Luận văn Ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam - Thực trạng và giải pháp nhằm đẩy mạnh sự phát triển
MỤC LỤC Lời mở đầu Chương I Quá trình hình thành và phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới 1 I. Quá trình hình thành và phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới 1 1. Lịch sử hình thành ngành công nghiệp ô tô thế giới 1 2. Đặc điểm, vai trò và xu hướng phát triển của ngành 4 2.1. Đặc điểm của ngành sản xuất ô tô 4 2.1.1. Về vốn đầu tư 4 2.1.2. Về công nghệ kỹ thuật 6 2.1.3. Về tổ chức sản xuất 6 2.1.4. Về sản phẩm 8 2.1.5. Về mạng lưới tiêu thụ 8 2.2. Vai trò và vị trí của ngành công nghiệp ô tô trong nền kinh tế thế giới 8 2.3. Tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô thế giới 10 2.4. Xu hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô trên thế giới 10 2.4.1. Về tổ chức sản xuất 10 2.4.2. Về sản phẩm 11 2.4.3. Về thị trường 12 II. Kinh nghiệm của một số nước trong việc xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô 14 1. Mỹ 14 2. Mêhicô 15 3. Nhật Bản 16 4. Hàn Quốc 18 5. Thái Lan 20 5. Malaisia 22 Chương II Thực trạng phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 26 I. Sự cần thiết phải xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 26 1. Vai trò của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đối với nền kinh tế 26 2. Thực tế tình hình cung cấp và tiêu thụ ô tô 29 2.1. Tổng cầu và lượng ô tô tiêu thụ 29 2.2. Nguồn cung cấp trong nước và nhập khẩu 31 II.Thực trạng xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 32 trong thời gian qua 32 1. Lịch sử hình thành và phát triển 32 2. Các chính sách phát triển ngành 35 2.1. Chính sách thuế quan 36 2.2. Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài 37 2.3. Chính sách nội địa hoá 39 3. Quá trình phát triển ngành 40 3.1. Quy mô ngành 40 3.2. Năng lực sản xuất 43 III. Tổng kết đánh giá tổng quan thực trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 47 1. Kết quả đạt được 47 1.1. Doanh thu 48 1.2. Đóng góp về mặt kinh tế xã hội 49 1.2.1. Về vốn đầu tư phát triển kinh tế 49 1.2.2. Đóng góp cho Ngân sách Nhà nước 50 1.2.3. Về lao động 51 1.2.4. Về thực hiện chuyển giao công nghệ 52 2. Tồn tại và nguyên nhân 53 2.1. Tồn tại trong sản xuất 53 2.1.1. Công nghệ lạc hậu, qui mô sản xuất nhỏ 53 2.1.2. Trình độ của lực lượng lao động còn nhiều hạn chế 54 2.1.3. Trình độ chuyên môn hoá yếu, thiếu các ngành công nghiệp phụ trợ tương xứng 54 2.1.4. Mất cân đối về chủng loại 55 2.1.5. Chính sách nhà nước thiếu đồng bộ và thường xuyên thay đổi 55 2.2. Tồn tại trong tiêu thụ 56 2.2.1. Quy mô thị trường nhỏ 56 2.2.2. Hệ thống cơ sở hạ tầng chất lượng kém 57 2.2.3. Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng 58 IV. Cơ hội và thách thức đối với việc phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam 59 1. Cơ hội 59 2. Thách thức 60 Chương III Giải pháp nhằm đẩy mạnh sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 63 I.Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong thời gian tới 63 1. Dự báo nhu cầu ô tô ở Việt Nam 63 1.1. Dự báo nhu cầu xe phổ thông 64 1.2. Dự báo nhu cầu xe ô tô cao cấp 64 2. Định hướng và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 65 2.1. Định hướng chiến lược phát triển 65 2.2. Mục tiêu chiến lược 67 2.2.1. Mục tiêu lâu dài 67 2.2.2. Mục tiêu trước mắt 67 2.3. Quan điểm chiến lược 68 2.3.1. Xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô là việc lâu dài 68 2.3.2. Quan điểm về sản phẩm 69 2.3.3. Quan điểm về khoa học công nghệ 70 2.3.4. Quan điểm về vốn đầu tư 70 2.2. Nội dung chiến lược 71 II. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 73 1. Về phía Nhà nước và các cơ quan Bộ Ngành 74 1.1. Chính phủ cần cam kết phát triển ngành công nghiệp ô tô 74 1.2. Tổ chức sắp xếp lại ngành công nghiệp ô tô 74 1.2.1. Không cấp thêm giấy phép đầu tư cho các liên doanh sản xuất ô tô mới, lựa chọn kỹ đối tác đầu tư 74 1.2.2. Xây dựng Chính sách chuyển giao công nghệ với các liên doanh đang hoạt động 75 1.2.3. Có phương án nội địa hoá cụ thể 76 1.2.4. Tăng cường phát triển ngành sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô 77 1.3. Cơ chế chính sách 78 1.3.1. Chính sách bảo hộ về thuế quan và phi thuế quan. 78 1.3.2. Chính sách về vốn và các ưu đãi đầu tư 81 1.3.3. Hợp lý hoá các quy định về lắp ráp 81 1.4. Các biện pháp khác 83 1.4.1. Mở rộng mối quan hệ kinh tế quốc tế với các tổ chức trong và ngoài nước 83 1.1.2. Cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng 83 1.4.3. Đấu tranh ngăn chặn hiện tượng buôn lậu và gian lận thương mại 84 2. Về phía các doanh nghiệp trong ngành 85 2.1. Đối với các doanh nghiệp liên doanh 85 2.1.1. Nâng cao tỷ lệ nội địa hoá 85 2.1.2. Nâng cao tỷ lệ góp vốn của phía Việt Nam trong các liên doanh 86 2.1.3. Đầu tư chiều sâu vào công nghệ, đón bắt kỹ thuật tiên tiến 86 2.1.4. Đào tạo nguồn nhân lực, kiện toàn tổ chức 87 2.1.5. Đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ cho việc tiêu thụ sản phẩm 88 2.1.6. Chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường 89 2.2. Đối với các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân 90
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luan van Huong.doc