Luận văn Phân tích hiệu quả kinh doanh của dịch vụ thẻ ATM tại ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương chi nhánh Cần Thơ
MỤC LỤC Trang CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI . 1 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU . 1 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . 2 1.2.1. Mục tiêu chung . 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể . 2 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU . 2 1.3.1. Không gian . . . . 2 1.3.2. Thời gian. 2 1.3.3. Đối tượng nghiên cứu . 3 1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU . 3 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN . 4 2.1.1 Những vấn đề chung về thẻ ngân hàng . 4 2.1.1.1 Khái niệm về thẻ ngân hàng . 4 2.1.1.2 Đặc điểm cấu tạo thẻ . 4 2.1.1.3 Phân loại thẻ . 4 2.1.1.3.1 Theo đặc tính kỹ thuật . 4 2.1.1.3.2 Phân loại theo tính chất thanh toán của thẻ . 5 2.1.1.4 Các chủ thể tham gia vào hoạt động phát hành và thanh toán thẻ . 6 2.1.1.4.1 Ngân hàng phát hành thẻ . 6 2.1.1.4.2 Chủ thẻ . 7 2.1.1.4.3 Ngân hàng thanh toán . 8 2.1.1.4.4 Đơn vị chấp nhận thẻ . 8 2.1.2 Quy trình phát hành và sử dụng thẻ thanh toán . 9 2.1.2.1 Quy trình phát hành thẻ . 9 2.1.2.1 Quy trình thanh toán thẻ . 12 2.1.3 Khái quát về thẻ ATM . 15 2.1.3.1 Khái niệm . 15 2.1.3.2 Một số loại thẻ thanh toán thông dụng ở Vietcombank Việt Nam . 16 2.1.3.2.1 Thẻ ghi nợ nội địa . 16 2.1.3.2.2 Thẻ ghi nợ quốc tế . 17 2.1.3.2.3 Thẻ tín dụng quốc tế . 18 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 20 2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu . 20 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu . 20 CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG CHI NHÁNH CẦN THƠ . 23 3.1 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN . 23 3.1.1 Giới thiệu Vietcombank Việt Nam . 23 3.1.1.1 Lịch sử hình thành . 23 3.1.1.2 Những thành tựu . 24 3.1.2 Giới thiệu Vietcombank chi nhánh Cần Thơ . 26 3.2 CƠ CẤU TỔ CHỨC, QUẢN LÝ . 27 3.2.1 Cơ cấu tổ chức, quản lý . 27 3.2.2 Chức năng nhiệm vụ của các phòng nghiệp vụ. 30 3.3 KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA VCB CẦN THƠ . 32 3.3.1 Nguồn vốn . 33 3.3.2 Sử dụng vốn . 33 3.3.3 Kinh doanh ngoại tệ . 34 3.3.4 Kinh doanh thẻ . 34 3.4 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI VCB CẦN THƠ . 35 3.4.1 Thu nhập . 36 3.4.2 Chi phí . 37 3.4.3 Lợi nhuận . 37 3.5 QUY TRÌNH PHÁT HÀNH VÀ SỬ DỤNG THẺ THANH TOÁN ATM TẠI VCB CẦN THƠ . 38 3.5.1 Quy trình phát hành thẻ . 38 3.5.2 Quy trình sử dụng và thanh toán thẻ . 40 3.6 THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA NGÂN HÀNG . 41 3.6.1 Thuận lợi. 41 3.6.2 Khó khăn . 42 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA DỊCH VỤ THẺ ATM TẠI VIETCOMBANK CẦN THƠ . 44 4.1 TÌNH HÌNH PHÁT HÀNH THẺ ATM TẠI VCB CẦN THƠ . 44 4.1.1 Công tác phát hành thẻ . 44 4.1.2 Tình hình phát hành thẻ theo địa bàn . 46 4.1.3 Tình hình phát hành thẻ của các Ngân hàng trên địa bàn Cần Thơ . 47 4.2 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH SỬ DỤNG VÀ THANH TOÁN THẺ ATM TẠI VCB CẦN THƠ . 48 4.2.1 Tình hình thanh toán qua máy ATM . 48 4.2.2 So sánh doanh số thanh toán thẻ Connect 24 và tín dụng quốc tế . 51 4.2.3 Số lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống . 52 4.2.4 Số phí thu từ dịch vụ thẻ . 54 4.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ ATM TẠI VCB CẦN THƠ . 55 4.3.1 Yếu tố môi trường vĩ mô . 55 4.3.1.1 Môi trường quốc tế . 55 4.3.1.2 Môi trường kinh tế . 56 4.3.1.3 Môi trường pháp lý . 56 4.3.1.4 Hạ tầng công nghệ - khoa học kỹ thuật . 57 4.3.2 Yếu tố môi trường vi mô . 57 4.3.2.1 Khách hàng . 57 4.3.2.2 Ngân hàng . 58 4.3.2.3 Đối thủ cạnh tranh . 61 4.4 PHÂN TÍCH SWOT VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG TRONG TƯƠNG LAI . 62 4.4.1 Phân tích SWOT. 62 4.4.1.1 Điểm mạnh . 62 4.4.1.2 Điểm yếu . 62 4.4.1.3 Cơ hội . 63 4.4.1.4 Thách thức . 63 4.4.1.5 Ma trận SWOT . 64 4.4.2 Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng trong tương lai . 65 CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ THẺ ATM . 67 5.1 HẠN CHẾ - NGUYÊN NHÂN . 67 5.2 GIẢI PHÁP . 69 5.2.1 Tăng số lượng máy ATM và các đơn vị chấp nhận thẻ . 69 5.2.2 Tăng các dịch vụ tiện ích trên máy ATM . 69 5.2.3 Phát triển các liên minh thẻ và thành lập hệ thống chuyển mạch thẻ thống nhất . 70 5.2.4 Tăng tính bảo mật và an toàn cho thẻ thanh toán . 71 5.2.5 Thực hiện tốt công tác khách hàng . 72 5.2.6 Nâng cao nghiệp vụ của nhân viên . 73 5.2.7 Tăng cường công tác quảng cáo, tiếp thị . 74 CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 76 6.1 KẾT LUẬN . 76 6.2 KIẾN NGHỊ . 77 6.2.1 Kiến nghị với ngân hàng nhà nước . 77 6.2.2 Kiến nghị với VCB cần thơ . 77 TÀI LIỆU THAM KHẢO . 79
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích hiệu quả kinh doanh của dịch vụ thẻ ATM tại ngân hàng ngoại thương chi nhánh Cần Thơ.pdf