Luận văn Năng lực công chức phường thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

LỜI CAM ĐOAN

LỜI CẢM ƠN

DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT

DANH MỤC CÁC BẢNG

DANH MỤC CÁC BẢN ĐỒ

MỞ ĐẦU. 1

Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC PHưỜNG. 10

1.1. Công chức phường.10

1.2. Năng lực công chức phường .17

1.2.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực của công chức phường và các yếu tố tác

động.21

Chương 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC PHưỜNG THÀNH

PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI. 38

2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của thành phố Lào Cai và ảnh hưởng của

những điều kiện đó đến năng lực công chức phường ở thành phố Lào Cai .38

2.2. Khái quát về công chức phường thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai .42

2.4. Đánh giá chung thực trạng công chức phường thành phố Lào Cai, tỉnh Lào

Cai .60

Chương 3. MỤC TIÊU, PHưƠNG HưỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO

NĂNG LỰC CÔNG CHỨC PHưỜNG THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH

LÀO CAI. 70

3.1. Mục tiêu, phương hướng, quan điểm nâng cao năng lực công chức phường

thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.70

3.2. Giải pháp nâng cao năng lực công chức phường thành phố Lào Cai, tỉnh Lào

Cai .73

KẾT LUẬN. 95

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. 97

pdf115 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/03/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Năng lực công chức phường thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ích cực theo hƣớng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản, chất lƣợng tăng trƣởng kinh tế - xã hội tƣơng đối cao. Hoạt động dịch vụ chƣa phát huy hết hiệu quả, thu nhập dân cƣ chƣa ổn định. Nguồn lao động Thành phố khá dồi dào nhƣng còn thiếu nhiều lao động đƣợc đào tạo có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Đội ngũ công chức Thành phố chiếm một phần quan trọng trong nguồn lao động của Thành phố song chất lƣợng chƣa cao đặc biệt là đội ngũ công chức cơ sở. Chính những điều kiện kinh tế, xã hội của thành phố Lào Cai nhƣ vậy đã tác động không nhỏ đến chất lƣợng đội ngũ công chức phƣờng của Thành phố. Vấn đề nâng cao năng lực công chức phƣờng là một việc làm cấp thiết đối với các cấp, các ngành của Thành phố. Một trong những việc cần làm đó là chú trọng đào tạo và thu hút những công chức có trình độ cao về công tác tại cơ sở để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nƣớc ở cấp cơ sở của thành phố Lào Cai. 2.2. Khái quát về công chức phƣờng thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai Thành phố Lào Cai hiện có 12 phƣờng bao gồm: Cốc Lếu, Phố Mới, Kim Tân, Lào Cai, Duyên Hải, Bắc Cƣờng, Nam Cƣờng, Bắc Lệnh, Pom Hán, Bình Minh, Xuân Tăng, Thống Nhất . Tính đến ngày 31/12/2017 theo thống kê của phòng Nội vụ thành phố Lào Cai, số lƣợng công chức phƣờng không kể chức danh Chỉ huy trƣởng quân sự có: 137 ngƣời. Trong đó: + Công chức Văn phòng – Thống kê: 30 ngƣời (chiếm 22%), + Công chức Văn hóa – Xã hội: 24 ngƣời (chiếm 17,5%), + Công chức Địa chính – Xây dựng – Đô thị và Môi trƣờng: 41 ngƣời (chiếm 30%), + Công chức Tƣ pháp – Hộ tịch: 24 ngƣời (chiếm 17,5%), + Công chức Tài chính – Kế toán: 18 ngƣời (chiếm 13%) 43 Bảng 2.1. Số lƣợng công chức phƣờng thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2017 Năm Phƣờng 2015 2016 2017 Duyên Hải 13 13 12 Cốc Lếu 12 12 11 Phố Mới 13 13 13 Lào Cai 11 11 11 Kim Tân 14 14 14 Bắc Cƣờng 11 11 10 Nam Cƣờng 11 10 10 Bắc Lệnh 11 10 10 Pom Hán 11 11 12 Bình Minh 12 12 12 Xuân Tăng 11 11 11 Thống Nhất 11 11 11 Tổng 141 139 137 (Nguồn: phòng Nội vụ thành phố Lào Cai) Bảng số liệu trên cho thấy, số lƣợng công chức phƣờng thành phố Lào Cai đang có chiều hƣớng giảm nhẹ qua các năm, từ 141 ngƣời năm 2015 giảm xuống còn 137 ngƣời năm 2017 (giảm 3%). Trung bình mỗi phƣờng có 11 công chức/5 vị trí chức danh chuyên môn (không kể chức danh Chỉ huy Trƣởng quân sự phƣờng). Nguyên nhân giảm số lƣợng công chức phƣờng là do giảm số công chức đến độ tuổi nghỉ hƣu, hoặc công chức đƣợc bầu chuyển sang làm cán bộ, đồng thời Thành phố hạn chế thi tuyển công chức phƣờng, xã nhằm đảm bảo thực hiện chính sách tinh giản biên chế, nâng cao chất lƣợng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở. Về cơ cấu giới: 44 Tính đến ngày 31/12/2017, số lƣợng công chức nữ là 76 ngƣời (chiếm 56%) trong khi số lƣợng công chức nam có 61 ngƣời (chiếm 44%). Con số này cho thấy có sự chênh lệch nhẹ về giới tính trong cơ cấu công chức phƣờng thành phố Lào Cai, tỷ lệ công chức nữ cao hơn so với tỷ lệ công chức nam cho thấy thành phố Lào Cai đã thực hiện tốt chính sách bình đẳng giới trong quá trình xây dựng đội ngũ công chức cơ sở, đảm bảo phát huy vai trò của nữ giới trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Tuy nhiên tỷ lệ nữ giới cao cũng có những hạn chế ảnh hƣởng tiêu cực tới hiệu quả công việc do công chức nữ thƣờng bị ảnh hƣởng bởi yếu tố gia đình dẫn tới sao nhãng nhiệm vụ chuyên môn hơn là công chức nam, thời gian công tác thƣờng bị gián đoạn do chế độ thai sản và nuôi con nhỏ, tâm lý công chức nữ thƣờng an phận, chƣa thực sự nỗ lực trong công tác. Về cơ cấu độ tuổi: Tính đến ngày 31/12/2017, công chức phƣờng thành phố Lào Cai có độ tuổi dƣới 30 là 15 ngƣời (chiếm 11%), độ tuổi từ 30 – 45 là 84 ngƣời (chiếm 61%), trên 45 tuổi: 38 ngƣời (chiếm 28%). Nhƣ vậy, tỷ lệ công chức trong độ tuổi từ 30 -45 chiếm đại đa số, đây là độ tuổi không quá trẻ, cũng không quá già, vừa đủ để đảm bảo phát huy tính năng động, sáng tạo, nhạy bén của tuổi trẻ vừa đồng thời kế thừa kinh nghiệm công tác của đội ngũ công chức đi trƣớc. Độ tuổi công chức trên 45 tuổi cũng chiếm tỷ lệ tƣơng đối cao, có lợi thế về kinh nghiệm, nắm địa bàn, tuy nhiên tƣ tƣởng khá bảo thủ, còn hạn chế về tiếp cận công nghệ thông tin và những cái mới. 2.3. Phân tích thực trạng năng lực công chức phƣờng thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai 2.3.1. Về trình độ - Trình độ văn hóa Theo thống kê của phòng Nội vụ thành phố Lào Cai năm 2017, 100% công chức phƣờng thành phố Lào Cai có trình độ văn hóa trung học phổ 45 thông đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn về trình độ văn hóa của công chức cấp xã quy định tại Thông tƣ 06/2012/TT-BNV. - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ Bảng 2.2. Thống kê trình độ chuyên môn nghiệp vụ công chức phƣờng thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2017 Trình độ 2015 2016 2017 Số lƣợng Tỷ lệ Số lƣợng Tỷ lệ Số lƣợng Tỷ lệ Sơ cấp 0 0% 0 0% 0 0% Trung cấp 52 37% 49 36% 44 32% Cao đẳng 9 6% 9 6% 9 6% Đại học 80 57% 81 58% 83 61% Thạc sĩ 0 0% 0 0% 01 1% Tổng 141 139 137 (Nguồn: phòng Nội vụ thành phố Lào Cai) Bảng tổng hợp trên cho thấy, tính đến ngày 31/12/2017, đã có 137/137 công chức phƣờng thành phố Lào Cai đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ chiếm tỷ lệ 100%. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức phƣờng thành phố Lào Cai giai đoạn 2015 – 2017 tăng đáng kể. Số công chức có trình độ đại học và sau đại học tăng lên trong khi số công chức có trình độ cao đẳng, trung cấp giảm xuống. Cụ thể trình độ thạc sĩ tăng từ 0% lên 1%, trình độ đại học tăng từ 57% lên 61%, trình độ trung cấp giảm từ 37% xuống còn 32%. 46 0 10 20 30 40 50 60 70 năm 2015 năm 2016 năm 2017 Đại học cao đẳng trung cấp cao học Biểu đồ 2.1. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ công chức phƣờng thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2017 Nhƣ vậy, có thể thấy công chức phƣờng thành phố Lào Cai có trình độ chuyên môn tƣơng đối cao, phần lớn đều đƣợc đào tạo đại học, đặc biệt đã có công chức có trình độ thạc sĩ. Tỷ lệ công chức có trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm 32% và đang có xu hƣớng giảm dần. Điều này cho thấy sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền Thành phố trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dƣỡng. Đồng thời phản ánh đúng xu hƣớng không ngừng học tập để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc của công chức phƣờng thành phố Lào Cai. - Trình độ ngoại ngữ, tin học Số lƣợng công chức phƣờng thành phố Lào Cai có trình độ tin học từ chứng chỉ A trở lên là 119/137 ngƣời chiếm tỷ lệ 86%, trình độ ngoại ngữ từ chứng chỉ A trở lên là 119/137 ngƣời chiếm tỷ lệ 69%. 47 0 10 20 30 40 50 60 70 Cao đẳng, ĐH Chứng chỉ C Chứng chỉ B Chứng chỉ C chưa có chứng chỉ Ngoại ngữ Tin Học Biểu đồ 2.2. Trình độ ngoại ngữ, tin học công chức phƣờng thành phố Lào Cai năm 2017 Nhƣ vậy, tỷ lệ công chức phƣờng thành phố Lào Cai chƣa đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ ngoại ngữ, tin học theo quy định tại Thông tƣ 06/2012/TT- BNV còn khá cao. Cụ thể, tỷ lệ công chức chƣa đạt chuẩn về trình độ tin học là 14%, trình độ ngoại ngữ là 31%. Công chức hạn chế về trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là trình độ tin học sẽ khó có thể thực thi công vụ một cách nhanh chóng, hiệu quả, khó tiếp cận công nghệ, phƣơng pháp làm việc mới. Đây là một thực tế cần đƣợc xem xét nghiêm túc. Bởi bên cạnh trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thì yêu cầu về trình độ tin học, ngoại ngữ là một tiêu chuẩn bắt buộc đối với công chức phƣờng nhằm phục vụ hoạt động công vụ một cách hiệu quả trong điều kiện mới. - Trình độ lý luận chính trị Trình độ lý luận chính trị của công chức phƣờng thành phố Lào Cai đã đƣợc đào tạo còn rất thấp và đang có xu hƣớng tăng. Cụ thể số công chức đã qua đào tạo lý luận chính trị tăng từ 28% năm 2015 lên 38% năm 2017, số công chức chƣa qua đào tạo lý luận chính trị giảm từ 72% năm 2015 xuống còn 62% năm 2017. Tính đến ngày 31/12/2017, có 4/137 công chức phƣờng 48 (3%) có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 11/137 công chức (8%) có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 37/137 công chức (27%) có trình độ sơ cấp lý luận chính trị và có 85/137 công chức (62%) chƣa qua đào tạo về lý luận chính trị. 0 10 20 30 40 50 60 70 80 Cao cấp Trung cấp sơ cấp Chưa qua đào tạo Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Biểu đồ 2.3. Trình độ lý luận chính trị công chức phƣờng thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2017 Nhƣ vậy, mặc dù số lƣợng công chức phƣờng đƣợc đào tạo về lý luận chính trị đang dần tăng lên góp phần nâng cao nhận thức về chính trị của công chức phƣờng thành phố Lào Cai song tỷ lệ công chức phƣờng chƣa qua đào tạo, bồi dƣỡng lý luận chính trị vẫn tƣơng đối cao (40%). Do vậy, trong thời gian tới, thành phố Lào Cai cần quan tâm hơn nữa tới việc đào tạo, bồi dƣỡng lý luận chính trị cho công chức ở cơ sở. - Trình độ quản lý nhà nước Tính đến ngày 31/12/2017, tổng số công chức phƣờng đã qua bồi dƣỡng kiến thức quản lý hành chính nhà nƣớc là 85/137 ngƣời chiếm tỷ lệ 62%, trong đó đào tạo sơ cấp là 69 ngƣời (chiếm 50%) và trung cấp là 16 ngƣời (chiếm 12%), số chƣa đƣợc đào tạo bồi dƣỡng là 52 ngƣời, chiếm tỷ lệ 38%. 49 0 10 20 30 40 50 Trung cấp Sơ cấp Chưa qua đào tạo Biểu đồ 2.4. Trình độ quản lý Nhà nƣớc công chức phƣờng thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2017 Nhƣ vậy số công chức đƣợc bồi dƣỡng kiến thức quản lý nhà nƣớc còn rất thấp. Điều này cho thấy việc đào tạo, bồi dƣỡng kiến thức quản lý hành chính nhà nƣớc cho công chức phƣờng chƣa đƣợc quan tâm đúng mức. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến công tác quản lý Nhà nƣớc, phục vụ các tổ chức, công dân của nhiều công chức phƣờng còn hạn chế, và là một thực tế cần đƣợc chính quyền Thành phố xem xét nghiêm túc trong thời gian tới. 2.3.2. Về kỹ năng nghề nghiệp Bên cạnh những yêu cầu về trình độ chuyên môn, đội ngũ công chức phƣờng đang đứng trƣớc những khó khăn rất lớn về kỹ năng thực thi công vụ. Thực tế cho thấy không phải bất cứ công chức nào có trình độ chuyên môn cao cũng có khả năng thực hiện tốt công việc đƣợc giao. Để đảm bảo thực thi công vụ một cách hiệu quả đòi hỏi công chức phƣờng cần phải có các kỹ năng nghề nghiệp nhƣ: kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng ứng dụng phần mềm giải quyết công việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phối hợp trong công tác, kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin, kỹ năng viết báo cáo, kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng lập kế hoạchTrong phạm vi luận văn 50 này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá kỹ năng nghề nghiệp của công chức phƣờng thành phố Lào Cai đối với hai nhóm đối tƣợng trên địa bàn 12 phƣờng. Nhóm đối tƣợng thứ nhất là bản thân công chức phƣờng. Tổng số có 65 công chức đƣợc khảo sát, kết quả cụ thể nhƣ sau: Bảng 2.3. Kết quả tự đánh giá của công chức phƣờng thành phố Lào Cai về các kỹ năng nghề nghiệp trong quá trình thực thi công vụ STT Các kỹ năng Rất thành thạo Thành thạo Chƣa thành thạo Yếu SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ 1 Kỹ năng tin học văn phòng 5 8% 41 63% 15 23% 4 6% 2 Kỹ năng ứng dụng phần mềm giải quyết công việc 3 5% 30 46% 24 37% 8 12% 3 Kỹ năng giao tiếp 11 17% 42 65% 12 18% 0 0 4 Kỹ năng phối hợp trong công tác 16 25% 32 49% 14 22% 3 4% 5 Kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin 4 6% 41 63% 11 17% 9 14% 6 Kỹ năng viết báo cáo 9 14% 33 51% 18 28% 5 7% 7 Kỹ năng soạn thảo văn bản 22 34% 30 46% 13 20% 0 0 8 Kỹ năng lập kế hoạch 15 23% 22 34% 21 32% 7 11% Tỷ lệ trung bình 17% 52% 24% 7% (Nguồn: Kết quả khảo sát thực tế của tác giả quý 4 năm 2017) Theo kết quả khảo sát, trung bình có 17% công chức phƣờng tự đánh giá rất thành thạo kỹ năng nghề nghiệp trong thực thi công vụ, 52% đánh giá là thành thạo, 24% tự đánh giá chƣa thành thạo và 7% đánh giá mình còn yếu trong kỹ năng nghề nghiệp. 51 Các kỹ năng công chức tự đánh giá mình còn chƣa thành thạo hoặc yếu tập trung chủ yếu ở kỹ năng ứng dụng phần mềm giải quyết công việc (37% tự đánh giá chƣa thành thạo, 11% tự đánh giá còn yếu), kỹ năng lập kế hoạch (32% tự đánh giá chƣa thành thạo, 11% đánh giá yếu), kỹ năng viết báo cáo (28% tự đánh giá chƣa thành thạo, 7% đánh giá yếu) và kỹ năng xử lý thông tin (17% tự đánh giá chƣa thành thạo và 14% đánh giá yếu). Kết quả tự đánh giá của công chức phƣờng cũng khá tƣơng đồng với kết quả đánh giá ở nhóm đối tƣợng thứ hai là cán bộ phƣờng bao gồm chủ tịch và phó chủ tịch UBND phƣờng. Tổng số có 24 cán bộ đƣợc khảo sát, kết quả cụ thể nhƣ sau: Theo kết quả khảo sát, trung bình có 18% ý kiến cán bộ lãnh đạo, quản lý phƣờng cho rằng công chức phƣờng rất thành thạo kỹ năng nghề nghiệp, 50% đánh giá là thành thạo, 23% đánh giá chƣa thành thạo và 9% đánh giá còn yếu. Điều này cũng tƣơng đối trùng khớp với kết quả tự đánh giá kỹ năng nghề nghiệp của bản thân công chức phƣờng. Nhƣ vậy, theo ý kiến đánh giá của cán bộ phƣờng thì tỷ lệ công chức phƣờng chƣa thành thạo hoặc yếu kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ là không nhỏ (chiếm 32%). Trong đó tập trung chủ yếu ở kỹ năng ứng dụng phần mềm giải quyết công việc (59% ý kiến đánh giá chƣa thành thạo và yếu), kỹ năng lập kế hoạch (38% ý kiến đánh giá chƣa thành thạo và yếu). 52 Rất thành thạo 18% Thành thạo 50% Chưa thành thạo 23% Yếu 9% Biểu đồ 2.5. Kết quả đánh giá của cán bộ phƣờng về các kỹ năng nghề nghiệp của công chức phƣờng thành phố Lào Cai Qua kết quả khảo sát đánh giá kỹ năng nghề nghiệp công chức phƣờng từ 2 nhóm đối tƣợng là cán bộ phƣờng và công chức phƣờng cho thấy, kỹ năng nghề nghiệp của công chức phƣờng thành phố Lào Cai mới ở mức trung bình (khoảng 66% đến 68% công chức phƣờng thành thạo kỹ năng nghề nghiệp), tỷ lệ công chức chƣa thành thạo kỹ năng nghề nghiệp là không nhỏ (từ 26% đến 32%), đặc biệt với những kỹ năng thiết yếu trong quá trình thực thi công vụ nhƣ kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng ứng dụng phần mềm giải quyết công việc, kỹ năng viết báo cáo, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng phối hợp trong công tác còn hạn chế và thiếu hụt. Đây là tồn tại có ảnh hƣởng không nhỏ đến hiệu quả thực thi công vụ của công chức phƣờng thành phố Lào Cai. Qua các số liệu phân tích trên, chúng ta thấy trong những năm gần đây, trình độ chuyên môn của công chức phƣờng thành phố Lào Cai đã đƣợc nâng lên đáng kể, tỷ lệ công chức có trình độ đại học trở lên chiếm đại đa số (62%), tuy nhiên năng lực thực thi công vụ, năng lực quản lý vẫn chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu công việc đặt ra. Công chức phƣờng khi triển khai thực thi 53 công vụ vẫn còn nhiều lúng túng, vẫn để xảy ra tình trạng chậm trễ, sai sót, tồn tại nhiều vấn đề bức xúc trong dân, xử lý tình huống và giải quyết công việc chƣa khách quan, nhiều khi còn dựa trên kinh nghiệm công tác cá nhân, cảm tính; quá trình ra quyết định, nghiệp vụ kỹ thuật hành chính còn lạc hậu, chậm đổi mới, kém hiệu quả. Có tình trạng này một phần nguyên nhân xuất phát từ việc công chức phƣờng thành phố Lào Cai chƣa đƣợc chú trọng đào tạo, bồi dƣỡng kiến thức quản lý nhà nƣớc, lý luận chính trị, kỹ năng nghề nghiệp còn nhiều mặt thiếu và yếu; đặc biệt tỷ lệ chuyên môn đại học tƣơng đối cao nhƣng số lƣợng công chức học chính quy thấp, chủ yếu là đào tạo tại chức để hoàn thiện văn bằng, chứng chỉ, do đó chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu thực thi công vụ trong điều kiện hiện nay. 2.3.3. Về thái độ Bên cạnh yêu cầu về trình độ chuyên môn kiến thức và kỹ năng thì thái độ làm việc cũng ảnh hƣởng đến hiệu suất công việc, quyết định tính tích cực nghề nghiệp của công chức phƣờng. Để đánh giá thái độ làm việc của công chức phƣờng thành phố Lào Cai, tác giả đã tiến hành khảo sát trên 2 nhóm đối tƣợng là cán bộ lãnh đạo phƣờng và công dân, tổ chức đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn 12 phƣờng, thành phố Lào Cai. Kết quả khảo sát nhƣ sau: Qua khảo sát 24 cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch UBND các phƣờng trên địa bàn Thành phố về thái độ làm việc của công chức phƣờng cho thấy: Về việc chấp hành nội quy, giờ giấc làm việc, có 75% ý kiến cán bộ phƣờng đánh giá công chức chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc, 21% đánh giá thỉnh thoảng có vi phạm và 4% đánh giá thƣờng xuyên vi phạm. Về tác phong làm việc, chỉ có 17% ý kiến của cán bộ phƣờng đánh giá công chức phƣờng có tác phong làm việc rất tốt, nhanh nhẹn, chủ động, 50% ý kiến đánh giá tác phong làm việc ở mức khá và 29% đánh giá ở mức bình thƣờng, và có 4% ở mức không tốt, bảo thủ, thụ động. Về tinh thần trách nhiệm với công việc của công chức phƣờng, có 17% ý kiến cán bộ đánh giá công chức phƣờng nhiệt 54 tình, nghiêm túc, có trách nhiệm với công việc, 62% đánh giá tinh thần trách nhiệm công chức ở mức khá và 21% đánh giá mức trung bình, thiếu trách nhiệm. 0 10 20 30 40 50 60 70 80 Tốt Khá Trung bình Không tốt Tác phong làm việc Tinh thần trách nhiệm Thái độ phục vụ Nhân dân Biểu đồ 2.6. Đánh giá của lãnh đạo phƣờng về thái độ làm việc của công chức phƣờng thành phố Lào Cai Về kết quả khảo sát trên nhóm đối tƣợng là tổ chức, công dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính nhƣ sau: Theo kết quả đánh giá của tổ chức, công dân về thái độ làm việc của công chức phƣờng, về tác phong làm việc, có 19% ý kiến đánh giá công chức phƣờng có tác phong làm việc rất tốt, nhanh nhẹn, chủ động, 59% đánh giá tác phong làm việc ở mức khá, 17% đánh giá ở mức bình thƣờng, 5% đánh giá không tốt, bảo thủ, thụ động. Về tinh thần trách nhiệm, có 19% ý kiến của tổ chức, công dân đánh giá công chức phƣờng nhiệt tình, nghiêm túc, có trách nhiệm với công việc, 70% đánh giá ở mức khá, 6% đánh giá mức trung bình và 5% đánh giá thiếu trách nhiệm. Về thái độ phục vụ nhân dân, có 21% ý kiến đánh giá công chức lịch sự, thân thiện, tận tình, chu đáo, 48% đánh giá bình thƣờng, 25% đánh giá thiếu thân thiện và 6% đánh giá thờ ơ, khó gần. 55 0 10 20 30 40 50 60 70 80 Rất tốt Khá Bình thường không tốt Tác phong làm việc Tinh thần trách nhiệm Thái độ phục vụ Nhân dân Biểu đồ 2.7. Đánh giá của tổ chức, công dân về thái độ làm việc của công chức phƣờng thành phố Lào Cai Nhƣ vậy, theo ý kiến của cả 2 nhóm đối tƣợng là cán bộ lãnh đạo phƣờng và tổ chức, công dân thì đa số công chức phƣờng có thái độ làm việc tốt, chấp hành nội quy, giờ giấc làm việc, có trách nhiệm với công việc, tác phong làm việc tƣơng đối tốt. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận công chức có ý thức tổ chức kỷ luật chƣa cao, chƣa chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế, giờ giấc làm việc. Một số công chức có thái độ làm việc chƣa tốt, tinh thần trách nhiệm với công việc chƣa cao, đặc biệt có 5% ý kiến của tổ chức, công dân đánh giá thiếu trách nhiệm, 25% đánh giá thiếu thân thiện, 6% đánh giá là thờ ơ, khó gần. Điều này cho thấy, vẫn còn một số công chức phƣờng tinh thần trách nhiệm chƣa cao, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn biểu hiện né tránh, thoái thác, đùn đẩy công việc, thái độ phục vụ nhân dân chƣa tốt gây ảnh hƣởng đến tiến độ thực thi công vụ, gây ảnh hƣởng đến hình ảnh, uy tín của chính quyền các cấp, giảm sút lòng tin trong Nhân dân. Ngoài đánh giá về thái độ của công chức phƣờng với công việc thì thái độ của công chức phƣờng với ngƣời dân, tổ chức cũng là một yếu tổ quan 56 trọng để đánh giá năng lực công chức trong qua trình thực thi nhiệm vụ. Qua khảo sát đối với công dân, tổ chức khi đến liên hệ công việc tại 12 phƣờng cho kết quả nhƣ sau: Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của công chức phƣờng trong thực hiện các giao dịch hành chính, có 26 ý kiến đánh giá rất hài lòng với thái độ nhiệt tình, linh hoạt của công chức (chiếm 11%), có 56 ý kiến đánh giá hài lòng (23%), đa số ý kiến đánh giá là bình thƣờng 140 ý kiến (58%) và 18 ý kiến đánh giá không hài lòng, công chức còn cứng nhắc, có gây khó khăn, vòi vĩnh, nhũng nhiễu (8%). Qua đó có thể thấy, mức độ hài lòng của công dân đối với thái độ phục vụ, giao tiếp, cách hƣớng dẫn thủ tục hành chính và kết quả giải quyết thủ tục hành chính của công chức phƣờng thành phố Lào Cai còn thấp (34%), đa số ở mức độ bình thƣờng (58%) và vẫn còn một số ý kiến chƣa hài lòng (8%) cho thấy một bộ phận công chức còn thiếu tinh thần tự giác, thiếu thân thiện thậm chí gây khó khăn, vòi vĩnh, nhũng nhiễu, cửa quyền, hách dịch. Điều này khiến cho nhiều ngƣời dân có tâm lý ngại tiếp xúc với công chức, giảm sút niềm tin vào chính quyền. 2.3.6. Về kết quả thực hiện công việc Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lƣợng công chức phƣờng là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện công việc, mức độ hoàn thành công việc của công chức phƣờng. Để đánh giá kết quả thực hiện công việc của công chức phƣờng, hàng năm UBND các phƣờng đều triển khai việc đánh giá, phân loại công chức theo các tiêu chí: - Chấp hành đƣờng lối, chủ trƣơng, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nƣớc; - Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc; - Năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; - Tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ; - Tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; - Thái độ phục vụ nhân dân. 57 Kết quả đánh giá, phân loại đƣợc chia thành các mức: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ nhƣng còn hạn chế về năng lực và không hoàn thành nhiệm vụ. Bảng 2.4. Kết quả đánh giá, xếp loại công chức phƣờng thành phố Lào Cai năm 2017 Số TT Chức danh Tổng số Đánh giá xếp loại HT xuất sắc nhiệm vụ HT tốt nhiệm vụ HT nhiệm vụ nhƣng còn hạn chế về năng lực Không hoàn thành nhiệm vụ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ 1 Tài chính - Kế toán 18 2 11% 16 89% 0 0% 0 0% 2 Tƣ pháp - Hộ tịch 24 3 13% 21 87% 0 0% 0 0% 3 Văn phòng - Thống kê 30 4 13% 25 83% 1 3% 0 0% 4 Địa chính - Xây dựng 41 6 15% 29 71% 5 12% 1 2% 5 Văn hoá - Xã hội 24 3 13% 20 83% 1 4% 0 0% Tổng cộng 137 18 13% 115 82% 7 4% 1 1% (Nguồn: phòng Nội vụ thành phố Lào Cai) Kết quả đánh giá hàng năm khi đánh giá, xếp loại công chức cho thấy công chức phƣờng thành phố Lào Cai đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Năm 2017, có 13% công chức phƣờng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ , 82% công chức phƣờng hoàn thành tốt nhiệm vụ, và chỉ có 4% công chức hoàn thành nhiệm vụ nhƣng còn hạn chế về năng lực và 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ, tập trung ở nhóm công chức địa chính, xây dựng do đặc thù công việc của nhóm công chức này rất phức tạp, nhiều cám dỗ, ảnh hƣởng trực tiếp đến quyền lợi của Nhân dân. Để tham khảo thêm việc đánh giá kết quả thực hiện công việc của công chức phƣờng, tác giả xem xét trên kết quả thu đƣợc từ 24 phiếu điều tra lấy ý kiến của cán bộ lãnh đạo UBND phƣờng đánh giá trên 3 tiêu chí: khối lƣợng công việc đƣợc giao hoàn thành, chất lƣợng công việc hoàn thành và tiến độ 58 thực hiện công việc và chia theo 4 mức độ: hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành trung bình và kém. Bảng 2.5.Đánh giá của cán bộ phƣờng về kết quả thực hiện công việc của công chức phƣờng STT Tiêu chí đánh giá Xuất sắc Tốt Trung bình Kém SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ 1 Khối lƣợng công việc đƣợc giao hoàn thành 1 4% 17 71% 5 21% 1 4% 2 Chất lƣợng công việc hoàn thành 0 0% 13 54% 9 38% 2 8% 3 Tiến độ thực hiện công việc 2 8% 14 58% 8 33% 2 8% Tỷ lệ trung bình 4% 60% 30% 6% (Nguồn: Kết quả khảo sát thực tế của tác giả quý 4 năm 2017) Tổng hợp số liệu bảng trên cho thấy: kết quả đánh giá của cán bộ phƣờng về mức độ hoàn thành công việc của công chức phƣờng ở mức xuất sắc chỉ chiếm 4% trong đó tiêu chí chất lƣợng công việc hoàn thành không có ý kiến nào đánh giá công chức phƣờng đạt mức xuất sắc, có 60% ý kiến đánh giá công chức phƣờng hoàn thành công việc ở mức tốt trong đó đánh giá ở tiêu chí khối lƣợng công việc đƣợc giao chiếm tỷ lệ cao (73%), có 30% ý kiến đánh giá công chức phƣờng hoàn thành công việc ở mức trung bình cho thấy mức độ hoàn thành công việc của công chức phƣờng thành phố Lào Cai chƣa cao. Đặc biệt, có một số ý kiến của lãnh đạo phƣờng cho rằng vẫn còn có công chức phƣờng chƣa hoàn thành công việc, tiến độ chậm, chất lƣợng kém ( 6% ý kiến). 59 0 20 40 60 80 100 HTSX HT Tốt Hoàn thành Kém Đánh giá cuối năm Đánh giá của cán bộ phường Biểu đồ 2.8. So sánh kết quả đánh giá, xếp loại công chức phƣờng cuối năm và đánh giá của cán bộ phƣờng thành phố Lào Cai năm 2017 So sánh số liệu đánh giá của cán bộ phƣờng về kết quả thực hiện công việc của công chức phƣờng với số liệu đánh giá, xếp loại công chức phƣờng hàng năm có sự chênh lệch tƣơng đối lớn. Trong khi kết quả đánh giá, xếp loại cuối năm có 95% công chức phƣờng hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ thì theo đánh giá thực tế của cán bộ phƣờng con số này chỉ ở mức 64%. Tỷ lệ công chức phƣờng hoàn thành nhiệm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_nang_luc_cong_chuc_phuong_thanh_pho_lao_cai_tinh_la.pdf
Tài liệu liên quan