MỞ ĐẦU . 1
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT
ĐỘNG THANH TRA . 10
1.1. Khái quát về Thanh tra. 10
1.2. Nội dung pháp luật về tổ chức và hoạt động thanh tra huyện . 22
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến pháp luật về tổ chức và hoạt động thanh tra
huyện. . 30
Kết luận chương 1 . 34
Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ TỔ CHỨC
VÀ HOẠT ĐỘNG Ở THANH TRA HUYỆN ĐÌNH LẬP TỈNH LẠNG
SƠN. 35
2.1. Khái quát chung về huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn . 35
2.2. Thực trạng thực hiện pháp luật về tổ chức ở Thanh tra huyện huyện Đình
Lập, tỉnh Lạng Sơn từ 2017 đến năm 2019. 37
2.3. Thực trạng thực hiện pháp luật về hoạt động ở Thanh tra huyện Đình Lập,
tỉnh Lạng Sơn từ 2017 đến 2019.39
2.4.Nhận xét, đánh giá.48
Kết luận chương 2 . 63
Chương 3: PHưƠNG HưỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP
LUẬT VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THANH TRA TỪ THỰC
TIỄN HUYỆN ĐÌNH LẬP, TỈNH LẠNG SƠN. 64
3.1. Phương hướng hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của thanh tra
huyện. . 64
3.2.Giải pháp hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của thanh tra
huyện .68
3.3. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Thanh tra huyện Đình Lập,
tỉnh Lạng Sơn. 85
Kết luận chương 3 . 95
KẾT LUẬN. 96
110 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Pháp luật về tổ chức và hoạt động thanh tra từ thực tiễn thanh tra huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2017 2018 2019
Số thụ lý giải
quyết (vụ việc)
6 3 2 1
Khiếu nại 4 2 1 1
Tố cáo 2 1 1 0
Đã giải quyết 5 2 2 1
Khiếu nại 3 1 1 1
Tố cáo 2 1 1 0
Đang giải quyết 1 0 0 0
Khiếu nại 1 0 0 1
Nguồn: Báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị hàng
năm của UBNB huyện Đình Lập từ năm 2017 đến năm 2019 [27, 28,29]
45
Từ kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thể hiện ở trên, có thể khẳng
định cơ quan Thanh tra huyện đã có nhiều nỗ lực dể hoàn thành nhiệm vụ
được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện giao.
2.3.3. Về hoạt động phòng, chống tham nhũng
Trong những năm qua thanh tra huyện thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng của Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý của
Ủy ban nhân dân cấp huyện;
Phối hợp với cơ quan Kiểm toán nhà nước, cơ quan Điều tra, Viện
kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong việc phát hiện hành vi tham nhũng,
xử lý người có hành vi tham nhũng;
Tiến hành xác minh kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của pháp
luật về phòng, chống tham nhũng; tổng hợp kết quả kê khai, công khai, xác
minh, kết luận, xử lý vi phạm về minh bạch tài sản, thu nhập trong phạm vi
địa phương mình; định kỳ báo cáo kết quả về Thanh tra tỉnh;
Kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm ngăn chặn hành vi tham nhũng trong
hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
- Kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng
Việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công
chức, viên chức.
Uỷ ban nhân dân huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện
công khai, minh bạch các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc
gắn với cải cách thủ tục hành chính, công khai việc quản lý, sử dụng ngân
sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu, công khai các chế
độ, định mức, tiêu chuẩn Trong nội bộ các cơ quan, tổ chức, đơn vị việc
công khai hoạt động tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ cơ bản đã đi vào nề
46
nếp. Thực hiện thanh toán lương và một số khoản phụ cấp qua tài khoản mở
tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đình Lập; tiếp tục
thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.
Thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quyết định số
64/2007/QĐ-TTG ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế về việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức,
đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức.
Qua theo dõi, tổng hợp trên địa bàn huyện, không phát hiện có cơ quan, đơn
vị, cá nhân tặng và nhận quà tặng không đúng quy định.
Tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính do cơ quan có thẩm quyền
ban hành; tiến hành niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định
tại các cơ quan, đơn vị, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nhân dân tra
cứu, thực hiện và theo dõi, giám sát. Tiếp tục sử dụng phần mềm Chương
trình văn phòng điện tử (eOffice) trong hoạt động trao đổi, giải quyết các
công việc giữa các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp trực thuộc.
Việc kê khai tài sản, thu nhập
Thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập theo Luật Phòng, chống tham
nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng,
UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, đôn đốc, hướng
dẫn việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2018 đối với các cơ quan, đơn vị,
những người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Tổng
số người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập trong năm 2017 là 389
người/83 cơ quan. Còn năm 2018 đã được phê duyệt là 392 người/83 cơ quan,
đơn vị, tăng so với năm 2017 là 03 người (tăng 0,77%). Trong đó: Số người
đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập: 390 người/392 người, đạt tỷ lệ 99,49%;
Số người không kê khai tài sản, thu nhập trong năm: 02 người, tỷ lệ 0,51% do
47
tháng 01 năm 2019 nghỉ theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày
20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
Công tác thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống tham nhũng
Từ năm 2017 đến hết năm 2019, Uỷ ban nhân dân huyện chỉ đạo cơ
quan thanh tra tiến hành 08 cuộc thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống
tham nhũng (02 cuộc năm 2017, 03 cuộc năm 2018, 03 cuộc triển khai trong
năm 2019, 01 cuộc từ năm 2018 chuyển sang kết luận trong năm 2019). Qua
kết luận 08 cuộc thanh tra, không phát hiện được các hành vi tiêu cực, tham
nhũng xảy ra.
2.3.4. Hoạt động khác của thanh tra huyện Đình Lập – tỉnh Lạng
Sơn
Tổ chức ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống
thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn, nghiệp
vụ của Thanh tra huyện.
Tổng hợp, thông tin, báo cáo kết quả công tác thanh tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của Ủy ban nhân
dân cấp huyện và Thanh tra tỉnh.
Quản lý biên chế, công chức, thực hiện các chế độ, chính sách, chế độ
đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng đối với công chức thuộc
phạm vi quản lý của Thanh tra huyện theo quy định của pháp luật và theo
phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp
luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Thực hiện nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân cấp huyện giao và theo
quy định của pháp luật.
48
2.4. Nhận xét, đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về tổ chức
và hoạt động thanh tra huyện Đình Lập
2.4.1. Kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân về tổ chức thanh
tra huyện Đình Lập
Luật thanh tra năm 2004 và luật thanh tra năm 2010 đều quy định việc
bổ nhiệm miễn nhiệm, cách chức Chánh thanh tra huyện do Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân cấp huyện quyết định sau khi thống nhất với Chánh Thanh tra cấp
tỉnh.
Việc quy định trước khi bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức phải trao đổi
và được sự thống nhất của chánh thanh tra cấp tỉnh là chưa thực sự phù hợp.
Mặc dù thực tế rất ít khi xảy ra trường hợp Chánh thanh tra cấp tỉnh không
đồng ý với Uỷ ban nhân dân cấp huyện về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách
chức Chánh thanh tra huyện, nhưng luật đã quy định, thì đó được xem là
quyền của chánh thanh tra cấp tỉnh. Chánh thanh tra cấp tỉnh có thể thống
nhất hoặc không thống nhất với chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện về về việc
bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức một trường hợp cụ thể nào đó. Điều này
dẫn đến khó khăn cho Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong công tác
cán bộ. Bởi lẽ, chức danh Chánh thanh tra huyện là cán bộ thuộc diện UBND
cấp huyện quản lý. Việc bổ nhiệm Chánh thanh tra huyện mặc dù Luật trao
quyền cho chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định, nhưng thực tế chủ
tịch Uỷ ban nhân dân huyện phải tuân thủ và chỉ thực hiện theo kết luận của
Ban thường vụ huyện Uỷ về công tác cán bộ.
- Về kết quả đạt được
Cán bộ thanh tra huyện Đình Lập đa số là những công chức trẻ, năng
động, đều có năng lực và trình độ đại học và khả năng xử lý công việc tốt . Vì
số lượng cán bộ ít, nên không thể phân công thanh tra viên phụ trách chuyên
trách lĩnh vực trong hoạt động thanh tra, mà các thanh tra viên đều có thể
49
tham gia các đoàn thanh tra kinh tế - xã hội, tham gia giải quyết khiếu nại , tố
cáo và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chánh thanh tra huyện giao. Điều này
giúp cho các chuyên viên buộc phải nắm bắt đầy đủ các quy định của pháp
luật về thanh tra và thực tiễn hoạt động thanh tra của đơn vị.
- Về hạn chế và nguyên nhân
Luật thanh tra năm 2004 và luật thanh tra năm 2010 đều quy định việc
bổ nhiệm miễn nhiệm, cách chức Chánh thanh tra huyện do Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân cấp huyện quyết định sau khi thống nhất với Chánh Thanh tra cấp
tỉnh.
Việc quy định trước khi bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức phải trao đổi
và được sự thống nhất của chánh thanh tra cấp tỉnh là chưa thực sự phù hợp.
Mặc dù thực tế rất ít khi xảy ra trường hợp Chánh thanh tra cấp tỉnh không
đồng ý với Uỷ ban nhân dân cấp huyện về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách
chức Chánh thanh tra huyện, nhưng luật đã quy định, thì đó được xem là
quyền của chánh thanh tra cấp tỉnh. Chánh thanh tra cấp tỉnh có thể thống
nhất hoặc không thống nhất với chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện về về việc
bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức một trường hợp cụ thể nào đó. Điều này
dẫn đến khó khăn cho Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong công tác
cán bộ. Bởi lẽ, chức danh Chánh thanh tra huyện là cán bộ thuộc diện UBND
cấp huyện quản lý. Việc bổ nhiệm Chánh thanh tra huyện mặc dù Luật trao
quyền cho chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định, nhưng thực tế chủ
tịch Uỷ ban nhân dân huyện phải tuân thủ và chỉ thực hiện theo kết luận của
Ban thường vụ huyện Uỷ về công tác cán bộ.
Về số lượng biên chế và số lượng phó chánh thanh tra huyện chưa được
Luật quy định cụ thể mà phụ thuộc vào sự phân bổ của Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân cấp huyện. Vì vậy mà số lượng phó chánh thanh tra ở mỗi nơi một khác.
50
Ví dụ: Thanh tra huyện Đình Lập hiện nay không có Phó chánh thanh
tra. Như vậy công việc Phó Chánh Thanh tra phụ trách sẽ do Chánh Thanh tra
huyện và các thah tra viên thực hiện điều này ảnh hưởng đến chất lượng công
việc và đạt hiệu quả không cao.
Trước những bất cập quy định của pháp luật dẫn đến không tạo được sự
đồng bộ, thống nhất trong hệ thống nghành thanh tra.
Việc tuyển dụng, sử dụng quản lý cán bộ, công chức nghành thanh tra,
trong đó có thanh tra cấp huyện chưa có các quy định cụ thể về tiêu chuẩn, cơ
chế, chính sách quản lý, sử dụngTiêu chuẩn các ngạch thanh tra viên được
quy định tại nghị định số 97/2011/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2011 của
Chính phủ, ngạch thanh tra viên là chức danh mang tính nghề nghiệp và được
hưởng phụ cấp đặc thù nhưng không thông qua thi tuyển chỉ tiến hành xét
tuyển, đây là một trong những nguyên nhân tạo ra một bộ phận thanh tra viên
chưa thật sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ [2].
Cụ thể như việc tuyển dụng cán bộ, công chức Thanh tra huyện Đình
Lập mỗi cán bộ có chuyên nghành khác nhau như chuyên ngành tài chính kế
toán, chuyên nghành hành chính, chuyên nghành Luật. Tuy nhiên về số lượng
cán bộ thanh tra còn hạn chế dẫn đến việc mỗi cán thuộc chuyên nghành khác
nhau nhưng phải thực hiện nhiều công việc cùng một lúc dẫn đến chất lượng
công việc hiệu quả không cao.
Chánh thanh tra huyện là người đứng đầu cơ quan thanh tra huyện,
nhưng tiêu chuẩn Chánh thanh tra, phó chánh thanh tra không được quy định
riêng mang tính chuyên nghành. Do vậy mà rất nhiều trường hợp Chánh thanh
tra, phó chánh thanh tra không phải là thanh tra viên, điều đó gây khó khăn
cho hoạt động quản lý điều hành và tổ chức các đoàn thanh tra.
Nghị định số 86/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra quy định “Thanh tra
51
huyện có Chánh thanh tra, các phó Chánh Thanh tra, các Thanh tra viên và
công chức khác” [3, tr.6]. Do vậy, thanh tra huyện Đình Lập hiện tại không có
phó chánh thanh tra là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.
Do lực lượng cán bộ thanh tra còn thiếu nên các thanh tra viên cùng
một lúc vừa phải thực hiện các nhiệm vụ tham mưu về quản lý nhà nước trên
các lĩnh vực hoạt động của nghành thanh tra, vừa tiến hành tham mưu giải
quyết khiếu nại, tố cáo và các công tác như tổng hợp báo cáo, đôn đốc xử lý
sau thanh tra, theo dõi việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu
nại đã có hiệu lực pháp luật đã gặp rất nhiều khó khăn.
Hiện nay việc bổ nhiệm thanh tra viên chủ yếu chỉ căn cứ vào các quy
định về văn bằng, chứng chỉ, ít chú ý đến những đòi hỏi năng lực về thực tiễn
để xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ thanh tra đáp ứng được yêu cầu nhiệm
vụ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, thanh tra viên nhất là đào
tạo chuyên sâu một số lĩnh vực chưa được quan tâm đúng mức.
Từ những hạn chế trên có thể khẳng định việc xây dựng đội ngũ cán bộ,
thanh tra viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng để đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ là một đòi hỏi hết sức quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu
lực, hiệu quả công tác của nghành thanh tra nói riêng và công tác quản lý nhà
nước nói chung. Đây là nhiệm vụ không chỉ riêng của nghành thanh tra mà
của cả chính quyền huyện và phải được tiến hành đồng bộ từ khâu tuyển
dụng, bố trí công việc, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, thanh
tra viên.
2.4.2. Kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân về hoạt động thanh
tra huyện Đình Lập
Thứ nhất, về công tác thanh tra
52
Qua kết quả công tác thanh tra đã nêu trên có thể đưa ra một số đánh
giá nhận xét tổng quát về thực trạng thanh tra kinh tế-xã hội của thanh tra
huyện Đình Lập trong những năm qua:
Kết quả đạt được:
Thanh tra huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra và đã tổ
chức triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả, kế hoạch thanh tra hằng năm
đã được Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện phê duyệt; hầu hết các cuộc thanh
tra kinh tế xã hội đều được tổ chức, thực hiện nghiêm túc, có kết quả. Các vụ
việc đột xuất do Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện giao, Thanh tra huyện đã
giải quyết kịp thời, hậu quả, góp phần phục vụ kịp thời, có hiệu quả, góp phần
phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền
huyện.
Việc chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra sâu sát, cụ thể, phân công
trách nhiệm rõ ràng, hầu hết các cuộc thanh tra của thanh tra huyện đã được
các cơ quan, tổ chức, các nhân nhất trí, dư luận đồng tình, ủng hộ. Do vậy,
hiệu quả hoạt động thanh tra ngày càng nâng cao; kết quả sau các cuộc thanh
tra đã có tác động tích cực trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân; đồng thời đã
giúp các cơ quan nhà nước chấn chỉnh công tác quản lý, công tác chỉ đọa điều
hành, tăng cường các biện pháp phòng ngừa sai phạm, phòng chống tham
nhũng, lãng phí, thất thoát tiền, tài sản của Nhà nước.
Công tác thanh tra đã tập trung vào những lĩnh vực nổi cộm, dễ phát
sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí như quản lý sử dụng nguồn kinh phí do
ngân sách nhà nước cấp và các nguồn vốn khác Công tác xử lý sau thanh
tra được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt, tạo được sự chuyển biến tích cực về
nhận thức của đối tượng được thanh tra trong thực hiện các kết luận thanh tra.
Về hạn chế và nguyên nhân:
53
Thứ nhất, theo luật thanh tra hiện nay thì vị trí vai trò của cơ quan
thanh tra được xác định là cơ quan tham mưu, giúp việc của thủ trưởng cơ
quan quan lý nhà nước cùng cấp nên tính độc lập, tự chủ, tự chịu trách nhiệm
không cao, do đó ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động thanh tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng của cơ quan này. Chức năng
trước tiên của cơ quan thanh tra được quy định tại điều 5 luật thanh tra 2010
là “Cơ quan thanh tra nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình
thực hiện và giúp cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý nhà
nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham
nhũng” [23, tr.10]. Do được xác định là cơ quan tham mưu, giúp việc cho thủ
trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp nên thanh tra cấp dưới không có
tính liên hệ trực tiếp và chịu sự chỉ đạo, điều hành về hoạt động của cơ quan
thanh tra cấp trên. Do vậy, hoạt động của thanh tra huyện còn bộc lộ nhiều
hạn chế:
Ví dụ: Thanh tra huyện Đình lập có sự phụ thuộc vào cơ quan quản lý
cùng cấp (UBND cấp huyện) và người đứng đầu là chủ tịch ủy ban nhân dân
huyện Đình Lập cả về tổ chức, nhân sự, kinh phí, trong việc xây dựng chương
trình, kế hoạch thanh tra, trong quá trình tiến hành thanh tra cũng như giai
đoạn kết thúc, kiến nghị và xử lý. Điều này phần nào ảnh hưởng đến tính chủ
động và độc lập trong hoạt động thanh tra của thanh tra huyện.
Thứ hai, mặc dù Luật thanh tra quy định Chánh thanh tra huyện có
quyền ra quyết định thanh tra và có thẩm quyền kí ban hành kết luận thanh
tra, nhưng trên thực tế Thanh tra huyện Đình Lập trong rất nhiều trường hợp
trước khi ký ban hành kết luận vẫn phải xin ý kiến của chủ tịch ủy ban nhân
dân huyện, nhất là những nội dung liên quan đến cán bộ chủ chốt của huyện.
Thứ ba, việc thi hành kết luận thanh tra chủ yếu phục thuộc vào thủ
trưởng cơ quan quản lý và ý thức chấp hành của đối tượng thanh tra, nên
54
trước khi ký ban hành kết luận thanh tra, việc Chánh thanh tra huyện xin ý
kiến của chủ tịch ủy ban nhân dân huyện là nhằm đảm bảo cho kết luận thanh
tra được chấp hành một cách nghiêm túc, đầy đủ. Luật thanh tra đã đề cập đến
trách nhiệm của đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan,
thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện yêu cầu, kết luận,
kiến nghị của các cơ quan thanh tra. Vì vậy, tính, kỷ luật, kỉ cương trong quản
lý hành chính bị giảm sút.
Thứ tư, việc xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra còn phụ thuộc
quá nhiều vào việc phê duyệt của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện, điều
này làm mất đi tính độc lập, chủ động và tự chịu trách nhiệm đối với công tác
thanh tra của thanh tra huyện.
Thứ năm, một số lĩnh vực như xây dựng cơ bản , quản lý sử dụng đất
đai chưa được thanh tra, kiểm tra. Nguyên nhân chủ yếu là do cán bộ, thanh
tra viên Thanh tra huyện Đình Lập không có chuyên môn ở những lĩnh vực
đó. Điều này đặt ra yêu cầu là phải xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra huyện
phải có kiến thức và am hiểu trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Thứ sáu, Luật Thanh tra năm 2010 quy định “Cuộc thanh tra do Thanh
tra huyện tiến hành không quá 30 ngày; ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng
sâu, vùng xa đi lại khó khăn có thể kéo dài, nhưng không quá 45 ngày” [23,
tr.48].
Nhưng thực tế vẫn còn nhiều cuộc thanh tra do thanh tra huyện Đình
Lập tiến hành thường bị kéo dài, vi phạm thời hạn thanh tra theo quy định của
pháp luật, không đáp ứng được yêu cầu khẩn trương, kịp thời của công tác
quản lý nhà nước. Thực trạng này do một số nguyên nhân:
Còn hạn chế trong công tác chuẩn bị trước khi tiến hành thanh tra, việc
nắm thông tin về nội dung thanh tra chưa đầy đủ, việc khảo sát xây dựng đề
cương chưa được coi trọng đúng mức dẫn đến đề cương, kế hoạch thanh tra
55
chưa xác định được trọng tâm, trọng điểm, vì vậy khi tiến hành thanh tra gặp
khó khăn trong khâu thẩm tra, xác minh, kết luận.
Chế độ thông tin và xử lý vấn đề phát sinh trong hoạt động của Đoàn
thanh tra chưa tốt, nhất là trong các khâu lập biên bản, báo cáo kết quả thanh
tra của thành viên Đoàn thanh tra nên chưa phát hiện kịp thời những vướng
mắc để xử lý ngay trong khi còn thanh tra tại đơn vị.
Có cuộc thanh tra bị kéo dài do đối tượng được thanh tra cố tình gây
cản trở, không hợp tác như: Cung cấp không đúng, không đầy đủ thông tin tài
liệu, cố tình dây dưa kéo dài thời gian làm việc, hoặc tạo ra nhiều khó khăn,
cản trở hoạt động thanh tra Vì vậy làm cho hoạt động thanh tra gặp rất
nhiều khó khăn.
Trình độ, năng lực của cán bộ, thanh tra viên Thanh tra huyện Đình Lập
có nhiều mặt còn hạn chế.
Thứ bảy, về việc xây dựng báo cáo kết quả thanh tra và ban hành kết
luận thanh tra:
Về xây dựng báo cáo kết quả thanh tra: Khoản 1 điều 49 Luật thanh tra
năm 2010 quy định: “Chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày kết thúc cuộc thanh
tra, Trưởng đoàn thanh tra phải có văn bản báo cáo kết quả thanh tra và gửi
tới người ra quyết định thanh tra. Trường hợp người ra quyết định thanh tra
là Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước thì báo cáo kết quả thanh tra còn
phải được gửi cho Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp” [23,
tr.53]. So với quy định đó thì Thanh tra huyện Đình Lập thực tế có một số
cuộc thanh tra để kéo dài 1 đến 2 tháng. Điều đó là do sau khi kết thúc thanh
tra tại đơn vị được thanh tra, các Đoàn thanh tra mới bắt đầu tập trung soạn
thảo báo cáo kết quả thanh tra nên thời gian viết báo cáo thường kéo dài hơn
với quy định.
56
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thời hạn báo cáo kết quả thanh tra
thường để kéo dài là do Trưởng đoàn thanh tra không chủ trì xây dựng báo
cáo kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra mà thường giao cho một thành viên
Đoàn thanh tra làm báo cáo. Hơn nữa trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh
tra chưa nghiên cứu xây dựng dự thảo báo cáo kết quả thanh tra trước khi kết
thúc thanh tra mà chủ yếu thực hiện công việc này khi đã kết thúc thanh tra tại
đơn vị được thanh tra. Một số cán bộ, thanh tra viên tham gia đoàn thanh tra
tuy có chuyên môn trong lĩnh vực đó, nhưng hạn chế về nghiệp vụ thanh tra,
hạn chế về kinh nghiệm thực tiễn công tác, nên việc xác định, đánh giá tính
đúng, sai, tính hợp lý của thông tin, tài liệu có khi không đảm bảo đúng quy
định, gây khó khăn cho việc xây dựng báo cáo kết quả thanh tra.
Về ban hành kết luận thanh tra: Khoản 1 điều 50 Luật Thanh tra 2010
quy định: “Chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả
thanh tra, người ra quyết định thanh tra phải ra văn bản kết luận thanh tra và
gửi tới Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp, cơ quan thanh tra nhà
nước cấp trên, đối tượng thanh tra. Trường hợp Thủ trưởng cơ quan quản lý
nhà nước là người ra quyết định thanh tra thì kết luận thanh tra còn phải được
gửi cho Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp” [23, tr.54]. Nhìn
chung, các dự thảo kết luận thanh tra do trưởng đoàn thanh tra xây dựng, sau
đó trình người ra quyết định thanh tra kí ban hành. Nhìn chung, các dự thảo
kết luận thanh tra do trưởng đoàn thanh tra xây dựng không khác nhiều so với
báo cáo kết quả thanh tra mà Trưởng Đoàn thanh tra đã xây dựng. Vì vậy,
việc nhận xét, phân tích đánh giá, quy kết trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân
nêu trong dự thảo kết luận thanh tra chưa tương xứng với thẩm quyền của
người kí kết luận thanh tra. Đây là một trong những khó khăn khi hoàn chỉnh
dự thảo kết luận trước khi ký ban hành, đồng thời cũng là khó khăn cho người
ký kết luận thanh tra. Hầu hết các kết luận thanh tra chưa có chiều sâu, chưa
57
làm rõ nguyên nhân của vi phạm, chưa đánh giá chính xác hành vi vi phạm,
nhất là các hành vi trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; việc kiến nghị
xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong một số
trường hợp vẫn chưa rõ ràng, cụ thể; việc đôn đốc, chỉ đạo và hướng dẫn thực
hiện sau thanh tra chưa được tổ chức thực hiện tốt, làm ảnh hưởng đến hiệu
lực, hiệu quả công tác thanh tra.
Tám là, có không ít kết luận thanh tra do Chánh Thanh tra huyện ký
ban hành không được chấp hành một cách nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời nên
hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra của Thanh tra huyện chưa cao. Nguyên
nhân chủ yếu là do thiếu sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
huyện và ý thức chấp hành của đối tượng thanh tra chưa tốt.
Những bất cập trong hoạt động thanh tra của thanh tra huyện Đình Lập
hiện nay do nhiều nguyên nhân, tập trung vào một số nguyên nhân chủ yếu
sau:
Đội ngũ thực hiện hoạt động thanh tra của huyện chưa đáp ứng được
yêu cầu cả về số lượng và trình độ, năng lực, bản lĩnh nghề nghiệp, ý thức và
tinh thần trách nhiệm.
Hệ thống các văn bản pháp luật về thanh tra chưa hoàn chỉnh, nhiều
điểm còn bộc lộ bất hợp lý, lỗi thời, không phù hợp với tình hình và yêu cầu
của thực tiễn dẫn đến sự chồng chéo về thẩm quyền và hoạt động ở một số
lĩnh vực gây khó khăn, phiền hà cho các cơ quan, đơn vị là đối tượng thanh
tra.
Quyền hạn và hiệu lực thanh tra còn hạn chế. Các cơ quan thanh tra chỉ
dừng lại ở quyền kiến nghị cho nên tính hậu quả của nó thường không cao và
phụ thuộc vào thái dộ tiếp thu và biện pháp thực hiện các kiến nghị của các cơ
quan, đơn vị các cơ quan thanh tra kiến nghị.
58
Hoạt động thanh tra dựa trên cơ sở đảm bảo tính thống nhất của quyền
lực nhà nước từ Trung ương đến địa phương, nhưng do sự phân tán của nền
hành chính nên các tổ chức thanh tra nhà nước ở các cấp, các ngành gần như
lệ thuộc hoàn toàn vào cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp (Thanh tra huyện
Đình Lập không thể là ngoại lệ), trong khi sự chỉ đạo của cơ quan thanh tra
nhà nước cấp trên có phần trở thành hình thức, kém hiệu quả.
Từ những nội dung trên có thể thấy tổ chức và hoạt động thanh tra
huyện hiện nay bộc lộ nhiều hạn chế, phụ thuộc gần như tuyệt đối vào cơ
quan quản lý nhà nước cùng cấp và người đứng đầu cơ quan đó. Do vậy, hiệu
quả hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham
nhũng không cao.
Thứ hai, về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
Kết quả đạt được:
Mặc dù nguồn nhân lực của cơ quan Thanh tra huyện rất hạn chế,
nhưng do đã nhận thức rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giả quyết
khiếu nại, tố cáo, từ đó mọi cán bộ, công thức cơ quan Thanh tra huyện đã có
nhiều cố gắng, nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác này. Nhiệm vụ việ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_phap_luat_ve_to_chuc_va_hoat_dong_thanh_tra_tu_thuc.pdf