Luận văn Nghiên cứu và ứng dụng phương pháp khai khoáng luật kết hợp trên dữ liệu giáo dục
MỤC LỤC Trang LỜI CẢM ƠN .i MỤC LỤC. ii DANH MỤC BẢNG.v DANH MỤC HÌNH .vi CHƯƠNG 1: MỞ đẦU .1 1.1 Giới thiệu:.1 1.2 Mục tiêu.2 1.3 Nội dung thực hiện của luận văn .2 1.4 đóng góp của luận văn .2 1.5 Cấu trúc luận văn.2 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀBÀI TOÁN KHAI KHOÁNG DỮLIỆU GIÁO DỤC đÀO TẠO .4 2.1 Giới thiệu .4 2.2 Hệthống giáo dục: dữliệu và mục tiêu.8 2.2.1 Lớp học truyền thống. 8 2.2.2 Giáo dục từxa. 10 2.3 Tiền xửlý dữliệu .14 2.4 Các kỹthuật khai khoáng dữliệu trong hệthống giáo dục .15 2.4.1 Thống kê và trực quan hóa . 16 2.4.2 Khai khoáng web . 18 2.5 Các hướng nghiên cứu trong tương lai.25 2.6 Tóm tắt một sốluận văn thạc sĩliên quan đến khai khoáng dữliệu giáo dục 26 CHƯƠNG 3: KHAI KHOÁNG DỮLIỆU BẰNG LUẬT KẾT HỢP .28 3.1 Sơlược vềkhai khoáng dữliệu [14] .28 3.1.1 Khái niệm khai khoáng dữliệu và quá trình khám phá tri thức . 28 3.1.2 Các loại dữliệu thường được khai khoáng . 30 3.2 Khai khoáng dữliệu theo phương pháp luật kết hợp .32 3.2.1 Khái niệm. 32 3.2.2 Khai khoáng luật kết hợp một chiều từcơsởdữliệu giao tác . 33 3.2.3 Khai khoáng luật kết hợp đa cấp từcơsởdữliệu giao tác . 39 3.2.4 Khai khoáng luật kết hợp đa chiều từcơsởdữliệu quan hệvà kho dữliệu . 40 3.2.5 Khai khoáng luật kết hợp dựa trên các ràng buộc. 41 3.3 Một sốtrởngại và giải pháp cho việc khai khoáng dữliệu giáo dục bằng luật kết hợp [12]: .42 3.3.1 Tìm kiếm các thông sốthích hợp cho các thuật toán. 42 3.3.2 Khám phá ra quá nhiều luật . 43 3.3.3 Khám phá ra các luật rất khó hiểu . 44 3.4 đánh giá độthú vịcủa luật trong khai khoáng dữliệu giáo dục.45 3.4.1 Tỉsốcosine . 46 3.4.2 Giá trịbổsung và tỉsốlift . 47 3.4.3 Các giá trị điển hình của cosine và lift. 48 3.5 Khám phá tri thức trên các nhóm con .50 3.5.1 Giới thiệu . 50 3.5.2 Thuật toán SD-Map . 52 CHƯƠNG 4: CHƯƠNG TRÌNH VÀ KẾT QUẢ .57 4.1 Giới thiệu bài toán .57 4.2 Quy trình khám phá tri thức: .57 4.2.1 Giai đoạn tiền xửlý: . 58 4.2.2 Giai đoạn khai khoáng: . 59 4.2.3 Giai đoạn lượng giá mẫu:. 59 4.2.4 Giai đoạn biểu diễn tri thức: . 60 4.3 Một sốkết quả .60 4.3.1 Tập luật được tạo ra . 60 4.3.2 Ứng dụng luật . 68 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN.71 5.1 Kết luận: .71 5.2 Hướng phát triển:.72 5.2.1 Vềviệc ứng dụng các thuật toán khai khoáng dữliệu:. 72 5.2.2 Vềviệc mởrộng bài toán:. 72 TÀI LIỆU THAM KHẢO.73
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5_2.pdf
- 1_2.pdf
- 2_2.pdf
- 3.pdf
- 4.pdf
- 6_4.pdf
- 7.pdf
- 8.pdf
- 9.pdf
- 10_3.pdf