Luận văn Phát triển chính sách xúc tiến thương mại dịch vụ thiết kế Website của công ty cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú

Mục Lục

Mục lục 1

Chương I: Tổng quan nghiên cứu về chính sách xúc tiến thương mại với nhóm dịch vụ thiết kế website của các doanh nghiệp. 5

1.Tính cấp thiết của đề tài 5

2. Xác lập và tuyên bố các vấn đề trong đề tài 6

3. Mục tiêu nghiên cứu 6

4. Phạm vi nghiên cứu . 7

5. Kết cấu luận văn . 8

Chương II: Tóm lược một số vấn đề cơ bản về chính sách xúc tiến thương mại tại Công ty Kinh Doanh . 9

2.1 Một số định nghĩa và khái niệm cơ bản . 9

2.1.1 Khái niệm và bản chất xúc tiến thương mại tại các công ty kinh doanh . 9

2.1.2 Khái niệm chính sách XTTM 10

2.1.3 Khái niệm website và dịch vụ thiết kế website . 10

2.2 Một số lý thuyết về XTTM . 11

2.3 Tổng quan về tình hình khách thể nghiên cứu của các công trình năm trước . 14

2.4 Phân định nội dung phát triển chính sách xúc tiến thương mại với nhóm dịch vụ thiết kế website 16

2.4.1.Xác định đối tượng tác động mục tiêu . 16

2.4.2.Xác định mục tiêu và ngân quỹ XTTM . 18

2.4.3.Chính sách phối hợp các công cụ xúc tiến 19

2.4.3-1 Các yếu tố quyêt định phối thức XTTM . 20

2.4.3-2 Các cơ chế giao tiếp kéo - đẩy 21

2.4.3-3 Các giai đoạn chấp nhận và sẵn sàng của người mua . 21

2.4.3-4 Các giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm . 22

2.4.4 Xác lập và lựa Thông điệp có thể chon thông điệp và kênh tryền thông 22

2.4.4-1 Xác lập và lựa chọn thông điệp truyền thông . 22

2.4.4- 2 Lựa chọn kênh truyền thông . 23

2.4.5 Triển khai các chương trình XTTM . 23

2.4.6. Đánh giá hiệu quả cuả các chính sách XTTM . 24

Chương III: Phương Pháp Nghiên Cứu và các kết quả phân tích thực trạng Chính sách XTTM với dịch vụ thiết kế website của công ty cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú . 25

3.1 Phương pháp hệ nghiên cứu vấn đề XTTM tại công ty cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú . 25

3.1.1 Điều tra sơ cấp . 25

3.1.2 Dữ liệu thứ cấp . 26

3.2 Đánh giá tổng quan tình hình và ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến hoạt động XTTM của Công Ty Cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú . 26

3.2.1 Đánh giá tổng quan về tình hình hoạt động Kinh doanh của công ty CP Đầu tư thương mại Hoàng Phú . 26

3.2.1 – 1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Hoàng Phú . 26

3.2.1 – 2 Chức năng nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh của Hoàng Phú . 27

3.2.1 – 3 Bộ máy tổ chức và nhân sự của công ty 28

3.2.1- 4 Một số chỉ tiêu phản ánh hoạt động Kinh doanh trong thời gian qua. 30

3.2.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới chính sách XTTM của công ty CP đầu tư thương mại Hoàng Phú . 31

 Các nhân tố bên ngoài . 31

 Các nhân tố bên trong 33

3.3 Thực trạng điều tra sơ cấp vấn đề chính sách XTTM tại công ty Cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú 34

3.3.1 Thực trạng nhu cầu khách hàng và hành vi người tiêu dùng 35

3.3.2 Thực trạng đối thủ cạnh tranh của công ty 36

3.4 Thực trạng điều tra dữ liệu thứ cấp về chính sách XTTM của công ty Cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú . 37

3.4.1 Đặc điểm thị trường website . 37

3.4.2 Thực trạng chính sách XTTM với dịch vụ thiết kế website của công ty Hoàng Phú 39

3.4.2-1 Xác định đối tượng tác động mục tiêu . 39

3.4.2-2 Xác định mục tiêu nghên cứu và ngân quỹ XTTM . 39

3.4.2-3. Phối thức XTTM của công ty Hoàng Phú . 41

3.4.2-4. Nội dung thông điệp và lựa chọn kênh truyền thông . 43

3.4.2-5. Triển khai các chương trình XTTM 44

3.4.2-6. Đánh giá hiệu quả chính sách XTTM . 45

Chương IV: Các kết luận và đề xuất với việc phát triển chính sách XTTM của dịch vụ thiết kế website của công ty cổ phần đàu tư thương mại Hoàng Phú 47

4.1 Các Kết luận và phát hiện qua nghiên cứu chính sách XTTM của công ty cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú . 47

4.1.1. Ưu điểm của các chính sách XTTM với dịch vụ thiết kế website của công ty cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú 47

4.1.3 Nguyên nhân của các hạn chế trong công ty . 48

4.1.3-1 Nguyên nhân khách quan . 49

4.1.3-2 Nguyên nhân chủ quan . 49

4.2 Dự báo triển vọng và quan điển giải quyết chính sách XTTM của dịch vụ

thiết kế website tại công ty cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú . 50

4.2.1 Xu hướng phát triển thị trường dịch vụ thiết kế website của Việt Nam 50

4.2.2. Chiến lược phát triển kinh doanh của công ty tới năm 2013 50

4.3 Các đề xuất kiến nghị nhằm phát triển chính sách XTTM tại công ty cổ phần đầu tư thươnng mại Hoàng Phú . 51

4.3.1 Các đề xuất kiến nghị chủ yếu nhằm phát triển chính sách XTTM tại công ty cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú . 52

4.3.1-1 Các đề xuất kiến nghị việc xác định đối tượng tác động mục tiêu 52

4.3.1-2 Các đề xuất kiến nghị việc xác định mục tiêu nghiên cứu và xác định ngân quỹ XTTM . 52

4.3.1-3 Các đề xuất kiến nghị việc cho việc thực hiện phối thức XTTM . 53

4.3.1-4 Các đề xuất kiến nghị với việc xác định thông điệp và kênh truyền thông 55

4.3.1-5 Các đề xuất kiến nghị với việc triển khai các chương trình XTTM. 56

4.3.2 Các đề xuất kiến nghị khác . 57

 

 

 

 

 

doc63 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4000 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển chính sách xúc tiến thương mại dịch vụ thiết kế Website của công ty cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơng trình XTTM Xác định thời gian kéo dài chương trình XTTM bước này rất quan trọng nếu thời gian ngắn quá sẽ có các công cụ bị bỏ dở mất cơ hội nếu kéo dài quá lâu tác dụng thôi thúc mua hàng của khách hàng bị suy giảm nhiều Xác định ngân quỹ cho XTTM giống phần 2.4.3 -2 xác định ngân quỹ XTTM Xác định đối tượng thực hiện các chương trình XTTM thương là ai? Xác định các kênh truyền thông sẽ thực hiện các chương trình XTTM 2.4.6. Đánh giá hiệu quả cuả các chính sách XTTM Việc đánh giá hoạt động XTTM của các doanh nghiệp là cần thiết đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đánh giá tình hình thực hiện cũng như phát triển của chính sách XTTM của các doanh nghiệp trên thị trường nói chung và đánh giá về hoạt động XTTM với công ty CP đầu tư thương mại Hoàng Phú nói riêng, Đánh giá hiệu quả các chính sách XTTM bao gồm các công việc chủ yếu sau: - Kiểm tra các chương trình XTTM của các công ty - Phân tích các điểm đã đạt được của các chính sách XTTM, những vấn đề còn tồn tại các chính sách của công ty, sau đó so sánh với các mục tiêu đặt ra của các chính sách XTTM - Có thế đánh giá thông qua hai cách: Điều tra nghiên cứu người tiêu dùng, dựa vào doanh số hoạt động kinh doanh của công ty trước và sau khi thực hiện các chương trình XTTM. CHƯƠNG 3; PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH XTTM VỚI DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEBSITE CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI HOÀNG PHÚ 3.1 Phương pháp hệ nghiên cứu vấn đề XTTM tại công ty cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú. Qua quá trình thực tập tại công ty cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú chúng tôi có nghiên cứu hoạt động xúc tiến thương mại thông qua phương thức Phương pháp thu thập dữ liệu bao gồm thu thập dữ liệu sơ cấp và thứ cấp thông qua điều tra phỏng vấn. Phương pháp Phân tích; từ kết quả phiếu điều tra phỏng vấn chúng tôi xử ký các dữ liệu sau đó đưa ra các nhận xét Phương pháp luận cơ bản Phương pháp thống kê so sánh Phương pháp mô hình hoá, phương pháp ngoại suy… 3.1.1 Điều tra sơ cấp Mục tiêu của quá trình điều tra sơ cấp đó là thu thập các thông tin về chương trình XTTM từ khách hàng cũng như nhân viên của công ty từ đó có các số liệu để đánh giá thực trạng hoạt động XTTM của công ty. Phương pháp tiến hành: chúng tôi sử dụng 2 phương pháp chủ yếu đó là phương pháp điều tra khách hàng của công ty và phương pháp phỏnh vấn trực tiếp nhân viên của công ty. Mẫu: Mẫu nghiên cứu của chúng tôi như sau - Với khách hàng của công ty chúng tôi điều tra 25 khách hàng đã sử dụng dịch vụ của công ty trên địa bàn Hà Nôi. - Với phiếu phỏng vấn của công ty chúng tôi điều tra 5 nhân viên của công ty tại các phòng ban khác nhau. Thu thập thông tin: chúng tôi tiến hành thông tin như sau Với khách hàng của công ty chúng tôi tiến hành gọi điện cho các khách hàng trên địa bàn Hà Nội thông qua chương trình khuyến mại cập nhật thông tin lên website miễn phí của công ty chúng tôi cùng với nhân viên của công ty gọi điên thông báo về chương trình khuyến mại đồng thời hỏi thăm khách hàng và cách thứ hai là chúng tôi gửi mail cho các khách hàng thân quen của khách hàng. Với nhân viên của công ty Hoàng Phú thì phải tới công ty và tiến hành phỏng vấn từng người một, ghi chép lại cẩn thận Thời gian thực hiện từ ngày 1/3/2009 tới ngày 10/4/2009 Tổng số phiếu điều tra thu thập: với phiếu phỏng vấn phát 5 phiếu thu lại được 5 phiếu. Phiếu điều tra phát 25 phiếu thu lại được 20 phiếu. Tập hợp dữ liệu: Tổng hợp số phiếu thu được sau đó thống kê các tiêu chí của từng phiếu, sau đó lấy số liệu thống kê được của từng tiêu chí sau đó chia cho tổng số phiếu ra tỷ lệ %. 3.1.2 Dữ liệu thứ cấp Nguồn gốc các thông tin: Thông tin từ phòng Marketing của công ty về hoạt động XTTM của công ty từ phòng kế toán, phòng nhân sự của công ty. Phương pháp xử lý: trên cơ sở số liệu thu thập từ các phòng ban của công ty chúng tôi tiến hàng tính toán ra các tỷ lệ % sau đó nhận xét tổng quát. 3.2 Đánh giá tổng quan tình hình và ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến hoạt động XTTM của Công Ty Cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú. 3.2.1 Đánh giá tổng quan về tình hình hoạt động Kinh doanh của công ty CP Đầu tư thương mại Hoàng Phú 3.2.1 – 1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Hoàng Phú Từ khi thành lập tới nay hoạt động Kinh doanh của Hoàng Phú đã có rất nhiều thay đổi, Với sự gia tăng của nguồn nhân lực và sự phát triển của kinh nghiệm của các nhân viên trong công ty khiến cho công ty ngày càng trở lên vững vàng hơn, từ năm 2005 khi Hoàng Phú mới bước vào hoạt động mọi thứ còn rất nhiều khó khăn về vốn về nhân lực và kinh nghiệm nên trong năm 2005 hoạt động Kinh doanh của Hoàng Phú vẫn chưa thực sự phát triển, nhưng bắt đầu tư năm 2006 khi số vốn của công ty được nâng cao, nguồn nhân lực đầy đủ hơn, kinh nghiệm được đẩy mạnh thì hoạt động kinh doanh của công ty đã phát triển rõ rệt cụ thể là doanh thu đã gấp 2 lần năm 2005 (theo phòng kế toán của công ty). Sang năm 2007 và 2008 thì hoạt động kinh doanh của công ty cũng đang trên đà phát triển chỉ riêng cuối năm 2008 do khủng hoảng kinh tế thế giới cũng như kinh tế trong nước khiến cho hoạt động Kinh doanh của công ty có gặp một số khó khăn tuy nhiên cho tới thời điểm này thì hoạt động Kinh doanh của công ty đã đi vào giai đoạn ổn định và doanh số trong 3 tháng đầu năm đã trở lại bình thường và tiếp tục trên đà phát triển 3.2.1 – 2 Chức năng nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh của Hoàng Phú Chức năng của công ty Thông qua hoạt động sản xuất kin doanh liên doanh liên kết, tổ chức mua bán, nghiên cứu thiết kế tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Nhiệm vụ của công ty Nghiên cứu, mở rộng khu vực thị trường của công ty trong nước, nước ngoài và tìm ra cơ hội đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời có nghĩa vụ đóng vào thu nhập nhà nước theo quy định. Thực hiện đầy đủ cam kết với khách hàng, các bản hợp đồng… Quản lý và sử dụng đội ngũ lao động theo đúng quy định của nhà nước Hoạt động kinh doanh chủ yếu. HOÀNG PHÚ chính thức hoạt động từ năm 2005 và với định hướng rõ ràng trong việc xây dựng, phát triển công ty, hiện nay lĩnh vực hoạt động chính của chúng tôi là: Phát triển phần mềm theo yêu cầu của khách hàng Tư vấn- triển khai ứng dụng công nghệ thông tin Gia công các phần mềm cho các đối tác Tư vấn - triển khai các ứng dụng MultiMedia Với mục tiêu cùng khách hàng xây dựng – phát triển thương hiệu, cho đến ngày hôm nay, Hoàng Phú cam kết sẽ mang lại cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tốt mang tính tổng thể như: Thiết kế - quảng bá Website cá nhân & doanh nghiệp. Phần mềm hệ quản trị thông tin Giải pháp CRM – tư vấn giải pháp IT cho doanh nghiệp. Phần mềm hệ thống tin tức nội bộ Dịch vụ quảng bá thương hiệu. Dịch vụ bảo hộ - đăng ký nhãn hiệu, logo… 3.2.1 – 3 Bộ máy tổ chức và nhân sự của công ty Bộ máy tổ chức của công ty Ban kiểm soát Hình 3.2.1-3 Mô hình cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần đầu tư Hoàng Phú Cấu trúc tổ chức của công ty: từ sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty Hoàng Phú chúng ta có thể thấy rằng công ty Hoàng Phú có cấu trúc theo chức năng là cấu trúc được hình thành trên cơ sở tổng hợp hoặc phân tách các hoạt động của doanh nghiệp theo chứ năng kinh doanh. Ưu điểm của của cơ cấu tổ chức theo chức năng: Xác định rất rõ cơ cấu sự nghiệp của các công ty Đơn giản ít tốn kém Hiệu quả mức độ chuyên môn hoá cao. Nhược điểm của cơ cấu tổ chức theo chức năng: Tập trung trách nhiệm cho nhà lãnh đạo Khả năng thích nghi kém với sự thay đổi của môi trường Giảm các cơ hội nghề nghiệp Không có thời gian để giúp các công ty theo đuổi các chiến lược dài hơn. Khó khăn cho việc thông tin và kết hợp giữa các phòng ban khác nhau Không có mục tiêu chung để đánh giá hoạt động của các phòng Chỉ phù hợp với các công ty có quy mô nhỏ tuyến sản phẩm ít thị trường hẹp. Nhân sự của công ty Phòng Ban Số lượng (người) So Sánh (%) 2006 2007 2008 2007/2006 2008/2007 Phòng kinh doanh 6 5 4 0.833 0.8 Phòng Marketing 1 3 4 3 1.3333 Phòng Kỹ thuật 6 5 5 0.833 1 Phòng hỗ trợ khách hàng và kế toán 4 3 3 0.75 1 Ban lãnh đạo 3 3 3 1 1 (Số liệu lấy từ phòng kế toán của công ty) Hình: 3.2.1-4 Bảng thống kê số nhân lực của công ty Từ bảng số liệu về tình hình nhân sự của công ty trong 3 năm chúng ta thấy được một số vấn đề sau: Tổng số nhân sự của công ty dao động trong khoảng trên dướ 20 người, ban lãnh đạo của công ty giữ ổn định qua các năm, các bộ phận chức năng khác thì có thay đổi nhưng thay đổi ít. Phòng Kinh doanh số lượng nhân sự qua các năm có sự thay đổi nhỏ năm2007 giảm 1 người so với năm 2006 và năm 2008 giảm 1 người so với năm 2007 điều này cho thấy rằng cơ chế nhân sự của công ty khá ổn định hàng năm chỉ có sự thay đổi nhỏ nhằm cải thiện tình hình nhân sự chung của công ty. Phòng Marketing số lượng nhân lực tăng dần qua các năm qua đó cho thấy vấn đề marketing của công ty ngày càng được chú trọng hơn qua các năm. Phòng hỗ trợ khách hàng và kế toán số lượng nhân lực qua các năm thay đổi ít về số lượng của công công ty nhưng so với quy mô của công ty nhưng nhìn chung nhân lực của phòng là ổn định vì đặc tính chức năng của phòng luôn cần những người có kinh nghiệm chính vì vậy mà cơ cấu nhân sự ít có sự thay đổi. 3.2.1- 4 Một số chỉ tiêu phản ánh hoạt động Kinh doanh trong thời gian qua. Chỉ tiêu Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Năm 2007/2006 Năm 2008/2007 1. DT thuần 238.5 245.6 198.8 100.04% 80.94% 2. Chí phí SXKD 2.1 Giá vốn 30 32.25 32.65 107.5% 101.24% 2.2 chi phí quản lý 40 28.25 30 70.625% 106.19% 2.3Lợi nhuận trước thuế 81 92.5 70 114.19% 75.67% 4. Lợi nhuận sau thuế 58.32 66.6 28.8 114.19% 43.245% Đơn vị: triệu đồng (số liệu lấy từ phòng kế toán của công ty) Bảng: 3.2: Kết quả hoạt động Kinh doanh của công ty trong 3 năm gần đây Từ bảng số liệu của công ty ta có thể thấy được một số vấn đề cơ bản sau: Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2006 tới năm 2007 phát triển khá mức doanh thu của năm 2007 tăng gấp 1.02 lần so với năm 2006 điều này cho thấy rằng hoạt động kinh doanh của công ty trong giai đoạn này tốt. Nhưng tới năm 2008 thì doanh thu của công ty có vẻ giảm sút so với 2 năm trước đó điều này cho thấy hoạt động kinh doanh của công ty trong năm 2008 bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế trong nước cũng như thế giới. Từ việc phân tích số liệu trên ta có thể thấy được rằng doanh thu cũng phản ảnh được phần nào lợi nhuận của công ty, lợi nhuận của công ty qua bảng số liệu này cũng giảm ở năm 2008 giảm hơn 1 nửa so với năm 2007 và 2006 điều này có thể thấy rằng hoạt động Kinh doanh của công ty bị giảm mạnh trong năm 2008 tạo sao lại như vậy? Khủng hoảng kinh tế cuối năm 2008 gây ra lạm phát lớn tới 28% khiến cho nền kinh tế nước ta ở tình trạng suy giảm mạnh các doanh nghiệp trong nước kinh doanh thua lỗ, giá cả tăng nhanh làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty, khi làm ăn thua lỗ các doanh nghiệp không có vốn để đầu tư cho các hoạt động khác được nữa. 3.2.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới chính sách XTTM của công ty CP đầu tư thương mại Hoàng Phú. Các nhân tố bên ngoài Đây là một môi trường khách quan mà bản thân công ty không thể điều khiển được và nhân tố của môi trường này có thể ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty, các nhân tố của môi trường ngoài gồm có 4 yếu tố cơ bản: Môi trường kinh tế: tình hình kinh tế có ảnh hưởng tới hoạt động XTTM của công ty. Tốc độ phát triển kinh tế tăng thì khi đó hoạt động kinh doanh của công ty tăng dẫn đến chi phí cho XTTM được đẩy mạnh. Khi đó công ty sẽ quan tâm tới khách hàng của mình nhiều hơn, mức sống của người dân được cải thiện thì sẽ làm cho nhu cầu của họ được nâng cao tạo ra nhiều cơ hội cho công ty mở rộng thị trường tuy nhiên khi đó áp lực cạnh tranh sẽ cao. Và ngược lại khi kinh tế suy thoái cũng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động kinh doanh của công ty như năm 2008 vừa qua kinh tế nước ta bị suy thoái mạnh, lạm phát cao tới 28% làm cho hoạt động Kinh doanh của công ty cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể là doanh thu của công ty năm 2008 giảm một nửa so với năm 2007 và hậu quả này còn tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty hiện nay. Môi trường văn hoá xã hội: nhân tố này ảnh hưởng rất lớn đến việc lựa chọn công cụ XTTM và thời gian truyền tải thông điệp, nội dung thông điệp và cách thức chuyển tải cho khách hàng thông điệp phải phù hợp với tiêu chuẩn văn hoá của cư dân và đạo đức xã hội để tránh những phản ứng đáp lại không mong muốn của khách hàng như tẩy chay, hay kiện cáo. Với mặt hàng thiết kế website của công ty thì môi trường văn hoá của các doanh nghiệp và thị trường ảnh hưởng lớn đến sản phẩm của khách hàng ví như khách hàng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục thì website sẽ ít hình ảnh hơn mà chủ yếu chỉ là các module tin tức, với các ngành hàng thời trang thì website chủ yếu gồm nhiều các hình ảnh của sản phẩm…Chính vì điều này mà khi thiết kế website cho khách hàng Hoàng Phú luôn chú trọng tới vă hoá riêng của các doanh nghiệp ngoài các đặc điểm về lĩnh vực ngành nghề. Môi trường chính trị pháp luật: Được quy định bởi các luật lệ, quy định của nhà nước như không được quảng cáo sai sự thật… các quy định sẽ ràng buộc các hoạt động XTTM, với các quy định của nhà nước đối với lĩnh vực thiết kế website cũng được quy dịnh chặt chẽ như đăng ký tên miền sử dụng luật sơ hữu của nhà nước để tránh tình trạng tranh chấp tên miền, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng cũng như người làm công tác thiết kế, việc đăng kỹ bản quyền của các website cũng có sự can thiệp của pháp luật,pháp luật cũng ngăn cấm các website đồi trụy thiếu văn hoá… Môi trường công nghệ: Có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty đặc biệt công ty lại hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ các phát triển thì sản phẩm của công ty càng có vai trò quan trọng vì khi đó nhận thức của con người về công nghệ thông tin sẽ trở lên quan trọng hơn đối với khách hàng, khi công nghệ thông tin phát triển hầu hết mọi người tìm kiếm thông tin bằng internet thông qua các website là chính các phương tiện khác ít thu hút khách hàng hơn, mỗi ngày có hàng ngàn người lướt website để nạp thông tin cho các nhân mình chính vì vậy mà khi công nghệ thông tin phát triển thì nhu cầu về website ngày càng mạnh, nhưng khi công nghệ thông tin phát triển nó cũng có tính chất hai mặt nếu công nghệ phát triển mà công ty không thích ứng được sẽ khiến cho công ty bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh khi đó không cạnh tranh được trên thị trường khi đó công ty sẽ mất dần di đối tượng khách hàng của mình. Đối thủ cạnh tranh: ảnh hưởng trực tiếp nhất tới các công cụ xúc tiến của công ty với mặt hàng kinh doanh của Hoàng Phú thì sự cạnh tranh bởi chất lượng dịch vụ là rất gay gắt .Tăng hay giảm số lượng đối thủ cạnh tranh hay việc thay đổi chiến lược cạnh tranh sự xuất hiện của các biện pháp XTTM mới của đối thủ cạnh tranh… tất cả đều ảnh hưởng mạnh mẽ tới chính sách XTTM của công ty. Công ty cần theo dõi thật sát các biểu hiện của đối thủ cạnh tranh và dự đoán trước những phản ứng của họ để đề ra các biện pháp cho mình. Đối với thị trường website thì hiện nay tại thị trường Việt Nam sức cạnh tranh của thị trường này cũng đang ở giai đoạn cạnh trahh mạnh trên thị trường Việt Nam có rất nhiều các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thiết kế website tuy quy mô còn nhỏ nhưng cũng tạo ra thị trường cạnh tranh gay gắt về dịch vụ Các nhân tố bên trong Bao gồm các nhân tố như: Mục tiêu của công ty: mục tiêu của công ty quyết định hình thức và phương tiện cũng như thời gian thực hiện các công cụ XTTM của công ty.Mục tiêu của tất cả các hoạt động đều hướng đến lợi nhuận khi mục tiêu đặt ra cho XTTTM ít mà chủ yếu đặt mục tiêu vào hoạt dộng sản xuất thì khi đó các hoạt động XTTM chắc chắn sẽ bị giảm bớt… điều này cho thấy mục tiêu của công ty có ảnh hưởng tới hoạt động XTTM. Nguồn lực của công ty: số lượng và chất lượng nguồn nhân lực ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động XTTM của công ty. Nếu nguồn nhân lực của công ty thiếu thì sẽ làm ảnh hưởng rất mạnh mẽ tới hiệu quả của các chương trình XTTM, hoặc trình độ của nguồn nhân lực lại là những người không đào tạo chuyên sâu thì chất lượng các chương trình XTTM sẽ không thể cao… Đặc trưng của sản phẩm: tính chất của sản phẩm ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động kinh doanh của công ty, đối với công ty Hoàng Phú sản phẩm mang tính chất thẩm mỹ và thông tin cao đại diện cho một tổ chức chính vì vậy mà các sản phẩm mà công ty sản xuất ra phải đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng đảm bảo tính thẩm mỹ cao, tính hiện đại cũng phải luôn được cập nhật trong sản phẩm website vì đây là sản phẩm mang tính chất đặc biệt. Gắn liền với sự phát triển của công nghệ thông tin. Tập khách hàng của công ty: tập khách hàng của công ty ảnh hưởng rất lớn tới các chính sách XTTM của công ty trước khi xây dựng bất kỳ một chương trình XTTM nào cũng các công ty cũng luôn phải xác định tập khách hàng mà mình nhắm tới là ai? Đặc điểm nhân khẩu học của họ ra sao? Từ đó mới có thể đưa ra các kế hoạch cụ thể. Đối với công ty Hoàng Phú sản phẩm là dịch vụ thiết kế website khách hàng chủ yếu của công ty là các doanh nghiệp nhỏ và vừa do vậy mà các chương trình XTTTM của họ phải sử dụng các kênh truyền thông cũng như các thông điệp riêng hướng tới lợi ích của các tổ chức nhằm thu hút được họ, phải xác định khách hàng chủ yếu trong khách hàng tổ chức sẽ đóng vai trò quyết định trong việc sử dụng dịch vụ là ai sau đó sẽ sử dụng các công cụ XT phù hợp. 3.3. Thực trạng kết quả điều tra sơ cấp về chính sách XTTM tại công ty Cổ phần đầu tư thương mại Hoàng Phú. Qua quá trình điều tra và phỏng vấn tập khách hàng cũng như nhân viên của công ty chúng tôi thấy được thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty như sau: 3.3.1 Thực trạng nhu cầu và hành vi của khách hàng đối với dịch vụ thiết kế website của công ty Qua quá trình điều tra phỏng vấn khách hàng cũng như nhân viên của công ty chúng tôi đánh giá về thực trạng nhu cầu cũng như hành vi của khách hàng với thị trường website như sau: Với tập khách hàng của công ty chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng, du lịch, nội thất… trong đó có tới 40% lượng khách hàng của công ty là trong lĩnh vực xây dựng (số liệu theo bảng thống kê kết quả điều tra phần phụ lục). trong các khách hàng mà chúng tôi điều tra thì có tới 100% khách hàng đều sử dụng website làm công cụ quảng cáo và giao tiếp với khách hàng, ngoài ra còn có các công ty sử dụng cả các dịch vụ khác như Hosting, Domain, quản trị website do công ty Hoàng Phú cung cấp điều này cho thấy rằng nhu cầu sử dụng website tại các công ty trở lên rất cần thiết cho việc xây dựng thương hiệu của mỗi công ty trên thị trường hiện nay. Nhu cầu của khách hàng ngày nay về dịch vụ website là rất lớn hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu về website theo thống kê của trang website: Marketing.net thì hiện nay có tới 80% các doanh nghiệp trên thị trường có nhu cầu và hiểu biết về tác dụng của website trừ các doanh nghiệp ở các tỉnh xa hoạt động kinh doanh của họ hướng vào tập khác hàng có trình độ thấp họ đã biết tác dụng của website nhưng đặc điểm của khách hàng khiến họ chưa thể sử dụng dịch vụ này được, tiếp nữa là các doanh nghiệp mới thiết thành lập chưa có đủ chi phí và sản phẩm cũng như khách hàng của họ chưa đa dạng nên việc sử dụng website và số lượng các chi nhánh họ phụ thuộc công ty mẹ nên việc thành lập website của họ không thực sự cần thiết khi họ chưa thực sự mở rộng hoạt động kinh doanh. Theo thống kê trên trang marketing chiến lược thì hàng năm mức độ tăng trưởng của các tổ chức sử dụng các website là khoảng 30% điều này cho thấy rằng nhu cầu của khách hàng đối với dịch vụ thiết kế website là rất lớn đây là một cơ hội lớn cho Hoàng Phú cũng như các doanh nghiệp thiết kế website các trên thị trường. Về nhu cầu của khách hàng thì lớn như vậy nhưng chất lượng phục vụ của khách hàng thì ra sao, với công ty Hoàng Phú thì khách hàng đánh giá về dịch vụ của công ty như sau: Các dịch vụ khách hàng của công ty chưa thực sự được khách hàng cho là tốt số các chương trình XTTM của công ty chưa tạo được sự khác biệt có tới 25% khách hàng mong muốn các chương trình XTTM của công ty có sự khác biệt và 100% khách hàng cho rằng Hoàng Phú nên tăng cường các dịch vụ chăn sóc khách hàng, các chương trình chăm sóc khách hàng mà chúng tôi được biết của Hoàng Phú đó là chương trình gửi thiếp chúc mừng mùng 8/3,chúc mừng năm mới, chương trình hỗ trợ cập nhật miễn phí trong thời gian 1 tháng, chương trình khuyễn mại giảm gia nhân dịp lễ kỷ niệm ngày thành lập công ty và hiện nay là chương trình miễm phí sử dụng Hosting trong thời gian 1 tháng (thông tin lấy từ phòng markeitng và phòng hỗ trợ khách hàng của công ty và bảng thống kê kết quả phỏng vấn phần phụ lục) các chương trình XTTM của công ty cũng được đánh giá chưa thực sự tạo ra sự khác biệt có 60% nhân viên của công ty cho rằng các chương trình khuyến mại tốt 20% bình thường và 20% chưa tốt điều này cho thấy rằng công ty nên nhìn lại các chương trình khuyến mại mà công ty đã thực hiện. 3.3.2 Thực trạng đối thủ cạnh tranh trên thị trường Qua kết quả phiếu điều tra khách hàng của công ty thì có tới 60% khách hàng chúng tôi hỏi không biết nhiều các công ty dịch vụ thiết kế website trên thị trường (theo bảng thống kê kết quả phần phụ lục) có 40% khách hàng biết tới nhiều các doanh nghiệp thiết kế website trên thị trường. Điều này chứng tỏ rằng đối thủ cạnh tranh của Hoàng Phú trên thị trường chưa tạo ra sức cạnh tranh gay gắt cho công ty, điều này tạo cơ hội cho công ty thu hút được khách hàng về phía mình thuận lợi hơn vì trên thị trường website chưa có công ty nào thực sự có thương hiệu mạnh trên thị trường nên không xảy ra tình trạng khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ do các thương hiệu nổi tiếng thực hiện tạo cơ hội cho công ty tăng doanh số kinh doanh. Các hoạt động của công ty tuy là chưa thực sự hiệu quả nhưng cũng đã đáp ứng được phần nào nhu cầu của khác hàng điều này cũng có lý do của nó do Hoàng Phú mới chỉ sử dụng là bán hàng cá nhân và Marketing trực tiếp để quảng bá cho công cụ sản phẩm của mình do vậy mà lượng khách hàng tiếp cận tới Hoàng Phú chưa nhiều theo bảng thống kê kết quả điều tra thì có tới 70% khách hàng biết tới Hoàng Phú qua gọi điện rất ít phần trăm qua các phương tiện khác và các nhân viên của công ty cho rằng bán hàng cá nhân đem lai hiệu quả nhất cho họ 100% nhân viên cho rằng như vậy, 80% người cho rằng Marketing trực tiếp có hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của Hoàng Phú và họ cũng đánh giá cao hiệu quả của các chương trình XT bán. Nhìn chung các công ty kinh doanh dịch vụ thiết kế website trên thị trường Việt Nam hiện nay đều có quy mô nhỏ, cũng chưa có đầu tư nhiều cho Marketing chính vì vậy mà tạo thuận lợi cho tất cả các công ty kinh doanh dịch vụ này. Các chương trình XTTM của các công ty hầu như là chưa có hoặc có mới chỉ là chương trình chưa có sự đầu tư cao, điều này vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các công ty, cơ hội là các công ty không phải cạnh tranh gay gắt trên thị trường, thách thức cho các công ty đó là không có cạnh tranh thì không có phát triển nếu như các doanh nghiệp cứ mãi hoạt động như hiện nay thì tất cả các công ty này sẽ không thể xây dựng thương hiệu cho mình. 3.4 Thực trạng điều tra thứ cấp về chính sách XTTM tại công ty CP đầu tư thương mại Hoàng Phú 3.4.1 Đặc điểm của thị trường Website Theo như nghiên cứu mà chúng tôi đã trình bãy ở phần 3.3 thì hiện nay thị trường dịch vụ thiết kế website vẫn là một thị trường đầy tiền năng đang chờ được khai thác, tạo ra rất nhiều khách hàng cho các công ty kinh doanh dịch vụ này. Số lượng các công ty có nhu cầu sử dụng website tăng 30% mỗi năm tạo thị trường tiềm năng lớn cho công ty Hàng năm nước ta có rất rất nhiều các doanh nghiệp được ra đời là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đây chính là tập khách hàng mục tiêu mà công ty hướng tới tạo cho công ty các cơ hội lớn. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống Kê Bùi Bích Lâm cho biết: sau 5 năm số lượng doanh nghiệp đã tăng thêm 77.000 doanh nghiệp, gấp hơn 2 lần so với năm 2002. Trong khi các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh thì các doanh nghiệp Nhà nước lại có xu hướng giảm do thực hiện chủ trương sắp xếp lại, từng bước cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước của Chính phủ. Tuy nhiên, tiến trình sắp xếp và cổ phần hoá diễn ra khá chậm so với kế hoạch đặt ra cho giai đoạn 2006 - 2010. Các công ty kinh doanh dịch vụ thiết kế website trên thị trường chưa có công ty nào thực sự có thương hiệu mạnh. Ngày nay sự phát triển của công nghệ thông tin của công ty ngày càng mạnh điều này vừa tạo ra cơ hội vừa tạo ra thách thức cho công ty nếu như công ty không cập nhật sự phát triển của công nghệ Đặc điểm của dsản phẩm website là sản phẩm có tính kỹ nghệ cao, mang đậm chất thẩm mỹ và các danh mục banner trên website lại phụ thuộc rất nhiều vào yêu cầu của khách hàng, dưới đây là một sản phẩm mẫu chúng tôi đưa vào: 3.4.2 Thực trạng chính sách XTTM của dịch vụ thiết kế website của công t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhát triển chính sách Xúc tiến thương mại của dịch vụ thiết kế website của công ty cổ phần đàu tư thương mại Hoàng Phú.doc
Tài liệu liên quan