MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
1. Đặt vấn đề 1
2. Mục tiêu nghiên cứu 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
3.1 Đối tượng nghiên cứu 2
3.2 Phạm vi nghiên cứu 2
4.1 Phương pháp chọn điểm nghiên cứu 2
4.2 Phương pháp thu thập số liệu 3
4.2.1 Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp 3
4.2.2 Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp 3
4.3 Phương pháp phân tích 3
4.3.2 Phương pháp so sánh 3
4.4 Phương pháp SWOT 4
1.1 Cơ sở lý luận nghiên cứu đề tài 5
1.1.1 Một số lý luận cơ bản về thị trường 5
1.1.1.1 Khái niệm thị trường 5
1.1.2 Cơ sở lý thuyết về tiêu thụ sản phẩm. 6
1.1.2.1 Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm 6
1.1.2.2 Vai trò của TTSP đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 6
1.1.2.3 Ý nghĩa của hoạt động TTSP 7
1.1.2.4 Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 9
1.1.2.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến TTSP 10
1.1.2.6 Sản phẩm 11
1.1.2.7 Giá cả sản phẩm 12
Các phương tiện quảng cáo: Báo chí, tạp chí, radio, TV, quảng cáo ngoài trời, internet, thư trực tiếp. 14
1.2 Cơ sở thực tiễn nghiên cứu đề tài 15
1.2.1 Giới thiệu về thị trường gạch đất sét nung ở Việt Nam 15
2.1. Tổng quan về công ty 17
2.1.1 Vị trí địa lý của công ty 17
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty 17
2.1.3 Tình hình lao động của công ty 18
Bảng 2.1 Tình hình sử dụng lao động của công ty qua 3 năm 2007 – 2009 19
Bảng 2.2 Tình hình tài sản và vốn của Công ty qua 3 năm 2007 – 2009 21
2.1.5 Tình hình trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty 22
2.1.6 Bộ máy tổ chức quản lý 22
2.2 Thực trạng tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tiền Hải 23
2.2.1 Quy trình sản xuất gạch đất sét nung của công ty 23
Sơ đồ 4.1 : Quy trình sản xuất gạch đất sét nung bằng công nghệ lò Tuynel 25
2.2.2 Kết quả sản xuất gạch đất sét nung của công ty 26
2.2.2.1 Chủng loại Sản phẩm gạch đất sét nung của công ty 26
Bảng 2.3 Chủng loại sản phẩm gạch đất sét nung của công ty 27
2.2.2.2 Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất sản phẩm gạch đất sét nung của công ty từ 2007-2009 28
Bảng 2.4 Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất SP gạch của công ty 29
2.2.3. Tình hình TTSP gạch đất sét nung của công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tiền Hải 30
2.2.3.1 Tình hình chung về TTSP gạch đất sét nung của công ty 30
Bảng 2.5 Tổng khối lượng gạch đất sét nung tiêu thụ của công ty 32
Bảng 2.6 Tình hình tiêu thụ gạch đất sét nung ở một số khu vực của công ty 34
2.2.3.3. Tình hình tiêu thụ một số sản phẩm gạch cụ thể của công ty 35
a. Gạch Tuynel 2 lỗ TH1 35
Đồ thị 4.1: Khối lượng gạch Tuynel 2 lỗ tiêu thụ qua các tháng trong 3 năm nghiên cứu 35
b. Sản phẩm gạch Tuynel 4 lỗ TH2 35
Đồ thị 4.2: Khối lượng gạch Tuynel 4 lỗ TH2 tiêu thụ qua các tháng trong 3 năm nghiên cứu 36
c. Sản phẩm gạch Nem tách TH5 36
Đồ thị 4.3: Khối lượng gạch Nem tách TH5 tiêu thụ qua các tháng trong 3 năm nghiên cứu 37
d. Sản phẩm gạch Lá nem LN1 37
Đồ thị 4.4: Khối lượng gạch Lá nem tiêu thụ qua các tháng trong 3 năm nghiên cứu 38
2.2.4 Kết quả và hiệu quả kinh tế trong tiêu thụ gạch đất sét nung của công ty 39
2.2.4.1 Doanh thu tiêu thụ các loại gạch đất sét nung của công ty 39
Bảng 2.7 Doanh thu tiêu thụ các loại gạch đất sét nung của công ty qua 3 năm 2007 – 2010 40
2.2.4.2 Hệ số tiêu thụ các loại gạch đất sét nung của công ty 41
Bảng 4.6 Hệ số tiêu thụ SP gạch đất sét nung của Công ty qua 3 năm 42
2.2.4.3 Kết quả và hiệu quả trong tiêu thụ các loại gạch đất sét nung của công ty 43
Bảng 2.9 Kết quả và hiệu quả trong việc tiêu thụ gạch đất sét nung của công ty qua 3 năm 44
2.2.5 Các yếu tố ảnh hưởng tới công tác tiêu thụ gạch đất sét nung của công ty 45
2.2.5.1 Các yếu tố từ nội bộ doanh nghiệp 45
a Chủng loại, mẫu mã và chất lượng SP 45
Bảng 4.8 Chủng loại sản phẩm gạch đất sét nung của Công ty sắp đưa ra thị trường 46
Bảng 2.11 Giá thành các loại gạch đất sét nung của công ty 47
c Chính sách phân phối sản phẩm 49
d Chính sách yểm trợ tiêu thụ sản phẩm 50
2.2.5.2 Các yếu tố bên ngoài DN 50
a Thu nhập và thị hiếu của người tiêu dùng 51
b Đối thủ cạnh tranh 51
Bảng 4.11: Bảng SWOT phân tích điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức trong tiêu thụ SP của Công ty 51
2.2.6.1 Điểm mạnh (Strenghs) 52
2.2.6.2 Điểm yếu 53
2.2.6.3 Cơ hội 54
2.6.6.4 Thách thức 55
3.1 Mục tiêu và một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ gạch đất sét nung ở công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tiền Hải 56
3.1.1 Mục tiêu 56
Bảng 3.1: Kế hoạch SXKD của công ty năm 2011 và các năm tiếp theo 56
3.1.2 Một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gạch đất sét nung của công ty 57
3.1.2.1 Nâng cao chất lượng SP, đa dạng hoá các loại SP 57
3.1.2.2 Chính sách về giá cả 58
Bảng 3.3 Dự kiến giá sản phẩm của Công ty năm 2010 59
3.1.2.3 Tìm kiếm mở rộng thị trường và hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm 59
Bảng 3.2 Dự kiến số lượng đại lý hợp tác 61
3.1.2.4 Đội ngũ nhân viên bán hàng 61
3.1.2.5 Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm 62
3.2.Kiến nghị 63
3.2.1 Đối với Nhà nước 63
3.2.2.Đối với Công ty 63
TÀI LIỆU THAM KHẢO 65
68 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4117 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu tình hình tiêu thụ sản phẩm gạch đất sét nung ở công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tiền Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhào một trục
Nung gạch trong lò gạch Tuynel
Than đá
Sơ đồ 4.1 : Quy trình sản xuất gạch đất sét nung bằng công nghệ lò Tuynel
.
2.2.2 Kết quả sản xuất gạch đất sét nung của công ty
2.2.2.1 Chủng loại Sản phẩm gạch đất sét nung của công ty
Tuy mới đi vào sản xuất được gần 10 năm, nhưng công ty luôn chú trọng tìm hiểu nhu cầu thị trường để đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường và loại bỏ các sản phẩm thị trường không có nhu cầu. Khi mới đưa vào sản xuất công ty đã sản xuất 9 loại gạch gồm gạch xây dựng các loại, gạch chống nóng, gạch Lá nem,… Nhưng hiện nay do nhu cầu của thị trường về một số sản phẩm không còn nên công ty chỉ chú trọng sản xuất một số loại sản phẩm như: Gạch xây dựng bao gồm gạch Tuynel 2 lỗ TH1, gạch Tuynel 4 lỗ TH2; gạch trang trí là gạch Nem tách, gạch Lá nem LN1 có độ rỗng từ 10 – 70%, độ hút nước dưới 16%, đạt chất lượng cao, màu sắc tự nhiên được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Với một vị trí thuận lợi nằm ngay trung tâm thị trấn và chất lượng sản phẩm không ngừng nâng cao, đây là yếu tố thuận lợi cho việc TTSP, từ đó doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty không ngừng tăng lên, uy tín của DN được củng cố vững chắc trên thị trường.
Bảng 2.3 Chủng loại sản phẩm gạch đất sét nung của công ty
Tên sản phẩm
Mã hiệu
Kích thước sản phẩm(D x R x C)
Hình ảnh minh hoạ sản phẩm
1. Gạch Tuynel 2 lỗ
A1 sẫm
TH1
220mm x 105mm x 60mm
A1 hồng
A2
Phế phẩm
2. Gạch Tuynel 4 lỗ
A1 sẫm
TH2
200mm x 90mm x 90mm
A1 hồng
A2
Phế phẩm
3. Gạch Nem tách
A1 sẫm
TH5
200mm x 130mm x 40mm
A1 hồng
A2
Phế phẩm
4. Gạch Lá nem
A1 sẫm
LN1
280mm x 280mm x 30mm
A1 hồng
A2
Phế phẩm
Nguồn: Phòng kinh doanh
2.2.2.2 Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất sản phẩm gạch đất sét nung của công ty từ 2007-2009
Qua số liệu Bảng 2.4 chúng ta có thể thấy: Trong 4 loại SP mà công ty đã sản xuất trong 3 năm vừa qua thì hai sản phẩm gạch Tuynel 2 lỗ TH1 và gạch Tuynel 4 lỗ TH2 là hai SP chủ đạo của công ty. Gạch Tuynel 2 lỗ TH1chiếm khoảng 2/3 sản lượng, gạch Tuynel 4 lỗ TH2 chiếm khoảng 1/4 sản lượng gạch sản xuất của công ty. Xét về mặt tổng số thì chỉ có năm 2007 sản xuất của công ty vượt kế hoạch đề ra, năm 2007 thực hiện so với kế hoạch đề ra đạt 100,10% tức là tăng 0,10% tương ứng tăng 37.510 viên. Còn năm 2006 và 2008 không đạt kế hoạch đề ra, năm 2006 thực hiện so với kế hoạch chỉ đạt 99,12%, năm 2008 thực hiện so với kế hoạch đạt 99,23%. Xét cụ thể từng loại SP:
Gạch Tuynel 2 lỗ trong 3 năm thì chỉ có năm 2007 là không đạt kế hoạch đề ra, chỉ đạt 99,55% nhưng năm 2008 và 2009 thì luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2007 đạt 100,09% và năm 2008 đạt 100,00% so với kế hoạch đề ra. Nhưng sản lượng kế hoạch của 2 năm này lại thấp hơn so với sản lượng kế hoạch của năm 2007. Nguyên nhân có thể được giải thích là do năm 2007 đặt kế hoạch sản lượng cao và không đạt được kế hoạch đề ra nên năm 2008 và 2009 công ty hạ mức kế hoạch để phù hợp với khả năng sản xuất.
Với gạch Tuynel 4 lỗ thì chỉ có năm 2008 là đạt kế hoạch đề ra, thực hiện so với kế hoạch đạt 100,67% tức là tăng 0,67% tương ứng tăng 52.210 viên, nhưng năm 2007 và 2009 lại không đạt kế hoạch đề ra. Năm 2007 thực hiện so với kế hoạch chỉ đạt 99,94% và năm 2009 đạt 99,38%.
Gạch Nem tách thì cả 3 năm đều không đạt kế hoạch đề ra, mặc dù năm 2007 sản lượng kế hoạch đặt ra là khá thấp nhưng cũng không đạt kế hoạch, thực hiện so với kế hoạch chỉ đạt 99,17%. Sang năm 2008 là thời điểm công ty tiến hành nâng cấp dây chuyền sản xuất loại gạch này nên đặt ra kế hoạch cho mức sản lượng rất cao nhưng thực tế thực hiện cũng không đạt kế hoạch đề ra, thực hiện so với kế hoạch chỉ đạt 97,02%. Nguyên nhân của thực trạng này do đầu năm khi mới nâng cấp dây chuyền sản lượng sảnxuất ra nhiều nhưng lượng tiêu thụ lại tăng chậm nên đến giữa và cuối năm sản lượng sản xuất loại gạch này chững lại do đó không hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong các loại gạch chỉ có gạch Lá nem qua 3 năm luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Khi so sánh sản lượng các loại gạch thực tế sản xuất của các năm cho thấy chỉ có gạch Tuynel 2 lỗ có xu hướng giảm, bình quân qua 3 năm giảm 0,71% còn các loại gạch khác
Bảng 2.4 Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất SP gạch của công ty
Tên SP
2007
2008
2009
So sánh (thực hiện) (%)
KH
(v)
TH
(v)
TH/KH(%)
KH
(v)
TH
(v)
TH/KH(%)
KH
(v)
TH
(v)
TH/KH(%)
08/07
09/08
BQ
1. Gạch Tuynel 2 lỗ
24.700
24.342,92
98,55
24.000
24.020,50
100,09
24.000
24.000,10
100,00
98,68
99,92
99,29
2. Gạch Tuynel 4 lỗ
9.000
8.994,38
99,94
7.800
7.852,21
100,67
10.100
10.037,41
99,38
87,30
127,83
105,64
3. Gạch Nem tách
1.200
1.190,05
99,17
3.600
3.499,16
97,20
3.000
2.614,80
87,16
294,04
74,73
148,23
4. Gạch Lá nem
2.000
2.047,46
102,37
3.500
3.565,64
101,88
4.600
4.726,95
102,76
174,15
132,57
151,94
Tổng cộng
36.900
36.574,81
99,12
38.900
38.937,51
100,10
41.700
41.378,54
99,23
106,46
106,27
106,37
Nguồn: Phòng tài chính - kế toán
lại tăng làm cho tổng sản lượng gạch thực tế sản xuất qua 3 năm có xu hướng tăng, bình quân tăng 6,73%.
2.2.3. Tình hình TTSP gạch đất sét nung của công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tiền Hải
2.2.3.1 Tình hình chung về TTSP gạch đất sét nung của công ty
Để tìm hiểu tình hình tiêu thụ các loại gạch đất sét nung của công ty chúng tôi thu thập số liệu qua Bảng 2.5.
Qua Bảng 2.5 cho thấy, tổng lượng gạch tiêu thụ của công ty qua 3 năm tăng bình quân 7,57% trong đó gạch Tuynel 2 lỗ luôn là lượng tiêu thụ chủ yếu và chiếm tỷ trọng cao. Năm 2007 lượng gạch Tuynel 2 lỗ tiêu thụ được là 24.500.000 viên chiếm 67,49% tổng lượng gạch tiêu thụ được, sang đến năm 2008 lượng gạch Tuynel tiêu thụ được là 24.800.000 viên chiếm 62,94%, năm 2009 tiêu thụ được 25.000.000 viên chiếm 59,52% tổng lượng gạch tiêu thụ được của công ty trong cả năm. Xét về lượng tuyệt đối thì gạch Tuynel 2 lỗ tiêu thụ được có xu hướng tăng từ 24.500.000 viên năm 2007 lên 25.000.000 viên năm 2009 nhưng xét về cơ cấu thì lại có xu hướng giảm từ 67,49% năm 2007 xuống 59,52% năm 2009. Nguyên nhân là do công ty cắt giảm sản lượng sản xuất của loại gạch này trong tổng lượng gạch sản xuất để chuyển sang các loại gạch khác có cùng chi phí nhưng giá bán cao hơn, đem lại lợi nhuận nhiều hơn cho công ty.
Lượng gạch Tuynel 4 lỗ tiêu thụ trong năm 2007 là 8.500.000 viên chiếm 23,42% tống lượng gạch tiêu thụ, đến năm 2008 là 8.200.000 viên chiếm 20,81% và năm 2009 là 10.270.000 viên chiếm 24,45% tổng lượng gạch tiêu thụ cả năm. Xét về cơ cấu loại gạch Tuynel 4 lỗ chiếm tỷ trọng không lớn, chỉ chiếm khoảng hơn 20% trong tổng lượng tiêu thụ của công ty nhưng có xu hướng ngày càng tăng, bình quân qua 3 năm lượng tiêu thụ của loại gạch này tăng 9,92%. Nguyên nhân là do nhu cầu thị trường về loại gạch này tăng, giá bán cao nên công ty tăng sản lượng sản xuất loại gạch này.
Lượng tiêu thụ gạch Nem tách xét về cơ cấu thì chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, khoảng trên dưới 5% trong tổng lượng tiêu thụ, bình quân qua 3 năm lượng tiêu thụ của loại gạch này tăng 26,49%. Nguyên nhân do năm 2008 công ty mới nâng cấp dây chuyền sản xuất loại gạch này nên mẫu mã đa dạng hơn, phù hợp với nhu cầu của thị trường nhưng lượng tiêu thụ của loại gạch này lại không ổn định lúc tăng lúc giảm.
Lượng tiêu thụ của gạch Lá nem có sự biến động lớn nhất trong các loại gạch tiêu thụ của công ty, bình quân qua 3 năm lượng gạch này tiêu thụ được tăng 51,90% tương ứng tăng 2.680.000 viên, nguyên nhân do loại gạch này có cùng chi phí sản xuất với gạch tuynel 2 lỗ nhưng lại có giá bán cao hơn. Mặt khác, đây cũng là một SP truyền thống của công ty ngay từ ngày mới đi vào sản xuất và đã chiếm lĩnh đựơc niềm tin của khách hàng nhờ vào chất lượng SP nên cho dù trên địa bàn có vài công ty mới thành lập có sản xuất loại gạch này nhưng khách hàng vẫn tin tưởng vào chất lượng từ trước nên vẫn tiêu dùng loại gạch này của công ty. Đây là một lợi thế rất lớn không phải công ty nào cũng có được, nếu công ty biết nắm bắt và vẫn giữ được uy tín với khách hàng thì sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc TTSP của công ty sau này.
Nhận xét: Nhìn chung qua các năm nghiên cứu thì tổng lượng gạch tiêu thụ của công ty luôn có xu hướng tăng vì đây là một SP mà công ty coi là chủ đạo Nhưng để đáp ứng nhu cầu thị trường về các loại gạch khác như Tuynel 4 lỗ, Nem tách và gạch Lá nem thì công ty vẫn phải cắt giảm sản lượng sản xuất loại gạch này do công suất của máy móc để sản xuất loại gạch này có hạn mà công ty chưa có điều kiện để nâng cấp. Tuy nhiên, gạch Tuynel 2 lỗ vẫn là SP chính của công ty nên công ty vẫn chú trọng đầu tư để đảm bảo chất lượng, tạo uy tín với khách hàng nên lượng tiêu thụ của loại gạch này vẫn tăng qua các năm.
Đối với gạch Tuynel 4 lỗ và Nem Tách thì nhu cầu thị trường không ổn định nên lượng tiêu thụ của các loại gạch này lúc tăng lúc giảm. Gạch Lá nem có lượng tiêu thụ khá ổn định và luôn tăng qua các năm, nguyên nhân như đã được phân tích ở trên là do loại gạch này đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gạch Tuynel 2 lỗ và nhu cầu thị trường trong mấy năm vừa qua có xu hướng tăng nên công ty đã tăng sản lượng sản xuất loại gạch này. Điều này cho thấy công ty luôn bám sát theo nhu cầu của thị trường để sản xuất kinh doanh các mặt hàng của mình.
Bảng 2.5 Tổng khối lượng gạch đất sét nung tiêu thụ của công ty
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
So sánh (%)
SL(1000v)
CC(%)
SL(1000v)
CC(%)
SL(1000v)
CC(%)
08/07
09/08
BQ
Tổng khối lượng gạch tiêu thụ
36.300
100,00
39.400
100,00
42.000
100,00
108,54
106,60
107,57
1.Gạch Tuynel 2 lỗ
24.500
64,49
24.800
62,49
25.000
59,52
101,22
100,81
101,02
2.Gạch Tuynel 4 lỗ
8.500
23,42
8.200
20,81
10.270
24,45
96,47
125,24
109,92
3. Gạch Nem tách
1.250
3,44
2.810
7,13
2.000
4,77
224,8
71,17
126,49
4.GạchLá nem
2.050
5,65
3.590
9,12
4.730
11,26
175,12
131,75
151,90
Nguồn: Phòng Kinh doanh
2.2.3.2 Tình hình tiêu thụ gạch đất sét nung ở một số khu vực của công ty
Qua Bảng 2.6 cho thấy, thị trường tiêu thụ gạch đất sét nung của công ty thường tập trung ở một số tỉnh thành như: Thái Bình, Hà Nội, Quảng Ninh và Hưng Yên. Trong đó Thái Bình là thị trường tiêu thụ chính của công ty với 28.400.000 viên chiếm 78,24% năm 2007, năm 2008 là 30.030.000 viên chiếm 76,22% và năm 2009 là 30.710.000 viên chiếm 73,12% tổng lượng tiêu thụ của năm. Trong thị trường Thái Bình thì ở Tiền Hải công ty có lượng tiêu thụ lớn nhất, luôn duy trì ở mức trên 70% vì công ty đóng ngay trên địa bàn huyện Tiền Hải nên rất tiện lợi cho việc vận chuyển, chi phí vận chuyển thấp nên giá gạch bán cho khách hàng thấp hơn so với các hãng gạch khác đến cạnh tranh. Bên cạnh đó, trong những năm qua ngoài nhu cầu gạch để xây nhà ở thì một khối lượng lớn gạch được tiêu thụ để xây dựng các nhà máy sản xuất, các công ty, xí nghiệp ở khu công nghiệp Tiền Hải nên lượng gạch của công ty tiêu thụ được khá cao, bình quân qua 3 năm lượng gạch tiêu thụ ở Tiền Hải tăng 3,21%. Thị trường Kiến Xương và Đông Hưng cũng có lượng tiêu thụ khá lớn, chỉ sau Tiền Hải do đây là 2 huyện giáp Tiền Hải.
Qua 3 năm nghiên cứu, lượng gạch tiêu thụ ở Kiến Xương tăng bình quân 21,16% tương ứng tăng 2.200.000 viên, lượng gạch tiêu thụ ở Đông Hưng tăng bình quân16,69% qua 3 năm.
Trong 3 năm qua, lượng gạch của công ty tiêu thụ ở Thái Thuỵ giảm khá lớn, bình quân qua 3 năm giảm 34,17% do năm 2007 ở đây đã có thêm hai công ty sản xuất gạch và bán ra với giá khá thấp trong khi giá gạch của công ty cao hơn do phải tính chi phí vận chuyển, lượng gạch công ty tiêu thụ được ở thị trường này chủ yếu là cho những khách hàng quen.
Do khó khăn trong việc vận chuyển và sự cạnh tranh của các công ty khác nên khối lượng gạch tiêu thụ ở thị trường Hà Nội khá thấp chỉ có 1.170.000 viên chiếm 3,22% trong tổng lượng gạch tiêu thụ của công ty năm 2007, nhưng do đã xác định đây là thị trường tiềm năng nên công ty đã có những biện pháp nhằm đẩy mạnh khai thác thị trường này nên sang năm 2009 cơ cấu gạch tiêu thụ ở thị trường Hà Nội đã tăng lên chiếm 7,12% tổng lượng gạch tiêu thụ. Đây là thị trường có lượng tiêu thụ tăng bình quân cao nhất trong các thị trường, bình quân qua 3 năm tăng 59,86%. Điều này cho thấy các biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ SP của công ty đã mang lại hiệu qả và công ty cần phát huy điều này.
Bảng 2.6 Tình hình tiêu thụ gạch đất sét nung ở một số khu vực của công ty
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
So sánh (%)
SL(1000v)
CC(%)
SL(1000v)
CC(%)
SL(1000v)
CC(%)
08/07
09/08
BQ
Tổng lượng gạch tiêu thụ
36.300
100,00
39.400
100,00
42.000
100,00
108,54
106,60
107,57
1. Thái Bình
28.400
78,24
30.030
76,22
30.710
73,12
105,74
102,26
103,99
- Tiền Hải
19.150
67,43
19.700
65,60
20.400
66,43
102,87
103,55
103,21
- Kiến Xương
4.700
16,55
5.500
18,32
6.900
22,47
117,02
125,45
121,16
- Thái Thuỵ
3.000
10,56
2.600
8,66
1.300
4,23
86,67
50,00
65,83
- Đông Hưng
1.550
5,46
2.230
7,42
2.110
6,87
143,87
94,64
116,69
2. Hà Nội
1.170
3,22
2.000
5,08
2.990
7,12
170,94
149,50
159,86
3. Quảng Ninh
5.400
14,88
5.020
12,74
6.300
15,00
92,96
125,50
108,01
4. Hưng Yên
1.330
3,66
2.350
5,96
2.000
4,76
176,69
85,11
122,63
Nguồn: Phòng Tài chính - Kế toán
2.2.3.3. Tình hình tiêu thụ một số sản phẩm gạch cụ thể của công ty
a. Gạch Tuynel 2 lỗ TH1
Gạch Tuynel 2 lỗ TH1 là loại gạch dùng để xây tường 20, đây là một SP có khối lượng sản xuất và tiêu thụ lớn nhất của công ty. Trong 3 năm vừa qua, khối lượng tiêu thụ của gạch Tuynel 2 lỗ tăng bình quân 1,02% và lượng tiêu thụ qua các tháng trong 3 năm nghiên cứu cũng có sự biến động khá lớn. Qua đồ thị 4.1 cho thấy SP này tiêu thụ mạnh nhất vào các tháng 3,5,10,11,12 và lượng tiêu thụ của các tháng chênh lệch nhau khá cao. Năm 2008 được coi là năm có lượng tiêu thụ biến động mạnh nhất, có thời điểm tiêu thụ mạnh lên tới hơn 4.906.634 viên đây cũng là lượng tiêu thụ cao nhất qua 3 năm, nhưng khi lượng tiêu thụ chậm chỉ bán được 795.400 viên.
Nguồn: Phòng tài chính - Kế toán
Đồ thị 4.1: Khối lượng gạch Tuynel 2 lỗ tiêu thụ qua các tháng trong 3 năm nghiên cứu
b. Sản phẩm gạch Tuynel 4 lỗ TH2
Gạch Tuynel 4 lỗ là loại gạch dùng để cải mạch chống thấm, cứ năm hàng gạch xây thì sẽ sử dụng một hàng gạch Tuynel 4 lỗ này để cải mạch. Đây cũng là một trong những SP chính của công ty nhưng có thể nói đây không phải là SP mang lại lợi nhuận cao cho công ty do SP này có giá thành cao nhưng giá bán lại không cao hơn so với các SP khác nhiều. Về mặt số lượng tiêu thụ, năm 2009 là năm kinh tế dần ổn định sau thời kỳ khủng hoảng nên SP này vẫn có mức tiêu thụ cao lên tới 10.270.000 viên, tăng hơn 2.070.000 viên so với năm 2007. Qua đồ thị 4.2 cho thấy mức tiêu thụ của SP này qua các tháng trong 3 năm nghiên cứu có sự biến động rất lớn, mức chênh lệch về số lượng tiêu thụ của các tháng là rất lớn, có thời điểm mức tiêu thụ cao nhất lên tới 1.259.500 viên, nhưng có tháng mức tiêu thụ chậm chỉ ở mức 244.950 viên. SP này cũng được tiêu thụ mạnh vào các tháng 3,4,9,10,12 và tiêu thụ chậm nhất vào các tháng 1,2,6,7.
Nguồn: Phòng tài chính - Kế toán
Đồ thị 4.2: Khối lượng gạch Tuynel 4 lỗ TH2 tiêu thụ qua các tháng trong 3 năm nghiên cứu
c. Sản phẩm gạch Nem tách TH5
Gạch Nem tách là một loại gạch dùng để trang trí, lát sân, vườn. Năm 2008, để đáp ứng nhu cầu thị trường công ty đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất SP này nên chất lượng và mẫu của gạch Nem tách đã được cải thiện rất nhiều. Sản lượng sản xuất ra nhiều nhưng lượng tiêu thụ của SP này vẫn còn thấp, lượng tồn kho hàng năm chiếm nhiều nhất trong các SP công ty đang sản xuất do đó công ty cần có biện pháp để đẩy mạnh việc tiêu thụ loại gạch này.
Số lượng tiêu thụ của gạch Nem tách qua các tháng trong 3 năm qua cũng có nhiều biến động, biến động nhiều nhất thể hiện ở 2 năm 2008 và 2009. Mức chênh lệch về số lượng tiêu thụ của các tháng cũng ở mức cao, tháng tiêu thụ nhiều nhất được 454.200 viên, tháng tiêu thụ thấp nhất chỉ được 46.300 viên, mức tiêu thụ của tháng cao nhất hơn tháng thấp nhất đến gần 10 lần. Và gạch Nem tách cũng được tiêu thụ mạnh vào các tháng 3,4,5,8,10,12.
Nguồn: Phòng tài chính - Kế toán
Đồ thị 4.3: Khối lượng gạch Nem tách TH5 tiêu thụ qua các tháng trong 3 năm nghiên cứu
d. Sản phẩm gạch Lá nem LN1
Gạch Lá nem là loại gạch dùng để lát trang trí sân vườn, đây là SP có chi phí sản xuất bằng nhưng có giá bán cao hơn so với loại gạch Tuynel 2 lỗ do đó mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho công ty. Trong những năm qua nắm bắt được nhu cầu thị trường về loại gạch này ngày càng tăng nên công ty đã không ngừng cải tiến mẫu mã SP để thu hút khách hàng nên lượng tiêu thụ không ngừng tăng qua các năm. Bình quân qua 3 năm lượng tiêu thụ của SP này tăng 51,90% thể hiện chiến lược SP của công ty đã phát huy hiệu quả.
Qua đồ thị 4.4 cho ta thấy lượng tiêu thụ của gạch Lá nem qua các tháng của cả 3 năm đều có sự biến động rất lớn, mức chênh lệch của tháng tiêu thụ nhiều nhất và tháng tiêu thụ thấp nhất cũng khá cao, tháng tiêu thụ nhiều nhất trong 3 năm vừa qua là 664.810 viên và tháng thấp nhất là 84.522 viên. Chênh lệch của tháng cao nhất và tháng thấp nhất gần 8 lần, thời điểm tiêu thụ mạnh của các năm cũng không giống nhau.
Nguồn: Phòng tài chính - Kế toán
Đồ thị 4.4: Khối lượng gạch Lá nem tiêu thụ qua các tháng trong 3 năm nghiên cứu
Nhận xét: Lượng tiêu thụ của các SP của công ty qua các tháng trong 3 năm vừa qua đều tăng do công ty luôn cố gắng nắm bắt nhu cầu thị trường, sản xuất những SP thị trường cần và loại bỏ những SP thị trường không còn nhu cầu bên cạnh đó công ty còn luôn cải tiến mẫu mã chất lượng SP và có một chính sách giá hợp lý vì thế bên cạnh những khách hàng quen hàng năm công ty vẫn thu hút được một số lượng lớn những khách hàng mới. SP của công ty được tiêu thụ mạnh vào các tháng 3, 4, 5, 9, 10, 11, 12. Tháng 1, 2, 6, 7, 8 là những tháng có mức tiêu thụ chậm. Điều này một phần do tính mùa vụ trong xây dựng chi phối. Như chúng ta biết các công trình xây dựng thường được khởi công vào thời điểm đầu năm và giữa năm, để khởi công nguyên vật liệu thường được tập kết trước do đó nhu cầu gạch vào các tháng 3, 4, 5, 11, 12 khá cao. Tháng 1, tháng 2 thường có mức tiêu thụ thấp do tháng 2 là tháng có tết Nguyên Đán, công ty nghỉ bán hàng 12 ngày vào thời điểm trước và sau tết và khách hàng cũng thường không mua gạch vào các tháng này nên mức tiêu thụ thấp. Tháng 6, 7, 8 là một trong những tháng có tốc độ tiêu thụ chậm nhất trong năm, ngoài nguyên nhân ảnh hưởng bởi tính thời vụ và thời tiết khí hậu (mưa nhiều) thì tập tục tín ngưỡng (tháng 7 là tháng ngâu) cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến lượng tiêu thụ. Đồng thời, tháng 6 và tháng 7 thường là những tháng công ty bảo dưỡng máy móc thiết bị nên lượng cung ra thị trường bị hạn chế.
2.2.4 Kết quả và hiệu quả kinh tế trong tiêu thụ gạch đất sét nung của công ty
2.2.4.1 Doanh thu tiêu thụ các loại gạch đất sét nung của công ty
Doanh thu từ hoạt động tiêu thụ gạch đất sét nung của công ty được thể hiện trên Bảng 2.9:
Bảng 2.9 cho thấy trong 3 năm nghiên cứu tổng doanh thu từ tiêu thụ các loại gạch đất sét nung của công ty đều tăng, bình quân tăng 57,88%. Nguyên nhân là năm 2009 giá bán gạch cao vì thế tuy năm 2009 tổng lượng gạch tiêu thụ tăng không nhiều nhưng tổng doanh thu tăng rất lớn so với năm 2008 và 2007. Doanh thu của gạch Tuynel 2 lỗ vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu. Cụ thể năm 2007 doanh thu của gạch 2 lỗ chiếm 64,75% trong tổng doanh thu cả năm, năm 2009 chiếm 56,81% vì đây vẫn là loại gạch có số lượng tiêu thụ cao nhất trong tất cả các loại gạch, điều này chứng tỏ gạch Tuynel 2 lỗ vẫn là SP chủ yếu của công ty. Tuy nhiên tỷ trọng doanh thu của loại gạch này lại có xu hướng giảm qua các năm.Tỷ trọng doanh thu của gạch 4 lỗ và Nem tách qua 3 năm không ổn định lúc tăng lúc giảm.
Nhìn chung qua 3 năm doanh thu của các loại gạch đều tăng đặc biệt doanh thu từ gạch Lá nem tăng mạnh nhất, bình quân qua 3 năm tăng tới 135,73%. Nguyên nhân là do hiện nay trên thị trường nhu cầu gạch Lá nem khá cao, công ty nắm bắt nhu cầu thị trường nên cắt giảm sản xuất gạch 2 lỗ chuyển sang loại gạch này, hơn nữa trên địa bàn mới chỉ có hai công ty sản xuất loại gạch này nên giá bán được khá cao do đó doanh thu tăng mạnh. Gạch Nem tách tăng bình quân 83,30%, doanh thu của gạch Tuynel 4 lỗ tăng bình quân 56,44%, gạch Tuynel 2 lỗ tăng 47,87%.
Bảng 2.7 Doanh thu tiêu thụ các loại gạch đất sét nung của công ty qua 3 năm 2007 – 2010
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
So sánh (%)
SL(1000đ)
CC(%)
SL(1000đ)
CC(%)
SL(1000đ)
CC(%)
08/07
09/08
BQ
Tổng doanh thu từ tiêu thụ gạch
13.242.750
100,00
18.255.750
100,00
33.007.450
100,00
137,85
180,81
157,88
1. Gạch Tuynel 2 lỗ
8.575.000
64,75
10.788.000
59,09
18.750.000
56,81
125,81
173,80
147,87
2. Gạch Tuynel 4 lỗ
3.315.000
25,03
3.936.000
21,56
8.113.300
24,58
118,73
206,13
156,44
3. Gạch Nem tách
625.000
4,72
1.826.500
10,01
2.100.000
6,36
292,24
114,97
183,30
4. Gạch Lá nem
727.750
5,50
1.705.250
9,34
4.044.150
12,25
234,32
237,16
235,73
Nguồn: Phòng Tài chính - Kế toán
2.2.4.2 Hệ số tiêu thụ các loại gạch đất sét nung của công ty
Đối với công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tiền Hải hệ số TTSP được cụ thể hoá bằng các số liệu tại Bảng 2.10.
Qua các số liệu được tổng hợp tại Bảng 2.10 cho thấy số lượng SP tiêu dùng nội bộ của công ty chiếm lượng rất nhỏ nên không đưa vào nên có thể coi số lượng SP tiêu dùng nội bộ là không có. Nhìn chung, hệ số TTSP của công ty khá cao, nó thể hiện sự hợp lý giữa sản xuất và tiêu thụ. Lượng tồn kho không quá lớn đủ để công ty có thể không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự thay đổi nhu cầu của thị trường về mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng SP. Các SP của công ty đều có hệ số tiêu thụ tăng dần trong 3 năm qua, chỉ riêng SP gạch Nem tách là hệ số tiêu thụ không ổn định và có xu hướng ngày càng giảm. Năm 2007 SP này có mức tiêu thụ cao tới 99,04% do năm 2008 công ty nâng cấp dây chuyền sản xuất loại gạch này để cải tiến về chất lượng và mẫu mã, kiểu dáng, nâng cao năng suất do đó năm 2007 công ty hạ giá để bán hết, cuối năm còn lại bao nhiêu thì tiến hành thanh lý nên lượng tồn kho còn rất nhỏ. Năm 2008 và 2009 hệ số tiêu thụ SP này giảm, đến năm 2009 hệ số tiêu thụ chỉ có 60,40%. Thực trạng này xuất phát từ hai nguyên nhân: (1) khối lượng SP sản xuất ra nhiều, tồn kho năm trước lớn trong khi (2) số lượng SP tiêu thụ lại giảm do công ty phải cạnh tranh lớn với hai công ty khác trên địa bàn cũng sản xuất loại gạch này. Năm 2009, lượng tồn kho của gạch Nem tách khá lớn lên tới 1.311.500 viên đây là khó khăn cần giải quyết trong năm 2010 của công ty để nâng cao hệ số tiêu thụ SP của công ty.
Bảng 4.6 Hệ số tiêu thụ SP gạch đất sét nung của Công ty qua 3 năm
Chỉ tiêu
Tuynel 2 lỗ
Tuynel 4 lỗ
2007
2008
2009
2007
2008
2009
1.Tồn kho đầu năm (v)
2.814.082
2.657.000
2.141.355
900.000
1.394.378
1.046.589
2. Sản xuất trong năm (v)
24.342.918
24.020.500
24.000.100
8.994.378
7.852.211
10.037.411
3. Tiêu thụ trong năm (v)
24.500.000
24.800.000
25.000.000
8.500.000
8.200.000
10.270.000
4. Tồn kho cuối năm (v)
2.657.000
2.142.355
1.141.455
1.394.378
1.046.589
814.000
5. Hệ số TTSP (%)
(5=3/(1+2)*100)
81,75
84,07
96,63
85,91
88,68
92,65
Chỉ tiêu
Nem tách
Lá nem
2007
2008
2009
2007
2008
2009
1. Tồn kho đầu năm (v)
67.500
7.545
696.700
132.044
129.500
105.140
2. Sản xuất trong năm (v)
1.190.045
3.499.155
2.614.800
2.047.456
3.565.640
4.726.947
3. Tiêu thụ trong năm (v)
1.250.000
2.810.000
2.000.000
2.050.000
3.590.000
4.730.000
4. Tồn kho cuối năm (v)
7.545
696.700
1.311.500
129.500
105.140
102.087
5. Hệ số TTSP (%)
(5 = 3/(1+2)*100)
99,40
80,13
60,40
94,06
97,15
97,89
Nguồn: Phòng Tài chính - Kế toán
2.2.4.3 Kết quả và hiệu quả trong tiêu thụ các loại gạch đất sét nung của công ty
Kết quả và hiệu quả tiêu thụ gạch đất sét nung của công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tiền Hải được thể hiện qua Bảng 2.11.
Kết quả và hiệu quả hoạt động tiêu thụ các loại gạch của công ty được biểu hiện rõ nhất qua chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế mà công ty đạt được trong quá trình kinh doanh của mình. Qua Bảng 2.11 có thể thấy, trong 3 năm nghiên cứu lợi nhuận trước thuế của công ty có xu hướng tăng, bình quân qua 3 năm tăng 1,38%, cụ thể lợi nhuận trước thuế của năm 2007 là 1.510,43 triệu đồng, năm 2008 giảm xuống còn 1.486,45 triệu đồng nhưng sang năm 2009 lợi nhuận thuần lại được tăng lên mức 1.552,23 triệu đồng.
Mặc dù doanh thu bán hàng của công ty qua 3 năm tăng rất mạnh, bình quân 3 năm tăng 57,88% nhưng bên cạnh đó giá vốn hàng bán của các năm cũng đều tăng và tăng với tốc độ lớn hơn của doanh thu, bình quân qua 3 năm tăng 78,22%. Nguyên nhân như đã phân tích do chi phí nguyên nhiên vật liệu để trực tiếp sản xuất ra các SP ngày càng tăng, cùng với đó là chi phí trả lương lao động trực tiếp sản xuất cũng tăng do đó làm cho giá thành SP cao dẫn tới giá vốn hàng bán cao. Do giá vốn hàng bán cao nên mặc dù doanh thu lớn nhưng lợi nhuận gộp của