Luận văn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận

Tiêu thụ là quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm h àng

hoá. Trong quá trình tiêu thụ, sản phẩm chuyển từ hình thái hiện vật sang hình

thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển vốn được thể hiện thông qua chỉ

tiêu doanh thu. Do đó, trong kinh doanh các nhà quản lý luôn quan tâm đến việc

tăng doanh thu, đặc biệt là tăng doanh thu bán hàng và cung ứng dịch vụ vì đây

là doanh thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của doanh nghiệp, là nguồn

vốn quan trọng để doanh nghiệp tái sản xuất, trang trải các chi phí. Tuy nhiên, để

làm được điều đó các nhà quản lý cần phải phân tích tình hình biến động của

doanh thu theo mặt hàng, việc làm này sẽ giúp cho các nhà quản lý có cái nhìn

toàn diện hơn về tình hình doanh thu của doanh nghiệp, biết được mặt hàng nào

có doanh thu cao, mặt hàng nào có nhu cầu cao trên thị trường, mặt hàng nào có

nguy cơ cạnh tranh để từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp đem lại hiệu

quả cao nhất cho doanh nghiệp.

pdf50 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1907 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kém, chủ yếu là hàng nhập khẩu giá cao hơn nhiều so với hàng trong nước, đặc biệt là việc quản lý chất lượng và đo lường (thường xảy ra những hành vi gian lận thương mại) dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh phân bón. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 19 3.2.3. Định hướng phát triển của doanh nghiệp Nâng cao năng lực cạnh tranh bằng uy tín, chất lượng, giá cả các sản phẩm. Tăng cường hoạt động marketing, xây dựng và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp ngày một vững mạnh. Đầu tư mở rộng sang các thị trường lân cận: Cần Thơ, Đồng Tháp,… Trong tương lai ngoài doanh thu chính từ mua bán các loại phân bón, doanh nghiệp còn đầu tư kinh doanh mua bán các loại hóa chất phục vụ cho ngành nông nghiệp: thuốc bảo vệ thực vật. 3.3. PHÂN TÍCH KHÁI QUÁT KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP QUA 3 NĂM Trong thời gian qua tình hình kinh tế có những chuyển biến phức tạp, giá cả các mặt hàng đều leo thang đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các doanh nghiệp trong cùng ngành cũng là mối quan tâm của doanh nghiệp. Tuy nhiên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì ổn định. Dựa vào bảng kết quả hoạt động kinh doanh ta có thể đánh giá và phân tích khái quát mối quan hệ doanh thu, chi phí, lợi nhuận của doanh nghiệp qua ba năm: 2006, 2007, 2008 thông qua bảng số liệu sau: Bảng 1: PHÂN TÍCH DOANH THU, CHI PHÍ, LỢI NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP QUA 3 NĂM (2006 - 2008) Đơn vị tính: ngàn đồng (Nguồn: Phòng kế toán của doanh nghiệp Vinh Thuận) CHỈ TIÊU NĂM CHÊNH LỆCH 2006 2007 2008 2007/2006 2008/2007 Số tiền % Số tiền % Tổng doanh thu 4.717.087 3.840.629 6.221.795 -876.458 -18,58 2.381.166 61,99 Tổng chi phí 4.699.340 3.794.167 6.175.436 -905.173 -19,26 2.381.269 62,76 Lợi nhuận 17.747 46.462 46.359 28.715 161,80 -103 -0,22 www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 20 Nhìn chung tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian qua là có hiệu quả và ngày càng phát triển. Lợi nhuận tăng trong năm 2007, qua năm 2008 có sự giảm nhẹ. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của chi phí nhanh cùng với sự tăng vọt của doanh thu trong năm 2008, nếu muốn hướng tới sự tăng trưởng bền vững thì doanh nghiệp phải có những chiến lược và giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này. Tình hình doanh thu của doanh nghiệp biến động qua 3 năm (2006 - 2008). Cụ thể là, tổng doanh thu năm 2007 so năm 2006 giảm 876.458 ngàn đồng, tương ứng giảm 18,58%, và năm 2008 so với năm 2007 tăng 2.381.166 ngàn đồng, tương ứng 61,99%. Nguyên nhân doanh thu năm 2007 giảm so với năm 2006 là do trong năm 2007 giá cả thị trường trong nước luôn biến động, và giá cả mặt hàng phân bón cũng bị tác động tăng giảm không ổn định ảnh hưởng đến tâm lý người nông dân; thêm vào đó do khách hàng ít hiểu biết về mặt hàng phân bón nên khi giá tăng lên thì họ tìm mua những phân bón ở những cửa hàng khác với giá rẻ hơn nhưng chất lượng thì không đảm bảo, từ đó làm cho doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2007 có phần giảm sút . Đến năm 2008 doanh nghiệp có kế hoạch tìm kiếm thêm khách hàng mới để giao dịch, mở rộng địa bàn kinh doanh nên đã làm cho doanh thu tăng. Tổng chi phí cũng thay đổi qua 3 năm. Tổng chi phí năm 2007 so với năm 2006 giảm 905.173 ngàn đồng, tương ứng là giảm 19,26%. Nguyên nhân là do sản lượng bán ra của năm 2007 so năm 2006 giảm. Nhưng đến năm 2008 thì ngược lại, cùng với sự gia tăng của tổng doanh thu thì tổng chi phí cũng tăng, cụ thể năm này tổng chi phí đã tăng lên so với năm 2007 một khoảng là 2.381.269 ngàn đồng, về tỷ lệ tăng 62,76%. Nguyên nhân của sự gia tăng chi phí là do sản lượng tiêu thụ năm 2008 tăng cao hơn so với năm 2007, ngoài ra còn do giá cả thị trường tăng liên tục trong năm. Từ phân tích doanh thu và chi phí, mặc dù có thay đổi nhưng tổng lợi nhuận của doanh nghiệp tăng đều qua 3 năm. Nói cách khác doanh nghiệp hoạt động có lãi. Cụ thể lợi nhuận của doanh nghiệp năm 2007 đạt 46.462 ngàn đồng tăng 28.715 ngàn đồng với tỷ lệ 161,80% so với năm 2006. Sang năm 2008, lợi nhuận giảm so với năm 2007, cụ thể lợi nhuận năm 2008 giảm 103 ngàn đồng, với tốc độ giảm 0,22% so với năm 2007. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 21 Nhìn chung, qua phân tích khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ta thấy mặc dù doanh thu và chi phí biến động không đều qua các năm nhưng lợi nhuận vẫn được duy trì . Đây là một dấu hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, trong tình hình kinh doanh hiện nay thì doanh nghiệp còn phải cố gắng nhiều hơn nữa trong việc tìm kiếm khách hàng mới, phải nắm bắt được tâm lý của khách hàng, thích ứng nhanh với những thay đổi của thị trường thì việc kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển và duy trì được lợi nhuận. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 22 CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN VINH THUẬN 4.1. PHÂN TÍCH DOANH THU 4.1.1. Phân tích tình hình biến động doanh thu theo mặt hàng Tiêu thụ là quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hoá. Trong quá trình tiêu thụ, sản phẩm chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển vốn được thể hiện thông qua chỉ tiêu doanh thu. Do đó, trong kinh doanh các nhà quản lý luôn quan tâm đến việc tăng doanh thu, đặc biệt là tăng doanh thu bán hàng và cung ứng dịch vụ vì đây là doanh thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của doanh nghiệp, là nguồn vốn quan trọng để doanh nghiệp tái sản xuất, trang trải các chi phí. Tuy nhiên, để làm được điều đó các nhà quản lý cần phải phân tích tình hình biến động của doanh thu theo mặt hàng, việc làm này sẽ giúp cho các nhà quản lý có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình doanh thu của doanh nghiệp, biết được mặt hàng nào có doanh thu cao, mặt hàng nào có nhu cầu cao trên thị trường, mặt hàng nào có nguy cơ cạnh tranh để từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Hiện tại doanh nghiệp tiêu thụ 3 mặt hàng sản phẩm phân bón: phân URE, phân NPK, phân DAP. Trong đó mỗi mặt hàng phân bón có nhiều loại khác nhau. Bảng 2: DOANH THU THEO NHÓM HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP QUA 3 NĂM (2006 – 2008) Đơn vị tính: ngàn đồng TÊN HÀNG NĂM 2006 NĂM 2007 NĂM 2008 Số tiền Tỷ trọng (%) Số tiền Tỷ trọng (%) Số tiền Tỷ trọng (%) URE 2.641.505 55,99 1.773.388 46,17 3.421.582 54,99 DAP 493.113 10,46 219.286 5,71 675.245 10,85 NPK 1.582.469 33,55 1.847.955 48,12 2.124.968 34,16 Tổng 4.717.087 100,00 3.840.629 100,00 6.221.795 100,00 (Nguồn: Phòng kế toán của doanh nghiệp Vinh Thuận) www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 23 Qua bảng 2 cho thấy tỉ lệ đóng góp về mặt doanh thu của các loại phân bón trong tổng doanh thu qua các năm không giống nhau và thay đổi qua từng năm được thể hiện qua hình sau: Hình 1: BIỂU ĐỒ CƠ CẤU DOANH THU TỪ NĂM 2006 – 2008 Qua hình cho thấy, phân bón DAP chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu doanh thu mà doanh nghiệp đạt được trong mỗi năm và giảm chỉ còn 5,71% so với tổng doanh thu năm 2007. Vì đây là mặt hàng nhập khẩu, giá bán thì cao hơn so với các mặt hàng phân bón khác nên khách hàng rất ít chú ý đến loại phân bón này. Ngược lại, cả hai nhóm sản phẩm phân bón URE và NPK chiếm mức doanh số và tỷ trọng cao, phân bón URE đạt doanh số 2.641.505 ngàn đồng vào năm 2006, chiếm 55,99% đến năm 2007 giảm còn 1.773.388 ngàn đồng chiếm 46,17%, năm 2008 doanh thu tăng và mặt hàng phân bón URE chiếm tỷ trọng cao nhất 54,99% trong tổng doanh thu. Trong 3 nhóm sản phẩm thì phân bón NPK có mức doanh số trung bình, nhưng trong năm 2007 thì mặt hàng này tiêu thụ mạnh chiếm tỷ trọng cao nhất 48,12%. Ta thấy nhóm hàng phân bón URE và NPK luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng doanh thu nguyên nhân là do: thói quen của người nông dân chỉ quen dùng hai loại phân bón này để bón cho cây, thêm vào đó phân bón URE và NPK cũng có thể sử dụng cho nhiều loại cây trồng khác nhau, giá thành lại phù hợp nên được sự tin dùng của người nông dân. NĂM 2006 URE DAP NPK NĂM 2007 URE DAP NPK NĂM 2008 URE DAP NPK www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 24 Tóm lại, tốc độ tăng trưởng của 2 nhóm phân bón URE và NPK qua 3 năm cho thấy đây là nhóm sản phẩm chủ lực trong việc phân phối của doanh nghiệp, có sức cạnh tranh cao nếu trong năm tới xu hướng thị trường tiếp tục tăng. Bảng 3: DOANH THU THEO TỪNG MẶT HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP QUA 3 NĂM (2006 – 2008) Đơn vị tính: ngàn đồng (Nguồn: Phòng kế toán của doanh nghiệp Vinh Thuận) Nhìn chung thì tình hình phân bón trên thế giới trong những năm gần đây luôn biến động không ngừng, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Doanh thu năm 2007 giảm ở tất cả các mặt hàng là do trong năm 2007 giá cả các mặt hàng phân bón nói chung biến động theo chiều hướng tăng cao, với nhiều lần điều chỉnh thì giá cả đều tăng làm cho một lượng lớn người nông dân có xu hướng bỏ trồng lúa chuyển sang trồng màu mong muốn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế hơn; mặt khác do người nông dân sẽ tìm mua những loại phân bón có giá thành rẻ nhưng chất lượng thì không tốt ở những của hàng khác nên làm cho lượng phân bón bán ra trong năm 2007 giảm, làm cho doanh thu của doanh nghiệp giảm. Năm 2008 doanh nghiệp đã cố gắng mở rộng tìm kiếm những khách hàng mới, có những chính sách mềm dẻo hơn trong khâu thanh toán và định mức bán hàng, từ đó làm cho doanh thu tăng cao. Qua số liệu tổng hợp ở bảng 3 ta thấy rằng doanh thu của doanh nghiệp có sự tăng giảm qua các năm, đó là do doanh MẶT HÀNG NĂM 2006 NĂM 2007 NĂM 2008 Số tiền Tỷ trọng (%) Số tiền Tỷ trọng (%) Số tiền Tỷ trọng (%) URE Phú Mỹ 913.286 19,36 797.512 20,77 1.529.221 24,58 URE Trung Quốc 1.728.219 36,64 975.876 25,41 1.892.361 30,42 DAP 493.113 10,45 219.286 5,71 675.245 10,85 NPK Bình Điền 522.615 11,08 321.986 8,38 334.853 5,38 NPK Việt Nhật 751.472 15,93 1.033.448 26,91 924.978 14,87 NPK An Lạc 308.382 6,54 492.521 12,82 865.137 13,90 Tổng 4.717.087 100,00 3.840.629 100,00 6.221.795 100,00 www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 25 nghiệp luôn có những biện pháp phòng bị và dự báo trước những tình hình biến động trên thị trường. 4.1.1.1. Biến động doanh thu mặt hàng phân bón URE Bảng 4: BIẾN ĐỘNG DOANH THU MẶT HÀNG PHÂN BÓN URE Đơn vị tính: ngàn đồng (Nguồn: Phòng kế toán doanh nghiệp Vinh Thuận) 0 500000 1000000 1500000 2000000 URE Phú Mỹ URE Trung Quốc 2006 2007 2008 Hình 2 : DOANH THU MẶT HÀNG PHÂN BÓN URE Đối với doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận thì mặt hàng phân bón URE là mặt hàng kinh doanh luôn chiếm tỷ trọng cao trong nhóm mặt hàng kinh doanh chính của doanh nghiệp. Mặt hàng phân bón URE gồm: phân bón URE Phú Mỹ và phân bón URE Trung Quốc. Quan sát bảng 4 kết hợp với đồ thị ta thấy được rằng doanh thu của mặt hàng phân bón URE Phú Mỹ trong năm 2007 giảm 115.774 ngàn đồng, tương đương chỉ bằng 12,68% so với năm 2006. Trong năm 2008 doanh thu phân bón URE tăng hơn năm 2007 là 731.709 ngàn đồng tức MẶT HÀNG NĂM CHÊNH LỆCH 2006 2007 2008 2007/2006 2008/2007 Số tiền % Số tiền % URE Phú Mỹ 913.286 797.512 1.529.221 -115.774 -12,68 731.709 91,75 URE Trung Quốc 1.728.219 975.876 1.892.361 -752.343 -43,53 916.485 93,91 Tổng 2.641.505 1.773.388 3.421.582 -868.117 -32,86 1.648.194 92,94 Triệu đồng Mặt hàng www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 26 tăng 91,75% so với năm 2007. Doanh thu của mặt hàng phân bón URE Trung Quốc trong năm 2006 cao hơn năm 2007 là 752.343 ngàn đồng và năm 2008 doanh thu đạt 1.892.361 ngàn đồng, tương đương với tỷ lệ là 93,91% với số tiền tăng thêm là 916.485 ngàn đồng so với năm 2007. Như phân tích ở phần trên thì mặt hàng phân bón URE luôn chiếm tỷ trọng cao trong nhóm mặt hàng kinh doanh chính của doanh nghiệp là do loại phân bón này dễ sử dụng thích hợp cho nhiều loại cây trồng, giá cả lại hợp lý nên doanh thu của mặt hàng phân bón này ngày tăng. Ngoài ra, qua bảng số liệu trên ta thấy doanh thu của mặt hàng phân bón URE Trung Quốc luôn cao hơn doanh thu của mặt hàng phân bón URE Phú Mỹ. Nếu so sánh hai mặt hàng phân bón URE thì phân bón URE Trung Quốc được người dân sử dụng nhiều hơn do nó mang lại hiệu quả hơn mặc dù giá thành của phân bón URE Trung Quốc cao hơn. Cụ thể là doanh thu của URE Trung Quốc năm 2006 cao hơn 814.933 ngàn đồng so với URE Phú Mỹ, năm 2007 URE Trung Quốc có mức doanh thu giảm chỉ còn 975.876 ngàn đồng, thấp nhất trong 3 năm từ 2006 -2008, nhưng vẫn cao hơn URE Phú Mỹ là 178.364 ngàn đồng. Sang năm 2008 mức chênh lệch về doanh thu của hai loại phân bón URE tăng cao, tình hình doanh thu của phân URE Phú Mỹ thấp hơn URE Trung Quốc là 363.140 ngàn đồng. 4.1.1.2. Biến động doanh thu mặt hàng phân bón NPK và DAP Bảng 5: BIẾN ĐỘNG DOANH THU NPK VÀ DAP Đơn vị tính: ngàn đồng (Nguồn: Phòng kế toán doanh nghiệp Vinh Thuận) MẶT HÀNG NĂM CHÊNH LỆCH 2006 2007 2008 2007/2006 2008/2007 Số tiền % Số tiền % DAP 493.113 219.286 675.245 -273.827 -55,53 455.959 207,92 NPK Bình Điền 522.615 321.986 334.853 -200.629 -38,39 12.867 3,99 NPK Việt Nhật 751.472 1.033.448 924.978 281.976 37,52 -108.470 -10,50 NPK An Lạc 308.382 492.521 865.137 184.139 59,71 372.616 75,65 Tổng 4.717.087 3.840.629 6.221.795 -876.458 -18,58 2.381.166 61,99 www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 27  Biến động doanh thu phân bón NPK 0 200000 400000 600000 800000 1000000 1200000 NPK Bình Điền NPK Việt Nhật NPK An Lạc 2006 2007 2008 Hình 3: DOANH THU MẶT HÀNG PHÂN BÓN NPK Đối với mặt hàng phân bón NPK gồm ba loại: NPK Bình Điền, NPK Việt Nhật, NPK An Lạc. Quan sát bảng 5 kết hợp với hình 3, ta thấy doanh thu của mặt hàng NPK An Lạc liên tục tăng với tốc độ khá nhanh. Năm 2007, doanh thu đạt 492.521 ngàn đồng tăng 59,71%, tương đương với số tiền tăng thêm là 184.139 ngàn đồng so với năm 2006. Năm 2008, doanh thu là 865.137 ngàn đồng tăng với số tiền là 372.616 ngàn đồng so với năm 2007, tức tăng với tỷ lệ 75,65%. Nguyên nhân làm cho doanh thu tăng đáng kể như vậy là do tình hình tiêu thụ mặt hàng NPK An Lạc của doanh nghiệp khá tốt, số khách hàng sử dụng mặt hàng này để phục vụ cho quá trình sản xuất ngày càng nhiều; hơn nữa do mặt hàng NPK An Lạc của doanh nghiệp bán ra luôn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật, giá cả hợp lý nên được nhiều khách hàng tin dùng. Đối với mặt hàng NPK Bình Điền và NPK Việt Nhật thì doanh thu luôn có sự biến động qua các năm, cụ thể như sau: Năm 2007, doanh thu từ mặt hàng NPK Bình Điền là 321.986 ngàn đồng giảm 38,39% so với năm 2006 tương ứng với số tiền 200.692 ngàn đồng. Đến năm 2008 doanh thu có tăng lên nhưng không đáng kể chỉ tăng 12.867 ngàn đồng tương đương 3,99% so với năm 2007. Mặt hàng NPK Việt Nhật, năm 2007 doanh thu tăng lên 281.976 ngàn đồng tăng với tỷ lệ là 37,52% và đến năm 2008 thì doanh thu của mặt hàng này giảm xuống chỉ còn 924.978 ngàn đồng, giảm 108.470 ngàn đồng so với năm 2007. Triệu đồng Mặt hàng www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 28 Nguyên nhân các mặt hàng này luôn có sự biến động là do sự hiểu biết của nhân viên bán hàng của doanh nghiệp về các loại phân bón chưa nhiều, khi khách hàng đến mua thì nhân viên chỉ bán theo những gì mà khách hàng yêu cầu. Thêm vào đó doanh nghiệp thiếu nhân viên marketing để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng một cách tường tận. Ngoài ra doanh nghiệp ít có những sản phẩm khuyến mãi kèm theo khi bán hàng nên không khuyến khích được nhiều người đến mua như các cửa hàng khác. Tuy các mặt hàng này có lúc giảm với tỷ lệ nhỏ nhưng nếu doanh nghiệp không đưa ra các biện pháp hữu hiệu thì các mặt hàng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Nhìn chung doanh thu của doanh nghiệp tăng không ổn định qua các năm, một phần chứng tỏ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang bị thu hẹp, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp chưa cao, doanh nghiệp chưa tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Vì vậy doanh nghiệp cần có biện pháp để giữ vững thị phần để từ đó mới có thể phát triển kinh doanh sang các nơi khác.  Biến động doanh thu mặt hàng phân bón DAP 0 200000 400000 600000 800000 DAP 2006 2007 2008 Hình 4: DOANH THU MẶT HÀNG PHÂN BÓN DAP Đối với mặt hàng phân bón DAP thì doanh thu đem lại chỉ có một mặt hàng là phân bón DAP. Qua số liệu ở bảng 5, ta thấy doanh thu của phân DAP biến động không ổn định qua các năm, hay nói cách khác doanh thu tăng giảm không đều qua các năm. Cụ thể là doanh thu năm 2007 giảm so với năm 2006 một lượng là 273.827 ngàn đồng, tương đương với 55,53%. Nhưng đến năm 2008 lại tăng lên, doanh thu đạt 675.245 ngàn đồng, tức là tăng 455.959 ngàn đồng và tỷ lệ 207,92% so với năm 2007. Tình hình tiêu thụ mặt hàng phân bón DAP chiếm tỷ trọng rất thấp trong tổng doanh thu, nguyên nhân vì đây là sản Triệu đồng Mặt hàng www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 29 phẩm nhập khẩu nên giá bán ra rất cao. Trong khi đó các loại phân bón khác có giá bán thấp hơn nhiều so với phân bón DAP mà chất lượng rất tốt, vì thế doanh thu từ loại phân bón DAP luôn nhỏ. 4.1.2. Phân tích doanh thu theo từng thị trường Thị trường là nơi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh và định hướng phát triển trong tương lai. Thị trường là nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tiêu thụ sản phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Để quá trình kinh doanh hoạt động hiệu quả thì doanh nghiệp phải xác định được thị trường chính trong hoạt động kinh doanh và khách hàng mục tiêu ở thị trường đó. Việc phân tích doanh thu theo thị trường là một việc làm rất thiết thực, giúp cho các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng ở từng địa phương, qua đó định ra những kế hoạch kinh doanh cụ thể khắc phục những yếu kém, phát huy thế mạnh, từng bước nâng cao doanh thu của doanh nghiệp trên thương trường. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN 30 SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 3 0 Bảng 6: TÌNH HÌNH DOANH THU THEO THỊ TRƯỜNG QUA 3 NĂM (2006 – 2008) Đơn vị tính: ngàn đồng (Nguồn: Báo cáo tổng kết doanh thu năm 2006, 2007, 2008) THỊ TRƯỜNG NĂM 2006 NĂM 2007 NĂM 2008 CHÊNH LỆCH Số tiền Tỷ trọng (%) Số tiền Tỷ trọng (%) Số tiền Tỷ trọng (%) 2007/2006 2008/2007 Số tiền % Số tiền % Tân Quới 754.217 15,99 523.197 13,62 1.575.126 25,32 -231.020 -30,63 1.051.929 201,06 Tân Lược 1.412.986 29,95 1.294.615 33,71 1.497.521 24,07 -118.371 -8,38 202.906 15,67 Nguyễn Văn Thảnh 1.114.376 23,62 885.811 23,06 1.416.912 22,76 -228.565 -20,51 531.101 59,96 Mỹ Hoà 651.921 13,83 543.217 14,14 786.192 12,64 -108.704 -16,67 242.975 44,73 Đông Hưng 1 285.975 6,06 217.246 5,66 395.412 6,36 -68.729 -24,03 178.166 82,01 Đông Hưng 2 497.612 10,55 376.543 9,81 550.632 8,85 -121.069 -24,33 174.089 46,23 Tổng 4.717.087 100,00 3.840.629 100,00 6.221.795 100,00 -876.458 -18,58 2.381.166 61,99 www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 31 Qua bảng số liệu trên ta thấy tình hình tiêu thụ mặt hàng phân bón của doanh nghiệp ở các huyện vẫn ở mức thấp; doanh thu cao nhất tập trung ở các huyện Tân Lược và Nguyễn Văn Thảnh, tuy doanh thu có giảm xuống trong năm 2007 nhưng tình hình tiêu thụ mặt hàng phân bón ở hai huyện này luôn chiếm tỷ lệ trên 20% trong tổng doanh thu qua các năm. Trong năm 2007, các mặt hàng tiêu thụ ở huyện Tân Lược chiếm tỷ lệ 33,71% trong tổng doanh thu, giảm 118.371 ngàn đồng tương ứng với tỷ lệ giảm là 8,38% so với năm 2006; đến năm 2008 thì tỷ trọng các mặt hàng phân bón ở huyện này chỉ còn 24,07% trong tổng doanh thu. Đối với huyện Nguyễn Văn Thảnh, trong năm 2007 doanh thu chiếm tỷ lệ 23,06% trong toàn doanh thu, so với năm 2006 thì doanh thu có giảm xuống tương ứng với số tiền là 228.565 ngàn đồng; đến năm 2008 thì tình hình doanh thu có phần được cải thiện, tăng 531.101 ngàn đồng với tỷ lệ tăng là 59,96% so với năm 2007. Trong năm 2007 phần lớn doanh thu ở các huyện giảm xuống là do trong năm này tình hình phân bón trong nước có sự biến động, giá cả không ổn định, thêm vào đó chất lượng phân bón không đảm bảo ảnh hưởng đến tâm lý người nông dân. Ngoài ra sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường chưa cao, doanh nghiệp chưa chú trọng nhiều đến công tác marketing để giới thiệu các mặt hàng phân bón đến người nông dân. Nhìn chung doanh thu mặt hàng phân bón ở các huyện trong năm 2007 đều giảm và ổn định lại vào năm 2008. Ta thấy doanh thu mặt hàng phân bón ở hai huyện Tân Lược và Nguyễn Văn Thảnh luôn biến động qua 3 năm, nhưng từ đầu doanh nghiệp đã xác định Tân Lược và Nguyễn Văn Thảnh luôn là thị trường chính trong quá trình hoạt động kinh doanh vì thế doanh nghiệp phải cố gắng nhiều hơn nữa để tìm kiếm thêm nhiều khách hàng ở các thị trường trên cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh để góp phần nâng cao doanh thu, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. 4.2. PHÂN TÍCH CHI PHÍ Chi phí là một trong những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Mỗi một sự tăng, giảm của chi phí sẽ dẫn đến sự tăng, giảm của lợi nhuận. Do đó, chúng ta cần xem xét tình hình thực hiện chi phí một cách hết sức cẩn thận để hạn chế sự gia tăng và có thể giảm các loại chi phí đến mức www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 32 thấp nhất. Điều này đồng nghĩa với việc làm tăng lợi nhuận, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Chi phí là những khoản chi ra bằng tiền trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Việc tính toán đúng các khoản chi phí bỏ ra giúp doanh nghiệp phác thảo được viễn cảnh kinh doanh của doanh nghiệp. 4.2.1. Phân tích tình hình biến động chi phí của doanh nghiệp qua 3 năm Bảng 7: TÌNH HÌNH BIẾN ĐỘNG CHI PHÍ CỦA DOANH NGHIỆP QUA 3 NĂM (2006 – 2008) Đơn vị tính: ngàn đồng (Nguồn: Phòng kế toán của doanh nghiệp Vinh Thuận) 0 1000000 2000000 3000000 4000000 5000000 6000000 7000000 2006 2007 2008 Giá vốn hàng bán Chi phí quản lý doanh nghiệp Tổng chi phí Hình 5: CHI PHÍ CỦA DOANH NGHIỆP QUA 3 NĂM CHỈ TIÊU NĂM CHÊNH LỆCH 2006 2007 2008 2007/2006 2008/2007 Số tiền % Số tiền % Giá vốn hàng bán 4.623.880 3.736.750 6.118.130 -887.130 -19,18 2.381.380 63,73 Chi phí quản lý doanh nghiệp 75.460 57.417 57.306 -18.043 -23,91 -111 -0,19 Tổng chi phí 4.699.340 3.794.167 6.175.436 -905.173 -19,26 2.381.269 62,76 Năm Triệu đồng www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận GVHD: NGUYỄN THÚY AN SVTH: VÕ TRẦN PHÚC ANH 33 Phân tích biến động chi phí qua các năm là đi xem xét, đánh giá để tìm hiểu, xác định rõ mức độ tăng giảm của chi phí. Qua đó có những biện pháp điều chỉnh để nâng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường. Đối với doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực phân bón nên các khoản chi phí của doanh nghiệp có khác hơn so với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất. Tổng chi phí của doanh nghiệp được tập hợp từ hai loại chi phí đó là: chi phí mua hàng hay là giá vốn hàng bán và chi phí hoạt động (chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng). Qua biểu đồ ta thấy, tổng chi phí biến động không ổn định qua các năm. Năm 2007 tổng chi phí 3.794.167 ngàn đồng giảm 905.173 ngàn đồng tức là giảm với tỷ lệ 19,26% so năm 2006. Đến năm 2008 thì con số này tăng lên là 6.175.436 ngàn đồng tăng 2.381.269 ngàn đồng, tương đương tăng 62,7

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfPhân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Vinh Thuận.pdf
Tài liệu liên quan