MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài. 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề. 2
3. Phạm vi đề tài. 12
4. Nhiệm vụ nghiên cứu. 13
5. Phương pháp nghiên cứu. 13
6. Những đóng góp của luận văn. 14
7. Cấu trúc của luận văn. 14
NỘI DUNG
Chương 1: Tác giả, tác phẩm và vấn đề thể loại trong tiểu thuyết
Việt Lam tiểu sử
1. Tác giả Lê Hoan. . 15
2. Tác phẩm Việt Lam tiểu sử. 23
2.1. Tên gọi. 23
2.2. Vấn đề xác định tác giả Việt Lam tiểu sử. 25
3. Vấn đề thể loại trong tiểu thuyết Việt Lam tiểu sử. 30
3.1. Khái niệm tiểu thuyết chương hồi. . 30
3.2. Hoàn cảnh ra đời. 30
3.3. Đặc điểm thể loại. 34
3.4. Tiểu thuyết Việt Lam tiểu sử - tiểu thuyết lịch sử được viết theo lối
kết cấu chương hồi. . 36
3.4.1. Thể loại tiểu thuyết lịch sử. . 36
3.4.2. Tiểu thuyết Việt Lam tiểu sử - tiểu thuyết lịch sử viết theo lối kết
cấu chương hồi. . 36
Tiểu kết. . 39
Chương 2: Nhân vật trong tiểu thuyết Việt Lam tiểu sử - từ nguyên
mẫu đến hình tượng văn học
2.1. Con đường từ hiện thực đến các hình tượng văn học. 40
2.2. Các nhân vật nguyên mẫu trong tiểu thuyết Việt Lam tiểu sử. 43
2.2.1. Lê Lợi từ nguyên mẫu lịch sử đến hình tượng văn học. 44
2.2.2. Hồ Quý Ly từ nguyên mẫu lịch sử đến hình tượng văn học. 47
2.2.3. Nguyễn Trãi từ nguyên mẫu lịch sử đến hình tượng văn học. 51
2.3. Những nét tương đồng và khác biệt giữa nhân vật trong tiểu thuyết Việt
Lam tiểu sử với các nhân vật trong lịch sử. . 55
2.3.1. Những nét tương đồng giữa nhân vật trong tiểu thuyết Việt Lam tiểu
sử với các nhân vật trong lịch sử và nguyên nhân của sự tương đồng. 56
2.3.2. Những nét khác biệt giữa nhân vật trong tiểu thuyết Việt Lam tiểu
sử với các nhân vật trong lịch sử và nguyên nhân của sự khác biệt. 60
Tiểu kết. . 68
Chương 3: Nghệ thuật thể hiện nhân vật trong tiểu thuyết Việt Lam tiểu sử
3.1. Khái niệm nhân vật và vai trò của nhân vật trong tiểu thuyết
chương hồi. 70
3.1.1. Khái niệm nhân vật. . 70
3.1.2. Vai trò của nhân vật trong tiểu thuyết chương hồi. 71
3.2. Giới thuyết chung về nghệ thuật thể hiện nhân vật trong tiểu thuyết
chương hồi. . 72
3.2.1. Vai trò của nghệ thuật thể hiện nhân vật trong tiểu thuyết
chương hồi. 72
3.2.2. Nghệ thuật thể hiện nhân vật trong tiểu thuyết chương hồi. 73
3.2.3. Một số thủ pháp thể hiện nhân vật trong tiểu thuyết chương hồi. 74
3.3. Nghệ thuật thể hiện nhân vật trong tiểu thuyết Việt Lam tiểu sử của Lê Hoan. . 74
3.3.1. Nghệ thuật thể hiện hành động nhân vật và sự kiện. 75
3.3.2. Nghệ thuật thể hiện tính cách nhân vật. 90
3.3.3. Nghệ thuật thể hiện ngôn ngữ nhân vật. 98
Tiểu kết. . 108
KẾT LUẬN. . 109
TÀI LIỆU THAM KHẢO. 111
122 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2355 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghệ thuật thể hiện nhân vật trong tiểu thuyết Việt Lam tiểu sử của Lê Hoan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ũng chỉ là một gã nhà quê thôi, việc gì phải hạ nhục trẫm
như vậy? Trẫm sẽ sai người gọi hắn tới, không tới thì trẫm giết quách đi là
xong” [26,57].
Nhờ phƣơng tiện ngôn ngữ, tác giả đã để nhân vật Hồ Quý Ly tự biểu lộ
đƣợc bản chất kiêu ngạo của mình. Khi có ý coi thƣờng xem anh em Lê Lợi
chỉ là “gã nhà quê” và coi việc cầu hiền tài là “hạ nhục”, Quý Ly tỏ ra là một
con ngƣời không biết tôn hiền đãi sĩ. Thói quen vốn dĩ của Quý Ly là giết
nhầm còn hơn bỏ xót cho nên cầu hiền tài mà không tới thì “giết quách đi là
xong”. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến Hồ Quý Ly
nhanh chóng bị thất bại trong sự nghiệp xây dựng đất nƣớc, trấn yên bờ cõi.
Xem xét nhân vật Hồ Quý Ly từ nguyên mẫu lịch sử đến hình tƣợng văn
học, ta thấy tác giả Lê Hoan đã rất cố gắng để thoát khỏi cách ghi chép lạnh
lùng của các sử gia. Nếu nhƣ nhân vật Hồ Quý Ly trong lịch sử đƣợc các nhà
sử học ghi chép theo trình tự gắn liền với các sự kiện chính xác thì khi trở
thành nhân vật văn học, tác giả Việt Lam tiểu sử không chỉ bằng tiến trình các
sự kiện mà còn bằng tƣ duy logíc nghệ thuật của một nhà văn để cho nhân vật
vận động nhƣ một chỉnh thể đƣợc bộc lộ những tính cách một cách khách
quan và chân thực nhất.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
51
2.2.3. Nhân vật Nguyễn Trãi từ nguyên mẫu lịch sử đến hình tƣợng văn
học
Trong lịch sử dân tộc, Nguyễn Trãi đƣợc biết đến là một vị danh nhân
văn hóa có đức độ tài năng. Với một sự nghiệp vinh quang vĩ đại gắn liền với
một giai đoạn lịch sử sôi động cùng những biến cố có tầm vóc lớn lao mà
trung tâm là cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Khi giặc Minh xâm lƣợc, lửa khởi
nghĩa đang rực cháy trên nhiều vùng của đất nƣớc mà lớn nhất là cuộc khởi
nghĩa của Trần Ngỗi (Giản Định Đế) và Trần Quý Khoáng (Trần Trùng
Quang), nhƣng Nguyễn Trãi đã bỏ qua tất cả những cuộc khởi nghĩa của phái
hậu Trần để đem trái tim rực cháy tình yêu nƣớc góp thêm một ngọn lửa vào
cuộc khởi nghĩa Lam Sơn khi ấy vừa mới nhóm. Là một ngƣời có tài năng
đức độ nên ông đƣợc Lê Lợi rất tin cậy giao cho nhiệm vụ thừa chỉ học sĩ,
giúp Lê Lợi trù hoạch quân mƣu dự thảo các văn kiện chính trị, ngoại giao.
Những tháng ngày cùng chiến đấu với nghĩa quân Lam Sơn là những năm
tháng gian khổ mà vĩ đại nhất trong cuộc đời Nguyễn Trãi. Là một cá nhân
kiệt suất có vai trò to lớn trong lịch sử dân tộc nhƣng các trang sử viết về
Nguyễn Trãi còn rất hạn hẹp, nếu có cũng chỉ rất mờ nhạt. Điều này có thể đối
chiếu với bộ chính sử Đại Việt sử ký toàn thư do các tác giả Ngô Sĩ Liên, Lê
Văn Hƣu, Phan Phu Tiên soạn thảo. Nói về vai trò, vị trí của Nguyễn Trãi với
cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, các tác giả có ghi chép tản mạn trong quyển X. Có
thể điểm qua nhƣ sau:
Ngày 22, Lê Lợi cùng tổng binh quan nƣớc Minh họp hội thề ở phía Nam
thành, quân bắc hẹn ngày 12 tháng 12 đem quân về nƣớc. Khi ấy các tƣớng sĩ
và ngƣời nƣớc ta bị khổ về sự tàn ngƣợc của giặc đã lâu nên rủ nhau cố xin
với Lê Lợi giết hết đi nhƣng duy có Hành Khiển Nguyễn Trãi ở nơi tham
mƣu, đƣợc xem thƣ bọc sáp của Thông gửi về nƣớc nói: “Chớ tham chỗ đất
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
52
một góc mà làm nhọc quân đi muôn dặm, giả sử dùng quân đi như số quân đi
đánh khi đầu, lại được 6, 7, 8 đại tướng như bọn Trương Phụ thì mới có thể
đánh được, tuy nhiên có đánh được cũng không thể giữ được” nên biết rõ thế
mạnh yếu của giặc mới chuyên chủ mặt hoà. Vua nghe theo, và hạ lệnh cho
các quan giải vây lui ra” [34,67].
Tháng 3 ngày 18, Lê Lợi cho đại hội các tƣớng và các quan văn võ để
định công ban thƣởng, theo công cao thấp mà định thứ bậc “lấy thừa chỉ
Nguyễn Trãi làm quan phục hầu, tư đồ Trần Hãn làm tả tướng quốc, khu mật
đại sứ Phạm Văn Xảo làm thái bảo, đều cho quốc tính” [34,84].
Mùa thu, tháng 9, ngày mùng 8, sau khi thái tử Nguyễn Long lên ngôi
hoàng đế “Mùa đông, tháng 11, Nguyễn Trãi vâng sắc soạn văn bia,...”
[34,105].
Nhƣ vậy, nếu chỉ bám sát vào một số chi tiết đƣợc ghi chép về Nguyễn
Trãi trong bộ Đại Việt sử ký toàn thư, chúng ta khó có thể hình dung đƣợc
những công lao to lớn mà ông đã đóng góp cho lịch sử dân tộc, đặc biệt là với
cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Với tƣ duy logíc nghệ thuật của một nhà văn, Lê
Hoan đã kịp thời đáp ứng đƣợc thị hiếu của ngƣời đọc khi quyết định xây
dựng nhân vật Nguyễn Trãi từ một nguyên mẫu lịch sử trở thành một hình
tƣợng văn học độc đáo. Trên những trang viết của Việt Lam tiểu sử, nhân vật
Nguyễn Trãi đã thực sự khẳng định đƣợc vai trò vị trí của mình trong lịch sử
dân tộc. Trong khi xây dựng nhân vật, tác giả Lê Hoan đã có nhiều tìm tòi
khám phá để xây dựng nhân vật Nguyễn Trãi nhƣ một nhân vật “sống”. Xuất
hiện trong Việt Lam tiểu sử, Nguyễn Trãi đƣợc giới thiệu một cách rõ ràng từ
ngọn nghành gốc gác cho đến tƣ chất tài năng: “Nguyễn Trãi người Nhị Khê,
huyện Thượng Phúc. Trãi từ tấm bé đã côi cút bần hàn, nhưng vốn tính thông
minh, các phép bói Nhâm, Cầm, Độn, Ất, không thứ nào không thạo”
[26,250]. Con đƣờng Nguyễn Trãi đến với Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
53
Sơn cũng đƣợc tác giả miêu tả rất kỹ. Khi tới nghỉ trọ ở một túp lều tranh, tình
cờ Nguyễn Trãi gặp đƣợc thần nữ ở Sùng Sơn, thần nữ cho biết: “Nghe các
ban ở lưỡng tào nói nước Nam đang nhiễu loạn, thượng đế sẽ cho Lê Lợi làm
vua, Nguyễn Trãi làm phụ tá để ổn định tình hình” [26,250]. Thấy vậy,
Nguyễn Trãi mừng rỡ tìm đến núi Thiên Nhẫn ở Nghĩa An chờ thời cơ tìm
gặp bằng đƣợc Lê Lợi. Qua 6, 7 tháng ở lại đây, nhân lúc các cụ già đến gặp
Lê Lợi đề đạt ý kiến, Nguyễn Trãi liền đi theo trèo lên mái nhà, thấy có một
chỗ hổng ông xuống nấp vào góc phòng chờ lúc Lê Lợi bày xong Thái ất thì
vén màn xông vào khiến cho Lê Lợi “giật mình tuốt gươm ra định chém”
[26,252]. Thì ra kẻ vén màn sụp lạy Lê Lợi chính là Nguyễn Trãi. Cuộc gặp
gỡ vào giữa lúc đêm khuya đầy bất ngờ tạo nên dấu nhấn giữa hai vị “vua
sáng” và “tôi hiền” mà sau này sẽ là “vi quân”, “vi thần” cùng sát cánh bên
nhau xây dựng đại nghiệp. Nguyễn Trãi đến với nghĩa quân Lam Sơn gần nhƣ
là do trời đã định sẵn “Đó là vị danh thần mở nước theo sứ mệnh trời trao”
[26,250]. Chính cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là môi trƣờng thuận lợi để Nguyễn
Trãi bộc lộ tâm huyết, tài năng và nhân cách của mình. Những ngày đầu mới
đến với nghĩa quân, ông đảm nhiệm việc dạy chữ cho binh lính. Ngƣời nhập
học rất đông “tiếng đọc sách hoà cùng âm thanh núi rừng, vẻ văn chương hợp
với cảnh sắc mây ngàn” [26,255]. Là một vị quân sƣ biết nhìn xa trông rộng,
Nguyễn Trãi thay mặt các tƣớng sĩ khuyên Lê Lợi lên ngôi hoàng đế để thuận
với lòng dân, thu họp quân sĩ đánh giặc. Vì sợ mang tiếng bất nghĩa Lê Lợi
không chịu lên ngôi, Nguyễn Trãi đã dùng kế lấy mật ong vẽ lên cây cổ thụ
dòng chữ “Lê Lợi vi vương, Nguyễn Trãi vi phụ” (Lê Lợi làm vua, Nguyễn
Trãi làm phụ tá) [26,260], để kiến ong tụ tập tới ăn, làm trống chỗ vỏ cây có
mật ong, tin đồn đi khắp nơi Lê Lợi cho rằng đó là ý trời mới quyết định chọn
ngày lên ngôi. Nhờ kế của Nguyễn Trãi, Lê Lợi lên ngôi giúp cho lòng dân
quy thuận, triều đình đƣợc tổ chức sắp xếp rạch ròi, trên dƣới đƣợc sắp đặt
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
54
theo thứ bậc rõ ràng từ các quan văn, quan võ,... Những kẻ hào trƣởng lũ lƣợt
kéo nhau tới theo, quần thần tâu xin dấy binh, tƣớng sĩ một lòng hăm hở bƣớc
vào cuộc kháng chiến chống quân Minh. Không những là một ngƣời “trên
thông thiên văn dưới tường địa lý” Nguyễn Trãi còn là một vị tƣớng có tài
thao lƣợc. Với khả năng linh hoạt tính toán nhƣ thần lại khá am hiểu binh thƣ
binh pháp, Nguyễn Trãi luôn lƣờng trƣớc đƣợc âm mƣu của địch. Nhờ dùng
mƣu trí, trận Nghĩa An, Cầm Bành, Nguyễn Trãi thắng lớn. Lòng quân háo
hức thừa thắng tiến đánh Trà Long, Lâm Thao, Đoan Hùng, Tuyên Hóa,...
khiến kẻ thù phải hồn siêu phách lạc. Ví nhƣ trận đánh Cầm Bành, Nguyễn
Trãi bày binh bố trận cho quân mai phục để dụ cho Cầm Bành ra hàng, bực
tức Bành kiên quyết chống đỡ. Nguyễn Trãi “vờ tức giận” sai Đoàn Mãng ra
đánh đƣợc vài hiệp giả cách thua vừa chạy vừa chửi nhƣng Mãng biết là kế
nghi binh lừa địch nên quyết không đuổi theo. Nguyễn Trãi thấy mƣu kế bị lộ
lập tức bày kế khác cho quân theo đƣờng tắt, đánh kẹp lại từ hai bên, đánh
nhau với Bành hơn trăm hiệp mà vẫn chƣa phân thắng bại, Cầm Bành biết
chống đỡ không nổi nên chạy vào thành cố thủ không trở ra nữa, trƣớc tình
thế đó Nguyễn Trãi “lệnh cho quân sĩ đem đất lấp hào, dùng thang mây áp sát
vào thành leo lên. Trên thành cầm Bành sai bắn đá xuống, làm cho thang mây
bị đứt không thể nào leo lên được. Trãi ra lệnh khoét một đường hầm xuyên
vào trong thành, khiến đối phương khó bề vào nổi” [26,276]. Qua mấy ngày
thành vẫn chƣa hạ đƣợc, Nguyễn Trãi liền cho 1000 quân tới mai phục ở
ngoài cửa thành phía tây, lại cho một số khác đi lấy rơm củi chất thành phía
đông và chuẩn bị đốt thành. Bằng mƣu trí và sự kiên trì cuối cùng Nguyễn
Trãi cũng hạ đƣợc Cầm Bành.
Rõ ràng thông qua tác phẩm Việt Lam tiểu sử, hình tƣợng Nguyễn Trãi
đƣợc tác giả khắc họa chi tiết hơn nhiều so với những gì mà các tác giả Đại
Việt sử ký toàn thư ghi chép. Để ngƣời đọc có đƣợc cách nhìn nhận đầy đủ
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
55
hơn về những đóng góp và công lao to lớn của ngƣời anh hùng Nguyễn Trãi
đối với lịch sử dân tộc, một phần công lao to lớn là nhờ vào sự sáng tạo của
nhà văn Lê Hoan.
Nhƣ vậy, qua việc tìm hiểu khái quát một số nhân vật trong tác phẩm
Việt Lam tiểu sử từ nguyên mẫu đến hình tƣợng văn học, chúng ta phần nào
thấy đƣợc sự sáng tạo của tác giả Lê Hoan trong quá trình xây dựng nhân vật.
Với tài năng và tâm huyết của mình, Lê Hoan đã có nhiều cố gắng để nhào
nặn từ những nhân vật lịch sử “xa xưa” trở thành những nhân vật “sống” có
suy nghĩ, có tính cách, có cả hành động, ngôn ngữ, giống nhƣ con ngƣời sống
trong hiện thực. Nhằm đem đến cho độc giả một cái nhìn toàn diện hơn, đầy
đủ hơn về các nhân vật lịch sử. Mặc dù, các nhân vật trong Việt Lam tiểu sử
phần lớn đƣợc xây dựng từ nguyên mẫu có thật trong lịch sử song không phải
nhà văn bê nguyên mẫu lịch sử ấy vào trong tác phẩm của mình, mà bằng trí
tƣởng tƣợng phong phú và tài năng của ngƣời nghệ sỹ, các nguyên mẫu đã
đƣợc nhà văn nhào nặn trở thành nhân vật văn học, phục vụ cho ý đồ sáng tạo
của mình, mang phong cách riêng của mình.
2.3. Những nét tƣơng đồng và khác biệt giữa nhân vật trong tiểu
thuyết Việt Lam tiểu sử với nhân vật trong lịch sử
Nhƣ đã biết, thể loại tiểu thuyết lịch sử trong văn học Việt Nam ngay từ
khi mới ra đời là những tác phẩm phản ánh trực tiếp những biến cố của lịch sử
dân tộc và lấy đó làm đề tài. Tác phẩm Việt Lam tiểu sử là một cuốn tiểu
thuyết lịch sử viết theo kết cấu chƣơng hồi, bởi vậy giữa tác phẩm với những
cuốn sử ghi chép về cùng một giai đoạn có những nét tƣơng đồng và khác biệt
nhất định. Tƣơng đồng, khác biệt về chi tiết phản ánh, sự kiện phản ánh,… Ở
đây, ngƣời viết không có tham vọng trình bày hết toàn bộ những điểm tƣơng
đồng và khác biệt mà chỉ tập trung trình bày sự tƣơng đồng và khác biệt cơ
bản giữa nhân vật trong Việt Lam tiểu sử và những nhân vật có thật đƣợc ghi
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
56
chép trong sách sử. Cụ thể là bộ chính sử Đại Việt sử ký toàn thư do Lê Văn
Hƣu, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên soạn thảo (1272 – 1697), để thấy đƣợc khả
năng quan sát nhạy bén, sự tinh tế của tác giả Lê Hoan trong quá trình đƣa từ
nhân vật có thật trong lịch sử thành các hình tƣợng văn học.
2.3.1. Những nét tƣơng đồng giữa nhân vật trong tiểu thuyết Việt Lam
tiểu sử với nhân vật trong lịch sử và nguyên nhân của sự tƣơng đồng
2.3.1.1. Những nét tƣơng đồng
Việt Lam tiểu sử của Lê Hoan là một cuốn tiểu thuyết lịch sử. Do vậy,
những nhân vật và sự kiện trong tác phẩm đƣợc xây dựng trên cơ sở những
nhân vật và sự kiện lịch sử có thật là điều tất yếu. Nhà nghiên cứu Chƣơng
Thâu trong bài viết Đọc Việt Lam xuân thu (bản duy tân) nghĩ về người khắc
in, công bố và một vài nhân vật, thời đại đã từng nhận xét Việt Lam tiểu sử là:
“Một cuốn tiểu thuyết, “tiểu thuyết lịch sử”. Bút pháp là theo kiểu chương hồi,
cách diễn thuật không hợp với nghệ thuật tiểu thuyết hiện đại, nhưng chủ đề,
chủ ý của tác giả thì rõ ràng là rất được trân trọng. Tác giả muốn tô đậm cho
những cử chỉ nghĩa khí, những sự tích anh hùng. Tư tưởng dân tộc, lòng tự
hào, chí bất khuất, niềm tha thiết với vận mệnh tổ quốc là điều rõ ràng không
thể nào phủ nhận được” [63,388]. Xuất phát từ đề tài lịch sử dân tộc, từ chủ ý
ca ngợi những ngƣời anh hùng dân tộc cho nên các nhân vật trong Việt Lam
tiểu sử ít nhiều cũng đƣợc bảo lƣu những đặc điểm nhất định. Những yếu tố
đƣợc bảo lƣu từ thực tế lịch sử rất phong phú và đa dạng. Đó là các sự kiện
chính trị diễn ra trong cuộc đời của nhân vật, là tên tuổi, vị trí vai trò của nhân
vật trong lịch sử, là các sự kiện chính trị diễn ra trong cuộc đời của nhân vật.
Chẳng hạn, trong lịch sử dân tộc, tiếng tăm của Lê Lợi gắn liền với
cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, vai trò to lớn của Lê Lợi là lãnh đạo nghĩa quân
Lam Sơn vƣợt qua mọi khó khăn gian khổ đánh đuổi giặc Minh ra khỏi bờ
cõi, đem lại độc lập tự do cho nhân dân. Nói đến tên tuổi vai trò vị trí của Lê
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
57
Lợi, các tác giả Đại Việt sử ký toàn thư có ghi: “Vua họ Lê, huý là Lợi, người
hương Lam Sơn, huyện Lương Giang, trấn Thanh Hóa, ở ngôi 6 năm, thọ 51
tuổi, chôn ở Vĩnh Lăng. Vua hăng hái dấy nghĩa binh đánh dẹp giặc Minh, 10
năm mà thiên hạ đại định” [34,7].
Từ một yếu nhân có vai trò và vị trí trong lịch sử nhƣ Lê Lợi, khi xây
dựng trở thành một hình tƣợng văn học, nhà văn Lê Hoan vẫn bảo lƣu danh
tính và nguồn gốc xuất thân của nhân vật “Đám con của cụ Lê Thường người
hương Lam Sơn, huyện Nga Lạc, phủ Thanh Hóa. Trưởng là Lê Lai, thứ nữa
là Lê Lợi,…” [26,32]. Đồng thời nhà văn cũng bảo lƣu cả vai trò vị trí của Lê
Lợi nhƣ trong lịch sử. Tuy rằng trong quá trình xây dựng nhân vật, tác giả có
hƣ cấu thêm một số sự kiện gắn liền với cuộc đời nhân vật nhƣng đó là xuất
phát từ những ý đồ cá nhân của tác giả, vấn đề trung tâm đƣợc tác giả chú ý
khai thác vẫn là vai trò to lớn của ngƣời anh hùng Lê Lợi trong quá trình lãnh
đạo nghĩa quân Lam Sơn chống giặc ngoại xâm, giúp dân ổn định.
Đọc Việt Lam tiểu sử, chúng ta dễ dàng nhận thấy những sự kiện gắn với
nhân vật đƣợc tác giả chú ý bảo lƣu. Mặc dù những sự kiện ấy chƣa chính xác
hoàn toàn về thời gian nhƣ trong Đại Việt sử ký toàn thư nhƣng dù sao cũng
đƣợc tác giả đƣa vào làm nòng cốt. Ví dụ:
Sự kiện Hồ Quý Ly cƣớp ngôi nhà Trần là một trong những sự kiện quan
trọng, đánh dấu bƣớc ngoặt của lịch sử dân tộc. Chính từ sự việc họ Hồ cƣớp
ngôi nhà Trần, kẻ thù lợi dụng lúc trong nƣớc lòng dân nhiễu loạn đã đem
quân sang xâm lƣợc gây ra những thảm họa to lớn. Sự kiện này trong Việt
Lam tiểu sử, đã đƣợc tác giả Lê Hoan ghi lại tuy vắn tắt nhƣng rất cơ bản:
“Năm canh thìn, Thiên Thánh thứ một, Quý Ly chiếm ngôi lấy tên nước là Đại
Ngu, đặt niên hiệu là Thiên Thánh. Cướp ngôi được một năm tự xưng là Thái
thượng hoàng, truyền ngôi cho con là Hán Thương, đổi niên hiệu là Thiệu
Thành” [26,20].
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
58
Nói về sự kiện này trong Đại Việt sử ký toàn thư, các tác giả cũng có
chép: “Canh thìn năm thứ 3 (1400) (Năm nay nhà Trần mất từ tháng 3 trở đi.
Quý Ly cướp ngôi, xưng là Thánh Nguyên năm thứ một - Minh Kiến Văn thứ
2). Mùa xuân tháng giêng, Lê Quý Ly lập con là Hán Thương làm thái tử”
[18,662]. Đến mùa đông tháng 12 Quý Ly “đem nhường ngôi cho con là Hán
Thương tự xưng là Thái thượng hoàng, cùng trông coi chính sự” [33,665].
Sự kiện Hồ Quý Ly bị bắt là một chi tiết đƣợc Lê Hoan chú ý khai thác
để khắc họa kết cục thảm hại của một ông vua chuyên quyền bạo ngƣợc trong
lịch sử nƣớc ta: “Ngày Ất Mão, Liễu Thăng dẫn vệ binh Vĩnh Định gồm
Vương, Sài, Hồ v.v. Cả thảy 7 người đi tầm nã, biết Quý Ly đang ẩn náu trong
núi, liền xua quân vào lùng sục, bắt được Quý Ly và con là Quý Trừng trói
đưa lên xe” [26,154]. Trong Đại Việt sử ký toàn thư, các tác giả cũng có chép:
“Tháng 11 quân Minh đánh Vĩnh Ninh, vệ quân là bọn Vương Sài Hồ bảy
người bắt được Quý Ly ở ghềnh Chẩy Chẩy” [33,693].
Nhƣ vậy, ngoài các yếu tố nhƣ vai trò, vị trí, tên tuổi, của các nhân vật
trong lịch sử đƣợc tác giả bảo lƣu thì các sự kiện lịch sử gắn liền với cuộc đời
nhân vật cũng đƣợc tác giả chú ý bảo lƣu để làm nòng cốt cho tác phẩm.
2.3.1.2. Nguyên nhân của sự tƣơng đồng
Văn học là một hình thái ý thức xã hội đặc thù bắt nguồn từ hiện thực
đời sống. Nhà văn là ngƣời thƣ ký trung thành của thời đại luôn luôn bám sát
và phản ánh một cách sinh động, phong phú về cuộc sống. Vì vậy, tính hiện
thực là thuộc tính tất yếu của văn học. Tuy rằng, trong quá trình phản ánh hiện
thực khách quan đã thông qua lăng kính chủ quan của nhà văn nhƣng những
gì thuộc về thế giới hiện thực vẫn là nền tảng để tác giả thể hiện cách nhìn
nhận và thể hiện những quan niệm thẩm mỹ của mình. So sánh hai thế giới
hiện thực: Hiện thực ngoài đời và hiện thực trong tác phẩm, bao giờ cũng có
những điểm tƣơng đồng nhất định. Điều này đặc biệt đáng lƣu ý ở các tác
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
59
phẩm đƣợc xây dựng trên nền của những sự kiện lịch sử nhƣ tiểu thuyết lịch
sử. Theo tác giả Nguyễn Phƣơng Chi: “Tiểu thuyết lịch sử tuyệt đối không cho
phép nhà văn xây dựng lịch sử trên những mẫu của bản thân hiện nay mà
phải trên những mẫu của bản thân lịch sử, cốt truyện phải phù hợp với xu thế
lịch sử, nhân vật phải mang đặc điểm của thời đại sinh ra nó, và ngôn ngữ
đặc biệt là ngôn ngữ đối thoại cũng phải có tính lịch sử” [11,113].
Chính bởi phải xây dựng trên những mẫu của bản thân lịch sử cho nên
một trong những vấn đề mà các tiểu thuyết gia lịch sử quan tâm đó là phản
ánh hiện thực lịch sử. Nhà văn Lê Hoan là một ngƣời có tâm huyết với lịch sử
dân tộc, lại là ngƣời có trình độ học vấn cao. Ông thƣờng xuyên có điều kiện
đi đây đi đó để khảo sát các tƣ liệu lịch sử và đặc biệt có sở thích lƣu lại
những điều mắt thấy tai nghe. Khi quyết định đƣa các nhân vật lịch sử đã
đƣợc sử sách lƣu truyền, đã đƣợc nhiều ngƣời biết đến nhƣ Lê Lợi, Hồ Quý
Ly, Nguyễn Trãi,... để gia công nhào nặn trở thành hình tƣợng văn học, Lê
Hoan đã rất thận trọng bám sát vào hiện thực lịch sử để làm sống lại những
nhân vật lịch sử vừa sinh động vừa có tác dụng khơi gợi sự hiếu kỳ ở ngƣời
nghe, ngƣời đọc. Do vậy, trong tiểu thuyết Việt Lam tiểu sử chúng ta không
phủ nhận có những điểm tƣơng đồng với sự thật lịch sử. Đây cũng chính là cơ
sở để tạo nên tính tƣơng đồng cơ bản giữa nhân vật trong Việt Lam tiểu sử của
Lê Hoan với các nhân vật có thật trong lịch sử.
Tiểu thuyết chƣơng hồi chữ Hán Việt Nam là một hệ thống những tác
phẩm văn học có đề tài liên quan đến lịch sử đến các nhân vật và sự kiện lịch
sử đã xảy ra. Tác phẩm Việt Lam tiểu sử là cuốn tiểu thuyết lịch sử viết theo
lối kết cấu chƣơng hồi. Các nhân vật đƣợc Lê Hoan tập trung xây dựng là
những nhân vật lịch sử đã rất quen thuộc với đông đảo quần chúng nhân dân.
Khi đã có ý định làm sống lại các nhân vật lịch sử có thật thì điều đầu tiên
khiến tác giả phải chú ý đó là việc bảo lƣu danh tính, nguồn gốc xuất thân, vai
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
60
trò và vị trí của nhân vật, kể cả thời đại và môi trƣờng mà nhân vật đang sống.
Nhờ có những yếu tố cơ bản đƣợc bảo lƣu để làm nòng cốt giúp cho tác giả tự
tin hơn khi xây dựng nhân vật. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự tƣơng
đồng ở những mức độ nhất định giữa nhân vật trong Việt Lam tiểu sử của Lê
Hoan và các nhân vật có trong sử sách.
2.3.2. Những nét khác biệt giữa nhân vật trong tiểu thuyết Việt Lam
tiểu sử và nguyên nhân của sự khác biệt
2.3.2.1. Những nét khác biệt
Tác phẩm văn học là sản phẩm tinh thần của ngƣời nghệ sĩ mà nhân vật
chính là tâm huyết là ý đồ họ gửi gắm trong đó. Tuy nhiên, nhân vật văn học
là một đơn vị nghệ thuật mang tính ƣớc lệ, cho nên chúng ta không thể đồng
nhất giữa những nhân vật văn học với những con ngƣời có thật trong đời sống.
Ngay cả khi nhân vật đƣợc lấy nguyên mẫu từ một con ngƣời hoàn toàn có
thật. Tiểu thuyết lịch sử viết theo lối kết cấu chƣơng hồi thƣờng dựa vào lịch
sử, lấy lịch sử làm điểm tựa thế nhƣng nó lại có những điểm riêng biệt của
một tác phẩm nghệ thuật. Nghĩa là, nó tái hiện lịch sử bằng trí tƣởng tƣợng,
bằng quyền hƣ cấu và sáng tạo của mình. Nhân vật lịch sử và nhân vật văn
học tuy giống nhau mà vẫn khác, tuy một mà hai. Nhà văn vẫn trung thành với
tên tuổi, với một bản lý lịch đầy đủ, chính xác và cả thời đại, môi trƣờng mà
nhân vật sống nhƣng những chi tiết cụ thể về diện mạo, tính cách, ngôn ngữ,
hành động tâm tƣ tình cảm, thái độ với những gì diễn ra xung quanh nhân vật
đã khác đi nhiều, thể hiện một sự quan sát khác, cái nhìn khác về nhân vật.
Cũng chính vì thế nhân vật lịch sử trong tác phẩm văn học trở nên sống động
hơn, đầy đủ hơn.
Tác phẩm Việt Lam tiểu sử là cuốn tiểu thuyết viết về một thời kỳ lịch sử
đầy biến động của dân tộc 30 năm đầu thế kỷ XV. Hạt nhân của tác phẩm này
là lịch sử. tuy dựa vào lịch sử nhƣng khi sáng tác chủ yếu là tác giả sáng tạo
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
61
hƣ cấu theo trí tƣởng tƣợng của mình. Cũng chính từ việc hƣ cấu mà các nhân
vật trong Việt Lam tiểu sử có nhiều điểm khác biệt với các nhân vật trong lịch
sử. Cùng một sự kiện diễn ra trong cuộc đời của nhân vật nhƣng đƣợc ghi lại
trong Việt Lam tiểu sử nó không hoàn toàn đơn thuần là những sự kiện lịch sử
nhƣ ở các cuốn lịch sử đã ghi chép. Các sự kiện này đã đƣợc nhìn nhận ở
những góc độ không hoàn toàn giống nhau nhờ có yếu tố hƣ cấu. Đọc Việt
Lam tiểu sử và các cuốn sử ghi chép cùng một giai đoạn lịch sử, chúng ta sẽ
nhận thấy điều này. Nếu nhƣ trong các sách chính sử các sự kiện đƣợc ghi
chép một cách đầy đủ, chi tiết, nhân vật chỉ có ý nghĩa là chủ thể của các sự
kiện và đƣợc ghi chép lại bằng những nét rất cơ bản chung chung thì trong
Việt Lam tiểu sử tác giả đã lựa chọn các sự kiện, các chi tiết đó để tái hiện
nhân vật một cách cụ thể sinh động theo cái nhìn và quan điểm của một nhà
văn. Không giống với các nhà sử học ghi chép về một ngƣời nào đó đòi hỏi
cao ở tính chân xác không đƣợc phép thêm bớt trong khi đó tác giả Việt Lam
tiểu sử lại đem đến cho bạn đọc một hình ảnh về con ngƣời rất sinh động.
Nhân vật của nhà văn Lê Hoan là những ngƣời đang sống có suy nghĩ, có tính
cách, và hành động ngôn ngữ, giống nhƣ con ngƣời trong cuộc sống hiện
thực. Ở đây, ngƣời viết chỉ dừng lại so sánh một vài sự kiện chính đƣợc ghi
chép trong chính sử đƣợc Lê Hoan lựa chọn và ghi lại trong Việt Lam tiểu sử.
Nói về sự kiện Trần Thiên Bình về nƣớc trong cuốn Đại Việt sử ký
toàn thư, các tác giả có ghi lại một cách rất khách quan: “Bính Tuất (1406)
(Hán Thương Khai Đại thứ 4 Minh Vĩnh Lạc thứ 4). Mùa hạ, tháng 4, nước
Minh sai Chinh nam tướng quân, Hữu quân đô đốc đồng tri là Hàn Quan,
Tham tướng đô đốc đồng tri là Hoàng Trung đem 10 vạn quân ở Quảng Tây
sang xâm lược, mượn tiếng đưa ngụy Trần vương là Thiêm Bình về nước”
[33,681]. Trong Việt Lam tiểu sử, Lê Hoan cũng lựa chọn chi tiết này nhƣng
có gắn thêm yếu tố hƣ cấu để gửi gắm những dụng ý của mình. Đó có thể xem
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
62
nhƣ là những lời dự báo đầy ẩn ý. Lời dự báo ấy bắt đầu từ khi Trần Thiên
Bình đƣợc Hoàng Trung hộ tống về đến nƣớc Nam, đêm đầu tiên sau khi
đƣợc trăm họ chào đón vái lạy, Thiên Bình trở vào đi nằm nhƣng suốt đêm
trằn trọc không sao ngủ đƣợc “vừa chợp mắt, bỗng thấy mặt trời hồng ở phía
Bắc mọc lên, di chuyển xuống phía Nam rồi rơi tõm xuống nước, ánh sáng
chói chang, ai thấy cũng phải sợ” [26,39]. Giấc chiêm bao ngắn ngủi ấy vô
tình lại chính là lời dự báo cho kết cục bi đát của Trần Thiên Bình. Số phận
của Trần Thiên Bình cũng giống nhƣ “mặt trời hồng” vừa mọc đã kịp di
chuyển rồi “rơi tõm xuống nước”. Quả đúng nhƣ giấc mộng, Trần Thiên Bình
bị rơi vào trận địa mai phục của Hồ Hán Thƣơng “vừa đi đến đầu cầu, kinh
hồn mất vía bị Dân Hiến đâm cho một nhát rơi xuống nước chết” [26,40].
Cùng nói về sự ra đời của ngƣời anh hùng Lê Lợi trong cuốn Đại Việt
sử ký toàn thư, các tác giả chép: “Vua họ Lê, huý là Lợi, người hương Lam
Sơn, huyện Lương Giang trấn Thanh Hóa... trước kia, tổ ba đời của vua huý
là Hối, từng một hôm đi chơi Lam Sơn, thấy đàn chim bay quanh dưới núi,
giống như hình trạng nhiều người tụ họp, bèn nói: “Chỗ này tất là đất tốt”,
mới dời nhà đến ở đấy. Được ba năm thì thành sản nghiệp. Từ đấy, đời đời
làm hùng trưởng một phương. Hối sinh ra Đinh nối được nghiệp nhà, có bộ
chúng đến hơn nghìn người, lấy vợ là N
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 174LV09_SP_VHVNPhamThiHongXiem.pdf