MỤC LỤC
Chương 1: PHẦN GIỚI THIỆU.1
1.1. ặt vấn đềnghiên cứu:.1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu:.2
1.3. Câu hỏi nghiên cứu: .4
1.4. Phạm vi nghiên cứu:.5
1.5. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đềtài nghiên cứu: .6
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .8
2.1. Phơng pháp luận:.8
2.1.1. Kiểm tra marketing: .9
2.1.1.1. Kiểm tra Marketing là gì?.9
2.1.1.2. Cấu trúc và trọng tâm của kiểm tra marketing: .11
2.1.1.3. Các thành phần của kiểm tra marketing: .11
2.1.1.4. Sửdụng kết quảcủa kiểm tra marketing nhưthếnào? .32
2.1.2. Xem xét hiệu quảmarketing tổng quát: .32
2.2. Phơng pháp nghiên cứu: .35
2.2.1. Phương pháp thu thập sốliệu: .35
2.2.2. Phương pháp phân tích sốli ệu: .36
Chương 3: KHÁI QUÁT VỀCÔNG TY CỔPHẦN DU LỊCH CẦN THƠ. .37
3.1. Khái quát vềCông ty cổphần du lịch Cần Thơ(Canthotourist) .37
3.1.1. Lịch sửhình thành và phát triển: .37
3.1.2. Ngành nghềkinh doanh chính: .38
3.1.3. Cơcấu tổchức công ty: .38
3.1.4. Tình hình hoạt động và kết quảkinh doanh của công ty .39
3.2. Khái quát vềTrung tâm điều hành du lịch của Canthotourist: .39
3.2.1. Chức năng hoạt động của công ty du lịch cần thơ:.39
Trang vii
3.2.2. Tình hình hoạt động và kết quảkinh doanh của Trung tâm .39
Chơng 4: XEM XÉT HIỆU QUẢMARKETING TỔNG QUÁT.41
Chơng 5: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢMARKETING CỦA TRUNG TÂM
ĐIỀU HÀNH DU LỊCH THUỘC CÔNG TY CANTHOTOURIST.45
5.1. Kiểm tra môi trường: .45
5.1.1. Môi trường vĩmô: .45
5.1.2. Môi trường tác nghiệp: .56
5.2. Kiểm tra chiến lược marketing: .72
5.2.1. Nhiệm vụkinh doanh: .72
5.2.2. Mục tiêu của doanh nghiệp: .75
5.2.3. Chiến lược của doanh nghiệp: .76
5.3. Kiểm tra tổchức marketing: .83
5.3.1. Cơcấu tổchức: .83
5.3.2. Bảng thuyết minh chức vụcủa các chức danh: .83
5.3.3. Hiệu quảtổchức marketing tổng hợp: .86
5.4. Kiểm tra hệthống marketing: .88
5.4.1. Hiệu quảthông tin marketing: .88
5.4.2. Định hướng chiến lược: .89
5.5. Kiểm tra năng suất marketing: .91
5.5.1. Phân tích khảnăng sinh lời: .91
5.5.2. Hiệu suất công tác: .92
5.6. Kiểm tra chức năng marketing: .94
Chơng 6: MỘT SỐBIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
MARKETING ĐỐI VỚI DÒNG SẢN PHẨM TOUR DU LỊCH TRONG
NƯỚC .96
6.1. Cơsở đềra giải pháp: .96
Trang viii
6.1.1. Phân tích SWOT: .96
6.1.2. Ma trận TOWS và lựa chọn các chiến lược phát triển: .100
6.2. Một sốbiện pháp nhằm nâng cao hiệu quảmarketing đối với dòng sản phẩm
Tour du lịch trong nước: .102
6.3.1. Phát triển sản phẩm: .102
6.3.2. Chiến lược phân phối : .103
6.3.3. Chiến lược chiêu th ị .104
6.3.4. Một s ố đềnghị trong n ội b ộdoanh nghiệp: .104
Chơng 7: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .106
7.1. Kết luận: .106
7.2. Kiến nghị: .106
MỤC LỤC THAM KHẢO .108
140 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4083 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hiệu quả marketing của dòng sản phẩm Tour du lịch trong nước ở trung tâm điều hành du lịch thuộc công ty CanthoTourist, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mẽ đối với các doanh
nghiệp biết tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử, và công nghệ viễn thông.
- Một số phát triển về Công nghệ thông tin áp dụng vào ngành du lịch:
Bảng 5: Các công cụ công nghệ thông tin áp dụng vào ngành du lịch
Công cụ Tác động Ví dụ tiêu biểu
Blog – Nhật ký
trực tuyến, Viết
về kinh nghiệm
đi du lịch
Tác dụng truyền miệng nhân rộng
rất cao, một kênh thông tin hiện đại
cung cấp thông tin du lịch
m/
m/
Video trực tuyến Quay lại những cảnh hấp dẫn trong
tour du lịch, tạo cảm giác tò mò và
muốn thử sản phẩm du lịch. Làm
giảm đi tính vô hình của sản phẩm,
dễ cho người tiêu dùng tiếp cận
thông tin.
Diễn đàn Bàn luận các ý kiến về địa điểm và
dịch vụ du lịch ở từng tuyến điểm.
m/forums/
www.diendandulich.net/
(Nguồn: Tổng hợp của tác giả)
Các công cụ này tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin
về du lịch, làm cho tính chất vô hình hóa của sản phẩm được cải thiện, tạo điều kiện
phát triển ngành, nhưng đồng thời gây áp lực cho doanh nghiệp là các thông tin
không được kiểm soát chủ động theo hướng có lợi cho doanh nghiệp.
Trang 48
- Một số thành tựu khoa học khác tác động đến hoạt động lữ hành:
Bảng 6: Các thành tựu khoa học tác động đến hoạt động lữ hành
Thành tựu Tác động Ví dụ tiêu biểu
Hàng không giá
rẻ
Có thêm nhiều chọn lựa cho khách hàng khi
đặt Tour, giảm giá thành sản phẩm.
Vietnam Airline,
Pacific Airline.
Tàu du lịch vỏ
bằng vật liệu
composite
Tàu nhẹ, an toàn, bền, có ghế nghỉ dành cho
khách. Tàu có vận tốc nhanh. Xu hướng vận
chuyển tương lai thay thế các thuyền ghe
truyền thống.
.cesti.gov.vn/)
Công nghệ rút
tiền qua thẻ
Không cần đem tiền mặt nhiều khi đi du
lịch, và có thể sử dụng vượt quá số dư trong
tài khoản.
Thẻ ATM2+ của
ACB, Platinum
EMV MasterCard
của VP Bank.
(Nguồn: Tổng hợp của tác giả)
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và viễn thông, cùng với
những công cụ tạo ra sự kết nối cộng đồng cao, hình thành một xu thế “xã hội” trên
mạng, nên doanh nghiệp phải có bắt đầu tận dụng những thành tựu phát triển công
nghệ ấy để áp dụng vào hoạt động kinh doanh để tạo ra giá trị cao hơn, cạnh tranh
tốt hơn. Điều này tạo áp lực cho các Doanh nghiệp lữ hành là phải có những chiến
lược thay đổi phù hợp để ứng phó với những thay đổi nhanh chóng của công nghệ,
và phong cách sống hiện đại của khách hàng trong tương lai. Những điều này ảnh
hưởng không tốt đến doanh nghiệp, do doanh nghiệp chưa có những sự chuẩn bị
đầy đủ cho những xu thế phát triển mới.
c) Kinh tế:
- Giai đoạn trong kỳ kinh tế:
Cần Thơ chính thức là thành phố trực thuộc Trung ương, nên sự đầu tư của
Chính phủ nhằm phát triển mọi mặt để Cần Thơ xứng tầm là thành phố trực thuộc
Trang 49
trung ương ngày được nâng cao. Đặc biệt các sự kiện lớn đối với Cần Thơ trong thời
gian sắp tới là hoàn thành cầu Cần Thơ (2009), sân bay Trà Nóc (2009) sẽ là những
bước đột phá lớn về cơ sở hạ tầng tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội trong đó có du
lịch. Cần Thơ đứng trước một vận hội lớn là nhanh chóng trở thành một thành phố
phát triển, nên doanh nghiệp phải biết khai thác tốt thị trường truyền thống này.
Sau khi Việt Nam đã là thành viên chính thức của WTO, sẽ có rất nhiều cơ hội
để mở rộng quan hệ kinh tế với các nước trên thế giới và hội nhập kinh tế quốc tế
một cách toàn diện, từ đó có thể thúc đẩy phát triển của nền kinh tế. “Năm 2007
đánh dấu những thành tựu quan trọng trong chặng đường phát triển và hội nhập của
Du lịch Việt Nam ... chất lượng dịch vụ đã được nâng cao lên rõ rệt, phát huy tính
chuyên nghiệp trong phục vụ, nâng cao vị thế Du lịch Việt Nam trong khu vực và
trên Thế giới” [VI 8, tr.11] và “Chính phủ Việt Nam xác định du lịch là ngành “kinh
tế quan trọng” tiến tới thành ngành “kinh tế mũi nhọn” trong nền kinh tế quốc dân,
quan tâm phát triển du lịch.” [121/2006/QĐ-TTg]. Đã nói lên sự phát triển của
ngành Du lịch và triển vọng trong tương lai.
- Xu hướng tổng sản phẩm quốc dân (GDP):
Đặc biệt, Cần Thơ với tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2006 đạt 16,18% đặc
biệt trong công nghiệp và dịch vụ. Theo thống kê của Sở thống kê Tp.Cần Thơ,
Năm 2006, tốc độ tăng trưởng GDP là 8,2%/năm, và với năm 2007 GDP
18.321.200 triệu đồng/người/năm, tương đương 1124 USD/người/năm (tốc độ tăng
trưởng kinh tế bình quân vào khoảng 17,2%), chỉ số phát triển HDI là 0.830. Chứng
tỏ thu nhập của người dân được tăng lên, cuộc sống được cải thiện làm cho nhu cầu
tiêu dùng tăng. [TV 6, tr.2]
Dự báo trong thời gian tới, với triển vọng phát triển kinh tế - xã hội của một
thành phố trực thuộc trung ương, GDP sẽ tăng nhanh, và xu hướng tiêu dùng cũng
sẽ tăng.
- Lãi suất và xu hướng lãi suất:
Lãi suất huy động vốn nội tệ tăng, theo qui định mới thì lãi suất này tối đa chỉ
được 12%/ năm, nhưng như vậy là khá cao so với thời gian trước đó. Do thực hiện
Trang 50
chính sách tiền tệ thắt chặt, các ngân hàng thương mại bị khống chế hạn mức tín
dụng có tính chất bình quân, cào bằng như nhau là tăng trưởng dư nợ không quá
30% đến hết năm 2008 và lãi suất cho vay tăng lên quá cao, nên các doanh nghiệp,
đông đảo khách hàng khác rất khó vay được vốn ngân hàng.
Và còn nhiều nguyên nhân khách quan khác, trong tương lai gần, huy động
tiền gởi vào ngân hàng có nhiều khó khăn. Điều này gân khó khăn cho doanh
nghiệp cần vốn vay để đầu tư phát triển.
- Lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng:
Chỉ số giá tiêu dùng năm 2007 tăng 12,6%, tháng 1/2008 tăng 2,38% và dự
báo tăng cao hơn trong tháng 2/2008, cho thấy giá trung bình của hàng hóa có xu
hướng ngày càng tăng. Chỉ số giá lương thực và thực phẩm tăng 13,3% năm, tỷ lệ
tăng cao nhất kể từ tháng 4/2005. Và như vậy giá các sản phẩm thuộc nhóm hàng
thực phẩm có xu hướng gia tăng, góp phần làm tăng chi phí cho dịch vụ ăn uống.
Làm giá thành sản phẩm du lịch tăng thêm.
Lạm phát tăng cao, giá trị đồng tiền khi đi mua sản phẩm ít đi, làm cho người
tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm trong chi tiêu. Nên họ sẽ rất thận trọng trong việc
tiêu dùng các dịch vụ có giá cao. Nên xu hướng đi du lịch cho các Tour ngắn ngày,
chi phí ít sẽ phát triển trong tương lai.
- Giá xăng dầu tăng: Trong những năm gần đây trước tình trạng biến động liên
tục của mặt hàng xăng dầu trên quy mô toàn cầu đã gây ra những sức ép to lớn cho
các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ở trên thế giới nói chung hay ở Việt Nam nói
riêng. Và trong thời gian tới, dự báo giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng, sẽ tác động xấu
đến doanh nghiệp nói chung, và giá thành sản phẩm du lịch nói riêng.
Tóm lại, các xu thế phát triển của nền kinh tế đã tác động đến ngành và doanh
nghiệp với nhiều hướng khác nhau như: Với sự tăng trưởng GDP ngày càng cao đã
tạo ra triển vọng cung cấp các dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng; và sự tăng lên
của lãi suất ngân hàng và lạm phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của
doanh nghiệp trong việc vay vốn và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản
Trang 51
phẩm du lịch, cùng với sự tăng lên của xăng dầu đã làm giá thành sản phẩm lên cao,
gây khó khăn cho quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
d) Tự nhiên – Môi trường:
- Tài nguyên thiên nhiên & nhân văn đa dạng:
Tại Cần Thơ, với địa lý là đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong
khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP. Cần Thơ được ví như “đô thị miền sông
nước”. Hệ thống sông ngòi chằng chịt, vườn cây ăn trái bạt ngàn, đồng ruộng mênh
mông, các cù lao bồng bềnh trên sông hết sức độc đáo. Và với lịch sử hình thành xã
hội từ của những người cư dân đi mở đất, và các cuộc kháng chiến trường kỳ, đã tạo
nên những tài nguyên nhân văn to lớn. Đó là nguồn tài nguyên quý giá để phát triển
du lịch. Đây là các yếu tố đầu vào quan trọng, và cũng là thế mạnh của doanh
nghiệp kinh doanh lâu năm, khai thác hiệu quả, và có uy tín đối với các loại hình
Tour du lịch sinh thái, nhân văn tại Cần Thơ.
Ở Việt Nam nói chung, nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú, thích hợp
với nhiều loại hình du lịch. Ngày càng có nhiều điểm du lịch được phát hiện và
đang được khai thác có hiệu quả. Nên có thể nói, nguồn cung của các tài nguyên
thiên nhiên là không thiếu, sẽ là yếu tố đầu vào đa dạng để các doanh nghiệp có
những sự chọn lựa, khai thác phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
- Ô nhiễm nguồn tài nguyên thiên nhiên:
Những tác hại của ô nhiễm môi trường đối với đời sống người dân ngày càng
rõ, nhưng ý thức về bảo vệ môi trường tại cư dân địa phương còn nhiều hạn chế,
vẫn còn nhiều tình trạng người dân tại địa phương gây ra ô nhiễm môi trường như:
vứt rác bừa bãi, chặt phá rừng không theo qui hoạch, sử dụng chất độc khai thác cá,
… Làm cho các giá trị tài nguyên thiên nhiên bị giảm sút, làm cho các tuyến điểm
hấp dẫn ngày càng giảm đi, đe dọa đến sự hình thành các tuyến điểm du lịch hấp
dẫn.
Hiện nay, các cơ quan thông tấn báo chí, người dân đã có những phản ánh đến
sự tác hại của ô nhiễm môi trường, nó không chỉ ảnh hưởng đến người dân tại địa
Trang 52
phương, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch trong tương lai. Nên Nhà nước
đã có những biện pháp nhằm siết chặt về pháp luật và bảo vệ môi trường. Điều này
đòi hỏi các doanh nghiệp khai thác du lịch phải có những sự chuẩn bị chu đáo như:
hướng dẫn du khách không được phá hoại thiên nhiên tại điểm đến, phải tôn trọng
pháp luật về bảo vệ môi trường, …
e) Thể chế - Chính trị:
Theo tờ báo Eo biển của Singapore viết về Việt Nam: “Có một thứ mà mọi chủ
kinh doanh rất mong muốn có được: đó là sự ổn định kinh tế và chính trị mà chỉ có
chính thể một đảng cầm quyền mới đem lại được.” Do đó, với lợi thế về tình hình
chính trị ổn định, không có sự biến động giống như du lịch ở Thái Lan, nên các
doanh nghiệp lữ hành có thể yên tâm lập ra các chiến lược phát triển trong thời gian
dài. Điều này cũng tạo ra tâm lý thoải mái trong nền xã hội có tình hình chính trị ổn
định, làm cho nhu cầu đi du lịch của người dân không bị hạn chế.
Với lợi thế đó, Việt Nam đang là điểm đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp
nước ngoài. Họ có kinh nghiệm kinh doanh, vốn đầu tư mạnh sẽ là các đối thủ cạnh
tranh rất mạnh trong tương lai, nhưng đồng thời cũng có thể là đối tác chiến lược
của các doanh nghiệp biết tận dụng những lợi thế cạnh tranh tốt.
f) Luật pháp:
Bảng 7: Các chính sách và văn bản pháp luật liên quan đến ngành du lịch
Tiêu chí Chính sách, văn bản Tác động đến ngành du lịch
Chính sách
Nhà nước
Chính sách cải cách và mở cửa của
Chính phủ Việt Nam đã đẩy mạnh
tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện
mở rộng giao lưu và quan hệ kinh
tế quốc tế.
Chính phủ Việt Nam xác định du
lịch là ngành “kinh tế quan trọng”
tiến tới thành ngành “kinh tế mũi
nhọn” trong nền kinh tế quốc dân,
quan tâm phát triển du lịch.
121/2006/QĐ-TTg QUYẾT ĐỊNH
Về việc phê duyệt Chương trình
hành động quốc gia về du lịch giai
Chương trình hành động quốc gia
về du lịch giai đoạn 2006 - 2010
góp phần thúc đẩy phát triển du
Trang 53
đoạn 2006 - 2010 lịch Việt Nam, phấn đấu từ năm
2010 Việt Nam trở thành một
trong các quốc gia có ngành du
lịch phát triển trong khu vực.
Du lịch Việt Nam là thành viên của
Tổ chức Du lịch thế giới và hầu hết
các khuôn khổ đa phương khác, đã
ký hiệp định hợp tác du lịch song
phương cấp Chính Phủ với 30 nước
trên thế giới.
Điều đó giúp Việt Nam có cơ hội
mở rộng giao lưu, hội nhập quốc
tế về du lịch, nhận được trợ giúp
của nhiều tổ chức quốc tế.
Văn bản
pháp luật
Nghị định số 149/2007/NĐ-CP Các qui định về xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực du lịch
Nghị định số 92/2007/NĐ-CP Qui định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật du lịch
Nghị định số 27/2001/NĐ-CP ngày
05/6/2001 của Chính Phủ về kinh
doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch
Qui định về các biểu mẫu Báo
cáo, và các thủ tục cần thiết khi
hoạt động kinh doanh.
(Nguồn: Tổng hợp của tác giả)
Qua bảng 7, ta thấy các chính sách của Nhà nước là ngày càng xem du lịch là
ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế quốc dân, nên đã có những sự đầu tư lớn
để thúc đẩy du lịch phát triển qua các Chương trình phát triển, văn bản pháp luật.
Nên ngành du lịch trong tương lai sẽ rất phát triển, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự
chuẩn bị kỹ về thủ tục để có thể tận dụng những cơ hội này trong điều kiện tốt nhất.
g) Đạo đức – Văn hóa:
- Việt Nam có tất cả 54 dân tộc anh em, cùng chung sống với nhau trong thời
gian dài, mỗi dân tộc đều có những bản sắc văn hóa riêng, tạo nên một nền văn hóa
đa dạng. Đây là nguồn đầu vào đa dạng cho các loại hình du lịch văn hóa, lễ hội với
việc khai thác các khía cạnh văn hóa độc đáo của từng dân tộc.
Trang 54
- Phấn lớn người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long tín ngưỡng Phật giáo, tôn
trọng các giá trị tinh thần, nên hàng năm có các thời điểm cúng trả lễ, thắp hưng cho
ông bà tổ tiên. Nên thời vụ du lịch có thể kéo dài quanh năm, với các dịp lễ hội,
cúng kiến, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự tìm hiểu kỹ để khai thác những Tour du
lịch văn hóa độc đáo, hấp dẫn người tiêu dùng.
- Người dân Việt Nam coi trọng các giá trị truyền thống văn hóa như: nhớ ông
bà tổ tiên, giúp đỡ người hoạn nạn, … Nên các doanh nghiệp muốn tạo lợi thế cạnh
tranh, nên tập trung tạo cho mình một hình ảnh nhận diện thương hiệu như: doanh
nghiệp có nhiều đóng góp trong công tác xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ người nghèo
khó, … sẽ in sâu vào tâm trí khách hàng.
Từ các phân tích đó có thể tổng hợp thành Bảng các yếu tố môi trường vĩ mô
tác động đến ngành du lịch, cụ thể là Tour du lịch trong nước:
Bảng 8: Tổng hợp các yếu tố môi trường vĩ mô tác động
đến sản phẩm Tour du lịch trong nước
Yếu tố Vấn đề
Tác động
đến sự
phát triển
ngành
Tác
động đến
doanh
nghiệp
1. Xã hội –
Nhân khẩu
học
Lực lượng lao động có trình độ nghiệp vụ thấp
Kết cấu dân số trẻ, dân thành thị cao ở Cần Thơ
Có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống
“cộng đồng trên mạng”
Chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thức phẩm
-
+
+
+
-
-
+
+
-
-
2. Công nghệ Sự phát triển các công cụ Công nghệ thông tin
Tàu vận chuyển bằng composite
+
+
-
-
Trang 55
Dịch vụ ngân hàng phát triển + +
3. Kinh tế Đang trong giai đoạn phát triển mạnh
Xu hướng GDP tăng
Lãi suất huy động cao, lãi suất cho vay cao của
hệ thông ngân hàng
Lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng cao
Giá xăng dầu tăng
Hội nhập nền kinh tế thế giới
+
+
-
-
-
+
+
+
-
-
-
+
4. Tự nhiên –
Môi trường
Tài nguyên phong phú
Ô nhiễm môi trường
+
-
+
-
5. Thể chế
chính trị
Chính trị ổn định + +
6. Pháp luật Chính sách mở cửa, xem Du lịch là ngành kinh
tế mũi nhọn
Nghị định hướng dẫn thi hành pháp luật du lịch
+
-
+
-
7. Văn hóa –
Đạo đức
Văn hóa đa dạng
Tôn trọng truyền thống văn hóa
+
+
+
+
(Nguồn: Tổng hợp của tác giả)
Thông qua bảng 8, tổng hợp các yếu tố môi trường bên ngoài tác động đến
ngành du lịch, đặc biệt chú trọng các yếu tố tác động đến dòng sản phẩm tour du
lịch trong nước, và các tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ta
thấy có những sự chuyển biến mới về thu nhập bình quân đầu người ngày càng
tăng, đời sống ngày càng sung túc đầy đủ, tạo ra một thị trường du lịch tiềm năng
lớn. Với các chính sách của Nhà nước xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn sẽ đầu
tư nhiều vào ngành hàng này, và tương lai là một ngành mang lại ngân sách nhà
Trang 56
nước lớn, và các diễn biến mới về chi phí nguyên nhiên liệu, cũng ảnh hưởng không
nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
5.1.2. Môi trường tác nghiệp:
a) Đối thủ cạnh tranh
Tính đến năm cuối năm 2007, Cần Thơ hiện có 14 doanh nghiệp, chi nhánh
hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, trong số đó có 2 doanh nghiệp có tham gia vận
chuyển khách (chủ yếu là đường thủy) là Trung tâm dịch vụ lữ hành thuộc Công ty
du lịch Cần Thơ và Du lịch lữ hành-vận chuyển Tư Trang. Một số công ty lớn đang
hoạt động tại thị trường Cần Thơ là: Canthotourist, Vietravel, Sacatour,
VietCircle,… Nên cần phải có sự phân tích đối thủ cạnh tranh một cách rõ ràng, cụ
thể mới có thể tìm ra được những phương án đối phó phù hợp.
Bảng 9: Môi trường cạnh tranh đối với dòng sản phẩm
Tour du lịch trong nước của Canthotourist
Sản phẩm
của doanh
nghiệp
Những đối
thủ cạnh
tranh chủ
yếu
Vị trí trên thị
trường của
doanh nghiệp
Sức mạnh và
nền tảng cạnh
tranh
Khả
năng có
sự xâm
nhập mới
Chiến lược
lõi của
doanh
nghiệp
Tour du
lịch trong
ngày
- Tour du
lịch trên
sông
- Tiền
Giang
- Dịch vụ lữ
hành Thanh
Niên
Vị trí dẫn đầu
nhưng bị đe
dọa bởi Cty
DV lữ hành
Thanh niên
Tàu vận
chuyển đạt
chuẩn
Tương
đối ít
Đa dạng dịch
vụ trong các
tuyến điểm
2 ngày 1
đêm
- VietCircle
- Dịch vụ lữ
Ví trí dẫn đầu,
nhưng có sự
Xe khách đạt
chuẩn, với số
Trung
bình
Chất lượng
xe khách,
Trang 57
hành Thanh
niên
cạnh tranh lớn
từ Vietcircle
lượng ghế ngồi
nhiều, theo yêu
cầu
Nhà hàng
khách sạn
đạt chuẩn
3 ngày 2
đêm
Mũi Né-
Phan Thiết-
Núi Tà Cú
- VietCircle
- Vietravel
Tham gia sau
khi thị trường
đang trong
tình trạng
cạnh tranh cao
Cao – Dựa trên
giá hạ và chất
lượng dịch vụ
đảm bảo
Rất cao Khách sạn
đạt chuẩn,
phục vụ tốt
với giá cả
phải chăng
Cần Thơ–
Bình Châu–
Vũng Tàu–
Long Hải
- Vietravel
- VietCircle
- Dịch vụ lữ
hành thanh
niên
Thách thức
với vị trí dẫn
đầu của
Vietravel
Cao – Dựa trên
giá bán thấp và
cam kết chất
lượng dịch vụ
Cao Giá bán thấp,
có nhiều sự
lựa chọn
dịch vụ theo
yêu cầu
4 ngày 3
đêm
Thành phố
cao nguyên
sương mù
Đà Lạt
- Vietravel
- VietCircle
- Dịch vụ lữ
hành thanh
niên
Trung bình,
đối thủ cạnh
tranh nhiều
Tương đối –
Dựa trên sự
nổi tiếng
thương hiệu và
cam kết chất
lượng dịch vụ
Rất cao Cam kết chất
lượng dịch
vụ, tùy chọn
dịch vụ theo
yêu cầu
Nha Trang
Miền Cát
Trắng
- Vietravel
- VietCircle
- Dịch vụ lữ
hành thanh
Trung bình,
đối thủ cạnh
tranh nhiều
Tương đối –
Dựa trên giá
bán tùy chọn
theo yêu cầu
Rất cao Tùy chọn
dịch vụ theo
yêu cầu, có
nhiều
chương trình
khuyến mãi
Trang 58
niên
Phan Thiết
– Đà Lạt
- Vietravel
- VietCircle
- Dịch vụ lữ
hành thanh
niên
Trung bình,
đối thủ cạnh
tranh nhiều
Trung bình –
Dựa trên giá
bán tùy chọn
theo yêu cầu
Rất cao Tùy chọn
dịch vụ theo
yêu cầu, có
nhiều
chương trình
khuyến mãi
5 ngày 4
đêm
Nha Trang -
Đà Lạt
- Vietravel
- VietCircle
- Dịch vụ lữ
hành thanh
niên
- Sacatour
Thách thức
trực tiếp với
người dẫn đầu
Vietravel
Cao – Dựa trên
uy tín thương
hiệu, và giá
bán sản phẩm
thấp
Cao Khuyến mãi,
giá bán thấp
Cố Đô Huế
– Hội An –
Phong Nha
- Vietravel
- VietCircle
- Dịch vụ lữ
hành thanh
niên
- Sacatour
Thâm nhập thị
trường sau với
sự cạnh tranh
lớn từ nhiều
doanh nghiệp
Tương đối –
Dựa trên uy tín
thương hiệu,
tùy chọn dịch
vụ theo yêu
cầu
Rất cao Cam kết chất
lượng dịch
vụ, tùy chọn
dịch vụ theo
yêu cầu
6 ngày 5
đêm
Daklak –
Đà Lạt
- Vietravel Dẫn đầu
nhưng bị cạnh
tranh khốc liệt
từ Vietravel
Cao – Tuyến
điểm mới khai
thác, có sự liên
kết với các cơ
sở cung cấp
Trung
bình
Tuyến điểm
mới, dịch vụ
đạt chất
lượng
Trang 59
8 ngày 7
đêm
Đà Nẵng–
Huế–Phong
Nha
- VietCircle
- Vietravel
Trung bình,
với sự thâm
nhập thị
trường sau.
Trung bình –
Dựa trên sự
nổi tiếng
thương hiệu,
và liên kết với
các đoàn thể
tiêu dùng quen
thuộc
Khá cao Sự thân quen
với các đoàn
thể đã sử
dụng các
dịch vụ của
doanh
nghiệp, chiết
khấu giá
9 ngày 8
đêm
Đà Nẵng -
Huế -
Phong Nha
- Vietravel Thấp, với sự
thâm nhập thị
trường sau khi
Vietravel đã
dẫn đầu về thị
phần
Trung bình –
Xe khách đạt
chuẩn, với
nhiều sự lựa
chọn dịch vụ
theo yêu cầu.
Trung
bình
Cam kết chất
lượng dịch
vụ, có nhiều
sự lựa chọn
dịch vụ theo
yêu cầu
15 ngày –
14 đêm
Xuyên Việt
– Sa Pa
- Vietravel
- VietCircle
Trung bình,
với sự gia
nhập thị
trường sau
Trung bình –
Sự nổi tiếng
của thương
hiệu quen
thuộc
Trung
bình
Cam kết chất
lượng dịch
vụ
(Nguồn: Tổng hợp từ các Brochure, chương trình du lịch của các đối thủ
cạnh tranh, và một số nhận định về vị trí thị trường của doanh nghiệp của Giám
đốc điều hành)
Thông qua Bảng 9, ta thấy Canthotourist chỉ có vị trí dẫn đầu ở các tuyến
sản phẩm du lịch trong ngày, như Tour du lịch trên sông, Tiền Giang, và Tour đi 2
ngày 1 đêm, do Doanh nghiệp với lợi thế là doanh nghiệp kinh doanh lâu năm, có
uy tín với việc cung cấp các Tour ngắn ngày phù hợp với túi tiền và thị hiếu của
người tiêu dùng tại Cần Thơ, và lợi thế của doanh nghiệp là am hiểu thị trường du
lịch Đồng bằng sông Cửu Long, nên các tuyến sản phẩm trên cũng nhận được sự ủy
thác phục vụ Tour Đồng bằng sông Cửu Long của các Công ty lớn trên Tp. HCM
khi thực hiện các Tour xuyên việt.
Trang 60
Các tuyến sản phẩm Tour đi từ 3 ngày đến 4 ngày, đang có sự cạnh tranh
gay gắt giữa các Công ty lữ hành, nên vị trí của doanh nghiệp trên thị trường chỉ ở
mức trung bình, do tham gia vào thị trường sau khi các Công ty lữ hành khác đã có
thời gian dài khai thác các tuyến điểm đó, nên doanh nghiệp phải có chiến lược phát
triển phù hợp nhằm tăng thị phần ở các tuyến điểm sản phẩm ấy, và các tuyến điểm
sản phẩm ấy đang trong giai đoạn phát triển, nhu cầu phục vụ rất cao. Hiện tại
Canthotourist cũng có thế mạnh của người đi sau là giá bán sản phẩm thấp, chất
lượng xe khách vận chuyển đạt chuẩn nên đó là các lợi thế cạnh tranh của doanh
nghiệp, cần phải tăng thêm nhiều giá trị nhằm cạnh tranh tốt hơn.
Tuyến sản phẩm 5 ngày 6 đêm cũng đang trong giai đoạn phát triển rất cao,
với nhu cầu phục vụ lớn, nên có nhiều đối thủ cạnh tranh. Do đó, Canthotourist đã
có nhiều sự chuẩn bị như khuyến mãi sản phẩm, tùy chọn dịch vụ theo yêu cầu
nhằm tạo ra các giá trị cạnh tranh tốt hơn, Canthotourist đang thách thức với các vị
trí dẫn đầu của Vietravel.
Tuyến sản phẩm 6 ngày 5 đêm Daklak – Đà Lạt là tuyến điểm mới khai
thác, đang là lợi thế cạnh tranh của Canthotourist, với sự liên kết tốt với các đơn vị
cung cấp sản phẩm, cam kết về chất lượng sản phẩm nên đây sẽ là sản phẩm chiến
lược của Canthotourist trong thời gian tới.
Các tuyến sản phẩm dài ngày từ 8 đến 15 ngày Vietravel đang có vị trí dẫn
đầu, do họ đã khai thác phục vụ trong thời gian dài, tạo được tín nhiệm của người
tiêu dùng, và lợi thế cạnh tranh của Canthotourist, chỉ là giá bán hạ, và cam kết chất
lượng phục vụ. Trong thời gian tới, Canthotourist nên có các chiến lược cụ thể hơn
để phục vụ tốt hơn các tuyến sản phẩm này, đang trong giai đoạn phát triển, và có
lợi nhuận cao.
Nhìn chung, các tuyến sản phẩm ngắn ngày đang là thế mạnh của doanh
nghiệp, với sự am hiểu về thị trường cung ở Đồng bằng sông Cửu Long, liên kết tốt
với các đối tác cung cấp nên trong tương lai vẫn là lợi thế của doanh nghiệp cần chú
ý khai thác tốt hơn, đảm bảo chất lượng tốt hơn, nhằm tạo uy tín trong lòng người
tiêu dùng. Các tuyến sản phẩm dài ngày đang trong giai đoạn phát triển cao, tạo lợi
nhuận tương đối cao, nhưng với lợi thế cạnh tranh là giá thành hạ hơn, cam kết chất
Trang 61
lượng phục vụ tốt hơn có vẻ chưa đủ để Canthotourist tạo áp lực với các đối thủ
cạnh tranh khác, cần có các chiến lược tốt hơn về chất lượng phục vụ, các tuyến
điểm đa dạng mới lạ, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng thì Canthotourist mới có
thể cạnh tranh tốt hơn.
Theo sự nghiên cứu của đề tài “Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng
về Công ty DL Cần Thơ”, và sự đánh giá của các trưởng phòng kinh doanh, giám
đốc Trung tâm điều hành du lịch, nên tôi đã tổng hợp lại Bảng : Những yếu tố thành
công chủ chốt của các đối thủ cạnh tranh như sau, và phân tích đối thủ cạnh tranh
Bảng 10: Các yếu tố thành công chủ chốt của các đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh
Mức độ
nhận biết
đến của
KH
Chất
lượng
sản
phẩm
Phân
phối
sản
phẩm
Hỗ
trợ
kỹ
thuật
Đội
ngũ
bán
hàng
Vietravel E E F G F
VietCircle G G F P F
Sài Gòn – Cần Thơ (Sacatour) G F P F F
Dịch vụ lữ hành thanh niên F F P P F
Chú thích: E = Tuyệt vời, G = Tốt, F = bình thường, P = kém
(Nguồn: Tổng hợp từ các đánh giá của các trưởng bộ phận của
Canthotourist)
Qua Bảng 10, ta thấy Vietravel vẫn đang là đối thủ cạnh tranh lớn nhất,
chiếm vị trí rất tốt trong lòng người tiêu dùng, với sự uy tín về chất lượng phục vụ
tốt, nhưng còn một số điểm yếu về Hỗ trợ kỹ thuật, và phân phối sản phẩm như các
Tour đi dài ngày Đà Lạt – Nha Trang, Huế - Đà Nẵng, Cố Đô Huế - Hội An thì
khách hàng đi lẻ, ít người phải tự sắp xếp xe di chuyển lên Tp. HCM để tiêu dùng
dịch vụ, gây không ít phiền hà, và đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp chỉ mới trong
giai đoạn bắt đầu quen thị trường tại Chi nhánh Cần Thơ.
Trang 62
Đối thủ VietCircle đang là đối thủ khá mạnh, giành vị trí khá vững chắc
trong tâm trí người tiêu dùng, với cam kết về chất
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích hiệu quả marketing của dòng sản phẩm tour du lịch trong nước ở trung tâm điều hành du lịch thuộc công ty canthotourist.pdf