Luận văn Phân tích xu hướng lựa chọn báo in và báo điện tử của bạn đọc báo Tuổi Trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh
MỤC LỤC Trang DANH MỤC CÁC BẢNG . . . ix DANH MỤC CÁC HÌNH . . . x DANH MỤC CÁC CHỮVIẾT TẮT . . . x Lời m ởđầu : GIỚI THIỆU VẤN ĐỀNGHIÊN CỨU . . 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀTÀI . . . 1 2. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU . . . 3 3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU. . . 4 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU . . . 4 5. Ý NGHĨA . . . . 4 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . . . 4 7. KẾT CẤU ĐỀTÀI NGHIÊN CỨU . . . 5 Chương 1 : CƠ SỞLÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU . 7 1.1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM . . . 7 1.1.1 Sựlựa chọn . . . . 7 1.1.2 Xu hướng lựa chọn. . . . 7 1.2 NHỮNG ĐẶC TRƯNG CỦA SẢN PHẨM BÁO CHÍ . . 7 1.2.1 Chất lượng thông tin . . . 7 1.2.2 Tốc độthông tin . . . . 8 1.2.3 Hình thức tờbáo . . . . 8 1.2.4 Giá cảsản phẩm . . . . 9 1.3 PHÂN BIỆT BÁO IN VÀ BÁO ĐIỆN TỬ . . 10 1.3.1 Báo in . . . . 10 1.3.1.1 Khái niệm báo in . . . . 10 1.3.1.2 Phân loại báo in. . . . 10 1.3.1.3 Đặc điểm của loại hình báo in . . . 11 1.3.2 Báo điện tử. . . . 13 1.3.2.1 Khái niệm báo điện tử . . . 13 1.3.2.2 Những đặc trưng của báo điện tử . . . 13 1.3.2.3 Đặc điểm độc giảbáo điện tử . . . 16 1.3.2.4 So sánh đặc điểm độc giảbáo in và báo điện tử . . 17 1.4 CÁC MÔ HÌNH THÁI ĐỘ . . . 17 1.4.1 Mô hình thái độđơn thành phần (single component attitude model) . 17 1.4.2 Mô hình thái độba thành phần (tricomponent attitude model) . 18 1.4.3 Mô hình thái độđa thuộc tính (multi-attribute attitude model) . 19 1.4.4 Thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action –TRA). 20 1.4.5 Thuyết hành vi dựđịnh (Theory of Planned Behaviour –TPB) . 22 1.5 CÁC MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU TRƯỚC . . 24 1.5.1 Mô hình 1 . . . . 24 1.5.2 Mô hình 2 . . . . 25 1.5.3 Mô hình 3 . . . . 26 TÓM TẮT CHƯƠNG 1. . . . 27 Chương 2 : ĐÁNH GIÁ THỰC TẾ VỀBÁO IN VÀ BÁO ĐIỆN TỬTẠI BÁO TUỔI TRẺ . . . . 28 2.1 TỔNG QUAN VỀBÁO TUỔI TRẺ . . . 28 2.1.1 Chức năng –nhiệm vụvà đối tượng phục vụ . . 28 2.1.1.1 Chức năng . . . . 28 2.1.1.2 Nhiệm vụ . . . . 29 2.1.1.3 Đối tượng phục vụ . . . 29 2.1.2 Quá trình phát triển . . . 29 2.1.3 Cơ cấu tổchức . . . . 31 2.2 THỰC TRẠNG BÁO TUỔI TRẺIN . . . 33 2.2.1 Vềcông tác phát hành . . . 33 2.2.2 Chất lượng nội dung. . . 34 2.2.3 Tốc độthông tin . . . . 37 2.2.4 Hình thức báo in . . . . 37 2.2.5 Giá cảbáo in . . . . 37 2.2.6 Bạn đọc của báo Tuổi Trẻin . . . 38 2.3 THỰC TRẠNG BÁO TUỔI TRẺĐIỆN TỬ(TUỔI TRẺONLINE -TTO) . 41 2.3.1 Thống kê lượt truy cập . . . 41 2.3.2 Chất lượng nội dung. . . 43 2.3.3 Tốc độthông tin . . . . 44 2.3.4 Hình thức(Giao diện) báo điện tử . . . 44 2.3.5 Giá cảbáo điện tử . . . . 45 2.3.6 Bạn đọc của TTO . . . . 45 TÓM TẮT CHƯƠNG 2. . . . 46 Chương 3 : THIẾT KẾNGHIÊN CỨU VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU . 47 3.1 QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU . . . 47 3.2 NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH . . . 48 3.2.1 Thiết kếnghiên cứu. . . 48 3.2.2 Xác định các biến độc lập . . . 48 3.2.2.1 Yếu tốchất lượng nội dung . . . 49 3.2.2.2 Yếu tốhình thức. . . . 49 3.2.2.3 Yếu tố ảnh hưởng xã hội . . . 50 3.2.2.4 Yếu tốkiểm soát hành vi cảm nhận . . . 50 3.2.3 Đo lường thang đo xu hướng lựa chọn loại hình báo Tuổi Trẻ. 50 3.2.4 Thang đo hiệu chỉnh. . . 50 3.3 MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀNGHỊ . . . 51 3.4 NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG . . . 52 3.4.1 Đối tượng nghiên cứu . . . 52 3.4.2 Thiết kếmẫu nghiên cứu . . . 52 3.4.3 Phương pháp thu thập dữliệu. . . 53 3.4.4 Thiết kếbảng câu hỏi . . . 53 3.4.5 Phương pháp xửlý sốliệu . . . 53 TÓM TẮT CHƯƠNG 3. . . . 56 Chương 4 : PHÂN TÍCH KẾT QUẢVÀ KIỂM ĐỊNH MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU. 57 4.1 MẪU DÙNG TRONG PHÂN TÍCH DỮLIỆU . . 57 4.1.1 Mô tảmẫu thu được . . . 57 4.1.2 Các nhóm bạn đọc tham gia trảlời phỏng vấn . . 57 4.1.2.1 Theo giới tính. . . . 57 4.1.2.2 Theo nhóm tuổi . . . . 58 4.1.2.3 Theo trình độhọc vấn . . . 59 4.1.2.4 Theo nghềnghiệp . . . 59 4.1.2.5 Theo thu nhập . . . . 61 4.1.2.6 Các trang mục thường đọc của bạn đọc báo TT . . 61 4.1.2.7 Thói quen đọc báo của bạn đọc . . . 62 4.1.2.8 Các loại báo thường đọc của bạn đọc báo Tuổi Trẻ . . 65 4.1.2.9 Tỷlệbạn đọc sửdụng internet . . . 65 4.2 PHÂN TÍCH KẾT QUẢMÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ KIỂM ĐỊNH MÔ HÌNH BÁO TUỔI TRẺIN. . . . 65 4.2.1 Kết quảthống kê mô tảxu hướng chọn báo in của bạn đọc báo TT . 66 4.2.1.1 Kết quảđánh giá xu hướng chọn báo TT in . . 66 4.2.1.2 Kết quảđánh giá vềchất lượng nội dung báo TT in . . 67 4.2.1.3 Kết quảđánh giá hình thức báo TT in . . . 68 4.2.1.4 Kết quảđánh giá mức độ ảnh hưởng xã hội của bạn đọc báo TT in . 69 4.2.1.5 Kết quảđánh giá kiểm soát hành vi cảm nhận của bạn đọc báo TT in . 71 4.2.2 Kiểm định phương trình hồi quy của báo TT in . . 72 4.2.2.1 Kết quảđánh giá độtin cậy của thang đo . . 72 4.2.2.2 Phân tích nhân tốkhám phá EFA . . . 75 4.2.2.3 Điều chỉnh mô hình nghiên cứu từkết quảEFA . . 77 4.2.2.4 Kết quảphân tích hồi quy bội. . . 78 4.2.3 Phân tích sựkhác biệt theo các đặc điểm cá nhân đối với các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chọn báo in . . . . 81 4.3 PHÂN TÍCH KẾT QUẢMÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ KIỂM ĐỊNH MÔ HÌNH BÁO TUỔI TRẺĐIỆN TỬ . . . 82 4.3.1 Kết quảthống kê mô tảxu hướng chọn báo điện tửcủa bạn đọc TT. 82 4.3.1.1 Kết quảđánh giá xu hướng chọn TTO. . . 82 4.3.1.2 Kết quảđánh giá chất lượng nội dung TTO . . 83 4.3.1.3 Kết quảđánh giá hình thức của TTO . . . 84 4.3.1.4 Kết quảđánh giá mức độ ảnh hưởng xã hội của bạn đọc TTO . 86 4.3.1.5 Kết quảkiểm soát hành vi cảm nhận của bạn đọc TTO . . 87 4.3.2 Kiểm định phương trình hồi quy của TTO . . 88 4.3.2.1 Kết quảđánh giá độtin cậy của thang đo . . 88 4.3.2.2 Phân tích nhân tốkhám phá EFA . . . 90 4.3.2.3 Kết quảphân tích hồi quy bội. . . 92 4.3.3 Phân tích sựkhác biệt theo các đặc điểm cá nhân đối với các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chọn báo điện tử. . . 95 TÓM TẮT CHƯƠNG 4. . . . 96 CHƯƠNG 5 : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . . 98 5.1 KẾT QUẢNGHIÊN CỨU . . . 98 5.2 KIẾN NGHỊ. . . . 100 5.2.1 Đối với báo Tuổi Trẻin. . . 100 5.2.2 Đối với báo Tuổi Trẻđiện tử . . . 102 5.2.3 Một sốgiải pháp bổtrợ . . . 104 5.2.3.1 Tăng cường sựtương tác với bạn đọc . . 104 5.2.3.2 Tăng cường quảng bá thương hiệu . . . 105 5.2.3.3 Thực hiện thăm dò ý kiến bạn đọc . . . 106 5.2.3.4 Phương thức thực hiện . . . 106 5.3 HẠN CHẾCỦA ĐỀTÀI. . . 107 TÀI LIỆU THAM KHẢO . . . 10
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phan_tich_xu_huong_lua_chon_bao_in_va_bao_dien_tu_cua_ban_doc_bao_tuoi_tre_tai_tp._ho_chi_minh.pdf