LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC BẢN ĐỒ
MỞ ĐẦU. 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC PHưỜNG. 10
1.1. Công chức phường.10
1.2. Năng lực công chức phường .17
1.2.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực của công chức phường và các yếu tố tác
động.21
Chương 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC PHưỜNG THÀNH
PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI. 38
2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của thành phố Lào Cai và ảnh hưởng của
những điều kiện đó đến năng lực công chức phường ở thành phố Lào Cai .38
2.2. Khái quát về công chức phường thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai .42
2.4. Đánh giá chung thực trạng công chức phường thành phố Lào Cai, tỉnh Lào
Cai .60
Chương 3. MỤC TIÊU, PHưƠNG HưỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO
NĂNG LỰC CÔNG CHỨC PHưỜNG THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH
LÀO CAI. 70
3.1. Mục tiêu, phương hướng, quan điểm nâng cao năng lực công chức phường
thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.70
3.2. Giải pháp nâng cao năng lực công chức phường thành phố Lào Cai, tỉnh Lào
Cai .73
KẾT LUẬN. 95
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. 97
115 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/03/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Năng lực công chức phường thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ích cực theo hƣớng tăng tỷ
trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản,
chất lƣợng tăng trƣởng kinh tế - xã hội tƣơng đối cao. Hoạt động dịch vụ chƣa
phát huy hết hiệu quả, thu nhập dân cƣ chƣa ổn định.
Nguồn lao động Thành phố khá dồi dào nhƣng còn thiếu nhiều lao
động đƣợc đào tạo có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Đội ngũ công chức
Thành phố chiếm một phần quan trọng trong nguồn lao động của Thành phố
song chất lƣợng chƣa cao đặc biệt là đội ngũ công chức cơ sở.
Chính những điều kiện kinh tế, xã hội của thành phố Lào Cai nhƣ vậy
đã tác động không nhỏ đến chất lƣợng đội ngũ công chức phƣờng của Thành
phố. Vấn đề nâng cao năng lực công chức phƣờng là một việc làm cấp thiết
đối với các cấp, các ngành của Thành phố. Một trong những việc cần làm đó
là chú trọng đào tạo và thu hút những công chức có trình độ cao về công tác
tại cơ sở để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nƣớc ở cấp cơ sở của thành phố Lào
Cai.
2.2. Khái quát về công chức phƣờng thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
Thành phố Lào Cai hiện có 12 phƣờng bao gồm: Cốc Lếu, Phố Mới,
Kim Tân, Lào Cai, Duyên Hải, Bắc Cƣờng, Nam Cƣờng, Bắc Lệnh, Pom
Hán, Bình Minh, Xuân Tăng, Thống Nhất . Tính đến ngày 31/12/2017 theo
thống kê của phòng Nội vụ thành phố Lào Cai, số lƣợng công chức phƣờng
không kể chức danh Chỉ huy trƣởng quân sự có: 137 ngƣời. Trong đó:
+ Công chức Văn phòng – Thống kê: 30 ngƣời (chiếm 22%),
+ Công chức Văn hóa – Xã hội: 24 ngƣời (chiếm 17,5%),
+ Công chức Địa chính – Xây dựng – Đô thị và Môi trƣờng: 41 ngƣời
(chiếm 30%),
+ Công chức Tƣ pháp – Hộ tịch: 24 ngƣời (chiếm 17,5%),
+ Công chức Tài chính – Kế toán: 18 ngƣời (chiếm 13%)
43
Bảng 2.1. Số lƣợng công chức phƣờng thành phố Lào Cai
giai đoạn 2015-2017
Năm
Phƣờng
2015 2016 2017
Duyên Hải 13 13 12
Cốc Lếu 12 12 11
Phố Mới 13 13 13
Lào Cai 11 11 11
Kim Tân 14 14 14
Bắc Cƣờng 11 11 10
Nam Cƣờng 11 10 10
Bắc Lệnh 11 10 10
Pom Hán 11 11 12
Bình Minh 12 12 12
Xuân Tăng 11 11 11
Thống Nhất 11 11 11
Tổng 141 139 137
(Nguồn: phòng Nội vụ thành phố Lào Cai)
Bảng số liệu trên cho thấy, số lƣợng công chức phƣờng thành phố Lào
Cai đang có chiều hƣớng giảm nhẹ qua các năm, từ 141 ngƣời năm 2015 giảm
xuống còn 137 ngƣời năm 2017 (giảm 3%). Trung bình mỗi phƣờng có 11
công chức/5 vị trí chức danh chuyên môn (không kể chức danh Chỉ huy
Trƣởng quân sự phƣờng). Nguyên nhân giảm số lƣợng công chức phƣờng là
do giảm số công chức đến độ tuổi nghỉ hƣu, hoặc công chức đƣợc bầu chuyển
sang làm cán bộ, đồng thời Thành phố hạn chế thi tuyển công chức phƣờng,
xã nhằm đảm bảo thực hiện chính sách tinh giản biên chế, nâng cao chất
lƣợng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở.
Về cơ cấu giới:
44
Tính đến ngày 31/12/2017, số lƣợng công chức nữ là 76 ngƣời (chiếm
56%) trong khi số lƣợng công chức nam có 61 ngƣời (chiếm 44%). Con số
này cho thấy có sự chênh lệch nhẹ về giới tính trong cơ cấu công chức
phƣờng thành phố Lào Cai, tỷ lệ công chức nữ cao hơn so với tỷ lệ công chức
nam cho thấy thành phố Lào Cai đã thực hiện tốt chính sách bình đẳng giới
trong quá trình xây dựng đội ngũ công chức cơ sở, đảm bảo phát huy vai trò
của nữ giới trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Tuy nhiên tỷ lệ nữ giới
cao cũng có những hạn chế ảnh hƣởng tiêu cực tới hiệu quả công việc do
công chức nữ thƣờng bị ảnh hƣởng bởi yếu tố gia đình dẫn tới sao nhãng
nhiệm vụ chuyên môn hơn là công chức nam, thời gian công tác thƣờng bị
gián đoạn do chế độ thai sản và nuôi con nhỏ, tâm lý công chức nữ thƣờng an
phận, chƣa thực sự nỗ lực trong công tác.
Về cơ cấu độ tuổi:
Tính đến ngày 31/12/2017, công chức phƣờng thành phố Lào Cai có độ
tuổi dƣới 30 là 15 ngƣời (chiếm 11%), độ tuổi từ 30 – 45 là 84 ngƣời (chiếm
61%), trên 45 tuổi: 38 ngƣời (chiếm 28%). Nhƣ vậy, tỷ lệ công chức trong độ
tuổi từ 30 -45 chiếm đại đa số, đây là độ tuổi không quá trẻ, cũng không quá
già, vừa đủ để đảm bảo phát huy tính năng động, sáng tạo, nhạy bén của tuổi
trẻ vừa đồng thời kế thừa kinh nghiệm công tác của đội ngũ công chức đi
trƣớc. Độ tuổi công chức trên 45 tuổi cũng chiếm tỷ lệ tƣơng đối cao, có lợi
thế về kinh nghiệm, nắm địa bàn, tuy nhiên tƣ tƣởng khá bảo thủ, còn hạn chế
về tiếp cận công nghệ thông tin và những cái mới.
2.3. Phân tích thực trạng năng lực công chức phƣờng thành phố Lào Cai,
tỉnh Lào Cai
2.3.1. Về trình độ
- Trình độ văn hóa
Theo thống kê của phòng Nội vụ thành phố Lào Cai năm 2017, 100%
công chức phƣờng thành phố Lào Cai có trình độ văn hóa trung học phổ
45
thông đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn về trình độ văn hóa của công chức cấp xã
quy định tại Thông tƣ 06/2012/TT-BNV.
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ
Bảng 2.2. Thống kê trình độ chuyên môn nghiệp vụ công chức phƣờng
thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2017
Trình độ
2015 2016 2017
Số lƣợng Tỷ lệ
Số
lƣợng
Tỷ lệ Số lƣợng Tỷ lệ
Sơ cấp 0 0% 0 0% 0 0%
Trung cấp 52 37% 49 36% 44 32%
Cao đẳng 9 6% 9 6% 9 6%
Đại học 80 57% 81 58% 83 61%
Thạc sĩ 0 0% 0 0% 01 1%
Tổng 141 139 137
(Nguồn: phòng Nội vụ thành phố Lào Cai)
Bảng tổng hợp trên cho thấy, tính đến ngày 31/12/2017, đã có 137/137
công chức phƣờng thành phố Lào Cai đạt chuẩn về trình độ chuyên môn
nghiệp vụ chiếm tỷ lệ 100%. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức
phƣờng thành phố Lào Cai giai đoạn 2015 – 2017 tăng đáng kể. Số công chức
có trình độ đại học và sau đại học tăng lên trong khi số công chức có trình độ
cao đẳng, trung cấp giảm xuống. Cụ thể trình độ thạc sĩ tăng từ 0% lên 1%,
trình độ đại học tăng từ 57% lên 61%, trình độ trung cấp giảm từ 37% xuống
còn 32%.
46
0
10
20
30
40
50
60
70
năm 2015 năm 2016 năm 2017
Đại học
cao đẳng
trung cấp
cao học
Biểu đồ 2.1. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ công chức phƣờng
thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2017
Nhƣ vậy, có thể thấy công chức phƣờng thành phố Lào Cai có trình độ
chuyên môn tƣơng đối cao, phần lớn đều đƣợc đào tạo đại học, đặc biệt đã có
công chức có trình độ thạc sĩ. Tỷ lệ công chức có trình độ cao đẳng, trung cấp
chiếm 32% và đang có xu hƣớng giảm dần. Điều này cho thấy sự quan tâm
của cấp ủy Đảng, chính quyền Thành phố trong công tác tuyển dụng, đào tạo,
bồi dƣỡng. Đồng thời phản ánh đúng xu hƣớng không ngừng học tập để nâng
cao trình độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nƣớc của công chức phƣờng thành phố Lào Cai.
- Trình độ ngoại ngữ, tin học
Số lƣợng công chức phƣờng thành phố Lào Cai có trình độ tin học từ
chứng chỉ A trở lên là 119/137 ngƣời chiếm tỷ lệ 86%, trình độ ngoại ngữ từ
chứng chỉ A trở lên là 119/137 ngƣời chiếm tỷ lệ 69%.
47
0
10
20
30
40
50
60
70
Cao đẳng,
ĐH
Chứng chỉ C Chứng chỉ B Chứng chỉ C chưa có
chứng chỉ
Ngoại
ngữ
Tin
Học
Biểu đồ 2.2. Trình độ ngoại ngữ, tin học công chức phƣờng
thành phố Lào Cai năm 2017
Nhƣ vậy, tỷ lệ công chức phƣờng thành phố Lào Cai chƣa đáp ứng tiêu
chuẩn về trình độ ngoại ngữ, tin học theo quy định tại Thông tƣ 06/2012/TT-
BNV còn khá cao. Cụ thể, tỷ lệ công chức chƣa đạt chuẩn về trình độ tin học
là 14%, trình độ ngoại ngữ là 31%. Công chức hạn chế về trình độ ngoại ngữ,
đặc biệt là trình độ tin học sẽ khó có thể thực thi công vụ một cách nhanh
chóng, hiệu quả, khó tiếp cận công nghệ, phƣơng pháp làm việc mới. Đây là
một thực tế cần đƣợc xem xét nghiêm túc. Bởi bên cạnh trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ thì yêu cầu về trình độ tin học, ngoại ngữ là một tiêu chuẩn bắt
buộc đối với công chức phƣờng nhằm phục vụ hoạt động công vụ một cách
hiệu quả trong điều kiện mới.
- Trình độ lý luận chính trị
Trình độ lý luận chính trị của công chức phƣờng thành phố Lào Cai đã
đƣợc đào tạo còn rất thấp và đang có xu hƣớng tăng. Cụ thể số công chức đã
qua đào tạo lý luận chính trị tăng từ 28% năm 2015 lên 38% năm 2017, số
công chức chƣa qua đào tạo lý luận chính trị giảm từ 72% năm 2015 xuống
còn 62% năm 2017. Tính đến ngày 31/12/2017, có 4/137 công chức phƣờng
48
(3%) có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 11/137 công chức (8%) có trình độ
trung cấp lý luận chính trị, 37/137 công chức (27%) có trình độ sơ cấp lý luận
chính trị và có 85/137 công chức (62%) chƣa qua đào tạo về lý luận chính trị.
0
10
20
30
40
50
60
70
80
Cao cấp Trung cấp sơ cấp Chưa qua
đào tạo
Năm 2015
Năm 2016
Năm 2017
Biểu đồ 2.3. Trình độ lý luận chính trị công chức phƣờng
thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2017
Nhƣ vậy, mặc dù số lƣợng công chức phƣờng đƣợc đào tạo về lý luận
chính trị đang dần tăng lên góp phần nâng cao nhận thức về chính trị của công
chức phƣờng thành phố Lào Cai song tỷ lệ công chức phƣờng chƣa qua đào
tạo, bồi dƣỡng lý luận chính trị vẫn tƣơng đối cao (40%). Do vậy, trong thời
gian tới, thành phố Lào Cai cần quan tâm hơn nữa tới việc đào tạo, bồi dƣỡng
lý luận chính trị cho công chức ở cơ sở.
- Trình độ quản lý nhà nước
Tính đến ngày 31/12/2017, tổng số công chức phƣờng đã qua bồi
dƣỡng kiến thức quản lý hành chính nhà nƣớc là 85/137 ngƣời chiếm tỷ lệ
62%, trong đó đào tạo sơ cấp là 69 ngƣời (chiếm 50%) và trung cấp là 16
ngƣời (chiếm 12%), số chƣa đƣợc đào tạo bồi dƣỡng là 52 ngƣời, chiếm tỷ lệ
38%.
49
0
10
20
30
40
50
Trung
cấp
Sơ cấp
Chưa
qua đào
tạo
Biểu đồ 2.4. Trình độ quản lý Nhà nƣớc công chức phƣờng
thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2017
Nhƣ vậy số công chức đƣợc bồi dƣỡng kiến thức quản lý nhà nƣớc còn
rất thấp. Điều này cho thấy việc đào tạo, bồi dƣỡng kiến thức quản lý hành
chính nhà nƣớc cho công chức phƣờng chƣa đƣợc quan tâm đúng mức. Đây là
một trong những nguyên nhân dẫn đến công tác quản lý Nhà nƣớc, phục vụ các
tổ chức, công dân của nhiều công chức phƣờng còn hạn chế, và là một thực tế
cần đƣợc chính quyền Thành phố xem xét nghiêm túc trong thời gian tới.
2.3.2. Về kỹ năng nghề nghiệp
Bên cạnh những yêu cầu về trình độ chuyên môn, đội ngũ công chức
phƣờng đang đứng trƣớc những khó khăn rất lớn về kỹ năng thực thi công vụ.
Thực tế cho thấy không phải bất cứ công chức nào có trình độ chuyên môn
cao cũng có khả năng thực hiện tốt công việc đƣợc giao.
Để đảm bảo thực thi công vụ một cách hiệu quả đòi hỏi công chức
phƣờng cần phải có các kỹ năng nghề nghiệp nhƣ: kỹ năng tin học văn phòng,
kỹ năng ứng dụng phần mềm giải quyết công việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng
phối hợp trong công tác, kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin, kỹ năng viết báo
cáo, kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng lập kế hoạchTrong phạm vi luận văn
50
này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá kỹ năng nghề nghiệp của công chức
phƣờng thành phố Lào Cai đối với hai nhóm đối tƣợng trên địa bàn 12 phƣờng.
Nhóm đối tƣợng thứ nhất là bản thân công chức phƣờng. Tổng số có 65
công chức đƣợc khảo sát, kết quả cụ thể nhƣ sau:
Bảng 2.3. Kết quả tự đánh giá của công chức phƣờng thành phố Lào Cai
về các kỹ năng nghề nghiệp trong quá trình thực thi công vụ
STT
Các kỹ năng
Rất thành
thạo
Thành
thạo
Chƣa
thành thạo
Yếu
SL
Tỷ
lệ
SL
Tỷ
lệ
SL
Tỷ
lệ
SL
Tỷ
lệ
1
Kỹ năng tin học văn
phòng
5 8% 41 63% 15 23% 4 6%
2
Kỹ năng ứng dụng phần
mềm giải quyết công việc
3 5% 30 46% 24 37% 8 12%
3 Kỹ năng giao tiếp 11 17% 42 65% 12 18% 0 0
4
Kỹ năng phối hợp trong
công tác
16 25% 32 49% 14 22% 3 4%
5
Kỹ năng tiếp nhận và xử
lý thông tin
4 6% 41 63% 11 17% 9 14%
6 Kỹ năng viết báo cáo 9 14% 33 51% 18 28% 5 7%
7
Kỹ năng soạn thảo văn
bản
22 34% 30 46% 13 20% 0 0
8 Kỹ năng lập kế hoạch 15 23% 22 34% 21 32% 7 11%
Tỷ lệ trung bình 17% 52% 24% 7%
(Nguồn: Kết quả khảo sát thực tế của tác giả quý 4 năm 2017)
Theo kết quả khảo sát, trung bình có 17% công chức phƣờng tự đánh
giá rất thành thạo kỹ năng nghề nghiệp trong thực thi công vụ, 52% đánh giá
là thành thạo, 24% tự đánh giá chƣa thành thạo và 7% đánh giá mình còn yếu
trong kỹ năng nghề nghiệp.
51
Các kỹ năng công chức tự đánh giá mình còn chƣa thành thạo hoặc yếu
tập trung chủ yếu ở kỹ năng ứng dụng phần mềm giải quyết công việc (37%
tự đánh giá chƣa thành thạo, 11% tự đánh giá còn yếu), kỹ năng lập kế hoạch
(32% tự đánh giá chƣa thành thạo, 11% đánh giá yếu), kỹ năng viết báo cáo
(28% tự đánh giá chƣa thành thạo, 7% đánh giá yếu) và kỹ năng xử lý thông
tin (17% tự đánh giá chƣa thành thạo và 14% đánh giá yếu).
Kết quả tự đánh giá của công chức phƣờng cũng khá tƣơng đồng với
kết quả đánh giá ở nhóm đối tƣợng thứ hai là cán bộ phƣờng bao gồm chủ
tịch và phó chủ tịch UBND phƣờng. Tổng số có 24 cán bộ đƣợc khảo sát, kết
quả cụ thể nhƣ sau:
Theo kết quả khảo sát, trung bình có 18% ý kiến cán bộ lãnh đạo, quản
lý phƣờng cho rằng công chức phƣờng rất thành thạo kỹ năng nghề nghiệp,
50% đánh giá là thành thạo, 23% đánh giá chƣa thành thạo và 9% đánh giá
còn yếu. Điều này cũng tƣơng đối trùng khớp với kết quả tự đánh giá kỹ năng
nghề nghiệp của bản thân công chức phƣờng. Nhƣ vậy, theo ý kiến đánh giá
của cán bộ phƣờng thì tỷ lệ công chức phƣờng chƣa thành thạo hoặc yếu kỹ
năng chuyên môn nghiệp vụ là không nhỏ (chiếm 32%). Trong đó tập trung
chủ yếu ở kỹ năng ứng dụng phần mềm giải quyết công việc (59% ý kiến
đánh giá chƣa thành thạo và yếu), kỹ năng lập kế hoạch (38% ý kiến đánh giá
chƣa thành thạo và yếu).
52
Rất thành thạo
18%
Thành thạo
50%
Chưa thành thạo
23%
Yếu
9%
Biểu đồ 2.5. Kết quả đánh giá của cán bộ phƣờng về các kỹ năng nghề
nghiệp của công chức phƣờng thành phố Lào Cai
Qua kết quả khảo sát đánh giá kỹ năng nghề nghiệp công chức phƣờng
từ 2 nhóm đối tƣợng là cán bộ phƣờng và công chức phƣờng cho thấy, kỹ
năng nghề nghiệp của công chức phƣờng thành phố Lào Cai mới ở mức trung
bình (khoảng 66% đến 68% công chức phƣờng thành thạo kỹ năng nghề
nghiệp), tỷ lệ công chức chƣa thành thạo kỹ năng nghề nghiệp là không nhỏ
(từ 26% đến 32%), đặc biệt với những kỹ năng thiết yếu trong quá trình thực
thi công vụ nhƣ kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng ứng dụng phần mềm giải
quyết công việc, kỹ năng viết báo cáo, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng phối
hợp trong công tác còn hạn chế và thiếu hụt. Đây là tồn tại có ảnh hƣởng
không nhỏ đến hiệu quả thực thi công vụ của công chức phƣờng thành phố
Lào Cai.
Qua các số liệu phân tích trên, chúng ta thấy trong những năm gần đây,
trình độ chuyên môn của công chức phƣờng thành phố Lào Cai đã đƣợc
nâng lên đáng kể, tỷ lệ công chức có trình độ đại học trở lên chiếm đại đa số
(62%), tuy nhiên năng lực thực thi công vụ, năng lực quản lý vẫn chƣa đáp
ứng đƣợc yêu cầu công việc đặt ra. Công chức phƣờng khi triển khai thực thi
53
công vụ vẫn còn nhiều lúng túng, vẫn để xảy ra tình trạng chậm trễ, sai sót,
tồn tại nhiều vấn đề bức xúc trong dân, xử lý tình huống và giải quyết công
việc chƣa khách quan, nhiều khi còn dựa trên kinh nghiệm công tác cá nhân,
cảm tính; quá trình ra quyết định, nghiệp vụ kỹ thuật hành chính còn lạc hậu,
chậm đổi mới, kém hiệu quả. Có tình trạng này một phần nguyên nhân xuất
phát từ việc công chức phƣờng thành phố Lào Cai chƣa đƣợc chú trọng đào
tạo, bồi dƣỡng kiến thức quản lý nhà nƣớc, lý luận chính trị, kỹ năng nghề
nghiệp còn nhiều mặt thiếu và yếu; đặc biệt tỷ lệ chuyên môn đại học tƣơng
đối cao nhƣng số lƣợng công chức học chính quy thấp, chủ yếu là đào tạo tại
chức để hoàn thiện văn bằng, chứng chỉ, do đó chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu
thực thi công vụ trong điều kiện hiện nay.
2.3.3. Về thái độ
Bên cạnh yêu cầu về trình độ chuyên môn kiến thức và kỹ năng thì thái
độ làm việc cũng ảnh hƣởng đến hiệu suất công việc, quyết định tính tích cực
nghề nghiệp của công chức phƣờng. Để đánh giá thái độ làm việc của công
chức phƣờng thành phố Lào Cai, tác giả đã tiến hành khảo sát trên 2 nhóm đối
tƣợng là cán bộ lãnh đạo phƣờng và công dân, tổ chức đến liên hệ giải quyết
thủ tục hành chính trên địa bàn 12 phƣờng, thành phố Lào Cai. Kết quả khảo
sát nhƣ sau:
Qua khảo sát 24 cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch UBND các phƣờng
trên địa bàn Thành phố về thái độ làm việc của công chức phƣờng cho thấy:
Về việc chấp hành nội quy, giờ giấc làm việc, có 75% ý kiến cán bộ phƣờng
đánh giá công chức chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc, 21% đánh giá
thỉnh thoảng có vi phạm và 4% đánh giá thƣờng xuyên vi phạm. Về tác phong
làm việc, chỉ có 17% ý kiến của cán bộ phƣờng đánh giá công chức phƣờng
có tác phong làm việc rất tốt, nhanh nhẹn, chủ động, 50% ý kiến đánh giá tác
phong làm việc ở mức khá và 29% đánh giá ở mức bình thƣờng, và có 4% ở
mức không tốt, bảo thủ, thụ động. Về tinh thần trách nhiệm với công việc của
công chức phƣờng, có 17% ý kiến cán bộ đánh giá công chức phƣờng nhiệt
54
tình, nghiêm túc, có trách nhiệm với công việc, 62% đánh giá tinh thần trách
nhiệm công chức ở mức khá và 21% đánh giá mức trung bình, thiếu trách
nhiệm.
0
10
20
30
40
50
60
70
80
Tốt Khá Trung
bình
Không
tốt
Tác phong làm
việc
Tinh thần trách
nhiệm
Thái độ phục vụ
Nhân dân
Biểu đồ 2.6. Đánh giá của lãnh đạo phƣờng về thái độ làm việc của
công chức phƣờng thành phố Lào Cai
Về kết quả khảo sát trên nhóm đối tƣợng là tổ chức, công dân đến liên
hệ giải quyết thủ tục hành chính nhƣ sau:
Theo kết quả đánh giá của tổ chức, công dân về thái độ làm việc của
công chức phƣờng, về tác phong làm việc, có 19% ý kiến đánh giá công chức
phƣờng có tác phong làm việc rất tốt, nhanh nhẹn, chủ động, 59% đánh giá
tác phong làm việc ở mức khá, 17% đánh giá ở mức bình thƣờng, 5% đánh
giá không tốt, bảo thủ, thụ động. Về tinh thần trách nhiệm, có 19% ý kiến của
tổ chức, công dân đánh giá công chức phƣờng nhiệt tình, nghiêm túc, có trách
nhiệm với công việc, 70% đánh giá ở mức khá, 6% đánh giá mức trung bình
và 5% đánh giá thiếu trách nhiệm. Về thái độ phục vụ nhân dân, có 21% ý
kiến đánh giá công chức lịch sự, thân thiện, tận tình, chu đáo, 48% đánh giá
bình thƣờng, 25% đánh giá thiếu thân thiện và 6% đánh giá thờ ơ, khó gần.
55
0
10
20
30
40
50
60
70
80
Rất tốt Khá Bình thường không tốt
Tác phong làm việc Tinh thần trách nhiệm Thái độ phục vụ Nhân dân
Biểu đồ 2.7. Đánh giá của tổ chức, công dân về thái độ làm việc của
công chức phƣờng thành phố Lào Cai
Nhƣ vậy, theo ý kiến của cả 2 nhóm đối tƣợng là cán bộ lãnh đạo
phƣờng và tổ chức, công dân thì đa số công chức phƣờng có thái độ làm việc
tốt, chấp hành nội quy, giờ giấc làm việc, có trách nhiệm với công việc, tác
phong làm việc tƣơng đối tốt. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận công chức có ý
thức tổ chức kỷ luật chƣa cao, chƣa chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế,
giờ giấc làm việc. Một số công chức có thái độ làm việc chƣa tốt, tinh thần
trách nhiệm với công việc chƣa cao, đặc biệt có 5% ý kiến của tổ chức, công
dân đánh giá thiếu trách nhiệm, 25% đánh giá thiếu thân thiện, 6% đánh giá là
thờ ơ, khó gần. Điều này cho thấy, vẫn còn một số công chức phƣờng tinh
thần trách nhiệm chƣa cao, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn biểu hiện
né tránh, thoái thác, đùn đẩy công việc, thái độ phục vụ nhân dân chƣa tốt gây
ảnh hƣởng đến tiến độ thực thi công vụ, gây ảnh hƣởng đến hình ảnh, uy tín
của chính quyền các cấp, giảm sút lòng tin trong Nhân dân.
Ngoài đánh giá về thái độ của công chức phƣờng với công việc thì thái
độ của công chức phƣờng với ngƣời dân, tổ chức cũng là một yếu tổ quan
56
trọng để đánh giá năng lực công chức trong qua trình thực thi nhiệm vụ. Qua
khảo sát đối với công dân, tổ chức khi đến liên hệ công việc tại 12 phƣờng
cho kết quả nhƣ sau:
Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của công chức phƣờng trong thực
hiện các giao dịch hành chính, có 26 ý kiến đánh giá rất hài lòng với thái độ
nhiệt tình, linh hoạt của công chức (chiếm 11%), có 56 ý kiến đánh giá hài
lòng (23%), đa số ý kiến đánh giá là bình thƣờng 140 ý kiến (58%) và 18 ý
kiến đánh giá không hài lòng, công chức còn cứng nhắc, có gây khó khăn, vòi
vĩnh, nhũng nhiễu (8%). Qua đó có thể thấy, mức độ hài lòng của công dân
đối với thái độ phục vụ, giao tiếp, cách hƣớng dẫn thủ tục hành chính và kết
quả giải quyết thủ tục hành chính của công chức phƣờng thành phố Lào Cai
còn thấp (34%), đa số ở mức độ bình thƣờng (58%) và vẫn còn một số ý kiến
chƣa hài lòng (8%) cho thấy một bộ phận công chức còn thiếu tinh thần tự
giác, thiếu thân thiện thậm chí gây khó khăn, vòi vĩnh, nhũng nhiễu, cửa
quyền, hách dịch. Điều này khiến cho nhiều ngƣời dân có tâm lý ngại tiếp xúc
với công chức, giảm sút niềm tin vào chính quyền.
2.3.6. Về kết quả thực hiện công việc
Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lƣợng công chức
phƣờng là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện công việc, mức độ hoàn thành
công việc của công chức phƣờng. Để đánh giá kết quả thực hiện công việc
của công chức phƣờng, hàng năm UBND các phƣờng đều triển khai việc đánh
giá, phân loại công chức theo các tiêu chí:
- Chấp hành đƣờng lối, chủ trƣơng, chính sách của Đảng và pháp luật
của Nhà nƣớc;
- Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc;
- Năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
- Tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ;
- Tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ;
- Thái độ phục vụ nhân dân.
57
Kết quả đánh giá, phân loại đƣợc chia thành các mức: hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ nhƣng còn hạn
chế về năng lực và không hoàn thành nhiệm vụ.
Bảng 2.4. Kết quả đánh giá, xếp loại công chức phƣờng thành phố
Lào Cai năm 2017
Số
TT
Chức danh
Tổng
số
Đánh giá xếp loại
HT xuất sắc
nhiệm vụ
HT tốt
nhiệm vụ
HT nhiệm
vụ nhƣng
còn hạn chế
về năng lực
Không
hoàn
thành
nhiệm vụ
SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL
Tỷ
lệ
1 Tài chính - Kế toán 18 2 11% 16 89% 0 0% 0 0%
2 Tƣ pháp - Hộ tịch 24 3 13% 21 87% 0 0% 0 0%
3 Văn phòng - Thống kê 30 4 13% 25 83% 1 3% 0 0%
4 Địa chính - Xây dựng 41 6 15% 29 71% 5 12% 1 2%
5 Văn hoá - Xã hội 24 3 13% 20 83% 1 4% 0 0%
Tổng cộng 137 18 13% 115 82% 7 4% 1 1%
(Nguồn: phòng Nội vụ thành phố Lào Cai)
Kết quả đánh giá hàng năm khi đánh giá, xếp loại công chức cho thấy
công chức phƣờng thành phố Lào Cai đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Năm 2017, có 13% công chức phƣờng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ , 82%
công chức phƣờng hoàn thành tốt nhiệm vụ, và chỉ có 4% công chức hoàn
thành nhiệm vụ nhƣng còn hạn chế về năng lực và 1% công chức không hoàn
thành nhiệm vụ, tập trung ở nhóm công chức địa chính, xây dựng do đặc thù
công việc của nhóm công chức này rất phức tạp, nhiều cám dỗ, ảnh hƣởng
trực tiếp đến quyền lợi của Nhân dân.
Để tham khảo thêm việc đánh giá kết quả thực hiện công việc của công
chức phƣờng, tác giả xem xét trên kết quả thu đƣợc từ 24 phiếu điều tra lấy ý
kiến của cán bộ lãnh đạo UBND phƣờng đánh giá trên 3 tiêu chí: khối lƣợng
công việc đƣợc giao hoàn thành, chất lƣợng công việc hoàn thành và tiến độ
58
thực hiện công việc và chia theo 4 mức độ: hoàn thành xuất sắc, hoàn thành
tốt, hoàn thành trung bình và kém.
Bảng 2.5.Đánh giá của cán bộ phƣờng về kết quả thực hiện công việc của
công chức phƣờng
STT Tiêu chí đánh giá
Xuất sắc Tốt
Trung
bình
Kém
SL
Tỷ
lệ
SL
Tỷ
lệ
SL
Tỷ
lệ
SL
Tỷ
lệ
1
Khối lƣợng công việc
đƣợc giao hoàn thành
1 4% 17 71% 5 21% 1 4%
2
Chất lƣợng công việc
hoàn thành
0 0% 13 54% 9 38% 2 8%
3
Tiến độ thực hiện công
việc
2 8% 14 58% 8 33% 2 8%
Tỷ lệ trung bình 4% 60% 30% 6%
(Nguồn: Kết quả khảo sát thực tế của tác giả quý 4 năm 2017)
Tổng hợp số liệu bảng trên cho thấy: kết quả đánh giá của cán bộ
phƣờng về mức độ hoàn thành công việc của công chức phƣờng ở mức xuất
sắc chỉ chiếm 4% trong đó tiêu chí chất lƣợng công việc hoàn thành không có
ý kiến nào đánh giá công chức phƣờng đạt mức xuất sắc, có 60% ý kiến đánh
giá công chức phƣờng hoàn thành công việc ở mức tốt trong đó đánh giá ở
tiêu chí khối lƣợng công việc đƣợc giao chiếm tỷ lệ cao (73%), có 30% ý
kiến đánh giá công chức phƣờng hoàn thành công việc ở mức trung bình cho
thấy mức độ hoàn thành công việc của công chức phƣờng thành phố Lào Cai
chƣa cao. Đặc biệt, có một số ý kiến của lãnh đạo phƣờng cho rằng vẫn còn
có công chức phƣờng chƣa hoàn thành công việc, tiến độ chậm, chất lƣợng
kém ( 6% ý kiến).
59
0
20
40
60
80
100
HTSX HT Tốt Hoàn
thành
Kém
Đánh giá cuối năm
Đánh giá của cán bộ phường
Biểu đồ 2.8. So sánh kết quả đánh giá, xếp loại công chức phƣờng
cuối năm và đánh giá của cán bộ phƣờng thành phố Lào Cai năm 2017
So sánh số liệu đánh giá của cán bộ phƣờng về kết quả thực hiện công
việc của công chức phƣờng với số liệu đánh giá, xếp loại công chức phƣờng
hàng năm có sự chênh lệch tƣơng đối lớn. Trong khi kết quả đánh giá, xếp
loại cuối năm có 95% công chức phƣờng hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt
nhiệm vụ thì theo đánh giá thực tế của cán bộ phƣờng con số này chỉ ở mức
64%. Tỷ lệ công chức phƣờng hoàn thành nhiệm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_nang_luc_cong_chuc_phuong_thanh_pho_lao_cai_tinh_la.pdf