Luận văn Nghiên cứu lựa chọn chương trình, hoàn thiện nội dung và phương pháp tổ chức thực hành một số bài thí nghiệm vật lí đại cương nhằm nâng cao chất lượng thực hành cho sinh viên trường đại học kỹ thuật công nghiệp - Đại học Thái Nguyên
MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU .5 1. Lý do chọn đề tài .5 2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .6 3. Mục đích- nhiệm vụ nghiên cứu .7 4. Giả thuyết khoa học .8 5. Phương pháp nghiên cứu .8 6. Đóng góp của luận văn. .8 7. Giới hạn của luận văn .8 8. Cấu trúc của luận văn .9 Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI . 10 1.1. MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, NỘI DUNG VÀ PHưƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐẠI HỌC . 10 1.1.1. Mục đích dạy học đại học . 10 1.1.2. Mục tiêu dạy học đại học . 10 1.1.3. Nhiệm vụ dạy học đại học . 11 1.1.4. Nội dung dạy học đại học . 14 1.1.5. Phương pháp dạy học đại học . 17 1.2. THÍ NGHIỆM VẬT LÍ ĐỐI VỚI QUÁ TRÌNH DẠY HỌC ĐẠI HỌC . 18 1.2.1. Thí nghiệm vật lí, các đặc điểm của thí nghiệm vật lí . 18 1.2.2. Các chức năng của thí nghiệm trong dạy học vật lí . 19 1.2.3. Thí nghiệm thực hành vật lí đại cương . 23 1.2.4. Nội dung, hình thức tổ chức hướng dẫn thí nghiệm thực hành . 25 1.3. CHẤT LưỢNG THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM VẬT LÍ . 27 1.3.1. Khái niệm chất lượng . 27 1.3.2. Các yếu tố tạo nên chất lượng thực hành vật lí. 27 1.3.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng thực hành vật lí . 28 1.4. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM VLĐC . 29 1.4.1 Về thiết bị thí nghiệm . 29 1.4.2. Về nội dung các bài thí nghiệm . 29 1.4.3. Về việc hướng dẫn, tổ chức thí nghiệm . 30 1.4.4. Về việc thực hành của sinh viên . 31 1.4.5. Về việc kiểm tra đánh giá . 31 Kết luận chương 1 . 32 Chương 2: LỰA CHỌN CHưƠNG TRÌNH, HOÀN THIỆN NỘI DUNG VÀ PHưƠNG PHÁP TỔ CHỨC THỰC HÀNH MỘT SỐ BÀI THÍ NGHIỆM VLĐC . 33 2.1. LỰA CHỌN CHưƠNG TRÌNH. 33 2.1.1. Cơ sở lựa chọn chương trình . 33 2.1.2. Khung chương trình . 33 2.2. HOÀN THIỆN NỘI DUNG MỘT SỐ BÀI THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH VẬT LÍ ĐẠI CưƠNG . 35 2.2.1. Cơ sở hoàn thiện nội dung . 35 2.2.2. Thực trạng các bài thí nghiệm thực hành VLĐC . 36 2.2.3. Hoàn thiện nội dung một số bài thí nghiệm thực hành VLĐC . 42 Bài 2: Phép đo độ dài. Thước kẹp, thước panme . 42 Bài 3: Xác định tỷ số nhiệt dung phân tử Cp/Cvcủa chất khí . 48 Bài 4: Đo điện trở bằng mạch cầu Wheaston. Đo suất điện động bằngmạch xung đối. 54 Bài 5: Khảo sát giao thoa qua khe Young. Xác định bước sóngánh sáng . 64 2.3. PHưƠNG PHÁP TỔ CHỨC THTN VLĐC . 72 2.3.1. Cơ sở của việc đổi mới phương pháp tổ chức THTN VLĐC . 72 2.3.2. Đổi mới phương pháp tổ chức, đánh giá kết quả THTN VLĐC . 72 Kết luận chương 2 . 73 Chương 3: THỰC NGHIỆM Sư PHẠM . 74 3.1. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TưỢNG, NỘI DUNG TNSP . 74 3.1.1. Mục đích TNSP . 74 3.1.2. Đối tượng và nội dung TNSP. . 74 3.2. PHưƠNG PHÁP TNSP. 75 3.2.1. Chuẩn bị TNSP . 75 3.2.2. Hình thức tổ chức quá trình TNSP . 75 3.2.3. Quan sát quá trình TNSP . 76 3.2.4. Tiêu chí đánh giá kết quả TNSP . 77 3.3. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM Sư PHẠM . 78 3.4. ĐÁNH GIÁ THỰC NGHIỆM Sư PHẠM . 80 3.4.1. Đánh giá thông qua quá trình TNSP (đánh giá định tính) . 80 3.4.2. Đánh giá thông qua kết quả bài THTN (đánh giá định lượng). 81 Kết luận chương 3 . 88 KẾT LUẬN . 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO . 91 PHỤ LỤC . 94
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LV2010_SP_KieuThiKhanh.pdf