MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN i
TÓM LƯỢC ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT viii
DANH MỤC BẢNG BIỂU ix
DANH MỤC HÌNH VẼ x
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 1
1.1. Tính cấp thiết 1
1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề 2
1.3. Mục tiêu nghiên cứu 2
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
1.4.1. Đối tượng nghiên cứu 3
1.4.2. Phạm vi nghiên cứu 3
1.5. Kết cấu luận văn 3
CHƯƠNG 2. KHÁI QUÁT VỀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG 4
TRUYỀN THÔNG ONLINE 4
2.1. Khái niệm thương hiệu và thương hiệu điện tử 4
2.1.1. Khái niệm thương hiệu 4
2.1.2. Khái niệm thương hiệu điện tử 6
2.2. Nội dung chủ yếu trong phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động truyền thông online 9
2.2.1. Khái niệm phát triển thương hiệu 9
2.2.2. Chiến lược phát triển hình ảnh thương hiệu thông qua các hoạt động
truyền thông online 10
2.2.3. Một số nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương hiệu của doanh nghiệp 15
2.3. Tổng quan tình hình khách thể nghiên cứu của những công trình năm trước 17
2.4. Phân định nội dung vấn đề nghiên cứu của đề tài 18
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ 19
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU MEGABUY.VN CỦA CÔNG TY CP ĐT PT CN THỜI ĐẠI MỚI THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG ONLINE 19
3.1. Phương pháp hệ nghiên cứu các vấn đề 19
3.2. Đánh giá tổng quan tình hình và nhân tố ảnh hưởng tới phát triển hình ảnh thương hiệu Megabuy.vn của công ty CP ĐT PT CN Thời Đại Mới 19
3.2.1. Môi trường bên ngoài 19
3.2.2. Môi trường bên trong 20
3.3. Kết quả điều tra trắc nghiệm và phỏng vấn chuyên gia về phát triển thương hiệu tại công ty CP ĐT PT CN Thời Đại Mới 21
3.3.1. Kết quả điều tra trắc nghiệm 21
3.3.2. Kết quả phỏng vấn chuyên gia 26
3.4. Kết quả phân tích các dữ liệu thứ cấp 26
3.4.1. Tình hình tổ chức và hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Đầu tư
Phát Triển Công nghệ Thời Đại Mới. 26
3.4.2. Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển hình ảnh thương hiệu Megabuy.vn của công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Thời Đại Mới 30
3.4.3. Thực trạng các hoạt động truyền thông online nhằm phát triển hình ảnh
thương hiệu Megabuy.vn của công ty CP ĐT PT CN Thời Đại Mới 32
CHƯƠNG 4. CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU MEGABUY.VN CỦA CÔNG TY CP ĐT PT CN THỜI ĐẠI MỚI 39
4.1 . Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu hoạt động truyền thông online nhằm phát triển hình ảnh thương hiệu Megabuy.vn 39
4.1.1. Những kết quả đạt được 39
4.1.2. Những tồn tại 40
4.1.3. Những nguyên nhân 41
4.2. Dự báo triển vọng phát triển thương hiệu Megabuy.vn và quan điểm giải quyết 43
4.1.2. Dự báo 43
4.2.2. Quan điểm giải quyết 45
4.3. Một sô giải pháp nhằm phát triển thương hiệu Megabuy.vn 45
4.3.1. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về thương hiệu 45
4.3.2. Đầu tư cơ sở hạ tầng 46
4.3.3. Tổ chức chính sách nhân sự 47
4.3.4. Sử dụng một cách toàn diện các hoạt động truyền thông online 48
4.3.5. Tăng cuờng các hoạt động PR 50
4.3.6. Hỗ trợ bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên 51
KẾT LUẬN 53
72 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2324 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển hình ảnh thương hiệu Megabuy.vn của công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Thời Đại Mới thông qua các hoạt động truyền thông online, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lược của doanh nghiệp thời gian tới
Với một doanh nghiệp thương mại điện tử uy tín như công ty Thời Đại Mới, thì phát triển hình ảnh thương hiệu là một vấn đề lớn, nhưng đó lại không nằm trong chiến lược phát triển của công ty thời gian tới. Các chiến lược phát triển của công ty là: mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới.
Mức độ đầu tư cho phát triển thương hiệu
Hình 3.3. Mức độ đầu tư cho thương hiệu
Mức độ đầu tư cho xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu của công ty còn thấp. 80 % số nhân viên được khảo sát cho rằng mức độ đầu tư khoảng 0 – 1%, 20% cho rằng mức độ đầu tư từ 1 – 5% doanh số của công ty.
Yếu tố quan trọng trong xây dựng và phát triển thương hiệu
Hình 3.4. Yếu tố quan trọng trong xây dựng và phát triển thương hiệu
Theo các cán bộ, nhân viên công ty thì việc nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp về thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất trong xây dựng và phát triển thương hiệu (chiếm 40%), tiếp đó là chất lượng sản phẩm (chiếm 30%)
Khó khăn của doanh nghiệp gặp phải trong phát triển thương hiệu
Hình 3.5. Khó khăn của doanh nghiệp trong phát triển thương hiệu
Hạn chế lớn nhất của công ty trong phát triển thương hiệu đó là hạn chế về trình độ nhân lực (80 % theo kết quả khảo sát của cán bộ nhân viên công ty); vốn không phải là hạn chế lớn (chỉ có 20%)
Khả năng đáp ứng nguồn nhân lực về thương hiệu
Hiện công ty chưa có cán bộ chuyên trách về quản lý thương hiệu, công tác quản trị thương hiệu do ban giám đốc thực hiện. Trong thời gian tới, nhu cầu của công ty về nhân sự thương hiệu khoảng 1 – 2 người.
Thực tế triển khai các hoạt động phát triển thương hiệu
Các hoạt động truyền thông online mà công ty đang tiến hành nhằm phát triển thương hiệu: quảng cáo trực tuyến, quan hệ công chúng điện tử, xúc tiến bán điện tử, marketing điện tử trực tiếp.
Đánh giá độ quan trọng của các yếu tố
Quang cao truc tuyen
Quan he cong chung dien tu
Xúc tien ban dien tu
Marketing dien tu truc tiep
N
Valid
20
20
20
20
Missing
0
0
0
0
Mean
1.2000
1.9000
3.1000
3.8000
Std. Error of Mean
.09177
.12354
.12354
.09177
Variance
.168
.305
.305
.168
Minimum
1.00
1.00
2.00
3.00
Maximum
2.00
3.00
4.00
4.00
Bảng 3.1. Đánh giá mức độ quan trọng của các hoạt động truyền thông
(Chú thích: yếu tố nào có trị số Mean nhỏ nhất thì có độ quan trọng là cao nhất)
Đối với công ty Thời Đại Mới hoạt động quảng cáo trực tuyến chiếm vị trí quan trọng nhất, tiếp đó là hoạt động quan hệ công chúng, hoạt động marketing trực tiếp chiếm vị trí cuối cùng.
Các phương tiện mà công ty đang thực hiện để phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động truyền thông online: website, blog, trang rao vặt, diễn đàn, email, công cụ tìm kiếm
Website
Blog
Email
Trang rao vat, tim kiem
Công cụ tìm kiếm
N
Valid
20
20
20
20
20
Missing
0
0
0
0
0
Mean
1.6000
3.0000
4.3500
4.3000
1.6500
Std. Error of Mean
.16859
.21764
.13129
.20647
.15000
Variance
.568
.947
.345
.853
.450
Minimum
1.00
1.00
3.00
3.00
1.00
Maximum
3.00
4.00
5.00
5.00
3.00
Bảng 3.2 Đánh giá mức độ quan trọng của các phương tiện truyền thông
(Chú thích: yếu tố nào có trị số Mean nhỏ nhất thì có độ quan trọng là cao nhất)
Website và công cụ tìm kiếm là hai phương tiện truyền thông quan trọng nhất đối với công ty.
3.3.2. Kết quả phỏng vấn chuyên gia
Quá trình phỏng vấn các chuyên gia, đưa ra một số kết quả:
Thương hiệu Megabuy.vn của công ty đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam năm 2006, nhưng công ty vẫn chưa đăng ký bảo hộ tại thị trường nước ngoài.
Đại bộ phận cán bộ, nhân viên trong công ty đã nhận thức được vai trò quan trọng của thương hiệu, nhưng công ty vẫn chưa có bộ phận chuyên trách về thương hiệu, vấn đề thương hiệu không được hoạch định thành chiến lược; đồng thời đầu tư cho phát triển thương hiệu còn thấp (dưới 1%). Điều đó cho thấy, vấn đề thương hiệu chưa được công ty quan tâm đầu tư.
Công ty thực hiện chủ yếu các hoạt động truyền thông online. Nhưng công ty cũng chưa có bộ phận chuyên trách về truyền thông, hiện tại công ty chỉ có 1 nhân viên phụ trách làm banner, logo quảng cáo. Điều đó sẽ là một hạn chế đối với hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.
3.4. Kết quả phân tích các dữ liệu thứ cấp
3.4.1. Tình hình tổ chức và hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Đầu tư Phát Triển Công nghệ Thời Đại Mới.
3.4.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần Đầu tư Phát Triển Công nghệ Thời Đại Mới.
Công ty CP Đầu tư Phát triển Công Nghệ Thời Đại Mới bắt đầu kinh doanh là một phòng kinh doanh nhỏ của Công ty TNHH H&B.
Trụ sở công ty đặt tại : Số 17, ngõ 178, Thái Hà, Cầu Giấy, Hà nội
Điện thoại : 04 6275 7210
Email : support@megabuy.vn
Website : www.Megabuy.vn
Số giấy phép : 010301136, Cấp ngày 09-03-2006
Cho đến nay, công ty đã trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối các sản phẩm công nghệ cao bằng cách áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến trên mạng Internet (kinh doanh Thương mại điện tử) tại Việt Nam. Với bề dầy kinh nghiệm trong nhiều năm liên tục lớn mạnh và phát triển, Công ty đã và đang không ngừng đạt được những thành quả đáng khích lệ trên con đường phát triển của mình .
Công ty Thời Đại Mới đã mở rộng quan hệ bạn hàng với nhiều đối tác lớn trong cũng như ngoài nước, thiết lập kênh phân phối trực tuyến hiệu quả và hệ thống mạng lưới đại diện thương mại và công tác viên bán hàng tại nhiều khu vực với quy mô rộng khắp trên cả nước, với danh mục hàng hoá ngày càng phong phú, xây dựng được một bộ máy điều hành quản lý chuyên nghiệp biết phối hợp với nhau hiệu quả.
Từ năm 2006 đến nay, công ty luôn duy trì vị trí trong top doanh nghiệp thương mại điện tử tiêu biểu tại Việt Nam và không ngừng phát triển đáp ứng ngày càng tốt hơn mọi nhu cầu của khách hàng.
3.4.1.2. Cơ cấu mặt hàng kinh doanh.
Công ty Thời Đại Mới có cơ cấu mặt hàng kinh doanh phong phú đáp ứng đa dạng mọi nhu cầu của khách hàng. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty:
Lĩnh vực tin học: máy chủ, máy trạm, máy tính cá nhân, máy in, máy quét, máy vẽ, máy chiếu, máy photocopy, thiết bị mạng, thiết bị phần mềm …
Thiết bị giải pháp Ngân hàng, Siêu thị, Chấm Công… bao gồm các sản phẩm như: máy bó tiền, máy đếm tiền,…
Lĩnh vực Viễn thông: cung cấp, lắp đặt các trạm viễn thông kỹ thuật số, thiết bị thu phát vệ tinh, viba số, thiết bị dồn/ phân kênh, thiết bị truyền dẫn số liệu vụ tuyến, điện thoại di động, các thiết bị và giải pháp về hội thảo truyền hình, các thiết bị mạng đầu cuối …
Lĩnh vực nội thất: bàn, ghế, tủ, két sắt, giấy dán tường văn phòng, trường học
Điện dân dụng và công nghiệp: máy phát điện, ổn áp, tủ lạnh, điều hòa, thanh nhôm, các thiết bị hút ẩm, thiết bị chăm sóc sức khỏe, …
Văn phòng phẩm: giấy, bút, ghim, keo …
3.4.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy
(Nguồn: Phòng Nhân Sự)
Hình 3.6. Cơ cấu tổ chức của công ty
Công ty gồm 6 phòng ban:
Ban giám đốc: quản lý điều hành toàn công ty
Phòng kỹ thuật: quản lý phần cứng, phần mềm, bảo trì hệ thống,bảo hành sản phẩm.
Phòng điều phối nhập liệu: nhập dữ liệu vào hệ thống: dữ liệu về nhà cung cấp, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, khách hàng. Và quản lý cộng tác viên.
Phòng kinh doanh: liên hệ với nhà cung cấp, kinh doanh sản phẩm,dịch vụ
Phòng kế toán: theo dõi, thu chi công nợ.
Phòng hành chính nhân sự: quản lý nhân sự trong công ty.
3.4.1.4. Đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Thời Đại Mới thành lập năm 2006, nên giai đoạn đầu hoạt động kinh doanh của công ty còn gặp một số khó khăn nhất định. Vì thế mà doanh thu năm 2006 của công ty chưa cao.
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm 2006, 2007, 2008
Đơn vị tính: tỷ đồng
STT
CHỈ TIÊU
NĂM 2006
NĂM 2007
NĂM 2008
CHÊNH LỆCH 2007/2006
CHÊNH LỆCH 2008/2007
Tuyệt đối (tỷ đồng)
Tương đối(%)
Tuyệt đối(tỷ đồng)
Tương đối(%)
1
Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ
7.293
15.182
30.265
7.889
208
15.083
199
2
Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ
629
2.099
4.697
1.470
334
2.593
224
3
Chi phí quản lý kinh doanh
611
1.806
4.586
1.195
296
2.780
254
4
Lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh
21
52
111
31
248
59
213
5
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp
15
38
80
23
253
42
210
6
Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ
7.293
15.182
30.265
7.889
208
28.683
191
(Nguồn: Phòng kế toán)
Bảng 3.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
Qua bảng trên ta thấy tình hình hoạt động kinh doanh của công ty đang tiến triển theo chiều hướng tích cực, năm sau luôn cao hơn so với năm trước.
Tuy nhiên, các chỉ tiêu năm 2008 so với năm 2007 có tỷ lệ tăng ít hơn năm 2007 so với năm 2006; lý do là sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn thế giới và Việt Nam cũng không tránh khỏi những tác động của cuộc khủng hoảng nói trên. Song với sự nỗ lực hết mình của toàn công ty hiện nay công ty đã có chỗ đứng trên thị trường và thương hiệu Megabuy.vn được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến.
3.4.2. Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển hình ảnh thương hiệu Megabuy.vn của công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Thời Đại Mới
3.4.2.1. Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Thời Đại Mới thiết kế thương hiệu Megabuy.vn
Tên thương hiệu
Thương hiệu của công ty đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, do đó nó hoàn toàn có khả năng phân biệt với các thương hiệu khác, không hề có sự trùng lặp.
Thương hiệu của công ty rất dễ phát âm, âm tiết nhẹ nhàng, chính vì thế mà nó rất dễ nhớ.
Megabuy.vn gây được ấn tượng và dễ chuyển đổi sang ngôn ngữ khác. Đó là sự kết hợp của bộ âm tiết Mega và buy. “Mega” là một tiền tố được viết liền trước một đơn vị đo lường quốc tế để chỉ bội số lớn gấp 1.000.000 lần. Độ lớn này được công nhận từ năm 1960, theo tiếng Hy Lạp nghĩa là vĩ đại; “buy” nghĩa là mua. Gộp chung lại ta được một cụm từ rất ý nghĩa: sự mua bán to lớn, vĩ đại; rất phù hợp với loại hình siêu thị buôn bán của doanh nghiệp. Một thương vừa đẹp trong phát âm, vừa đẹp trong ý nghĩa mà nó thể hiện. Megabuy.vn có tính thẩm mĩ cao.
Logo của thương hiệu
Hình 3.7. Logo của công ty
Logo của thương hiệu cũng hết sức đơn giản được thiết kế từ tên thương hiệu Megabuy, lấy tông màu đỏ, nhưng rất trang nhã; nổi bật là dòng chữ Megabuy được cách điệu nhưng không hề khó nhìn mà ngược lại còn cho thấy sự sáng tạo của công ty. Ở dưới, bên trái là 5 ngôi sao nhỏ tượng trưng cho sự uy tín của công ty, là lời cam kết về các sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp. Bên phải là dòng chữ tiếng Anh “We got what you need” dịch ra tiếng Việt nghĩa là “chúng tôi có những gì bạn cần”, đây cũng chính là slogan hay khẩu hiệu của thương hiệu.
Khẩu hiệu của thương hiệu
Slogan của thương hiệu công ty là “We got what you need” với nghĩa tiếng Việt: “Chúng tôi có những gì bạn cần”. Slogan ngắn gọn, dễ nhớ, và đầy ý nghĩa. Đọc lên cho ta cảm giác về sự đa dạng, phong phú của sản phẩm, rất phù hợp với mô hình siêu thị trực tuyến mà công ty đang tiến hành hoạt động kinh doanh của mình.
3.4.2.2. Thực trạng phát triển thương hiệu tại công ty
Nhận thức của công ty về phát triển thương hiệu
Công ty luôn hiểu được rằng thương hiệu là vũ khí cạnh tranh, là tài sản của doanh nghiệp, thương hiệu mạnh sẽ giúp tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên công ty vẫn chưa có bộ phận chuyên trách về thương hiệu, bộ phận truyền thông để phát triển thương hiệu.
Định hướng của công ty thời gian tới trở thành: “thương hiệu hàng đầu của Việt Nam mang tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực phân phối bán lẻ”, nhưng hiện tại công tác phát triển thương hiệu tại công ty chưa được chú trọng, chưa được hoạch định thành chiến lược, cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để thực hiện.
Đầu tư cho phát triển thương hiệu
Nhận thức đầu tư cho xây dựng và phát triển thương hiệu có những bước chuyển biến rõ nét. Chi phí dành cho phát triển thương hiệu của công ty đã đều tăng qua các năm.
Tỷ lệ xây dựng, phát triển thương hiệu trong tổng doanh thu
Năm
Chỉ tiêu
2006
2007
2008
Doanh thu (triệu đồng)
395.800
1.595.782
3.015.915
Chi phí xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo vệ thương hiệu (triệu đồng)
19.394
84.576
183.970
Tỉ lệ (%)
4,9
5,3
6,1
Bảng 3.4. Đầu tư cho phát triển thương hiệu
Công tác triển khai thực thi nhằm phát triển thương hiệu của công ty
Mặc dù chưa được hoạch định cụ thể nhưng công ty vẫn đang tiến hành các hoạt động nhằm phát triển thương hiệu của mình. Hiện tại công ty triển khai chủ yếu các hoạt động truyền thông online: quảng cáo trực tuyến, quan hệ công chúng điện tử, xúc tiến bán điện tử, marketing điện tử trực tiếp.
Phát triển thương hiệu là quá trình đòi hỏi cả về chiều rộng và chiều sâu. Các hoạt động của công ty cho thấy rằng hiện tại công ty mới chỉ tập trung vào tăng cường các hoạt động gia tăng hình ảnh thương hiệu trên các phương tiện truyền thông online mà chưa thực hiện các hoạt động nhằm mở rộng thương hiệu.
Các hoạt động truyền thông online công ty đang thực hiện do ban giám đốc và đội ngũ cộng tác viên phụ trách, chủ yếu tập trung vào các hoạt động có thế mạnh, đem lại hiệu quả cao nhất cho công ty, tiết kiệm tối đa chi phí. Các hoạt động quảng cáo trực tuyến tập trung vào: quảng cáo qua blog, qua Adword, qua Keyword; Quan hệ công chúng điện tử: đây là vấn đề quan trọng nhằm xây dựng được một hình ảnh đẹp trong tâm trí khách hàng, nhưng công ty lại không chú trọng, mới chỉ tập trung xây dựng nội dung website, forum; các hoạt động xúc tiến điện tử được công ty thực hiện khá nhiều ở tất cả các gian hàng, hiện tại công ty đang thực hiện chương trình “Giờ Vàng”, “Nhanhtay.vn”. Marketing điện tử trực tiếp công ty không tập trung cho mảng truyền thông này.
Các hoạt động offline không được công ty quan tâm nhiều như các hoạt động online. Thay vì phát tờ rơi về chương trình khuyến mãi, công ty đăng tin lên chính website Megabuy.vn, các trang rao vặt, diễn đàn. Là một doanh nghiệp thương mại điện tử với mô hình siêu thị trực tuyến nên việc tham gia các hội trợ triển lãm rất ít, chẳng hạn như: Tham gia triển lãm VIETNAM TECHMART 2005-2006, đoạt cúp Đồng Website TMĐT trong tuần lễ tin học IT Week 2006… chủ yếu là các triển lãm về tin học.
3.4.3. Thực trạng các hoạt động truyền thông online nhằm phát triển hình ảnh thương hiệu Megabuy.vn của công ty CP ĐT PT CN Thời Đại Mới
3.4.3.1. Quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm
Công cụ tìm kiếm mang lại nhiều khách hàng nhất đối với công ty.
(Nguồn: www.google.com/analytics)
Hình3.8 Quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm
Số lượng người truy cập vào Megabuy.vn qua google.com từ 03/2008 – 03/2009 mang lại cho Megabuy.vn 521.428 lượt truy cập, trong khi 03/2007 – 03/2008 chỉ là 26.448 lượt. Qua Yahoo.com số lượng thấp hơn rất nhiều: 1.065 lượt giai đoạn 03/2008 – 03/2009, 41 lượt giai đoạn 03/2007 – 03/2008.
Như vậy ta thấy được vai trò quan trọng của công cụ tìm kiếm đối với việc gia tăng hình ảnh của Megabuy.vn đối với khách hàng, thu hút một lượng lớn khách hàng đến với siêu thị.
Quảng cáo theo hình thức này được công ty tiến hành thông qua các Keyword và Adword – chứa đường link, link tới website của doanh nghiệp. Quảng cáo Keyword mang đến một lượng lớn lượt truy cập (khoảng 160 nghìn lượt trong tháng 3/2009 nhờ các từ khóa Keyword mang lại mà kết quả tìm kiếm google.com đưa ra có Megbuy trong top trang kết quả đầu tiên); và đồng thời giúp tiết kiệm chi phí hơn quảng cáo Adword vì 1 visit khách hàng nhấp 1 click chuột, doanh nghiệp sẽ phải trả 500-700 đồng, như vậy nếu lượng khách hàng khoảng 160 lượt truy cập/tháng thì công ty sẽ phải trả 100 triệu đồng/tháng. Do đó quảng cáo Keyword được công ty rất trú trọng, tập trung thực hiện.
Quảng cáo qua Blog
Blog là trang cá nhân của giới trẻ, những nhân viên văn phòng, nhà kinh doanh … Với mô hình là siêu thị trực tuyến, hướng đến đối tượng khách hàng là những người biết về internet thì quảng cáo qua blog đang được công ty tập trung thực hiện. Chúng ta có thể thấy được qua thống kê sau của công ty:
(Nguồn: www.google.com/analytics)
Hình 3.9. Số lượng truy cập website qua blog
Theo thống kê của Google Analytics thì số lượng khách hàng truy cập vào website của công ty có xu hướng tăng, từ 19/11/2008 đến 18/01/2009 so với giai đoạn từ 19/01/2009 – 18/02/2009 có sự thay đổi đáng kể: từ số lượng 3 lượt truy cập tăng lên 2.899 lượt. Điều này được giải thích do sự bùng nổ của việc sử dụng blog, và đồng thời thương hiệu Megabuy.vn ngày được biết đến nhiều hơn.
Hiện nay, công ty đang cho chạy phần mềm Autocomment, và đã đạt được nhiều thành công.
Thuận lợi của của công ty khi làm quảng cáo qua blog đó là: thoải mái trình bày ý tưởng, làm sao để nội dung thật sự cuốn hút người xem. Với phần mềm Autocomment cho phép công ty chỉ cần sử dụng một blog quảng cáo, sau đó phần mềm chạy tự động, nếu chạy liên tục trong một ngày thì blog quảng cáo có thể comment tới hàng nghìn blog khác nhau, giới thiệu được một lượng lớn người xem về công ty, các sản phẩm dịch vụ mà công ty cung cấp, các chương trình ưu đãi của công ty.
Tuy nhiên để hấp dẫn người xem thì cần phải tạo avatar (hình đại diện) của blog PR thật bắt mắt.
Hạn chế đối với công ty khi chạy blog quảng cáo đó là: một số blog ngăn chặn không cho tự động comment và sau khi đã comment hết một lượt các blog thì công ty lại phải tạo một blog quảng cáo khác.
Qua các trang rao vặt
(Nguồn google.com/analytics)
Hình 3.10. Số lượng truy cập website qua trang rao vặt
Hầu hết số lượt truy cập qua các trang rao vặt đều có xu hướng tăng, song mức độ không cao và số lượng người truy cập đến trang web của công ty từ những trang rao vặt này tương đối thấp. Trong khi đầu tư cho việc quảng cáo qua các trang này mất thời gian.
Banner quảng cáo tương tác
Hiện nay, công ty mới chỉ tiến hành các hoạt động link exchange, thực hiện hợp đồng trao đổi banner, log với các website khác, ví dụ: www.ytuongso.vn, www.nhanhtay.vn; mà chưa thuê không gian đặt banner quảng cáo. Các nút bấm, pop-up, âm thanh, video clip … chưa được công ty thực hiện.
3.4.3.2.Quan hệ công chúng điện tử
Xây dựng nội dung trên website của công ty
Các hoạt động Marketing quan hệ công chúng đầu tiên phải kể đến đó là xây dựng nội dung trên website Megabuy.vn của công ty. Website Megabuy.vn giới thiệu đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp cũng như sản phẩm dịch vụ mà công ty cung cấp.
Khác với những website khác, Megabuy.vn giới thiệu một cách chi tiết tới khách hàng, nhà cung cấp, đại lý, cộng tác viên và đặc biệt là khách hàng. Người truy cập dễ dàng tìm thấy, thông tin về công ty từ quá trình thành lập, giá trị công ty, những kết quả đạt được, cách thức mua hàng như thế nào, thanh toán ra sao ở banner cuối website… Có thể nói rằng ngoài các hoạt động Marketing quan hệ công chúng điện tử khác, thì website Megabuy.vn cũng là một sự cam kết của công ty tới khách hàng, đối tác kinh doanh, … nâng cao uy tín thương hiệu của mình.
Xây dựng cộng đồng điện tử
Forum của công ty
Hình 3.11. Trang forum của công ty
Forum của công ty là nơi chia sẻ ý kiến của các thành viên về công ty, là trang web trả lời những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đây là một kênh truyền thông khá tốt để doanh nghiệp tạo được ấn tượng về mình tới khách hàng. Nhưng hiện tại forum này chưa có bộ phận chuyên trách, và do ban giám đốc quản lý, vì thế mà các thông tin không được cập nhật thường xuyên, các câu hỏi của khách hàng không được trả lời kịp thời.
Các sự kiện trực tuyến
Công ty CP ĐT PT CN Thời Đại Mới là một doanh nghiệp thương mại điện tử tiêu biểu của Việt Nam kể từ khi nó bắt đầu đi vào hoạt động, liên tục duy trì vị trí của mình, công ty luôn tuyên truyền giới thiệu hình ảnh của mình tới nhiều đối tượng khách hàng, doanh nghiệp … Công ty là một trong những đơn vị tài trợ chính cho chương trình Ý Tưởng Số diễn ra hàng năm. Đây là chương trình tôn vinh ý tưởng thương mại điện tử của các bạn sinh viên khắp mọi miền đất nước.
Ngoài ra, công ty còn tham gia các buổi nói chuyện thực tế tại các trường đại học, tham gia các hội thảo, hội chợ về thương mại điện tử.
Công ty CP ĐT PT CN Thời Đại Mới hợp tác với báo trí, đài truyền hình trong việc giới thiệu về công ty, các sản phẩm dịch vụ mà công ty cung cấp: Đài truyền hình VTV2, VTC2, Báo Hà Nội Mới, Báo Lao Động, Báo Dân Trí, Tuổi trẻ online, HTV Television, Thông tấn xã Việt Nam … Có thể nói rằng công ty Thời Đại Mới với website: Megabuy.vn đã tạo được một uy tín lớn đối với báo trí, truyền hình – các phương tiện truyền thông dễ dàng tiếp cận với người dân – đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
3.4.3.3. Xúc tiến bán điện tử
Các hoạt động xúc tiến bán thường xuyên được công ty thực hiện. Nhưng chủ yếu là các chương trình khuyến mại; phát coupon và khuyến khích dùng thử sản phẩm chưa được công ty tiến hành, một phần vì đặc điểm cơ cấu sản phẩm, một phần vì hình thức thanh toán của công ty chưa cho phép.
Điều hấp dẫn khách hàng đầu tiên khi truy cập website là các banner khuyến mại và các tin khuyến mại của công ty. Công ty tổ chức chương trình khuyến mại ở tất cả các gian hàng vào những dịp ngày lễ, tết. Hiện nay công ty đang thực hiện chương trình “Giờ Vàng” vào thứ 4, thứ 6 hàng tuần và chương trình “Nhanh Tay” do Bộ Công Thương tổ chức khuyến mãi giảm giá với nhiều loại sản phẩm, thu hút được một lượng lớn khách hàng đến với công ty, từ những người đã biết, đã từng mua sản phẩm của Thời Đại Mới đến những người chưa biết gì về Thời Đại Mới, cũng như Megabuy.vn.
Đây là một trong những hoạt động truyền thông tác động lớn đến việc giới thiệu thương hiệu Megabuy.vn tới người dân, và gia tăng hình ảnh công ty trong tâm trí khách hàng.
Hạn chế của chương trình giờ vàng đó là chỉ khuyến mãi vào 17h30 đến 18h30 ngày thứ 4 và thứ 6 hàng tuần đây không phải là thời gian rảnh rỗi của đa phần mọi người, và không phải mọi nhân viên công ty đều sẵn sàng làm thêm giờ. Thêm vào đó, “Giờ Vàng” chỉ áp dụng cho 10 khách hàng đầu tiên đến với Giờ Vàng trong ngày, rất nhiều khách hàng đến với công ty mà không mua được hàng họ sẽ thất vọng cho những lần sau. Vì thế mà uy tín của công ty cũng có phần giảm sút.
3.4.3.4. Marketing điện tử trực tiếp
Email Marketing
Năm 2007 công ty đã sử dụng hình thức này, nhưng hiện nay công ty đã bỏ qua. Nguyên nhân đó là: mặc dù marketing qua email chỉ tốn 1 đồng/lượt khách hàng nhưng công ty phải mua danh sách mail từ những nhà cung cấp; bên cạnh đó các loại email lại gửi với số lượng lớn và không hữu ích với phần lớn người đọc, trong khi các nhà cung cấp dịch vụ Yahoo Việt Nam,… không phân loại được hết các loại thư, thường bị chuyển xuống phần thư rác, đôi khi gây phản cảm cho khách hàng, không phải là gia tăng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp. Chính vì vậy mà marketing qua email không thực sự hiệu quả với công ty.
SMS
Hiện tại công ty đang hợp tác với công ty truyền thông Gapit để phát triển chương trình truyền thông qua SMS tới những người sử dụng điện thoại di động.
Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là đối tượng tiếp nhận thông tin lớn, công ty không thể tập trung tới khách hàng mục tiêu, hoặc tiềm năng. Nhưng lại có một thuận lợi là giới thiệu được hình ảnh công ty của mình tới một lượng lớn đối tượng.
Một khó khăn nữa của công ty, vấn đề SMS giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mại của công ty đang bị báo, đài đưa tin như một loại spam, rất nhiều người khó chịu với loại tin nhắn này. Nếu như công ty không có chiến lược đúng đắn thì rất dễ trở thành mặt tiêu cực ảnh hưởng đến thương hiệu công ty. Vì thế mà hiện nay công ty chưa triển khai, công ty vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu, và hợp tác với Gapit để tìm hiểu rõ hơn.
CHƯƠNG 4. CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU MEGABUY.VN CỦA CÔNG TY CP ĐT PT CN THỜI ĐẠI MỚI
. Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu hoạt động truyền thông online nhằm phát triển hình ảnh thương hiệu Megabuy.vn
. Những kết quả đạt được
Từ một phòng kinh doanh của công ty H & B, sau 3 năm đi vào hoạt động, công ty đã đạt được những thành tựu đáng kể:
Xếp hạng nhất 6 tháng đầu năm 2006 website thương mại điện tử www.megabuy.vn do Bộ Thương Mại và Hội tin học Việt nam bình chọn, đây là năm thứ 2 liên tiếp chúng tôi vinh dự đoạt danh hiệu này. Tham gia triển lãm VIETNAM TECHMART 2005-2006. Đoạt cúp Đồng Website TMĐT trong tuần lễ tin học IT Week 2006 do Hội tin học Việt nam bình chọn; xếp vị trí thứ 2 trong top doanh nghiệp thương mại điện tử 2007, vị trí thứ 4 trong năm 2008. Được nhiều báo chí trong và ngoài nước viết bài và đánh giá cao.
Hoạt động kinh doanh của công ty ngày một phát triển, tốc độ tăng trưởng của công ty hàng năm 150% - 200%, cơ cấu mặt hàng kinh doanh ngày một mở rộng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng; chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngày càng được nâng cao.
Hầu hết cán bộ, nhân viên trong công ty đã nhận thức được thương hiệu và sự quan trọng của thương hiệu trong phát triển hình ảnh doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đã đăng ký bảo hộ thương hiệu Megabuy.vn và đã có một bộ phận riêng chuyên thiết kế banner và logo của doa
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phát triển hình ảnh thương hiệu Megabuyvn của công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Thời Đại Mới thông qua các hoạt động truyền thông online.doc