Luận văn Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng đối với các sản phẩm máy in

 

MỤC LỤC

Trang

Đề mục

Trang bìa i

Lời cảm ơn ii

Tóm tắt đề tài iii

Mục lục iv

Danh sách các hình v

Danh sách các bảng biểu vi

Danh sách các chữ viết tắt vii

 

CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU 1

1.1 Lý do hình thành đề tài 1

1.2 Mục tiêu đề tài 1

1.3 Ý nghĩa đề tài 2

1.4 Phạm vi nghiên cứu đề tài 2

1.5 Phương pháp nghiên cứu đề tài 2

1.6 Bố cục luận văn 3

 

CHƯƠNG II:CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG MÁY IN

2.1 Quá trình đánh giá nhãn hiệu và ra quyết định mua 4

2.1.1 Đánh giá các phương án 5

2.1.2 Quyết định mua 5

2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình đánh giá và quyết định mua 5

nhìn từ góc độ của phối thức tiếp thị

2.2.1 Lý thuyết 4P Marketing tổng hợp 5

2.2.1.1 Sản phẩm 5

2.2.1.2 Giá cả 7

2.2.1.3 Chiêu thị 8

2.2.1.4 Kênh phân phối 9

2.3 Yếu tố khác ngoài 4P 10

2.4 Đặc điểm sản phẩm máy in 10

2.5 Tổng quan thị trường máy in ở Tp.HCM 11

2.5.1 Sản phẩm 11

2.5.2 Đặc điểm chung 11

2.5.3 Tình hình cạnh tranh trên thị trường 13

2.5.4 Thuận lợi và khó khăn của thị trường máy in 13

2.5.4.1 Thuận lợi 13

2.5.4.2 Khó khăn 14

 

CHƯƠNG III: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 15

3.1 Thiết kế nghiên cứu 15

3.2 Xây dựng mô hình nghiên cứu 15

3.2.1 Mô hình nghiên cứu 15

3.2.2 Quá trình nhận biết sản phẩm 16

3.2.3 Nhận thức về chất lượng 17

3.2.4 Nhận thức về giá 18

3.2.5 Nhận thức về chiêu thị 18

3.2.6 Nhận thức về kênh phân phối 19

3.2.7 Nhận thức về mức độ ảnh hưởng người xung quanh 19

3.3 Thiết kế bảng câu hỏi 20

3.4 Thang đo 20

3.5 Phương pháp xử lý dữ liệu 21

3.6 Phân tích dữ liệu 21

 

CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH DỮ LIỆU 24

4.1 Giới thiệu khái quát về mẫu thu thập 24

4.1.1 Thông tin về đối tượng nghiên cứu 24

4.1.1.1 Thông tin về giới tính 24

4.1.1.2 Thông tin về độ tuổi 25

4.1.1.3 Thông tin về nghề nghiệp 25

4.1.1.4 Thông tin về thu nhập 26

4.1.1.5 Thông tin về trình độ học vấn 27

4.2 Phân tích quá trình ra quyết định mua 28

4.2.1 Yếu tố nhận biết sản phẩm 28

4.2.2 Yếu tố chất lượng 32

4.2.3 Yếu tố giá cả 36

4.2.4 Yếu tố chiêu thị 37

4.2.5 Yếu tố kênh phân phối 39

4.2.6 Yếu tố mức độ ảnh hưởng của người xung quanh 41

4.3 Giải pháp 42

 

CHƯƠNG V: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 44

5.1 Kết luận 44

5.2 Kiến nghị 45

5.3 Hạn chế đề tài nghiên cứu 46

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5126 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng đối với các sản phẩm máy in, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I GIỚI THIỆU Nội dung chính của chương này sẽ trình bày về lý do hình thành đề tài, mục tiêu đề tài, ý nghĩa của đề tài, phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu. Lý do hình thành đề tài Thành phố HCM là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, nơi mà có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và là một thị trường năng động. Khi Việt Nam gia nhập vào thị trường thương mại thế giới WTO vào ngày 7 tháng11 năm 2006, đi theo đó là các chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu hàng hoá của nhà nước, cho nên trên thị trường hàng tiêu dùng cũng như thị trường hàng công nghiệp trở nên đa dạng và phong phú về chủng loại sản phẩm, trong đó có sản phẩm máy in, nhu cầu thị trường về máy in hằng năm tăng từ 20% ¸ 30% (nguồn vn.express.net, năm 2007). Như chúng ta đã biết sản phẩm máy in là một mặt hàng điện tử công nghiệp, khi nền kinh tế của Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển thì nhu cầu sử dụng máy in ngày càng tăng trong các doanh nghiệp, gia đình, cá nhân…… nó hỗ trợ cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp phục vụ cho việc in ấn, fax, Scan, photocopy… Cùng với sự phát triển đa dạng của các thương hiệu máy in trên thị trường hiện nay, đồng thời người tiêu dùng có những nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao hơn về các mặt mà sản phẩm cung cấp như; chất lượng, uy tín thương hiệu, các dịch vụ hỗ trợ và phải mang lại giá trị về mặt tinh thần khi sử dụng. Vì thế để tạo sự hài lòng cho người tiêu dùng, các nhà cung cấp cũng như những nhà sản xuất máy in đã không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời phải tìm hiểu thái độ của người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình để từ đó hiểu rõõ hơn hành vi mua trong việc lựa chọn sản phẩm máy in. Do đó việc tiến hành nghiên cứu đối với sản phẩm máy in là rất cần thiết. Vì vậy đề tài được chọn để thực hiện là “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng đối với các sản phẩm máy in” nhằm đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua sản phẩm máy in của người tiêu dùng. Mục tiêu nghiên cứu đề tài Đề tài này được thực hiện nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi chọn mua sản phẩm máy in của người tiêu dùng. Ý nghĩa của đề tài Thông qua việc nghiên cứu đề tài có thể giúp cho nhà phân phối hiểu biết hơn về các hành vi mua, các thành phần tạo nên thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm máy in. Đồng thời đề tài cũng giúp cho nhà cung cấp nắm bắt được những yếu tố quan trọng trong việc chọn mua sản phẩm máy in từ đó giúp cho nhà cung cấp xây dựng kế hoạch tiếp thị nhằm tiếp cận và phục vụ người tiêu dùng ngày càng tốt hơn. Ngoài ra đề tài cũng áp dụng các mô hình lý thuyết tiếp thị vào trong nghiên cứu thực tế. Phạm vi nghiên cứu đề tài Đề tài này chỉ tập trung vào nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua các sản phẩm máy in hiện có trên thị trường Tp HCM. Đề tài tập trung vào các thương hiệu mà hiện nay chiếm thị phần lớn trên thị trường thành phố, chú trọng vào nghiên cứu ba thương hiệu chính là HP, Canon và Epson. Đối tượng nghiên cứu là những người tiêu dùng am hiểu về máy in đó là những người chưa có máy in và đang có nhu cầu mua, đối tượng là những người đã có máy in hoặc cũ và đang có nhu cầu mua thêm máy in. Phương pháp nghiên cứu đề tài Phương pháp nghiên cứu được thực hiện thông qua quá trình tìm hiểu các nguồn thông tin thứ cấp, kết hợp với phần cơ sở lý thuyết để đưa ra thang đo thái độ của người tiêu dùng từ đó xây dựng bảng câu hỏi, phát bảng câu hỏi, thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu thông qua sự hỗ trợ của phần mềm SPSS cùng với sự hỗ trợ của các phương pháp thống kê. Phương pháp thống kê được sử dụng là phân tích tần số, phân tích phương sai để từ đó đưa ra kết quả nghiên cứu sau cùng. Số liệu thứ cấp là những dữ liệu được thu thập từ các tạp chí, website, bài báo,.. để hỗ trợ cho việc nghiên cứu. Số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách phát bảng câu hỏi và thông qua phỏng vấn trực tiếp người đi mua sản phẩm. Qui trình nghiên cứu đề tài được thực hiện qua các bước được trình bày ở Hình 1.1 Lý do hình thành đề tài - Tìm hiểu lý thuyết về tiếp thị và nghiên cứu tiếp thị - Tổng quan về thị trường máy in Mô hình nghiên cứu Thu thập dữ liệu Xử lý thông tin thu thập Phân tích và diễn giải kết quả Mục tiêu đề tài Phân tích và diễn giải kết quả Tổng kết và đánh giá Hình 1.1: Qui trình nghiên cứu 1.6 Bố cục luận văn Luận văn được chia làm năm chương. Chương một giới thiệu lý do hình thành đề tài, mục tiêu đề tài, ý nghĩa đề tài, phạm vi và phương pháp nghiên cứu đề tài. Chương hai trình bày cơ sở lý thuyết và tổng quan thị trường máy in. Chương ba trình bày thiết kế nghiên cứu và xây dựng mô hình nghiên cứu. Chương bốn trình bày phân tích dữ liệu về kết quả nghiên cứu và Chương cuối là kết luận và kiến nghị.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCHUONG I.doc
  • docCHUONG II.doc
  • docCHUONG III.doc
  • docCHUONG IV.doc
  • docCHUONG V.doc
  • docDanh sach cac bang.doc
  • docDanh sach cac chu viet tat.doc
  • docDanh sach hinh.doc
  • docDIA cd.doc
  • docI.doc
  • docLoi cam on.doc
  • docMuc luc.doc
  • docnhiem vu luan van.doc
  • rarphu luc.rar
  • docTai lieu tham khao.doc
  • doctom tat.doc
  • docTrang bia.doc
Tài liệu liên quan