Luận văn Phát triển thẻ thanh toán tại Việt Nam trong giai đoạn hội nhập
MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU.0 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THẺ THANH TOÁN.4 1.1 TỔNG QUAN VỀ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT.4 1.1.1 Khái niệm thanh toán không dùng tiền mặt. 4 1.1.2 Đặc điểm thanh toán không dùng tiền mặt. 4 1.1.3 Cơ sở pháp lý của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. 5 1.1.4 Ý nghĩa của thanh toán không dùng tiền mặt:. 6 1.1.4.1 Lợi ích đối với khách hàng:.6 1.1.4.2 Lợi ích đối với ngân hàng:.7 1.1.4.3 Lợi ích đối với nền kinh tế:.7 1.2 TỔNG QUAN VỀ THẺ THANH TOÁN.8 1.2.1 Lịch sử ra đời của thẻ thanh toán. 8 1.2.2 Sự phát triển của thẻ thanh toán. 9 1.2.3 Phân loại thẻ thanh toán. 11 1.2.3.1 Phân loại theo công nghệ sản xuất.12 1.2.3.2 Phân loại theo chủ thể phát hành thẻ.12 1.2.3.3 Phân loại theo tính chất thanh toán của thẻ.13 1.2.3.4 Phân loại theo phạm vi lãnh thổ.15 1.2.4 Lợi ích của thẻ thanh toán:. 17 1.2.4.1 Là một sản phẩm hiện đại đa tiện ích.17 1.2.4.2 Là một kênh phân phối chiến lược của hoạt động kinh doanh ngân hàng.18 1.2.4.3 Đem lại lợi ích cho mọi chủ thẻ tham gia.19 1.3 KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG THẺ TRÊN THẾ GIỚI.21 1.3.1 Thị trường thẻ của Singapore:. 21 1.3.2 Thị trường thẻ Châu Âu:. 23 1.3.3 Thị trường thẻ Mỹ. 25 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.26 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG THẺ THANH TOÁN TẠI VIỆT NAM.27 2.1 CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA VIỆC PHÁT HÀNH VÀ SỬ DỤNG THẺ TẠI VIỆT NAM.27 2.2 PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG THẺ TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY.28 2.2.1 Tổng quan về 10 năm phát triển thị trường thẻ Việt Nam (1996-2006). 28 2.2.2 Thực trạng hoạt động phát hành và sử dụng thẻ thanh toán. 33 2.2.2.1 Đối với thẻ quốc tế:.33 2.2.2.2 Đối với thẻ nội địa.38 2.2.2.3 Mạng lưới các đơn vị chấp nhận thẻ.41 2.2.2.4 Mạng lưới máy giao dịch tự động ATM.43 2.3 NHẬN XÉT VỀ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN THẺ THANH TOÁN TRONG THỜI GIAN QUA.45 2.3.1 Những mặt tích cực. 45 2.3.1.1 Môi trường kinh tế xã hội thuận lợi.45 2.3.1.2 Công nghệ ngân hàng ngày càng hiện đại.46 2.3.1.3 Các liên minh thẻ ngày càng mạnh.47 2.3.1.4 Các sản phẩm thẻ ngày càng đa năng phong phú và đa dạng:.48 2.3.2 Những khó khăn, vướng mắc. 50 2.3.2.1 Về phía ngu?i s?d?ng th?.50 2.3.2.2 Về cơ chế chính sách.51 2.3.2.3 Về công nghệ ngân hàng.53 2.3.2.4 Về nguồn nhân lực.54 2.3.2.5 Về rủi ro trong phát hành và thanh toán thẻ.55 2.3.2.6 Về công tác phát triển sản phẩm dịch vụ.57 2.3.2.7 Về công tác marketing các sản phẩm dịch vụ.59 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.61 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THẺ THANH TOÁN VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HỘI NHẬP.62 3.1 KHÁI QUÁT LỘ TRÌNH HỘI NHẬP CỦA NGÀNH NGÂN HÀNG NÓI CHUNG VÀ THẺ THANH TOÁN NÓI RIÊNG.62 3.1.1 Lộ trình hội nhập đối với toàn ngành ngân hàng. 63 3.1.2 Đối với thẻ thanh toán. 69 3.2 MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG THẺ THANH TOÁN VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HỘI NHẬP.71 3.3 CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VÀ PHÁT TRIỂN THẺ THANH TOÁN.74 3.3.1 Giải pháp khắc phục những tồn tại. 74 3.3.2 Giải pháp hạn chế những rủi ro. 83 3.3.3 Các giải pháp phát triển thẻ thanh toán. 90 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3.102 KẾT LUẬN CHUNG.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phát triển thẻ thanh toán tại Việt Nam trong giai đoạn hội nhập.pdf