MỤC LỤC
Nội dung
Phần mở đầu 01
Phần 1: Cơ sở lý thuyết 03
1.1. Khái niệm 03
1.2. Trình tự phân tích hoạt động marketing .05
1.2.1 Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm 05
1.2.2. Phân tích nhận thức và thái độ của khách hàng 05
1.2.3. Phân tích công tác phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu 06
1.2.4. Phân tích hoạt động marketing mix 06
1.2.5. Phân tích công tác thu thập thông tin và dự báo thị trường. 14
1.2.6. Phân tích cơ hội và nguy cơ marketing từ môi trường kinh doanh 15
1.3. Dữ liệu và nguồn dữ liệu phục vụ cho phân tích 15
1.4. Phương pháp phân tích số liệu 16
1.5. Phương hướng hoàn thiện công tác marketing 17
Phần 2: Phân tích thực trạng công tác marketing tại công ty Cổ phần Thăng Long 19
2.1. Giới thiệu chung về công ty Cổ phần Thăng Long 19
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 19
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty 20
2.1.3. Công nghệ sản xuất một số hàng hoá chủ yếu của Công ty 21
2.1.4. Hình thức tổ chức sản xuất và kết cấu sản xuất của Công ty 22
2.1.5 Cơ cấu tổ chức của Công ty 23
2.1.6. Phân tích một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 24
2.1.7. Tình hình lao động của Công ty. 25
2.2. Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty 26
2.3. Phân tích nhận thức và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm của Công ty 29
2.3.1. Kết quả thống kê ý kiến người tiêu dùng tại khu vực Hà Nội. 29
2.3.2. Kết quả thống kê ý kiến người tiêu dùng tại khu vực Hưng Yên 31
2.4. Phân tích công tác phân Khúc thị trường của Công ty. 34
2.5. Phân tích hoạt động marketing mix của Công ty. 35
2.5.1. Chính sách sản phẩm 35
2.5.2. Chính sách giá 38
2.5.3. Chính sách phân phối 41
2.5.4. Chính sách xúc tiến bán 43
2.6. Phân tích công tác thu thập thông tin marketing của Công ty 45
2.6.1. Phân tích thị phần của một số đối thủ cạnh tranh của Công ty. 45
2.6.2. Công ty Thực phẩm Lâm Đồng 46
2.6.3. Một số đối thủ nước ngoài 48
2.7. Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty 49
2.8. Nhận xét đánh giá chung. 52
Phần 3: Thiết kế biện pháp hoàn thiện công tác marketing của Công ty 54
3.1. Định hướng của Công ty trong tương lai 54
3.2 Biện pháp 1: Mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội 55
3.3 Biện pháp 2: Thiết kế chương trình quảng cáo, khuyến mại 59
3.3 Biện pháp 3: Mở rộng hệ thống đại lý tiêu thụ tại một số tỉnh miền Bắc 63
3.4 Tổng hợp hiệu quả của biện pháp 66
66 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1482 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích và hoàn thiện công tác marketing tại công ty Cổ phần Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3,01 tû ®ång. C«ng ty gÆp nhiÒu khã kh¨n, c¹nh tranh gi÷ c¸c s¶n phÈm cïng ngµnh vµ c¸c s¶n phÈm thay thÕ ngµy cµng gay g¾t tuy nhiªn víi cè g¾ng hÕt cña c¸n bé c«ng nh©n viªn C«ng ty, n¨m 2007 C«ng ty ®· c¶i tiÕn vµ cho ra ®êi nhiÒu lo¹i vang míi nh vang bÞch Ch¸t, vang bÞch T¬i...vµ bíc ®Çu tung ra thÞ trêng ®· ®îc ngêi tiªu dïng chÊp nhËn, cã thÓ nãi ®©y lµ mét th¾ng lîi cña C«ng ty trong n¨m 2007. Doanh thu dÞch vô t¨ng 1,82 tû ®ång chñ yÕu lµ kinh doanh nhµ hµng.
Doanh thu theo khu vùc ®Þa lý
B¶ng 2.4 Tæng doanh thu theo khu vùc ®Þa lý
§VT: TriÖu ®ång
ChØ tiªu
N¨m 2005
N¨m 2006
N¨m 2007
So S¸nh
2006/ 2005
So S¸nh
2007/2006
Gi¸ trÞ
%
Gi¸ trÞ
%
Gi¸ trÞ
%
Gi¸ trÞ
%
Gi¸ trÞ
%
MiÒn B¾c
39.463
47,24
35.651
47,90
36.136
45,59
-3.812
-9,66
485
1,36
Hµ Néi
20.531
24,58
17.131
23,02
16.929
21,36
-3.400
-16,56
-202
-1,18
Hµ T©y
9.321
11,16
8.195
11,01
9.315
11,75
-1.126
-12,08
1.120
13,67
TØnh kh¸c
9.611
11,51
10.325
13,87
9.892
12,48
714
7,43
-433
-4,19
MiÒn Trung
21.012
25,15
18.950
25,46
19.457
24,54
-2.062
-9,81
507
2,68
MiÒn Nam
15.120
18,10
13.131
17,64
16.578
20,91
-1.989
-13,15
3.447
26,25
XuÊt KhÈu
7.936
9,50
6.698
9,00
7.100
8,96
-1.238
-15,60
402
6,00
Tæng
83.531
100,00
74.430
100,00
79.271
100,00
-9.101
-10,90
4.841
6,50
Nguån: Phßng ThÞ trêng – Tiªu thô
Tæng doanh thu tõ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty n¨m 2006 so víi 2005 gi¶m 9,1 tû ®ång t¬ng øng gi¶m 10,90%, nhng doanh thu n¨m 2007 so víi 2006 t¨ng 4,84 tû ®ång t¬ng øng t¨ng 6,5%. Trong ®ã:
Doanh thu khu vùc miÒn B¾c lu«n chiÕm tû träng trªn 45%, tæng doanh thu cña khu vùc miÒn B¾c n¨m 2007 t¨ng 485 triÖu ®ång so víi n¨m 2006
Doanh thu khu vùc miÒm Trung chiÕm kho¶ng 24% ®Õn 26% tæng doanh thu cña C«ng ty. N¨m 2007 doanh thu t¨ng 507 triÖu ®ång so víi n¨m 2006
Doanh thu khu vùc miÒn Nam n¨m 2007 t¨ng 3,447 tû ®ång so víi n¨m 2006. Doanh thu khu vùc nµy chiÕm tû träng kho¶ng tõ 17% ®Õn 20% tæng doanh thu.
Doanh thu xuÊt khÈu chiÕm tû träng trªn 8% tæng doanh thu, n¨m 2007 doanh thu xuÊt khÈu t¨ng 402 triÖu ®ång so víi n¨m 2006.
Doanh thu theo s¶n phÈm
C«ng ty Cæ phÇn Th¨ng Long kinh doanh hai lÜnh vùc chñ yÕu lµ s¶n xuÊt kinh doanh s¶n phÈm cã cån vµ kinh doanh dÞch vô nhµ hµng. §èi víi c¸c s¶n phÈm cã cån C«ng ty ®· cho ra ®êi rÊt nhiÒu lo¹i kh¸c nhau, ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i, díi ®©y lµ doanh thu cña s¶n phÈm cã cån trong 3 n¨m 2005, 2006, 2007.
B¶ng 2.5 Doanh thu tõ c¸c s¶n phÈm ®å uèng cã cån
§VT: TriÖu ®ång
STT
Chñng lo¹i
N¨m 2005
N¨m 2006
N¨m 2007
So s¸nh 2006/ 2005
So s¸nh 2007/2006
GT
%
GT
%
1
Vang TL Nh·n vµng
34.600
30.029
27.712
-4.571
-13,21
-2.317
-7,72
2
Vang TL 5 n¨m
7.323
5.321
6.619
-2.002
-27,34
1.298
24,39
3
Vang TL 2n¨m
5.934
3.962
5.193
-1.972
-33,23
1.231
31,07
4
Vang TL Nho ngät
9.632
6.521
5.945
-3.111
-32,30
-576
-8,83
5
Vang TL S¬n trµ
834
715
973
-119
-14,27
258
36,08
6
Vang TL Døa
615
601
891
-14
-2,28
290
48,25
7
Vang TL Næ
533
731
824
198
37,15
93
12,72
8
Vang TL Nho ch¸t XK
4.935
3.698
3.971
-1.237
-25,07
273
7,38
9
Vang TL Ch¸t
709
994
1.731
285
40,20
737
74,14
10
Vang TL V¶i
631
538
617
-93
-14,74
79
14,68
11
Vang TL BÞch 3l
0
0
2.131
0
2.131
12
Vang TL Bom gç
0
0
1.309
0
1.309
13
Vodka H¬ng lóa
2.737
2.988
2.235
251
9,17
-753
-25,20
14
Vodka TL 750ml
1.962
2.528
2.521
566
28,85
-7
-0,28
15
Vodka TL 300ml
1.716
2.383
1.987
667
38,87
-396
-16,62
16
Vá hép c¸c lo¹i
4.021
4.263
3.630
242
6,02
-633
-14,85
17
Tæng DT
76.182
65.272
68.289
-10.910
-14,32
3.017
4,62
Nguån: Phßng ThÞ trêng – Tiªu thô
Qua ph©n tÝch cho thÊy doanh thu cña C«ng ty trong mÊy n¨m gÇn ®©y kh«ng æn ®Þnh n¨m 2005 tæng doanh thu tõ s¶n phÈm cã cån ®¹t 76,18 tû ®ång, n¨m 2006 doanh thu cña s¶n phÈm cã cån gi¶m 10,9 tû ®ång so víi n¨m 2005. Nhng n¨m 2007 doanh thu cña s¶n phÈm nµy t¨ng 3,01 tû ®ång so víi n¨m 2006.
Trong nh÷ng chñng lo¹i s¶n phÈm trªn, vang TL Nh·n vµng lµ lo¹i vang cã sè lîng tiªu thô m¹nh nhÊt chiÕm trªn 40% tæng doanh thu tõ s¶n phÈm cã cån. §©y lµ lo¹i vang truyÒn thèng cña C«ng ty cã m¹ng líi tiªu thô réng kh¾p vµ cã uy tÝn ®èi víi ngêi tiªu dïng, tuy nhiªn trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y doanh thu cña vang Nh·n vµng gi¶m mét c¸ch râ rÖt ®iÒu nµy chøng tá lo¹i vang nµy ®ang trong giai ®o¹n b·o hoµ vµ suy tho¸i, nh÷ng chñng lo¹i vang kh¸c chiÕm 60%. Trong sè nh÷ng s¶n phÈm míi, vang 5 n¨m, vang 2 n¨m, vang Ch¸t lµ s¶n phÈm cã tèc ®é t¨ng æn ®Þnh nhÊt vµ ®ang dÇn chiÕm lÜnh thÞ trêng trong khi ®ã c¸c s¶n phÈm kh¸c cña C«ng ty nh vang Nho, vang Døa, vang V¶i... tèc ®é t¨ng trëng cã phÇn gi¶m sót sau khi ®îc tung ra thÞ trêng, c¸c lo¹i rîu vodka còng cã doanh thu t¬ng ®èi tèt.
C¸c s¶n phÈm míi ®îc ®a ra thÞ trêng trong n¨m 2007 lµ vang BÞch 3 lÝt vµ vang Bom gç còng cã kÕt qu¶ tiªu thô kh¸ tèt. Doanh thu ®¹t kho¶ng trªn 3 tû ®ång.
2.3. Ph©n tÝch nhËn thøc vµ th¸i ®é cña kh¸ch hµng ®èi víi s¶n phÈm cña C«ng ty
KÕt qu¶ thèng kª ý kiÕn ngêi tiªu dïng t¹i khu vùc Hµ Néi
Hµng n¨m C«ng ty thêng tiÕn hµnh c¸c cuéc ®iÒu tra ý kiÕn kh¸ch hµng, ®Þa ®iÓm diÔn ra cuéc kh¶o s¸t ®iÒu tra thêng ë c¸c thµnh phè lín nh Hµ Néi, H¶i Phßng. Sau ®©y lµ kÕt qu¶ thèng kª ý kiÕn kh¸ch hµng tõ cuéc ®iÒu tra t¹i triÓn l·m Gi¶ng Vâ - Hµ Néi ®Çu n¨m 2007. Sè phiÕu ph¸t ra lµ 150 phiÕu (thu vÒ 150 phiÕu). Nh÷ng ngêi ®îc hái ®a phÇn lµ nam giíi (132 ngêi), n÷ giíi (18 ngêi). §é tuæi trung b×nh cña nh÷ng ngêi ®îc hái: 24 ngêi ë ®é tuæi tõ 18 ®Õn 25, 62 ngêi ë ®é tuæi tõ 26 ®Õn 35, 38 ngêi ë ®é tuæi tõ 36 ®Õn 45, 26 ngêi ë ®é tuæi trªn 45. Nh÷ng ngêi ®îc hái chñ yÕu lµ c¸n bé c«ng nh©n viªn, mét sè lµm nghÒ tù do. Sau ®©y lµ b¶ng thèng kª ý kiÕn cña ngêi tiªu dïng.
B¶ng 2 .6 Thèng kÕt qu¶ th¨m dß ý kiÕn ngêi tiªu dïng t¹i Hµ Néi
STT
ChØ tiªu
Sè lîng
Tû lÖ
1
Quý vÞ ®· tõng biÕt ®Õn th¬ng hiÖu vang Th¨ng Long cha?
Cã
150
100
Cha
0
0
2
NÕu cã, quý vÞ nhËn biÕt VTL tõ nguån th«ng tin nµo?
Ti vi
38
25,33
B¸o chÝ
31
20,67
Ngêi quen
83
55,33
Ngêi b¸n hµng
61
40,67
Héi chî
55
36,67
Internet
4
2,67
3
Quý vÞ ®· tõng uèng VTL cha?
0
§· uèng
150
100
Cha uèng
0
0
4
Thêi ®iÓm dïng VTL cña quý vÞ?
S¸ng
12
8,00
Tra
49
32,67
ChiÒu
39
26,00
Tèi
96
64,00
5
Lý do dïng Vang?
Tin tëng vµo s¶n phÈm
82
54,67
Tèt cho søc khoÎ
66
44,00
Do thãi quen
27
18,00
6
Nh÷ng dÞp dïng VTL cña quý vÞ?
Héi nghÞ
45
30,00
Sinh NhËt
63
42,00
LÔ héi
89
59,33
Lµm quµ biÕu
93
62,00
§¸m cíi, ®¸m giç
63
42,00
B÷a ¨n hµng ngµy
40
26,67
7
Quý vÞ thêng mua VTL ë ®©u?
CHGTSP
29
19,33
§¹i lý b¸n lÎ
95
63,33
Siªu thÞ
62
41,33
Chî
26
17,33
Shop
18
12,00
Kh¸ch s¹n, nhµ hµng
14
9,33
§¹i lý cña C«ng ty
23
15,33
8
Theo quý vÞ VTL?
MÉu m·, bao b× ®Ñp
45
30,00
§a d¹ng vÒ chñng lo¹i
34
22,67
Kh«ng cÇn c¶i tiÕn mÉu m· bao b×
21
14,00
MÉu m·, bao b× cha ®Ñp
58
38,67
Cha ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i
32
21,33
MÉu m·, bao b× cÇn c¶i tiÕn
43
28,67
9
Trong c¸c nh·n hiÖu sau ®©y, nh·n hiÖu nµo quý vÞ tõng biÕt?
Vang Th¨ng Long
150
100,00
Vang Anh §µo
98
65,33
Vang §µ L¹t
147
98,00
Vang Vina Wine
21
14,00
10
Khi uèng VTL quý vÞ c¶m thÊy (cho ®iÓm theo cÊp ®é tõ 1 ®Õn 5)
Mïi th¬m: ®iÓm trung b×nh lµ 3,5
100
100,00
HËu vÞ: ®iÓm trung b×nh lµ 3,75
100
100,00
Mµu s¾c: ®iÓm trung b×nh lµ 2,9
100
100,00
Nguån: Phßng thÞ trêng – Tiªu thô
Qua kÕt qu¶ ®iÒu tra cho thÊy hÇu hÕt c¸c NTD ®Òu biÕt ®Õn c¸c s¶n phÈm rîu vang mang nh·n hiÖu vang Th¨ng Long, nhng ®èi víi thu nhËp vµ thãi quen cña ngêi ViÖt Nam th× rîu vang cha thÓ lµ s¶n phÈm thiÕt yÕu trong ®êi sèng nÕu kh«ng muèn nãi ®©y lµ mÆt hµng kh¸ xa xØ ®èi víi thu nhËp cña ngêi d©n. Ngoµi ra thãi quen vµ thÞ hiÕu cña ngêi tiªu dïng lu«n thay ®æi céng víi viÖc ®èi thñ c¹nh tranh cña C«ng ty kh«ng ngõng ph¸t triÓn vµ ®a ra c¸c mÉu m· míi ®Ñp h¬n nªn C«ng ty gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n trong viÖc tiªu thô còng nh qu¶ng b¸ s¶n phÈm. Khi ®îc hái “Theo quý vÞ VTL cÇn hoµn thiÖn thªm nh÷ng g×?”, ®a phÇn ngêi tiªu dïng khuyªn r»ng VTL nªn qu¶ng b¸ s¶n phÈm nhiÒu h¬n vµ cã c¸c ch¬ng tr×nh gióp ngêi tiªu dïng ph©n biÖt s¶n phÈm nh¸i, s¶n phÈm gi¶ víi s¶n phÈm cña C«ng ty, mét sè ngêi tiªu dïng cho r»ng vang Th¨ng Long cã møc gi¸ qu¸ thÊp nh vang Nh·n vµng, vang 2 n¨m ...
KÕt qu¶ thèng kª ý kiÕn ngêi tiªu dïng t¹i khu vùc Hng Yªn
Môc ®Ých cña cuéc kh¶o s¸t: t×m hiÓu ý kiÕn cña ngêi tiªu dïng t¹i khu vùc n«ng th«n ®Ó cã nh÷ng ®¸nh gi¸ kh¸ch quan vÒ s¶n phÈm tõ nhiÒu gãc ®é kh¸c nhau, ®Ó biÕt ®îc th¸i ®é cña kh¸ch hµng t¹i khu vùc n«ng th«n ®èi víi s¶n phÈm nh thÕ nµo, t×m kiÕm thÞ trêng tiÒm n¨ng cho C«ng ty.
§Þa ®iÓm kh¶o s¸t: Kim §éng – Hng Yªn
Thêi gian diÔn ra cuéc kh¶o s¸t: Tõ 01/02/2008 ®Õn 15/02/2008
Sè phiÕu ph¸t ra: 100 PhiÕu
Sè phiÕu thu vÒ: 100 phiÕu
§èi tîng ®îc hái chñ yÕu lµ nam giíi cã ®é tuæi tõ 20 ®Õn 60 tuæi
NghÒ nghiÖp cña c¸c ®èi tîng ®îc hái chñ yÕu lµ nghÒ tù do, n«ng d©n, c«ng chøc...
B¶ng 2.7 Thèng kª ý kiÕn ngêi tiªu dïng
STT
C©u hái
Sè ngêi tr¶ lêi
Tû lÖ
1
Quý vÞ ®· tõng uèng vang Th¨ng Long cha?
§· tõng uèng
100
100,00
Cha uèng bao giê
0
0,00
2
Quý vÞ ®· tõng dïng s¶n phÈm VTL nµo sau ®©y?
Vang TL Nh·n vµng
100
100,00
Vang TL V¶i
75
75,00
Vang TL Døa
24
24,00
Vang TL Nho XK
35
35,00
Vang TL 2 n¨m
45
45,00
Vang TL Næ
65
65,00
Vang TL Ch¸t
25
25,00
3
Quý vÞ dïng VTL v× lý do g×?
Tin tëng vµo s¶n phÈm
97
97,00
Tèt cho søc khoÎ
35
35,00
Do thãi quen
11
11,00
4
Nh÷ng dÞp dïng VTL cña quý vÞ?
Héi nghÞ
24
24,00
§¸m cíi, ®¸m giç
37
37,00
Lµm quµ biÕu
98
98,00
C¸c b÷a ¨n hµng ngµy
12
12,00
5
Quý vÞ thêng mua VTL ë ®©u?
CHGTSP
1
1,00
§¹i lý C«ng ty
0
0,00
Siªu thÞ
9
9,00
Chî
35
35,00
Kh¸ch s¹n nhµ hµng
8
8,00
Cöa hµng b¸n lÎ
92
92,00
6
Quý vÞ nhËn biÕt VTL tõ nguån th«ng tin nµo?
Ti vi, ®µi
17
17,00
B¸o chÝ
15
15,00
Ngêi b¸n hµng
45
45,00
Ngêi quen
85
85,00
7
Theo quý vÞ vang Th¨ng Long?
MÉu m· bao b× ®Ñp
34
34,00
§a d¹ng vÒ chñng lo¹i
40
40,00
Kh«ng cÇn c¶i tiÕn mÉu m· bao b×
21
21,00
MÉu m· bao b× cha ®Ñp
66
66,00
Cha ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i
60
60,00
Nªn c¶i tiÕn mÉu m· bao b×
79
79,00
8
Quý vÞ thÊy gi¸ cña VTL mµ quý vÞ ®· mua?
RÎ
17
17,00
Võa ph¶i
45
45,00
§¾t
37
37,00
10
Khi uèng VTL quý vÞ c¶m thÊy (cho ®iÓm theo cÊp ®é tõ 1 ®Õn 5)
Mïi th¬m: ®iÓm trung b×nh lµ 4,0
100
100,00
HËu vÞ: ®iÓm trung b×nh lµ 3,75
100
100,00
Mµu s¾c: ®iÓm trung b×nh lµ 3,25
100
100,00
Nguån: Tù ®iÒu tra
Qua kÕt qu¶ thèng kª cho thÊy ngêi tiªu dïng t¹i khu vùc nµy cã ®¸nh gi¸ kh¸ tèt vÒ s¶n phÈm cña C«ng ty. Khi ®îc hái “Quý vÞ thÊy chai vang Th¨ng long nµo cã mÉu m· mµ quý vÞ thÝch nhÊt?” §a sè ngêi tiªu dïng lùa chän chai vang Th¨ng Long ch¸t xuÊt khÈu, vang Th¨ng Long 2 n¨m, vang Th¨ng Long 5 n¨m. §a sè ngêi tiªu dïng cã ý kiÕn r»ng vang Th¨ng Long nªn t¨ng cêng qu¶ng b¸ s¶n phÈm réng kh¾p ®Õn ngêi tiªu dïng, gióp ngêi tiªu dïng cã thÓ ph©n biÖt ®îc s¶n phÈm chÝnh h·ng vµ s¶n phÈm kh«ng chÝnh h·ng, C«ng ty nªn cã chÝnh s¸ch gi¸ sao cho phï hîp víi tói tiÒn cña ngêi tiªu dïng ë n«ng th«n. PhÇn lín ngêi tiªu dïng ®· dïng vang §µ L¹t, ngoµi ra trªn thÞ trêng Hng Yªn cßn cã rÊt nhiÒu lo¹i vang nh vang §ång Xu©n, vang Th¸p Chµm, vang H÷u NghÞ, Rîu Hµ Néi... Víi ®Æc ®iÓm d©n c sèng b»ng nghÒ bu«n b¸n nªn thu thËp b×nh qu©n cña Hng Yªn rÊt kh¸, víi diÖn tÝch 923,1 Km2, d©n sè hiÖn nay cña Hng Yªn kho¶ng 1,2 triÖu ngêi. §©y cã thÓ sÏ lµ thÞ trêng tiªu thô tiÒm n¨ng cña rîu vang trong t¬ng lai.
B¶ng 2. 8 so s¸nh nhËn thøc cña ngêi tiªu dïng t¹i khu vùc Hµ Néi vµ Hng Yªn
STT
C©u hái
Hµ Néi (%)
Hng yªn
(%)
1
Quý vÞ ®· tõng uèng vang Th¨ng Long cha?
§· tõng uèng
100,00
100,00
Cha uèng bao giê
0,00
0,00
2
Quý vÞ dïng VTL v× lý do g×?
Tin tëng vµo s¶n phÈm
54,67
97,00
Tèt cho søc khoÎ
44,00
35,00
Do thãi quen
18,00
11,00
3
Nh÷ng dÞp ding VTL cña quý vÞ?
Héi nghÞ
30,00
24,00
§¸m cíi, ®¸m giç
42,00
37,00
Lµm quµ biÕu
62,00
98,00
C¸c b÷a ¨n hµng ngµy
26,67
12,00
4
Quý vÞ thêng mua VTL ë ®©u?
CHGTSP
19,33
1,00
§¹i lý C«ng ty
15,33
0,00
Siªu thÞ
41,33
9,00
Chî
17,33
35,00
Kh¸ch s¹n nhµ hµng
9,33
8,00
Cöa hµng b¸n lÎ
63,33
92,00
5
Quý vÞ nhËn biÕt VTL tõ nguån th«ng tin nµo?
Ti vi, ®µi
25,33
17,00
B¸o chÝ
20,67
15,00
Ngêi b¸n hµng
40,67
45,00
Ngêi quen
55,33
85,00
6
Theo quý vÞ vang Th¨ng Long?
MÉu m· bao b× ®Ñp
30,00
34,00
§a d¹ng vÒ chñng lo¹i
22,67
40,00
Kh«ng cÇn c¶i tiÕn mÉu m· bao b×
14,00
21,00
MÉu m· bao b× cha ®Ñp
38,67
66,00
Cha ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i
21,33
60,00
Nªn c¶i tiÕn mÉu m· bao b×
28,67
79,00
Sau khi thèng kª ý kiÕn ngêi tiªu dïng ë hai khu vùc kh¸c nhau cho thÊy: 100% ngêi tiªu dïng ®îc hái ®· tõng sö dông vang Th¨ng Long, qua so s¸nh cho thÊy ngêi tiªu dïng ë Hng Yªn rÊt tin tëng vµo s¶n phÈm 97% NTD sö dông s¶n phÈm v× tin tëng trong khi ®ã NTD ë Hµ Néi l¹i cã ®é tin tëng kÐm h¬n vµo s¶n phÈm vang Th¨ng Long (54,67%), tuy nhiªn NTD cha sö dông s¶n phÈm nh lµ mét thãi quen, sè ngêi thêng xuyªn sö dông s¶n phÈm nh lµ thãi quen rÊt Ýt. §a sè ngêi tiªu dïng lùa chän s¶n phÈm lµm quµ biÕu, ngoµi ra ngêi tiªu dïng cßn sö dông s¶n phÈm trong c¸c ®¸m cíi, ®¸m giç. PhÇn lín ngêi tiªu dïng mua s¶n phÈm ë c¸c cöa hµng b¸n lÎ, ngoµi ra ngêi tiªu dïng ë Hµ Néi cã thÓ mua s¶n phÈm ë CHGTSP, ®¹i lý cña C«ng ty, siªu thÞ nhng NTD t¹i Hng Yªn chñ yÕu mua s¶n phÈm ë chî vµ ®¹i lý b¸n lÎ cßn nh÷ng n¬i kh¸c rÊt Ýt hÇu nh kh«ng cã. HÇu hÕt ngêi tiªu dïng nhËn biÕt s¶n phÈm qua ngêi b¸n hµng vµ ngêi quen. PhÇn lín nh÷ng NTD ®îc hái ®Òu cho r»ng vang Th¨ng Long ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i nhng mÉu m· cha ®Ñp, ngêi tiªu dïng kiÕn nghÞ C«ng ty nªn c¶i tiÕn mÉu m·, t¨ng cêng qu¶ng b¸ s¶n phÈm gióp NTD ph©n biÖt hµng nh¸i hµng gi¶... Ngoµi ra ngêi tiªu dïng t¹i khu vùc Hng Yªn cßn mong muèn C«ng ty nªn cã chÝnh s¸ch gi¸ sao cho phï hîp víi tói tiÒn cña NTD t¹i khu vùc n«ng th«n.
Khi so s¸nh hai kÕt qu¶ ®iÒu tra cho thÊy ngêi tiªu dïng t¹i hai khu vùc cã ®¸nh gi¸ kh¸ gièng nhau, ®«i khi NTD t¹i khu vùc Hng Yªn ®¸nh gi¸ vÒ s¶n phÈm tèt h¬n NTD t¹i khu vùc Hµ Néi ®iÒu nµy cã nghÜa r»ng nÕu C«ng ty khÐo khai th¸c th× thÞ trêng Hng Yªn rÊt cã thÓ trë thµnh thÞ trêng tiÒm n¨ng cña C«ng ty trong t¬ng lai.
2.4. Ph©n tÝch c«ng t¸c Ph©n Khóc thÞ trêng cña c«ng ty
HiÖn nay, víi xu thÕ tiªu dïng thay ®æi, hÇu nh ngêi tiªu dïng ë thµnh thÞ xu híng thÝch c¸c lo¹i rîu vang Ýt ngät nhiÒu chua ch¸t, cßn ngêi n«ng th«n l¹i vÉn thÝch dßng s¶n phÈm cã nhiÒu ngät Ýt chua, ch¸t. §Ó phôc vô nhu cÇu cña ngêi tiªu dïng C«ng ty chñ tr¬ng chia thÞ trêng lµm ba ®o¹n nh»m phôc vô nh÷ng ngêi tiªu dïng cã thu nhËp trung b×nh, ngêi tiªu dïng cã thu nhËp kh¸ vµ ngêi tiªu dïng cã thu nhËp cao. Khi ®a ra mét s¶n phÈm míi C«ng ty thêng dùa vµo ®Æc ®iÓm nh©n khÈu vµ hµnh vi mua s¾m cña ngêi tiªu dïng ®Ó ph©n khóc vµ lùa chän thÞ trêng. Nh×n chung hiÖn nay C«ng ty chØ míi chó träng khai th¸c nhu cÇu tiªu dïng cña ngêi tiªu dïng cã thu nhËp trung b×nh vµ ngêi tiªu dïng cã thu nhËp kh¸. C«ng ty cha chó träng nhu cÇu vµ mong muèn ngêi tiªu dïng cã thu nhËp cao ®©y lµ mét trong nh÷ng ®iÓm yÕu cña C«ng ty trong viÖc khai th¸c thÞ trêng. Trong khi ®ã ®èi thñ cña C«ng ty lµ C«ng ty thùc phÈm L©m §ång l¹i tËn dông vµ khai th¸c triÖt ®Ó thÞ trêng tiªu dïng, s¶n phÈm vang §µ L¹t cña C«ng ty ®ang dÇn dÇn chiÕm lÜnh thÞ trêng miÒn B¾c. Ngoµi c¸c s¶n phÈm cò C«ng ty thùc phÈm L©m §ång míi tung ra thÞ trêng mét sè s¶n phÈm rîu vang míi nh»m phôc vô thÞ trêng cã thu nhËp cao.
HiÖn nay, thÞ trêng tiªu thô cña C«ng ty chñ yÕu tËp trung trong níc, trong ®ã thÞ trêng miÒn B¾c lµ thÞ trêng cã doanh thu cao nhÊt chiÕm trªn 40% tæng doanh thu, ®©y lµ thÞ trêng chÝnh cña C«ng ty. ThÞ trêng miÒn Trung vµ miÒn Nam chiÕm tû träng thÊp h¬n. ThÞ trêng miÒn Nam vµ ThÞ trêng miÒn Trung lµ hai thÞ trêng cã søc tiªu thô rîu hµng n¨m rÊt lín, nhng tèc ®é c¹nh tranh gi÷a c¸ch ®èi thñ cïng nghµnh rÊt cao. HiÖn nay C«ng ty xuÊt khÈu s¶n phÈm sang c¸c níc Lµo, Campuchia, Malaysia, C«ng ty ®ang nh¾m tíi thÞ trêng Trung Quèc, NhËt B¶n, chÝnh v× vËy C«ng ty sÏ tiÕp tôc ®Çu t c¶i tiÕn trang thiÕt bÞ, c¶i tiÕn mÉu m· ®Ó tiÕp tôc vµ n©ng cao th¬ng hiÖu s¶n phÈm trong toµn quèc vµ c¶ t¹i thÞ trêng níc ngoµi.
2.5. Ph©n tÝch ho¹t ®éng marketing mix cña c«ng ty
2.5.1. ChÝnh s¸ch s¶n phÈm
Chñng lo¹i s¶n phÈm
C«ng ty Cæ phÇn Th¨ng Long s¶n xuÊt vµ kinh doanh lo¹i s¶n phÈm cã cån lµ rîu vang cã ®é cån tõ 10oC ®Õn 15oC vµ rîu vodka cã ®é cån tõ 29oC ®Õn 39,5oC, s¶n phÈm vang cña C«ng ty gåm 14 chñng lo¹i vµ mÉu m· chia thµnh hai dßng lµ vang tr¾ng vµ vang ®á. Nh×n chung s¶n phÈm cña C«ng ty kh¸ phong phó vµ ®a d¹ng.
H×nh 2.3 Mét sè s¶n phÈm cña C«ng ty
ChÝnh s¸ch s¶n phÈm míi
Tríc sù biÕn ®æi cña thÞ trêng, cña nhu cÇu cña kh¸ch hµng, cïng víi sù c¹nh tranh gay g¾t ®ang diÔn ra trªn thÞ trêng rîu, chiÕn lîc ph¸t triÓn s¶n phÈm míi cña C«ng ty hiÖn nay ®ang ®i theo híng ®a d¹ng chÊt lîng, nh·n hiÖu, bao b×, h¬ng vÞ trªn c¬ së nh·n hiÖu míi hoÆc nh·n hiÖu c¶i tiÕn.
Qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ ph¸t triÓn s¶n phÈm míi cña C«ng ty ®îc tiÕn hµnh qua ba bíc: Nghiªn cøu s¶n phÈm, s¶n xuÊt thö nghiÖm ®a ra chµo hµng, rót kinh nghiÖm vµ s¶n xuÊt hµng lo¹t. C¸c s¶n phÈm cã chÊt lîng vµ bao b× theo yªu cÇu sÏ ®îc s¶n xuÊt víi khèi lîng nhá ®Ó thö nghiÖm thÞ trêng, sau ®ã ®¸nh gi¸ møc ®é s¶n phÈm víi gu cña ngêi sö dông. Trªn c¬ së ®ã söa ®æi ®iÒu chØnh vµ ®i ®Õn quyÕt ®Þnh cã nªn s¶n xuÊt hµng lo¹t, th¬ng m¹i ho¸ s¶n phÈm ®ã hay kh«ng.
C¸c s¶n phÈm míi cña C«ng ty ®îc tung ra thÞ trêng kh¸ nhiÒu, song thêi gian ®Çu sè lîng tiªu thô cßn thÊp. Trong ®ã s¶n phÈm vang Th¨ng Long Nh·n vµng lu«n gi÷ doanh thu b¸n hµng cao vµ cao nhÊt trong tæng doanh thu b¸n hµng cña C«ng ty. §iÒu nµy nãi nªn r»ng ngêi tiªu dïng ®· quen víi s¶n phÈm truyÒn thèng, doanh thu cña c¸c s¶n phÈm míi kh«ng cao nguyªn nh©n kh«ng ph¶i do chÊt lîng s¶n phÈm kh«ng tèt mµ do ngêi tiªu dïng kh«ng biÕt nhiÒu ®Õn c¸c s¶n phÈm míi cña C«ng ty, do C«ng ty cha chó träng ®Õn viÖc qu¶ng b¸ s¶n phÈm míi ®Õn ngêi tiªu dïng.
Trong mÊy n¨m qua C«ng ty ®· nghiªn cøu vµ cho ra ®êi dßng rîu Vodka, vang V¶i, vang Ch¸t. Nhng c¸c s¶n phÈm nµy vÉn cha cã sù ®ét ph¸ vÒ bao b× C«ng ty lu«n sö dông lo¹i chai trßn cã dung tÝch 600ml,700ml,750ml truyÒn thèng. Trong khi ®ã c¸c ®èi thñ cña C«ng ty sö dông rÊt nhiÒu lo¹i chai nh chai trßn, dÑt, vu«ng... cã dung tÝch 500ml, 600ml, 700ml, 750ml, 1500ml... lµm cho c¸c s¶n phÈm phong phó, ®a d¹ng vµ h×nh thøc sang träng h¬n. C¸c s¶n phÈm vodka cña C«ng ty bÞ ®¸nh gi¸ lµ b¾t tríc ®èi thñ c¹nh tranh ®©y chØ lµ chiÕn lîc tríc m¾t cßn vÒ l©u dµi th× kh«ng ph¶i lµ chiÕn lîc kh¶ thi, C«ng ty nªn t¹o ra bíc ®ét ph¸ cho s¶n phÈm cña m×nh.
ChÝnh s¸ch chÊt lîng
MÆt hµng rîu vang lµ s¶n phÈm lªn men tõ c¸c lo¹i hoa qu¶ nhiÖt ®íi. Mét sè s¶n phÈm truyÒn thèng cña C«ng ty ®· b¾t ®Çu ®îc s¶n xuÊt tõ nh÷ng n¨m 1989 víi t«ng mµu n©u ¸nh ®á, vÞ ngät , chua ch¸t ªm dÞu hoµ quyÖn vµo nhau mét c¸ch hµi hoµ vµ cã t¸c dông båi bæ cho søc khoÎ. C¸c s¶n phÈm míi ®îc c¶i tiÕn mÉu m·, mïi vÞ nªn cã ®é ch¸t nhiÒu h¬n phï hîp víi nhu cÇu ngêi tiªu dïng hiÖn nay.
Rîu Th¨ng Long ®îc chÕ biÕn trªn d©y truyÒn c«ng nghÖ tiªn tiÕn, c¸c thiÕt bÞ lªn men chñ yÕu lµ inox nh»m ®¶m b¶o vÖ sinh an toµn. S¶n phÈm cña C«ng ty ®îc cÊp chøng chØ “HÖ thèng qu¶n lý chÊt lîng” theo tiªu chuÈn Quèc TÕ ISO 9001: 2000, ISO 14000 vµ chøng chØ HACCP (hÖ thèng ph©n tÝch c¸c mèi nguy h¹i tíi h¹n), chøng chØ TQM ®Ó n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm. Ngoµi ra, s¶n phÈm cña C«ng ty nhiÒu n¨m liÒn ®îc b×nh chän lµ hµng ViÖt Nam chÊt lîng cao, vµ ®¹t c¸c gi¶i thëng nh: Gi¶i “ Sao vµng ®Êt ViÖt” n¨m 2004, gi¶i thëng Khoa häc – C«ng nghÖ thµnh phè Hµ Néi h¹ng 03 n¨m 2004...C¸c s¶n phÈm ®å uèng cã cån cña C«ng ty ®· dÇn chiÕn ®îc sù tin tëng cña kh¸ch hµng.
KiÓu d¸ng bao b× vµ nh·n hiÖu s¶n phÈm
Nh·n hiÖu: Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y C«ng ty kh«ng ngõng cho ra thÞ trêng nh÷ng nh·n hiÖu míi hoÆc c¶i tiÕn trªn c¬ së nh·n hiÖu cò. Nh·n hiÖu cña C«ng ty cã ®Çy ®ñ thµnh phÇn nh tªn hiÖu (vang V¶i) vµ dÊu hiÖu cña nh·n hiÖu (biÓu tîng tr¸i v¶i), ®Õn nh÷ng th«ng tin chi tiÕt vÒ s¶n phÈm nh nguån gèc xuÊt xø, chØ tiªu chÊt lîng...
H×nh 2.4 Logo cña C«ng ty
Bao b× s¶n phÈm: C«ng ty chØ dïng c¸c lo¹i chai trßn dung tÝch 650ml, 700ml, 750ml, 300ml. Nót chai vang Th¨ng Long hiÖn nay kh¸ ®Ñp, C«ng ty ®· thay ®æi nót nh«m khã më b»ng nót mµng co PE mµu ®á khiÕn cho chai tr«ng lÞch sù h¬n. Ngoµi ra C«ng ty cßn cã mét s¶n phÈm bæ sung lµ vá hép nh»m t¨ng thªm sù sang träng nhÊt lµ ®èi víi kh¸ch hµng mua víi môc ®Ých lµm quµ biÕu.
DÞch vô hç trî
Mäi th¾c m¾c vÒ gi¸ c¶, chÝnh s¸ch u ®·i sÏ ®îc nh©n viªn cña C«ng ty tr¶ lêi vµ híng dÉn tËn t×nh. C«ng ty chØ giao hµng cho c¸c kh¸ch hµng trong ph¹m vi thµnh phè ®èi víi c¸c kh¸ch hµng ë ngo¹i thµnh C«ng ty còng cã chÝnh s¸ch hç trî vËn t¶i cô nh sau.
B¶ng 2.9 ChÝnh s¸ch hç trî vËn t¶i cho mét sè tØnh thµnh miÒn B¾c vµ miÒn Trung
STT
Khu vùc
Cù ly (km)
Hç trî
(§ång/ chai cha VAT)
STT
Khu vùc
Cù ly
(km)
Hç trî
(§ång/chai
cha VAT)
1
Hµ Néi
10
50
18
Qu¶ng Ninh
158
150
2
Hµ T©y
20
50
19
B¾c C¹n
157
150
3
B¾c Ninh
30
80
20
Yªn B¸i
180
150
4
B¾c Giang
55
80
21
Thanh Ho¸
162
150
5
VÜnh Phóc
58
80
22
Cao B»ng
276
200
6
Hng Yªn
50
80
23
NghÖ An
291
200
7
H¶i D¬ng
60
80
24
Hµ Giang
314
200
8
Th¸i Nguyªn
68
80
25
Lµo Cai
332
200
9
Hµ Nam
65
80
26
S¬n La
330
200
10
Phó Thä
73
80
27
Hµ TÜnh
340
200
11
Hoµ B×nh
89
120
28
Lai Ch©u
418
300
12
Nam §Þnh
90
120
29
§iÖn Biªn
487
300
13
Th¸i B×nh
105
120
30
Qu¶ng TrÞ
580
300
14
Ninh B×nh
100
120
31
HuÕ
650
300
15
H¶i Phßng
104
120
32
§ång Híi
480
300
16
Tuyªn Quang
140
120
33
Qu¶ng Ng·i
880
300
17
L¹ng S¬n
146
120
34
§µ N½ng
759
300
Nguån phßng ThÞ trêng – Tiªu thô
2.5.2. ChÝnh s¸ch gi¸
C«ng ty ¸p dông ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ kÕt hîp gi÷a chi phÝ b×nh qu©n céng phô gi¸
Gi¸ b¸n
=
Chi phÝ b×nh qu©n (Gi¸ thµnh ®¬n vÞ)
+
ThuÕ VAT
(10%)
+
Lîi nhuËn mong muèn
Lîi nhuËn mong muèn cña C«ng ty ®îc ®iÒu chØnh lªn xuèng sao cho phï hîp víi chi phÝ vµ thÞ trêng.
HiÖn nay C«ng ty ®· niªm yÕt møc gi¸ b¸n lÎ trªn thÞ trêng, tuy nhiªn ®èi víi c¸c nhµ bu«n C«ng ty vÉn cha cã chÝnh s¸ch qu¶n lý chÆt chÏ gi¸ vµ thÞ trêng tiªu thô cña c¸c nhµ bu«n, v× vËy ®©y còng lµ mét ®iÓm mµ C«ng ty cÇn lu ý.
ChÝnh s¸ch gi¸ trong níc
B¶ng 2.10 Gi¸ b¸n bu«n vµ b¸n lÎ trong níc
Ьn vÞ: §ång
STT
Tªn hµng
Gi¸ b¸n bu«n bao gåm VAT (®ång)
Gi¸ b¸n lÎ bao gåm VAT (®ång)
1
Vang TL Nh·n Vµng
15.950
17.000
2
Vang TL 5 n¨m
33.000
35.000
3
Vang TL 2 n¨m
16.500
17.500
4
Vang TL Nho Ngät
15.500
17.500
5
Vang TL S¬n trµ
15.950
17.000
6
Vang TL Døa
16.500
17.500
7
Vang TL Næ
22.000
24.000
8
Vang TL Ch¸t XK
38.500
41.000
9
Vang TL V¶i
33.000
36.000
10
Vang TL Ch¸t
39.000
42.000
11
Vodka H¬ng lóa
19.800
21.000
12
Vodka 300 l
14.300
15.000
13
Vodka 750 ml
34.100
36.000
14
Vang TL BÞch ch¸t
137.500
145.000
15
Vang TL BÞch t¬i
97.900
103.000
16
Vang TL BÞch tæng hîp
92.400
98.000
17
Vang TL Bom gç
230.000
250.000
18
Vá hép c¸c lo¹i
3.000
3.000
Nguån: Phßng ThÞ Trêng – Tiªu thô
C¸c s¶n phÈm cña C«ng ty kh¸ phong phó víi nhiÒu møc gi¸ kh¸c nhau, nh»m phï hîp víi ngêi tiªu cã thu nhËp kh¸ch nhau kh¸c nhau, hiÖn nay C«ng ty chØ tËp trung ®Þnh gi¸ nh»m vµo c¸c kh¸ch hµng cã thu nhËp trung b×nh vµ thu nhËp kh¸, cßn hÇu nh cha cã s¶n phÈm phôc vô kh¸ch hµng cã thu nhËp cao vµ mong muèn cao h¬n. Tuy nhiªn kho¶ng c¸ch gi¸ cña C«ng ty kh«ng cao t¹i møc gi¸ b¸n lÎ tõ 17.000 ®ång ®Õn 18.000 ®ång cã ®Õn 5 s¶n phÈm, ®iÒu nµy cã thÓ t¹o lªn sù b¨n kho¨n trong lùa chän cña kh¸ch hµng vµ kh«ng lµm næi bËt ®îc s¶n phÈm.
§Ó khuyÕn khÝch tiªu thô s¶n phÈm, C«ng ty ¸p dông mét sè h×nh thøc khuyÕn m¹i nh: hç trî chi phÝ vËn chuyÓn, chiÕt khÊu ®èi víi kh¸ch hµng mua sè lîng lín, thëng thanh to¸n…nhng do c¸c h×nh thøc nµy ®îc x©y dùng dùa trªn ®èi thñ c¹nh tranh vµ cha ®îc nghiªn cøu kü cµng tríc khi ¸p dông nªn nh×n chung c¸c h×nh thøc khuyÕn m¹i nµy cã t¸c dông kh«ng lín l¾m.
C«ng ty ¸p dông linh ho¹t c¸c ph¬ng thøc thanh to¸n. §èi víi nh÷ng kh¸ch hµng cã ký hîp ®ång ®¹i lý th× chØ ph¶i thanh to¸n ngay 50% gi¸ trÞ l« hµng, sè cßn l¹i ®îc thanh to¸n gèi ®Çu trong ®ît lÊy hµng tiÕp theo nhng kh«ng vît qu¸ 30 ngµy kÓ tõ ngµy lÊy hµng (víi ®iÒu kiÖn gi¸ trÞ ho¸ ®¬n ph¶i trÞ gi¸ tõ 15 triÖu ®ång)
B¶ng 2.11 ChÝnh s¸ch tháng vµ chiÕt khÊu th¬ng m¹i
STT
ChØ tiªu
Møc chiÕt khÊu
1
ChiÕt khÊu(trªn ho¸ ®¬n)
5%
2
KhuyÕn m¹i theo doanh sè
- Tõ 50 ®Õn 100 triÖu ®ång/ th¸ng
1%
Tõ 100 – ®Õn 200
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- do an tot nghiep.doc
- muc luc.doc