Luận văn Phát triển nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư cho nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam
MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN . DANH MỤC CÁC TỪVIẾT TẮT. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒTHỊ, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU. PHẦN MỞ ĐẦU. CHƯƠNG 1 : NGHIỆP VỤQUẢN LÝ DANH MỤC ĐẦU TƯCHO NHÀ ĐẦU TƯCÁ NHÂN VÀ CÁC LÝ THUYẾT QUẢN LÝ DANH MỤC ĐẦU TƯ. .1 1.1. DANH MỤC ĐẦU TƯVÀ NGHIỆP VỤQUẢN LÝ DANH MỤC ĐẦU TƯCHO NHÀ ĐẦU TƯCÁ NHÂN .1 1.1.1. Danh mục đầu tư. 1 1.1.1.1. Khái niệm danh muc đầu tư. 1 1.1.1.2. Các loại tài sản trong danh mục đầu tư. 1 1.1.2. Nghiệp vụquản lý danh mục đầu tư. 2 1.1.3. Những vấn đềcần lưu ý khi lập kếhoạch đầu tư đối với nhà đầu tưcá nhân . 3 1.1.3.1. Chuẩn bịbước đầu . 3 1.1.3.2. Giá trịtài sản theo vòng đời và các chiến lược đầu tư. 4 1.1.4. Quy trình xây dựng và quản lý danh mục đầu tư. 6 1.1.4.1. Mục tiêu đầu tư( Investment Objectives). 7 1.1.4.2. Phân bổtài sản ( Asset Allocation ) . 9 1.1.4.3. Lựa chọn chiến lược đầu tư( Investment Strategies ) . 10 1.1.4.4. Lựa chọn chứng khoán ( Security Selection ). 11 1.1.4.5. Đánh giá hiệu quảhoạt động của danh mục đầu tư( Porfolio Performance Measurement) . 12 1.2. LÝ THUYẾT MARKOWITZ .12 1.2.1. Phương pháp đo lường lợi nhuận kỳvọng và rủi ro của DMĐT . 13 1.2.1.1. Lợi nhuận kỳvọng và rủi ro của chứng khoán riêng lẻ. 13 1.2.1.2. Đo lường mối quan hệgiữa các chứng khoán . 13 1.2.1.3. Lợi suất kỳvọng của danh mục đầu tư. 14 1.2.1.4. Phương pháp tính phương sai của danh mục đầu tư. 14 1.2.2. Lựa chọn danh mục đầu tưtheo lý thuyết Markowitz . 19 1.2.2.1. Các giảthiết của mô hình Markowitz . 15 1.2.2.2. Mức ngại rủi ro . 16 1.2.2.3. Mức hữu dụng và hàm hiệu dụng . 16 1.2.2.4. Danh mục đầu tưhiệu quảvà đường biên hiệu quả. 16 1.2.2.5. Truy tìm danh mục đầu tưhiệu quả. 17 1.2.2.6. Truy tìm danh mục đầu tưtối ưu . . 19 1.3. PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ ĐA DẠNG HÓA DMĐT VÀ GIỚI THIỆU VỀ CÁC LÝ THUYẾT ĐẦU TƯSAU MARKOWITZ.20 1.3.1. Phân tích hiệu quả đa dạng hóa DMĐT . 20 1.3.1.1. Vai trò của đa dạng hóa danh mục tưvà yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quảcủa việc đa dạng hóa danh mục đầu tư. 20 1.3.1.3. Phân tích rủi ro tổng thểvà mức đa dạng hóa hợp lý . 20 1.3.2. Giới thiệu các lý thuyết đầu tưhiện đại sau Markowitz. 22 1.3.2.1. Mô hình chỉsố đơn ( Single Index Model) . 22 1.3.2.2. Mô hình định giá tài sản vốn (Capital Asset Pricing Model - CAPM) . 22 1.3.2.4. Lý thuyết định giá kinh doanh chênh lệch (Arbitrage Pricing Theory – APT) . 23 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .24 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG VÀ TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN CỦA NGHIỆP VỤQUẢN LÝ DANH MỤC ĐẦU TƯCHO NHÀ ĐẦU TƯCÁ NHÂN TẠI TTCK VIỆT NAM.25 2.1. CÁC HÌNH THỨC ĐẦU TƯTẠI TTCK VIỆT NAM. 25 2.1.1.Đầu tưcổphiếu và chứng chỉqũy . 25 2.1.1.1. Thịtrường niêm yết. 25 2.1.1.2. Thịtrường đấu giá phát hành cổphiếu ra công chúng 27 2.1.1.3 Thịtrường cổphiếu chưa niêm yết . 28 2.1.2. Đầu tưtrái phiếu . 30 2.1.2.1. Thịtrường phát hành trái phiếu. 30 2.1.2.2. Thịtrường giao dịch trái phiếu. 32 2.2. NHẬN DIỆN HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯCỦA NHÀ ĐẦU TƯCÁ NHÂN TRÊN TTCK VIỆT NAM . 33 2.2.1. Quy mô nhà đầu tưcá nhân trên TTCK Việt Nam . 33 2.2.2. Tình hình hoạt động của nhà đầu tưcá nhân trên TTCK Việt Nam . 35 2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ DMĐT TẠI TTCK VIỆT NAM . 38 2.3.1. Thực trạng và kinh nghiệm triển khai nghiệp vụquản lý DMĐT giai đoạn trước khi Luật chứng khoán có hiệu lực thi hành . 38 2.3.2. Thực trang nghiệp vụquản lý DMĐT giai đoạn sau khi luật chứng khoán có hiệu lực thi hành . 40 2.3.2.1. Cơsởpháp lý . 40 2.3.2.2. Hoạt động của các công ty quản lý qũy. 40 2.3.2.3. Đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai nghiệp vụ QLDMĐT của các công ty QLQ . 41 2.4. THỰC TRẠNG VÀ KHẢNĂNG ỨNG DỤNG MÔ HÌNH MARKOWITZ VÀ CÁC LÝ THUYẾT ĐẦU TƯHIỆN ĐẠI TẠI TTCK VIỆT NAM 43 2.4.1. Tình hình ứng dụng các phương pháp đầu tưtại TTCK Việt Nam 43 2.4.2. Nguồn dữliệu và khảnăng ứng dụng mô hình Markowitz và các lý thuyết đầu tưhiện đại vào hoạt động QLDMĐT tại TTCK Việt Nam 44 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.46 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤQUẢN LÝ DANH MỤC ĐẦU TƯDÀNH CHO NHÀ ĐẦU TƯCÁ NHÂN TRÊN THỊTRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM .47 3.1. CÁC GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN QUY TRÌNH TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤQLMĐT .47 3.1.1. Xây dựng quy trình triển khai nghiệp vụQLDMĐT thống nhất. 47 3.1.2. Phương pháp thu thập thông tin và xác định mức ngại rủi ro của nhà đầu tư . 49 3.1.3. Xây dựng mục tiêu đầu tư– chính sách phân bổtài sản – hạn chế đầu tư51 3.1.3.1. Xây dựng mục tiêu đầu tư . 51 3.1.3.2. Chính sách phân bổtài sản . 52 3.1.3.3. Hạn chế đầu tư. 53 3.1.4. Lựa chọn chiến lược đầu tư . 53 3.1.4.1. Lựa chọn chiến lược thụ động – chủ động – hỗn hợp . 53 3.1.4.2. Lựa chọn chiến lược theo quy mô công ty, chiến lược theo mức độ tăng trưởng và sựkết hợp của 2 chiến lược . 55 3.1.4.3. Chiến lược đầu tưtheo mô hình chỉsố đơn và hệsốBeta . 57 3.1.4.4. Chiến lược đầu tưtheo chỉsố. 59 3.1.4.5.Đềxuất chiến lược đầu tưcho các sản phẩm QLDMĐT . 62 3.1.5. Lựa chọn chứng khoán . 62 3.1.5.1. Quy trình phân tích và lựa chọn cổphiếu . 62 3.1.5.2. Quy trình phân tích và lựa chọn trái phiếu . 63 3.1.6. Xác định tỷlệphân bổchứng khoán trong DMĐT . 64 3.1.6.1. Thu thập dữliệu . 64 3.1.6.2. Tính toán tỷsuất sinh lời quá khứcủa các cổphiếu . 64 3.1.6.3. Tính toán lợi nhuận kỳvọng, rủi ro của các cổphiếu và tỷsuất sinh lời của DMĐT . 65 3.1.6.4. Tính ma trận hệsốhiệp phương sai và ma trận hệsốtương quan65 3.1.6.5. Tính phương sai và độlệch chuẩn của DMĐT . 66 3.1.6.6. Lập mô hình toán truy tìm tỷtrọng phân bổcổphiếu trong DMĐT . 66 3.1.6.7. Giải bài toán tìm tỷtrọng phân bổtối ưu trong DMĐT . 68 3.2. CÁC GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI CÔNG TY QUẢN LÝ QŨY . 70 3.2.1. Các giải pháp Marketing và phát triển thịtrường . 70 3.2.1.1. Xác định thịtrường mục tiêu và phân loại khách hàng 70 3.2.1.2.Tăng cường hình thức quảng bá dịch vụ 71 3.2.1.3.Liên kết với công ty chứng khoán nhằm tạo ra chuỗi giá trịcung ứng. 72 3.2.1.4.Xây dựng đội ngũphát triển kinh doanh chuyên nghiệp . 73 3.2.2. Hoàn thiện nội dung hợp đồng QLDMĐT – Phương pháp xác định giá trịtài sản ròng – Phương pháp xác định các loại phí liên quan 74 3.2.2.1. Hoàn thiện nội dung hợp đồng QLDMĐT 74 3.2.2.2. Phương pháp xác định giá trịtài sản ròng 74 3.2.2.3. Xác định các khoản phí phải trả . 75 3.2.3. Xây dựng bộ đạo đức nghềnghiệp dành cho Ban giám đốc, người quản lý và nhân viên công ty QLQ . 76 3.3. CÁC GIẢI PHÁP HỖTRỢ . 77 3.3.1. Phát triển thịtrường trái phiếu doanh nghiệp . 77 3.3.2. Phát triển thịtrường chứng khoán hóa các khoản vay được thếchấp bằng bất động sản . 78 3.3.3. Phát triển quỹ đầu tưtrái phiếu và qũy thịtrường tiền tệ đại chúng 79 KẾT LUẬN CHƯƠNG III .81 KẾT LUẬN .82 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐCỦA TÁC GIẢ. PHỤLỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp phát triển nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư cho nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam.pdf