Luận văn Phân tích và hoàn thiện công tác marketing tại công ty Cổ phần Thăng Long

MỤC LỤC

 

Nội dung

Phần mở đầu 01

 

Phần 1: Cơ sở lý thuyết 03

1.1. Khái niệm 03

1.2. Trình tự phân tích hoạt động marketing .05

1.2.1 Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm 05

1.2.2. Phân tích nhận thức và thái độ của khách hàng 05

1.2.3. Phân tích công tác phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu 06

1.2.4. Phân tích hoạt động marketing mix 06

1.2.5. Phân tích công tác thu thập thông tin và dự báo thị trường. 14

1.2.6. Phân tích cơ hội và nguy cơ marketing từ môi trường kinh doanh 15

1.3. Dữ liệu và nguồn dữ liệu phục vụ cho phân tích 15

1.4. Phương pháp phân tích số liệu 16

1.5. Phương hướng hoàn thiện công tác marketing 17

 

Phần 2: Phân tích thực trạng công tác marketing tại công ty Cổ phần Thăng Long 19

2.1. Giới thiệu chung về công ty Cổ phần Thăng Long 19

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 19

2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty 20

2.1.3. Công nghệ sản xuất một số hàng hoá chủ yếu của Công ty 21

2.1.4. Hình thức tổ chức sản xuất và kết cấu sản xuất của Công ty 22

2.1.5 Cơ cấu tổ chức của Công ty 23

2.1.6. Phân tích một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 24

2.1.7. Tình hình lao động của Công ty. 25

2.2. Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty 26

2.3. Phân tích nhận thức và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm của Công ty 29

2.3.1. Kết quả thống kê ý kiến người tiêu dùng tại khu vực Hà Nội. 29

2.3.2. Kết quả thống kê ý kiến người tiêu dùng tại khu vực Hưng Yên 31

2.4. Phân tích công tác phân Khúc thị trường của Công ty. 34

2.5. Phân tích hoạt động marketing mix của Công ty. 35

2.5.1. Chính sách sản phẩm 35

2.5.2. Chính sách giá 38

2.5.3. Chính sách phân phối 41

2.5.4. Chính sách xúc tiến bán 43

2.6. Phân tích công tác thu thập thông tin marketing của Công ty 45

2.6.1. Phân tích thị phần của một số đối thủ cạnh tranh của Công ty. 45

2.6.2. Công ty Thực phẩm Lâm Đồng 46

2.6.3. Một số đối thủ nước ngoài 48

2.7. Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty 49

2.8. Nhận xét đánh giá chung. 52

 

Phần 3: Thiết kế biện pháp hoàn thiện công tác marketing của Công ty 54

3.1. Định hướng của Công ty trong tương lai 54

3.2 Biện pháp 1: Mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội 55

3.3 Biện pháp 2: Thiết kế chương trình quảng cáo, khuyến mại 59

3.3 Biện pháp 3: Mở rộng hệ thống đại lý tiêu thụ tại một số tỉnh miền Bắc 63

3.4 Tổng hợp hiệu quả của biện pháp 66

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

doc66 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1473 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích và hoàn thiện công tác marketing tại công ty Cổ phần Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3,01 tû ®ång. C«ng ty gÆp nhiÒu khã kh¨n, c¹nh tranh gi÷ c¸c s¶n phÈm cïng ngµnh vµ c¸c s¶n phÈm thay thÕ ngµy cµng gay g¾t tuy nhiªn víi cè g¾ng hÕt cña c¸n bé c«ng nh©n viªn C«ng ty, n¨m 2007 C«ng ty ®· c¶i tiÕn vµ cho ra ®êi nhiÒu lo¹i vang míi nh­ vang bÞch Ch¸t, vang bÞch T­¬i...vµ b­íc ®Çu tung ra thÞ tr­êng ®· ®­îc ng­êi tiªu dïng chÊp nhËn, cã thÓ nãi ®©y lµ mét th¾ng lîi cña C«ng ty trong n¨m 2007. Doanh thu dÞch vô t¨ng 1,82 tû ®ång chñ yÕu lµ kinh doanh nhµ hµng. Doanh thu theo khu vùc ®Þa lý B¶ng 2.4 Tæng doanh thu theo khu vùc ®Þa lý §VT: TriÖu ®ång  ChØ tiªu N¨m 2005 N¨m 2006 N¨m 2007 So S¸nh 2006/ 2005 So S¸nh 2007/2006 Gi¸ trÞ % Gi¸ trÞ % Gi¸ trÞ % Gi¸ trÞ % Gi¸ trÞ % MiÒn B¾c 39.463 47,24 35.651 47,90 36.136 45,59 -3.812 -9,66 485 1,36 Hµ Néi 20.531 24,58 17.131 23,02 16.929 21,36 -3.400 -16,56 -202 -1,18 Hµ T©y 9.321 11,16 8.195 11,01 9.315 11,75 -1.126 -12,08 1.120 13,67 TØnh kh¸c 9.611 11,51 10.325 13,87 9.892 12,48 714 7,43 -433 -4,19 MiÒn Trung 21.012 25,15 18.950 25,46 19.457 24,54 -2.062 -9,81 507 2,68 MiÒn Nam 15.120 18,10 13.131 17,64 16.578 20,91 -1.989 -13,15 3.447 26,25 XuÊt KhÈu 7.936 9,50 6.698 9,00 7.100 8,96 -1.238 -15,60 402 6,00 Tæng 83.531 100,00 74.430 100,00 79.271 100,00 -9.101 -10,90 4.841 6,50 Nguån: Phßng ThÞ tr­êng – Tiªu thô Tæng doanh thu tõ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty n¨m 2006 so víi 2005 gi¶m 9,1 tû ®ång t­¬ng øng gi¶m 10,90%, nh­ng doanh thu n¨m 2007 so víi 2006 t¨ng 4,84 tû ®ång t­¬ng øng t¨ng 6,5%. Trong ®ã: Doanh thu khu vùc miÒn B¾c lu«n chiÕm tû träng trªn 45%, tæng doanh thu cña khu vùc miÒn B¾c n¨m 2007 t¨ng 485 triÖu ®ång so víi n¨m 2006 Doanh thu khu vùc miÒm Trung chiÕm kho¶ng 24% ®Õn 26% tæng doanh thu cña C«ng ty. N¨m 2007 doanh thu t¨ng 507 triÖu ®ång so víi n¨m 2006 Doanh thu khu vùc miÒn Nam n¨m 2007 t¨ng 3,447 tû ®ång so víi n¨m 2006. Doanh thu khu vùc nµy chiÕm tû träng kho¶ng tõ 17% ®Õn 20% tæng doanh thu. Doanh thu xuÊt khÈu chiÕm tû träng trªn 8% tæng doanh thu, n¨m 2007 doanh thu xuÊt khÈu t¨ng 402 triÖu ®ång so víi n¨m 2006. Doanh thu theo s¶n phÈm C«ng ty Cæ phÇn Th¨ng Long kinh doanh hai lÜnh vùc chñ yÕu lµ s¶n xuÊt kinh doanh s¶n phÈm cã cån vµ kinh doanh dÞch vô nhµ hµng. §èi víi c¸c s¶n phÈm cã cån C«ng ty ®· cho ra ®êi rÊt nhiÒu lo¹i kh¸c nhau, ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i, d­íi ®©y lµ doanh thu cña s¶n phÈm cã cån trong 3 n¨m 2005, 2006, 2007. B¶ng 2.5 Doanh thu tõ c¸c s¶n phÈm ®å uèng cã cån §VT: TriÖu ®ång STT Chñng lo¹i N¨m 2005 N¨m 2006 N¨m 2007 So s¸nh 2006/ 2005 So s¸nh 2007/2006 GT % GT % 1 Vang TL Nh·n vµng 34.600 30.029 27.712 -4.571 -13,21 -2.317 -7,72 2 Vang TL 5 n¨m 7.323 5.321 6.619 -2.002 -27,34 1.298 24,39 3 Vang TL 2n¨m 5.934 3.962 5.193 -1.972 -33,23 1.231 31,07 4 Vang TL Nho ngät 9.632 6.521 5.945 -3.111 -32,30 -576 -8,83 5 Vang TL S¬n trµ 834 715 973 -119 -14,27 258 36,08 6 Vang TL Døa 615 601 891 -14 -2,28 290 48,25 7 Vang TL Næ 533 731 824 198 37,15 93 12,72 8 Vang TL Nho ch¸t XK 4.935 3.698 3.971 -1.237 -25,07 273 7,38 9 Vang TL Ch¸t 709 994 1.731 285 40,20 737 74,14 10 Vang TL V¶i 631 538 617 -93 -14,74 79 14,68 11 Vang TL BÞch 3l 0 0 2.131 0 2.131 12 Vang TL Bom gç 0 0 1.309 0 1.309 13 Vodka H­¬ng lóa 2.737 2.988 2.235 251 9,17 -753 -25,20 14 Vodka TL 750ml 1.962 2.528 2.521 566 28,85 -7 -0,28 15 Vodka TL 300ml 1.716 2.383 1.987 667 38,87 -396 -16,62 16 Vá hép c¸c lo¹i 4.021 4.263 3.630 242 6,02 -633 -14,85 17 Tæng DT 76.182 65.272 68.289 -10.910 -14,32 3.017 4,62 Nguån: Phßng ThÞ tr­êng – Tiªu thô Qua ph©n tÝch cho thÊy doanh thu cña C«ng ty trong mÊy n¨m gÇn ®©y kh«ng æn ®Þnh n¨m 2005 tæng doanh thu tõ s¶n phÈm cã cån ®¹t 76,18 tû ®ång, n¨m 2006 doanh thu cña s¶n phÈm cã cån gi¶m 10,9 tû ®ång so víi n¨m 2005. Nh­ng n¨m 2007 doanh thu cña s¶n phÈm nµy t¨ng 3,01 tû ®ång so víi n¨m 2006. Trong nh÷ng chñng lo¹i s¶n phÈm trªn, vang TL Nh·n vµng lµ lo¹i vang cã sè l­îng tiªu thô m¹nh nhÊt chiÕm trªn 40% tæng doanh thu tõ s¶n phÈm cã cån. §©y lµ lo¹i vang truyÒn thèng cña C«ng ty cã m¹ng l­íi tiªu thô réng kh¾p vµ cã uy tÝn ®èi víi ng­êi tiªu dïng, tuy nhiªn trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y doanh thu cña vang Nh·n vµng gi¶m mét c¸ch râ rÖt ®iÒu nµy chøng tá lo¹i vang nµy ®ang trong giai ®o¹n b·o hoµ vµ suy tho¸i, nh÷ng chñng lo¹i vang kh¸c chiÕm 60%. Trong sè nh÷ng s¶n phÈm míi, vang 5 n¨m, vang 2 n¨m, vang Ch¸t lµ s¶n phÈm cã tèc ®é t¨ng æn ®Þnh nhÊt vµ ®ang dÇn chiÕm lÜnh thÞ tr­êng trong khi ®ã c¸c s¶n phÈm kh¸c cña C«ng ty nh­ vang Nho, vang Døa, vang V¶i... tèc ®é t¨ng tr­ëng cã phÇn gi¶m sót sau khi ®­îc tung ra thÞ tr­êng, c¸c lo¹i r­îu vodka còng cã doanh thu t­¬ng ®èi tèt. C¸c s¶n phÈm míi ®­îc ®­a ra thÞ tr­êng trong n¨m 2007 lµ vang BÞch 3 lÝt vµ vang Bom gç còng cã kÕt qu¶ tiªu thô kh¸ tèt. Doanh thu ®¹t kho¶ng trªn 3 tû ®ång. 2.3. Ph©n tÝch nhËn thøc vµ th¸i ®é cña kh¸ch hµng ®èi víi s¶n phÈm cña C«ng ty KÕt qu¶ thèng kª ý kiÕn ng­êi tiªu dïng t¹i khu vùc Hµ Néi Hµng n¨m C«ng ty th­êng tiÕn hµnh c¸c cuéc ®iÒu tra ý kiÕn kh¸ch hµng, ®Þa ®iÓm diÔn ra cuéc kh¶o s¸t ®iÒu tra th­êng ë c¸c thµnh phè lín nh­ Hµ Néi, H¶i Phßng. Sau ®©y lµ kÕt qu¶ thèng kª ý kiÕn kh¸ch hµng tõ cuéc ®iÒu tra t¹i triÓn l·m Gi¶ng Vâ - Hµ Néi ®Çu n¨m 2007. Sè phiÕu ph¸t ra lµ 150 phiÕu (thu vÒ 150 phiÕu). Nh÷ng ng­êi ®­îc hái ®a phÇn lµ nam giíi (132 ng­êi), n÷ giíi (18 ng­êi). §é tuæi trung b×nh cña nh÷ng ng­êi ®­îc hái: 24 ng­êi ë ®é tuæi tõ 18 ®Õn 25, 62 ng­êi ë ®é tuæi tõ 26 ®Õn 35, 38 ng­êi ë ®é tuæi tõ 36 ®Õn 45, 26 ng­êi ë ®é tuæi trªn 45. Nh÷ng ng­êi ®­îc hái chñ yÕu lµ c¸n bé c«ng nh©n viªn, mét sè lµm nghÒ tù do. Sau ®©y lµ b¶ng thèng kª ý kiÕn cña ng­êi tiªu dïng. B¶ng 2 .6 Thèng kÕt qu¶ th¨m dß ý kiÕn ng­êi tiªu dïng t¹i Hµ Néi STT ChØ tiªu Sè l­îng Tû lÖ 1 Quý vÞ ®· tõng biÕt ®Õn th­¬ng hiÖu vang Th¨ng Long ch­a? Cã 150 100 Ch­a 0 0 2 NÕu cã, quý vÞ nhËn biÕt VTL tõ nguån th«ng tin nµo? Ti vi 38 25,33 B¸o chÝ 31 20,67 Ng­êi quen 83 55,33 Ng­êi b¸n hµng 61 40,67 Héi chî 55 36,67 Internet 4 2,67 3 Quý vÞ ®· tõng uèng VTL ch­a? 0 §· uèng 150 100 Ch­a uèng 0 0 4 Thêi ®iÓm dïng VTL cña quý vÞ? S¸ng 12 8,00 Tr­a 49 32,67 ChiÒu 39 26,00 Tèi 96 64,00 5 Lý do dïng Vang? Tin t­ëng vµo s¶n phÈm 82 54,67 Tèt cho søc khoÎ 66 44,00 Do thãi quen 27 18,00 6 Nh÷ng dÞp dïng VTL cña quý vÞ? Héi nghÞ 45 30,00 Sinh NhËt 63 42,00 LÔ héi 89 59,33 Lµm quµ biÕu 93 62,00 §¸m c­íi, ®¸m giç 63 42,00 B÷a ¨n hµng ngµy 40 26,67 7 Quý vÞ th­êng mua VTL ë ®©u? CHGTSP 29 19,33 §¹i lý b¸n lÎ 95 63,33 Siªu thÞ 62 41,33 Chî 26 17,33 Shop 18 12,00 Kh¸ch s¹n, nhµ hµng 14 9,33 §¹i lý cña C«ng ty 23 15,33 8 Theo quý vÞ VTL? MÉu m·, bao b× ®Ñp 45 30,00 §a d¹ng vÒ chñng lo¹i 34 22,67 Kh«ng cÇn c¶i tiÕn mÉu m· bao b× 21 14,00 MÉu m·, bao b× ch­a ®Ñp 58 38,67 Ch­a ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i 32 21,33 MÉu m·, bao b× cÇn c¶i tiÕn 43 28,67 9 Trong c¸c nh·n hiÖu sau ®©y, nh·n hiÖu nµo quý vÞ tõng biÕt? Vang Th¨ng Long 150 100,00 Vang Anh §µo 98 65,33 Vang §µ L¹t 147 98,00 Vang Vina Wine 21 14,00 10 Khi uèng VTL quý vÞ c¶m thÊy (cho ®iÓm theo cÊp ®é tõ 1 ®Õn 5) Mïi th¬m: ®iÓm trung b×nh lµ 3,5 100 100,00 HËu vÞ: ®iÓm trung b×nh lµ 3,75 100 100,00 Mµu s¾c: ®iÓm trung b×nh lµ 2,9 100 100,00 Nguån: Phßng thÞ tr­êng – Tiªu thô Qua kÕt qu¶ ®iÒu tra cho thÊy hÇu hÕt c¸c NTD ®Òu biÕt ®Õn c¸c s¶n phÈm r­îu vang mang nh·n hiÖu vang Th¨ng Long, nh­ng ®èi víi thu nhËp vµ thãi quen cña ng­êi ViÖt Nam th× r­îu vang ch­a thÓ lµ s¶n phÈm thiÕt yÕu trong ®êi sèng nÕu kh«ng muèn nãi ®©y lµ mÆt hµng kh¸ xa xØ ®èi víi thu nhËp cña ng­êi d©n. Ngoµi ra thãi quen vµ thÞ hiÕu cña ng­êi tiªu dïng lu«n thay ®æi céng víi viÖc ®èi thñ c¹nh tranh cña C«ng ty kh«ng ngõng ph¸t triÓn vµ ®­a ra c¸c mÉu m· míi ®Ñp h¬n nªn C«ng ty gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n trong viÖc tiªu thô còng nh­ qu¶ng b¸ s¶n phÈm. Khi ®­îc hái “Theo quý vÞ VTL cÇn hoµn thiÖn thªm nh÷ng g×?”, ®a phÇn ng­êi tiªu dïng khuyªn r»ng VTL nªn qu¶ng b¸ s¶n phÈm nhiÒu h¬n vµ cã c¸c ch­¬ng tr×nh gióp ng­êi tiªu dïng ph©n biÖt s¶n phÈm nh¸i, s¶n phÈm gi¶ víi s¶n phÈm cña C«ng ty, mét sè ng­êi tiªu dïng cho r»ng vang Th¨ng Long cã møc gi¸ qu¸ thÊp nh­ vang Nh·n vµng, vang 2 n¨m ... KÕt qu¶ thèng kª ý kiÕn ng­êi tiªu dïng t¹i khu vùc H­ng Yªn Môc ®Ých cña cuéc kh¶o s¸t: t×m hiÓu ý kiÕn cña ng­êi tiªu dïng t¹i khu vùc n«ng th«n ®Ó cã nh÷ng ®¸nh gi¸ kh¸ch quan vÒ s¶n phÈm tõ nhiÒu gãc ®é kh¸c nhau, ®Ó biÕt ®­îc th¸i ®é cña kh¸ch hµng t¹i khu vùc n«ng th«n ®èi víi s¶n phÈm nh­ thÕ nµo, t×m kiÕm thÞ tr­êng tiÒm n¨ng cho C«ng ty. §Þa ®iÓm kh¶o s¸t: Kim §éng – H­ng Yªn Thêi gian diÔn ra cuéc kh¶o s¸t: Tõ 01/02/2008 ®Õn 15/02/2008 Sè phiÕu ph¸t ra: 100 PhiÕu Sè phiÕu thu vÒ: 100 phiÕu §èi t­îng ®­îc hái chñ yÕu lµ nam giíi cã ®é tuæi tõ 20 ®Õn 60 tuæi NghÒ nghiÖp cña c¸c ®èi t­îng ®­îc hái chñ yÕu lµ nghÒ tù do, n«ng d©n, c«ng chøc... B¶ng 2.7 Thèng kª ý kiÕn ng­êi tiªu dïng STT C©u hái Sè ng­êi tr¶ lêi Tû lÖ 1 Quý vÞ ®· tõng uèng vang Th¨ng Long ch­a? §· tõng uèng 100 100,00 Ch­a uèng bao giê 0 0,00 2 Quý vÞ ®· tõng dïng s¶n phÈm VTL nµo sau ®©y? Vang TL Nh·n vµng 100 100,00 Vang TL V¶i 75 75,00 Vang TL Døa 24 24,00 Vang TL Nho XK 35 35,00 Vang TL 2 n¨m 45 45,00 Vang TL Næ 65 65,00 Vang TL Ch¸t 25 25,00 3 Quý vÞ dïng VTL v× lý do g×? Tin t­ëng vµo s¶n phÈm 97 97,00 Tèt cho søc khoÎ 35 35,00 Do thãi quen 11 11,00 4 Nh÷ng dÞp dïng VTL cña quý vÞ? Héi nghÞ 24 24,00 §¸m c­íi, ®¸m giç 37 37,00 Lµm quµ biÕu 98 98,00 C¸c b÷a ¨n hµng ngµy 12 12,00 5 Quý vÞ th­êng mua VTL ë ®©u? CHGTSP 1 1,00 §¹i lý C«ng ty 0 0,00 Siªu thÞ 9 9,00 Chî 35 35,00 Kh¸ch s¹n nhµ hµng 8 8,00 Cöa hµng b¸n lÎ 92 92,00 6 Quý vÞ nhËn biÕt VTL tõ nguån th«ng tin nµo? Ti vi, ®µi 17 17,00 B¸o chÝ 15 15,00 Ng­êi b¸n hµng 45 45,00 Ng­êi quen 85 85,00 7 Theo quý vÞ vang Th¨ng Long? MÉu m· bao b× ®Ñp 34 34,00 §a d¹ng vÒ chñng lo¹i 40 40,00 Kh«ng cÇn c¶i tiÕn mÉu m· bao b× 21 21,00 MÉu m· bao b× ch­a ®Ñp 66 66,00 Ch­a ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i 60 60,00 Nªn c¶i tiÕn mÉu m· bao b× 79 79,00 8 Quý vÞ thÊy gi¸ cña VTL mµ quý vÞ ®· mua? RÎ 17 17,00 Võa ph¶i 45 45,00 §¾t 37 37,00 10 Khi uèng VTL quý vÞ c¶m thÊy (cho ®iÓm theo cÊp ®é tõ 1 ®Õn 5) Mïi th¬m: ®iÓm trung b×nh lµ 4,0 100 100,00 HËu vÞ: ®iÓm trung b×nh lµ 3,75 100 100,00 Mµu s¾c: ®iÓm trung b×nh lµ 3,25 100 100,00 Nguån: Tù ®iÒu tra Qua kÕt qu¶ thèng kª cho thÊy ng­êi tiªu dïng t¹i khu vùc nµy cã ®¸nh gi¸ kh¸ tèt vÒ s¶n phÈm cña C«ng ty. Khi ®­îc hái “Quý vÞ thÊy chai vang Th¨ng long nµo cã mÉu m· mµ quý vÞ thÝch nhÊt?” §a sè ng­êi tiªu dïng lùa chän chai vang Th¨ng Long ch¸t xuÊt khÈu, vang Th¨ng Long 2 n¨m, vang Th¨ng Long 5 n¨m. §a sè ng­êi tiªu dïng cã ý kiÕn r»ng vang Th¨ng Long nªn t¨ng c­êng qu¶ng b¸ s¶n phÈm réng kh¾p ®Õn ng­êi tiªu dïng, gióp ng­êi tiªu dïng cã thÓ ph©n biÖt ®­îc s¶n phÈm chÝnh h·ng vµ s¶n phÈm kh«ng chÝnh h·ng, C«ng ty nªn cã chÝnh s¸ch gi¸ sao cho phï hîp víi tói tiÒn cña ng­êi tiªu dïng ë n«ng th«n. PhÇn lín ng­êi tiªu dïng ®· dïng vang §µ L¹t, ngoµi ra trªn thÞ tr­êng H­ng Yªn cßn cã rÊt nhiÒu lo¹i vang nh­ vang §ång Xu©n, vang Th¸p Chµm, vang H÷u NghÞ, R­îu Hµ Néi... Víi ®Æc ®iÓm d©n c­ sèng b»ng nghÒ bu«n b¸n nªn thu thËp b×nh qu©n cña H­ng Yªn rÊt kh¸, víi diÖn tÝch 923,1 Km2, d©n sè hiÖn nay cña H­ng Yªn kho¶ng 1,2 triÖu ng­êi. §©y cã thÓ sÏ lµ thÞ tr­êng tiªu thô tiÒm n¨ng cña r­îu vang trong t­¬ng lai. B¶ng 2. 8 so s¸nh nhËn thøc cña ng­êi tiªu dïng t¹i khu vùc Hµ Néi vµ H­ng Yªn STT C©u hái Hµ Néi (%) H­ng yªn (%) 1 Quý vÞ ®· tõng uèng vang Th¨ng Long ch­a? §· tõng uèng 100,00 100,00 Ch­a uèng bao giê 0,00 0,00 2 Quý vÞ dïng VTL v× lý do g×? Tin t­ëng vµo s¶n phÈm 54,67 97,00 Tèt cho søc khoÎ 44,00 35,00 Do thãi quen 18,00 11,00 3 Nh÷ng dÞp ding VTL cña quý vÞ? Héi nghÞ 30,00 24,00 §¸m c­íi, ®¸m giç 42,00 37,00 Lµm quµ biÕu 62,00 98,00 C¸c b÷a ¨n hµng ngµy 26,67 12,00 4 Quý vÞ th­êng mua VTL ë ®©u? CHGTSP 19,33 1,00 §¹i lý C«ng ty 15,33 0,00 Siªu thÞ 41,33 9,00 Chî 17,33 35,00 Kh¸ch s¹n nhµ hµng 9,33 8,00 Cöa hµng b¸n lÎ 63,33 92,00 5 Quý vÞ nhËn biÕt VTL tõ nguån th«ng tin nµo? Ti vi, ®µi 25,33 17,00 B¸o chÝ 20,67 15,00 Ng­êi b¸n hµng 40,67 45,00 Ng­êi quen 55,33 85,00 6 Theo quý vÞ vang Th¨ng Long? MÉu m· bao b× ®Ñp 30,00 34,00 §a d¹ng vÒ chñng lo¹i 22,67 40,00 Kh«ng cÇn c¶i tiÕn mÉu m· bao b× 14,00 21,00 MÉu m· bao b× ch­a ®Ñp 38,67 66,00 Ch­a ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i 21,33 60,00 Nªn c¶i tiÕn mÉu m· bao b× 28,67 79,00 Sau khi thèng kª ý kiÕn ng­êi tiªu dïng ë hai khu vùc kh¸c nhau cho thÊy: 100% ng­êi tiªu dïng ®­îc hái ®· tõng sö dông vang Th¨ng Long, qua so s¸nh cho thÊy ng­êi tiªu dïng ë H­ng Yªn rÊt tin t­ëng vµo s¶n phÈm 97% NTD sö dông s¶n phÈm v× tin t­ëng trong khi ®ã NTD ë Hµ Néi l¹i cã ®é tin t­ëng kÐm h¬n vµo s¶n phÈm vang Th¨ng Long (54,67%), tuy nhiªn NTD ch­a sö dông s¶n phÈm nh­ lµ mét thãi quen, sè ng­êi th­êng xuyªn sö dông s¶n phÈm nh­ lµ thãi quen rÊt Ýt. §a sè ng­êi tiªu dïng lùa chän s¶n phÈm lµm quµ biÕu, ngoµi ra ng­êi tiªu dïng cßn sö dông s¶n phÈm trong c¸c ®¸m c­íi, ®¸m giç. PhÇn lín ng­êi tiªu dïng mua s¶n phÈm ë c¸c cöa hµng b¸n lÎ, ngoµi ra ng­êi tiªu dïng ë Hµ Néi cã thÓ mua s¶n phÈm ë CHGTSP, ®¹i lý cña C«ng ty, siªu thÞ nh­ng NTD t¹i H­ng Yªn chñ yÕu mua s¶n phÈm ë chî vµ ®¹i lý b¸n lÎ cßn nh÷ng n¬i kh¸c rÊt Ýt hÇu nh­ kh«ng cã. HÇu hÕt ng­êi tiªu dïng nhËn biÕt s¶n phÈm qua ng­êi b¸n hµng vµ ng­êi quen. PhÇn lín nh÷ng NTD ®­îc hái ®Òu cho r»ng vang Th¨ng Long ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i nh­ng mÉu m· ch­a ®Ñp, ng­êi tiªu dïng kiÕn nghÞ C«ng ty nªn c¶i tiÕn mÉu m·, t¨ng c­êng qu¶ng b¸ s¶n phÈm gióp NTD ph©n biÖt hµng nh¸i hµng gi¶... Ngoµi ra ng­êi tiªu dïng t¹i khu vùc H­ng Yªn cßn mong muèn C«ng ty nªn cã chÝnh s¸ch gi¸ sao cho phï hîp víi tói tiÒn cña NTD t¹i khu vùc n«ng th«n. Khi so s¸nh hai kÕt qu¶ ®iÒu tra cho thÊy ng­êi tiªu dïng t¹i hai khu vùc cã ®¸nh gi¸ kh¸ gièng nhau, ®«i khi NTD t¹i khu vùc H­ng Yªn ®¸nh gi¸ vÒ s¶n phÈm tèt h¬n NTD t¹i khu vùc Hµ Néi ®iÒu nµy cã nghÜa r»ng nÕu C«ng ty khÐo khai th¸c th× thÞ tr­êng H­ng Yªn rÊt cã thÓ trë thµnh thÞ tr­êng tiÒm n¨ng cña C«ng ty trong t­¬ng lai. 2.4. Ph©n tÝch c«ng t¸c Ph©n Khóc thÞ tr­êng cña c«ng ty HiÖn nay, víi xu thÕ tiªu dïng thay ®æi, hÇu nh­ ng­êi tiªu dïng ë thµnh thÞ xu h­íng thÝch c¸c lo¹i r­îu vang Ýt ngät nhiÒu chua ch¸t, cßn ng­êi n«ng th«n l¹i vÉn thÝch dßng s¶n phÈm cã nhiÒu ngät Ýt chua, ch¸t. §Ó phôc vô nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng C«ng ty chñ tr­¬ng chia thÞ tr­êng lµm ba ®o¹n nh»m phôc vô nh÷ng ng­êi tiªu dïng cã thu nhËp trung b×nh, ng­êi tiªu dïng cã thu nhËp kh¸ vµ ng­êi tiªu dïng cã thu nhËp cao. Khi ®­a ra mét s¶n phÈm míi C«ng ty th­êng dùa vµo ®Æc ®iÓm nh©n khÈu vµ hµnh vi mua s¾m cña ng­êi tiªu dïng ®Ó ph©n khóc vµ lùa chän thÞ tr­êng. Nh×n chung hiÖn nay C«ng ty chØ míi chó träng khai th¸c nhu cÇu tiªu dïng cña ng­êi tiªu dïng cã thu nhËp trung b×nh vµ ng­êi tiªu dïng cã thu nhËp kh¸. C«ng ty ch­a chó träng nhu cÇu vµ mong muèn ng­êi tiªu dïng cã thu nhËp cao ®©y lµ mét trong nh÷ng ®iÓm yÕu cña C«ng ty trong viÖc khai th¸c thÞ tr­êng. Trong khi ®ã ®èi thñ cña C«ng ty lµ C«ng ty thùc phÈm L©m §ång l¹i tËn dông vµ khai th¸c triÖt ®Ó thÞ tr­êng tiªu dïng, s¶n phÈm vang §µ L¹t cña C«ng ty ®ang dÇn dÇn chiÕm lÜnh thÞ tr­êng miÒn B¾c. Ngoµi c¸c s¶n phÈm cò C«ng ty thùc phÈm L©m §ång míi tung ra thÞ tr­êng mét sè s¶n phÈm r­îu vang míi nh»m phôc vô thÞ tr­êng cã thu nhËp cao. HiÖn nay, thÞ tr­êng tiªu thô cña C«ng ty chñ yÕu tËp trung trong n­íc, trong ®ã thÞ tr­êng miÒn B¾c lµ thÞ tr­êng cã doanh thu cao nhÊt chiÕm trªn 40% tæng doanh thu, ®©y lµ thÞ tr­êng chÝnh cña C«ng ty. ThÞ tr­êng miÒn Trung vµ miÒn Nam chiÕm tû träng thÊp h¬n. ThÞ tr­êng miÒn Nam vµ ThÞ tr­êng miÒn Trung lµ hai thÞ tr­êng cã søc tiªu thô r­îu hµng n¨m rÊt lín, nh­ng tèc ®é c¹nh tranh gi÷a c¸ch ®èi thñ cïng nghµnh rÊt cao. HiÖn nay C«ng ty xuÊt khÈu s¶n phÈm sang c¸c n­íc Lµo, Campuchia, Malaysia, C«ng ty ®ang nh¾m tíi thÞ tr­êng Trung Quèc, NhËt B¶n, chÝnh v× vËy C«ng ty sÏ tiÕp tôc ®Çu t­ c¶i tiÕn trang thiÕt bÞ, c¶i tiÕn mÉu m· ®Ó tiÕp tôc vµ n©ng cao th­¬ng hiÖu s¶n phÈm trong toµn quèc vµ c¶ t¹i thÞ tr­êng n­íc ngoµi. 2.5. Ph©n tÝch ho¹t ®éng marketing mix cña c«ng ty 2.5.1. ChÝnh s¸ch s¶n phÈm Chñng lo¹i s¶n phÈm C«ng ty Cæ phÇn Th¨ng Long s¶n xuÊt vµ kinh doanh lo¹i s¶n phÈm cã cån lµ r­îu vang cã ®é cån tõ 10oC ®Õn 15oC vµ r­îu vodka cã ®é cån tõ 29oC ®Õn 39,5oC, s¶n phÈm vang cña C«ng ty gåm 14 chñng lo¹i vµ mÉu m· chia thµnh hai dßng lµ vang tr¾ng vµ vang ®á. Nh×n chung s¶n phÈm cña C«ng ty kh¸ phong phó vµ ®a d¹ng. H×nh 2.3 Mét sè s¶n phÈm cña C«ng ty ChÝnh s¸ch s¶n phÈm míi Tr­íc sù biÕn ®æi cña thÞ tr­êng, cña nhu cÇu cña kh¸ch hµng, cïng víi sù c¹nh tranh gay g¾t ®ang diÔn ra trªn thÞ tr­êng r­îu, chiÕn l­îc ph¸t triÓn s¶n phÈm míi cña C«ng ty hiÖn nay ®ang ®i theo h­íng ®a d¹ng chÊt l­îng, nh·n hiÖu, bao b×, h­¬ng vÞ trªn c¬ së nh·n hiÖu míi hoÆc nh·n hiÖu c¶i tiÕn. Qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ ph¸t triÓn s¶n phÈm míi cña C«ng ty ®­îc tiÕn hµnh qua ba b­íc: Nghiªn cøu s¶n phÈm, s¶n xuÊt thö nghiÖm ®­a ra chµo hµng, rót kinh nghiÖm vµ s¶n xuÊt hµng lo¹t. C¸c s¶n phÈm cã chÊt l­îng vµ bao b× theo yªu cÇu sÏ ®­îc s¶n xuÊt víi khèi l­îng nhá ®Ó thö nghiÖm thÞ tr­êng, sau ®ã ®¸nh gi¸ møc ®é s¶n phÈm víi gu cña ng­êi sö dông. Trªn c¬ së ®ã söa ®æi ®iÒu chØnh vµ ®i ®Õn quyÕt ®Þnh cã nªn s¶n xuÊt hµng lo¹t, th­¬ng m¹i ho¸ s¶n phÈm ®ã hay kh«ng. C¸c s¶n phÈm míi cña C«ng ty ®­îc tung ra thÞ tr­êng kh¸ nhiÒu, song thêi gian ®Çu sè l­îng tiªu thô cßn thÊp. Trong ®ã s¶n phÈm vang Th¨ng Long Nh·n vµng lu«n gi÷ doanh thu b¸n hµng cao vµ cao nhÊt trong tæng doanh thu b¸n hµng cña C«ng ty. §iÒu nµy nãi nªn r»ng ng­êi tiªu dïng ®· quen víi s¶n phÈm truyÒn thèng, doanh thu cña c¸c s¶n phÈm míi kh«ng cao nguyªn nh©n kh«ng ph¶i do chÊt l­îng s¶n phÈm kh«ng tèt mµ do ng­êi tiªu dïng kh«ng biÕt nhiÒu ®Õn c¸c s¶n phÈm míi cña C«ng ty, do C«ng ty ch­a chó träng ®Õn viÖc qu¶ng b¸ s¶n phÈm míi ®Õn ng­êi tiªu dïng. Trong mÊy n¨m qua C«ng ty ®· nghiªn cøu vµ cho ra ®êi dßng r­îu Vodka, vang V¶i, vang Ch¸t. Nh­ng c¸c s¶n phÈm nµy vÉn ch­a cã sù ®ét ph¸ vÒ bao b× C«ng ty lu«n sö dông lo¹i chai trßn cã dung tÝch 600ml,700ml,750ml truyÒn thèng. Trong khi ®ã c¸c ®èi thñ cña C«ng ty sö dông rÊt nhiÒu lo¹i chai nh­ chai trßn, dÑt, vu«ng... cã dung tÝch 500ml, 600ml, 700ml, 750ml, 1500ml... lµm cho c¸c s¶n phÈm phong phó, ®a d¹ng vµ h×nh thøc sang träng h¬n. C¸c s¶n phÈm vodka cña C«ng ty bÞ ®¸nh gi¸ lµ b¾t tr­íc ®èi thñ c¹nh tranh ®©y chØ lµ chiÕn l­îc tr­íc m¾t cßn vÒ l©u dµi th× kh«ng ph¶i lµ chiÕn l­îc kh¶ thi, C«ng ty nªn t¹o ra b­íc ®ét ph¸ cho s¶n phÈm cña m×nh. ChÝnh s¸ch chÊt l­îng MÆt hµng r­îu vang lµ s¶n phÈm lªn men tõ c¸c lo¹i hoa qu¶ nhiÖt ®íi. Mét sè s¶n phÈm truyÒn thèng cña C«ng ty ®· b¾t ®Çu ®­îc s¶n xuÊt tõ nh÷ng n¨m 1989 víi t«ng mµu n©u ¸nh ®á, vÞ ngät , chua ch¸t ªm dÞu hoµ quyÖn vµo nhau mét c¸ch hµi hoµ vµ cã t¸c dông båi bæ cho søc khoÎ. C¸c s¶n phÈm míi ®­îc c¶i tiÕn mÉu m·, mïi vÞ nªn cã ®é ch¸t nhiÒu h¬n phï hîp víi nhu cÇu ng­êi tiªu dïng hiÖn nay. R­îu Th¨ng Long ®­îc chÕ biÕn trªn d©y truyÒn c«ng nghÖ tiªn tiÕn, c¸c thiÕt bÞ lªn men chñ yÕu lµ inox nh»m ®¶m b¶o vÖ sinh an toµn. S¶n phÈm cña C«ng ty ®­îc cÊp chøng chØ “HÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng” theo tiªu chuÈn Quèc TÕ ISO 9001: 2000, ISO 14000 vµ chøng chØ HACCP (hÖ thèng ph©n tÝch c¸c mèi nguy h¹i tíi h¹n), chøng chØ TQM ®Ó n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm. Ngoµi ra, s¶n phÈm cña C«ng ty nhiÒu n¨m liÒn ®­îc b×nh chän lµ hµng ViÖt Nam chÊt l­îng cao, vµ ®¹t c¸c gi¶i th­ëng nh­: Gi¶i “ Sao vµng ®Êt ViÖt” n¨m 2004, gi¶i th­ëng Khoa häc – C«ng nghÖ thµnh phè Hµ Néi h¹ng 03 n¨m 2004...C¸c s¶n phÈm ®å uèng cã cån cña C«ng ty ®· dÇn chiÕn ®­îc sù tin t­ëng cña kh¸ch hµng. KiÓu d¸ng bao b× vµ nh·n hiÖu s¶n phÈm Nh·n hiÖu: Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y C«ng ty kh«ng ngõng cho ra thÞ tr­êng nh÷ng nh·n hiÖu míi hoÆc c¶i tiÕn trªn c¬ së nh·n hiÖu cò. Nh·n hiÖu cña C«ng ty cã ®Çy ®ñ thµnh phÇn nh­ tªn hiÖu (vang V¶i) vµ dÊu hiÖu cña nh·n hiÖu (biÓu t­îng tr¸i v¶i), ®Õn nh÷ng th«ng tin chi tiÕt vÒ s¶n phÈm nh­ nguån gèc xuÊt xø, chØ tiªu chÊt l­îng... H×nh 2.4 Logo cña C«ng ty Bao b× s¶n phÈm: C«ng ty chØ dïng c¸c lo¹i chai trßn dung tÝch 650ml, 700ml, 750ml, 300ml. Nót chai vang Th¨ng Long hiÖn nay kh¸ ®Ñp, C«ng ty ®· thay ®æi nót nh«m khã më b»ng nót mµng co PE mµu ®á khiÕn cho chai tr«ng lÞch sù h¬n. Ngoµi ra C«ng ty cßn cã mét s¶n phÈm bæ sung lµ vá hép nh»m t¨ng thªm sù sang träng nhÊt lµ ®èi víi kh¸ch hµng mua víi môc ®Ých lµm quµ biÕu. DÞch vô hç trî Mäi th¾c m¾c vÒ gi¸ c¶, chÝnh s¸ch ­u ®·i sÏ ®­îc nh©n viªn cña C«ng ty tr¶ lêi vµ h­íng dÉn tËn t×nh. C«ng ty chØ giao hµng cho c¸c kh¸ch hµng trong ph¹m vi thµnh phè ®èi víi c¸c kh¸ch hµng ë ngo¹i thµnh C«ng ty còng cã chÝnh s¸ch hç trî vËn t¶i cô nh­ sau. B¶ng 2.9 ChÝnh s¸ch hç trî vËn t¶i cho mét sè tØnh thµnh miÒn B¾c vµ miÒn Trung STT Khu vùc Cù ly (km) Hç trî (§ång/ chai ch­a VAT) STT Khu vùc Cù ly (km) Hç trî (§ång/chai ch­a VAT) 1 Hµ Néi 10 50 18 Qu¶ng Ninh 158 150 2 Hµ T©y 20 50 19 B¾c C¹n 157 150 3 B¾c Ninh 30 80 20 Yªn B¸i 180 150 4 B¾c Giang 55 80 21 Thanh Ho¸ 162 150 5 VÜnh Phóc 58 80 22 Cao B»ng 276 200 6 H­ng Yªn 50 80 23 NghÖ An 291 200 7 H¶i D­¬ng 60 80 24 Hµ Giang 314 200 8 Th¸i Nguyªn 68 80 25 Lµo Cai 332 200 9 Hµ Nam 65 80 26 S¬n La 330 200 10 Phó Thä 73 80 27 Hµ TÜnh 340 200 11 Hoµ B×nh 89 120 28 Lai Ch©u 418 300 12 Nam §Þnh 90 120 29 §iÖn Biªn 487 300 13 Th¸i B×nh 105 120 30 Qu¶ng TrÞ 580 300 14 Ninh B×nh 100 120 31 HuÕ 650 300 15 H¶i Phßng 104 120 32 §ång Híi 480 300 16 Tuyªn Quang 140 120 33 Qu¶ng Ng·i 880 300 17 L¹ng S¬n 146 120 34 §µ N½ng 759 300 Nguån phßng ThÞ tr­êng – Tiªu thô 2.5.2. ChÝnh s¸ch gi¸ C«ng ty ¸p dông ph­¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ kÕt hîp gi÷a chi phÝ b×nh qu©n céng phô gi¸ Gi¸ b¸n = Chi phÝ b×nh qu©n (Gi¸ thµnh ®¬n vÞ) + ThuÕ VAT (10%) + Lîi nhuËn mong muèn Lîi nhuËn mong muèn cña C«ng ty ®­îc ®iÒu chØnh lªn xuèng sao cho phï hîp víi chi phÝ vµ thÞ tr­êng. HiÖn nay C«ng ty ®· niªm yÕt møc gi¸ b¸n lÎ trªn thÞ tr­êng, tuy nhiªn ®èi víi c¸c nhµ bu«n C«ng ty vÉn ch­a cã chÝnh s¸ch qu¶n lý chÆt chÏ gi¸ vµ thÞ tr­êng tiªu thô cña c¸c nhµ bu«n, v× vËy ®©y còng lµ mét ®iÓm mµ C«ng ty cÇn l­u ý. ChÝnh s¸ch gi¸ trong n­íc B¶ng 2.10 Gi¸ b¸n bu«n vµ b¸n lÎ trong n­íc Ьn vÞ: §ång STT Tªn hµng Gi¸ b¸n bu«n bao gåm VAT (®ång) Gi¸ b¸n lÎ bao gåm VAT (®ång) 1 Vang TL Nh·n Vµng 15.950 17.000 2 Vang TL 5 n¨m 33.000 35.000 3 Vang TL 2 n¨m 16.500 17.500 4 Vang TL Nho Ngät 15.500 17.500 5 Vang TL S¬n trµ 15.950 17.000 6 Vang TL Døa 16.500 17.500 7 Vang TL Næ 22.000 24.000 8 Vang TL Ch¸t XK 38.500 41.000 9 Vang TL V¶i 33.000 36.000 10 Vang TL Ch¸t 39.000 42.000 11 Vodka H­¬ng lóa 19.800 21.000 12 Vodka 300 l 14.300 15.000 13 Vodka 750 ml 34.100 36.000 14 Vang TL BÞch ch¸t 137.500 145.000 15 Vang TL BÞch t­¬i 97.900 103.000 16 Vang TL BÞch tæng hîp 92.400 98.000 17 Vang TL Bom gç 230.000 250.000 18 Vá hép c¸c lo¹i 3.000 3.000 Nguån: Phßng ThÞ Tr­êng – Tiªu thô C¸c s¶n phÈm cña C«ng ty kh¸ phong phó víi nhiÒu møc gi¸ kh¸c nhau, nh»m phï hîp víi ng­êi tiªu cã thu nhËp kh¸ch nhau kh¸c nhau, hiÖn nay C«ng ty chØ tËp trung ®Þnh gi¸ nh»m vµo c¸c kh¸ch hµng cã thu nhËp trung b×nh vµ thu nhËp kh¸, cßn hÇu nh­ ch­a cã s¶n phÈm phôc vô kh¸ch hµng cã thu nhËp cao vµ mong muèn cao h¬n. Tuy nhiªn kho¶ng c¸ch gi¸ cña C«ng ty kh«ng cao t¹i møc gi¸ b¸n lÎ tõ 17.000 ®ång ®Õn 18.000 ®ång cã ®Õn 5 s¶n phÈm, ®iÒu nµy cã thÓ t¹o lªn sù b¨n kho¨n trong lùa chän cña kh¸ch hµng vµ kh«ng lµm næi bËt ®­îc s¶n phÈm. §Ó khuyÕn khÝch tiªu thô s¶n phÈm, C«ng ty ¸p dông mét sè h×nh thøc khuyÕn m¹i nh­: hç trî chi phÝ vËn chuyÓn, chiÕt khÊu ®èi víi kh¸ch hµng mua sè l­îng lín, th­ëng thanh to¸n…nh­ng do c¸c h×nh thøc nµy ®­îc x©y dùng dùa trªn ®èi thñ c¹nh tranh vµ ch­a ®­îc nghiªn cøu kü cµng tr­íc khi ¸p dông nªn nh×n chung c¸c h×nh thøc khuyÕn m¹i nµy cã t¸c dông kh«ng lín l¾m. C«ng ty ¸p dông linh ho¹t c¸c ph­¬ng thøc thanh to¸n. §èi víi nh÷ng kh¸ch hµng cã ký hîp ®ång ®¹i lý th× chØ ph¶i thanh to¸n ngay 50% gi¸ trÞ l« hµng, sè cßn l¹i ®­îc thanh to¸n gèi ®Çu trong ®ît lÊy hµng tiÕp theo nh­ng kh«ng v­ît qu¸ 30 ngµy kÓ tõ ngµy lÊy hµng (víi ®iÒu kiÖn gi¸ trÞ ho¸ ®¬n ph¶i trÞ gi¸ tõ 15 triÖu ®ång) B¶ng 2.11 ChÝnh s¸ch th­áng vµ chiÕt khÊu th­¬ng m¹i STT ChØ tiªu Møc chiÕt khÊu 1 ChiÕt khÊu(trªn ho¸ ®¬n) 5% 2 KhuyÕn m¹i theo doanh sè - Tõ 50 ®Õn 100 triÖu ®ång/ th¸ng 1% Tõ 100 – ®Õn 200

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docdo an tot nghiep.doc
  • docmuc luc.doc
Tài liệu liên quan