Luận văn Phát triển sản phẩm bao thanh toán tại ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam
MỤC LỤC Trang phụbìa Mục lục Danh mục các ký hiệu, các chữviết tắt Danh mục các bảng và biểu đồ Danh mục các hình vẽvà đồthị LỜI MỞ ĐẦU Tính cấp thiết của đềtài:.1 Mục đích nghiên cứu:.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: .3 Phương pháp nghiên cứu: .3 Kết cấu của luận văn: .3 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀTÀI TRỢXNK VÀ NGHIỆP VỤBAO THANH TOÁN. .4 1.1. TỔNG QUAN VỀTÀI TRỢXNK.4 1.1.1. Sựcần thiết khách quan của hoạt động XNK trong nền kinh tế. .4 1.1.2. Mối quan hệgiữa hoạt động XNK và NHTM trong nền kinh tế .5 1.1.3. Sựcần thiết tài trợvốn trong DN kinh doanh. .6 1.1.4. Tài trợXNK của NHTM .7 1.1.4.1. Khái niệm vềtài trợxuất nhập khẩu của NHTM .7 1.1.4.2. Tầm quan trọng của tài trợxuất nhập khẩu. .7 1.1.4.3. Các phương thức tài trợxuất nhập khẩu .8 1.1.4.3.1 Tài trợNK: .8 1.1.4.3.2 Tài trợ đối với XK: .10 1.2. GIỚI THIỆU CHUNG VỀNGHIỆP VỤBTT: .12 1.2.1. Thếnào là nghiệp vụBTT: .12 1.2.2. Lịch sửhình thành và phát triển của nghiệp vụBTT: .12 1.2.3. Phân loại BTT: .13 1.2.3.1. Phân loại theo phạm vi thực hiện:.13 1.2.3.1.1 BTT trong nước:.13 1.2.3.1.2 BTT quốc tế: .13 1.2.3.2. Phân loại theo tính chất hoàn trảcủa các khoản tài trợ:.14 1.3. QUY TRÌNH BTT: .14 1.3.1. Quy trình BTT trong nước: .14 1.3.2 Quy trình BTT quốc tế: .15 1.4. ĐỊNH GIÁ TRONG NGHIỆP VỤBTT .15 1.5. LỢI THẾCỦA TÀI TRỢBTT SO VỚI CÁC PHƯƠNG THỨC TÀI TRỢ KHÁC:.16 1.6. LỢI ÍCH CỦA NGHIỆP VỤBTT:.18 1.6.1. Lợi ích đối với các công ty xuất nhập khẩu.18 1.6.1.1 Giảm thiểu rủi ro cho nhà xuất khẩu .18 1.6.1.2 Gia tăng tốc độluân chuyển tiền mặt và gia tăng khảnăng thanh toán cho nhà xuất khẩu và cải thiện bảng cân đối .18 1.6.1.3. Gia tăng thịphần kinh doanh:.21 1.6.1.4 Giảm chi phí, rủi ro do những bất đồng xảy ra trong kinh doanh ngoại thương .22 1.6.2. Lợi ích đối với NH:.22 1.6.2.1 Đa dạng hoá dịch vụNH:.22 1.6.2.2 Phát triển mạng lưới khách hàng:.23 1.6.2.3 Gia tăng lợi nhuận: .23 1.7. Rủi ro trong nghiệp vụBTT:. .23 1.7.1 Rủi ro đối với khách hàng:.24 1.7.2 Rủi ro cho ngân hàng:.24 1.8 Điều kiện tiền đề đểphát triển nghiệp vụ:.26 1.9 Một sốmô hình BTT tại các NHTM Việt Nam.27 1.9.1 Mô hình bao thanh toán Far East National Bank (FENB).27 1.9.2 Mô hình BTT của ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).29 CHƯƠNG II THỰC TRẠNG BTT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔPHẦN KỸTHƯƠNG VIỆT NAM .32 2.1. GIỚI THIỆU VỀHỌAT ĐỘNG CỦA NHTMCP KỸTHƯƠNG VIỆT NAM.32 2.1.1 Các sản phẩm dịch vụcủa TCB đang cung cấp dành cho doanh nghiệp .32 2.1.2 Kết quảhọat động của TCB trong thời gian qua.33 2.2. THỰC TRẠNG VỀTÀI TRỢXNK TẠI NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA.37 2.2.1 Các hình thức tài trợxuất nhập khẩu tại TCB:.37 2.2.1.1 Tài trợL/C xuất khẩu:.37 2.2.1.2 Tài trợdựa trên hợp đồng xuất khẩu. .39 2.2.1.3 Chiết khấu bộchứng từ.40 2.2.2 Các hình thức tài trợnhập khẩu:.40 2.2.2.1 Mởvà thanh toán L/C Nhập khẩu:.40 2.2.2.2 Vay thanh toán tiền hàng nhập khẩu theo các phương thức khác 41 2.2.3 Tài trợthương mại trong nước .42 2.3. THỰC TRẠNG VỀHOẠT ĐỘNG BAO THANH TOÁN TẠI NHTM CP KỸTHƯƠNG VIỆT NAM.43 2.3.1 Bao thanh toán trong nước .43 2.3.1.1 Các điều kiện hình thành phương thức BTT trong nước tại TCB:.43 2.3.1.2 Quy trình thực hiện bao thanh toán trong nước tại TCB. .44 2.3.1.3 Doanh sốBTT trong nước tại TCB .48 2.3.1.4 Các ngành nghềthông thường được TCB thực hiện BTT trong nước. .49 2.3.2 Bao thanh toán quốc tế:.51 2.3.2.1 Quy trình thực hiện bao thanh toán xuất khẩu của TCB:. .51 2.3.2.2 Doanh sốBTT quốc tếtại NHTMCP KỹThương.55 2.3.3.Thuận lợi và khó khăn trong hoạt động và phát triển BTT của TCB.55 2.3.3.1. Thuận lợi:.55 2.3.3.2. Khó khăn của ngân hàng TMCP KỹThương khi phát triển nghiệp vụ bao thanh toán: .56 2.3.3.2.1 Tình hình họat động BTT tại VN .57 2.3.3.2.2 Những khó khăn thực hiện BTT tại TCB .58 Kết luận chương 2:.61 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM BAO THANH TOÁN TẠI NHTM CP KỸTHƯƠNG VN .62 3.1 ĐỊNH HƯỚNG XUẤT KHẨU CỦA NỀN KINH TẾVIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI .62 3.2. TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA TCB.63 3.3 GIẢI PHÁP ĐỂPHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤBTT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔPHẦN KỸTHƯƠNG VIỆT NAM:.64 3.3.1. Giải pháp mang tính vi mô:. .64 3.3.1.1. Vềsản phẩm:. .64 3.3.1.2. Vềngân hàng:.70 3.3.1.2.1. Đào tạo và bồi dưỡng cán bộthực hiện nghiệp vụ:.70 3.3.1.2.2. Tạo văn hóa kinh doanh trong nghiệp vụBTT:.71 3.3.1.2.3. Quản lý rủi ro trong BTT.72 3.3.1.2.4. Xây dựng các quy định vềan toàn trong hoạt động BTT: .75 3.3.2. Giải pháp vĩmô .75 3.2.2.1. Hoàn thiện cơsởpháp lý:.75 3.3.2.2. Phát triển mạng lưới NH:.78 3.3.2.3. Thiết lập và hoàn chỉnh hệthống thông tin khách hàng:.79 3.3.2.4. Quy định vềquản lý rủi ro trong nghiệp vụBTT:.80 KẾT LUẬN.81 TÀI LIỆU THAM KHẢO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phát triển sản phẩm bao thanh toán tại ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam.pdf