nhau làm việc và nghiên cứu các cơ hội kinh doanh một cách cẩn thận, nhằm đưa ra một quyết định đúng đắn đưa các bộ phận vào vị trí tốt nhất để đạt được mục tiêu dài hạn cho công ty. Hữu Lai chú trọng việc xây dựng các kế hoạch trong ngắn hạn thường là một năm. Tập trung đánh giá phân tích được kết quả sản xuất kinh doanh và các mặt công tác của năm trước làm cơ sở xây dựng nhiệm vụ kế hoạch cho năm sau. Nhiệm vụ kế hoạch được xây dựng chi tiết cho các phòng ban, các đơn vị thành viên nhằm thống nhất được nhận thức và hành động. Tuy nhiên do thiếu một chiến lược dài hạn, công ty dễ gặp khó khăn trong điều kiện các yếu tố môi trường thay đổi. Chẳng hạn, do không có một chiến lược dài hạn về tài chính nên nhiều lúc Hữu Lai gặp Trư ờng Đạ i họ Kin h tế Hu ế -57- khó khăn trong vấn đề huy động vốn từ ngân hàng, vì theo từng móc thời điểm mà lãi suất ngân hàng ở mức khác nhau, thay vì hoạch định chiến lược vay vốn trong dài hạn để đảm bảo khả năng chi trả và lãi suất ưu đãi. Vì thiếu quan tâm đến công tác hoạch định trong dài hạn nên từ trước đến nay công ty Hữu Lai chưa từng xây dựng một chiến lược phát triển dài hạn và công tác dự báo vẫn chưa được quan tâm đúng mức. - Tổ chức: Tổ chức là một hoạt động cần thiết tất yếu trong việc xây dựng nên cơ cấu các bộ phận trong công ty. Tổ chức đảm bảo cho công ty có tác phong làm việc, tính kỉ luật, sự đoàn kết nhất trí giữa các bộ phận từ đó phát huy cao nhất sở trường các nhân vào công việc mà công t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfnang_cao_nang_luc_canh_tranh_cua_cong_ty_tnhh_thuong_mai_dich_vu_xuat_nhap_khau_dien_tu_huu_lai_tien.pdf
Tài liệu liên quan