Luận văn Nghiên cứu giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu của công ty TNHH xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta
MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG 5 DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ 6 MỞ ĐẦU 7 1. Sự cần thiết nghiên cứu đề tài 7 2. Mục đích nghiên cứu đề tài 8 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 8 4. Phương pháp nghiên cứu 8 5. Ý nghĩa khoa học của đề tài 9 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài 9 7. Kết cấu của luận văn 9 Chương 1 10 MỘT SỐ VẤN DỀ CHUNG VỀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG ĐẤU THẦU CỦA DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG 10 1.1. Một số vấn đề về cạnh tranh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 10 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh 10 1.1.2. Năng lực cạnh tranh 12 1.1.3. Lợi thế cạnh tranh 12 1.1.4. Vị thế cạnh tranh 12 1.1.5. Khả năng cạnh tranh 13 1.1.5.1. Các quan niệm về khả năng cạnh tranh 13 1.1.5.2. Các tiêu chí đánh giá khả năng cạnh tranh 14 1.2. Khả năng cạnh tranh trong đấu thầu của doanh nghiệp xây dựng 17 1.2.1. Một số vấn đề về đấu thầu 17 1.2.1.1. Mục đích, ý nghĩa của đấu thầu xây dựng 17 1.2.1.2. Một số khái niệm 18 1.2.1.3. Các hình thức lựa chọn nhà thầu 21 1.2.1.4. Các phương thức đấu thầu 22 1.2.2. Cạnh tranh trong đấu thầu 22 1.2.2.1. Cạnh tranh trong đấu thầu 22 1.2.2.2. Các phương thức cạnh tranh 25 1.2.3. Khả năng cạnh tranh trong đấu thầu của doanh nghiệp xây dựng 27 1.2.3.1. Sự cần thiết phải nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu của doanh nghiệp xây dựng 27 1.2.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh trong đấu thầu của doanh nghiệp xây dựng 30 1.2.3.3. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng cạnh tranh trong đấu thầu của doanh nghiệp xây dựng 40 Chương 2 42 TÌNH HÌNH CÔNG TÁC ĐẤU THẦU VÀ PHÂN TÍCH KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG ĐẤU THẦU XÂY LẮP CỦA CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG DÂN DỤNG VÀ CÔNG NGHIỆP DELTA 42 2.1. Giới thiệu về công ty TNHH xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta 42 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 42 2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý 44 2.1.3. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh 47 2.1.4. Một số chỉ tiêu về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm gần đây 48 2.2. Công tác đấu thầu của công ty 48 2.2.1. Quá trình đấu thầu xây lắp 49 2.2.2. Kết quả đấu thầu 61 2.3. Phân tích khả năng cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp của công ty 73 2.3.1. Phân tích, đánh giá khả năng cạnh tranh trong đấu thầu của công ty theo phương thức cạnh tranh của doanh nghiệp xây lắp 73 2.3.1.1. Giá dự thầu 73 2.3.1.2. Tiến độ thi công 73 2.3.1.3. Chất lượng xây dựng công trình 73 2.3.2. Phân tích, đánh giá các nhân tố nội tại của công ty 77 2.3.2.1 Năng lực tài chính 77 2.3.2.2. Máy móc thiết bị, công nghệ thi công 78 2.3.2.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực 86 2.3.2.4. Khả năng Marketing 88 2.3.2.5. Uy tín và kinh nghiệm của công ty 88 2.3.2.6. Khả năng liên danh liên kết 88 2.3.3. Phân tích, đánh giá các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp của công ty 89 2.3.2.1. Cơ chế chính sách của Nhà nước 89 2.3.2.2. Chủ đầu tư 90 2.3.2.3. Tổ chức tư vấn 91 2.3.2.4. Đối thủ cạnh tranh 91 2.3.2.5. Nhà cung cấp 95 2.3.4. Tổng hợp kết quả phân tích, đánh giá khả năng cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp của công ty 96 2.3.4.1. Tổng hợp mặt mạnh, mặt yếu của công ty 96 2.3.4.2. Tổng hợp cơ hội, nguy cơ của môi trường kinh doanh 97 Chương 3 99 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG ĐẤU THẦU XÂY LẮP CỦA CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG DÂN DỤNG VÀ CÔNG NGHIỆP DELTA 99 3.1. Các giải pháp nhằm tăng cường nội lực của công ty 100 3.1.1. Tăng cường tiềm lực tài chính 100 3.1.2. Tăng cường năng lực máy móc thiết bị, công nghệ thi công 105 3.1.3. Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy 107 3.2. Các giải pháp về phương thức cạnh tranh 110 3.2.1. Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của giá dự thầu 110 3.2.2. Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh về tiến độ thi công 114 3.2.3. Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh chất lượng công trình 115 3.3. Các giải pháp chiến lược theo cách phân đoạn thị trường xây dựng 117 3.3.1. Theo vùng, lãnh thổ 117 3.3.2. Theo chuyên ngành xây dựng 117 3.3.3. Theo thành phần kinh tế 118 3.4. Các giải pháp nhằm hỗ trợ cạnh tranh 118 3.4.1. Tăng cường công tác thu thập thập thông tin về đấu thầu 118 3.4.2. Tăng cường liên danh liên kết trong đấu thầu 120 3.4.3. Các giải pháp rút ngắn thời gian hoàn thành hồ sơ dự thầu 121 3.4.4. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra,đánh giá hồ sơ dự thầu 122 3.2.5. Xây dựng và quảng bá hình ảnh công ty 122 3.4.6. Phát triển và hoàn thiện văn hoá công ty 123 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 125 TÀI LIỆU THAM KHẢO 128
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luan van cao hoccuoi.doc